Thursday 15 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 15-8-2013




Posted by adminbasam on August 15th, 2013  | 42 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 15-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- GS Lê Xuân Khoa: Việt Nam phải làm gì sau hai cuộc hội đàm thượng đỉnh (BoxitVN). “… chuyến công du Trung Quốc của Chủ tịch Trương Tấn Sang hoàn toàn thất bại vì kết quả là Việt Nam đã bị ép phải nhất trí với Trung Quốc nhiều hơn. Cái mà Trung Quốc gọi là ‘đẩy quan hệ hợp tác lên một tầng cao mới’ chỉ có nghĩa là ‘thắt chặt thêm một nấc vòng lệ thuộc của Việt Nam vào Trung Quốc.’ Đó là lý do tại sao Chủ tịch Trương Tấn Sang lại phải vội vã công du Hoa Kỳ mong tạo được thế cân bằng về đối ngoại“. – Lâm Bình Duy Nhiên – Quan hệ Việt-Trung và tiến trình dân chủ hóa ở Việt Nam (Dân Luận).
- Phương Uyên, Nguyên Kha được đề nghị khước từ luật sư trong phiên phúc thẩm (VOA). – Thư của Ls Nguyễn Thanh Lương gửi bà Nguyễn Thị Kim Liên – mẹ của Đinh Nguyên Kha (DLB). “Tôi xác định Đinh Nguyên Kha, Nguyễn Phương Uyên chỉ là nạn nhân của thế lực ‘X’ và tôi không hề bị tổn thương hay tự ái nghề nghiệp do em Đinh Nguyên Kha có đơn xin không tiếp tục yêu cầu luật sư bào chữa và có sự xác nhận của trại tạm giam công an tỉnh Long An hẳn hòi… Mai này, trước tòa mọi sự im lặng của tôi khi ai hỏi về Kha – Chính đấy còn là lời bào chữa ngậm ngùi mà đầy kiêu hãnh không chỉ riêng tôi mà còn có Kha… Tôi xin thức trọn đêm nay để bày tỏ thật lòng, để trình tường với chị về một Đinh Nguyên Kha vô vọng nhưng tràn đầy mến yêu“.  – Gia đình Phương Uyên vẫn chưa có giấy mời của tòa (RFI).
- GS Hoàng Xuân Phú: Rủi cho Phương Uyên – May cho Dimitrov (Ba Sàm). “Nhà nước xưng là ‘pháp quyền’, mà trưng ra quá nhiều phiên tòa phi pháp. Nhân danh công lý mà vi phạm cả Hiến pháp và luật, bất chấp cả lẽ phải và sự thật, để buộc tội, phán bằng được những ‘bản án bỏ túi’… Với cách xử sự như đối với Phương Uyên và Nguyên Kha, những người cầm quyền hiện nay đã dạy cho thế hệ trẻ một bài học rất xấu, rằng: Ở đất nước này thì không thể chấp nhận bất đồng chính kiến, không thể chung sống với những người đối lập, mà phải cương quyết diệt bỏ như kẻ thù không đội trời chung“.
- Nguyễn Thượng Long: Tháng Bảy: “Lỗi tại tôi, tại tôi … mọi bề!” (BoxitVN). Một bài liên quan: 1936. Gặp mặt tôn vinh hành động vì biển đảo Việt Nam (Ba Sàm). - Mong lắm tự do (FB Nguyễn Phước Hải).
- Ông Vi Đức Hồi bị biệt giam vì phản đối cách đối xử (RFA). “Theo như anh ấy nói lý do họ kỷ luật anh ấy là vì anh ấy phản đối việc anh Lê Văn Sơn bị đánh cách đây gần một tháng. Việc thứ hai là anh ấy làm đơn gửi chủ tịch nước rằng trại giam đã lắp đặt máy phá sóng điện thoại trong buồng giam rất ảnh hưởng đến sức khỏe của anh em tù nhân, làm cho rất nhìêu anh em bị đau đầu. Một việc nữa là họ gắn camera 24/24 để theo dõi tất cả đời tư của anh em trong trại như vậy là không hợp lý… Họ biệt giam anh ấy và kỷ luật 6 tháng bây giờ đã được 1 tháng“.
- Khẩn: CA xua quân “triệt phá” lớp học tiếng Anh của nhóm trẻ Hà Nội (DLB). – Chính sách khủng bố tinh thần người dân còn tồn tại đến bao giờ (RFA). “… có một bạn là Việt, không học trong nhóm học đó nhưng nghe bạn bè bị bắt; khi đang trên đường đến cũng bị bắt đưa về quận Hai Bà Trưng và cũng bị làm việc“. - Đoan Trang: Hãy biết quyền của mình (2): Chống bắt giữ tùy tiện (Ba Sàm).
- NHỤC (FB Thái Bá Tân). “Không, khác hẳn. Xưa bố đánh giặc, đánh Mỹ. Nay chúng mày đánh nhân dân. Xưa nhà nước lấy đất người giàu chia cho người nghèo. Giờ thì ngược lại”.
<= Bạn có nằm trong người quay mặt đi? Photo: FB Cáo. – Chia sẻ của Tâm Bão, bạn nữ 9x vừa bị công an tạm giữ (FB Nguyễn Anh Tuấn). “Trải qua 1 đêm dài rất đặt biệt trong cuộc đời, được tận mắt chứng kiến cái gọi là ‘bạo tàn vênh vang bề thế’, ‘giống nòi chia’ với ‘bãi sa trường’, cảm giác cuối cùng còn đọng lại trong mình bây giờ không phải là tức giận hay lo lắng mà là hạnh phúc.  Cảm giác hạnh phúc khi 12h đêm ra khỏi đồn công an, thấy 2 cụ hơn tuổi bà nội mình đạp xe đến tận nơi để xem tình hình bọn trẻ. Lúc mình ra được thì 2 ông bà mới tạm yên tâm ra về“. – LS Nguyễn Văn Đài:  THỬ THÁCH VÀ TRƯỞNG THÀNH (VHRC/Dân Luận).
- Việt Nam Cộng Hòa – Nạn nhân của chính sách “Ngậm máu phun người” (SHSM). Lưu ý một sai sót nhỏ mà nhiều trang mạng đã mắc từ trước, là bức hình “Nghị gật CHXHCNVN” chắc chắn không phải tại Quốc hội CHXHCNVN. Có lẽ đó là ở Quốc hội Đài Loan?
- Luật gia Lê Hiếu Đằng: “Một xã hội dân sự mạnh mới mong huy động được sức mạnh của toàn thể dân tộc để chống lại bành trướng Bắc Kinh” (BoxitVN). “Có hai việc bây giờ ta phải làm. Một là về tư tưởng, phải kiên quyết từ bỏ chủ nghĩa Mác-Lênin đã quá lạc hậu. Phe gọi là Cộng sản chỉ còn Việt Nam, Trung Quốc, Cuba, chưa kể Bắc Triều Tiên với thể chế quái dị không biết ta có ôm vào phe mình hay không, nếu có thì quá xấu hổ. Về công việc thực tế, bây giờ phải tập trung xây dựng xã hội dân sự mạnh, trong đó có chính đảng đối lập. Phải bắt đầu cho cuộc vận động thành lập một chính đảng mới“. – Bỏ đảng, lập đảng khác (DĐTK).
Xin bàn tiếp chủ đề “bỏ đảng”, “đa đảng”, mà trong các bản tin 27/4, 3/54/7/2013 đã đề cập ít nhiều. Bình luận sáng qua nói về DÂN TRÍ, chính là vấn đề gốc rễ của câu chuyện gắn với số phận ĐCSVN hôm nay.
Trải qua thời kỳ “Khai tối”, kéo dài từ những năm tháng không được “nghe đài địch”, rồi khi được nghe thì thế giới đã có video nhưng VN thì … cấm, truyền hình quốc tế – qua anten chảo cũng vậy. Nhưng chuyện dân trí không đơn giản chỉ là có được tiếp nhận thông tin, kiến thức từ bên ngoài biên giới hay không, mà điều còn quan trọng hơn, là những thứ thông tin và nhận thức tư tưởng mà đảng CS, nhà nước nhồi vào sọ người dân là thứ gì. Những thứ đó ra sao, chắc không cần phải liệt kê ra ở đây nữa (Mời xem bức hình dưới đây, cô công nhân bắc loa giấy tự chế đọc báo Nhân dân tập thể, để hình dung chút ít).
Sang thời kỳ được ngợi ca là “Đổi mới”, một kiểu ngu dân khác đã nổi lên, không dễ nhận ra. Một xã hội bị tù hãm, đói khổ triền miên, nếu như được “cởi trói” thực sự, cả về tư tưởng, văn hóa, thông tin, … lẫn kinh tế thì thật tuyệt, như một cuộc cách mạng. Nhưng không! Chỉ có cái dạ dày và lòng tham hưởng thụ vật chất được thỏa mãn, rất nhanh. Thỏa sức kiếm ăn, chộp giật, nhưng nếu như vấn vương tư tưởng, quan điểm ngoài thứ khuôn mẫu được đúc sẵn, không chỉ riêng chính trị, mà hết thảy mọi lĩnh vực trong đời sống, là dễ bị mất miếng ăn ngay. Vậy thì còn gì bằng cho phát triển thú tính, khi chỉ ưu tiên cho hàm răng và dạy dày, khỏi động não như con người?
Thành công của công cuộc “thú hóa”  trong toàn hệ thống quyền lực còn mỹ mãn hơn nhiều so với ngoài xã hội, bởi ở đó, điều kiện cho cuộc kiếm chác cướp giật là vô hạn, cơn mê say tích cóp miếng ăn là vô độ, mà với nhiều quan tham thì cả trăm thế hệ con cháu mai sau cũng không ăn hết. Thời Khai tối, con người như “thú đói”, nhưng chỉ là “thú nuôi” (nhốt), còn thời được coi là Tối mịt, họ thành bầy “thú tham”, “thú hoang”.
Qua thời “Tối mịt” này, với những ai mong muốn con người được mở miệng nói, được có chính kiến riêng, thì khó khăn càng nhiều hơn, gấp bội; bởi vì không như xưa, nay họ sẽ đụng tới những miếng ăn lớn của đồng loại vừa đang chưa thỏa cơn đói, lại đã nảy sinh lòng tham ngốn ngấu. Tiếc rằng, chút ít tự do được nới lỏng, cuộc mưu sinh được khích lệ ganh đua, đã dễ làm ta không nhận ra mặt trái lớn hơn nhiều của nó.
Chẳng phải nhiều lời cũng biết được bao năm qua, với một đất nước 80% người làm nông khốn khó, cả một hệ thống chính quyền, đoàn thể, toàn bộ mạng lưới tổ chức đảng từ trung ương đến xóm thôn, tổ dân phố, cả hệ thống giáo dục, văn hóa văn nghệ, … cùng bộ máy truyền thông khổng lồ mạnh tới cỡ nào trong nhiệm vụ trói nhau và tự trói mình để hoàn thiện công cuộc “thú hóa”. Nó mạnh tới độ mà nếu như bỗng nhiên “trời sinh” ra một ông Tổng bí thư đảng muốn giải tán đảng, ông cũng sẽ thành tự sát nếu chỉ hé lộ ra tí xíu ý đồ này.
Cho nên, nhu cầu khai dân trí cho nội bộ đảng, chính quyền, “hệ thống chính trị” của nó có lẽ còn quan trọng hơn là với dân chúng đông đảo cả nước.
Ai sẽ có thuận lợi hơn để khai sáng cho hàng triệu cái đầu còn u tối nằm trong “hệ thống” đó, nếu không phải là chính những cán bộ đảng viên còn đương chức đương quyền, hay đã nghỉ hưu, nhưng có kiến thức, tư tưởng tiến bộ, kể cả tự thức tỉnh lương tâm, sám hối, và bằng những phương pháp khéo léo, âm thầm, kiên định dần từng tí mà người ngoài không dễ thấy được? Trần Độ là một tấm gương điển hình nhất đã đi vào lịch sử!
Còn những người ở ngoài hệ thống đó, ngoài cả xã hội VN này? Rất cần, nhưng sự tham dự của họ đòi hỏi nhiều kiến thức về NÓ, cùng những suy nghĩ, phương pháp khôn ngoan hơn rất nhiều so với những gì đã có mấy chục năm qua.
Chỉ đơn cử một ví dụ để khơi gợi cho việc bàn luận về nhận xét trên. Đó là, thử trở ngược thời gian tới những năm ngay sau 1975, đã bao giờ, có ai là người “trong cuộc” tự đặt ra câu hỏi, rằng:
Liệu những hy vọng quay lại/trở về giành lại chính quyền VNCH và các hoạt động đi theo đó có vô tình lại đã góp phần cho người cộng sản “thắng cuộc” có lý do (chính đánh hoặc không chính đáng) để kéo dài thêm thời gian giam giữ các cựu quân nhân, viên chức chế độ cũ trong các trại “cải tạo”, cùng với việc siết chặt quản lý xã hội và tiến hành hàng loạt các cuộc thử nghiệm kinh tế, xã hội kinh hoàng?
Và xin được nhắc lại lần nữa, rằng đây là một câu hỏi khơi gợi sự trao đổi nhiều chiều, trong một chủ đề rất khó, hoàn toàn không phải là một khẳng định, để tránh phải có những kết luận nóng nảy, vội vã, mất thời gian.
Để tạm kết thúc ở phần bàn luận thứ hai này, cũng là chuẩn bị cho phần kế tiếp, xin nhắc tới Tuyên ngôn “Phá vòng nô lệ” có nói về 1 trong 3 “vòng nô lệ” phải phá, trong cuộc khai dân trí, là “nô lệ chính mình”, vì coi rẻ học hỏi, thành ngu dốt, rồi bị những thói hư tật xấu trói chặt, trong đó có cả việc lấy cả cái “ngu dân” để chống lại chính sách “ngu dân”. 
<- BS Đoàn Viết Hoạt: Cơ hội cuối cùng (BBC). “Không thể thoát Trung nếu dân và chính quyền không là một. Dân không thể là một với một chính quyền độc tài, đàn áp dân, đàn áp những người yêu nước, bỏ tù những người phản đối ôn hòa những sai lầm của chính quyền“.
- Dương Đình Giao: DƯ LUẬN VIÊN (Ba Sàm).  -  Độc giả trang BS  phản hồi : Trao đổi về bài 1955. Gửi những người chống cộng cực đoan.
- NHÀ THƠ VÀ NGHỊ ĐỊNH 72 CỦA CHÍNH PHỦ (Nguyễn Trọng Tạo/ Sao Hồng). “Tôi cần mua nghị định 72/ Để bán không cho những nhà hiền triết/ Đọc bể cái đầu không bao giờ hiểu hết/ Tôi cần mua một góc nhà tù/ Để giam giữ những website, blogs/ Suốt ngày tự do trong da đầu trọc lóc…” – Pháp quyền là gì? (II) (TCPT).
- ‘TỰ DIỄN BIẾN’, SUY THOÁI RỒI PHÂN HÓA !? (Bùi Văn Bồng). “Nếu đảng cộng sản dũng cảm làm một cuộc điều tra xã hội học với câu hỏi: Anh chị, ông bà, các em có còn tin đảng nữa không? Chắc đảng sẽ nhận được câu trả lời chính xác dân còn tin đảng hay không!” – Nguyễn Trọng Vĩnh: SUY NGẪM (Bùi Văn Bồng). “Bác dựng nền ‘Dân chủ Cộng hòa/ Kết đoàn, dân chủ, thỏa dân ta/ Nay thì phe, nhóm không dân chủ/ Tức nước vỡ bờ ắt chẳng xa!
- ‘Yếu tố quyết định’ trong nền chính trị VN (BBC). “Nếu thiếu khủng hoảng kinh tế thì sẽ còn khá lâu nữa mới dẫn tới một cuộc khủng hoảng xã hội và khủng hoảng chính trị“.  – Tiền cụ ‘được’ lên báo the Telegraph – Tiền tệ có giá trị thấp nhất thế giới: The world’s least valuable currencies. “Một xu sẽ chẳng mua được gì cho bạn lúc này, nhưng sẽ rất nhiều nếu quy ra tiền đồng Việt Nam… bạn cần khoảng 33.000 đồng tiền Việt để đổi một đồng bảng Anh“. – Chẳng những tiền có hình cụ xuống giá mà cả tư tưởng của cụ cũng mất giá luôn: Học Tư tưởng Hồ Chí Minh được miễn phí (BBC).
- HỌC LÀM QUAN (Nguyễn Trọng Tạo). “Nước Vệ vô đạo đã bảy tám chục năm nay. Kẻ sĩ rặt một lũ hèn hạ, đội đít đội trôn chính trị, đã tham lam như chó, lại kiêu ngạo, càn rỡ. Kẻ làm dân vì bị tuyên truyền, nhồi sọ từ tấm bé thành ra mê muội, suốt đời chỉ biết tin theo những sự dối trá. Nay quan đại phu đã có ý như vậy, âu cũng là một cơ hội để Phu Tử chứng tỏ cái đạo lý của mình. Nếu không thế, chẳng lẽ người quân tử lại có thể khoanh tay ngồi nhìn lũ vô đạo hoành hành hay sao?” – MẶT NẠ của ông quan (FB Thái Bá Tân). Một ông quan thời xưa. Photo: vuhuu.edu.vn =>
- Ni cô ‘thay nâu sồng mặc quân phục’ (BBC). “một vị ni trưởng có liên quan lại nói rằng chương trình này diễn ra ‘hoàn toàn theo ý của chính quyền’ và các ni cô đã trình diễn ‘một cách vô tư’ mà không nghĩ gì đến hậu quả“.
- Về vụ “copy kết quả xét nghiệm” ở bệnh viện Hoài Đức: ĐỈNH CAO BẤT LƯƠNG (Huỳnh Ngọc Chênh). “Cũng như những mặt khác trong xã hội, bây giờ không còn khái niệm con sâu làm rầu nồi canh nữa. Cái chính bây giờ không ai biết được đâu là giới hạn của sự bất lương”.
- Bé gái 7 tháng tuổi đi khám, bị chẩn đoán “phù nề bao qui đầu” (GDVN).  – HẺM BUÔN CHUYỆN ( KỲ 108): Vậy mới là cách mạng đấy ạ ! (Nhật Tuấn). “Như cô Nguyễn Thị Tuyền tỉnh Tuyên Quang đi đặt vòng tránh thai . Bác sĩ không đặt ở cổ tử cung lại đặt mãi vào trong ruột phải mổ lấy ra suýt chết. Chị Phượng cave đi xông họng nó đặt ống xông ở họng dưới mấy hồi…”.
- Phút hớ hênh giữa đời thường của các cô gái (giadinh.net). Nhà báo/ Facebooker Ben CL bình luận: “Khi lưu manh, thất học làm báo… Thật là buồn. Nếu báo chí đã không biết, hoặc không thể khai trí, thì cũng đừng nên ngu dân. Tội ấy khó rửa lắm ...” – Vũ Bằng: BÁO CHÍ THỜI NGÔ ĐÌNH DIỆM (Nguyễn Trọng Tạo).
- Hải Phòng nghiêm cấm cán bộ, công chức đánh bạc (HQ). Còn công chức ở nơi khác thì được phép đánh bạc? Công chức Hải Phòng không được phép đánh bạc, nhưng có được phép cá độ không?
- Chuyện “giải tỏa” nhà của ông Phạm Văn Đấu, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long: Xin đừng giải quyết “nửa vời” (TT).
- Hoan hô TTXVN dám đưa tin này: 10 người tìm cách tự sát tập thể trên phố ở Bắc Kinh.  - Tự sát tập thể tại Bắc Kinh (RFI). “Trung Quốc là một trong những nước có tỉ lệ tự sát nhiều nhất thế giới. Theo thống kê chính thức, tại quốc gia này cứ 100.000 dân lại có 22,23 trường hợp tự sát“. -  Loạt bải ‘Thùng thuốc súng Trung Quốc’: Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Trung Quốc (phần 1) (Phan Ba).
- 52 NĂM BỨC TƯỜNG Ô NHỤC CƯỚP ĐI 136 MẠNG NGƯỜI (NCTG). – ROMANIA TÌM CÁCH TƯỚC LƯƠNG HƯU NHỮNG “ĐAO PHỦ CỘNG SẢN” (NCTG). “Thủ tướng Romania Victor Ponta đang tìm hiểu khả năng để tước lương bổng hưu trí của những kẻ từng phục vụ trong bộ máy đàn áp thời cộng sản ở nước này, và để làm được điều đó, ông đã đề nghị Bộ trưởng Tư pháp đưa ra một giải pháp về mặt pháp lý“.
8h45′:
- Quy hoạch (TN).
- Ủy ban thường vụ quốc hội bàn các dự thảo Nghị định về cá cược bóng đá, kinh doanh casino: Lo ngại “rửa tiền” thông qua cá cược (DV). – Tiền của người Việt “chảy” ra nước ngoài (DV). – Người Việt sẽ được vào casino, cá độ bóng đá? (LĐ).
13h40′:
- CHIẾN TRANH (FB Thái Bá Tân).
- Cái chết của loa phường (RFA’s blog). “Một trong những chiếc loa miệng có bằng cấp ấy có tên là Đông La.  Đông La là bản sao không hoàn hảo của một chiếc loa phường made in Vietnam. Đông La không phải là viên chức chính phủ nhưng có tâm lý yêu đảng, yêu chế độ cuồng nhiệt vượt xa tất cả cán bộ tuyên giáo cao nhất nước. Đông La mở trang blog riêng chỉ với mục đích: chửi bới, bươi móc tất cả những ai có hoạt động hay bài viết phản biện lại các chính sách sai trái của nhà nước“.
- Chuyện “người rừng”, còn một bí mật man rợ khác…? (RFA’s blog). “Chúng tôi tìm đến bệnh viện huyện Tây Trà, Quảng Ngãi, tiếp xúc hai cha con ‘người rừng’. Cảm giác chúng tôi nhận được là quá buồn, họ trông sợ hãi, buồn bã và lạc loài. Họ chỉ nói đúng hai tiếng ‘người rừng’ khi chỉ về những người chung quanh. Không biết trong trí não họ có khái niệm người rừng hay người thành phố, người đồng bằng gì đó không?” – TS. Vũ Thế Long: Cha con Hồ Văn Thanh không phải là người rừng (Soha).
- VnExpress dịch từ bài báo The Telegraph, nhưng đã sửa lại, cắt bỏ mất đồng Việt Nam, chỉ còn 9 đồng tiền các nước khác: Những đồng tiền rẻ nhất thế giới (VNE). Báo Gafin đăng lại của VNE khi bài này chưa sử: 10 đồng tiền rẻ nhất thế giới. Facebooker Đinh Tấn Lực: “Nhiệt liệt hoan hô tinh thần tôn trọng quốc thể của VNexpress: ’10 đồng tiền rẻ nhất thế giới’ đã nhanh chóng trở thành ‘Những đồng tiền rẻ nhất thế giới’. Trong đó, ảnh minh họa đồng tiền VN đứng thứ 10, giật giải quán quân rẻ nhất, đã bị gỡ bỏ“. - VnExpress mang 100 ngàn bạc ông Cụ đi đâu rồi ? (Trần Hùng).  Thời buổi thông tin toàn cầu mà đưa tin kiểu này là tự làm mất uy tín của mình.
- Sam Rainsy: Rắp tâm làm điều xằng bậy (ĐĐK).
19h45′:

KINH TẾ


8h45′:
13h40′:
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

8h45′:
- Đạo diễn Lương Đình Dũng và phim “Xẩm đỏ 2”: Phim đã xong, vẫn chờ… tài trợ (DV).
13h40′:
- LÀNG VÀ CỒNG CHIÊNG (Văn Công Hùng).
- Đã tặng 700 tủ sách cho trẻ em nông thôn: Chuyện của các ông già đi câu cá (TTVH).
- Trịnh Hội: Từ Istanbul đến Athens (VOA’s blog).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Harvard Ăn Tết Sớm Năm Nay… (Đinh Tấn Lực). – Nói về tin này: Việt Nam Sắp Công Nhận Bằng Harvard (PN Today). Bài đã được đăng trên báo Phụ nữ Today 2 tuần trước, mục “Trái hay Phải”, cách viết hài hước, nhưng hiện đã không còn.
8h45′:
13h40′:
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h45′:
- Thực phẩm bẩn và độc hại: Cái chết được báo trước (Kỳ 3): Những thực phẩm khó lường… (PT). – ‘Đầu độc’ cả cộng đồng, chỉ phạt tiền là quá nhẹ (VNN).
13h40′:
- Sống nơi thâm sơn cùng cốc: Nơi chết rồi vẫn phải… cưới (NNVN).
19h45′:

QUỐC TẾ

8h45′:
13h40′:
19h45′:
* RFI: 14-08-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats