Monday 26 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 26-8-2013




Posted by basamnews on August 26th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Hai, 26-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
Hỏi đáp: Trả lời nghiêm túc “phản hồi của thanh niên nghiêm túc (Jonathan London). “Bạn đã chia sẻ ‘Ai vi phạm pháp luật thì pháp luật sờ gáy thôi ạ. Bất kỳ một quốc gia có pháp luật nào cũng thế chứ không riêng Việt Nam’. Đúng thế, ở Liên Xô dưới thời Stalin là như vậy. Ở Kampuchea dưới thời Pol Pot cũng vậy. Có nghĩa là pháp luật của nước nào cũng như nhau? Ở Hàn Quốc việc thanh niên bày tò chính kiến của mình một cách ôn hòa là chuyện bình thường. Ở Bắc Triêu Tiên việc thanh niên bày tỏ chính kiến của mình có kết quả là cả 3 thế hệ trong nhà sẽ được đi lao động khổ sai cả đời cũng là bình thường. Vậy bạn nghĩ sao?
<-  Trong tầm tay của chủ tịch nước (VOA). Nhà báo Bùi Tín: “Ông có quyền cân nhắc từng trường hợp, thêm tên từng người trong danh sách… để tiến dần đến mục đích cuối cùng là trả tự do cho tất cả các tù nhân lương tâm và chính trị tại Việt Nam, theo gương Miến Điện”. Chỉ còn vài ngày nữa là câu hỏi lớn sẽ được trả lời, rằng liệu sẽ lại có một cú “vỡ òa” lớn gấp nhiều lần nữa hay không, với Điếu Cày, Cù Huy Hà Vũ, v.v.. trong danh sách đặc xá đặc biệt? Rồi kế đến sẽ là Lê Quốc Quân, Phạm Viết Đào, Trương Duy Nhất được trở về theo những cách khác nhau?  Ít ra thì cũng đã có một số thông tin cho thấy có khả năng xảy ra cú “vỡ òa” này.
- Cánh Cò: Bọn vịn Đảng mà đứng (Blog RFA).  - Lê Diễn Đức: Chuyện ông Lê Hiếu Đằng và những điều phải nói. “”Nhưng dù cho đảng của những người bỏ đảng ấy không lập ra được vì lý do nào đó thì tiếng hô hào của họ cũng giúp đánh tan được phần nào nỗi sợ hãi đang bao trùm, cũng là góp tiếp những bước đi cho sự hình thành xã hội dân sự”.
- Nguyễn Ngọc Già: Việt Nam không còn con đường nào khác (RFA).
- Nguyễn Đại: Kính gửi bạn Đức (báo QĐND) (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Nhà văn Vân Thảo: ĐẢNG VIÊN THỨ THIỆT VÀ ĐẢNG VIÊN DỞM (Thùy Linh). “Nhưng cái chú ý là càng ngày càng có nhiều những đảng viên lão thành, trong sáng như bác đang vỡ mộng… Liệu những đảng viên như thế này có dám chuyển hẳn sang một đảng phái khác như ông Lê Hiếu Đằng đã đưa ra bàn thảo hay không? Đã tới lúc mỗi người, dù già hay trẻ, đều phải tự lựa chọn cho mình một thái độ sống, một con đường, một lối đi rành rọt, chứ không thể u u minh minh được nữa…”.
Một vài suy gẫm từ bài báo của Song Chi – Trở ngại của người Việt nằm ngay trong chính mình (FB Hoàng Ngọc Diệp). - Một vài ý trao đổi với anh Hoàng Ngọc Diệp (FB Song Chi). “Điều quan trọng là phải đấu tranh làm sao để đảng cộng sản buộc phải xem hiện tượng thành lập đảng phái chính trị khác là bình thường, buộc phải để cho các đảng phái chính trị khác công khai hoạt động. Đó là điều mà trước hết chúng ta đang hướng đến và sau đó là còn rất nhiều việc khác phái làm trên con đường dài đấu tranh vì tự do dân chủ cho VN“.
- Đỗ Thành Công: Kinh nghiệm thành lập Đảng (ĐCV).
Đừng biến mình thành con rối cho những kẻ cơ hội giật dây (CAND). “Phó GS-TS Nguyễn Lê Ninh – Ủy viên BCH Liên hiệp các Hội KH&KT TP Hồ Chí Minh – giảng viên ĐH Bách khoa – ĐH Quốc gia TP HCM: Ông Lê Hiếu Đằng đã có tư tưởng lệch lạc, không khác chi hành động phản bội lại niềm tin của Đảng, Nhà nước và người dân“.
- GS-TS Hoàng Chí Bảo: Trọng sự thật và chân lý để hành động có trách nhiệm (QĐND/ BS). Bài thứ 9 trong chiến dịch phản kích ông Lê Hiếu Đằng, lần này có điểm danh thêm ông Hồ Ngọc Nhuận. - Khi nhà “khoa học”Đông La ngữa mặt phun nước bọt:”VỀ CHUYỆN LÊ HIẾU ĐẰNG KÊU GỌI LẬP ĐẢNG LƯU MANH?”  (NLG).
- Và đây, báo đảng nơi ông Lê Hiếu Đằng trú ngụ, sau khi được BS nhắc nhở bữa kia, sớm nay đã vào cuộc với bài của TS Hoàng Văn Lễ: Thư gửi anh Lê Hiếu Đằng – “Đằng ấy… đằng mình”!!! Đây cũng là bài thứ 1o của hệ thống báo “quốc doanh”. Đặc biệt hơn, tờ SGGP còn hứa hẹn sẽ có nhiều bài nữa:Bắt đầu từ số báo hôm nay 26-8, Báo SGGP xin trân trọng giới thiệu những ý kiến tâm huyết trên”.  Như vậy, lần này xem chừng sẽ không thua mấy  không khí “tranh luận” của đợt góp ý sửa đổi Hiến pháp. Thực ra, đây cũng là tín hiệu đáng mừng cho hệ thống tuyên truyền của đảng, vì dù cho họ vẫn chơi trò “cả vú lấp miệng em”, tranh luận theo kiểu của kẻ điếc, nhưng cũng đã chịu “tranh luận”, không còn giấu nhẹm được nữa trước sức ép rất mạnh từ mạng tự do.
Tiếp chủ đề “bỏ đảng”, “đa đảng”, phần 7 (xem phần 1phần 2phần 3phần 4phần 5, phần 6 – lưu trữ trong mục BÌNH LUẬN). Như đã hẹn ở lần trước, phần này nói về cơ sở thực tế của những khả năng khác nhau có thể xảy ra mà giới cầm quyền cần phải dự liệu.
Trước hết, trở lại kinh nghiệm gần nhất cho việc đoán định tình hình, thì tuyên bố của ông Lê Hiếu Đằng xem ra đã đạt đủ cả 3 yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Đó là:
1- Bước tiến ngoạn mục của Kiến nghị 72 nhân đợt “góp ý” sửa đổi Hiến pháp mà trong đó điểm đột phá mạnh nhất là vào Điều 4. Như đã từng nói, đó là một bàn đạp vững vàng cho mọi cuộc đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền kế tiếp. Từ nay, không những sự tồn tại độc tôn của ĐCSVN không còn có thể mặc nhiên là điều húy kỵ cấm bàn đến và không được bác bỏ nữa, mà người ta còn có thể bàn tới cả sự cần thiết ra đời những chính đảng khác, lôi bộ máy tuyên truyền của đảng phải vào cuộc dù là theo bất cứ cách nào.
Thêm nữa, trong suốt nửa năm qua, mọi tầng lớp nhân dân đã được thỏa sức tham gia, chủ yếu qua mạng tự do, vào một cuộc tập dượt dân chủ và học hỏi kiến thức về Hiến pháp – Pháp luật sôi động chưa từng thấy.  
Từ đó, đã hình thành nên những khối quần chúng đông đảo, có sự gắn kết của những thành phần xã hội rất khác nhau, cùng có chung một tiếng nói. Những cọ sát, thể nghiệm, thử thách cần thiết để dần hình thành nên một xã hội dân sự lành mạnh đã diễn ra, thông qua mạng xã hội, vượt qua cản ngại của thực tế quyền lập hội, hội họp, biểu tình vẫn chưa được công nhận theo như quy định của Hiến pháp trong suốt 68 năm qua.    
2- Thực trạng ê chề trong quan hệ với Trung Quốc, áp lực đoàn kết ASEAN, bị Philippines “qua mặt” trong khẳng định và bảo vệ chủ quyền, sức ép của Mỹ, Phương Tây về nhân quyền, nhu cầu rất lớn gia nhập TPP, tránh bị thất bại bẽ mặt sau khi tuyên bố ứng cử nhiệm kỳ 2014-2016 vào Hội đồng nhân quyền LHQ đã buộc chính quyền khó có thể gia tăng trấn áp như trước, ít ra là trong 1 năm tới. Quan trọng nữa là bên trong nội bộ đảng, tương quan lực lượng giữa phái bảo thủ với những người cấp tiến cũng thay đổi theo.
3- Thế nhưng, thất bại thấy rõ của ĐCSVN trong nỗ lực vô vọng chống tham nhũng để “chỉnh đốn” nội bộ, giữa lúc liên tiếp những động thái đi đầu trong các cuộc đấu tranh dân chủ của nhiều cựu quan chức, đảng viên trung cao cấp, nhân sĩ, trí thức dẫn tới nhu cầu cần phải có những bước đi mạnh dạn hơn trước đòi hỏi của đông đảo người dân. Thời gian không còn chờ đợi nữa, với những người có ảnh hưởng nhất định tới giới lãnh đạo đương thời, ít nhiều đã giành được niềm tin trong nhân dân, song khá đông trong số họ tuổi đã cao. Phía sau họ còn là rất nhiều đảng viên trẻ tuổi hơn, trông đợi có ngọn cờ đi đầu dẫn dắt, vượt qua nỗi sợ hãi, mặc cảm.
Tuy nhiên, như phát pháo hiệu, cú “gây sốc” của ông Lê Hiếu Đằng nhắc nhở mọi người bắt đầu một thời kỳ mới, cùng suy nghĩ, bàn luận, chớ ảo tưởng hay đòi hỏi khắt khe phải có ngay một cái gì đó, bài bản, rõ ràng, dứt khoát, …
Vậy thử nhìn vào trong hàng ngũ hơn 3 triệu đảng viên hiện nay, những ai đang mong muốn có một sự thay đổi mạnh mẽ, suy nghĩ, hành động của họ ra sao, để trả lời cho những khả năng khác nhau có thể xảy ra. Có 3 thành phần chính:
1- Có lẽ đông đảo nhất vẫn là những đảng viên “vô sừng vô sẹo”, không có hoặc còn quyền hành lợi lộc gì trong bộ máy nhà nước, đoàn thể “quốc doanh”, cùng phải chịu đựng những bất công như mọi người dân, nhưng điều kiện tiếp cận thông tin, kiến thức trong đó có những quyền tự do dân chủ, đa đảng v.v.. vẫn hạn chế. Tóm lại là “dân trí” thấp. Họ sẽ là lực lượng ủng hộ mạnh nhất cho một “ngọn cờ” nào đó trong hàng ngũ của đảng có uy tín, khéo léo tranh thủ lòng dân, tỏ ra muốn cải cách nhưng vẫn “kiên định lập trường” cộng sản. Ngược lại, nếu “ngọn cờ” đó thể hiện, hoặc bị cho là muốn rũ bỏ chủ thuyết, “lật nhào thần tượng” lãnh tụ HCM, hay đơn giản chỉ “thiếu gương mẫu” trong những nguyên tắc đảng, trong đời sống hàng ngày là dễ dàng bị lực lượng này dìm xuống bùn đen. Lực lượng “bất mãn” nhưng bị hạn chế hiểu biết này lại chính là chỗ dựa vững cho phái bảo thủ trong đảng khi cần.
Họ cũng là những nhân tố sẵn sàng hưởng ứng nhiệt thành một khi có “ngọn cờ” giương lên trong số cựu quan chức cấp cao có chút uy tín đòi thành lập một đảng “Mác-xít chân chính”, hay “Đảng Bác Hồ”. Với họ, đó là lối thoát tinh thần khả dĩ nhất.
2- Trong số các cựu cán bộ, đảng viên bậc trung trở lên, giới trí thức, văn nghệ … ít nhiều có tư tưởng tiến bộ. Đây là lực lượng mà giới bảo thủ trong đảng ngại nhất, vì họ có ảnh hưởng nhiều trong xã hội, đóng góp quan trọng trong mở mang dân trí.
Tuy nhiên, lực lượng này có không ít điểm yếu … (Mời theo dõi tiếp phần sau).
HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 111) : Dương gian sao, âm phủ vậy ! (Nhật Tuấn).“Tao là người duy vật biện chứng, 50 năm đi theo đảng, lấy chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh làm kim chỉ nam. Sao mày dám nói làm hàng mã bộ kinh điển Mác Lênin toàn tập hả ?
 Thông báo của nhà báo Phạm Chí Dũng – 2 (Ba Sàm). Về việc tiền gửi từ “người lạ”. Xem lại: -  Thông báo của nhà báo Phạm Chí Dũng -1  (Ba Sàm). Về việc máy tính cá nhân bị virus xâm nhập.
- Không biết có liên quan gì tới chuyện virus xâm nhập máy tính của nhà báo Phạm Chí Dũng hay không, mà báo Đại đoàn kết sáng nay có bài “Internet không thể là nơi ‘nuôi nấm độc’“; hiện mới có bản báo giấy do VTV điểm, chưa có trên mạng. À, đây rồi, bài đã được giới thiệu trước ngay trên ĐĐK, dạo nhạc cho Nghị định 72 có hiệu lực từ 1/9/2013. Trong lúc TBT Đinh Đức Lập đang liên tục bị tố cáo nhiều tiêu cực, khiến cả Hội Nhà báo cũng vào cuộc, thì những bài như thế này, hay các bài chống đa nguyên đa đảng sẽ là cái “phao cứu sinh” rất tốt. 
Hồ sơ Dân oan Tuần 20 (Chúa Cứu Thế).
- Phỏng vấn ông Ngô Minh Giang, nguyên Vụ trưởng Vụ An ninh, Ban Nội chính Trung ương: Chống tham nhũng không thể vội vàng (KT).
- Cụ bà Lê Hiền Đức trả lời báo nước ngoài - Tạp chí  “Carnets Du Viet Nam”: Tình hình tham nhũng tại Việt Nam rất trầm trọng và ngày trầm trọng hơn (Tễu).
Về tham nhũng và lạm quyền: Quan chức nhận hối lộ (hết) (Phan Ba). “Quan chức tham nhũng, doanh nhân vô lương tâm và băng đảng tội phạm – ba thế lực này ngày nay cộng tác mật thiết với nhau. Trong thời gian này, đó là cái nguy hiểm nhất trong xã hội của chúng tôi“.
- Phỏng vấn TS Lê Hồng Sơn, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật – Bộ Tư pháp: Quyết chặn văn bản hành dân (NLĐ).
- Minh Diện: MỘT VỤ ÁN BỊ BẺ CONG (Bùi Văn Bồng).
8h50′:
Hạ tầng hàng không hiện có: Quá lãng phí sao còn mở thêm sân bay? (LĐ). Sáng nay VTV – Điểm báo kinh tế cũng đã đem ra mổ xẻ câu chuyện này.
- Tiếp bài “Lò gạch, khoáng sản tàn phá ruộng đồng”: Lợi dụng chủ trương, đua nhau xâu xé (TP). - Khai thác khoáng sản vẫn ‘tranh tối, tranh sáng’ (TP).
- Dự án cầu đường Bình Triệu 2: Quy hoạch lạc hậu, cần giảm quy mô? (SGTT).
13h50′:
NẾU CÓ MỘT PHÉP MÀU: thơ Vũ Duy Chu (Trần Mỹ Giống). “Nếu có một phép mầu/ Tôi sẽ đem dải đất hình chữ S đến một nơi nào khác/ Thật xa người láng giềng phương Bắc/ Khi ấy/ Ngư dân tôi sẽ ra biển bình yên/ Không còn tàu lạ, người lạ xả súng đuổi theo cướp bóc…
Dàn đồng ca lộn xộn: trống đánh xuôi, kèn thổi ngược, sáo thổi ngang phè (GNLT). “Nghe GS. Nguyễn Đình Tấn, TBT Nguyễn Phú Trọng, nhà báo Trọng Đức, PCT Nguyễn Thị Doan … cảm thấy sự lộn xộn của ý thức hệ và thực trạng tư tưởng hiện nay“.
LÝ SỰ TIỀN VÀ TIẾN ! (Bùi Văn Bồng).
 - Vô lý cũng cấm (TT). - Sưu tầm trên facebook (Phương Bích).
19h45′:

KINH TẾ 

8h50′:
Du lịch chui? (TN).
- Trò chuyện giữa các doanh nghiệp dẫn đầu và sinh viên Tây Đô: “Hãy chuẩn bị và chứng tỏ thực lực” (SGTT).
13h50′:
19h45′:
- Về gói tín dụng 30.000 tỉ, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam: Phải phân định rõ mục tiêu (LĐ). - Tiếp tục sửa đổi chính sách để hỗ trợ thị trường bất động sản (SM).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Dương Kỳ Anh: VỀ 2 CÂU THƠ CỦA LÊ THÁI SƠN (Nguyễn Trọng Tạo).
CLB Yêu Thơ – 14    –   13   –     12  (Bùi Văn Bồng).
Kỳ nhân du lịch xứ Huế (GD&TĐ). Cụ Diều đang ngồi đợi khách trên cầu ngói Thanh Toàn =>
- Làng biểu diễn Việt: Thời của… biến thái? (SK&ĐS).
8h50′:
13h50′:
ANH LÊ THÁI SƠN (Văn Công Hùng).
Quốc Trọng (Quê choa).
THĂM SUI (Văn Công Hùng). - LÀNG TÔI (Nguyễn Duy Xuân). – Võ Phiến - Tư Bề Người Dưng (DĐTK).
THUÝ ĐÃ ĐI RỒI… (Góc nhìn Alan).
Đàm Vĩnh Hưng viết tâm thư phản pháo nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 (TN). - Đàm Vĩnh Hưng gửi tâm thư cho nhạc sĩ Nguyễn Ánh (ANTĐ).   - Giá trị tài sản và vật chất kiếm được không bao giờ thể hiện của giá trị tài năng mà mình có (FB Mạnh Kim). “Và ‘danh dự của những ‘giải thưởng’ chất ngất trong căn phòng đang lưu giữ những vẻ vang của nghề nghiệp của Hưng’ cũng không thể lấy đó làm bằng chứng cho tài năng thật sự, ‘Mr. Đàm’ à. Đàm cần phải phân biệt sự ‘nổi tiếng’ và ‘tài năng’. Lịch sử, trong nhiều lĩnh vực, đã cho thấy có vô số trường hợp tài năng nhưng không hề nổi tiếng và ngược lại. Lấy cái thước đo giàu có vật chất và thành tích giải thưởng để vênh váo cho rằng mình có tài thì chỉ càng cho thấy một sự ngộ nhận và xuẩn ngốc một cách ấu trĩ“. - Vụ Nguyễn Ánh 9—Đàm cần phải phân biệt sự “nổi tiếng” và “tài năng”(Mạnh Kim)…Dừng lại đi thôi, nói nữa thành lá cải!!! (NLG).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Xét tuyển nguyện vọng bổ sung: Thí sinh bị nhiều trường “níu chân” (PNTP).
8h50′:
- TUYỂN SINH ĐH, CĐ 2013: Cẩn trọng với xét tuyển bổ sung (PLTP).
- Từ năm học 2014 – 2015 tại TP.HCM: Có thể 100% học sinh lớp 9 phải thi tuyển vào lớp 10 công lập (SGTT).
13h50′:
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Nồi cháo TTH thứ 24 (Thành). - Bán máu (FB Trần Trung Đạo). “Ðứa con út đang đau/ Chờ mẹ về chưa tới/ Qua đời trong cơn đói/ Thiếu cả một vòng tay/ Khi bà về tới nơi/ Thì con mình đã chết/ Bà ôm con lạnh ngắt/ Ðứng hát như người say“.
8h50′:
- Về vụ “bắt Chủ tịch HĐQT THPT dân lập Phương Nam”: Bà Yến đã thực hiện hành vi lừa đảo ra sao? (DV).
13h50′:
Răng của chúng mình (Nguyễn Ngọc Tư).
19h45′:

QUỐC TẾ

8h50′:
13h50′:
19h45′:
* RFI: 25-8-2013


No comments:

Post a Comment

View My Stats