Monday 19 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 19-8-2013




Posted by basamnews on August 19th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Hai, 19-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

CLB BÓNG ĐÁ NO-U FC RA SÂN LẦN THỨ 76 – MỪNG SINH NHẬT 80 TUỔI BÁC KHÁNH (Thành). “Vậy là cũng đã gần 2 năm rồi, NO-U FC lại sắp bước qua năm thứ ba gắn bó bên nhau. “
Đại sứ Shear nói về nhân quyền (BBC). “Qua những nỗ lực đấu tranh và thương lượng, ông cho mọi người thấy rõ sự khó khăn và có khi là bế tắc khi nói chuyện với phía nhà cầm quyền Việt Nam về những điều Hoa Kỳ muốn nhấn mạnh”.  - Đại sứ Hoa Kỳ: ‘Người Mỹ gốc Việt có tiếng nói mạnh mẽ’ (VOA).
‘Vụ Phương Uyên khó tạo tiền lệ’ (BBC). Nhưng còn … “hậu lệ”, như trong số này: - Toàn quốc có 15.540 phạm nhân đủ điều kiện đề nghị đặc xá (CAĐN). Liệu có tù nhân chính trị nào không?
HAI GIẢ ĐỊNH VỀ LÝ DO GIẢM ÁN BẤT NGỜ CHO UYÊN- KHA (Huỳnh Ngọc Chênh). “Giả định 2: Do áp lực phải vào TPP … ”  Và lần này “tư duy” những người cầm quyền đã khác thời vào WTO, thay vì giảm án nhiều người, họ thả … một người?  - VIỆT NAM VÀ TRÒ ĐI GIÂY GIỮA HAI BỜ THÁI BÌNH DƯƠNG (TNMD). - Áp lực nào buộc CSVN phải thả Phương Uyên? (Trần Trung Đạo). - Khoan hãy vội vui mừng (Phi Vũ2).
- Lược thuật cuộc phỏng vấn Giáo sư Bấm Vũ Minh Giang, cựu Phó Giám đốc ĐHQG HN: Lãnh đạo Đảng đã sẵn sàng mở cửa? (BBC). ”…nếu đề xuất lập một Đảng chính trị, nhất là đề xuất từ những người đang là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, thì có thể đó là nguyện vọng, mong muốn nào đó của cá nhân hay một nhóm cá nhân đó, nhưng tôi không hiểu nó dựa trên căn cứ pháp lý nào.” . Mời xem lại ‘Căn cứ đâu để lập chính đảng mới?’ (BBC).  - ‘Kiểm soát quyền lực’ – chìa khóa cho VN.
- Hà Sĩ Phu: Con đường “xã hội dân chủ” (Boxitvn).  - Công khai thành lập Đảng đối lập – Tại sao? Khi nào? (DLB).  - Thơ: CÁCH MẠNG (Bùi Văn Bồng).  - Video về điều 4 HP và ĐCS: Article 4 & Communist Party (Tiếng Việt) – Bản chậm (Ho Pe).
<- Phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng: Kêu gọi thành lập đảng Dân chủ Xã hội (RFA). “Ngay Mác trong thời kỳ già ông ta cũng chuyển qua hướng dân chủ xã hội trong đường lối quốc tế rồi. Nói thật các vị lãnh đạo chỉ học thời kỳ Mác trẻ là đấu tranh giai cấp… mà không nghiên cứu thời kỳ già của ông ta.”  - Lê Hiếu Đằng: Những điều nói rõ thêm… (Boxitvn). “Trong tình hình đặc biệt cần có những biện pháp đặc biệt, những liệu pháp “sốc” để đẩy nhanh quá trình phát triển theo chiều hướng dân chủ, tiến bộ để hội nhập thực sự vào dòng chảy hiện nay trên thế giới.”
Một độc giả thân thiết gửi tới lời bình luận: “Mấy ngày qua, sau khi Phương Uyên được kết án 3 năm tù treo và được ra khỏi trai giam, không khí phấn khởi đã dâng cao. Ý kiến của hai anh Lê Hiếu Đằng và Hồ Ngọc Nhuận về lập đảng cạnh tranh với ĐCSVN cũng gây sự chú ý của công luận.
Đây đó, có người hiểu nhầm là Phương Uyên được “trả tự do” và đã có lời lẽ ngộ nhận theo không khí “tiến lên toàn thắng ắt về ta”. Thực ra Phương Uyên đang thụ án treo 3 năm chứ không hề được “tự do”! Nhà cầm quyền cũng chưa hề có phản ứng gì về phát biểu của hai anh Lê Hiếu Đằng và Hồ Ngọc Nhuận và chắc chắn phản ứng sẽ không phải là chấp nhận và hoan nghênh! Sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế là rất đáng trân trọng, song điều quyết định là ở người Việt Nam chúng ta, trong nước và ngoài nước, chứ không phải người nước ngoài.
Vì vậy, hơn bao giờ hết phải rất tỉnh táo phân tích tình hình, tương quan lực lượng, xác định đúng đắn mục tiêu, phương pháp để tiếp tục cuộc phấn đấu bền bỉ, không thể chủ quan, lạc quan tếu! Cuộc chiến đấu sẽ còn rất lâu dài và gian khổ, chúng ta phải hết sức kiên định trong cuộc chiến đấu nhằm chấn hưng dân tộc, thực hiện quyền tự do, dân chủ của người dân.”
.
Xin bổ sung thêm một cái rất cần “tỉnh” khác, thậm chí bậc nhất vào lúc này, là chỉ còn hơn 1 tháng nữa thì hết thời hạn góp ý Hiến pháp sửa đổi. Trong khi đó, dường như chắc chắn người ta đã “chốt” lại hết, chỉ còn đưa ra trao đổi 2 chi tiết nho nhỏ, là Hội đồng Hiến pháp và Chính quyền địa phương thôi. Các ông Lê Hiếu Đằng, Hồ Ngọc Nhuận, và nhiều nhân sĩ trí thức trong Nam, như GS Tương Lai v.v.. cũng là những người từng tham gia Kiến nghị 72. Vẫn như bao lâu nay, không khí trong đó, không như đất Bắc, bao giờ cũng có chất “máu lửa” của người Nam bộ. Hay là các ông sẽ phải ca bài “Gửi nắng cho em” … ?
-  Đôi điều với tác giả “Viết trên giường bịnh” (QĐND/ BS). “Vậy tại sao ông phải hô hào thành lập đảng đối lập vào lúc này? Đâu có phải cứ đa nguyên, đa đảng là tự nó đã có dân chủ? Đa đảng đối lập ở Việt Nam lúc này, có đúng như các “nhà dân chủ” đã vẽ ra, là sẽ làm cho đất nước dân chủ hơn, phát triển hơn, đời sống nhân dân tốt đẹp hơn? “.
- Chu Chỉ Nam: CẦN MỘT NỀN TẢNG TRIẾT LÝ TỐT CHO TRUNG QUỐC VÀ VIỆT NAM (Ba Sàm). –  GIẢI MÃ LÃNH TỤ (TNMD). “Son Tran, FB giới thiệu trích từ cuốn “Nỗi Hối Hận Lúc Hoàng Hôn”.
Lời xin lỗi và “con cá lạ” (Đào Tuấn). “Thủ tướng New Zealand John Key vừa lên tiếng rằng ông sẽ tới Trung Quốc vào cuối năm nay để xin lỗi người tiêu dùng Trung Quốc về vụ bê bối sữa nhiễm khuẩn gây liệt cơ của Hãng sữa Fonterra …  Vậy thì ai sẽ xin lỗi người tiêu dùng Việt Nam? Ai sẽ xin lỗi nông dân Việt?”
- Đền bù từ dự án thủy điện Đăkdrinh: Có tiền tỉ vẫn đối diện… đói nghèo (NLĐ). Những căn biệt thự mini ở xã Sơn Liên mọc lên san sát nhờ tiền đền bù. Ảnh nhỏ: Đinh Văn T. lấy tiền đền bù mua ô tô để… leo núi =>
Trường Thanh niên tiền tuyến Huế và hai trí thức nổi tiếng đồng sáng lập (ND). Đây là câu chuyện lớn, rất đáng bàn, về một trong những bản chất thâm căn cố đế của ĐCSVN, nhưng sẽ xin được đưa vào phần bình luận “bỏ đảng”, “đa đảng” tiếp tục trong những ngày tới. Mời xem toàn bộ video buổi lễ: - LS Phan Anh,GS Tạ Quang Bửu&Trường Thanh niên Tiền tuyến Huế 1945 (Ba Sàm).
8h45′:
- Làm việc với lãnh đạo TPHCM, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Phải giải quyết hiệu quả những vấn đề bức xúc (TP). – Xử lý dứt điểm những bức xúc của người dân (PLTP).
- Trước phiên chất vấn tại Thường vụ Quốc hội: Bộ trưởng Hà Hùng Cường và 3 câu hỏi khó (LĐ).
- Công ty cổ phần đầu tư hợp tác kinh tế Việt – Lào (Nghệ An): 35 tỉ đồng vốn vay thất thoát… vào túi ai? (LĐ). – Dự án khu nghỉ dưỡng trăm tỷ nằm trơ trọi giữa nắng mưa (DT).
- Dự án đường Làng Tranh, Minh Long, Quảng Ngãi: “Hào phóng” tạm ứng cho nhà thầu hơn 10 tỷ đồng ? (DV).
- Phiếm: Tháng “cô hồn” (LĐ).
13h30′:
- Đấu giá làm thất thoát tài sản Nhà nước: Thi hành án Lâm Đồng bị “tố” làm sai (NNVN).
- Vụ án “xà xẻo” tiền ngân sách tại Bệnh viện nội tiết trung ương (TW): Bộ Y tế “xin tội” cho các bị can như thế nào? (GDVN). – Bộ Y tế ‘xin’ tự xử lý vụ tham ô tài sản tại BV Nội Tiết (TP).
19h30′:

KINH TẾ 

- Chi phí dự phòng: Nửa lo rủi ro, nửa muốn đẹp sổ sách (SGTT).
8h45′:
- Tái cấu trúc tập đoàn kinh tế nhà nước: Bằng mọi giá tránh vết xe đổ (TVN).
- Lãi to (TN).
- Chinh phục thời cơ tại thị trường Myanmar: Bây giờ, hoặc không bao giờ (SGTT).
- Từ việc nông dân bỏ ruộng: Cần tạo điều kiện cho nông dân chuyển nhượng ruộng (DV).
- Ông Đàm Văn Hưng, chủ cơ sở bưởi da xanh Hương Miền Tây: Biết chia cho nông dân mới bền được (SGTT).
13h30′:
19h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

8h45′:
- Sao Mai dân gian: Thiếu cá tính vì đâu? (TP).
13h30′:
- Thương ai về ngõ tối (Chúa cứu thế).
19h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h45′:
- XÉT TUYỂN NGUYỆN VỌNG BỔ SUNG: Cửa rộng nhưng không dễ qua (PLTP). – Tuyển người thi rớt để học y, dược (TP).
- Ngổn ngang trường lớp: Chen chúc trong phòng học tạm (TT).
13h30′:
- Học để thi! (SGGP).
- Vụ nữ hiệu phó Trường THPT dân lập Phương Nam bị “tố” quỵt nợ hàng trăm tỉ đồng”: Ăn ngủ trong trường để đòi nợ (LĐ).
- Nhật Bản: Hậu quả khôn lường (SGGP).
19h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h45′:
13h30′:
- MẤY ĐÔI DÉP VÁ (Mai Thanh Hải).
19h30′:

QUỐC TẾ

8h45′:
13h30′:
19h30′:
* RFI:  18-8-2013


No comments:

Post a Comment

View My Stats