Monday 12 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 12-8-2013




Posted by adminbasam on August 12th, 2013  | 64 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Hai, 12-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Hoàng Sa – Trường Sa và Tâm thư của Tiến sĩ Nguyễn Nhã (Vietinfo) “… gửi các bạn trẻ nhân chuyến đi nói chuyện về chủ quyền của Việt Nam tại Hoàng Sa, Trường Sa và Biển Đông tại các nước ở Châu Âu: Pháp, Đức, Séc. “
- Cục Cảnh sát biển Biên soạn, phát hành 37.200 tờ rơi tuyên truyền pháp luật trên biển (QĐND). Chỉ có ít dòng nhưng liệt kê được hàng loạt số liệu, kể lể hàng đống kết quả, nhưng với “giữ vững độc lập và chủ quyền biển, đảo Tổ quốc” thì được xếp cuối cùng. Không rõ nội dung những “tờ rơi” này nói gì?
- Nhân chuyến công du Moscow của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam Phùng Quang Thanh Nga đề nghị VN cho vào cảng Cam Ranh (BBC), “để đổi lại những sự giúp đỡ … dường như không được phía Việt Nam đón nhận.”
- Lê Hiếu Đằng: Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh… (Boxitvn/ BS).
- TS Phạm Chí Dũng: Liệu sẽ xảy ra khủng hoảng kinh tế dẫn đến khủng hoảng chính trị ở Việt Nam? (RFA/ BS). Trong cái rủi có cái may … Tự “diễn” rồi tự … “biến”! Đời là thế cho nó đỡ tốn xương máu.  - Mời coi luôn: Cộng sản Trung Quốc phổ biến nỗi lo sợ diệt vong (Handelsblatt / Boxitvn).
Ông Nguyễn Bắc Truyển gặp đại diện Ủy ban đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ (RFI). “Tôi nghĩ là trọng tâm của họ là vấn đề nhân quyền là chính. Họ cũng quan tâm rất nhiều đến nghị định 72, nghị định hạn chế tự do thông tin trên internet, sẽ có hiệu lực từ 01/09/2013. Rồi tình trạng các blogger bị nguy hiểm, có thể bị khởi tố theo những điều trong Bộ luật hình sự. Ngoài ra, họ cũng quan tâm vấn đề về chuyện quảng bá các Tuyên ngôn nhân quyền đến tay của người dân”.
TRẦN ĐỘ – Nhật ký Rồng Rắn – Phần 6  (Bùi Văn Bồng). –  SÁM HỐI TUỔI 80. “Nhìn cháu con, ông nói:/ “Mừng gì?/ Giống như Mừng Đảng mừng Xuân kia à?/ Hay chỉ là mừng những tháng năm lăn lộn, nhọc nhằn/ tự dối lòng và dối đời?/ Vinh, hay nhục?/ Mừng gì mà mừng?/ Thôi nhé!…”.
- Về Nghị định 72: Luật quốc tế và luật pháp quốc gia (QĐND). “Về phía dư luận trong nước, một số blogger như Huỳnh Ngọc Chênh-tác giả bài viết “Bà Tưng và nghị định tưng tưng”-nhìn nhận Nghị định 72 như “nòng súng” chĩa thẳng vào giới blogger và tự do ngôn luận trên mạng internet. Vậy điều khoản gây tranh cãi có nội dung cụ thể là gì?”.
Xin bàn tiếp về Nghị định 72:
Điều 5. Các hành vi bị cấm. Khoản 1. Lợi dụng việc cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng nhằm mục đích: … e) Giả mạo tổ chức, cá nhân và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”
So với  NĐ97 mà NĐ72 này thay thế, thì khoản (e) bị cấm nói trên là hoàn toàn mới. Tuy nhiên, dù những hành vi bị cấm được nêu lên có vẻ nghiêm trọng như vậy, nhưng lại chỉ gói gọn trong một đoạn văn được sắp xếp và trình bày khó hiểu, với những khái niệm không được làm rõ trong Điều 3 Giải thích từ ngữ. Vậy xin được đưa ra vài thắc mắc cụ thể, hầu giúp cơ quan soạn thảo có thể làm rõ trong một thông tư hướng dẫn nào đó.
+ Thế nào là “giả mạo tổ chức”, “giả mạo cá nhân”? Có lẽ đó là hành vi lập trang web, blog mang danh một con người, tổ chức khác không phải là mình, là tổ chức của mình? Có điều, nếu chỉ như vậy thì không dễ bị quy cho là “giả mạo”, bởi trên mạng, người ta có thể “ẩn danh” hoặc dùng “bí danh”, tức là đặt cho trang của mình một cái tên, tên này đương nhiên có thể trùng với tên của ai đó, tổ chức nào đó. Như vậy, yếu tố để bị coi là “giả mạo” dường như phải là trùng tên của một nhân vật, một tổ chức cụ thể mà nhiều người đã biết tiếng tăm, ví dụ như các nghệ sĩ có tiếng, các “hot girl”, “hot boy” (như “Bà Tưng”, “Running Man” chẳng hạn), các lãnh đạo nhà nước v.v..
+ Nhưng như vậy vẫn chưa đủ yếu tố để “buộc tội”, mà cần phải có thêm những thông tin về nhân vật, tổ chức bị “mạo danh” trên trang web, blog đó thì người đọc mới có thể bị “lừa”. Có lẽ vấn đề nằm ở câu tiếp theo: “và phát tán thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.”
Thế là lại nảy sinh thêm rắc rối thứ hai cho điều khoản “e”, sau rắc rối về khái niệm “giả mạo tổ chức”, “giả mạo cá nhân”, là “thông tin giả mạo”. Bởi vì “thông tin sai sự thật” thì đã rõ trong rất nhiều văn bản pháp quy, thế nhưng “thông tin giả mạo” thì … hơi bị khó xác định, trong khi tại Điều 3 Giải thích từ ngữ cũng lại không có khái niệm độc đáo này.
+ Vẫn chưa hết sự mù mờ! Đó là liệu việc chỉ “giả mạo tổ chức”, “giả mạo cá nhân” không thôi là đã “cấu thành” một “tội” theo khoản “e” chưa, hay còn phải có thêm cả hành vi “phát tán thông tin giả mạo” , “thông tin sai sự thật” nữa? Hay cần có cả yếu tố “xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp …” nữa thì mới thành “tội”? Cách hành văn trong khoản “e” không giải đáp được những câu hỏi đó. 
Có lẽ không riêng gì người viết lời bình này thấy mù mờ, mà ngay cả ông Thứ trưởng Bộ 4T Lê Nam Thắng, lẫn tòa báo VietnamNet cũng không hơn gì, khi trong một bài báo có cái tựa rất rõ ràng “Nghị định 72 sẽ xử nghiêm các trang tin mạo danh”, nhưng rồi cày xới hết cả bài mà chẳng thấy rõ hơn điều gì. Không thấy ông Thứ trưởng giải thích về những khái niệm được cho là mù mờ ở trên, hay ít ra là lấy ví dụ một vài trang tin nào đó bị cho là “mạo danh”, “giả mạo” (bởi thường là “luật” phải đi từ thực tế cuộc sống mà, tức là có hiện tượng sai trái rồi thì đưa ra chế tài để xử lý). Cũng không thấy nhà báo nào đặt những câu hỏi liên quan cho ông Thứ trưởng. 
Vậy thực tế cuộc sống đã từng có các trang tin mạo danh - “giả mạo tổ chức”, “giả mạo cá nhân” hay chưa, để mà NĐ72 đã được mau mắn bổ sung một điều cấm quan trọng đó? Xin được hẹn trong lời bình tiếp theo, cũng đồng thời để tìm giải pháp cho tình trạng dường như sẽ có hàng loạt các vị lãnh đạo cao cấp nhất bị NĐ72 “hỏi thăm” trước tiên, do đang hiện hữu trên mạng mấy năm nay các trang tin cá nhân, các blog “hoành tráng” mang họ tên, chức vụ của mình rành rành, với nội dung rất dễ bị cho là của riêng mình, nhưng lại đang thực hiện hành vi bị NĐ72 không cho phép, đó là “cung cấp thông tin tổng hợp”
- Từ bệnh viện Hoài Đức đến 7 đoàn kiểm tra của Tổng Bí thư (Người Buôn Gió). “Còn nếu vụ Hoài Đức được ém sẵn từ hai tháng trước, đến bây giờ mở nở rộ đón chào sự ra đời của các đoàn thanh tra do TBT quyết định thành lập, thì sao? Nếu thế, đây nước cờ của TBT thật kỹ lưỡng và đầy chiến lược. Một nước cờ đi như thế, người ta chỉ đi khi bàn cờ đã vào thế quyết định thắng thua, nước cờ mà các quân bên này đã nhập nhòm vào cung bên kia. Không còn là thế trận vờn nhau để đi những nước chung chung lên tượng, gánh sĩ, đấm tốt nữa“.
Các cơ quan hành chính sẽ phải tự “chấm điểm” (VnM). Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình => 
- Đập nhà cựu chủ tịch tỉnh Vĩnh Long, mở rộng vỉa hè (TP). – Cựu Chủ tịch tỉnh bị đập nhà bất ngờ nói ngược (ĐV). – CHUYỆN NHÀ ÔNG CHỦ TỊCH (Tân Châu). “Và phải chăng vì không muốn kiện cáo hay xoa diệu dư luận trước phiên tòa phúc thẩm (có thể sẽ được mở trở lại), mà tỉnh này vừa làm một việc vô tiền, khoáng hậu khiến báo chí nhảy tưng tưng là: Giải tỏa nhà nguyên Chủ tịch tỉnh?
8h45′:
- Phiếm và biếm: “Tra xú mờ gót” (SGTT).
- Vụ UBND quận 7 không chịu thi hành án:  Toà giải thích bản án, chấp nhận kháng cáo (SGTT).
- VỤ “PHÓ CÔNG AN TỐ TRƯỞNG CÔNG AN XÃ BẢO KÊ TRƯỜNG GÀ: Không đủ cơ sở kết luận về việc bảo kê (PLTP).
13h45′:
- Tầm nhìn của ông tướng về vườn cũng botay.com trước tầm bán nước của đảng (DLB). Bình luận về bài trên báo QĐND: Đại tướng Võ Nguyên Giáp và những suy nghĩ về biển, đảo (QĐND). Bài này chúng tôi đã điểm và bình luận 10 ngày trước hôm 02-08-2013, nghe một blogger cho biết, là báo QĐND lấy bài cũ ra để mừng sinh nhật cụ.
- Vụ “nhân bản” kết quả xét nghiệm: “Chỉ có ở Việt Nam” (NNVN). - Sai lệch “chết người” trong xét nghiệm (TN). - Lợi ích nhóm trong y tế (TN). – Lạy các mợ (NNVN). - Nhiều sự cố quá! (ĐĐK). – Ở đâu cũng cần (TP).
- Mét rưỡi vỉa hè, ba đồng tiền nước (Đào Tuấn). “Con đường cong hình chữ S, mét rưỡi vỉa hè, ba đồng tiền nước và một chữ ‘ngán’ đang cho thấy kỷ cương phép nước, trong nhiều trường hợp, ở nhiều nơi, chỉ là những câu chữ chết cứng trên giấy tờ. Và người dân có quyền đòi hỏi một lẽ công bằng, bởi giờ đây, không một xã hội nào có thể chấp nhận quan niệm bất bình đẳng ‘hình bất thượng đại phu’ (Pháp luật không động đến quan quyền)“. – BÌNH ẢNH (Nguyễn Quang Vinh).
- 31 lao động Việt Nam đầu tiên bị tạm giữ tại Mátxcơva về tới Hà Nội: Lời cảnh tỉnh cho xuất khẩu lao động (LĐ). – Người Việt gặp hạn vì chiến dịch “truy quét” tại chợ Mátxcơva (KT).

KINH TẾ

Loạn giá, loạn cả nguồn gốc (ĐĐK).  Tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội  xuất hiện các loại cá tầm, cá quả nhập lậu từ Trung Quốc =>
8h45′:
- Nghĩa địa BĐS Đại lộ Thăng Long: Thảm cảnh vùng hoang hóa lớn nhất Thủ đô (VEF).
13h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Tác giả Chu Thơm: Tôi không kiêu mà tự tin với việc mình làm (SK&ĐS).
8h45′:
13h45′:
- VHNT VÀ HÓA ĐƠN ĐỎ (Nguyễn Trọng Tạo).
- INRASARA BÌNH BÀI THƠ “CHIA” (Nguyễn Trọng Tạo).
- Tuyết Nga (Quê Choa).
- ẢNH CHỘP VĂN NHÂN (Văn Công Hùng).
- THẮP SÁNG ĐƯỜNG TU (Trần Mỹ Giống).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Trường chất lượng cao: Người giàu không thể đóng phí tượng trương [trưng] (VNN). TS Hồ Thiệu Hùng: “Không thể có chuyện một người giàu sẽ cho con học trường bình thường đóng mức học phí tượng trưng…” =>
8h45′:
13h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Bình Dương: Truy tìm “người phụ nữ rắn” (PNTP).
8h45′:
- Về đề xuất quy định “mang thai hộ vì mục đích nhân đạo”: Phải là người thân thích mới được mang thai hộ (DV).
13h45′:
- THÊM THÌA MẮM, GIỌT DẦU? (Mai Thanh Hải).

QUỐC TẾ

Đối đầu kịch tính giữa Thủ tướng và lãnh đạo phe đối lập Australia (Tin tức). Thủ tướng Australia Kevin Rudd  => 
8h45′:
13h45′:
- Va chạm mới (ĐĐK).
- Thủ tướng Na Uy làm tài xế taxi (BBC). “Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg cho hay ông đã giả dạng làm tài xế taxi trong một buổi chiều tại thủ đô Oslo để tìm hiểu suy nghĩ của người dân“.
* RFI: 11-8-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats