Saturday 3 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 3-8-2013




Posted by adminbasam on August 3rd, 2013  | 59 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Bảy, 03-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT


- Biển Đông : Hà Nội và Manila hợp lực chống đòi hỏi của Trung Quốc (RFI). “Theo ông Del Rosario, Manila cũng như Hà Nội có cùng quan điểm. Đó là không chấp nhận bất kỳ liên doanh thăm dò dầu khí nào với Trung Quốc nếu Bắc Kinh khẳng định rằng họ có chủ quyền trên các khu vực nằm trong phạm vi hợp tác phát triển”. – Philippines: Việt Nam ủng hộ Philippines trong tranh chấp với Trung Quốc (VOA). – Không khai thác chung với Trung Quốc (BBC).
- Đi du lịch, mang theo bản đồ ‘lưỡi bò’ loại lớn (NĐT). – Liên tiếp bắt giữ sách và bản đồ Trung Quốc vi phạm chủ quyền Việt Nam (HQ).  -  Thu giữ bản đồ, sách du lịch in sai lãnh thổ Việt Nam (CP).  – Bản đồ không có Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam bị tịch thu tại sân bay (GĐ). – Facebooker Nguyễn Hồng Kiên bình luận: “GIỎI THẬT ! ‘PHÁT HIÊN’… NHƯNG RỒI XỬ LÝ SAO THÌ KHÔNG THẤY NÓI. TRONG KHI CHÁU Nguyễn Phương Uyên CHỈ VIẾT ‘TÀU KHỰA CÚT KHỎI BIỂN ĐÔNG !’ THÌ LẤY LÀM CĂN CỨ TỐNG VÀO TÙ. KHỐN NẠN CHO DÂN TỘC NÀY“. – Chúng phạm tội yêu nước/ Chống giặc chiếm Hoàng Sa (FB Thái Bá Tân). “Xin nhắc lại lần nữa/ Rằng cái Uyên, thằng Kha/ Dám dấn thân, chịu khổ,/ Tù thay cho chúng ta…” – Lê Diễn Đức: Các em lại ra tòa (Sống Magazine).
- Trung Quốc phản pháo Mỹ về tranh chấp biển (VNE). – Trung Quốc lên án nghị quyết của Thượng viện Mỹ về tranh chấp lãnh hải (RFI). – TQ Quậy Biển Đông (Việt Báo). “Thế là chuyện ai cũng có thể đoán ra: ngay sau khi chính phủ Hoa Kỳ, từ Tổng Thống Obama, tới Thượng Viện Mỹ kêu gọi Trung Quốc kềm chế ở Biển Đông, hung thần Bắc Phương lập tức ra chiêu hung hăng liền“. – Sự nguy hiểm của ‘hạm đội tàu trắng’ Trung Quốc ở Biển Đông (NĐT).
- “TỰ TRÓI” GIỮA BIỂN ĐÔNG? (Bùi Văn Bồng). – Phan Văn Song: BÓNG ĐÈ, ĐẢNG ĐÈ HAY TÀU CỘNG ĐÈ ?! (TNM). “Mất Trường sa, mất Hoàng sa có sao đâu ?!  Mất vài trăm dặm vuông miền rừng núi, có sao đâu ?!  Mất một số lãnh hải, vài ngư phủ bị bắt, bị bắn, có sao đâu ?!  Tàu với Ta môi hở răng lạnh mà,  hữu nghị 16 chữ vàng mà !  Vả lại, Trung quốc đã từng hết lòng bảo vệ Việt nam ta chống Mỹ cứu nước, cơ mà ?!
- Đôi điều về những ý kiến của ông Nguyễn Thanh Sơn (Lương Kháu Lão).  Tiếp tục là… hot boy =>
- Đi biểu tình ‘chống Cộng’ mệt và tốn kém (BBC). “Theo quan sát của tôi, những người mang cờ vàng ba sọc đỏ đi biểu tình không được tiền mà thực tế hoàn toàn ngược lại, họ còn mất tiền.  Những người biểu tình thường phải đóng góp một khoản tiền tương đối lớn để tới Washington DC ‘phó hội’.  Nhiều người xem đây như chi phí cho một chuyến ‘du lịch’ bất đắc dĩ. Họ phải góp tiền thuê xe bus, thuê khách sạn, chi phí ăn uống cùng nhau trong khoảng thời gian thời gian vài ngày“.
- Facebooker Người Buôn Gió: “1200 người Việt nhập lậu bị bắt ở Nga. Không khiến ông Nguyễn Thanh Sơn quan tâm bằng người Việt ở Mỹ đi biểu tình mà ông cho là nhận mấy chục USD.  Đang chờ ông đi vu cáo đám biểu tình xong. Để ông về giải quyết hơn nghìn người sang Nga bất hợp pháp và hơn nghìn người sang Úc cũng vậy“. – Cả ngàn người Việt ở Nga vào trại (BBC). – Nga: Chiến dịch truy quét chợ gây tranh cãi (PNTP).  – Nga khởi tố hình sự 8 nghi phạm bóc lột lao động Việt (LĐ).
- Tạp chí Anh The Economist: Mỹ ưu ái Hà Nội, coi nhẹ Phnom Penh? (BBC). “Lý do cho sự khác biệt trong cách đối xử của Washingon với Hà Nội và Phnom Penh được xem là nằm ở chỗ chính quyền ông Obama đã và đang đã chọn Việt Nam như một đồng minh trong chiến lược tái cân bằng về an ninh tại khu vực châu Á Thái Bình Dương, nhất là trong bối cảnh Việt Nam tỏ ra không chịu bị lấn át trước đối thủ mới của Mỹ là Trung Quốc, trong các tranh chấp lãnh hải trong khu vực”. – Bản dịch: Mỹ, Việt Nam và Cambodia – Kiểu chính trị thực dụng quay trở lại (Ba Sàm). – Những bài học cho tổng thống Barack Obama (Chúa cứu thế).
- Blogger Điếu Cày ngưng tuyệt thực (VOA). – Blogger Điếu Cày ngưng tuyệt thực (RFA). Anh Nguyện Trí Dũng: “Bố tôi bước ra bất ngờ, ông cho biết đã có người xuống giải quyết đơn khiếu nại, người đó đề nghị ông ăn trở lại. Người giữ đơn khiếu nại chính là ông Nga,  trưởng phòng…. của viện Kiểm sát nhân dân Nghệ An, hôm 27 tháng 7 đã xuống giải quyết lá đơn gửi trước đó rất lâu,  từ 24 tháng 6”. – Tin đặc biệt: Điếu Cày đã ngưng tuyệt thực sau 35 ngày (DLB).
- Giáo phận Vinh: công an Nghệ An bắt cóc hai giáo dân Giáo xứ Mỹ Yên (Chúa cứu thế).  – Công an Vĩnh Long ngăn cản chức sắc Cao Đài lên DCCT (Chúa cứu thế). “Vừa qua Công an tỉnh Vĩnh Long đã đóng 2 chốt, mướn 2 nhà trọ ở 2 đầu đường ra vào nhà để canh giữ Hiền huynh Chánh trị sự Nguyễn Kim Lân và Hiền tỷ Chánh trị sự Nguyễn Bạch Phụng suốt 5 ngày qua kể từ ngày 25,26,27,28,29-07-2013. Trong 5 ngày nầy, hai vị vừa ra khỏi nhà thì công an vây theo sau lưng, xuyên suốt từ khi đi, tới khi về, kiểm soát mọi hoạt động“.
- NHỮNG SỰ THẬT CẦN PHẢI BIẾT – PHẦN 13: NHỮNG KẺ CƯỚP NGÀY (TNM). – Mời xem lại bài của Trần Ngọc Kha phỏng vấn nhà văn Võ Thị Hảo: Phỏng vấn một người không còn muốn vào Đảng (GNLT).
- Lê Diễn Đức: Nghị định bịt miệng xã hội (RFA’s blog). – Việt Nam ban hành nghị định cấm người sử dụng internet chia sẻ thông tin trên mạng: Vietnam adopts regulations to ban Internet users from sharing news reports online (thenextweb). – Phạm Đình Trọng: LẠI CẤM ! (Ba Sàm).
- RSF lên án nghị định 72 về quản lý báo chí mạng của Việt Nam (RFI). “Sự ra đời của nghị định này không hơn không kém là cuộc tấn công tàn khốc nhất nhắm vào quyền tự do thông tin, kể từ khi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê duyệt nghị định cho phép trừng phạt các phương tiện truyền thông năm 2011. Nếu văn bản pháp lý này có hiệu lực, các công dân Việt Nam sẽ bị tước đi hoàn toàn quyền thông tin độc lập”. – Nghị định 72 có “còng” được tay cư dân Facebook ? (Chúa cứu thế). – Hiểu khái niệm “Trang thông tin điện tử cá nhân” thế nào cho đúng ? (Hồ Trung Tú).
- GS. TSKH Đặng Hùng Võ:  Những rào cản cần bước qua trong xây dựng luật đất đai sửa đổi (Bài 4) (Tầm nhìn).
- GS.TS.BS Trịnh Văn Minh, 80 tuổi, cựu Giảng viên Cao Cấp Trường Đại học Y Hà Nội: Thư ngỏ: “Sửa đổi Hiến pháp trước hết phải sửa đổi con người Hành pháp và Tư pháp” (Dân Luận). “Sửa đổi Hiến pháp mà không sửa đổi con người Hành pháp và Tư Pháp, thì vẫn chỉ là lý thuyết giả tạo mà thôi! Một khi trong Chính quyền Nhân dân, UBND, CAND, VKSND, TAND vẫn còn những người không phải ‘của nhân dân, do nhân dân vì nhân dân’, mà vì chức, vì quyền, vì tiền, hại nước, hại dân, đi ngược lại Hiến pháp và Luật pháp!
- LS Ngô Ngọc Trai: Lợi ích nhóm và doanh nghiệp nhà nước (BBC). “Theo số liệu của Bộ kế hoạch và đầu tư các doanh nghiệp nhà nước chiếm 79% vốn đầu tư toàn xã hội, 50% vốn đầu tư nhà nước, 70% nguồn vốn ODA, nhưng chỉ đóng góp 37,38% GDP”. – Mời xem lại: Nhóm lợi ích chi phối ngân hàng (NLĐ).
- Chính sách phải vì con người (TBKTSG). “Một cách khá ngẫu nhiên hai ngành giáo dục và y tế trong thời gian qua có nhiều chính sách mà chỉ vừa mới ban hành đã gặp phải sự phản đối của công luận. Có thể thấy cái chung nhất của những chính sách hay chủ trương này là không xuất phát từ lợi ích của người dân mà nhằm mục đích tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước hay do quán tính muốn đối phó với dư luận“.
- Phó Chủ tịch Đà Nẵng nói về mại dâm (BBC). “Cuộc sống có cái mâu thuẫn là một thành phố du lịch, mà du lịch muốn sống, muốn khách khứa tới thì hình như phải có dịch vụ đó thì khách mới tới”. – GS Thuyết: PCT Đà Nẵng nói thiếu nhân văn! (Infonet).
- Đình công “tự phát”, sự khó xử của đảng cộng sản (RFA). “Gần đây một số nhà đấu tranh cho công nhân đã đứng ra thành lập những công đoàn độc lập, và tất cả những người đó đều đã bị tống giam, trong đó có người nữ tù nhân trẻ tuổi Đỗ Thị Minh Hạnh. Đảng cộng sản chưa biết cách nào để giảm các cuộc đình công nhưng cũng rất lo ngại một kịch bản Công đoàn đoàn kết xảy ra ở Việt Nam khi công nhân có tổ chức độc lập riêng của họ”.
THƯ CỦA HỌC TRÒ NGUYỄN THỊ DIỄM HÀ GỬI ĐẾN NHÀ THƠ NHÃ THUYÊN, TỨC CÔ GIÁO ĐỖ THỊ THOAN (Văn chương +). “Và, thông qua cô, bạn đọc nói chung, sinh viên nói riêng hiểu được thế nào là ngôn ngữ vỉa hè, thế nào là dấn thân cho nghệ thuật tự do và thể nghiệm nghệ thuật tự do. Thế nào là đứng trên tư cách một nghệ sĩ tự do để phản ánh nỗi thống khổ của con người, để chụp, chép và ghi những cảm giác của một thân phận bị hất bên lề xã hội chủ nghĩa”.  DIÊN VỸ: GỬI CHU GIANG + TUẦN BÁO VĂN NGHỆ TPHCM + KHOA NGỮ VĂN ĐH SƯ PHẠM HÀ NỘI (VC+).
- Lưu Tâm Vũ – Hội nhà văn Trung Quốc: Viết ngoại biên (Trần Đình Sử). “Sáng tác lẽ ra bắt đầu từ yêu thích cá nhân. Đem tác phẩm viết xong đi  công bố lẽ ra cũng là do nhu cầu cá nhân.  Nhưng ở Trung Quốc thế kỉ XX, sự viết lách của cá nhân bị chính trị can thiệp dữ dội. Có nhà văn tự giác đồng nhất mình với chính trị và thể hiện mình trong sáng tác. Có nhà văn bị động viết theo khuôn khổ chính trị, nhưng trong sáng tác có ý thức thể hiện khuynh hướng thẩm mĩ và cá tính của mình...”
- Lòng trắc ẩn và sự hổ thẹn (FB Wegreen). “Ai cũng biết chúng ta có rất nhiều người tài giỏi trong gần 90 triệu người Việt ở trong nước và ở nước ngoài, từ chiến lược gia cho EU, các khoa học gia trong gần như mọi lĩnh vực làm việc tại các trung tâm khoa học thế giới, các nhà quản trị, kinh tế, giáo sư đại học, bác sĩ, luật sư… v.v…, nhiều vô số kể. Như vậy, trên nguyên tắc, không thể bảo Việt Nam không có nguồn nhân lực nòng cốt để tiếp tục nằm trong tình trạng lạc hậu và quản lý quốc gia yếu kém nữa. Như vậy tại sao Việt Nam mình vẫn còn lạc hậu, vẫn còn có thể — theo lời ông Thủ tướng — được chứng minh là nghèo đói?
- Bắt giam đối tượng nhảy lầu định tự sát tại trụ sở công an (TN). “Tuy nhiên, trong đơn gửi các cơ quan chức năng sau đó, Vũ Hữu Huấn đã tố cáo mình bị các cảnh sát mặc thường phục của Công an TP.Ninh Bình đánh đập, khiến phải nhảy lầu tự sát.”
Nghị sĩ Đài Loan ẩu đả vì dự án điện hạt nhân (TT). “… các nghị sĩ đối lập Đài Loan thuộc Đảng DPP đã trương những biểu ngữ như “Hãy ngừng xây dựng nhà máy điện hạt nhân”.   - Ẩu đả tại Quốc hội Đài Loan vì nhà máy điện hạt nhân (RFI). - Nghị sĩ Đài Loan đánh nhau ác liệt (NLĐ).
- Mỹ nêu các trường hợp vi phạm nhân quyền với Trung Quốc (RFI). – Hoa Kỳ: ‘Nhân quyền ở Trung Quốc tiếp tục xuống dốc’ (VOA). Cảnh sát nói với một người ngồi trên xe lăn, ủng hộ cho báo Nam Phương (Southern Weekly) về vấn đề kiểm duyệt, trước khi đưa ông đi nơi khác =>
- Hơn 30 người Trung Quốc bị bắt giữ do đòi lãnh đạo công bố tài sản (RFI). “Hơn 30 nhà hoạt động hưởng ứng lời hứa của ông Tập Cận Bình, đã bị bắt từ giữa tháng 5/2013”. – Trung Quốc chống tham nhũng ‘có hiệu quả’ (BBC).
- Loạt bài về Thùng thuốc súng Trung Quốc: Đất nước này cần hệ thống nào? (phần 4)  (Phan Ba). “Cội rễ của tất cả các vấn đề trong đất nước này là hệ thống độc đảng“.
8h45′:
- Phiếm: Chào bác! Mai em ngược (LĐ).
- BỘ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG ĐỀ XUẤT: Mua đất giấy tay cũng được cấp giấy đỏ (PLTP).
13h40′:
- Xoay chuyển cục diện chiến lược (SGGP).  Bằng cách nào đây, hay bằng cách này?  Vương Nghị gặp Thủ tướng và Tổng Bí thư đúng ngày xảy ra sự kiện Vịnh Bắc Bộ (Cầu Nhật Tân). “… họ Vương sẽ hội đàm với Bộ trưởng Phạm Bình Minh dự kiến vào ngày Chủ nhật 4/8/2013, sau đó sẽ gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng Bí Nguyễn Phú Trọng vào thứ Hai 5/8/2013. Cần lưu ý, ngày 5/8/1964 là ngày xảy ra sự kiện Vịnh Bắc Bộ. Như vậy, hẳn là họ Vương mang một thông điệp của Bắc Kinh tới Hà Nội sau khi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu kịch liệt phản bác đường 9 đoạn (do Trung Quốc đưa ra) khi ông thăm Hoa Kỳ. Đặc biệt, trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Chủ tịch Sang và Tổng thống Obama cam kết sẽ tăng cường hợp tác quân sự Việt Nam – Hoa Kỳ“.
- Nằm trong mục «Niềm tin chiến lược» (tiếng Việt trong nguyên văn – ND): «Hãy thử hình dung…» (BoxitVN).  – Trương Đình Trung – Về phát biểu của thứ trưởng ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn (Dân Luận). “Viên chức ngoại giao phải là những người có kiến thức, có tác phong và nhân cách đáng trọng, có căn bản học vấn vững vàng, vì họ là bộ mặt, là tiếng nói của quốc gia, đại diện cho 90 triệu người trong Nước trên diễn đàn quốc tế. Sơn hoàn toàn không đạt những tiêu chuẩn vừa nêu, chỉ làm mất mặt Việt Nam“.
- Bảo kê (ĐĐK).

KINH TẾ

- Vòng tròn của giá (SK&ĐS).  – Điện lại gây khó (TBNH). - Khi ông điện “hắt hơi” (Đào Tuấn). “Vì sao ngành điện không chậm lại hẳn 30 ngày, chờ đến 1.9 chẳng hạn, để làm điều mà Chính phủ yêu cầu là lấy phản hồi từ người dân? Vì sao ngành điện không công bố rõ ràng giá điện tới giờ đã lỗ như thế nào và cần sự đồng thuận của xã hội ra sao? Vì sao EVN không giải thích rõ trong số lỗ đó, không hàm chứa yếu tố ‘lương ngành điện’- ở một tập đoàn luôn lỗ, nhưng xếp cao thứ 3 trong số 17 tập đoàn?” – ‘Ngành điện nợ người dân sự minh bạch’ (VNE).
8h45′:
- Chậm trễ trong cấp sổ đỏ cho người mua căn hộ: Đề nghị xử lý mạnh tay với chủ đầu tư chậm cấp sổ đỏ (TP).
13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Vương Quang: Đôi điều với nhà văn Nguyễn Hiếu (Trần Nhương).
- Vũ Ngọc Tiến: Sóng hận sông Lô (Trần Nhương).
- ÐỆ NHẤT PHU NHÂN (Hoàng Hải Thủy).
8h45′:
13h40′:
- Chuyện tào lao: NHÀ THƠ TỐ HỮU MẦN NGHỀ CHI? (Faxuca). “Rứa là các ông hông đọc thơ Tố Hữu rồi. Này nha, ông Tố Hữu viết: ‘Bác bảo đi là đi/ Bác bảo thắng là thắng’. ‘Thắng’ tiếng miền Nam là phanh. Bác bảo phanh là phanh. Không lái xe cho Bác thì mần chi nựa!

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- NỀN GIÁO DỤC TĂM TỐI (Văn Công Hùng).
- Có nên bỏ kỳ thi tốt nghiệp THPT? (RFA). GS Văn Như Cương: “Không nên bỏ kỳ thi là bởi vì có học là có thi. Nếu mà không thi thì sẽ không học. Đấy là tâm lý của học sinh là như thế thôi. Đáng lý ra phải thực hiện học gì thì thi đó chứ không phải thi gì thì mới học nấy. Cuối lớp 12 thì nên có kỳ thi nhẹ nhàng gọi là tổng kết. Chứ không nên thi toàn quốc như bây giờ”.
- Giáo dục: Càng đổi mới càng thụt lùi (NLĐ). “Thậm chí, nhiều nhà giáo cho rằng nền giáo dục hiện nay như một “thảm họa”.”
8h45′:
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Khi đồng tiền lên ngôi? (Chúa cứu thế).
Đừng ăn thịt chó (FB Thái Bá Tân). - Thịt chó và nạn trộm chó (RFA).
8h45′:
- VỤ “NHÀ NGOẠI CẢM” VỚI HÀI CỐT LIỆT SĨ NGHI GIẢ: Chờ kết quả giám định ADN (PLTP).
13h40′:
- Tiếng khóc sau cánh cửa – Kỳ 3: 12 năm sống trong sợ hãi (TT).
- Trúng số độc đắc – người sống khỏe, kẻ trượt dài (3): Ước mơ bình dị của chàng trai nghèo trúng số độc đắc ở Tây Đô (LĐ).

QUỐC TẾ

8h45′:
13h40′:
* RFI: 02-08-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats