Saturday 24 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 24-8-2013




Posted by basamnews on August 24th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Bảy, 24-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Phỏng vấn TS Jonathan Daniel London: Thế hệ trẻ Việt Nam dưới cái nhìn một học giả Mỹ (RFA).
- Phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng: Bầu cử thật Đảng CS ‘vẫn có thể thắng’ (BBC). “Nếu bầu cử tự do thật sự thì đảng Cộng sản với hệ thống chính trị của mình ở tận cơ sở như vậy thì vẫn có thể thắng lợi. Có thể mấy chục phần trăm đó nhưng vẫn là một đảng cầm quyền và như vậy lúc đó có chính danh. Như thế là có một cơ chế dân chủ, và lực lượng đối lập trong một xã hội công dân sẽ ngày càng phát triển, và sẽ đến lúc nó lớn dần lên”.
- Đỗ Như Ly: AI VỤNG VỀ HƠN AI? (Ba Sàm).
Tiếp chủ đề “bỏ đảng”, “đa đảng”, phần 6 (xem phần 1phần 2phần 3, phần 4, phần 5).
Vậy là cho tới hôm nay, sau 12 ngày kể từ khi ông Lê Hiếu Đằng « nổ phát pháo » đầu tiên vào dinh lũy húy kỵ nhất của đảng, ta có thể cảm nhận bộ máy tuyên giáo của nó đã chính thức được khởi động, với 5 bài phản pháo. 
Bám sát theo tình hình thời sự nóng bỏng, bài bình luận này xin tạm ngưng nói về DÂN TRÍ, để bàn tới cuộc … ĐẤU TRÍ, ĐẤU LÝ.
Cũng để độc giả tiện theo dõi, chúng tôi đã mở một chuyên mục riêng trên đầu trang, có tên là ĐẢNG PHÁI, trước mắt tạm lưu trữ tất cả những bài viết thu thập được về cuộc trao đổi này, kế đến có thể là những tư liệu phục vụ kiến thức về các đảng phái, tổ chức chính trị trong, ngoài nước.
Gọi đây là một cuộc “đấu trí” và “đấu lý” vì rõ ràng đã xuất hiện hai “phe” có hai quan điểm trái ngược nhau, đang vừa tuyên truyền vừa thăm dò chiêu thức của nhau, một bên muốn đa đảng, một bên “kiên định lập trường” độc đảng cộng sản cầm quyền. Thêm nữa, cuộc đối đầu này cũng mới chỉ trên phương diện tuyên truyền, chưa có dấu hiệu phải sử dụng tới những ngón đòn pháp lý, khi phía “đa đảng” mới chỉ qua bài viết, trả lời phỏng vấn, chứ chưa có động thái “tụ tập đông người”, hay biểu tình, trưng biểu ngữ kêu gọi, … để mà bị bên kia kiếm cớ xử lý. 
(Bổ sung, hồi 7h5′, VTV điểm báo vừa loan tin vui cho phe “độc đảng”, tờ báo của lực lượng “còn đảng còn mình” đã có bàiNhiều sai lầm lệch lạc trong bài “Viết trên giường bệnh” của ông Lê Hiếu Đằng của Minh Nghĩa, và tờ Đại đoàn kết nổ thêm phát pháo nữa, với bài  “Sự thật không như những điều anh Lê Hiếu Đằng suy nghĩcủa Nguyễn Túc. Chúng tôi sẽ kịp thời giới thiệu nội dung 2 bài này khi có trên mạng. Có lẽ cũng cần có thêm các gương mặt khác nữa, như báo Sài Gòn giải phóng, Công an TPHCM?).
Thế nhưng, nếu coi những gì diễn ra trong 12 ngày vừa qua như là Hiệp 1, thì phe “độc đảng”, với lực lượng cực kỳ hùng hậu, nhưng lại tỏ ra quá yếm thế so với phe “đa đảng” – không tấc sắt trong tay, tiên phong là một ông già nằm viện đang chữa trị trọng bệnh.
Với 5 bài báo của những “cây viết” vô danh, ngụy danh, “bí danh” phải đối chọi với hàng chục bài viết khác, trong đó có nhiều nhân vật tiếng tăm, có bề dày đáng nể về lý luận chính trị, thì thật là một cuộc đấu lý không cân sức.
Thậm chí, nếu thông tin mới đây từ một độc giả cung cấp về “cây viết” Hà Trọng Nghĩa trên Đại đoàn kết sáng qua là đúng, thì càng lo cho phe “độc đảng” đang phải vơ bèo vọt tép, chiêu mộ cả những phần tử cơ hội chính trị đầu đường xó chợ. Do chưa có điều kiện kiểm chứng, nên chỉ xin trích đoạn: “Đôi nét về Hà Trọng Nghĩa: tên thật: Hà Văn Thọ. Sinh 1957 nhưng khai man trong lý lịch Đảng là năm 1961. Từng làm ở các báo: Nhi Đồng, Giáo dục thời đại, Sài gòn giải phóng. Theo nhiều đồng nghiệp thì Thọ đi đến đâu tai tiếng đến đấy. Khi đang làm ở báo Giáo dục thời đại, người ta ko ngửi được muốn đuổi Thọ thì Thọ mặc cả: cho em vào Đảng em sẽ đi …”. Nhìn cuối trang báo thì vị này là đương kim Thư ký tòa soạn.
(Bổ sung, hồi 6h45′, sau khi đã đăng phần bình luận này, một nhà báo email cho biết thêm, nhưng do vấn đề quá tế nhị, khó kiểm chứng, nên chỉ xin trích: “HTN thực chất là một thằng nhà báo lưu manh thê thảm. Ko chỉ cơ hội, vụ lợi về chính trị, HTN máu  …”).
Nhưng đó mới chỉ là hình thức, còn nội dung các bài viết, cách tranh luận của phe “độc đảng” thì cũng đã có một số bài của phe “đa đảng” mổ xẻ đến nơi đến chốn.
Nặng ký nhất làm cho phe “độc đảng” khó đỡ có lẽ là bản Dự thảo Ý kiến của LS Trần Vũ Hải. Liệu Ủy ban thường vụ Quốc hội có thể trả lời được hay không, hay lại “im lặng đáng sợ”? Một sản phẩm chuẩn mực cả về kiến thức pháp luật, thái độ làm việc nghiêm túc, lẫn sự khôn ngoan trong tranh đấu ôn hòa, để đấu trí với mớ tạp nham mà các báo QĐND, ND, ĐĐK tung ra. Đây cũng chính là minh họa rõ nhất cho tính chính danh, chính nghĩa hay không trong cuộc đấu trí – đấu lý này.
Điều đáng lo cho phe “độc đảng” là mới chỉ Hiệp 1 mà đã tỏ ra kém cỏi vậy, trong khi không hiểu họ có lường trước diễn biến của các hiệp sau sẽ ra sao chưa? Nếu chưa, xin được có vài gợi ý để vừa giúp cho phe “độc đảng” chuẩn bị lực lượng, phương án đối phó, cũng để những độc giả nào vội lo cho những diễn biến tiêu cực sẽ phải nghĩ lại. Đó là:
- Liệu tới đây, có những cá nhân, nhóm đảng viên ĐCSVN tuyên bố thành lập “Đảng Bác Hồ”, hay “Đảng Mác-xít thì đám báo chí quốc doanh như Quân đội nhân dân, Nhân dân, Đại đoàn kết có dám lên tiếng mạt sát như với Đảng Dân chủ xã hội mà ông Lê Hiếu Đằng khởi xướng hay không?
- Ngoài ra, cũng có thể có những lực lượng khác, với những đòi hỏi khác nhau, như “tách đảng” (Đảng LĐVN và Đảng CSVN), lập Nhóm Cải cách, v.v.. trong đảng. Với một đối thủ đã khó “chơi”, vậy phải đối phó với nhiều đối thủ một lúc, đều xuất phát từ trong nội bộ đảng, thì sẽ ra sao?
- Phản ứng thiếu khôn ngoan vừa qua, và có thể cả trong thời gian tới, của phe “độc đảng” liệu có như “đổ thêm dầu vào lửa”, kích động những đảng viên còn phân vân, chưa quyết định theo phe “đa đảng”, nay quyết dấn tới?
- Liệu cú “gây sốc” của ông Lê Hiếu Đằng có phải là cánh quân chính của phe “đa đảng”, hay đó chỉ là đòn nhứ nghi binh, động tác giả, khiến phe “độc đảng” lỡ đà, để sau đó mới xuất hiện thực sự một vài nhóm khác với những đòn nhẹ ký hơn?
- Liệu những đảng viên trong nhóm “Kiến nghị 72” có lên tiếng về những tuyên bố của ông Lê Hiếu Đằng, người cũng tham gia ký tên trong bản Kiến nghị đó? Việc “lên tiếng” có thể có nhiều mức độ khác nhau, từ ủng hộ cho tới đơn giản chỉ đòi ban lãnh đạo đảng phải trả lời chính thức cho toàn thể đảng viên để tránh dư luận hoang mang …
- Liệu sẽ còn có những sáng kiến khác khiến các cơ quan có trách nhiệm không dễ lẩn tránh, ví như tổ chức đoàn đại diện các đảng viên tới Văn phòng trung ương đảng, trao trực tiếp một bản kiến nghị cho Ban Bí thư, tương tự với cách làm với bản Kiến nghị 72?
Và … còn nhiều nữa những khả năng có thể xảy ra. Những khả năng được nêu ra đều có cơ sở thực tế, sẽ được trình bày ở phần tiếp theo. 
THUA THẰNG CẮT TÓC (Bùi Văn Bồng).
Còn ông Thanh, liệu có “lên” tiếp không? Vì mới nghe tin đầu tháng 8 tới, ông Nhân sẽ chính thức qua Mặt trận như phương án trước khi ông được vô BCT, vậy là cái ghế Phó Thủ tướng sẽ trống? 
- XẺ VƯỜN QUỐC GIA CHƯ YANG SIN LÀM THỦY ĐIỆN: Thách thức dư luận.  - Sao cứ xẻ vườn quốc gia làm thủy điện!   - Dẹp đi chứ! (NLĐ).
- Phú Hòa: TÌNH NGƯỜI (Ba Sàm).
- Giới thiệu sách của dịch giả Phan Ba trên Amazon: Chúng tôi không hỏi họ từ đâu đến – Bác sĩ Đức trong Chiến tranh Việt Nam (Heimfried-Christoph Nonnemann). - Tại sao tôi dịch quyển sách này? (FB Phan Ba).
- NỀN NGOẠI GIAO NƯỚC LỚN MANG ĐẶC ĐIỂM TRUNG HOA (Góc Sân). - John Delury – Thắt lưng buộc bụng với đặc tính Trung Quốc (DL). - Tiếp loạt bài mới về ‘Thùng thuốc súng Trung Quốc’: Về tham nhũng và lạm quyền (phần 1) (Phan Ba). “Cái đáng sợ của tham nhũng ngày nay là quy mô. Nó đã bao trùm lên tất cả các lĩnh vực của cuộc sống hàng ngày“. - Trung Quốc tố giác Hoa Kỳ tăng cường hoạt động do thám (VOA). - Công dân New Zealand bị tra tấn khi viếng thăm Trung Quốc (ĐKN).
8h50′:
- Làng Văn hoá – Du lịch các dân tộc Việt Nam: Vì sao Hạ tầng bỏ hoang? (TP).
- TRẢ KẾT QUẢ HỒ SƠ HÀNH CHÍNH CÔNG TẬN NHÀ: Tiết kiệm thời gian, triệt đường nhũng nhiễu (PLTP).
14h10′:
19h35′:

KINH TẾ 

8h50′:
- Hô biến nông sản Trung Quốc thành hàng… Việt – Bài 2: Nông sản Trung Quốc được “lột xác” thành hàng Việt thế nào? (DV).
Giông bão xa (TN).
14h10′:
19h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Cô đơn (ĐCV). “Trích trong Ðất Hứa, truyện dài 250 trang, xuất bản 2008, đã phát hành tại hải ngoại”
- Nguyễn Hoàng Đức: TẠI SAO THƠ DỞ, VĂN NHẠT LÊN NGÔI ? (Bà Đầm Xòe).
<- Nguyễn Quang Lập: Hoàng Phủ Ngọc Tường (Quê choa).
- Dòng nhạc dân gian: “Âm thịnh dương suy” (SK&ĐS).
- VỀ PHIM LỬA PHẬT, ĐẠO DIỄN DUSTIN NGUYỄN: Sợ chê thì đã không làm! (NLĐ).
Tản mạn chuyện Ăn Uống (Sống Magazine).
8h50′:
14h10′:
mưa thu ướt đẫm cánh hoa vàng (Nhị Linh). - KHÔNG VỀ, NỬA ÐỜI (Hoàng Hải Thủy).
19h35′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h50′:
14h10′:
19h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Được là chính mình – Kỳ 2: Hành trình đơn độc (TT).
8h50′:
14h10′:
19h35′:

QUỐC TẾ

8h50′:
14h10′:
19h35′:
* RFI: 



No comments:

Post a Comment

View My Stats