Saturday 17 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 17-8-2013




Posted by basamnews on August 17th, 2013

Bài Viết Mới

Tin thứ Bảy, 17-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Phạm Trần: Liên kết quân sự Việt-Nga có ngăn được Trung cộng? (Dòng Chúa Cứu Thế).
Xét xử hai đối tượng tuyên truyền chống Nhà nước (TTXVN). Không một lời, như thông lệ, rằng vì sao mà họ được giảm án.
Bất ngờ lớn trong phiên phúc thẩm : Phương Uyên được trả tự do, Nguyên Kha giảm án còn 4 năm tù (RFI).  - Phỏng vấn Phương Uyên: Tôi yêu Tổ quốc, nhưng xin đừng đánh đồng với Đảng (RFI/ BS).  - Phương Uyên hưởng án treo, Nguyên Kha được giảm án (RFA). - Phương Uyên trở về từ một bản án.   - Bản án được biết trước.   - Sinh viên Nguyễn Phương Uyên được trả tự do sau phiên tòa phúc thẩm (VOA).  - Sinh viên Phương Uyên hưởng án treo (BBC). “Mức giảm án như trên là chưa từng thấy, nhất là trong các vụ án có yếu tố chính trị, đặc biệt khi kết thúc phiên xử sáng, Viện Kiểm sát còn đề nghị giữ nguyên án của Phương Uyên (6 năm tù giam) và chỉ giảm án cho Nguyên Kha từ 8 năm xuống còn 5-6 năm”.  Phỏng vấn Phương Uyên: ‘Chưa thể dừng ở đây’ (BBC). Sinh viên Nguyễn Phương Uyên được gia đình và bạn bè đón về nhà =>
- Phỏng vấn TS Nguyễn Quang A: ‘Chính quyền lắng nghe dư luận’ (BBC). - Phỏng vấn TS Phạm Chí Dũng: Thả Phương Uyên vì áp lực của Mỹ? (BBC).
- Phạm Chí Dũng: Ơn Đảng, ơn Chính phủ (RFA).  Tưởng là một lời mai mỉa, nhại câu cửa miệng đầy dẫy trên TV mỗi ngày. Nhưng không! Đọc vào bài mới thấy đó là một lời cám ơn chân thành, nức nở. Hay mối ngờ vực của ta đã quá lớn mà không nhận ra chất trào phúng được ẩn chứa trong đó rất kín đáo nhỉ? Nếu vậy thì thật nguy nếu như rất nhiều độc giả cũng lại như ta, để lại góp phần cho cái bi kịch khổng lồ của Dân tộc cứ  được diễn đi diễn lại trong trăm ngàn màn nho nhỏ, hơn nửa thế kỷ qua …
Chợt nhớ tới cú “vỡ òa” cách đây chưa lâu, khi ngài Thủ tướng hiên ngang dõng dạc trên diễn đàn Quốc hội, lên tiếng về chủ quyền biển đảo. Nhớ cả một niềm vui … gần “vỡ òa” khác sau khi nghe kết luận của Thủ tướng về vụ Đoàn Văn Vươn, nhưng rồi lại phải … “khóc òa” sau những phiên tòa mới đây … Để rồi nghĩ về cái chất kịch tính hấp dẫn cho mỗi màn kịch, đau đớn, căm hận, rồi là vỡ òa trong niềm vui bất tận, rồi lại bừng tỉnh, lại đau đớn, … cứ thế … Đến bao giờ?
Lại nhớ tới câu ngạn ngữ “Trâu bò húc nhau ruồi muỗi chết”, nay biết đâu nó lại phải được bổ sung: “Trâu bò húc nhau ruồi muỗi … thoát“?
Thôi, ta hãy về hỏi thêm kinh nghiệm các bà già đi chợ, xem cách đối phó với nạn hét giá, rồi cách trả giá thế nào, và niềm vui “vỡ òa” khi được xuống giá chút xíu ra sao … Học cả chiêu tâng giá trên trời, rồi hút khách bằng tấm bảng giảm giá 50% nữa … Mình sẽ khôn ra hơn!
Nông dân nghèo vì Đảng sai lầm chiến lược (RFA). Quá chuẩn không cần chỉnh! Chỉ ghi chú thêm chút xíu: “sai lầm” này chẳng phải vô tình, cũng chẳng phải ngu, mà là rất khôn.
Vận động thành lập đảng Dân chủ Xã hội (BBC). “… chính đảng mới sẽ không nhằm chống đối Đảng CSVN, mà cùng hợp tác để thúc đẩy “xây dựng dân chủ cho nước Việt Nam”. –  Lê Hiếu Đằng (Hồ Thị Hồng Nhung). “Quả thật, theo mình cảm nhận đây là con người có sức cuốn hút, tập trung nhiều người và là người có khả năng lãnh đạo khối đông dân chúng tạo ra sức mạnh như nước vỡ bờ, vậy nên xem báo thấy ông là giới lãnh đạo SVHS biểu tình trước 75 thì có gì lạ đâu. Mình chưa từng gặp vị lãnh đạo nào, hay ai có phong thái như Lê Hiếu Đằng. “
- Nhiếp Vinh Trang: CUỘC “SO GĂNG” LỊCH SỬ (tiếp theo kỳ III) (Bà Đầm Xòe).
RÕ RÀNG LÀ… “đóng kịch” (Cu Vinh). - Khen thưởng cho có !? (NLĐ).
8h45′:
- Trao thưởng cho người dám chống tiêu cực tại BV Đa khoa Hoài Đức (Hà Nội): Chỉ ra điều sai trái là ý nghĩa vô giá của việc khen thưởng (LĐ). – Lễ khen thưởng buồn bã (TT).
- Phiếm: Cua “thắp hương” (LĐ).
- Nông dân đóng góp làm đường giao thông: Hạn chế dồn gánh nặng lên dân (TP).
13h30′:
- David Thiênngoc Phương Uyên đã về với Dân Tộc bằng bước chân trên nền tảng Công Lý. (Bà Đầm Xòe). – Tạ Ơn (Đinh Tấn Lực).
- Tưởng Năng Tiến: Thơ & đơn giữa thời mắc dịch (pro&contra).

KINH TẾ

- VỐN FDI KHÔNG PHẢI QUẢ NGỌT: Sửa luật để ngăn chặn chính sách bị lợi dụng (NLĐ).
Gói 30.000 tỷ đồng: Chậm giải ngân không vì thiếu tiền (TTXVN).  - Giải ngân gói 30.000 tỷ: 4 địa phương chiếm 8/10 (VnEco). Theo đại diện Bộ Xây dựng, Đà Nẵng là một trong những địa phương dẫn đầu về số lượng dự án nhà xã hội, nhà thu nhập thấp =>
8h45′:
- Quy chế mới về giám sát tài chính và đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước: Đánh giá đúng và kịp thời thực trạng doanh nghiệp (PT).
13h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Giáo sư Hoàng Chương – Tổng giám đốc Trung tâm Bảo tồn nghiên cứu văn hóa dân tộc Việt Nam: Nghệ thuật truyền thống: Phải hiểu mới yêu (GD&TĐ).
- TƯƠI MỚI “PHIM XƯA”: Giữ hồn xưa không dễ (NLĐ).
- Trần Thọ Thanh: CLB Yêu Thơ – 2 (Bùi Văn Bồng).  - Hoàng Quang Khang: CLB Yêu Thơ – 3.
Bà Tưng hét giá “500 triệu” để làm đại sứ game (GamK). Liệu Bộ 4T có học tập Bộ Văn Thể Du, cấm “Bà Tưng” tham gia Game Online trên toàn quốc?
8h45′:
- Hội họa sơn dầu: thịnh và suy (Nguyễn Đình Đăng).
- Nghệ sĩ Đức Hải: Thành công nhất là thành một ông bố tử tế (DNSG/TVN).
13h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

Trăm hay không bằng tay quen (Nhân sinh quan).
8h45′:
13h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- VỤ 4 THUYỀN VIÊN NHẢY TÀU BỎ TRỐN: Thuyền viên đòi đối chất (NLĐ).
8h45′:
- VỤ BỐN THUYỀN VIÊN NHẢY XUỐNG BIỂN: Công an xã mời thuyền viên Hậu đến làm việc (PLTP).
13h30′:
- HY VỌNG… (Mai Thanh Hải).

QUỐC TẾ

8h45′:
13h30′:
* RFI: 
00:00:00
00:00
01:00:00


Kính báo: Do điều kiện thiếu nhân sự quản lý trang, chúng tôi phải tạm thời đóng phần phản hồi của độc giả một thời gian, bắt đầu vào sáng nay, thứ Bảy, 17/8/2013. Mong quý độc giả thông cảm. 



No comments:

Post a Comment

View My Stats