Saturday 10 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 10-8-2013




Posted by adminbasam on August 10th, 2013  | 29 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Bảy, 10-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- Cột mốc chủ quyền nơi đầu sóng: Kỳ 2: Công trình của trí tuệ và lòng tâm huyết (QĐND).
- Tham vọng kiểm soát Thái Bình Dương của Bắc Kinh làm Á châu dậy sóng (RFI). “Chuyên gia Rick Fischer nhận định là cho đến bây giờ đảng Cộng sản Hoa lục chỉ mới tiến hànhchiến tranh ảo với hạm đội tuần duyên chống tuần duyên’, nhưngxung đột sẽ xảy ra nếu Trung Quôc gây sức ép quá đà’. Cho đến khi ‘có nhiều hàng không mẫu hạm và hạm đội hộ tống mà Trung Quốc cho là đủ sức chiến thắng , thì họ sẽ gây chiến’.” - Tham vọng biển Trung Quốc khiến Thái Bình Dương dậy sóng (Tin tức).  – Bất chấp phản đối, tàu Trung Quốc vẫn “lượn lờ” (VnM).  – Giải mã động thái bất thường của Trung Quốc (VnM). – Cận cảnh căn cứ phi pháp náo nhiệt nhất của Trung Quốc ở Biển Đông (Soha).
- Comment của độc giả “Độc Tài Sợ Internet”: Thông tin thêm về con tàu Vasco da Gama (Ba Sàm).  – Uyển Thi: Khóc cho quê hương (DLB).
- Hồ sơ nhân quyền của Việt Nam làm nguội lạnh quan hệ với Mỹ (WSJ/ DTD). – ‘Nhân quyền trước, vũ khí sau’ (BBC). “Phía Việt Nam đã bày tỏ nguyện vọng muốn Hoa Kỳ tháo gỡ cấm vận [vũ khí sát thương], và chúng tôi sẽ xem xét yêu cầu này một cách nghiêm túc. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tin rằng để có được sự ủng hộ chính trị nhằm tháo gỡ cấm vận … chúng tôi cần thấy được những tiến bộ về vấn đề nhân quyền từ phía Việt Nam“.  – Mỹ bác tin Ðại sứ Shear nói nhân quyền Việt Nam ‘cải thiện đáng kể’ (VOA). “Đại sứ quán Hoa Kỳ khẳng định báo chí Việt Nam đã đưa tin sai, đại sứ David Shear không hề phát biểu rằng nhân quyền Việt Nam ‘cải thiện đáng kể’. Tòa đại sứ Mỹ nói sau khi phát hiện hôm 8/8, họ đã yêu cầu đính chính và đề nghị xin lỗi”.
- Dự luật nhân quyền về Việt Nam: Chỉ là “Bổn cũ soạn lại” (TC QPTD). 
- An ninh Việt Nam tới nhà mẹ blogger Đoan Trang (RFI). “… sau khi cô ấy đi về, thì cô ấy có gọi điện lại và nói với mẹ Trang là : Chúng tôi, những người bạn của Đoan Trang có mặt ở đó, thì chỉ có gây điều không tốt cho Đoan Trang mà thôi. Ý của cô ấy muốn đe dọa, ý của cô ấy muốn nói rằng là không nên để những người khác biết“. - Sách nhiễu không thành, an ninh hù dọa mẹ blogger Đoan Trang (DLB).
- Phóng viên Không Biên giới: VN bắt nhà báo điều tra tham nhũng vì “tham nhũng” (RSF/ DTD). – Lê Diễn Đức: Gài bẫy ngược, một “Hoàng Khương” bis? (RFA’s blog). “Theo một nhân viên nhà hàng chứng kiến vụ việc, ông Tùng bị công an bắt quả tang khi vừa nhận một xấp USD của một chủ quán bar. ‘Sau khi kiểm tra số tiền thu được, công an đã còng tay ông Tùng cùng với một người khác tên Tài’.” – SỰ THẬT ĐẰNG SAU VỤ BẮT GIỮ MỘT NHÀ BÁO … (TNM).
- MỘT KẼ HỞ QUÁ TO TRONG SỰ PHÂN LOẠI CỦA NGHỊ ĐỊNH 72 (TSYG). – Con lon co beo Tam long moi trung (Đinh Tấn Lực).”Có lần bạn Doãn từng trả lời phóng viên báo Văn Nghệ như sau:Có người hỏi tôi nhà ông có Internet thì khi ông ngủ ở phòng ông, con ông vào Internet ông có biết không? Tôi trả lời là không. Tôi không biết và mọi người cũng không biết. Như vậy chúng ta chưa quản lý được một đứa con của chúng ta. Vậy làm sao chúng ta quản lý được Internet của cả đất nước…’.” – Lệnh tổng hợp… (Phước Béo).
.
Xin bình tiếp về Nghị định 72, với những lỗ hổng, mù mờ và bước thụt lùi, ít nhất là trong kỹ thuật soạn thảo văn bản luật, so với NĐ97 vốn đã như bị chìm nghỉm suốt 5 năm qua.
.
+ Trong cả Điều 1 và Điều 2 của NĐ72 về Phạm vi điều chỉnh và Đối tượng áp dụng đều không nêu rõ ràng về các hoạt động và đối tượng là “tại Việt Nam” như NĐ97 từ 5 năm trước. Sự khác thường này còn liên quan tới Điều 22 ”xuyên biên giới” mà sáng qua đã bình luận, dễ làm ta nghĩ đến “tham vọng” của cơ quan quản lý dường như muốn quản cả hoạt động và đối tượng “cung cấp thông tin công cộng” từ ngoài lãnh thổ VN khi “có người sử dụng/ truy cập tại VN”.  
.
“Tham vọng” trên càng rõ hơn khi trong Điều 2 NĐ72 này không có đoạn quan trọng như NĐ97, là “trong trường hợp các Điều ước quốc tế liên quan tới Internet mà Việt Nam ký kết và gia nhập có quy định khác với Nghị định này thì áp dụng quy định của Điều ước quốc tế”.
.
Có điều, các tác giả của NĐ72 hình như đã quên rằng ngay trong những lời mở đầu bản NĐ, họ đã viết rằng: “… Căn cứ Luật công nghệ thông tin ngày 29 tháng 6 năm 2006”. Họ “quên” vì ngay Điều 2 của Luật Công nghệ thông tin đã “khoanh” Đối tượng áp dụng chỉ là “tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức cá nhân nước ngoài tham gia hoạt động ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin tại Việt Nam”. Như vậy cái sự “quên” đó có thể được gọi là vi phạm “luật mẹ” mà NĐ72 căn cứ vào, là Luật công nghệ thông tin hay không?
.
Chưa hết, “luật mẹ” đó còn có cả quy định mà NĐ72 đã như lờ đi là “Trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác với quy định của luật này thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó”. (Điều 3. Áp dụng Luật công nghệ thông tin).
.
+ Và … vẫn còn nữa “tham vọng”, với dấu hiệu không những muốn qua mặt “luật mẹ” mà còn tự mâu thuẫn với chính mình, trong NĐ72. Trong Điều 20. Phân loại trang thông tin điện tử, có đoạn “4. Trang thông tin điện tử cá nhân là trang thông tin điện tử do cá nhân thiết lập hoặc thiết lập thông qua việc sử dụng mạng xã hội để cung cấp, trao đổi thông tin … “. Ở điều này, có lẽ nhiều người đọc, nhiều báo, và cuối cùng là cả các quan chức Bộ 4T qua các cuộc phỏng vấn đã tự suy diễn rằng nó bao gồm cả các blog, các trang dưới dạng “mini blog” trên Facebook và các mạng xã hội khác. Thế nhưng, họ đã “quên” rằng trong Luật công nghệ thông tin, “trang thông tin điện tử” đã được “khoanh” rất rõ là chỉ những website, tại Điều 4. Giải thích từ ngữ, mục 17, mà hoàn toàn không nhắc tới “blog” hay các trang được lập trên mạng xã hội. Thêm nữa, ngay trong chính NĐ72, trong Điều 3. Giải thích từ ngữ, mục 21 cũng ghi rõ “trang thông tin điện tử” là các website, có nghĩa không bao gồm các dạng blog.
.
Còn nhiều nữa những điều cần được mổ xẻ, đến độ không khéo số phận của NĐ72 này sẽ được quyết định nhanh, chứ không phải đợi tới khi có thông tư hướng dẫn như người anh số 97 của nó. Có điều, không rõ là Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Tư pháp có dám “thổi còi”, để bổ sung NĐ này vào danh sách dài bất tận lẫy lừng thế giới, chưa từng có trong lịch sử VN, với 4.178 văn bản ít nhiều vi phạm luật, được đánh giá bằng ngôn từ khéo léo rằng “chưa đảm bảo tính hợp pháp”, chỉ tính riêng từ đầu 2013 đến nay? (Xin được tiếp tục vào sáng mai).
- Tiêu Dao Bảo Cự: Hai tiểu đoạn về Tướng Trần Độ (BoxitVN). – TRẦN ĐỘ – Nhật ký Rồng Rắn – Phần 4 (Bùi Văn Bồng). – Tưởng nhớ tướng Trần Độ: TÔI LÀ AI? (Nguyễn Tường Thụy).
 - TBT Trọng lập đoàn kiểm tra tham nhũng (BBC). – Phỏng vấn TS Lê Đăng Doanh: TBT Trọng đi nước cờ vô tiền khoáng hậu (BBC). – Cuộc thư hùng sắp tới hồi gay cấn. Sau khi Thủ tướng kết luận sai phạm đất Đà Nẵng thì Tổng Bí thư Lập 7 đoàn kiểm tra các vụ tham nhũng nghiêm trọng. Đáng chú ý là “đoàn công tác số 3 do ông Nguyễn Bá Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương làm Trưởng đoàn“. – Mời xem lại: Nguyễn Tấn Dũng ‘dằn mặt’ Nguyễn Bá Thanh (Người Việt).
.
Mới qua một ngày sau khi thông tin đặc biệt trên được loan, thế mà đã thấy không ít phản ứng ngạc nhiên, “kính nể” một “chiêu độc” và không khí háo hức như sắp được xem một trận túc cầu chung kết của đội tuyển VN giành giải … vô địch thế giới. Tới độ cái tin mới rằng bác Vương Đình Huệ sẽ xuống Hải Phòng, chứ không phải Lao Cai hay Yên Bái gì cả, cũng chỉ gây cảm giác ngậm ngùi cho số phận một cá nhân.
.
Tại sao cuộc kiểm tra kết thúc cuối tháng 9, mà mãi tới cuối tháng 11, tức là sau đúng 2 tháng, kết quả “tổng hợp” mới được báo cáo Bộ chính trị? Mà xen giữa hai sự kiện này là Hội nghị TƯ8, được vài lời phỏng đoán rằng nó sẽ như là một “đại hội giữa nhiệm kỳ”?
.
Một chi tiết đặc biệt mà có lẽ trong lịch sử ĐCSVN chưa từng có, là một Ủy viên TƯ đảng mà lại được lãnh vai trò “chủ trì” hẳn một “chiến dịch” bao gồm tới 2 ủy viên BCT khét tiếng quyền lực (“Ban Nội chính T.Ư chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, triển khai thực hiện và tổng hợp kết quả kiểm tra, giám sát …”).
.
Như vậy, ngài Nguyễn Bá Thanh có thể, cũng lần đầu tiên, có quyền ra lệnh cho những vị ngang cấp, cao cấp hơn mình trong đảng? Và thêm nữa, một điều quan trọng có lẽ không nhiều người nhớ, là ông có thể có quyền đình chỉ công tác một đảng viên (không kể ở cấp nào) trong quá trình kiểm tra, giám sát này. Đó là một thứ quyền vượt qua những thông lệ, điều lệ của đảng và “lách” qua được những quy định của luật tố tụng.  Nó cũng là thứ “vũ khí” cực mạnh mà nếu lãnh đạo ĐCSVN thực tâm muốn làm trong sạch mình thì đã phải đem ra sử dụng từ lâu rồi. 
.
Liệu những thông tin, phỏng đoán rằng ông Nguyễn Bá Thanh sẽ phải ra đi lãnh một vị trí tương xứng với chức ủy viên TƯ của mình, tựa như ông Vương Đình Huệ, có thành hiện thực? Hay nó sẽ bị đảo ngược, với một kết quả kiểm tra được hứa hẹn sẽ gây nên biến động lớn, “buộc” người ta phải ra nhiều quyết định quan trọng  bất thường về nhân sự cấp cao trong đảng, trong đó có ông Nguyễn Bá Thanh? 
- “Tám” cuối tuần: THỜI ĐẠI ĐỒ GIẢ (NLG).  “Đầy tớ nhân dân giả: Bọn này làm cha thiên hạ, cầm quyền sinh quyền sát nhân dân, nay lệnh tréo ngoe này, mai luật trật đường rầy nọ, triệt buộc dân, mồm miệng oang oang vì dân vì nước; giả thứ thiệt. Giả có ba tăng, có còng số bốn số tám. Mồm lu loa học tập và làm theo gương bác Hồ. Thực tế đảng viên thoái hóa, biến chất, tham nhũng, đục khoét của công, ức hiếp dân đen ngày càng tăng. Tại răng ra rứa,  ông Đảng ông Đoàn? Cách mạng cho ai, vì ai … sao toàn là giả nhân giả nghĩa rứa hè?
- Minh Diện: NHỮNG “TRẦN DỤ CHÂU” BẤT TRỊ! (Bùi Văn Bồng). “Tính kỷ luật  và trọng danh dự  không còn tồn tại, chuẩn mực đạo đức và cuộc sống đã xuống cấp nghiêm trọng. Bởi thế, chừng nào những bức thư, như  bức thư cùa nhà thơ Đoàn Phú Tứ đến đúng tay người nhận, chưa được người có đủ quyền lực và trách nhiệm với lòng dũng cảm, với tâm vị dân vi nước quan tâm, ,  thì những ‘Trần Dụ Châu’ bất trị, còn mở tiệc thoải mái!
- KHÔNG THỂ TIN ĐƯỢC (Văn Công Hùng). - Bs Lê Đình Phương: Cười buồn về y đức (Quê Choa).
- Liên Hiệp Quốc chỉ trích Việt Nam thi hành án tử hình trở lại (RFI). “Đối với phát ngôn viên Phủ Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, việc thi hành án tử hình trở lại sau khoảng 18 tháng tạm ngưng là một bước lùi về nhân quyền ở Việt Nam”. – Phan Hải – Nào, tử hình nào!  (FB Phan Hải/ Dân Luận).
- Cà Mau: UBND tỉnh cấp đất “ảo” cho dân? (CATP).  – Vụ dân kiện chủ tịch huyện không cấp sổ đỏ ở Đồng Nai: Còn nhiều uẩn khúc chưa được làm rõ? (NB&CL).  – Hà Nội: Tiếp bài “Người dân tố cáo nhiều diện tích đất công bị lấn chiếm, sử dụng trái phép”: Đất công được cấp “sổ đỏ”? (PL&XH). - Liều thuốc đắng có giá 156 tỷ (Đào Tuấn). “Vay của Nhật, rồi lấy tiền vay bồi thường cho Nhật vì chậm tiến độ. Các quan chức coi ODA như tiền ‘từ trên trời rơi xuống’, trong khi con cháu sau này sẽ phải è lưng ra trả nợ“. – Kỳ án 4.000 ngày đi đòi nhà đất ở Hưng Yên (TP). Ngôi nhà cổ của ông Đạo bị chặt đôi để xây nhà cao tầng. Ảnh: Đ.H =>
- TRÀN LAN NHÀ XÂY TRÁI PHÉP: Chục căn nhà chỉ một giấy phép (NLĐ).
- Hôm nay xử vụ chặt tay cướp iPhone (Tân Châu). – 26 năm tù cho băng chặt tay, cướp Iphone “dỏm” (LĐ). – Băng chặt tay cướp iphone lãnh án (NLĐ). – Chặt tay nạn nhân, cướp nhầm iphone dỏm (TT). Mấy nhà báo “lề phải” chắc là ngồi nhà viết bài nên không có nổi 1 tấm ảnh về phiên tòa, chỉ cho các báo chỗ “mượn”: DÙNG MÃ TẤU CHẶT TAY CƯỚP “IPHONE TRUNG QUỐC”: 26 NĂM TÙ (Tân Châu).
- Khi Ngân hàng Nhà nước trở thành “lái vàng” (RFA). Phó Giáo sư Ngô Trí Long: “Ngân hàng Nhà nước phải nên đi vào chức năng, nhiệm vụ chủ yếu Nhà nước phân công cho là quản lý tiền tệ, quản lý về vàng chứ không phải đi làm nhiệm vụ kinh doanh… thực tế không có một đất nước nào mà Ngân hàng Nhà nước lại đi mua vàng và chế tác sản xuất đem ra bán trên thị trường. Đây là điều mà thông lệ quốc tế và các nước theo mô thức kinh tế thị trường không bao giờ có”.
- Nguyễn Hưng Quốc: ‘Thứ nhất hậu duệ…’ (VOA’s blog). “Ồ, đó là chuyện thường! Ngay cả sinh viên tốt nghiệp các trường sư phạm ra, muốn có nơi trong thành phố nhận dạy, cũng phải đút lót. Trường lớn, giá cao; trường nhỏ, giá rẻ. Không có tiền thì chỉ có nước về nông thôn, có khi là nông thôn thật hẻo lánh, thậm chí, không có cả điện nước!”
- NÓI HẾT RA ĐỂ HÀNH ĐỘNG (Nguyễn Quang Vinh). “Một xã hội đi tới đâu cũng nghe tiếng thở dài ngao ngán. Từ ông đạp xích lô, chị công nhân, đến viên chức, đến cán bộ hưu trí, đương chức, cấp to cấp nhỏ, tất cả đều thấy chán nản, và mất phương hướng, mất lòng tin nghiêm trọng. Đạo đức băng hoại. Nảy nở vô vàn những thói hư tật xấu và những hành vi ‘trời không dung đất không tha‘.”  Mời xem lại: Xây dựng con người văn hóa là kém nhất (TN). – Thói Ăn Trộm Ở Người Việt XHCN (Nguyễn Văn Tuấn/ SHSM).
<= Nông dân Việt đang ngày càng nghèo điThu nhập 12 nghìn đồng/ngày, nông dân Việt cán đích nghèo nhất (PN Today). – Nhà nông bỏ ruộng vì vật giá leo thang (RFA). “… trong một nền nông nghiệp bất ổn như Việt Nam, hoặc là người nông dân nghĩ đến cách làm sao hợp thức hóa đám ruộng để bán đất, nhưng cách nghĩ này khó thực hiện, nên phần lớn, người ta nghĩ đến việc buông thả nó, vì trước sau gì, nó cũng thành nền nhà của một ai đó sau khi kẻ này chi tiền cho chính quyền địa phương”.
- Vụ mua lại Washington Post : Tân Hoa Xã lại đưa nhầm tin vịt (RFI). Thực hiện một giao dịch mua bán trị giá 250 triệu Mỹ kim mà chỉ qua các thao tác nhấp chuột, để rồi phát hiện ra nhầm lẫn, một đứa trẻ cũng biết là trò đùa, thế mà Tân Hoa xã lại tin là thật. Mới mấy hôm trước, Tân Hoa Xã cũng đã nhầm lẫn video sex với tử hình mà vẫn chưa học được bài học gì, bây giờ nhầm tiếp? Bài báo của Andy Borowitz: Amazon Founder Says He Clicked on Washington Post by Mistake (New Yorker). – Chinese State Media Fooled by Andy Borowitz on Washington Post Sale (Alantic Wire).
8h40′:
- DỰ THẢO ĐỀ ÁN KIỂM SOÁT THU NHẬP QUAN CHỨC: Du lịch nước ngoài phải khai rõ nguồn tiền (PLTP).
- Xây dựng Đề án Chính quyền đô thị : Tuyệt đối không gây xáo trộn đời sống nhân dân (SGGP).
13h40′:
- TT Mỹ bị chỉ trích khi so sánh Hồ Chí Minh, Thomas Jefferson (VOA). Ông Nick Zahn làm khó TT Obama rồi: “… bây giờ thì Tổng thống Obama còn một cơ hội nữa khắc phục lỗi lầm này nếu ông đến Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch nước Việt Nam. Đó sẽ là dịp để ông Obama, trong tư cách là lãnh đạo của thế giới tự do, tỏ thái độ nhất quán và quả quyết để trình bày những quyền mà Thomas Jefferson đã nêu. Và cũng chính nhờ áp dụng tư tưởng của Thomas Jefferson  mà nước Mỹ mới có vị trí nổi bật trên thế giới hiện nay“.
- Phỏng vấn 3 blogger Nguyễn Anh Tuấn, Đoan Trang và Nguyễn Lân Thắng: Blogger Việt và cuộc quốc tế vận phản đối điều 258 (VOA). - Mạng lưới Blogger Việt Nam tiếp xúc với Tổ chức Front Line Defenders (Tuyên bố 258). “FLD cũng bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến trường hợp của blogger Nguyễn Hoàng Vi, người đã bị đánh đập vì tham gia Dã ngoại Nhân quyền và phổ biến Bản Tuyên Ngôn Quốc Tế Nhân Quyền “. - Bản tiếng Anh: Network of Vietnamese Bloggers met with Front Line Defenders (Tuyến bố 258).
Đoan Trang & lỗ hổng xấu xí của chế độ (DLB). “Cách mà An ninh làm việc đối với những con người ở “lề dân” là sự vận động từ: (1) khuyên nhủ/ giáo dục sang (2) đe dọa/sách nhiễu đến (3) tù đày. Sự vận động này không khác nhiều với cách mà Đảng cộng sản Việt Nam đã làm từ khi thành lập chính quyền 1945 cho đến nay. Nói như thế, để biết rằng, Đoan Trang và những người cùng chí hướng với mình sẵn sàng bước qua 3 giai đoạn trên để đấu tranh cho một tương lai – chính quyền thực sự về tay nhân dân“.
- Các nhóm lợi ích, đừng nấp áo Nhân Dân để phục kích Nhân Dân (VHNA). “Nếu cần gì hãy cứ nói thẳng với Nhân Dân. Nhân Dân chưa bao giờ tiếc một cái gì, kể cả mạng sống vì Đất nước. Hãy minh bạch đối diện với Nhân Dân, đừng nấp trong gấu áo của Nhân Dân để phục kích, làm hại Nhân Dân“.
- Bệnh phong bì (Võ Nhật Thủ).
- Vụ Nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng “bốc mùi hôi”: Xuất hiện “cây đũa thần” chấm dứt ô nhiễm? (LĐ).
19h45′:

KINH TẾ

- Nguồn cung nhà ở xã hội vẫn khó (TBKTSG).  – Không dễ điều chỉnh cơ cấu căn hộ nhà ở xã hội (ND).  – Vẫn tồn đọng gần 28 nghìn căn hộ chung cư (ND).  – Giá giảm kéo nhà tồn kho giảm theo (TQ).    – Không kham nổi tiền sử dụng đất (NLĐ). Hàng trăm hộ dân sống trong chung cư Nguyễn Huy Lượng, phường 14, quận Bình Thạnh, TP HCM vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận =>
- THỨC ĂN NHANH: CUỘC ĐUA KHỐC LIỆT: Cửa hẹp cho doanh nghiệp nội (NLĐ).
8h40′:
- Các nhà khoa học quốc tế: Chỉ chăm chăm tăng trưởng, sẽ tụt hậu rất xa (TN/ TVN). Nhưng giữ được … cái “ghế”.  - 5 giải pháp điều hành giá cuối năm (DV).
- Người lao động gồng mình chống chọi “bão giá”: 11 năm làm lụng, không dành dụm được đồng nào (LĐ). - Điều chỉnh lương tối thiểu phải bù được trượt giá (ANTĐ).
13h40′:
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hoàng Đức – Đối thoại với GS Trần Đình Sử: NGHỀ VĂN KHÔNG SANG TRỌNG THÌ NGHỀ NÀO HƠN? (Nguyễn Tường Thụy).
- VỢ TÔI KHÔNG ĐI LÀM (Sơn Trung).
<= Đội cồng chiêng, trống đôi của thôn Hà RaiDân tộc bản địa ở Phú Yên : người Hroi hay Chăm-Hroi ? (Thập Liên Trưởng) (Thông Luận).
- Santana, nhạc rock tuyệt đỉnh quyện hồn La tinh (RFI). “Đến hai năm sau (1970), khi nhóm Santana ghi âm lại (cover) ca khúc này theo lối hòa âm phối khí với bộ gõ La Tinh, thì lúc đó bản nhạc Black Magic Woman mới phá kỷ lục số bán, nâng uy tín và tầm vóc của nhóm lên hàng quốc tế”.
8h40′:
13h40′:
- Âm nhạc dân tộc với cuộc sống hôm nay: Mờ dần bản sắc, thưa vắng người nghe (TT).
- Đạo diễn Lương Đình Dũng: Cha cõng con đẹp như thơ (SGTT).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h40′:
- GS Nguyễn Tiến Dũng: Chúng ta đang phí phạm tiềm năng (TP).
- 8 vấn đề của giáo dục gửi đến email của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: “Tiếp tục chắp vá hay đổi mới toàn diện nền giáo dục?” (GDVN).
13h40′:
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vụ bé sơ sinh suýt bị chôn sống: Sinh tử vô thường (PNTP). “Đúng, bây giờ ai chửi tôi 30 năm trong nghề mà ngu, tôi cũng chấp nhận, vì nói thiệt tôi không hiểu vì sao cháu sống. Tim cháu ngừng đập, về lý thuyết tim ngừng đập hơn 10 phút là chết não, nhưng trường hợp này kéo dài rất lâu mà không chết. Năng lượng dự trữ ở đâu để nó sống, tôi chịu”. – Bình Phước: Lại thêm 1 trẻ sơ sinh tử vong chưa rõ nguyên nhân (TTXVN). – Hà Nội: Lạnh người phát hiện xác thai nhi trong thùng mỳ tôm (ANTĐ).
8h40′:
13h40′:
19h45′:

QUỐC TẾ

8h40′:
13h40′:
19h45′:
* RFI: 09-08-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats