Tuesday 20 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 20-8-2013




Posted by basamnews on August 20th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin thứ Ba, 20-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Gần lắm Trường Sa (GĐ).  - Tiếp sức ngư dân (NLĐ). - 13 ngư dân đang trôi dạt trên vùng biển Trường Sa (Infonet).  Tàu Hải quân cứu tàu cá của ngư dân bị nạn vào bờ => 
- Thơ HÃY NHỚ LẤY LỜI UYÊN (Bùi Văn Bồng). - Thơ Lê Phú Khải: TỔ QUỐC ĐÃ GỌI TÊN (Bà Đầm Tòe).
- Luật sư Vũ Đức Khanh: Người Việt và định mệnh dân chủ (BBC).

Bàn tiếp chủ đề “bỏ đảng”, “đa đảng”, phần 4 (xem phần 1phần 2, phần 3).
Trước vô vàn những bức bối của đời sống xã hội, trong số hơn 3 triệu đảng viên ĐSCVN, liệu có được bao nhiêu người có thực tâm muốn đóng góp và đã làm được ít nhiều cho sự thay đổi tích cực, ích nước lợi dân bằng thúc đẩy tiến trình dân chủ? Và họ đã “làm” theo những cách nào? Họ vẫn ở trong đảng thì có thể “làm” được không, hay phải bỏ đảng để rồi mất việc, hết đường thăng tiến? Hay chính không ít những gì họ cho là “làm” được lại hóa ra chỉ như những trò tô son trát phấn, bình mới rượu cũ, góp phần thêm cho ĐCSVN sống dai hơn với một cơ thể ngày càng bệnh hoạn, mà không chịu thực tâm thay đổi mạnh mẽ, chấp nhận tiến tới một xã hội dân chủ, nền chính trị đa nguyên?
Với những người đã nghỉ hưu, thì sau khi bỏ đảng sức thuyết phục của họ với những người còn trong đảng sẽ tăng lên hay giảm đi? Điều này phụ thuộc vào cách thức họ bỏ đảng ra sao? Còn nếu như họ chọn cách ra khỏi đảng, theo một hình thức nào đó, từ âm thầm, đơn lẻ, cho tới ra tuyên bố tập thể, v.v.. liệu có đem lại kết quả gì đáng kể, hay chỉ như những cuộc “tự sát chính trị”, gây chút tiếng vang tức thời, rồi mọi sự lại rơi vào im lặng?
Nhưng nếu đồng thời vừa rời bỏ đảng CSVN, họ lại tuyên bố lập một chính đảng mới, thì liệu với một thực trạng hầu như không có chút kinh nghiệm về tổ chức chính trị dưới thời cộng sản, chưa được tập dượt trong một tổ chức xã hội dân sự, chưa kể phải đối mặt với những khả năng bị đàn áp, họ có tồn tại, phát triển nổi?
Những đảng viên cộng sản cấp tiến đó đã cân nhắc những lựa chọn nào khác, “nhẹ nhàng” hơn, có thể dễ được đông đảo đảng viên, người dân tin theo hơn, đỡ chịu rủi ro vì bị đàn áp hơn? Ví như 2 khả năng khác mà trong bình luận ngày 3/5/2013 chúng tôi đã nói tới: + Đòi hỏi tách đảng, + Thành lập một nhóm “Cải tổ” từ ngay trong lòng ĐCSVN – tiền thân của một chính đảng mới.
Để tận dụng triệt để điều kiện thuận lợi của công nghệ,  đã thấy rõ trong mấy năm qua, cũng để tránh bớt bị đàn áp, liệu họ có tính tới việc hình thành tổ chức, tiến hành các hoạt động chủ yếu thông qua mạng Internet?
Có rất nhiều câu hỏi cần được bình tĩnh trao đổi, nhưng tiếc rằng chưa được đáp ứng bao nhiêu.
Và, dù theo những phương cách gì, thì những người cộng sản cấp tiến cũng đang đứng trước những khó khăn của một xã hội còn thấp kém, và về khía cạnh nào đó đang thụt lùi, về DÂN TRÍ, tác động lớn tới mọi hoạt động của mình. Tình trạng thấp kém đó có 3 biểu hiện:
1-     Những bước tiến dân chủ trong xã hội mấy năm gần đây, một phần nhờ thông tin qua Internet, nhưng chưa đến được đông đảo người dân, cán bộ đảng viên, hoặc có đến thì lượng thông tin, kiến thức hữu ích, có chiều sâu chưa nhiều, giữa lúc chất lượng báo chí thì ngày càng đi xuống.
2-     Như những gì đã trình bày ở phần 3, một xã hội mà người người “ồn ào một công cuộc làm giàu, hưởng thụ, khoe khoang, không ngần ngại điều tiếng gian dối, miễn sao không vì ngờ ngệch mà vướng vòng lao lý là được”, … bình thản nhìn cái xấu, cái ác hoành hành như một lẽ tự nhiên. Các đảng viên có tư tưởng tiến bộ cũng hầu như đều ít nhiều bị ảnh hưởng xấu ở tình trạng đó, không phải bản thân thì cũng với người thân, gia đình, tạm gọi là “bị bôi lem”. Nói theo cách khác thì cái thời “Đêm trước Đổi mới”, con người bị “ngu hóa”, còn “Đêm sau Đổi mới”, con người bị “tha hóa” – một biến thể tệ hại hơn của “ngu hóa”, lấy cái khôn vặt, đểu cáng thay cho hiểu biết, trách nhiệm. Đây là một bộ mặt khác khó thấy của DÂN TRÍ.
3-     Có những nỗ lực đấu tranh cho tự do dân chủ, nhưng đáng tiếc lại trở thành “lợi bất cập hại”, do nóng vội, thiếu kiến thức, kinh nghiệm, thiếu gắn kết, được thể hiện cả trong điều mà ở phần bình luận thứ 2 gọi là lấy cái “ngu dân” để chống lại chính sách “ngu dân”, mắc vào chính những căn bệnh cố hữu của người cộng sản, và trong phần 3 có đặt dấu hỏi rằng đã chuẩn bị được những gì cho “căn nhà mới”.
“Vật cản” thứ 3 nói trên là không nhỏ chút nào, nó là thứ “nô lệ chính mình” do bị những tính xấu trói chặt – như Tuyên ngôn Phá vòng nô lệ đã nói, sẽ xin được đi sâu phân tích trong phần 5 tiếp theo. 
Tổng Bí thư thăm, chỉ đạo lực lượng Công an nhân dân (TTXVN). “…kiên định mục tiêu, nhiệm vụ bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa; giữ vững ổn định chính trị xã hội; sẵn sàng ứng phó với mọi mối đe dọa an ninh phi truyền thống”. =>
- Minh Diện: BÁC SỸ “KHÙNG” (Bùi Văn Bồng).
TÔI CẦN CÁC ĐỒNG CHÍ CSGT ƯỠN NGỰC ĐẦY KIÊU HÃNH KHI LÀM NHIỆM VỤ (Cu Vinh).- Nụ cười Ma nơ canh (Đào Tuấn). ”Rất vui tính, có người đã đề xuất mở lớp dạy cười cho cán bộ, công chức nhà nước. Chắc là do nhớ tới “câu chuyện tháng tư” khi CSGT TP HCM lần đầu tiên mở lớp tập huấn để “CSGT biết cười và xin lỗi dân khi xử phạt vi phạm trên đường phố”, hay cách mà ngành y tế dạy “y bác sĩ học cách cười và nói cám ơn bệnh nhân”.” - Chuyện lạ – “Cấm” công dân và nhà báo ghi hình CSGT làm nhiệm vụ? (GĐ).  - Cục trưởng Cục báo chí “lên tiếng“ trước đề xuất gây khó nhà báo (PLVN).
- Phạm Chí Dũng: Nỗi hổ thẹn của báo chí nhà nước (VOA/ BS).
Đài báo Việt Nam tự do làm hàng chợ? (BBC). “Một thống kê sơ bộ cho thấy, số đầu báo, tạp chí, bản tin trên TV, đài ở Việt Nam đạt con số không dưới 700 cho trên 90 triệu đầu dân nhưng về lý thuyết, cả nước chỉ có một vị tổng biên tập là Trưởng ban Tuyên Giáo của Trung ương Đảng Cộng sản”.
<- MẤY ĐÔI DÉP VÁ (Mai Thanh Hải). Đáng lẽ bài viết ngắn cùng bức hình bên phải được nằm ở mục Xã hội-Môi trường, nhưng đưa lên đây, để liên hệ với cách làm báo “quốc doanh”, cũng đi liền với câu chuyện dài dài ở trên về ông TBT Đinh Đức Lập của báo Đại đoàn kết.
Khai Phá… (Đinh Tấn Lực).  Hóm! “Miền Nam lấy tên người đặt cho đất … vì đó là đất khai phá … Duy chỉ có mỗi một thành phố có tên người, nhưng chữ khai phá không còn chung nghĩa một động từ kép nữa.” Nó thành vùng đất cha ông khai mở còn cháu con … tàn phá!
Miến Điện: Giới đầu tư phải tôn trọng chuẩn mực xã hội (RFI). ” … tránh những sai lầm của các nước khác trong khu vực như trường hợp Lào, Cam Bốt hay Việt Nam.”
8h50′:
- Hậu di dân tái định cư Thủy điện Sơn La: Cán bộ và dân kêu khổ: Bài 1: Khó khăn ở vùng đất mới (DV).
- “Bầu Kiên” và “quyền lực đen”: Các Công ty dưới tay “bầu Kiên” đã kinh doanh trái phép như thế nào? (GDVN).
- PHÓ THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ NGUYỄN XUÂN PHÚC: “Cân nhắc từng trường hợp đề nghị đặc xá” (PLTP).
13h40′:
- MẤT NƯỚC HAY DIỆT VONG? (BS Hồ Hải).
- Tám Tàng: Thả & Thưởng…thậm thụt cái chi chi (Người lót gạch).
- Trả lời chất vấn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội: Bộ trưởng Bộ Tư pháp thừa nhận: Bức xúc của người dân là có thật (PT).
- Có hay không “tham nhũng” về chính sách? (Infonet). – Viết tiếp bài “Đấu giá làm thất thoát tài sản Nhà nước”: Câu kết để trục lợi (NNVN). – Định Trung – Vĩnh Phúc: Anh em Chủ tịch xã lại “móc túi” Nhà nước? (Tầm nhìn).
- Sai phạm trong xây khu dân cư: 23 cựu cán bộ TP Long Xuyên hầu tòa (TT).

KINH TẾ 

8h50′:
- Chủ tịch Phòng Thương mại Mỹ tại Hồng Kông Richard R.Vuylsteke: Làn sóng đầu tư mới đang chờ cơ hội vào Việt Nam (LĐ).
- Ông Nguyễn Lâm Viên – Chủ tịch HĐQT công ty Vinamit: Doanh nghiệp Việt chậm trong tư duy chiến lược (PT). – Lãnh đạo doanh nghiệp, có sáng tạo mới vươn xa (SGTT). – Những cách làm sáng tạo (SGTT).
13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

Văn hóa học góp phần phát triển  xã hội, con người (ND). “… sau một thế kỷ nhìn lại, cần khẳng định quan điểm: ’1. Chấn dân trí: …’ của Phan Chu Trinh vẫn mang ý nghĩa tham vấn nhất định đối với chúng ta.”
- SỐNG CHẾT VỚI NGHỀ HÁT: Một cõi đi về (NLĐ).
8h50′:
13h40′:
- Nguyễn Hoàng Đức: KHÔNG CÓ LỀ LUẬT THÌ KHÔNG CÓ NGƯỜI THẮNG CUỘC (Trần Mỹ Giống).
- Phạm Ngọc Khảnh: TRI PHỦ VĨNH TƯỜNG VÀ NHÂN VẬT CHIÊU HỔ LÀ AI? (Trần Mỹ Giống).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h50′:
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Nửa tháng, 244 người thiệt mạng vì tai nạn giao thông (ANTĐ).  – Phân làn đường thí điểm – Thất bại của ngành giao thông Hà Nội: Bài 6: “Quái vật lộng hành”, ngành giao thông vẫn… “mặc kệ người ta nói” (PL&XH).
- Quảng Bình: Rừng nguyên sinh Bồng Lai ngắc ngoải kêu cứu: Bài 1: Đột nhập những “ngôi làng gỗ”! (PL&XH).
Anh Tám Tài ở Cà Mau (Chân dung) (Phạm Ngọc Tiến).
8h50′:
- Làng ô nhiễm – Bài 2: Cá chết trắng ao, chó mèo biến dạng (TP).
13h40′:
- ĂN MÀY BỆNH VIỆN (Phương Bích).
- Thường vụ Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Việc làm: Công nhân nộp bảo hiểm xong, rơi luôn vào diện nghèo (LĐ).

QUỐC TẾ

8h50′:
13h40′:
* RFI:  19-8-2013


No comments:

Post a Comment

View My Stats