Tuesday 13 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 13-8-2013




Posted by adminbasam on August 13th, 2013  | 46 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Ba, 13-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Đồng khai thác Biển Đông : Âm mưu độc chiếm của Trung Quốc (RFI).  – Một Trung Quốc vụng về? So sánh sự biện ngôn của một Trung Quốc đang trỗi dậy với thực tế của luật biển quốc tế (NCBĐ). – Hỏa lực miệng TQ lộ ý đồ với COC trên Biển Đông (ĐV). Những công trình trái phép của Trung Quốc trên Trường Sa của Việt Nam đang thể hiện rõ ý đồ muốn phong tỏa Biển Đông và cắm chốt trên đường lưỡi bò phi pháp =>
- Nguyễn Phương Uyên trước phiên tòa sơ thẩm 16/5/2013 (Nguyễn Tường Thụy). – Trước phiên tòa phúc thẩm Phương Uyên – Nguyên Kha: CHÚNG TA SẼ LÀM GÌ NGÀY 16/08/2013?Chúng ta hãy dành tặng một ngày làm việc cho hai em. Chúng ta hãy rời khỏi máy tính, tạm dừng công việc, trở về 116 Long An để đứng cạnh các em. Đó mới là hành động thiết thực nhất để bày tỏ tình cảm của mình. Tất nhiên, việc đến và lặng im theo dõi, lặng im ủng hộ không có bất cứ một rủi ro nào xảy đến. Chỉ có lợi cho chúng ta và đặc biệt là có tác dụng rất hữu ích cho hai em“.
- Nghị định 72 (BBC). Báo Economist: “Đây là một bằng chứng nữa, nếu cần có bằng chứng, rằng chính phủ Việt Nam đang có đường hướng tai hại, khác hẳn với các nước khác trong vùng như Miến Điện, Malaysia và thậm chí nước láng giềng Campuchia“. – Bản dịch bài trên báo Economist: Việt Nam và Internet: Đàn Áp Không Khoan Nhượng (DTD). Bản thân những người ra nghị định 72 đã không hiểu gì về internet. Internet là “International Computer Network”, đó là mạng lưới không chỉ kết nối tất cả các máy tính trong một quốc gia, mà còn kết nối với quốc tế.
Hoặc là hủy bỏ nghị định 72, hoặc là Việt Nam tự cô lập mình bằng cách mở intranet hay nation-net, thay vì internet, để chỉ những người trong một công ty liên lạc với nhau, hay người dân trong nước liên lạc với nhau, không cho họ liên lạc với người ngoài nước, cũng như đuổi hết tất cả những người chủ của các công ty nước ngoài đang làm việc ở VN ra khỏi nước, vì họ không thể làm việc được nếu không cho họ liên lạc với thế giới bên ngoài.  Mấy ông lãnh đạo bàn về toàn cầu hóa, đa phương hóa mà ra cái nghị định thì thành … nội địa hóa. – Kiểm duyệt Internet ở Việt Nam: Bước lùi với một chính phủ đang tìm cách hội nhập (China Post/ DTD). – Mời xem lại: Nghị định 72 và liên hệ với Hoa Kỳ (Người Việt).
<= Blogger Phương Dung, Đoan Trang, Nguyễn Anh Tuấn và đại diện của ICJ. – Mạng lưới Blogger Việt Nam tiếp xúc với Ủy ban Luật gia Quốc tế  (Tuyên bố 258). – Phỏng vấn blogger Nguyễn Anh Tuấn: Mạng lưới blogger Việt Nam tiếp tục vận động quốc tế (RFI).
- Nguyễn Đình Hà – Tường trình buổi làm việc với công an về việc gặp gỡ ĐSQ Thụy Điển trao bản Tuyên bố 258 (Dân Luận). “Lý do tôi tới ĐSQ, được mời như thế nào, tới đó với ai, vào lúc nào, ra lúc nào,…  Đến ĐSQ thì làm những việc gì, nội dung ra sao, cụ thể của các nội dung ấy thế nào,…  Liên quan đến bản Tuyên bố 258: sao anh biết về nó, nội dung của nó đại khái là gì, ai là người đề xướng, có bao nhiêu người ký, anh biết ai ký,… Tại sao lại trao tuyên bố 258 cho ĐSQ Thụy Điển  – Bản Tuyên bố 258 đã được gửi đến đâu, với mục đích gì, dự định đưa bản tuyên bố đó đến đâu nữa,… ĐSQ Thụy Điển sau khi nhận bản tuyên bố đó có ý kiến gì không. Khi ra về, ĐSQ có trao cái gì không“. Sao không triệu tập những người ở các ĐSQ mà các blogger này đã gặp tới làm việc luôn vì họ là “người có quyền và nghĩa vụ liên quan”?
- Đại diện UB Ðối ngoại Hạ viện Mỹ đến Việt Nam tìm hiểu thực trạng nhân quyền (VOA). “Chuyến đi được thực hiện giữa lúc Việt-Mỹ thương lượng về Hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP, giữa lúc Hoa Kỳ tuyên bố nghiêm túc xem xét việc bỏ cấm vận bán võ khí sát thương cho Việt Nam với một số điều kiện nhất định bao gồm cải thiện nhân quyền, và giữa những lời đề nghị đưa tên Việt Nam trở lại danh sách các nước cần đặc biệt quan tâm về tự do tôn giáo CPC“. - Ông Nguyễn Bắc Truyển gặp đại diện Ủy ban đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ (RFA). – Cựu tù Nguyễn Bắc Truyển gặp viên chức Hạ Viện Mỹ (Người Việt).
- Kiêu binh thời nào cũng có! (Người Việt). “Lực lượng công an CSVN được tin cậy và nuông chiều như lực lượng trấn áp nhân dân của chế độ, nên họ trở thành đám kiêu binh, hống hách, giết người không gớm tay. Trên những bản tin trong nước, từ Hà Nội, Hà Giang, Hưng Yên đến Quảng Nam, Khánh Hòa, Bình Dương… ở đâu cũng có chuyện công an đánh chết người, mà công lý luôn luôn đứng về phía… đảng. Dân chủ ngày nay dưới chính thể cộng sản có nghĩa là ‘mày là dân mà chúng tao là chủ!’… “.
- Hội thảo bàn về cải cách ở Việt Nam (BBC). “Tin cho hay nhà báo, tiến sỹ kinh tế Phạm Chí Dũng, một trong những diễn giả được mời tại hội thảo năm nay, đã không thể đến Singapore dự hội thảo như dự kiến. Được biết, trước chuyến đi bốn ngày, cơ quan an ninh đã ‘phát tín hiệu về việc ông không nên đi’.”
- Lộ trình xây dựng xã hội dân chủ cho Việt Nam (Phạm Văn Điệp).- Trang Dân Luận bình luận: “Tác giả bài viết không nói rõ ai sẽ là người thực hiện lộ trình này. Người dân Việt Nam đã không còn hy vọng vào khả năng tự thay đổi của Đảng CSVN, những bài viết kiểu “thời cơ vàng của Đảng ta” ngày càng hiếm. Tổ chức chính trị nào ngoài Đảng CSVN có khả năng thúc đẩy lộ trình này đây?” – Sven Hansen – Mùa xuân mầu hồng của Hà Nội (Dân Luận). – Tình nguyện Nô lệ hay chọn lựa Tự do (Book Hunter Club/ Dân Luận). – Xích Tử – Sơ kết 100 năm câu chuyện về nhân dân Việt Nam (Dân Luận).
- Vũ Thư Hiên – Trần Độ, người của sự thật (vài kỷ niệm vặt với Trần Độ) (Dân Luận). “Trong bức thư cuối cùng Trần Độ gửi cho tôi trước khi mất, anh dặn: ‘Giai đoạn chuẩn bị cho sự chuyển đổi chế độ có thể kéo dài. Việc hàng ngày của ta, không được quên, là nâng cao dân trí. Dân trí được nâng cao bao nhiêu thì sự chuyển đổi sẽ thuận lợi bấy nhiêu. Thời cơ đến, việc mới thành. Chuẩn bị tốt thì thành tốt’.” – TRẦN ĐỘ – Nhật ký Rồng Rắn – Phần 7 (Bùi Văn Bồng).
- Trung Cộng và Đảng sẽ Sụp đổ vào Năm 2016, Truyền thông Hồng Kông nói (ĐKN). “Đảng Cộng sản Trung Quốc sẽ sụp đổ qua ba giai đoạn, trong ba năm tới, và triều đại của nó sẽ chấm dứt vào năm 2016, theo Hồng Kông Frontline, một tạp chí chuyên mục về chính trị Trung Quốc“. – Lưu Hiểu Ba: Phong cảnh tinh thần thời hậu toàn trị (3) (pro&contra). – Mời xem lại:  Phần 1   –   Phần 2
- Phỏng vấn ông Lê Hiếu Đằng : Cần cho lập thêm các đảng đối lập với đảng Cộng sản Việt Nam (RFI/ BS). “… vấn đề đa đảng đó là chủ trương của đảng Cộng sản thôi. Cho đến bây giờ tôi hỏi các luật sư và luật gia – bản thân tôi cũng là luật gia – thì tôi thấy là chưa có văn bản pháp lý nào cấm việc đa nguyên đa đảng cả. Mà theo nguyên tắc luật pháp, không cấm là người dân có quyền thực hiện“. Mà người dân thực hiện thì lại tìm cách “xử lý” là vi phạm pháp luật.
Trong lúc chưa có điều kiện bàn tiếp về chủ đề “bỏ đảng” như đã hẹn với độc giả, xin mời trở lại những lời bình liên quan trong điểm tin ngày 3/5/2013. Trích:
“… Như vài lời bình luận ngày 27/4 mà chúng tôi đã khơi gợi về lực lượng “đối lập” ở ngay trong lòng ĐCSVN, cùng những biến chuyển trong 1-2 năm tới, nếu không có những “nhân nhượng”, họ sẽ phải đối mặt với những bước đi tiếp theo, mang tính “hiệp đồng” giữa lực lượng đối lập trong đảng với đông đảo các tầng lớp quần chúng, các tổ chức tôn giáo.
Có thể sẽ là những cuộc vận động (1) từ bỏ ĐCSVN của các cựu đảng viên quan chức các cấp, (2) hoặc những đòi hỏi tách đảng, hay (3) thành lập một nhóm “Cải tổ” từ ngay trong lòng ĐCSVN – tiền thân của một chính đảng mới, v.v.. mà họ khó hình dung nổi. Những đòi hỏi và xu thế này có thế mạnh là đã có được “bàn đạp” từ cuộc vận động sửa đổi Hiến pháp vừa qua, được tập hợp-gắn kết, được khích lệ qua rất nhiều thông tin trên mạng tự do, cho họ thêm kiến thức và quyết tâm. Cũng dựa vào làn sóng dân chủ vừa qua, cùng bản chất cuộc vận động sắp tới, ĐCSVN khó có cớ để đàn áp hơn. Ngoài ra, từ ngay trong hàng ngũ những đảng viên, công chức đang làm việc, trong đó đặc biệt là các nhà báo, đã có những biến chuyển tích cực, họ chính là một lực lượng vừa ngấm ngầm ủng hộ phong trào dân chủ, vừa ít  nhiều có những động thái góp phần thay đổi tình hình…”
- Quy định nghiêm ngặt về việc sử dụng vũ khí của cảnh sát vũ trang (LĐ). “Việc nổ súng trấn áp – đặc biệt trong các trường hợp bạo loạn, biểu tình… – chỉ được phép khi được lệnh của Bộ trưởng và Thứ trưởng thường trực Bộ Công an”.  – Cảnh sát cơ động có cần trang bị máy bay, tàu thủy? (VnEco).  – Củng cố lực lượng Cảnh sát cơ động (CP).  – Chủ tịch QH: Tên gọi ‘cảnh sát cơ động’ hay và quen (VNN).
- Công an Hà Nội ‘xử’ thanh thiếu niên đầu trọc, xăm trổ (Zing). – Facebooker Nguyen Hoang Linh: “Câu này có vẻ khó hiểu: ‘Theo đó, các đội CSGT sẽ tập trung xử lý số thanh thiếu niên (người ngổ ngáo, đầu trọc, xăm trổ) điều khiển xe máy, xe máy điện vi phạm các lỗi như…’. Nếu câu đó có nghĩa là trong số những người đi xe phạm lỗi mà CA chỉ chú trọng vào những phần tử ngố ngáo, thì đấy có phải là sự phân biệt đối xử hay không?” Vậy là lực lượng hành pháp có quyền làm trái luật và khẩu hiệu “Sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật” mà người ta kêu gọi lâu nay chỉ dành cho người dân?
- ‘Thủy thủ’ đủ can đảm bắt ‘cá mập’ tham nhũng? (VNN). “Đặt niềm tin vào 7 đoàn tuần này sẽ lên đường tới khắp các địa phương kiểm tra tham nhũng, nhiều độc giả cũng lo lắng, bắt được ‘cá mập’ tham nhũng đã khó, quan trọng là xử lý con cá đó như thế nào“.  – Dành cho “Đồng chí x”: Một đòn chết bảy (Làng Xitrum).
- Bộ trưởng Đỉa (RFA’s blog). “Nguyễn Thị Kim Tiến là điển hình của một ‘Bộ trưởng Đỉa’. Những câu nói ‘máu me’ của bà không phải một mà là nhiều lần… Câu tuyên bố máu me tiếp theo: ‘Trách nhiệm của ai sẽ xử lý người đó. Lỗi của vắc xin thì xử vắc xin; lỗi do người tiêm, xử người tiêm; lỗi do kỹ thuật xử lý kỹ thuật’. Đỉa không có mắt và tai để nghe và thấy việc chúng làm. Chúng chỉ có miệng nhưng không phải để nói mà là để hút máu“.
- THÀNH CÔNG VÀ NỖI ĐAU CỦA CHỊ NGUYỆT (QĐND).  – Vụ nhân bản xét nghiệm: cần bảo vệ người tố cáo (TT).  – Hành trình đưa ra ánh sáng bê bối trả kết quả xét nghiệm giả (VNE).  – Khi sức chịu đựng vượt quá giới hạn (TQ). – HỎI TRỜI CÓ MẮT HAY KHÔNG? (Đặng Huy Văn). Trời nào có mắt hả ông? “Hỏi trời có mắt hay không?/ Sao để đất nước ra nông nỗi này/ Kẻ gian cưỡi cổ người ngay/ Lưu manh, dối trá từng ngày phất lên/ Đồng tiền mua cả chức quyền/ Có chức quyền ắt bạc tiền tăng theo…”
- Trần Quang Hạ – Thử tìm nguyên nhân căn bệnh vô cảm (Dân Luận). “Gặp người hoạn nạn không giúp đỡ, thấy chuyện sai trái không bất bình, nghe điều nghịch lý không phẫn nộ. Sự tê liệt phản ứng như thế gọi là vô cảm“.
<= Thủ tướng Na Uy Jens Stoltenberg giả làm tài xế taxi chở khách đi quanh thành phố Oslo.Thủ tướng Na Uy giả làm tài xế taxi (VOA). – Thủ tướng Na Uy giả làm lái xe taxi (Hiệu Minh). “Chính khách xứ Việt muốn biết dân nghĩ gì về các ổng, nên giả làm thợ cắt tóc, bán chè chén hay viết blog, đọc facebook.  Đảm bảo nghe xong, các vị từ chức luôn“. - “GẦN DÂN” (Nguyễn Quang Vinh).
- Minh Diện: HẬU SỰ CỦA NGÔI BIỆT THỰ (Bùi Văn Bồng). “ Trong ‘Tuyên ngôn cộng sản’ ngày 21-2-1848 có đoạn: ‘Trong cuộc cách mạng ấy, những người vô sản chẳng mất gì hết, ngoài những xiềng xích trói buộc họ. Họ sẽ giành được cả thế giới!’ Ông Bộ tham gia cách mạng năm 17 tuổi với hai bàn tay trắng. Sau giải phóng miền Nam, ông được  hàng ngàn lạng vàng . Ông không mất gì, nhưng nhân dân ta đổ quá nhiều xương máu!
Đài TQ nói về ‘nhập khẩu’ phụ nữ Việt (BBC). “Cái giá để cưới một cô dâu Việt Nam là rẻ mạt đối với đàn ông Trung Quốc so với cưới một cô dâu cùng quốc tịch, kênh này nhận định“. Mời xem lại: BON TV, TRUNG QUỐC: “ĐÀN ÔNG TRUNG QUỐC NHẬP KHẨU VỢ VIỆT” (FB Ba Sàm). – Video: Chinese men importing Vietnamese wives – China Price Watch (BonTVChina). Lưu ý: video này nằm trong mục “GÓC NGƯỜI TIÊU DÙNG” của đài BON TV, Trung Quốc. Chúng đã xem phụ nữ Việt Nam là hàng hóa ở Trung Quốc nên đã đưa vào mục “Consumer Corner”. – Trung Quốc gia tăng “NHẬP KHẨU” PHỤ NỮ VIỆT NAM !? (Bùi Văn Bồng).
- Tan tành “Giấc mơ Mỹ” (PT).  “Trước việc các ngân hàng Thụy Sĩ và Ðức đang gặp áp lực từ Washington để gây khó khăn trong việc nhận tiền ký gửi và đe dọa phải công bố tài sản từ đạo luật Foreign Account Tax Compliance Act (Fatca), nay ngày càng có nhiều người trong số khoảng 6 triệu công dân Mỹ sống ở nước ngoài tính đến việc từ bỏ quốc tịch“.
- Wikipedia không chấp nhận kiểm duyệt’ (BBC). “Đồng sáng lập trang báck khoa toàn thư mở Wikipedia, ông Jimmy Wales tuyên bố ông thà không có trang Wikipedia tại Trung Quốc còn hơn phải tuân thủ bất kỳ hình thức kiểm duyệt nào, tạp chí The Wall Street Journal tường thuật“.
Một Hồng vệ binh khơi lại vết thương của Cách mạng Văn hóa Trung Quốc (RFI). “Điều đau đớn nhất đó là ông Trương, khi đó vẫn còn là một thiếu niên, đã tố mẹ đẻ của mình phê bình Mao Trạch Đông. Hậu quả là các đồng đội của con trai, những Hồng vệ binh hừng hực tinh thần cách mạng, đã kéo tới nhà bắt bà đi. Bà bị hành quyết 2 tháng sau đó“. – Mời xem lại bài viết về chuyện ông Thái Doãn Tiên, đã bị cháu mình đấu tố ra sao: Nhà biên khảo Thái Doãn Hiểu: CHA ƠI! (Tễu).
- Cuba hậu cộng sản (Phần cuối) (Phạm Vũ Lửa Hạ). – Mời xem lại: Cuba hậu cộng sản (Phần 1)
8h45′:
- Cột mốc chủ quyền nơi đầu sóng: Kỳ 2: Công trình của trí tuệ và lòng tâm huyết (QĐND/PT).
- Vụ “Cảnh sát môi trường có lạm quyền?”: Công an bảo sai, UBND tỉnh khẳng định đúng (LĐ).
13h40′:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận dự thảo Pháp lệnh Cảnh sát vũ trang: “Quyền xâm nhập” của cảnh sát vũ trang còn nhiều tranh cãi (LĐ).
- Bùi Tín: Một nghị định vô lý, vô duyên, vô dụng (VOA’s blog). “Việc thực thi NĐ72 cũng sẽ cực kỳ bế tắc, bế tắc ngay từ ngày nó có giá trị. Bộ Thông tin – Truyền thông sẽ quản lý ra sao hàng 30 triệu máy điện toán, internet công và tư trong cả nước, sẽ xử lý ra sao các mạng mà họ cho là phạm pháp, sẽ phải bao nhiêu phiên tòa để xét xử các vụ vi phạm?
- Diễn văn của thủ tướng được in sách (BBC). “Ra mắt hôm 10/8, sách ‘Thông điệp Shangri-la’ có 191 trang và được bán với giá 59.000 đồng/cuốn“. Ôi thủ tướng, lên luôn từ dạo ấy… Nhưng mà không biết lấy ở đâu ra tới 191 trang?
- Ông quan và anh bồi (Đào Tuấn). “Có lẽ, Bộ trưởng đã chẩn đúng bệnh khi ông đang tự mình giải mệnh đề, cũng là thắc mắc của dân chúng ‘Tại sao một anh bồi nhận lương để phục vụ, còn một công chức hành chính thì nhận lương để cai trị’.”
- Vụ PC49 Bình Phước bị tố lạm quyền: Phó Chủ tịch Quốc hội chỉ đạo làm rõ (NNVN).
- Về vụ Đinh Đức Lập báo Đại Đoàn Kết: Phẫn nộ với … “cối xay gió”! (Hữu Nguyên).
- Chùm ảnh về “Ngày hội nữ tu” cho ni giới huyện Bình Chánh (Tp.HCM) (PGVN). Chẳng biết tu cái kiểu gì mà vác súng, khăn rằn quấn cổ, đầu đội nón tai bèo thế này? =>
19h50′:

KINH TẾ

8h45′:
13h40′:
19h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trần Mạnh Hảo: Sơn Nam – vạt Lục Bình Nam bộ (Bà Đầm Xòe).
- Huỳnh Văn Úc: Lại xin làm con hến (Trần Nhương).
- Đăng ký cổ vật để bảo vệ và quản lý cổ vật  (ĐBND).  Bình gốm vớt từ tàu đắm tại Cù Lao Chàm =>
- Bộ phim lịch sử Thái sư Trần Thủ Độ: Cho cũng không đắt (TT).
- KHÓ HIỂU KHÁN GIẢ ĐIỆN ẢNH: Công chúng cần gì ? (NLĐ).
8h45′:
13h40′:
- Trần Vàng Sao (Quê Choa).
19h50′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Trường công lập chất lượng cao: Tổng thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương: Không được lấy tiền thuế người nghèo đầu tư cho người giàu (ĐV).
- Phỏng vấn ông ông Phạm Xuân Tiến, Trưởng phòng Tiểu học (Sở GD-ĐT Hà Nội): “Tôi ủng hộ việc không chấm điểm học sinh lớp 1″ (VOV).
8h45′:
- BA SAI LẦM TRONG HỌC TẬP (FB Phạm Hiển).
13h40′:
- Xin em tới lớp!: Lo trò leo rào (NNVN). – Để học sinh vùng cao yên tâm tới trường (Tầm nhìn).
19h50′:
Mai một? (GD&TĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Xem thường sự cố hóa chất (NLĐ). Nhân viên Công ty TNHH Cứu hộ – Cứu nạn Đại Minh trong một lần xử lý sự cố tràn dầu trên sông Sài Gòn =>
- Những con tàu đe doạ mạng sống con người: Đùa với thuỷ thần do thói quen “xuề xoà”! (LĐ).
- Cứu ngư dân Trung Quốc trôi dạt trên biển: Vượt qua “lời nguyền” của biển (LĐ).
8h45′:
- HÉ LỘ ĐƯỜNG DÂY MÔI GIỚI “XIN-CHO” SƠ SINH – BÀI 1: “Chiêu bài”… mang bầu giả! (PLTP).
13h40′:
- ĐỨT NỐI CHƯ PRÔNG (Văn Công Hùng).
19h50′:

QUỐC TẾ

8h45′:
13h40′:
- Nga- Mỹ: Hâm Nóng Đống Tro Tàn (Dinamax).
19h50′:
* RFI: 12-08-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats