Sunday 4 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 4-8-2013




Posted by adminbasam on August 4th, 2013  | 65 Comments

Bài Viết Mới

Tin Chủ Nhật, 04-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Philippines tăng cường sức mạnh ở Biển Đông (VnM).   – Manila mua chiến hạm Pháp để tăng cường sức mạnh tại Biển Đông (RFI). – “Hồi sinh” Subic (TQ). “Giới chuyên gia cho rằng việc hồi sinh Subic nhằm giúp Manila có thể tiếp cận nhanh hơn tới vùng biển tranh chấp với Trung Quốc, đồng thời cũng sẽ mang lại lợi ích cho Mỹ các đồng minh khi được sử dụng cảng biển nước sâu chiến lược này cho mục đích quân sự”.
- Phu Nguyen gởi ông thứ trưởng: Tôi sẽ đi biểu tình, nhất là có mặt ông Nguyễn Thanh Sơn (Ba Sàm). “Tôi thật sự rất bất bình về thái độ nguỵ biện một cách kém cỏi của ông Nguyễn Thanh Sơn. Phát biểu của ông không chứng tỏ ông là người biết làm ngoại giao, mà trái lại chỉ phản tuyên truyền, làm cho cộng đồng người Việt chúng tôi vừa thất vọng, vừa khinh thường chính phủ của các ông.  Lần sau nhất định tôi lại đi biểu tình.  Nhất là nếu có ông Nguyễn Thanh Sơn !!!” Ngoại giao kiểu này thì chết rồi thứ trưởng ơi.  – Thứ trưởng ngoại giao càng biện minh, dân càng phản ứng (Chúa cứu thế). - Làm nhục quốc thể không ai giỏi hơn… (DLB).
- Độc giả phản hồi trên Ba Sàm: + Thương Quá Miền Tây:  Góp ý với bà con hải ngoại (4);  + Ha Le và Dạ Lan: Trao đổi với “Thương Quá Miền Tây” (2).
- Đảng đã can thiệp vào việc xét xử như thế nào? (RFA). Luật gia Lê Hiếu Đằng: “Vấn đề căn bản, trong một nhà nước toàn trị thì cơ quan tư pháp đều phụ thuộc vào sự lãnh đạo của đảng hết, nên không có sự độc lập mà Việt Nam ta gọi là bản án bỏ túi. Ví dụ như vụ Đoàn Văn Vươn chẳng hạn, vụ Cù Huy Hà Vũ cũng vậy, mặc dầu dư luận phản đối rất nhiều nhưng vẫn y án. Do có những cái án bỏ túi của tập thể Bộ Chính trị và Tòa án chỉ là người phán quyết. Còn vai trò của luật sư thì tôi biết trong cơ chế này thì luật sư chả có cái quyền gì, đó là đặc trưng của thể chế toàn trị, Việt Nam hay Trung quốc cũng chỉ thế thôi”. - Đảng ta là cái đảng nào? (DLB).
- Sắp phúc thẩm Phương Uyên, Nguyên Kha (BBC). – Facebooker Viet Nam: “Đứng trong toà án ‘công khai’/ Trước vòng móng ngựa có hai học trò/ Xung quanh chỉ lũ trâu bò/ Diễn đi diễn lại những trò mị dân“. =>
- Về việc Mỹ thông qua Dự luật nhân quyền Việt Nam 2013 (VOV). - Lương Thanh Nghị trả lời về H.R 1897 ( VTV1 03.08.2013) (TNĐT). -  Một dự luật thiếu khách quan (QĐND). – Chính sách nhất quán VN là bảo đảm quyền con người (TTXVN). “Những thông tin sai lệch, thiếu khách quan về tình hình thực thi quyền con người và tự do tôn giáo tại Việt Nam nêu trong Dự luật H.R.1897 không phản ánh đúng tình hình thực tế tại Việt Nam và không phù hợp với sự phát triển của quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ”.
- Liệu thế giới ảo có làm nên một cuộc cách mạng thật tại Việt Nam? (DLB). – Hà Thủy Nguyên – Bạn đang làm gì với cuộc đời mình: Sáng tạo hay thụ động? (NKYN/ DL).  – Hoàng Ngọc Diệp – Nhắn nhủ các bạn trẻ: Tính chất và thái độ của Tích Cực (Dân Luận). “… trong một xã hội đang bị tha hóa, đang bị tham nhũng thối nát hoành hành, đang bị độc tài và xuẩn ngốc cai trị… như là một căn bệnh ung thư của xã hội, thì tư duy hay suy nghĩ tích cực là gì?  Nếu không tuyên chiến với nó thì không lẽ đầu hàng nó? Và không lẽ tuyên chiến với nó là ‘tiêu cực’ còn đầu hàng nó mới là ‘tích cực’ hay sao?
Vì sao bạn chọn đi con đường này? (FB Cùi Các). “Con đường đi đến Dân chủ cũng vậy, tất yếu sẽ gặp phải khánh cự từ Độc tài. Những ai đi trên con đường này đều ý thức được khó khăn và rủi ro có thể đến với mình. Nhưng họ vẫn đi, nên tui cũng đi theo, không phải vì có thánh nhân phò trợ, mà vì chúng ta có được lý tưởng“.
Đội tuyển cộng sản sút tung lưới đội nhân dân 2 – 0 (DLB). “Theo các chuyên gia và huấn luyện viên từ trong nước cho tới hải ngoại thì, chỉ khi nào đội tuyển nhân dân đói tong teo như quả dưa leo, khốn cùng như quan Thạch Sùng, lúc đó đội nhân dân sẽ đứng lên quyết đá không hẳn là mầu cờ sắc áo mà vì túi tiền của chính mình thì đúng hơn. Vậy từ nay đội tuyển nhân dân Việt Nam sẽ còn thua thêm nhiều bàn nữa, cho tới khi chịu không nổi“.  – Đám mổ bò (BoxitVN).
- Hà Sỹ Phu: Nghị định 72 và cụ… Các-Mác! (Chúa cứu thế). – Đây là lý do tại sao VN lên kế hoạch cấm chia sẻ thông tin trên mạng XH: This Is Why Vietnam Plans To Ban Social Media Sharing of News (Tech in Asia).
- Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến vs bà Kathleen Sebelius – Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Con người ở Mỹ (FB CBS). “… ở Mỹ, ngoài các Bộ trưởng Ngoại giao, BT Quốc phòng, BT Ngân khố, BT Tư pháp… các bộ trưởng khác hầu như ít ai biết.  Ít khi thấy các bộ trưởng khác xuất hiện trên báo, đài, bởi vì họ bận làm việc. Họ làm việc thật sự, chứ không phải làm việc như mấy ông/ bà bộ trưởng xứ ta, làm việc cẩu thả rồi đi thắp nhang nghĩa trang liệt sĩ, cầu nguyện linh hồn người chết về phù hộ cho mình tiếp tục ngồi cái ghế đó“.
- Phú Yên: Cách chức Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT (PNTP) và “còn phải có trách nhiệm thu hồi hơn 66 triệu đồng tiền vi phạm nộp vào ngân sách Nhà nước …”
- UBND TPHCM  Kiến nghị được bổ nhiệm Ban biên tập các báo trực thuộc TP.HCM (TT). Thêm một chiêu siết báo chí?
- Dấu in chìm chữ TQ trên vé cuộc thi “Hoa khôi trí tuệ VN” (NLĐ). Cái tựa không ổn ở “chữ TQ”, dễ gây nhầm lẫn, kể cả do viết tắt quá tùy tiện. Có lẽ phải để là “chữ tiếng Trung” hoặc “chữ Hoa ngữ” thì rõ hơn. Ngoài ra, nội dung tin không làm rõ vì sao có chuyện lạ đời vậy.  - Trong bài này thì rõ hơn chút:  Vé mời “Hoa khôi trí tuệ Việt Nam 2013” nhờ chữ Trung Quốc để chống làm giả (SM). “Rất cố thể, để rẻ và tiện, cuộc thi đã mua sẵn mẫu vé mời “made in China” nhưng lại cẩu thả không để ý đến cái dấu chìm, chỉ đến khi phát vé mới thấy nên trả lời qua quýt cho xong chuyện.”.
- Vĩnh Phúc: Người người, nhà nhà bắt, mua, bán… đỉa (TTXVN). “…mỗi hộ thu mua gom đỉa ở địa phương đều cam kết và thỏa thuận ngầm rằng sẽ bán cho một chủ đặt hàng nhưng thực chất họ cũng chẳng biết chủ là ai”.
- Văn học trung tâm: động cơ của phê bình chỉ điểm? (RFA). Nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên: “Phải nói thật rằng những người viết bài phê phán vừa rồi là những người không nắm được lý thuyết. Họ không lập luận và cũng không đi vào lý thuyết vì họ biết đó là điểm yếu của họ cho nên họ phải đẩy sang phía chính trị, tư tưởng và giọng điệu của họ là giọng điệu quy kết chứ không phải phân tích”.
Vì sao một luận văn cách đây 3 năm bây giờ bị lôi ra đánh? Như chúng tôi đã đưa tin và bình luận ngày 01-08-2013, rằng đây là sự trả thù 3 thế hệ: GS Nguyễn Đăng Mạnh, PGS. TS Nguyễn Thị Bình và Nhã Thuyên – Đỗ Thị Thoan. Động cơ chính trị với những màn đấu tố như kiểu thời Nhân văn Giai phẩm trong vụ rất rõ ràng. Nhân tiện, xin cung cấp thêm một số “sự vụ” có vẻ như ngoài lề nhưng thực ra lại nằm trong cả một chuỗi vấn đề hình thành nên đấu tố luận văn Nhã Thuyên:
1- Sự lộn xộn láo nháo của màn “đấu thầu” chức hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Hà Nội trong thời gian vừa rồi. Chưa nói đúng sai nhưng rất có thể bên thua cuộc nhân vụ đấu tố này để thuê thêm âm binh làm rùm beng sự việc, tấn công đối thủ.
2- Bùi Chát, một thành viên của nhóm Mở Miệng, hiện giờ là sinh viên trường Đại học Luật Tp HCM, chính là một trong các thành viên nòng cốt kiện Đoàn trường Đại học Luật vì những trò vu cáo, đấu tố rất thiếu tinh thần thượng tôn pháp luật ở ngay tại một trường đào tạo ngành luật. Rất có thể các vị quản ly ở trên nhân vụ việc Nhã Thuyên nên tiện tay tấn công nhóm Mở miệng cho bõ tức và qua đó nhấn mạnh, quy kết tính chất “phản động” của những sinh viên này.
Từ một vụ án tưởng chừng thuần tuý văn chương nghệ thuật, nhìn rộng ra cả các vấn đề chính trị đương thời, thiết nghĩ các vị quản lý đầu ngành nên có tầm nhìn rộng mở hơn, và tỉnh táo, khôn ngoan hơn, chấp nhận dần quy luật của một xã hội dân chủ, hơn là những màn đánh đấm rất thiếu văn hoá, phản nhân văn và đi ngược lại với tinh thần pháp quyền trong một xã hội đang hướng dần tới văn minh.
- Hầm bà lần (Nhã Thuyên). “Tôi không nói về nỗi thất vọng, niềm hi vọng, sự cảm kích, thói lãnh đạm, nỗi bất bình, thói cầu an… hay sử dụng các từ ngữ giàu khả năng bày tỏ thái độ xung quanh sự việc này. Nhưng tôi hẳn phải thẳng thắn về thái độ của mình: nếu nhất định người ta phải nói chuyện với nhau trên sự ‘nhân danh’, nhất là nhân danh những thứ lớn lao như lý tưởng, khoa học, lịch sử, tôi xin được im lặng. Tôi lựa chọn một trạng thái sống không nhân danh gì cả ngoài sự phô bày: ở đó, cái riêng tư, cái nhỏ bé, cái khoái cảm có câu chuyện của riêng nó“.
- Mời xem lại: Phê bình chỉ điểm (Quê Choa). “Khi thảo luận tôi cũng đã lên bục phát biểu to trước hội trường rằng kiểu phê bình như thế của Nguyễn Văn Lưu là phê bình chỉ điểm. Tôi cũng nhắc lại đây là lần thứ hai tôi dùng cụm từ này cho Nguyễn Văn Lưu và tôi nhấn mạnh không thể nào ở thời nay, ở nước ta hiện nay chấp nhận được một lối phê bình như thế“.
- Minh Diện viết về Võ Dũng, con trai ông Võ Văn Kiệt: ĐỨA CON BƯỚNG BỈNH (Bùi Văn Bồng).
- Blogger Nguyễn Hồng Kiên méc một bài viết lạ: Cựu Tổng thống Ba Lan Wojciech Jaruzelski: Tổ quốc trên hết (CAND). =>
8h40′:
13h40′:
- Ngoại trưởng Trung Quốc đề xuất 3 biện pháp cho Biển Đông (Infonet). – Nhục Quá, bà con dân nước mình ơi! (Bà Đầm Xòe). “Mày láo hơn nữa, khi chính mày đã ra lệnh cho cả ngàn tàu của mày tràn xuống Biển Đông, ăn cướp nguồn lợi thủy sản của dân Việt Nam, trong khi mày lại được ‘đại diện’ cho dân tao đón tiếp mày như đón tiếp thượng khách ngay tại Ba Đình, Hà Nội và mày lại có quyền gặp người này, không gặp người kia để thực hiện kế ly gián.  Nhục quá, bà con dân nước mình ơi!
- Viết thay báo công an, quân đội: TUYÊN BỐ 258 – TRÒ HỀ ĐÃ LỖI THỜI (FB Đoan Trang). “Chưa thấy đồng nghiệp ở mấy tờ báo của công an và quân đội lên tiếng nhỉ, thôi để bọn mình viết hộ các bạn vậy“.
- Vụ bê bối ở báo Đại Đoàn Kết: Bị buộc thôi việc sau khi tố cáo ban biên tập (PNTP).
- Ban rồi rút! (Tinnong).

KINH TẾ

<- Dừng dự án Cảng Vân Phong: Người dân khốn khó (VTV). “Vào lỗ hà, ra lỗ hổng”, chẳng biết mươi năm nay, dân còng lưng kiếm sống, đóng thuế, có đủ đắp vào bao nhiêu công trình bỏ dở, đất bỏ hoang trên khắp đất nước này hay không?  - Làm gì để phát triển cụm cảng biển Khánh Hòa? (GTVT).
8h40′:
13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hoàng Đức: CHỦ NGHĨA ANH HÙNG TRONG VĂN CHƯƠNG (Nguyễn Tường Thụy).
- Kính tặng Giáo Sư Lợi: Giáo Sư (Đàm Hà Phú).
- Sách tháng Bảy 2013 (Nhị Linh).
- DANILA DAVYDOV: Không ai có thể nghĩ Chúa cứu thế… (Tiền Vệ).
<- Thu Hiền – Bụi đời chợ lớn và quyền thưởng thức nghệ thuật của nhân dân (Dân Luận). Có người cho rằng kịch bản bộ phim này “chôm” rất trắng trợn từ bộ phim Troy nổi tiếng 9 năm trước, có Brad Pitt thủ vai, không ai phát hiện để mà phê phán, cứ lăn vào đấm đá ba chuyện bạo lực này nọ.
- Ngắm tranh (Tiền Vệ).
8h40′:
13h40′:
- THƠ KHỐN THƠ KHỔ (Văn Công Hùng).
- HỎI NGƯỜI TRONG ẢNH: Chùm thơ PHẠM MẠN – CẢM NGHĨ VỀ VỤ CÔ THOAN (Trần Mỹ Giống). “Đành rằng ‘chuyên chính’ không thương tiếc,/ có lúc cũng cần để tiến lên!/ Không thể tràn lan như ‘Cải cách…’ (2)/ để sử muôn đời vọng tiếng rên!

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Yên Hòa: Làng khoa bảng (PT). Nguyễn Kim Lâm tại lớp học dành cho các em có hoàn cảnh khó khăn => 
- GS Đặng Vũ Cảnh Khanh: Thoát bóng cha (PNTP).
8h40′:
13h40′:
- 27 điểm vẫn trượt đại học : Xem xét tuyển thêm vào Đại học Y Hà Nội  (SGGP).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

NỒI CHÁO TTH (Thành).
<- FB Lan Anh Nguyen: Hãy cứu lấy em tên Lê Thành Trung!  (CBS).
- Bẫy người trên mạng (PNTP).
- Lâm và cô Phăng-tin (DV). “Những cuộc lạc quyên làm ấm lòng người nhưng chắc chắn không cứu được ai lâu dài. Nếu chúng ta có một chế độ “an sinh xã hội” có hiệu quả thì có lẽ sẽ tốt hơn”.
- Nguyễn Quang Thân: Nghịch lý miếng da lừa (PNTP). “Bốn chữ S của du lịch ‘sun, sea, sand, sex’ thì sex đã bị cấm, cát đã thành bê tông, biển bị ô nhiễm, bị lòng tham vùi lấp. May ra chỉ còn một: mặt trời. Nhưng mặt trời thì ở đâu mà chẳng có! Viễn cảnh là chỉ còn một Nha Trang to rộng nhưng xấu xí và vắng khách. Có một miếng da lừa ước gì được đó, nhưng mỗi lần ước là sinh mệnh bị rút ngắn lại. Miếng da lừa sinh mệnh Nha Trang đang bị thu lại mỗi lần ‘phát triển’ thêm cái gì đó. Người ta không biết hay cố tình không biết điều này?”.
8h40′:
13h40′:

QUỐC TẾ

8h40′:
13h40′:
* RFI: 03-08-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats