Sunday 25 August 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 25-8-2013




Posted by basamnews on August 25th, 2013  | Comments Off

Bài Viết Mới

Tin Chủ nhật, 25-08-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

Doanh nhân quê lúa hé lộ về tàu ngầm tự chế Trường Sa 1 (LĐ). Câu chuyện này không biết có gợi mở cho các vị lãnh đạo đảng, chính quyền, quân đội VN nghĩ về “chiến tranh du kích” một thời – lấy yếu địch mạnh, để suy nghĩ lại về những quyết định bỏ tiền ào ào mua tàu ngầm?  - Ông Hòa “khùng” đóng tàu ngầm mini (ND).  - Tàu ngầm ‘hố đen’ thứ 3 Nga đóng cho Việt Nam sắp hạ thủy (VOA).
- Phỏng vấn Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Quang Vinh: Lợi ích các nước lớn phải song trùng với ASEAN (VOV).
Biến Động Tượng Hình (Đinh Tấn Lực).
‘‘Chống diễn biễn hòa bình” mảnh đất mầu mỡ của Tuyên truyền viên (Người Buôn Gió). “Nhìn trong số BCT ta thấy những nhà lý luận, tuyên truyền chiếm số lượng khá lớn theo tỉ lệ. Không tính hai vị UVBCT mới bầu thêm, thì Nguyễn Phú Trọng, Tô Huy Rứa, Đinh Thế Huynh, Phạm Quang Nghị ..những người từng làm tuyên huấn chuyên môn chiếm đến 1 phần 3  Bộ Chính Trị . Chưa kể đến Lê Thanh Hải với bằng cử nhân văn chương và Trần Đại Quang tiến sĩ Luật về đề tài chống diễn biến hòa bình là hai người cũng có khả năng xuất sắc trong tuyên truyền“. Một “tuyên truyền” viên: Phản hồi của Thanh niên nghiêm túc (Jonathan London). - Tuyên truyền đầu độc kiểu chuyên nghiệp của cộng sản (DLB). -  Thông báo của nhà báo Phạm Chí Dũng  (Ba Sàm). Về việc máy tính cá nhân bị virus xâm nhập.
- Phỏng vấn giáo sư Tương Lai: Nhìn lại vụ án Phương Uyên – Nguyên Kha (BBC). “Những người cầm quyền dù có khuất phục bọn bành trướng Đại Hán, nhưng sâu xa, họ vẫn hổ thẹn nếu không đứng về phía nhân dân.”
Đặc xá – nẻo về canh cánh (1) (LĐ). Chỉ còn vài ngày nữa là hơn 15.000 phạm nhân sẽ được đặc xá ra tù trước thời hạn. Liệu sau cú “đột phá” Uyên – Kha vừa qua, sẽ có những tù nhân “(không phải) chính trị” có tên trong đợt này? Liệu sức ép từ phía Mỹ và phải vào cho được TPP có thêm cú đột phá nữa, để có những cái tên như Điếu Cày, Cù Huy Hà Vũ, …?
CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ ? – KỲ 2: VIỆC TRƯỚC MẮT KHÔNG PHẢI LÀ THÊM ĐẢNG (TNM). Rất tếu! “Quan điểm cá nhân của tôi đó là việc đa đảng không có gì đáng phiền trách. Tuy nhiên bằng con số những đảng đã có mặt ở Hải Ngoại và có đảng viên ở Việt Nam là tương đối đủ trong giai đoạn này.” 
1990. Sự thật không như những điều anh Lê Hiếu Đằng suy nghĩ (ĐĐK/ BS). - 1991. Nhiều sai lầm, lệch lạc trong bài viết trên giường bệnh của ông Lê Hiếu Đằng (CAND/ BS). Vậy là cho tới hôm nay, đã có 7 bài viết trên 4 tờ báo quốc doanh (ND, QĐND, ĐĐK, CAND) vào cuộc tấn công ông Lê Hiếu Đằng. Nếu tính cho đủ, thì phải là 8 bài, vì có một bài trên Quân đôi nhân dân, nhưng có lẽ sau khi đăng lên thấy “yếu” quá nên đã rút xuống rồi thêm mắm muối để gom vào thành một bài khác. Một tờ báo mà thông thường hay có bài thuộc loại này, là tờ PetroTimes, nay chưa thấy có, không biết có phải do TBT – Đại tá công an Nguyễn Như Phong đang bị bệnh “lạ” nên phải tạm nghỉ như thông tin gần đây?  
Một thú vị khác là trang Từ điển Bách khoa toàn thư mở trên mạng, trong mục Lê Hiếu Đằng cũng đã bổ sung thông tin mới nhất về ông: “Vào tháng 8/2013, trong bài viết “Suy nghĩ trong những ngày nằm bịnh”, ông Lê Hiếu Đằng đã công khai nói lên những suy nghĩ của mình. Về việc đảng cộng sản đã phản bội lý tưởng cách mạng, phản bội nhân dân, phản bội những người góp phần xây dựng nên chế độ, trong đó có ông, cũng như việc cần thiết phải dân chủ hóa, xây dựng thể chế đa đảng để cứu đất nước thoát khỏi tình thế nguy cấp hiện tại[9], kêu gọi thành lập chính đảng mang tên Đảng Dân chủ Xã hội tại Việt Nam”.  Nếu sớt trên mạng chữ “lê hiếu đằng”, sẽ được 2.240.000 kết quả.
Tiếp sức cho các báo giấy, VTV-mục Điểm báo cũng tham gia chút ít bằng việc “ưu tiên” điểm tất cả những bài này vào mỗi buổi sáng. Sáng nay VTV- Báo chí toàn cảnh còn say sưa “sơ kết” suốt hơn 5 phút một số trong 7 bài nói trên. Mời nghe: 
00:00
00:00
00:00
 
Chúng tôi vẫn tiếp tục lưu lại tất cả những bài viết có được, đáng lưu trữ, về chủ đề này trong mục ĐẢNG PHÁI trên đầu trang.
Đại Vệ Chí Dị – Khai quốc công thần (Người Buôn Gió). “Thiên hạ đồn rằng vì tướng ấy công lao lớn quá, danh vang bốn biển năm châu. Giờ nếu thác đi mà đem lễ táng cấp trung thì không phải. Vì thế nhà Sản phân vân không biết xử trí ra sao, cứ loanh quanh đợi tính thế nào cho hợp với danh tiếng của đại lão công thần tướng quân“.
- Không tu thân, chẳng chịu tề gia, thì làm sao trị quốc, mà đòi bình thiên hạ? (FB Ngọc Thu). “Phải tu thân, dưỡng tính rồi thì mới có thể tiếp tục tề gia, trị quốc, bình thiên hạ… Nhưng ở đất nước mình thì ngược lại, những người không có đạo đức, không có liêm sĩ, chẳng có nhân cách, tâm không chánh, ý không thành, vợ con hư hỏng, gia đình nát bét… nhưng được ‘cơ cấu’ lên làm lãnh đạo, những kẻ có lắm thủ đoạn, nhiều mưu đồ đen tối mà được đưa ra trị quốc, thế nên đất nước chẳng ra gì, cũng từ đó mà ra“.  - Đọc tin trên báo có lời bình: Trọng phú từ đâu ra? (Lê Khả Sỹ). “Quan tham ơi ! Lãnh đạo ơi !/ Cái phường trọc phú dưới trời quê choa/ Chúng giàu lấy ở đâu ra/ Phải chăng rừng núi phá mà chia nhau ?
LỐI SỐNG NÉ TRÁNH, CO LẠI ! (Bùi Văn Bồng).
- Hàng ngàn Công nhân ngừng sản xuất đòi quyền lợi nhưng không gọi là “bãi công” (SGGP).
- ĐỀ ÁN THÍ ĐIỂM MÔ HÌNH CHÍNH QUYỀN ĐÔ THỊ: Phải nhìn toàn diện (NLĐ).  - Chính quyền đô thị: liên quan đến dân nên hỏi ý dân (TT).  - TP.HCM sẽ giống địa phương kiểu Pháp? (VNN).
- Dự án thủy điện Ea K’tour: Một lập luận không có trách nhiệm (TT). Lưu ý: có lẽ do trang Tuổi trẻ Online vẫn đang tiếp tục bị tấn công, nên một số bài sau khi điểm lại bị thay đổi đường dẫn.
- Nguyên Anh: VINAMILK LÀ VINAMILK ! (TNMD). “Một bài báo đăng tại Úc đưa ra thông tin chưa được kiểm chứng : Vinamilk đã từng dùng các công ty con của mình nhập sữa Trung quốc có chứa chất Melamine một hóa chất gây ung thư sản xuất sữa bán cho người tiêu dùng và hiện nay đang rốt ráo thiêu hủy tài liệu chứng từ xuất nhập khẩu ! … Chỉ trong một ngày saau khi bài báo đăng tin cổ phiếu của công ty Vinamilk rớt giá thảm hại trên 6.000 tỷ đồng !”  Nói là “bài báo đăng tại Úc” thì có vẻ mập mờ, trong khi dường như đó là một bài trên blog ông Châu Xuân Nguyễn.
- LS Lê Đức Tiết: Hoang tưởng của kẻ hám quyền lực (ĐĐK). “Sam Rainsy, người đứng đầu Đảng “Cứu nguy dân tộc” đã toan tính và tìm mọi cách nhen nhúm và thổi bùng ngọn lửa hận thù dân tộc giữa hai nước Campuchia và Việt Nam.”
-  Anne Applebaum: Chuẩn bị cho tự do trước khi tự do đến (Washington Post/ DLB).
8h45′:
13h50′: 
MẬT VỤ – ANH LÀ AI ? (Bùi Hằng).
MỘT VỤ ÁN BỊ BẺ CONG (Bùi Văn Bồng).
CACA LÊN TƯỚNG (Phương Bích).

KINH TẾ 

Chỉ số giá tiêu dùng của cả nước tháng 8 tăng 0,83% (TTXVN).   – CPI sau 2/3 chặng đường 2013: Không thể chủ quan (TC).
8h45′:
- ÔNG NGUYỄN VĂN ĐỰC, PHÓ GIÁM ĐỐC CÔNG TY ĐỊA ỐC ĐẤT LÀNH: Gói 30.000 tỉ đồng đã thất bại (PLTP).
- Thị trường lồng đèn Trung thu 2013: Hàng Việt đánh bật hàng Trung Quốc (TT).
13h50′: 

VĂN HÓA-THỂ THAO

Khinh bỉ (Nhị Linh).
Thư giãn cuối tuần (Inrasara).
- Câu chuyện “người đẹp và lòng nhân ái”: Nên xóa bỏ định kiến? (SK&ĐS).
<- Một quán cà phê thiếu văn hóa bậc nhất tại Hà Nội (PT/ ĐCV) vì nó … “xúc phạm” lãnh tụ?
Nguyễn Ánh 9 ‘mổ xẻ’ Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Hà Hồ (VTC). “Việt Nam hiện tại chỉ có giải trí, không có nghệ thuật. Bây giờ, nhạc để xem nhiều hơn là để nghe. Người ta làm giải trí kiếm tiền, coi qua rồi bỏ chứ hiếm người tâm huyết làm nghệ thuật“. - Facebooker Mạnh Kim: “Đã có vô số nhận định về dòng âm nhạc hôm nay, về sân khấu ca nhạc hôm nay, về cảm thụ âm nhạc hôm nay nhưng thú thật tôi chưa bao giờ thấy thật sự thỏa mãn về những gì được giãy bày và phân tích, trừ ý kiến của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trong bài phỏng vấn này“.
Chuyện ông Bóp (FB Caubay Thiem).
8h45′:
Chen trẻ (TP).
13h50′: 

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán học: 2 năm và câu hỏi khó cho GS Ngô Bảo Châu (VNN).  - GS Ngô Bảo Châu: Cần phát triển toán học ứng dụng (TTXVN).
Buộc học sinh về nhà thay quần ống hẹp là khắt khe (TT). Độc giả L.N.L. bình luận: “Trong một xã hội sống theo pháp luật, hoặc là đang hướng tới một nhà nước pháp quyền, thì các nhận định đánh giá trước hết phải là trên tinh thần pháp luật, với các câu hỏi như có vi phạm pháp luật không, có vi phạm nhân quyền không, hơn là những phán xét vẫn còn chịu ám ảnh của tinh thần đức trị như kiểu ‘làm điều gì đó là khắt khe’.”
- Tại trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp (Bộ Công thương): Thí sinh “chê” trường, trường “cố níu” trái quy định (PL&XH).
8h45′:
13h50′: 

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG


8h45′:
13h50′: 
CỦA ĐỂ DÀNH (Mai Thanh Hải).

QUỐC TẾ

8h45′:
13h50′: 
* RFI: 24-8-2013


No comments:

Post a Comment

View My Stats