Friday 9 August 2013

NGOẠI TRƯỞNG MỸ SẼ YÊU CẦU NGA GIAO SNOWDEN CHO HOA KỲ (VOA)





VOA
09.08.2013

Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry một lần nữa sẽ yêu cầu Nga bàn giao nhân viên của Cơ quan An ninh Quốc gia đã tiết lộ bí mật, khi ông gặp ngoại trưởng Nga tại Washington trong ngày hôm nay.

Ông Kerry và Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel sẽ mở các cuộc hội đàm tại Washington với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu.

Nữ phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Jen Psaki nói vụ Snowden chắc chắn sẽ nằm trong khuôn khổ cuộc đối thoại.

Quyết định của Nga để cho ông Snowden tỵ nạn, giúp cựu nhân viên hợp đồng tình báo tránh bị đưa ra tòa, đã khiến Hoa Kỳ tức giận. Vụ này là một trong nhiều lãnh vực bất đồng dẫn đến việc Tổng thống Barack Obama hủy bỏ cuộc họp thuợng đỉnh vào tháng tới với Tổng thống Vladimir Putin. Sau đây là phát biểu của phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Jay Carney:

“Ông Snowden là một yếu tố, nhưng không phải là yếu tố duy nhất. Và khi ta có những cuộc họp thượng đỉnh như thế này thì ta muốn có một hình thức tiến bộ đạt được trước các cuộc họp thượng đỉnh ở mức đủ để xứng đáng với một cuộc họp của các nhà lãnh đạo.”

Ông Carney nói cuộc họp cấp cao hôm nay là bằng chứng cho thấy Hoa Kỳ sẽ tiếp tục giao tiếp với Nga về các vấn đề trong đó có Afghanistan, Bắc Triều Tiên, Iran và các nỗ lực tổ chức một hội nghị hòa bình quốc tế về Syria.

 -------------------------------------------

VOA
09.08.2013

Một dịch vụ điện thư mã hóa tại Mỹ mà người ta cho là Edward Snowden, người tiết lộ tin tức mật của Mỹ sử dụng, đã ngưng hoạt động vì dường như để đáp ứng lại với áp lực của chính phủ.


Công ty điện thư Lavabit đã đăng một tin nhắn trên trang mạng của công ty cho biết công ty ngưng hoạt động. Chủ nhân và là người điều hành công ty ông Ladar Levison viết trong thông báo là ông không thể chia sẻ lý do được vì luật của Hoa Kỳ không cho phép làm điều này.

Ông nói ông đã hai lần yêu cầu một cách thích đáng được chia sẻ thông tin.

Tin nhắn nói rằng công ty đã bắt đầu chuẩn bị cho cuộc chiến tại tòa án, và cảnh báo đối với “những ai đặt giao dữ liệu riêng tư cho một công ty có liên hệ cụ thể với Hoa Kỳ.”

Trước khi ngưng hoạt động, công ty Lavabit hứa với các người sử dụng là những điện thư gởi từ máy chủ của công ty sẽ được mã hóa theo một phương cách để những điện thư chỉ có thể đọc với mật mã được cung cấp cho người sử dụng.

Một công ty dịch vụ thứ hai có tên là Silent Circle cũng ngưng hoạt động.


No comments:

Post a Comment

View My Stats