Thursday 8 August 2013

NGA THẤT VỌNG VÌ MỸ HỦY BỎ CUỘC GẶP THƯỢNG ĐỈNH OBAMA - PUTIN (BBC)





BBC
Cập nhật: 13:40 GMT - thứ tư, 7 tháng 8, 2013

Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đã hủy cuộc gặp lên lịch từ trước với Tổng thống Nga Vladimir Putin sau khi Nga cho người lộ tin tình báo Edward Snowden tị nạn, theo tin từ Nhà Trắng.
Nhưng ông Obama sẽ vẫn tới St Petersburg để dự hội nghị của các nước G20 bàn về kinh tế từ 5-6 tháng Chín.

Một trợ lý Nhà Trắng nói việc ông Snowden được tị nạn ở Nga đã làm sâu sắc thêm quan hệ vốn đã căng thẳng giữa hai nước.
Cựu nhân viên làm hợp đồng cho ngành tình báo của Hoa Kỳ đã thừa nhận tiết lộ thông tin về các chương trình do thám của Hoa Kỳ cho truyền thông đại chúng.

Quyết định hủy hội đàm, được công bố trong chuyến đi của ông Obama tới Los Angeles, được đưa ra sau khi ông Obama nói ông "thất vọng" với quyết định của Nga cho ông Snowden tị nạn trong một năm.

Sau phát biểu của trợ lý Nhà Trắng Ben Rhodes, bản thân Nhà Trắng cũng ra tuyên bố nói:
"Chúng tôi tin rằng hoãn cuộc họp thượng đỉnh cho tới khi hai bên có thêm kết quả từ chương trình nghị sự chung là có tính xây dựng hơn."
Lần cuối cùng hai ông Obama và Putin gặp nhau là bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G8 ở Bắc Ireland.

'Vẫn hợp tác'

Nhân vật được cho là khiến hội đàm song phương bị hoãn, ông Snowden, từng làm việc cho Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) của Hoa Kỳ trong vai trò kỹ thuật viên và cũng từng là nhân viên của CIA.
Hồi tháng Sáu cựu nhân viên tình báo này để lộ các tài liệu liên quan tới những chương trình thu thập dữ liệu qua điện thoại và thư điện tử của NSA cho báo Guardian và Washington Post.
Sau đó ông Snowden đã trốn khỏi nhà ở Hawaii,nơi ông làm việc tại một đơn vị nhỏ của NSA, và tới Hong Kong và sau đó là Nga.
Ông Snowden đã trú tạm tại khu quá cảnh ở sân bay của Nga trong vòng một tháng trong khi Hoa Kỳ gây sức ép để các nước khác từ chối chấp nhận ông này tới tị nạn.
Ông Snowden rời sân bay hôm 1/8 sau khi chính quyền Nga nói họ cho ông tị nạn trong một năm.

Nói chuyện với người dẫn chương trình có tiếng của Hoa Kỳ Jay Leno trong đêm thứ Ba, ông Obama khẳng định cam kết tham gia đàm phán với Nga nhân tham dự G20.
Nhưng Phó cố vấn an ninh quốc gia Ben Rhodes nói hôm thứ Tư rằng ông Obama sẽ không tham gia đàm phán tay đôi với ông ở Moscow hay bên lề hội nghị thượng đỉnh G20.
Ông Rhodes nói: "Chúng tôi sẽ vẫn hợp tác với Nga trong những vấn đề chúng tôi có thể tìm được những điểm chung, nhưng cả tổng thống và ban an ninh quốc gia đều thấy cuộc gặp thượng đỉnh không hợp lý trong môi trường hiện nay," ông Rhodes được hãng tin Hoa Kỳ Associated Press dẫn lời nói.
Trong chương trình của Jay Leno, ông Obama cũng chỉ trích luật mới của Nga vốn cấm điều mà họ coi là "tuyên truyền cho đồng tính".

-------------------------------

By MATTHEW LEE and DEB RIECHMANN
Associated Press
Aug 7, 7:53 PM EDT

--------------------------------------


BBC
Cập nhật: 02:24 GMT - thứ năm, 8 tháng 8, 2013

Điện Kremlin bày tỏ sự "thất vọng" về việc Hoa Kỳ hủy gặp song phương sau khi Nga cấp quy chế tỵ nạn cho Edward Snowden.
Cố vấn về đối ngoại của Tổng thống Nga Vladimir Putin nói quyết định này cho thấy Mỹ không muốn phát triển quan hệ với Nga dựa trên "cơ sở bình đẳng".
Một quan chức Nhà Trắng thì nhận xét rằng việc ông Snowden tỵ nạn ở Nga đã làm sâu thêm căng thẳng giữa hai nước.
Tuy nhiên Tổng thống Obama vẫn có kế hoạch tham dự các hội nghị về kinh tế khối G20 ở St Petersburg vào tháng Chín này.
Ông Snowden, cựu phân tích gia tình báo, đã rò rỉ thông tin về chương trình do thám của Hoa Kỳ cho báo chí.
Cố vấn đối ngoại Yuri Ushakov hôm thứ Tư 7/8 nói không thể chỉ trích Nga về vụ Snowden.
Ông nói với báo chí qua điện thoại: "Quyết định này rõ ràng liên quan tới tình trạng của cựu nhân viên tình báo Mỹ [Edward] Snowden, mà không phải do chúng tôi gây ra".
"Nhiều năm nay, Mỹ đã không chịu ký hiệp định về dẫn độ với Nga," ông Ushakov nói, "Họ cũng nhiều lần từ chối yêu cầu dẫn độ những người đã gây ra tội ác trên lãnh thổ Nga cho chúng tôi vì chính lý do này".
Thế nhưng ông cho hay lời mời ông Obama tham dự hội đàm song phương vẫn còn để ngỏ.

'Thất vọng'
Quyết định hủy gặp song phương, công bố trong một chuyến thăm của ông Obama tới Los Angeles, được đưa ra sau khi ông tổng thống nói ông "thất vọng" về việc Nga cho Snowden tỵ nạn một năm.
Tòa Bạch Ốc nói trong một thông cáo: "Chúng tôi đi đến kết luận rằng không có đủ tiến bộ trong nghị trình song phương giữa hai bên để thực hiện cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nga".
Ngoài quyết định gây thất vọng về việc cho Snowden tỵ nạn, chính phủ Mỹ nói Nga cũng chưa đủ tiến bộ trong nhiều chủ đề từ phòng thủ tên lửa tới nhân quyền.
Thông cáo viết: "Chúng tôi tin rằng tốt nhất là hoãn cuộc gặp thượng đỉnh cho tới khi chúng ta có nhiều kết quả tốt hơn từ nghị trình chung".
Một ngày trước đó, Tổng thống Obama xuất hiện trên chương trình truyền hình The Tonight Show with Jay Leno, trong đó ông lên án luật mới chống giới đồng tính luyến ái ở Nga.
Ông nói: "Tôi không thể kiên nhẫn với những quốc gia đối xử với người đồng tính luyến ái hay thay đổi giới tính một cách tàn nhẫn hay gây hại cho họ".
Tuy nhiên Nhà Trắng xác nhận ông Obama vẫn sẽ tham gia hội đàm về kinh tế của G20 diễn ra trong hai ngày 5/9-6/9 tại St Petersburg.
Lần cuối hai ông Obama và Putin gặp nhau là vào tháng Sáu, bên lề cuộc họp G8 tại Bắc Ireland.
Snowden, 30 tuổi, đã chạy trốn khỏi nơi sinh sống ở Hawaii, nơi ông làm việc cho một cơ sở nhỏ của Cơ quan An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSA), tới Hong Kong sau khi rò rỉ thông tin cho báo chí.
Sau đó ông tới Nga và hiện đang bị Mỹ buộc tội làm gián điệp.
Ông đã phải ở khu quá cảnh của sân bay Sheremetyevo cả một tháng cho tới ngày 1/8, khi Nga quyết định cho ông tỵ nạn thời hạn một năm.



No comments:

Post a Comment

View My Stats