Wednesday 7 August 2013

MỘT NGƯỜI TÂY TẠNG TỰ THIÊU TẠI NGÔI CHÙA Ở NEPAL (VOA)




06.08.2013

Một người đàn ông Tây Tạng đã chết sau khi tự thiêu tại một ngôi chùa Phật Giáo ở thủ đô Nepal. Đây dường như là một vụ tự thiêu mới nhất để phản đối sự cai trị của Trung Quốc ở Tây Tạng.

Cư dân và binh sĩ Nepal tại hiện trường nơi người đàn ông Tây Tạng tự thiêu để phản đối sự cai trị của Trung Quốc, ngày 6/8/2013
http://gdb.voanews.com/867CF120-3A6F-45C9-AC66-E0445EB0A746_w640_r1_s.jpg

Những người mục kích và cảnh sát nói người đàn ông này tự thiêu sáng sớm ngày hôm nay gần Boudhanath Stupa ở Kathmandu, một trong những nơi thiêng liêng nhất của Phật Giáo Tây Tạng và là nơi xảy ra một vụ tự thiêu trước đây trong năm.

Tên tuổi và tình trạng của người đàn ông này không được biết, nhưng hình ảnh do những người Tây Tạng phổ biến cho thấy một xác người cháy đen nằm trong một rãnh nước bên ngoài ngôi chùa.

Một nhà nghiên cứu Mỹ sống gần nơi này nói với Đài VOA là cảnh sát nhanh chóng đến nơi và mang xác đi nơi khác và vãn hồi trật tự ở khu vực này.

Nhà nghiên cứu này không muốn tiết lộ danh tánh vì lý do an ninh cho biết là người đàn ông tự thiêu được đưa đến một bệnh viện gần đó. Bà nói nhiều người Tây Tạng lo ngại là gia đình người đàn ông này sẽ gặp khó khăn trong việc nhận xác về chôn.

Trước đây trong năm, một người Tây Tạng lưu vong đã chết sau khi tự thiêu gần Boudhanath Stupa. Xác nhà sư được nhà cầm quyền cho thiêu một cách nhanh chóng trước khi nghi lễ Phật giáo được tiến hành.

Có khoảng 20.000 người tị nạn Tây Tạng rời khỏi Trung Quốc sang nước láng gềng Nepal, nơi các hoạt động của họ ngày càng bị nhà cầm quyền hạn chế. Nhiều người Tây Tạng sinh sống tại khu vực gần Boudhanath Stupa, được bao quanh bằng các tu viện Phật Giáo.

Khoảng 120 người Tây Tạng tại quê hương của họ và những khu vực lân cận đã tự thiêu kể từ năm 2009 để phản đối điều những người Tây Tạng mô tả là sự can thiệp của Trung Quốc vào tập tục và sự hành đạo của họ.

Những người biểu tình cũng tìm cách gây chú ý về việc đòi cho Đức Đạt Lai Lạt Ma nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong của họ được trở về. Bắc Kinh cáo buộc Đức Đạt Lai Lạt Ma xúi giục biểu tình.

Đức Đạt Lai Lạt Ma đã yêu cầu dừng tự thiêu, nhưng Ngài nói việc này xảy ra vì người dân Tây Tạng đang sống trong sự sợ hãi đối với nhà cầm quyền Trung Quốc.




No comments:

Post a Comment

View My Stats