Friday 16 August 2013

HÌNH ẢNH ĐÓN PHƯƠNG UYÊN RA KHỎI NHÀ TÙ (Người Việt)




Friday, August 16, 2013 10:41:14 AM

LONG AN - Đông đảo các Blogger, nhân sĩ, trí thức, người thân, bạn bè... chào đón nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên trước trại giam công an tỉnh Long An, sau khi tòa phúc thẩm hôm 16 tháng Tám giảm án từ 6 năm tù xuống 3 năm tù treo, và cô được trả tự do ngay lập tức. Trong khi đó, thanh niên Đinh Nguyên Kha được giảm một nửa án tù, từ 8 năm xuống còn 4 năm.

Dưới đây là một số hình ảnh trước trại giam công an Long An ngay trong những giây phút đầu tiên Phương Uyên bước ra khỏi nhà tù được các blogger ghi nhận và đưa lên Facebook.








*
*

Friday, August 16, 2013 9:45:31 AM

LONG AN 16-8 (NV) .- Trong một phiên xử kết quả bất ngờ với dự đoán của nhiều người, nữ sinh viên Nguyễn Phương Uyên chỉ còn bị án treo trong khi thanh niên Đinh Nguyên Kha được giảm một nửa án tù.

Nguyễn Phương Uyên (trái) và Đinh Nguyên Kha (phải) trong phiên tòa phúc thẩm ngày 16/8/2013 tại Long An. Phiên tòa tuy được tuyên bố là “công khai” nhưng ngồi chứng kiến chỉ toàn là Công An đủ kiểu. Thân nhân, bằng hữu, người dân không được tới gần. (Hình: AFP/Getty Images)

Phiên tòa “phúc thẩm” xử hai bạn trẻ yêu nước đã kết thúc chóng vánh chỉ ít giờ kể từ lúc bắt đầu lúc sáng.

“Chúc mừng em, Phương Uyên” rất nhiều người viết trên facebook như vậy bày tỏ nỗi vui mừng dành cho một cô gái nhỏ bé nhưng vô cùng khẳng khái, rất anh hùng.

Tuy bị đại diện Viện Kiểm Sát (công tố) đòi y án sơ thẩm 6 năm tù cho Nguyễn Phương Uyên và giảm một hai năm tù cho bản án 8 năm tù của Đinh Nguyên Kha, chủ tọa phiên xử “phúc thẩm” đã tuyên bố giảm án tù của Phương Uyên xuống còn “3 năm tù treo, 3 năm quản chế, cộng với 50 tháng thử  thách” dù cô không nhận tội. Trong khi đó, dù nhận tội, Đinh Nguyên Kha chỉ được giảm từ 8 năm tù xuống còn 4 năm tù giam, 3 năm quản chế.

Điều này chứng tỏ án chính trị thường được gọi là “án bỏ túi”mà thẩm phán xử án chỉ là kẻ đọc bản án được phán xuống từ “ở trên”. Không nhận tội chỉ bị án treo mà nhận tội thì án tù chứ không được treo. Trong vụ án Lê Công Định nhận tội thì án nhẹ (5 năm tù rồi được giảm án và đã được thả) còn Trần Huỳnh Duy Thức không nhận tội thì án nặng tới 16 năm tù và y án.

Các vụ án chính trị đều bất chấp quy định của luật lệ hình sự và tố tụng hình sự của chính chế độ Hà Nội.

Nguyễn Phương Uyên (giữa) đứng chụp hình với một số người thân và người ủng hộ sau khi được thả ra sau phiên xử. (Hình: Hội Anh Em Dân Chủ)

“Tôi không cần giảm án. Tôi chỉ cần tòa xử đúng người đúng tội. Tôi cho rằng chống Đảng Cộng Sản không phải chống phá đất nước, dân tộc. Các ông đừng đánh đồng!” Nhiều facebookers thuật lại lời tuyên bố dõng dạc, anh hùng của cô nữ sinh viên 21 tuổi Nguyễn Phương Uyên ở phiên tòa phúc thẩm. Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 16 Tháng 5 vừa qua, Đinh Nguyên Kha cũng đã nói những lời tương tự cho cáo buộc anh chống chế độ Cộng sản. Cả hai đều bị vu cho tội "tuyên truyền chống nhà nước" theo điều 88 Luật Hình Sự CSVN.

“Tòa án của Việt Nam không xét xử theo chứng cứ  pháp luật, mà chỉ xét xử theo tình cảm của người cầm quyền.” Mạng thông tin Dòng Chúa Cứu Thế bình luận “Cần phải lưu ý. Công an bắt công dân là công an vi phạm quyền bất khả xâm phạm của công dân, nên công an tức khắc phạm tội,. Công an chỉ vô tội về bắt người khi đưa ra được bằng chứng tại tòa và được tòa chấp nhận và tuyên án. Việc bắt người tùy tiện của công an trong thời gian gần đây đang đẩy nền tư  pháp Việt Nam đến tình trạng vô luật. Việc tòa án toa rập vời công an để tuyên án (dù án treo) để hợp pháp hóa việc bắt người sai trái của công an làm cho đất nước Việt Nam mất hết kỷ cương”.

Nguyễn Phương Uyên đã được thả ngay sau phiên xử và được gia đình, bằng hữu, người ủng hộ đón rước nồng nhiệt. Cô trả lời phỏng vấn của đài BBC là "Người ta bảo đi một ngày đàng học một sàng khôn. Tôi thấy trong lòng mình nhen nhóm lên một nhiệt huyết, chưa thể dừng ở đây được. Cần phải cháy nhiều hơn nữa. Nhưng như người ta bảo, hữu dũng vô mưu ... Tôi sẽ điềm tĩnh hơn. Tôi nghĩ hành động của mình nhỏ bé thôi ... Nhưng tôi vui mừng và tự hào vì đã cống hiến cho đất nước, khơi dậy lòng yêu nước của các bạn trẻ, để họ không còn vô cảm nữa. Tôi rất tiếc khi nhìn thấy những thanh niên là bạn ngồi cùng lớp với tôi, là các anh chị đã tốt nghiệp, nhưng vì sợ, họ lại trú mình."

Theo một blogger cho biết, cô và gia đình, bằng hữu lên xe về Sài Gòn. Một buổi lễ chào mừng cô được tổ chức tại nhà dòng Chúa cứu Thế 38 đường Kỳ Đồng, quận 3, Sài Gòn vào 20 giờ cùng ngày.

Qua  sự tường thuật trên facebook của một số bloggers tới thành phố Long An theo dõi phiên tòa, tuy gọi là tòa xử “công khai” nhưng thân nhân, tất cả các bloggers, nhân sĩ, trí thức cũng như một số dân oan kéo từ nhiều nơi đến xem xử cũng đều bị chận đường quanh tòa án.

Sự ngăn chận và bưng bít phiên tòa giống như những phiên tòa chính trị khác trước đây. Chỉ một ngày hôm trước, một số thân nhân, bạn bè, nhân sĩ trí thức, bloggers đã được cho đến gặp mặt hay nói chuyện với Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên ở nhà tạm giam của tỉnh Long An. Sự cư xử của nhà cầm quyền CSVN khiến người ta tưởng lầm là chế độ Hà Nội bắn tín hiệu nhân nhượng về nhân quyền.

Sau khi luật sư Hà Huy Sơn, can thiệp, bà Nguyễn Thị Kim Liên, mẹ của Đinh Nguyên Kha với được cho vào tòa. Tuy nhiên, chồng bà thì bị Công an đưa đi đâu mất tích. Công an đã bắt giữ một số người như mẹ con bà Trần Thị Nga, Trương Văn Dũng, Nguyễn Thiện. Một số người trong đó có ông Huỳnh Kim Báu đã nằm trên mặt đường, chận không cho xe bắt người của Công an lăn bánh. Ông Báu bị bắt mấy tiếng đồng hồ rồi thả.

Theo trang mạng Chuacuuthe.com, “trước lúc vào Tòa án, luật sư Hà Huy Sơn cho biết: Cả ba bạn Uyên, Kha và Uy đều từ chối luật sư. Lý do, các bạn này cho rằng phiên tòa đã có bản án, luật sư vào chỉ trang điểm cho phiên tòa mà thôi, nên không cần. Chính các bạn sẽ lên tiếng tự bảo vệ mình trước phiên tòa. Tinh thần các bạn rất mạnh mẽ, rất cương quyết và luôn luôn khẳng định mình vô tội. Chỉ chống Trung Quốc, không chống Việt Nam.”

Bloggers và những người tới xem phiên xử phúc thẩm bị ngăn cản đã đi biểu tình tuần hành trên đường phố Tân An với những biểu ngữ và hô vang các khẩu hiệu đòi trả tự do cho cô gái và thanh niên yêu nước. (Hình: An Đỗ Nguyễn Facebook)


Khoảng một giờ  sau thì luật sư Sơn từ trong tòa đi ra dù  mới chỉ khoảng gần 10 giờ sáng và phiên xử vẫn đang diễn ra. “Ông nhắc lại, các thân chủ tinh thần rất vững vàng. Chúng ta sẽ chứng kiến cảnh các thân chủ yêu nước trực tiếp đối đầu với công an, viện kiểm sát và hồi đồng xét xử để tự bảo vệ mình”, VRNs cho hay.

Theo các nhân chứng, khoảng 200 Công an thường phục và sác phục, dân phòng v.v…đã được huy động ngăn chặn người dân, không cho tới gần tòa án. Bởi vậy, họ đã đi biểu tình tuần hành trên đường phố và hô to các khẩu hiệu “Trả tự do cho Phương Uyên”,  "Phương Uyên và Nguyên Kha vô tội!", "Đả đảo Trung Quốc xâm lược!", "Đả đảo tay sai bán nước!".  (TN)



No comments:

Post a Comment

View My Stats