Wednesday 7 August 2013

HÀ NỘI : SỨ QUÁN THỤY ĐIỂN NIỀM NỞ ĐÓN TIẾP ĐOÀN ĐẠI DIỆN BLOGGER VIỆT NAM TRAO "TUYÊN BỐ 258" (DienDanCTM)




06:35 - 08/08/2013

Đại diện Mạng lưới bloggers Việt Nam trao Tuyên bố 258 cho bà Elenore Kanter, phó Đại sứ Thụy Điển hôm 7-8-2013

Bất chấp sự theo dõi, ngăn cản của an ninh công an, một số blogger đại diện cho Mạng lưới blogger Việt Nam sáng hôm nay, 7-8-2013, đã vượt vòng vây đến được địa điểm Đại sứ quán Thụy Điển ở Hà Nội để trao tay bản Tuyên bố 258 như đã hẹn.

Từ đêm qua và sáng sớm hôm nay, nhiều blogger đã bị công an bủa vây chặt và mời đi làm việc hầu ngăn chận cuộc gặp đã hẹn trước này.

Tin tức ghi nhận blogger Nguyễn Vũ Hiệp (tức FB Florencia Knightingale) bị hơn khoảng 20 công an chặn trước cửa không cho đi ra ngoài sau khi đưa giấy mời anh đi làm việc, nhưng anh đã từ chối. Blogger Lê Dũng cũng bị công an theo sát khi anh bước ra đường. Công an quận Hà Đông cũng đã gây áp lực với gia đình blogger Nguyễn Thu Trang để ngăn cản cô không đến tòa đại sứ Thụy Điển để cùng trao Tuyên bố 258. Trong khi đó, hàng chục công an, an ninh  thường phục đã túc trực ở các địa điểm hai bên đường khu vực sứ quán Thụy Điển. Đến giờ hẹn, các quan chức và nhân viên Đại sứ quán Thuỵ Điển đã ra tận cổng ngoài chờ sẵn để đón các blogger Việt Nam, và nếu cần sẽ can can thiệp. Các quan chức Đại sứ quán cho biết họ để cổng mở, và rất vui được đón các blogger Việt Nam. Có mặt tại cổng, Bà Phó đại sứ Thụy Điển cho biết nếu cần taxi chở các blogger Việt Nam có thể vào thẳng bên trong sứ quán.

Các viên chức ĐSQ Thụy Điển ra tận cổng ngoài chờ đón các blogger VN tránh CA gây khó cản trở

Vào lúc gần 10 giờ sáng, sau khi blogger Nguyễn Thu Trang đã tìm cách thoát được đến địa điểm, đoàn đại diện gồm 5 blogger Nguyễn Thu Trang, Nguyễn Đình Hà, Nguyễn Văn Viên, Lê Hồng Phong và bác Nghiêm Ngọc Trai đã vào được bên trong sứ quán.

Theo các blogger, Bà  Bà Elenore Kanter, Phó Đại sứ, và các tùy viên sứ quán Thụy Điển đón tiếp đoàn đại diện Mạng lưới blogger VN rất là thân thiện. Họ rất vui vẻ và đặc biệt Bà Phó Đại sứ đã tỏ ra rất quý các bạn blogger Việt Nam. Sau khi nhận bản Tuyên bố 258 củ mạng lưới blogger chống lại việc đàn áp tự do ngôn luận tại Việt Nam, hai bên đã trao đổi chia sẻ với nhau trong vòng hai giờ đồng hồ với rất nhiều vấn đề liên quan đến tình trạng vi phạm nhân quyền tại Việt Nam hiện nay, cũng như về tình hình phát triển và kỷ niệm 40 năm của đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam.

Trong dịp này, các blogger VN đã đặc biệt trao đổi một số thông tin của Việt Nam gần đây về nhân quyền, như sự kiện mới đây chính phủ Việt Nam đã ra nghị quyết 72 để hạn chế tự do thông tin của công dân trên internet và các trang mạng xã hội. Các blogger cũng trao đổi với bà phó Đại sứ về vấn đề nhà cầm quyền đàn áp, bắt xử với những bản án nặng nề dành cho các blogger bất đồng chính kiến tại Việt Nam khi họ nói lên tiếng nói trung thực của mình.

Đoàn đại diện trao tuyên bố 258 của mạng lưới blogger VN ra về

Ngoài ra, 5 đại diện blogger VN cũng trao đổi với bà phó Đại sứ và các tùy viên chính trị Thụy Điển về vấn đề người dân khiếu kiện đất đai và nạn tham nhũng tại Việt Nam hiện nay, và mong muốn đại sứ quán Thụy Điển cũng như các tổ chức quốc tế có thể nghe được ý kiến trung thực của người dân Việt Nam, không giống những gì mà chính phủ tường trình với Liên hiệp quốc.

Đáp lại, Bà phó Đại sứ chia sẻ rằng tất cả những thông tin bà nhận được hôm nay sẽ được bà chuyển đến chính phủ Thụy Điển và liên hiệp Âu Châu để cho mọi người biết.

Theo tin từ blogger thành viên Mạng luới blogger VN đang có mặt tại Bangkok thì chương trình vận động quốc tế của mạng lưới blogger Việt Nam đang tiếp tục với buổi gặp gỡ cùng đại diện Google khu vực Đông Nam Á, để thông tin về tình hình tự do thông tin của Việt Nam, đặc biệt là chi tiết Nghị định 72 vừa được ban hành, cùng với nội dụng Tuyên bố 258 của blogger VN.
(nguồn hình FB donghailongvuong Nguyễn Chí Đức, Lan Le, MangluoibloggerVN)


Thư của một blogger gửi Đại sứ quán Thụy Điển
 Dưới đây là thư của blogger Nguyễn Vũ Hiệp (tức Facebook Florencia Knightingale) gửi Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam để xin lỗi vì anh đã không thể có mặt tại cuộc tiếp xúc sáng nay của Đại sứ quán với đại diện Mạng lưới blogger Việt Nam.

Blogger Florencia Knightingale là người ngoài cùng bên trái.

* * *

 Thân gửi bà Elenore Kanter, quan chức Đại sứ quán Thụy Điển tại Việt Nam,

Tôi vừa làm lỡ cuộc hẹn của chúng ta sáng nay. Chân thành xin lỗi bà và quý cơ quan vì sự việc đáng tiếc ấy. Xem chừng buổi trò chuyện bất thành của chúng ta đã làm một số thế lực bất lương khó chịu. Một tốp cảnh sát và mật vụ hùng hậu vừa gửi tới tôi một giấy mời “làm việc” đột xuất, vì một lý do bí ẩn nào đó mà họ nhất định không chịu nói ra. Tuần trước, một “lời mời” đường đột tương tự đã tình cờ làm lỡ cuộc gặp của tôi với Đại sứ quán Hoa Kỳ. Rút kinh nghiệm đau thương, sáng nay, tôi cương quyết từ chối.

Vì vậy, lúc này đây, tôi đang bị giữ ở nhà bằng vũ lực. Các anh mật vụ cho biết: họ được lệnh quản thúc tôi tại gia. Cơ bắp của họ chỉ cho tôi có hai lựa chọn: hoặc đến trụ sở công an để “làm việc” – vì cái lý do mà chỉ có họ mới biết; hoặc ngồi trong nhà, chờ buổi sáng trôi qua, và viết thư xin lỗi này.

Tôi không hiểu vì lý do nào mà những ngày này, sau khi giáng xuống vô vàn bản án chính trị thẳng tay, chính phủ nước tôi lại sợ một bản tuyên bố về quyền con người đến thế. Chúng tôi, các blogger Việt Nam, tin rằng họ sẽ phải sớm trả lời trước nhân dân và thế giới tiến bộ.
Mong Đại Sứ quán Thụy Điển, một người bạn đáng tin cậy của những người Việt Nam yêu tự do, hòa bình và công lí, giúp tôi chuyển câu hỏi này tới chính phủ nước tôi. Gửi trực tiếp thật khó, vì đôi tai của họ thường đóng kín với người dân thường.

Thân mến,

F.K.


No comments:

Post a Comment

View My Stats