Tuesday 20 August 2013

GIỚI THIỆU SÁCH "NỮ SINH VIÊN HÀ NỘI VƯỢT TUYẾN QUA RỪNG - 1958" (Phụng Linh)




08/20/2013

Sách dầy 184 trang chưa kể bìa giấy láng, dầy có hình bản đồ Việt Nam của nữ tác giả Tô Bạch Tuyết, xuất bản năm 2013 tại Hoa Kỳ. Cuốn sách được trình bày dưới thể loại hồi ký, ghi lại chân thật cuộc chạy trốn cộng sản của bà lần thứ nhất hồi năm 1958. Đó là chặng đường đầy gai góc của một nữ sinh viên trường Đại học Dược Khoa Hà Nội khi phải vượt Trường Sơn, băng qua biên giới Lào - Việt, vào tận các bản làng để hàng ngày đi xin ăn vì đói khát, trước khi được chính phủ Lào giúp phương tiện về đến Sài Gòn, thủ đô Việt Nam Cộng Hòa.

Trong phần cuối của cuốn sách, tác giả còn nói đến cuộc trốn chạy cộng sản lần thứ hai của bà, từ Sài Gòn di tản đến đảo Guam.

Lời văn mộc mạc, giản dị, nhưng tập hồi ký "Nữ Sinh Viên Hà Nội Vượt Tuyến Qua Rừng - 1958" mang lại cho người đọc nhiều nhận định sắc sảo, mà không phải ai cũng có cơ hội trải qua.

Bà giúp người đọc, đặc biệt là giới trẻ, có cái nhìn khá trung thực về một giai đoạn lịch sử của đất nước Việt Nam. Đó là thời Việt Minh đánh Pháp, gây rối ở Hà Nội khiến dân chúng phải tản cư về làng mạc để tránh tên bay, đạn lạc. Tác giả không bênh vực những người lính Pháp chận cướp tiền của gia đình mình, cũng như sẵn sàng lên án một vài phần tử trong đội quân viễn chinh bắn chết người dân vô tội hết sức thương tâm. Bà cũng thuật lại hành vi thương người tế nhị của một người lính Phi châu trong đoàn quân, để kết luận "đâu đâu cũng có người tốt, kẻ xấu lẫn lộn, và giữa đám người tàn nhẫn, vô lương tâm vẫn còn đôi - ba tấm lòng nhân từ."

Bìa sách

Không giấu diếm quá khứ từng đi theo cán bộ Việt Minh, tung truyền đơn trong lớp học, ngoài đường phố và náo loạn trường Nữ Trung học Trưng Vương để đến nổi bị bắt, bị tù, bà còn thuyết phục người anh ruột đang là sĩ quan quốc gia ở lại miền Bắc. Bà từ chối đi theo đoàn người vượt tuyến vào Nam khi Hiệp định Genève được ký kết hồi năm 1954.

Ở lại Hà Nội, bà dần dần nhận ra những điều phi lý, phi nhân đầy dẫy trong mọi lĩnh vực, từ xã hội, kinh tế đến giáo dục, đặc biệt là những hiện tượng kỳ cục xảy ra hàng ngày trong khuôn viên Đại học Hà Nội. Bà dần dần ngán sợ chủ thuyết thi đua lao động lập thành tích của chế độ. Một trong những dấu ấn không phai mờ trong trí nhớ của bà hiện nay là những cuộc đấu tố địa chủ, biến con dâu thành kẻ xử chết cha chồng; khiến người dân sát hại người trong gia đình của mình để lập công lấy điểm cho được yên thân. Sau đó là phong trào "cải tạo tiểu thương," kết tội trốn thuế những người dù chỉ cất giữ vài cuộn len nhỏ.

Cuối cùng, tác giả tìm cách vượt tuyến, từ Hà Nội vào Vinh, rồi băng rừng, vượt dãy Trường Sơn để sang tận đất Lào. Ở đây, bà được chính phủ Lào đưa đến đại sứ quán Việt Nam Cộng Hòa để giúp trở về Sài Gòn an toàn.

Cuộc vượt tuyến gian nan, không khác gì những cuộc hành trình vượt biển tìm tự do của người dân miền Nam sau năm 1975.

Sau ngày này, bà lại đào thoát khỏi vòng vây của chế độ cộng sản lần thứ hai để đến bến bờ tự do.

Tác giả hiện đang cư ngụ tại Champaign, IL.

Muốn có trong tay tập sách "Nữ Sinh Viên Vượt Tuyến Qua Rừng - 1958" của tác giả Tô Bạch Tuyết, giá 15 Mỹ kim một cuốn, quý đọc giả có thể liên lạc về địa chỉ: 2605 Galen Dr, Champaing, IL 61821, hoặc điện thoại (217) 351-2915, hoặc địa chỉ email: tto2209@comcast.net .


No comments:

Post a Comment

View My Stats