Friday 9 August 2013

DƯ ÂM HỘI NGHỊ SINH VIÊN VIỆT NAM BẮC MỸ LẦN THỨ 10 (Thiên An - Người Việt)




Thiên An/Người Việt
Wednesday, August 07, 2013 5:42:12 PM

ANAHEIM, California (NV) - Hội nghị Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ kết thúc sau bốn ngày liền với nhiều hoạt động mang tính giáo dục, cộng đồng. Nhiều bạn trẻ trong số gần 500 sinh viên khắp Hoa Kỳ và Canada để lại lời nhận xét trước khi chia tay các bạn mới, lên đường về lại địa phương mình.

Sinh viên khắp nơi cùng làm quen, chuyện trò tại một trong những sự kiện của hội nghị. (Hình: Thiên An/Người Việt)

Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ bao gồm 11 vùng lãnh thổ, với hơn 100 tổ chức sinh viên gốc Việt (VSA). Liên hội tổ chức hội nghị đầu tiên vào năm 2003 tại Orange County, California, nơi có đông đảo người Việt sinh sống. Sau nhiều năm diễn ra tại khắp các vùng miền Bắc Mỹ, hội nghị trở về Orange County để kỷ niệm 10 năm hoạt động.

Trên trang mạng Facebook của liên hội, nhiều bạn trẻ viết những cảm nhận của mình về hội nghị. Có bạn nhắc đến các trò chơi sinh hoạt, có bạn lập lại những lời chỉ dạy của bậc đàn anh. Điều mà hầu hết các sinh viên này nhấn mạnh là tình bạn bè thân hữu và các bài học quý về tinh thần hoạt động xã hội.

Những người bạn mới

King Kimbit, từ Ottawa, Canada, đơn giản nói: “Thật nhiều bạn bè!” Hay như Lê Thị Phiên, sinh viên Cal Poly Pomona, California, cũng nói rất ngắn gọn: “Bạn bè khắp nơi. Thật là thích.”
Emily Dương, từ Washington, lần đầu tiên tham dự hội nghị, chia sẻ: “Cuối tuần qua là một trong những thời gian đáng nhớ nhất là mình có thể chia sẻ với các thành viên ở nhà,Trung Atlantic. Thật tuyệt vời khi được kết nối với rất nhiều sinh viên khác từ khắp lục địa. Đây là kỷ niệm đặc biệt từ miền Đông đến tận California.”

Cô kể một chi tiết mà cô sẽ ghi nhớ: “Khi bị kẹt đường vào giờ cao điểm, mình lo, nhưng rồi gặp được bốn sinh viên khác từ Chicago tại sân bay cũng phải lo đến sân bay cho kịp chuyến bay sáng. Chúng mình được một cựu sinh viên, anh Michael, giới thiệu. Anh dắt chúng mình đi ăn tối, đi coi văn nghệ tại một địa điểm, rồi chở chúng mình ra sân bay nữa.”

“Chúng mình đến đây như những người lạ mặt từ 11 vùng miền khác nhau. Kỳ lạ thay những con người nồng hậu có thể giúp được người khác khi cần. Cám ơn Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ đã cho chúng mình một 'nơi nương tựa.'” Emily kết luận.

Một số bạn trẻ khác, tuy ở rất gần nơi tổ chức hội nghị, tại các thành phố miền Nam California, cũng cho biết rất vui vì làm quen được rất nhiều bạn mới lần đầu tiên có dịp gặp gỡ.

Kim Chu, từ Irvine, California, nói: “Thật là một kỷ niệm tuyệt vời khi được gặp các bạn từ khắp Bắc Mỹ trong lần đầu tiên mình tham dự Hội Nghị Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ. Mình sẽ nhớ tất cả mọi người.”

Long Mai, từ San Jose, California, cho biết: “Tham gia hội nghị là một kinh nghiệm tuyệt vời. Mình vui vì đã được gặp gỡ những người bạn mới.” 

Tam Kristen Le, từ Long Beach, California, gọi quãng thời gian bốn ngày với Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ là “một hân hạnh.”

Tinh thần xã hội

Những bài học mà các bạn trẻ nói đã học được từ hội nghị có lẽ còn vượt ra khỏi mục tiêu của chương trình là xây dựng tinh thần xã hội, lãnh đạo cho thế hệ trẻ của cộng đồng Việt Nam. Những thanh niên thiếu nữ này khi viết về kinh nghiệm học được, bày tỏ sự hân hoan và cảm kích dành cho hội nghị, như là với một sự kiện đã thay đổi mục tiêu sống.

Một số sinh viên tham gia tiết mục văn nghệ gây quỹ trước cổng thương xá Phước Lộc Thọ của Little Saigon. (Hình: UVSA/YouTube)

Ling Trần, từ Westminster, California, viết: “Trước khi Hội Nghị Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ bắt đầu, mình không nghĩ sẽ có gì đặc biệt để học hỏi. Mình lúc đó như đang lạc hướng không biết sẽ làm gì, lười biếng lắm vì mình hoài nghi những gì mình đang làm nên không thể bỏ toàn tâm trí vào được. Dù sẽ giữ vị trí chủ tịch của hội VSA tại trường trong năm tới, tôi vẫn không rõ mình có thể làm tốt không. Mình quyết định tham gia Hội Nghị Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ vì thấy các bạn mình cũng đi.”

“Đoán thử xem, hội nghị thật là một kinh nghiệm tuyệt vời, không chỉ là mình được gặp bạn bè khắp Bắc Mỹ, học hỏi từ các câu chuyện đời họ, mà còn tìm ra được mình muốn gì, cần gì, phải làm gì cho tương lai bản thân. Cám ơn Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ Châu đã cho chúng mình một quãng thời gian ý nghĩa.”

Alain Luu, từ Baton Rouge, Lousiana, lần đầu tham dự hội nghị, trích bài học mà mình học được: “Những nhà lãnh đạo không phải là không có khuyết điểm, mà là sức mạnh của các ưu điểm của họ.”

Anh nói thêm: “Cám ơn các bạn đã ảnh hưởng đến cuộc đời mình một cách trực tiếp và gián tiếp trong cuối tuần qua. Nếu không có các bạn, mình vẫn là một người để cho các khuyết điểm lấn át ưu điểm, để cho quá khứ đè nén khả năng lãnh đạo.”

“Chủ đề Nơi Nương Tựa chính xác là những gì mình cảm nhận về Hội Nghị Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ. Mình không bao giờ thật sự tha hương khi mình có Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ bên cạnh.” Alain viết.

Cecilia Minh Thư, thành viên của hội y tế thiện nguyện của sinh viên Nam California MEMO, thì cám ơn các liên hội từ khắp nơi đã ủng hộ giúp loan truyền các thông tin y tế trong địa phương và các nơi khác.

Chia tay, hẹn ngày gặp lại

Taylor Banh, sinh viên cao học tại Ohio State University, lần thứ hai tham gia hội nghị, nói: “Đây là một dịp đáng nhớ và đầy hứng khởi. Mình muốn cám ơn các thành viên ban tổ chức, và mong được giúp tổ chức sự kiện này vào năm sau!”

Nam Nom Nguyễn, sinh viên Virginia Tech, viết: “Đây là một hội nghị đáng nhớ nhất trong năm mà mình được tham dự. Cám ơn công sức của ban tổ chức. Không thể tin được là hội nghị đã kết thúc. Sẽ không còn các cú điện thoại và email về hội nghị nữa rồi. Hy vọng mọi người đều đã có dịp xây dựng tình bạn gắn kết trở thành 'Nơi Nương Tựa.'”

Brian Kintanar, từ Walnut, California, giúp hướng dẫn các bạn trong tiết mục cùng học nhảy, và Hien Vuong, từ Starkville, Mississippi, có chia sẻ tương tự: “Có thể mình không nhớ hết tên các bạn, nhưng sẽ không quên gương mặt từng người.”

Jeannie Nguyễn, thuộc Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Vùng Trung Tây Hoa Kỳ, nói: "Đây không phải là lần đầu tiên mình tham dự, nhưng vẫn thấy rất vui và được học nhiều điều. Lại đợi đến năm sau.”

Kevin Đỗ, sinh viên ngành dinh dưỡng ở Florida, nói: “Hội nghị lần 10 thật là tốt. Hy vọng lại sẽ gặp tất cả mọi người vào năm tới.”

Hiện tại, Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ  vẫn chưa có thông tin về địa điểm và thời gian tổ chức hội nghị lần thứ 11 vào năm sau.

Billy Lê, cựu chủ tịch Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Nam-California, nói rằng việc lựa chọn phải qua đấu thầu giữa các VSA từ các nơi xin tổ chức. 

Vũ Thái, thư ký của Liên Hội Sinh Viên Việt Nam Bắc Mỹ, nói rằng kết quả chính thức sẽ được thông báo vào Tháng Chín sắp tới.


Liên lạc tác giả: vu.an@nguoi-viet.com




No comments:

Post a Comment

View My Stats