Friday 16 August 2013

CẢM PHỤC LỚP TRẺ VIỆT NAM (Vi Anh - Việt Báo)




08/16/2013

Tin từ Bangkok, Thái Lan, ngày 2 tháng Tám năm 2013 một số thanh niên, sinh viên Việt Nam, Phạm Đoan Trang, Nguyễn Lân Thắng từ Hà Nội, Nguyễn Thảo Chi, Nguyễn Anh Tuấn từ Đà Nẵng, Nguyễn Nữ Phương Dung từ Sài Gòn cơm ghe bè bạn qua Bangkok (Thái Lan) vào văn phòng của Ủy ban Luật gia Quốc tế ICJ The International Commission of Jurists - ICJ) ở Bangkok, nạp Tuyên bố 258. Tuyên bố phản đối điều 258 Bộ luật hình sự quy định tội danh “lợi dụng các quyền dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước” và yêu cầu bãi bỏ điều luật vốn được áp dụng đối với các ngòi bút chỉ trích nhà nước, vi phạm quyền tự do ngôn luận của công dân và kêu gọi Việt Nam sửa đổi luật pháp để trở thành một thành viên có trách nhiệm của Hội đồng Nhân quyền LHQ. Cô Leong Tsu Quin, cố vấn của Ủy ban cảm động, tiếp kiến tận tình. thân tình Luật gia Quốc tế tại Bangkok. Đại diện lớp trẻ VN trình bày mạch lạc tình hình nhà cầm quyển CSVN vi phạm thô bạo nhân quyền VN. Một số người trẻ khác trong Mạng Lưới bloggers VN công khai tổ chức ra Tân Sơn Nhứt đón những bạn mình từ Bangkok trở về, trước sự chới với của công an CS không dè tuổi trẻ VN can cường như vậy.

Tin từ Hà nội, Việt Nam CS, ngày 7 tháng Tám năm 2013, 5 bloggers gồm 2 bạn trẻ Nguyễn Thu Trang, Nguyễn Đình Hà, các anh Nguyễn Văn Viên, Lê Hồng Phong và bác Nghiêm Ngọc Trai đã len lỏi ra khỏi nhà và khu vực quanh sứ quán bị công an bao vây, vào được bên trong Toà Đại sứ Thuỵ Điển, trao bản Tuyên bố 258. Bà Phó Đại sứ ra tận cổng tiếp đón những người Việt dũng cảm này.

Hai tin tức và thời sự trên làm cho người Việt ở Bắc, ở Trung, ở Nam và ở hải ngoại sống lại hào khí của tuổi trẻ VN. Đất nước ông bà VN để lại túi khôn muôn đời trong kho tàng văn chưong bình dân ca dao, tuc ngữ VN rằng, “Con hơn cha là nhà có phước”. Lịch sử quốc gia dân tộc VN chỉ rõ sau hơn trước thì đất nước có phần. Nhà chiến lược chiến tranh chánh trị giúp cho Ô. Lê Lợi người anh hùng áo vải đất Lam Sơn huy động nội lực, hào khí của quốc gia dân tộc VN để đánh đuổi quân Tàu ra khỏi nước, là Ô Nguyễn Trãi nói đất nước có lúc lâm nguy, nhưng anh hùng hào kiệt đời nào cũng có.

Tuyên bố 258 của thế hệ trẻ Việt Nam, phương cách trình bày tuyên bố cho thế giới biết, làm cho lớp người đi trước nhớ lại, cảm phục và tin tưởng cuộc đấu tranh miệt mài cho tự do, dân chủ, nhân quyền VN nhứt định sẽ thắng lợi.

Thực vậy, trước những hành động trấn áp tự do, dân chủ, nhân quyền VN bằng cảnh sát, bằng du đãng, bằng trả thù, bằng bao vây kinh tế đê tiện, với lời tráo trở ngu dốt của Chủ Tịch Nước Sang nói với TT Mỹ nhân quyền VN khác biệt vì văn hoá VN, với Thủ Tướng Dũng hành động ban hành nghi định 72 siết blog và Internet, lớp trẻ VN ra Tuyên bố 258. Tuyên bố đi thẳng vào vấn đề “Chúng tôi kêu gọi chính quyền Việt Nam và Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc xem xét lại điều 258 của Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi năm 2009: Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân”, vì nhà cầm quyền VNCS đã sử dụng điều 258 để bắt giam những người đi phân phát bản Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, bắt giam những người viết blog bộc lộ chính kiến của họ, “Yêu cầu (chính quyền) Việt Nam thực hiện các cam kết về Nhân quyền”.

Điều hay, mới lạ và tính dũng cảm của lớp trẻ VN là hành động. Những người trẻ này dịch ra tiếng Anh, phân công người bôn ba qua tận thủ đô của Thái Lan để vào Văn phòng đại diện Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc, gặp trình bày và trao tận tay viên chức có trách nhiệm,và tổ chức đón phái đoàn tuổi trẻ về ở Phi Trường Tân Sơn Nhứt.

Còn ở Hà nội thì len lỏi qua rào cản của công an gác vòng ngoài, vào bên trong Toà Đại sứ Thuỵ Điển, được chính Bà Phó Đại sứ tiếp kiến rất trân trọng và cảm động, suốt hai tiếng đồng hồ, một điều ít khi xảy ra trong các cuộc tiếp dân của các sứ quán.

Kết quả nhãn tiền. Thế là chỉ 24 giờ sau, hầu như khắp thế giới biết bản tuyên bố này dù báo đài của Đảng Nhà Nước VNCS không loan một chữ, không nói một lời.

Lớp trẻ VN đã khôn khéo đánh động tính hiếu kỳ của truyển thông đại chúng tự do của quốc tế. Nhà báo không thể nào bỏ qua một chuyện lạ như vậy; thanh niên sinh viên VN trong gọng kềm CS mà cơm ghe bè bạn len lỏi ra khỏi nước, mang một tuyên bố để gặp và trình cho một tổ chức của Liên Hiệp Quốc.

Lớp trẻ VN khôn khéo đánh động tinh thần quí trọng với lớp trẻ trong con người của các viên chức ngoại giao. Lớp trẻ đánh động lòng cảm phục của những viên chức ngoại giao đối với lớp trẻ VN, đã uốn minh qua ngõ hẹp, bất chấp gian nguy cấm cản của nhà cầm quyền CS, dũng cảm đi vào và nói lên tiềng nói cho nhân quyền VN, cho tự do, dận chủ của người Việt. Bà Phó Đại sứ Thuỵ Điễn cảm động và long trọng ngồi chăm chú nghe mấy đại diện thanh niên sinh viên VN trình bày suốt hai tiếng đồng hồ.

Lớp trẻ VN đã khéo léo đánh động liêm sĩ, lương tâm và tình yêu nước, thương dân, yêu tự do, dân chủ, nhân quyến của đồng bào mình, trong đó có những người đồng trang lứa đang thờ ơ trước thế nước đang lâm nguy và quyền của người dân bị nhà nước chà đạp. Việc làm dũng cảm và hy sinh của lớp trẻ ít nhiều sẽ thức tỉnh những lớp ngươi ù lì ấy.

Việc làm của lớp trẻ VN, tuyên bố của lớp trẻ VN thế nào cũng lọt tin vào những trại tù đang giam cầm những nhà đấu tranh cho tự do, dân chủ, nhân quyển VN, đó là một niềm an ủi lớn cho những người yêu nước thương dân đang bị CS đoạ đày.

Và những người CS đang cầm quyền như Tổng Bí Thư Nguyễn phú Trọng, Chủ Tich Nước Trương tấn Sang, Thủ Tướng VNCS cũng là những người đang là ông, cha, chú của những người trẻ cùng thế hệ, trang lứa dũng cảm ra tuyên bố 258 này. Chắc chắn những người đang cầm cán CSVN này cũng được báo cáo về việc làm của những người trẻ hoạt động cho tuyên bố. Và nếu những người CS này còn chút lương tâm VN ắt cũng phải suy nghĩ mình là người lớn mình không có quyền cướp đoạt tương lai, nguyện vọng của lớp trẻ, không có quyền cướp đoạt quyền sống ra con người của lớp trẻ, của cả dân tộc.

Thời đại tin học này, vũ khí chiến lược chánh trị, chiến tranh tin học (cyber war) bây giờ thuộc về điêu luyện, bửu bối của lớp trẻ. Kiểm tra dân số năm 2011, dân số Việt Nam có 88.526,883 người. Theo sưu khảo của WeAreSocial, một tổ chức có trụ sở chính ở Anh nghiên cứu độc lập về truyền thông xã hội toàn cầu, số người dùng Internet Việt Nam là 30,8 triệu. Tỉ lệ người dùng Internet trên tổng số dân là 34% (cao hơn mức trung bình của thế giới là 33%). Riêng năm 2012, Việt Nam có thêm 1,59 triệu người dùng mới. 73% người dùng dưới 35 tuổi. 66% "cư dân mạng" truy cập web hằng ngày và họ dành trung bình 29 giờ vào mạng mỗi tháng. 95% người dùng Internet truy cập các trang tin tức. 86% người dùng Internet Việt Nam từng ghé thăm các trang mạng xã hội.

Hỏi một lực lượng người trẻ đông 8 lần hơn tổng số đảng viên CS, lại nắm vững vũ khí đấu tranh chánh trị của thời đại, được xu thế thời đại kinh tế tự do, chánh trị dân chủ hậu thuẩn thì liệu thì CS còn có thể cướp và bám quyền làm chủ đất nước được bao lâu nữa./.(Vi Anh)


No comments:

Post a Comment

View My Stats