Wednesday 7 August 2013

CÁC DOANH NGHIỆP HOA KỲ CÓ THỂ RỜI BỎ VIỆT NAM VÌ NGHỊ ĐỊNH 72 (Dave Neal)




Chi tiết
Được đăng ngày Thứ tư, 07 Tháng 8 2013 09:16

Các doanh nghiệp Mỹ quan ngại đến sự phức tạp Internet tại Việt Nam. Một liên minh các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã chỉ trích lập trường của Việt Nam về tự do internet.

*

Ở Việt Nam, Internet có thể được sử dụng cho bất đồng chính kiến. Điều đó xảy ra ở khắp nơi và như chúng ta đã biết, các chính phủ có thái độ hành xử khác nhau về việc nầy.

Ở Mỹ, và Vương quốc Anh, họ thu thập tất cả nội dung có thể được, nhưng chỉ để phòng an. Ở Việt Nam họ sẽ công khai về những gì diễn ra.

Liên minh Châu Á về Internet (AIC), một hiệp hội ngành công nghiệp được thành lập bởi eBay, Facebook, Google, và Yahoo, đã phản ứng lại Nghị định 72 của Việt Nam giải quyết vấn đề quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ internet cùng thông tin trực tuyến.

Nghị định nghiêm cấm việc gửi lên internet những tài liệu có tính "phản đối" nước CHXHCN Việt Nam và "làm hại an ninh quốc gia", trong số đó có những điều khoản mơ hồ khác. Được biết nội trong năm nay đã có 46 người bị kết án vì những điều luật mơ hồ nầy.

"Thật không may khi chính phủ Việt Nam đã có quyết định , chính sách quản lý hạn chế internet. Chúng tôi rất thất vọng với Nghị định quản lý Internet Việt Nam mà gần đây đã được thông qua bởi Chính phủ Việt Nam," ông John Ure, giám đốc điều hành Liên minh Internet Châu Á đưa ra lời tuyên bố trên.

"Chúng tôi tin rằng nghị định tiêu cực nầy sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển Internet của Việt Nam. Trong dài hạn, Nghị định sẽ bóp nghẹt sự đổi mới và tác động các doanh nghiệp từ bỏ hoạt động tại Việt Nam, điều nầy cản trở mục tiêu cạnh tranh của Việt Nam trở thành một quốc gia công nghệ thông tin tiên tiến ".

Nghị định 72 là một đề xuất khá nghiêm khắc, không rõ ràng về cách hãnh xử, đối phó với bất đồng chính kiến và kiểm soát chặt chẽ chỉ dựa trên trên từ ngữ 'chống chính phủ'. Nghị định 72 bắt đầu có hiệu lực từ tuần trước.

Bangkok Post cho biết bất kỳ công ty kinh doanh nào tại Việt Nam đòi hỏi phải có một máy chủ tại Việt Nam. Nhưng Các công ty AIC có thể không đáp ứng được nhu cầu đó trong tình huống hiện nay.

Công ty AIC đồng tình cùng Đại sứ quán Mỹ, tuyên bố rằng: "Quyền cơ bản tự do của con người trên mạng hay ngoài đời cũng phải được đối xử giống nhau".

"Chúng tôi quan ngại sâu sắc đến các điều khoản của nghị định nhằm hạn chế các loại thông tin cá nhân có thể chia sẻ thông qua tài khoản cá nhân của các trang mạng xã hội trên các trang web".

Nguyễn Thùy Trang lược dịch theo The Inquirer

Nguồn tin: theinquirer.net từ Facebook


No comments:

Post a Comment

View My Stats