Tuesday 25 June 2013

VIỆT NAM, ĐỐI TÁC CHIẾN LƯỢC CỦA THÁI LAN (Trọng Nghĩa - RFI)




Trọng Nghĩa   -  RFI
Thứ ba 25 Tháng Sáu 2013

Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng bắt đầu chuyến thăm chính thức Thái Lan trong hai ngày 25 và 26/06/2013. Theo nhật báo Bangkok Post, nước chủ nhà nhân dịp này sẽ loan báo quyết định nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên hàng đối tác chiến lược.

Theo Tổng vụ trưởng vụ Đông Á, bộ Ngoại giao Thái, ông Pichayaphant Charnbhumipol, Thái Lan và Việt Nam sẽ loan báo quan hệ đối tác chiến lược trong tất cả các lĩnh vực, từ chính trị, kinh tế, cho đến xã hội, quân sự… 

Tầm quan trọng của Việt Nam đã được nhân vật này nhấn mạnh khi ông khẳng định rằng Việt Nam là quốc gia Đông Nam Á đầu tiên mà Thái Lan ký kết một thỏa thuận đối tác chiến lược như vậy. 

Theo báo chí Bangkok, ông Nguyễn Phú Trọng là lãnh đạo đảng Cộng sản Việt Nam đầu tiên đi thăm chính thức Thái Lan từ 20 năm nay. Phải trở ngược về năm 1993 mới thấy một chuyến thăm của người đứng đầu dảng Cộng sản Việt Nam thời ấy là Đỗ Mười. 

Nhân chuyến công du Thái Lan lần này, ông Nguyễn Phú Trọng dẫn theo một phái đoàn gồm khoảng 90 người. Tại Thái Lan, ngoài các cuộc hội đàm với Thủ tướng Yingluck Shinawatra và chủ tịch Thượng viện cũng như Hạ viện Thái Lan, Tổng bí thư đảng Cộng sản Việt Nam sẽ đến Đại học Thammasat ở Bangkok để nhận bằng tiến sĩ danh dự về khoa học chính trị. Lãnh đạo Việt Nam cũng đi thăm tỉnh Nakhon Phanom, nơi có một cộng đồng khoảng 100.000 người gốc Việt.

Quan hệ kinh tế song phương Việt Nam - Thái Lan đã đặc biệt phát triển trong những năm gần đây. Tổng trao đổi mậu dịch hai chiều xấp xỉ 10 tỷ đô la năm 2012, và có thể tăng lên thành 15 tỷ đô la từ nay đến năm 2020. Thái Lan cũng nằm trong số các quốc gia đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam, với các đề án lớn trong lãnh vực năng lượng.

Điểm nổi bật được nhật báo Thái Lan The Nation ngày 25/06/2013 nêu lên là Thái Lan đang vươn lên thành điểm du lịch rất được ưa chuộng của người Việt Nam. Trích dẫn số liệu của ngành du lịch Thái, The Nation cho biết là vào năm 2012 đã có hơn 600.000 du khách Việt Nam đến thăm Thái Lan. Kỷ lục này sẽ bị phá trong năm nay, vì mới trong 5 tháng đầu năm, lượng khách Việt Nam đã tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm 2012.

Một trong những số liệu chứng tỏ sức hút của Thái Lan đối với người Việt Nam là đà gia tăng các chuyến bay nối liền hai nước, đã vượt mức 100 chuyến mỗi tuần.

Trong lãnh vực ngoại giao, Thái Lan hiện đang đóng một vai trò hết sức quan trong đối với Việt Nam vì là nước được giao trách nhiệm điều phối viên quan hệ ASEAN - Trung Quốc trong năm nay. Trong tư cách này, Bangkok đã đề nghị một cuộc họp nội bộ của ASEAN vào tháng 8/2013 để thống nhất quan điểm về Biển Đông, đặc biệt là về bộ quy tắc ứng xử COC, chuẩn bị cho cuộc họp ASEAN -Trung Quốc một tháng sau đó

Vấn đề đặt ra đối với Thái Lan là nước này thường bị nghi là thân Trung Quốc, lại không có lợi ích gì ngoài Biển Đông, cho nên đã thiếu tích cực trong việc xem xét hồ sơ này. Trong nhiệm kỳ chủ tịch ASEAN của Thái Lan vào năm 2009, vấn đề Biển Đông hầu như không được đề cập đến, cho dù năm đó là năm đánh dấu thái độ càng lúc càng hung hăng của Bắc Kinh đối với với các nước Đông Nam Á tranh chấp chủ quyền ngoài Biển Đông với Trung Quốc.

--------------------------------------



Hình ảnh Thủ Tướng Thái Lan đón tiếp TBT/ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng :   



2 comments:

  1. đúng vậy việt nam và thái lan có rất nhiều điều kiện để hợp tác phát triển kinh tế, và thực sự thì kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước cũng là rất cao rồi và trong tương lai thì hai nước sẽ còn hợp tác mạnh mẽ hơn thế nhiều

    ReplyDelete
  2. nghe nói là trong chuyến thăm của tổng bí thư nguyễn phú trọng sang thái lan vừa qua thì hai nước đã thống nhất nâng kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước lên 15 tỷ đô mỹ, đó là một con số hết sức ấn tượng minh chứng cho việc hai nước là đối tác chiến lược của nhau

    ReplyDelete

View My Stats