Thursday 20 June 2013

THÁI LAN CHẤP NHẬN LỖ HƠN 4 TỶ ĐÔ-LA ĐỂ CỨU NÔNG DÂN (RFI)




RFI
Thứ tư 19 Tháng Sáu 2013

Theo AP, chính phủ Thái Lan ngày hôm nay, 19/06/2013, thừa nhận đã mất hơn 4,46 tỷ đô la trong một năm qua, trong khuôn khổ kế hoạch hỗ trợ giá thu mua gạo của nông dân, và do vậy, nước này bị mất vị trí là quốc gia xuất khẩu gạo số một thế giới.

Bộ trưởng Văn phòng Thủ tướng Thái Lan Warathep Rattanakorn cho biết, khoản tiền bị mất hơn 4,46 tỷ đô la là do sự chênh lệnh giữa giá gạo mà chính phủ bán ra và giá thu mua của nông dân, trong khuôn trong chương trình hỗ trợ 2012-2013.

Trước đó, chính phủ Thái Lan bị chỉ trích vì đã từ chối cung cấp thông tin về các khoản bù giá và số lượng gạo thu mua tích trữ.

Trong chương trình hỗ trợ, Bangkok đã mua gạo của nông dân với giá 490 đô la / tấn, cao hơn nhiều so với giá trên thị trường. Việc Thái Lan không thể bán gạo với giá cao như vậy trên thị trường đã cho phép Ấn Độ và Việt Nam vượt qua nước này, trở thành những quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới.

Thứ Hai, 17/06, ủy ban phụ trách chính sách thu mua gạo của chính phủ thông báo có kế hoạch giảm mức giá thu mua gạo của nông dân. Nếu được chính phủ thông qua, kế hoạch mới này sẽ có hiệu lực từ 30/06.

Bộ trưởng Thương mại Thái Lan Boonsong Teriyapirom giải thích : « Việc điều chỉnh giá thu mua cho thấy ngay cả khi cố gắng thực thi nhiều chính sách có lợi cho người dân, chính phủ vẫn tuân thủ kỷ luật ngân sách ».

Theo thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra, chính phủ dự tính giảm bớt các khoản lỗ qua việc cắt những khoản chi, nhưng đồng thời vẫn cố gắng duy trì mức thu nhập cho nông dân.

Kế hoạch trợ giá mua gạo được áp dụng từ tháng 10/2011. Chính phủ đã mua 35,2 triệu tấn gạo, trả cho nông dân hơn 11 tỷ đô la, trong lúc số tiền bán lại gạo chỉ là 1,9 tỷ đô la.

Trong dự án này, chi phí cho việc quản lý qua ngân hàng và tích trữ gạo là 482 triệu đô la.

Thủ tướng Thái Lan cho rằng « về mặt kế toán, có thể gọi đó là những khoản lỗ » nhưng đây lại chính là những khoản tiền mà nông dân được hưởng.



No comments:

Post a Comment

View My Stats