Wednesday 5 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 5-6-2013




Posted by adminbasam on June 5th, 2013  | 131 Comments  

Bài viết mới


Đôi lời: Sáng nay, một độc giả gửi email nhắc nhở: “Hôm nay là tròn 2 năm ngày Sài Gòn và Hà Nội cùng xuống đường biểu tình chống Trung Quốc.  Mong BTV đưa vắn tắt vài dòng cùng 1 số hình ảnh nhân ngày này 2 năm trước. Để 1 số bạn đọc mới và cả các DLV biết là nhân ta không hèn nhát.”

Không kịp đưa lại nhiều thông tin, bài viết, chỉ xin độc giả trở lại phẩn điểm tin ngày 5/6 đó, trên cả 2 trang anhbasam.wordpress.com basam.info. Tiếc là sau khi bị tin tặc tấn công, rồi khôi phục lại, nhiều hình ảnh đã bị mất mà chưa bổ sung được. Trên trang Tễu – tường thuật trực tiếp - còn khá đầy đủ.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc dã tâm bành trướng trên Biển Đông (VnM).  – Lập trường nhất quán của Việt Nam về vấn đề an ninh khu vực (QĐND).  - Việt-Trung đối thoại chiến lược quốc phòng (VNN).  – “Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và tỉnh Vân Nam” (TTXVN). Việt Nam đã là một tỉnh của Tàu rồi sao?  Lại đi hợp tác với một tỉnh Trung Quốc? Có khi nào Trung Quốc hợp tác với một tỉnh hay TP ở Việt Nam?
- “LÒNG TIN CHIẾN LƯỢC” – CHƯA RÕ NGHĨA !?  (Bùi Văn Bồng). – Nhật ký mở lại (mở lần thứ 51): THƯỜNG THÔI! VẪN NƯỚC ĐÔI, CHUNG CHUNG, TRÁNH NÉ!… (Nhát sỹ Tô Hải). “Rất khách quan, mình đành nhận xét cuộc độc thoại Sangri-La vừa qua: Chưa đạt điểm trung bình! Nó thường thôi! Vì vẫn… Nước đôi và chung chung, không hiệu quả!“. – Mai Xuân Dũng: LÒNG TIN CHIẾN LƯỢC (Ba Sàm). - Đặng Chí Hùng: LÒNG TIN CỦA ÔNG THỦ TƯỚNG (TNM). – Đừng đặt lòng tin nhầm chỗ, thưa Thủ tướng! (Gocomay).
- Phỏng vấn TS Jonathan London: Về bài phát biểu của TT Nguyễn Tấn Dũng (RFA). “Về vấn đề kinh tế thì ông Dũng đã có những sai lầm rất nghiêm trọng. Ông không có khả năng lãnh đạo Việt Nam một cách tài giỏi về các hồ sơ kinh tế. Nếu cho rằng Nguyễn Tấn Dũng sẵn sàng đối phó với Trung Quốc một cách tự tin thì vẫn chưa đánh giá được”.
- Bà Diêu Vân Trúc, vị tướng đanh thép (Thụy My). “Ông [Dũng] vừa mới chấm dứt thì bà Diêu đã giơ tay xin nói : ‘Ông có thể nêu một ví dụ cụ thể về vi phạm luật quốc tế không ?’. Thận trọng, ông Dũng ẩn náu trong ngôn từ sáo rỗng. Một cách lịch sự, bà ta đã chuyển đi cái thông điệp mà sau đó đô đốc Li Ji đã nói với chúng tôi thẳng thắn hơn, khi chúng tôi hỏi nghĩ gì về bài diễn văn của Thủ tướng Việt Nam:Phần nói về Trung Quốc không làm tôi hài lòng một chút nào hết ‘!
- Cuộc biểu tình 2/6/2013: 3. Đàn áp (Nguyễn Tường Thụy). – J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Biểu tình yêu nước 2/6/2013: Cảm nghiệm về sự bất chính và tàn bạo – Kỳ II (RFA’s blog). – Câu chuyện người biểu tình bên trong trại Lộc Hà (RFA). Anh Trương Văn Dũng: “Một tình huống đáng nhớ nhất là trong khi một thằng đánh tôi do tôi né sang bên nên nó đấm thẳng vào mặt thằng đứng sau vì vậy nó cay quá nó cầm cái còng số 8 bằng thép nó để trên bàn tiện tay nó đánh vào đầu tôi”. Chúng bắt Lã Việt Dũng =>
- Truyền thông Việt Nam đả kích người biểu tình chống Trung Quốc (VOA). “Đáng tiếc là chính phủ đang ngày càng cho thấy là họ ngày càng rời xa cái nguyện vọng chính đáng của nhân dân cũng như ý chí quật cường của nhân dân trong việc bảo vệ tổ quốc”.
- HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 91): Ôi thôi…bờ hồ đã đầy lính Tàu rồi ! (Nhật Tuấn). “Thì cũng giống như cô gái với thằng bồ mà thằng Bảy xe ôm vừa nói đó. Khi thằng Tàu chiếm Hoàng Sa, gái Việt nói ‘cứ để yên coi sao’, thằng Tàu chiếm Gạcma, gái Việt cũng ‘cứ để yên coi sao’, thằng Tàu chiếm biển Đông, gái Việt vẫn ‘chưa có gì mới’, thế rồi ‘cứ để yên coi sao’ , đến lúc tỉnh ra thì ôi thôi…bờ hồ đã đầy lính Tàu rồi…”
- ÔI VIỆT NAM! VIỆT NAM! TỔ QUỐC HAY LÀ CHẾT! (Đặng Huy Văn). “Họ là ai giữa tháng 6 ngày 5/ Và vào sáng ngày 2 tháng 6?/ Họ không phải là sinh viên/ Cũng không là thầy giáo/ Không phải là nhà văn/ Cũng không là nhà báo/ Không là dân thường/ Cũng không người hành đạo...”
- Bàn về những cuộc biểu tình ở Việt Nam nhân ngày 4/6 (Jonathan London). “Bất cứ ai là người Việt Nam đều thấy một điều vô lý: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói rất thẳng về những vấn đề với TQ ở biển Đông trong một khách sạn sang trọng ở Singapore (một đất nước độc đoán luôn thích biến công dân thành những những người máy chỉ biết phục tùng) trong khi nhân dân ở Việt Nam – một nước độc lập tự do – không được phép biểu tình ôn hòa tại đất nước của chính mình“.
<=Photo: Baokhongle. – Thư kêu cứu khẩn cấp của gia đình Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ (ĐCV).   - Vì sao luật sư Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực? (VOA). “Bản thân anh ấy đã bị bệnh gọi là tim bẩm sinh từ nhỏ mà vào đấy anh lại bị đau nửa đầu bên trái rồi cả huyết áp cao nữa. Cao lên cao xuống không có ổn định. Tê tay, rất nhiều thứ bệnh. Nhưng sáng ngày ra họ cứ mở toang cửa ra để cho gió lùa vào ông Vũ. Họ cũng có những lời lẽ đe dọa anh ấy”.Ông Cù Huy Hà Vũ ‘hiện rất yếu’ (BBC).
- Điều trần về nhân quyền Việt Nam tại Hạ Viện Mỹ (RFI). – Đại sứ Mỹ gặp cộng đồng Việt ở Cali (BBC). “Nếu người Việt Nam muốn có được TPP, nếu họ muốn có mối quan hệ ngoại giao trong khu vực chặt chẽ hơn để trở thành đối tác chiến lược, thì chúng tôi phải thấy được tiến bộ trên nhiều mặt về nhân quyền ở Việt Nam”. – Buổi Điều trần của John Sifton ngày 4/6/2013: Chính quyền Việt Nam vẫn duy trì chính sách đàn áp (Dân Luận).
- Người Khmer Krom biểu tình đòi tự do tôn giáo (RFA). “Cuộc biểu tình hôm nay huy động khoảng hơn 250 người đang biểu tình trước Tòa đại sứ Pháp để thỉnh nguyện đơn xin chính phủ Pháp can thiệp về vấn đề nhân quyền ở Việt Nam. Thứ hai, là trả tự do cho các vị sư bị bắt giam”.
- Hội đồng Nhân quyền LHQ phải can thiệp việc theo dõi Internet bất hợp pháp (Lê Anh Hùng/ Defend the Defenders). “Chúng tôi kêu gọi các thành viên Hội đồng Nhân quyền ủng hộ các khuyến nghị của ngài La Rue và sử dụng mọi công cụ sẵn có để buộc các chính phủ vi phạm phải chịu trách nhiệm thực hiện các nghĩa vụ về nhân quyền của mình“. - Vietnam: Rights Abuses in the Spotlight (Human Rights Watch).
1815. Quốc hội thảo luận Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 (VTV/ Ba Sàm). Ý kiến của các đại biểu Dương Trung Quốc, Trương Trọng Nghĩa, … Nguyễn Văn Phúc
- Điều ít ai biết về Luật an ninh quốc gia (DLB). “Điều 13 Luật an ninh quốc gia còn minh chứng cho chúng ta thấy rõ việc bảo kê – sự tồn tại độc quyền lãnh đạo của đảng Cộng sản và mọi đóng góp dự thảo Hiến pháp mới có chăng chỉ là dối trá, là cái bẫy đối với nhân sĩ tri thức Việt Nam rằng:  ‘Đảng là pháp luật, pháp luật là đảng thậm chí đứng trên cả pháp luật, trên cả Tổ quốc và dân tộc’.  Đừng mơ tưởng, ảo vọng mọi nỗ lực phấn đấu nhằm đóng góp sửa đổi, bãi bỏ Điều 4 Hiến pháp, truất phế vai trò lãnh đạo của đảng Cộng sản, đều đồng nghĩa là giả tạo và vi phạm Luật an ninh quốc gia“.
- ‘QH hẳn vẫn nhớ lần biểu quyết đường sắt cao tốc…’ (VNN). “… thực trạng là quyền phúc quyết của nhân dân được nêu trong HP từ lâu mà chưa được thực hiện vì thiếu luật. Đặc biệt là các quyền tự do bày tỏ như quyền biểu tình, lập hội, trưng cầu dân ý. Vì thiếu những công cụ ấy mà điều chúng ta muốn thể hiện qua việc thu thập ý kiến nhân dân, tiếp thu và phản ảnh vào dự thảo, thực sự chưa thuyết phục”. - ĐBQH Phạm Trọng Nhân phát biểu góp ý về sửa đổi Hiến Pháp (TT Trẻ/ CVHP). - Góp ý sửa đổi Hiến pháp: Không đồng ý ghi ” kinh tế Nhà nước là chủ đạo” (TBNH/ CVHP).
Nhiều ý kiến ủng hộ bỏ hiến định “kinh tế nhà nước là chủ đạo” (VnEco).  - Phân vân vai trò kinh tế nhà nước (ĐT). - “Hát nhép” Hịch tướng sĩ văn (Nguyễn Vĩnh). “Nay các ngươi trông thấy chủ sa sút mà không biết lo,/ Nguy cơ rủi ro đổ vỡ kinh doanh hàng loạt mà không hề biết nghĩ/ Công ty con các ngươi bon chen điều hành đòi làm vương làm tướng mà không biết thân phận rệp;/ Thấy tấm thân làm tổng giám đốc này, chủ tịch hội đồng kia vẫn phải cống lễ vật khi tết đến xuân về mà không biết tức…
- Phong trào Hướng đạo ở Việt Nam (RFA). “Năm 2004, Ban Bí thư Trung ương đảng CSVN có văn bản gửi đến các cơ quan, đoàn thể từ trung ương đến địa phương yêu cầu ngăn cản và không cho đặt vấn đề tái lập tổ chức Hướng đạo”.
- Hà Nội: XUẤT HIỆN HÀNG NGŨ LINH MỤC VÀ TU SĨ OAN (FB J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Các ngài đã đi từ Cấp Quận, Thành phố đều không được giải quyết, thậm chí không trả lời theo đúng pháp luật. Sau khi đến Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị được giúp đỡ giải quyết, hiện chưa có hồi âm.  Sáng nay 4/6/2013, Linh mục và tu sĩ Thái Hà đã đến Ủy ban Mặt Trận Tổ Quốc Việt Nam để kêu cứu“. =>
- THÌ VƯỠN (Nguyễn Duy Xuân). “Cần Thơ gạo trắng nước trong/ Ai đi đến đó lòng không muốn về”(*)/ Khắp nơi tham nhũng ê chề/ Cần Thơ vẫn cứ một bề trắng trong!
- Minh Diện: NGHỊCH LÝ CUỘC ĐỜI THANH NHÀN (Bùi Văn Bồng).
- Nguyễn Vạn Phú – Thực và ảo (Nguyễn Vạn Phú/ DL).
- Quyền lực thứ tư: Lớp mỡ của những kẻ tầm thường (hết) (Phan Ba). “Một đất nước mà không có khả năng đưa những người tài năng và nhiệt tình vào trong Quốc Hội thì sống nguy hiểm“.
- Trung Quốc đánh dấu 24 năm biến cố Thiên An Môn (VOA). “Hôm thứ Sáu, cảnh sát được bố trí tại Quảng trường Thiên An Môn và những khu vực trọng yếu khác để ngăn ngừa những cuộc biểu tình có thể xảy ra”. – Trung Quốc ngăn cấm lễ viếng mộ nạn nhân Thiên An Môn (RFI).
- Ủy ban Quốc hội Mỹ đánh dấu kỷ niệm 24 năm biến cố Thiên An Môn (VOA). – Hồng Kông tưởng niệm nạn nhân Thiên An Môn (RFI). – Hồng Kông : Yêu cầu làm sáng tỏ vụ thảm sát Thiên An Môn 1989 (RFI). “Chúng tôi muốn nói với các nhà lãnh đạo Trung Quốc mới, những người yêu cầu chúng tôi yêu nước, là không thể được nếu họ không nói sự thật. Họ phải chính thức công nhận vụ thảm sát để chúng ta có thể tin vào họ. Dù họ muốn hay không, những người chết tại quảng trường Thiên An Môn sẽ mãi nằm trong trái tim của người dân Trung Quốc”.
Ngô Nhân Dụng: Nhớ lại chuyện Thiên An Môn (Diễn đàn Thế Kỷ). - Cay RadeMacher: Cơn bão trên Thiên An Môn (Phan Ba). “… quân đội vẫn tiếp tục hoạt động theo ý muốn của những người tạo ra nó, nó đập tan cuộc nổi dậy chống lại chế độ – và nó lập nên trật tự của trại lính, nơi có sự yên tịnh nhưng không có tự do“.
- Trung Quốc : môi trường ô nhiễm , chính quyền phủi tay (RFI). “Sự thật là chính quyền Trung Quốc muốn duy trì tỷ lệ tăng trưởng kinh tế nên thả lỏng cho nhà máy, xí nghiệp muốn làm gì thì làm miễn đạt chỉ tiêu do đảng đề ra”. – Trung Quốc : Nạn thầy hãm hiếp trò, cư dân mạng phẫn nộ (RFI).
- Trung Quốc: Cựu phó tỉnh trưởng tỉnh An Huy bị điều tra tham nhũng (VOA). – Quan chức Trung Quốc: Vung tiền thác loạn (NLĐ).
- Giới đầu tư quốc tế đổ xô đến Miến Điện (RFI). – Miến Điện sẽ là điểm sáng tại Á châu? (BBC). – Miến Điện : ”Sắp trả tự do” tất cả tù nhân lương tâm (RFI). “Ông Thein Sein: “Tôi muốn không có một tù nhân lương tâm thực sự nào còn phải ở trong tù”.
- Cựu ngoại trưởng Mỹ: Cải cách dân chủ Miến Điện đi đúng hướng (VOA). “Cảm nghĩ tôi nhận được từ các tổ chức khác nhau mà tôi có dịp nói chuyện là trong khi họ thấy được vấn đề thì họ cũng nỗ lực tìm giải pháp và tìm những phương cách có thể học được từ những sai lầm của chính họ nhưng cũng là tấm gương cho những nước khác nên tôi nghĩ họ đang đi đúng đường”.
8h40′:
- Quốc hội thảo luận về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992: Nên bỏ quy định thu hồi đất vì mục đích kinh tế (DV).
- Bùi Hoàng Tám: Chẳng ai làm sao cả!? (DT).
Những “cây xăng quyền lực” trên quốc lộ 20 – Bài 4: Mua đường qua Trạm cân Dầu Giây (PLTP). – THIẾU TƯỚNG NGUYỄN VĂN KHÁNH, GIÁM ĐỐC CÔNG AN TỈNH ĐỒNG NAI: Sẽ xử lý sai phạm ở mức cao nhất (PLTP).
- Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng: “Vẫn tiếp tục thu phí ở một số trạm BOT” (SGTT).
13h40′:
- Mảnh Ghép Cuối của Một Âm Mưu (DLB). – Chọn đi đảng (DLB). “Bây giờ đảng muốn xù cũng dễ thôi: đảng tự giải tán và trao chính quyền về tay nhân dân, một chính quyền mới sẽ có đảng Cộng Hòa năm xưa, khi đó cái công hàm 1958 sẽ được đưa ra LHQ phân xử đòi lại cho đất nước sau đó cho một đế quốc mướn vài chục năm là bọn Chệt xếp re ngay, dĩ nhiên ở kế sách này những quyền lợi của đảng sẽ bị mất sạch những đổi lại được toàn dân khen ngợi là thức thời, có tinh thần dân tộc“.
- Oanh Yến Thị Phạm: VÀI NHẬN XÉT VỀ CUỘC BIỂU TÌNH 02/06/2013 (Ba Sàm).   - Trong Trại Lộc Hà – Viết Cho Những Người Tôi Yêu (FB Lê Thu Trà). – Đảng cộng sản Việt Nam: Nhục đến thế là cùng (DLB). – Dân chủ cuội (DLB). “Tụi bây muốn có dân chủ, nhân quyên à, dễ thôi….  Thế là thủ tướng 3 Ếch tuyên bố loạn xị về ủng hộ biểu tình cho ra vẻ ta đây là nhà cải cách dân chủ trong nước để lừa mấy anh mủi lỏ. Nhưng 3 Ếch lờ tịt đi cái tự do báo chí, tự do tư tưởng, nhân quyền thì miệng ngài nói tôn trọng còn đằng sau ra hiệu cho bọn côn an thẳng tay phang túi bụi“.
- Ngô Thị Hồng Lâm gửi thư về việc TS Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực: Thư ngỏ gửi Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang (BoxitVN). “Xin nhắc để ông biết rằng giá trị tư duy và tiếng nói của ông Cù Huy Hà Vũ đã đi vào lòng dân tộc, vào lịch sử Việt Nam. Đó là điều không thể đảo ngược“. – BÀI CHÚ Ý TRONG NGÀY (Thái Bá Tân). “Tám ngày không ăn uống/ Cảm giác như thế nào?/ Ngẫm mà thương cho Bác./ Nước mắt cứ nghẹn trào“.
- Blogger Việt ‘khuyên’ nhà cầm quyền ‘kiện’ Google (Người Việt). – Khi blog của bạn bị hack, WordPress có thể giúp đỡ? If Your Blog Gets Hacked, Can WordPress Help? (Global Voice). Một CTV đang dịch bài này, sẽ sớm giới thiệu cùng độc giả.
- Quốc hội Thảo luận Dự thảo sửa đổi Hiến pháp: Đề xuất Chủ tịch nước là Chủ tịch Hội đồng bảo hiến (TP).
- Trình Quốc hội Dự án Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sửa đổi): Vẫn băn khoăn tính khả thi (KTĐT). – Video: Nguồn gốc các đại gia đỏ (Người Việt).  – Bọn ăn cắp, tham nhũng mà nào có sướng (Thái Bá Tân).
- Quan chức Trung Quốc: Vung tiền thác loạn (TP).

KINH TẾ

- Paul Krugman phá sản (Nguyễn Vạn Phú).
- Gạo xuất khẩu đang bị ép giá (HQ).  – Chủ tịch Hiệp hội lương thực Trương Thanh Phong: “Bán lúa hay để cho vịt ăn?” (TT).   – ‘Sẽ không để nông dân chịu lỗ’ (TQ).
- Lo mất trắng thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột vào tay doanh nghiệp Trung Quốc (NLĐ).
8h40′:
13h40′:
- Tình hình kinh tế Việt Nam đang như thế nào? (Nguyễn Vạn Phú). “Nếu cứ để yên như thế này thì nền kinh tế sẽ chỉ còn tăng trưởng khoảng 3%, khó khăn kéo dài, doanh nghiệp tư nhân tiếp tục phá sản, thất nghiệp tiếp tục lan rộng. Riêng tôi chỉ bổ sung thêm một ý: Nền kinh tế Việt Nam trước nay phát triển chủ yếu nhờ yếu tố vốn. Nay tín dụng không tăng thì làm sao có tăng trưởng?

VĂN HÓA-THỂ THAO

- CÁT TIÊN “RỚT” DI SẢN THIÊN NHIÊN THẾ GIỚI: Vẫn còn cơ hội (NLĐ).
- CẤP LẠI CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ: Nghệ sĩ phản ứng trái chiều (NLĐ).
8h40′:
- DỰ THẢO CẤP CHỨNG CHỈ HÀNH NGHỀ NGHỆ SĨ: Thẩm định tài năng: 15, 20 phút là xong! (PLTP).
Những lộn xộn khó tin trong Cuộc thi Nữ hoàng biển (DV). – Ông Nguyễn Đăng Chương – Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn: Nhà tổ chức Nữ hoàng biển nên xin lỗi người dân (DV).
13h40′:
- Vườn quốc gia Cát Tiên: Rút hồ sơ để bổ sung, cập nhập (TT).
- Gia đình nhà Thỏ (Hiệu Minh).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h40′:
- Công tác chấm thi tốt nghiệp THPT 2013: Không áp đặt ý kiến giám khảo lên thí sinh (TP).
13h40′:
- Chuyện đi học (Alan Phan).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Những chuyện éo le ở vùng đất mũi: “Tự đốt nhà mình” để… kiếm cơm (LĐ).
- Công nhân Campuchia biểu tình vì lương (BBC). – Công nhân Campuchia đụng độ cảnh sát (BBC). “Các công nhân đình công muốn chủ nhà máy, đặt bên ngoài thủ đô Phnom Penh, phải tăng lương cho họ từ 74 đô la lên 88 đô la Mỹ một tháng”.
8h40′:
Bổ sung, 10h35′ – Một độc giả đã rất xúc động nghe câu chuyện về điều kiện làm việc của các chiến sĩ cứu hỏa và xem hình ảnh của họ, đã nhắc BS đăng lại bức ảnh trên báo Tuổi trẻ hôm qua, trong loạt ảnh phóng sự ấn tượng Ảnh chiến sĩ PCCC trong biển lửa xúc động mạnh dư luận. =>
13h40′:

QUỐC TẾ

8h40′:
13h40′:
* RFI: 04-06-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats