Wednesday 19 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ TƯ 19-6-2013




Posted by adminbasam on June 19th, 2013    | 86 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Tư, 19-06-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Chủ tịch nước Việt Nam sắp thăm chính thức Trung Quốc (VOA). – Chủ tịch nước Việt Nam chuẩn bị chuyến công du Trung Quốc (RFA). “Mục tiêu được ông này [Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao, ông Lương Thanh Nghị-BTV] nói là để tăng cường sự tin cậy chính trị, hợp tác giữa hai đảng cộng sản và hai nước với nhau. Lãnh đạo của hai nước cũng sẽ định ra phương hướng lớn cho mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước đi vào chiều sâu…
- Chủ tịch Sang ‘bàn Biển Đông với TQ’ (BBC). Ông Dương Danh Dy: “Mấu chốt cuối cùng vẫn là vấn đề chủ quyền lãnh thổ của hai bên ở Biển Đông. Căn cứ vào thái độ lập trường của Trung Quốc hiện này thì không thể nào giải quyết được và những biện pháp như thăm viếng chỉ có tính cách làm dịu bớt căng thẳng”. – Chủ tịch nước: Việt- Trung cần trao đổi thẳng thắn về vấn đề trên biển (VGP/NLĐ).   - Một số vấn đề cần nhắc CT Sang trong chuyến thăm TQ (DLB). - Quan hệ Việt-Trung: tiếp tục duy trì “16 chữ vàng – 4 tốt” ? (DLB). – Tháng 6 sôi động của quan hệ Việt – Trung (VNN).
- Nhân sự kiện quan trọng trong quan hệ Việt-Trung, mời xem tư liệu từ phía TQ, mới được CTV của trang BS dịch: 1849. HÒA ĐÀM GENÈVE NĂM 1954 – NỖI KHÓ XỬ CỦA TRUNG QUỐC (1).
- Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa – Chủ quyền: Các khía cạnh lịch sử và pháp lý: Paracel and Spratly Archipelagos – Sovereignty: Historical and Legal Aspects (Part I) (Sudestatiatico.com). – Historical and Legal Aspects (Part II).
- GS Tương Lai: Khoảnh khắc năm năm (Boxitvn).
- Chuẩn! Chúng tao bán nước đó! (DLB). “… khi chị Nga chất vấn công an tại trại Lộc Hà: ‘Tại sao chúng tôi đi biểu tình phản đối TQ xâm lược, đánh, bắt, giết ngư dân VN mình mà các anh bắt, đánh đập, giam giữ chúng tôi? Có phải ngành công an các anh đang bảo kê cho TQ xâm chiếm biển đảo, đánh, giết ngư dân hay sao?’. Công an viên có tên Nguyễn Đức Trung có số hiệu 195-456 đã trả lời ‘Chuẩn!’.
- GS Lê Xuân Khoa: Việt Nam sẽ ra sao sau bài Diễn văn Shangri-La (BoxitVN/ Ba Sàm). “Tình hình Việt Nam quá phức tạp, không ai có thể đoán biết được các toan tính của ông Dũng, của phe đối thủ và của Trung Quốc như thế nào. Điều chắc chắn là thông tin nội bộ sẽ được bảo mật chặt chẽ hơn bao giờ hết. Có thể vì thế mà một số nhà báo có khả năng tiếp cận với những nguồn tin nội bộ đã bị cơ quan an ninh bắt khẩn cấp để bịt miệng và răn đe những người khác“. GS Lê Xuân Khoa gặp gỡ các GS Hoàng Ngọc Hiến, Phan Đình Diệu và Nguyễn Huệ Chi ngày 12-1-2005 tại Hà Nội =>
- LS Trần Vũ Hải : Báo chí chính thức phải thông tin đầy đủ về Cù Huy Hà Vũ (RFI). – Phỏng vấn Nghệ sĩ Kim Chi: Tù chính trị bị phân biệt đối xử ra sao (RFA). “Tôi rất muốn được gặp riêng để mà thăm Cù Huy Hà Vũ nhưng anh em giám thị nói rằng đây là một phạm nhân mà bọn em không được phép cho bất cứ ai vào thăm trừ khi có những đoàn quốc tế hay gia đình vợ con”. – Từ Phất Lộc đến Weimar (phần 2 về nhà tù) (Người Buôn Gió). Mời xem lại: Phần 1
- Trương Minh Đức: Đinh Nhật Uy bị bắt vì “không thuyết phục được Đinh nguyên Kha nhận tội”? (DLB). “Từ khi nhà cầm quyền csvn biết 2 gia đình Uyên và Kha nộp đơn Kháng án thì Uy cũng cho biết là có ‘ai đó’ nhiều lần đến vận động Nhật Uy phải vào khuyên Nguyên Kha trong phiên tòa phúc thẩm sắp tới phải ‘Nhận tội’ thì được ‘khoan hồng’, họ còn đưa ra so sánh là sự nhận tội thì Uy sẽ được làm ăn bình thường, còn bằng không, làm họ mất mặt với công luận và Quốc Tế thì Nguyên Kha sẽ bị tăng án mới… đang điều tra thêm vụ thuốc pháo và có thể ghép cho Kha thêm tội ‘Khủng Bố’.” – Điều 258, chúng ta và truyện ngụ ngôn bó đũa (NKYN/ Dân Luận).
- 12 NGO thúc giục Ngoại trưởng Kerry nêu trường hợp Lê Quốc Quân (Defend the Defenders). – Các tổ chức phi chính phủ yêu cầu Ngoại trưởng Mỹ lên tiếng cho luật sư Lê Quốc Quân (RFI). – Yêu cầu Ngoại trưởng Kerry về LS Quân (BBC). “Ngoại trưởng Hoa Kỳ, ông John Kerry, sẽ có mặt tại hội nghị Asean vào cuối tháng này. Với lá thư ngày 17/6/2013, các tổ chức ký tên yêu cầu ông tận dụng cơ hội này để đòi chính phủ Việt Nam trả tự do cho ông Quân”.
- Vấn đề Nhân quyền và quan hệ Việt-Mỹ (VOA). GS Carl Thayer: “Theo quan điểm của tôi, có những người bên trong Đảng Cộng Sản Việt Nam đã đàn áp nhân quyền để phá hoại các nỗ lực cải thiện quan hệ với Mỹ, thế cho nên Việt Nam phải trả một cái giá trong việc đối đầu với Trung Quốc, khi nước này có hành động lấn át, hay sử dụng vũ lực”.
- MỘT NGÀY GIỖ TỔ NGHỀ BÁO (Huỳnh Ngọc Chênh). “Nhưng báo gọi là cách mạng chỉ có từ sau năm 1925, trong khi nghề báo đã xuất hiện tại Việt Nam cách đây đã gần 150 năm. Đó là khi tờ Gia Định Báo bằng chữ Quốc Ngữ của cụ Trương Vĩnh Ký phát hành số đầu tiên vào ngày 15.4.1865 tại Sài Gòn. Cụ Trương Vĩnh Ký đương nhiên là ông tổ của nghề báo ở VN“. – Mời xem lại: Báo chí miền Bắc thời Pháp thuộc: Từ Nguyễn Văn Vĩnh đến Phạm Quỳnh (Nguyễn Ngọc Chính).
- Chào mừng “Ngày báo chí cách mạng Việt nam” 21/6 nên các trang mạng XH bị chặn: Truy cập Facebook ở VN ‘gặp khó khăn’ (BBC). Nếu lấy ngày 15-4 là ngày tờ Gia Định Báo của cụ Trương Vĩnh Ký phát hành số đầu tiên làm ngày “báo chí VN” thì sẽ không bị chặn? – CÁCH VÀO FACEBOOK KHI BỊ CHẶN (FB Ba Sàm). Độc giả V.M.T. bình luận: “Sắp 21/6 có khác, chặn họng bà con khắp chốn cùng nơi, và thấy số lượng bài ít hẳn đi. Ban đầu không biết lý do gì vì nhà em vẫn ra vô bình thường, nay mới biết là chúng tổng tiến công chặn FB“.
- Lương tri cựa quậy (Boxitvn). - NHỚ LẠI TRUYỆN NGẮN BÚT MÁU CỦA NHÀ VĂN VŨ HẠNH (TNM). – BÁO CHÍ VIỆT NAM, BAO GIỜ CHO ĐẾN… THỜI XƯA!? (FB Ba Sàm). – Đại sứ Anh thảo luận mạng về báo chí (BBC). “An toàn cho nhà báo trong tác nghiệp’ là một vấn đề nóng ngày càng thu hút sự chú ý của dư luận và cũng là một lĩnh vực được Đại sứ quán Anh hỗ trợ từ hai năm gần đây thông qua các dự án với các tổ chức phi chính phủ”.
- Luật sư Nguyễn Văn Đài – Trần Huỳnh Duy Thức & Con đường nào cho Việt Nam (Dân Luận). – Đặng Thanh Chi – Cái giá của sự thật trọn vẹn (THDCĐN/ Dân Luận). “Khi một thể chế chân chính biến chất trở thành một chế độ cầm quyền bất xứng, lỗi ở ai? do quần chúng thờ ơ chấp nhận? hay do cán bộ các cấp biết khôn khéo giữ thân? hay do những người lãnh đạo gian ngoan biết cách giữ quyền?
<- HÌNH ẢNH BÀ CON TRỊNH NGUYỄN GIỮ ĐẤT CHO CÁC GIA ĐÌNH CHÍNH SÁCH (Tễu). Không khéo bà con Trịnh Nguyễn lại đứng lên, như dân làng Ô Khảm ở Trung Quốc, trừng phạt các quan chức, tự do bỏ phiếu bầu lãnh đạo mới. Mời xem lại Làng Ô Khảm, tấm gương đẩy lùi cường quyền ở Trung Quốc (RFI). – Oxfam: Việt Nam nên nghiên cứu thấu đáo Luật Đất đai (GĐ).
Buộc phải tạm ngưng giữa chừng bình luận về vụ tuyệt thực của TS Cù Huy Hà Vũ, để chuyển qua một vấn đề bức bối khác, liên quan tới cái bộ Văn-Thể-Du.
.
Nỗi bức xúc được nhân lên, trước hết từ điệu cười không thể chỉ diễn tả bằng hai chữ “trâng tráo” của Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, cùng lối chống chế hết sức vô trách nhiệm của ông ta, mà đến tờ báo “hiền lành” của Quốc hội cũng phải buột miệng kêu than. Kế đến là câu chuyện bị cho là làm “xấu xí hình ảnh bóng đá VN” về Sân Mỹ Đình, qua thương thảo chuẩn bị cho trận đấu với Arsenal. Và ngay mới đây, khi phiên tòa xử một bị cáo tuổi 16 giết ông nội để có tiền chơi game vừa diễn ra, thì cùng ngày, hay tin một vị thành niên khác bị bắt vì giết ông ngoại cũng vì mục đích đơn giản đó.
.
Tại sao lại nối kết mấy câu chuyện tưởng như xa lạ với nhau này?
.
Giữa lúc khắp nơi, từ làng quê cho tới xưởng máy, người dân đang cùng kiệt vì hết đường làm ăn, nơi thì lúa chín đầy đồng không bán được, nơi lúa lép hàng ngàn héc ta, vật giá lên cao, thất nghiệp tràn làn, … thì giữa diễn đàn Quốc hội, cũng không khỏi có nhiều ý kiến lo lắng. Nỗi lo này lan sang cả câu chuyện người ta quyết vung tay chi tới 120 triệu USD cho “cuộc chơi” đăng cai ASIAD 19. Thế nhưng, khi có đại biểu chất vấn, ông bộ trưởng, thay vì giải trình rành rẽ thiệt hơn về kinh tế, lại cười nhâng nháo, “thách thức” rằng thậm chí sẽ còn có thể đăng cai Olympic nữa.
.
Chỉ ít ngày sau nụ cười kia của kẻ nắm quyền, tiền của dân, muốn chi xài ra sao cũng được, thì Quốc hội bàn về Dự thảo Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, với nhiều ý kiến chê bai thứ luật rất hình thức, trong khi tình trạng lãng phí lại ngày càng ghê gớm. Ta cũng không thể quên, rằng những màn “lãng phí” đó rất liên quan tới cuộc “chỉnh đốn”, cùng những lời hô hào chống tham nhũng của đảng CSVN, lúc này đang lịm dần đi từng ngày.
.
Mười năm trước, để đăng cai Seagame 22, hàng loạt công trình thể thao lớn, trong đó có sân Mỹ Đình, được vội vã xây dựng, tốn kém không biết bao nhiêu, mà hiệu suất sử dụng lại rất kém. Trong khi ở Philippines, cũng với mục tiêu đó, họ cho nâng cấp các sân bóng, nhà thể thao sẵn có, để sau đại hội thể thao, người dân dễ dàng được hưởng các công trình “bình dân” này, hơn là những thứ “hoành tráng” tốn kém ở VN.
.
Thế rồi, không phải chỉ sân Mỹ Đình làm xấu hình ảnh thể thao VN, khi đằng sau đó, có lẽ là câu chuyện lợi ích lớn, “ngoài sổ sách” từ việc cho thuê sân mở hàng quán, bãi đậu xe, v.v.., mà ta còn dễ bắt gặp khắp nơi trên đất nước này, các trung tâm văn hóa, thể thao được “làm kinh tế” bát nháo đủ kiểu.
.
Chưa hết! Ngoài “làm kinh tế”, còn có trò “làm chính trị”, bằng việc tận dụng cả những nơi vui chơi giải trí cho trẻ em để xây dựng những công trình khác, từ “bia tưởng niệm”, cho tới nhà hội họp học tập nghị quyết …
.
Trẻ em không có nơi vui chơi, chúng chỉ còn biết tìm đến trò chơi điện tử. Tới khi xảy ra những câu chuyện thương tâm trên, báo chí, các nhà quản lý lại vội đổ tại cho thứ vô tri là … game, hơn là tìm tới ngọn nguồn, từ những “kẻ cướp” có bộ mặt quan cách.
- Phỏng vấn Tiến sĩ kinh tế Phạm Chí Dũng: Sự thật sức mạnh của ĐCSVN hiện nay (RFA). “Hiện chỉ còn khoảng 30% đảng viên thuộc về “nhóm thủ cựu” (tức nhóm cách mạng lão thành, nhóm giáo điều, nhóm đặc quyền đặc lợi, nhóm kém năng lực không muốn ra khỏi biên chế…). Khá chua chát nhưng lại cần phải trần thuật một cách hài hước, điều được xem là “một bộ phận không nhỏ” của những nhóm này lại mang tâm lý ‘còn đảng còn mình’.” - Việt Nam: góc nhìn của một doanh nhân (Mercury News/ DCVOnline).
- Dân Choa: Đã làm khoa học cần phải trung thực (Quê Choa). “Đã làm khoa học cần phải trung thự, tất nhiên rồi. Cũng như làm báo điều cốt tử là phải trung thực. Nhưng trung thực không bằng có định hướng, dưới XHCN tươi đẹp của chúng ta các nhà khoa học làm khoa học cũng phải có định hướng như làm báo. Rứa đo rứa đo!” – Chủ động rút đề cử “Vườn quốc gia Cát Tiên” (TQ).
- Phỏng vấn bà Michele Brown: ‘Tôi từng suýt bị đánh ở Việt Nam’ (BBC). “Tôi cũng mong là với giáo dục và hiểu biết ngày càng rộng hơn, người ta sẽ nhận ra rằng, chó mèo có thể làm bạn của người. Thực ra, chúng là thú cưng của con người, nhưng có thể nhiều người hiện nay vẫn chưa có khái niệm về thú cưng”.
- Nắm thực tế từ… phòng máy lạnh! (NLĐ). “Bị động, thiếu thông tin từ địa bàn quản lý, đến khi xảy ra chuyện mới hay và đi kiểm tra; chưa kiểm tra mà đã thông báo trước. Khi trống giong cờ mở vào cuộc thì kết quả là… chẳng phát hiện được gì. Hậu quả, người dân lãnh đủ còn tệ nạn, tai ương thì cứ tồn tại nhơn nhơn, dai dẳng”.
- GS Nguyễn Khắc Nhẫn – Bài học của sự cố mất điện lớn tại miền nam Việt Nam (Dân Luận). “Tôi thiết tha đề nghị Chính phủ Việt Nam cấp tốc thay đổi chiến lược về năng lượng để khỏi hối tiếc. Chính phủ cần thể hiện một quyết tâm chính trị tham vọng và quyết liệt trong việc khuyến khích triệt để khai thác năng lượng tái tạo, hiệu quả và tiết kiệm năng lượng. Ta đừng vội quên sự đổi hướng thông minh và can đảm của nước Đức và cũng nên biết rằng Danemark sẽ có 100% năng lượng mặt trời vào năm 2050!” Với “tầm nhìn xa trên… 10 km” thì GS Nguyễn Khắc Nhẫn chớ có mơ họ sớm thay đổi chiến lược về năng lượng.
- Về sự kiện Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai: Doanh nghiệp “giật mình” trong ứng xử với truyền thông (TBKTSG).
- Muốn biểu tình ở Thiên An Môn, một người Trung Quốc bị bắt (RFI). “Gu Yimin, 37 tuổi, nguyên quán ở Giang Tô, ngày 14/06/2013 đã chính thức bị quy là nghi can ‘xúi giục lật đổ quyền lực Nhà nước’.” – Thủ tướng Anh nói với BBC về Trung Quốc (BBC).
8h40′:
13h40′:
- Tặng CA Nguyễn Đức Trung (195-456) và tập đoàn côn an bán nước đã nói lên sự thật: Tao bán nước – Làm gì tao? (DLB). “Thiên triều dầy đặc trung ương đảng/ Sẵn lòng tuân thủ lịnh của Tàu/ Quân đội công an là lính Khựa/ Chúng tao bán nước… làm gì nhau?“. – Nói với đảng (DLB).
- Cú giật mình của “Truyền thông nhà nước” (RFA). “Những câu chuyện như câu chuỵên của tiến sĩ Hà Vũ, hay của kiến nghị 72…đều nằm trong im lặng xa cách đại đa số dân chúng. Sức mạnh của công nghệ thông tin dù chưa tiếp cận với đa số người Việt Nam, nhưng cũng đã làm cho truyền thông của đảng không còn một mình một chợ nữa”.
- Facebook tại Việt Nam lại không vào được (The Box). – Facebooker xôn xao vì không vào được ‘nhà mình’ (Ngôi sao). – Facebooker Nguyễn Văn Nguyên — Theo Qinjian, một blogger Trung Quốc: “Tội lỗi của Facebook là cho bạn tiếp xúc với những người bạn muốn tiếp xúc. Tội của Twitter là cho bạn nói những gì bạn muốn nói. Tội của Google là cho bạn biết điều bạn muốn biết. Tội của YouTube là chứng minh điều bạn muốn chứng minh. Vì thế tất cả các mạng xã hội này thường bị gây khó dễ ở những nước độc tài…
- Trong lúc các trang mạng xã hội như Facebook, WordPress, Youtube… đang bị chặn quyết liệt, thì báo QĐND, mục phòng, chống ‘diễn biến hòa bình” có bài: Tự do internet của Việt Nam là sự thật không thể bác bỏ.
- Ngày nhà “Láo” Việt Nam (DLB). “Họ luôn nói dối! Không phải họ không biết sự thật nhưng với cái tâm lý đánh đĩ của đảng luôn thích Tốt Khoe, Xấu Che cho nên đảng đặt ra một bộ phận được gọi là ban Tuyên Giáo (láo) nhằm định hướng (một từ hoa mỹ chứ thật ra phải dùng chữ răn đe) những ai hành nghề báo chí tại VN“.
  –   Facebooker Ngoc Nhi Nguyen: “15 triệu dân ghiền FB này mà đồng loạt lên tiếng chống đối, xuống đường biểu tình đòi lại FB thì đảng có mà đi bán muối.  Lúc đó thì hết còn đổ tội là thế lực thù địch xúi giục mà cũng chẳng có cái luật nào bắt chúng được. Chẳng lẽ đòi FB lại là ‘tuyên truyền chống phá nhà nước’ hay sao ? Mà lúc đó đảng ta ra tay đàn áp thì lại càng chết , thế giới nó nhìn vào, báo chí nó giựt tít ‘CSVN đàn áp dân đòi FB’ thì có mà đội quần thiên hạ !“. – Con dao hai lưỡi (Hà Hiển). - “V for Vendetta” – Cuộc nổi dậy của lý tưởng (TCPT).
- Giám đốc CA Bắc Giang liên quan công trình đầu tư trái phép: Quyền cao không ngại Luật? (NNVN).
- LIÊN QUAN CÁC TRƯỜNG GÀ Ở CÁI BÈ (TIỀN GIANG): Phó công an tố trưởng công an xã bảo kê trường gà (PLTP).
19h45′:
- Xung quanh dự án khai thác bô-xít ở Tây Nguyên: Hãy đến để hiểu rõ hơn! (PT).

KINH TẾ

- Trung Quốc đang lèo lái nền kinh tế thế giới ? (RFI). “Trung Quốc vẫn giữ vũ khí chính của mình là đồng nhân dân tệ. Trung Quốc tự ấn định hối suất của đồng nhân dân tệ, mà không tuân theo quy tắc cung-cầu trên thị trường như đồng đô-la hay euro. Trong các hoạt động giao thương quốc tế, Trung Quốc luôn dùng đồng nội địa của mình để trao đổi để khẳng định sức mạnh và tầm ảnh hưởng của mình”.
8h40′:
13h40′:
- Mua tạm trữ lúa gạo: Áp lực kho chứa đè nặng lên vai các DN (NNVN).
- Những làng quê ôm nợ: Mười năm toàn lỗ (NNVN).
19h45′:
- Nông dân kiệt sức – Bài cuối: Lận đận sáng chế nhà nông (TP). – Nông dân chặt bỏ vườn cacao (TT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Bài ca số phận (Nguyễn Thị Hồng Ngát).
- Phim tài liệu Đông Nam Á: Ấn tượng với sự “dấn thân” và “lệch pha” (SK&ĐS).
- Nhà hát Giao hưởng – nhạc vũ kịch: Lại rối chuyện xây ở đâu (PNTP).
8h40′:
13h40′:
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h40′:
13h40′:
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Philippines bắt giữ 18 thủy thủ VN (BBC). “18 thuyền viên Việt Nam trên một tàu chở hàng đã bị giam giữ sau khi tàu này đâm vào một bãi san hô ở miền trung Philippines“. – 18 thuyền viên Việt Nam bị bắt giữ ở Philippines (TN).
- Mua sừng tê giác, mua móng chân người giá cao (VOA). “… việc cần làm là khởi xướng các hoạt động và nỗ lực để nhắm tới nhóm người tiêu dùng đã xác định sẵn, … Điều này bao gồm nâng cao nhận thức về một sự thật, đó là sừng tê giác không thể chữa bệnh hiểm nghèo, không giúp gia tăng khả năng tình dục hay có vai trò làm thuốc bổ nói chung. Nó được cấu tạo chủ yếu từ keratin, giống như móng tay và móng chân người”.
8h40′:
13h40′:
19h45′:
- Nước thải công nghiệp xả thẳng – Kỳ 2: Lo ngại bệnh tật từ nông sản (TP).

QUỐC TẾ

- Chính phủ Afghanistan chính thức kiểm soát an ninh (RFI). – Lực lượng Afghanistan bắt đầu tự đảm nhiệm an ninh (VOA). Ông Karzai: “Để cho các lực lượng Afghanistan chỉ huy chính mình và phục vụ cho đất nước. Đối với người dân Afghanistan thì đây là một ngày cũng vĩ đại như vậy, và có lẽ còn vĩ đại hơn nữa”.
- Biểu tình lan rộng tại Brazil (ANTĐ). – Brazil: Biểu tình rầm rộ chống giá cả đắt đỏ (RFI). “Rio de Jaineiro, thành phố đông thứ hai đất nước, lập kỷ lục về số người tham gia, với hơn 100.000 người tuần hành tại khu trung tâm thương mại của thành phố”. - Biểu tình lan rộng ở Brazil (BBC). =>
- IMF: kế hoạch cứu nguy Hy Lạp thất bại nặng nề (RFI). “Quyết định của bộ ba nhà tài trợ quốc tế cho Hy Lạp đẩy quốc gia này vào một thế kẹt có nghĩa là ngày hôm nay – bốn năm sau kế hoạch cứu nguy Hy Lạp đầu tiên – nợ công của quốc gia này vẫn còn cao. Hy Lạp vẫn mang hình ảnh của một quốc gia bị khủng hoảng, và cụ thể là chính quyền nước này phải đi vay tín dụng với lãi suất cao”.
8h40′:
13h40′:
19h45′:
* RFI: 18-06-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats