Friday 7 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 7-6-2013









Posted by adminbasam on June 7th, 2013  | 79 Comments

Bài viết mới

Tin thứ Sáu, 07-06-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- VN kêu gọi ‘lòng tin chiến lược’ với TQ (BBC).  – Bước đi Việt Nam và ‘quy luật niềm tin’ (BBC). “Mua sắm có đúng không, có biết sử dụng vũ khí tối tân và tinh thần chiến đấu ra sao là chuyện khác nhưng trên nguyên tắc thì chọn vị thế ‘trung lập’ mà không tự cường sẽ chẳng khác gì Campuchia thời Sihanouk”. – Trả lời cho câu hỏi mang tính nền tảng (VNN).
- Phạm Trần: Việt Nam chơi chữ – Trung cộng chơi súng (DLB). “Một thực tế phũ phàng khác là trong khi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cổ võ ‘xây dựng lòng tin chiến lược vì hòa bình, hợp tác, thịnh vượng của Châu Á – Thái Bình Dương’ thì Công an và lực lượng dân sự trá hình đã thẳng tay đàn áp những người dân biểu tình chống Trung Quốc có mưu toan xâm chiếm biển đảo của Việt Nam… Hay là ông Nguyễn Tấn Dũng chỉ biết dùng ‘chữ’ để chống lại ‘súng đạn’ của Trung Cộng trong cuộc chiến này?“. – TỪ “LÒNG TIN CHIẾN LƯỢC” TẠI SHANGRI-LA ĐẾN BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG CỘNG Ở HÀNỘI (TNM). – TS Nguyễn Thanh Sơn:  Lòng tin chiến lược(*): Nhìn lại từ cuộc khủng hoảng tên lửa ở Cuba (Boxitvn). Toàn bài không một lời đề cập tới khái niệm “lòng tin chiến lược” được đem ra bàn có phải xuất phát từ phát biểu của TT Dũng tại Shangri-la hay không.
- Yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông: Phải chăng là Tiểu thuyết Lịch sử? (World Affairs/ NCBĐ). “Nếu các yêu sách của Trung Quốc được chứng minh trên cơ sở lịch sử, thì yêu sách lịch sử của Việt Nam và Philippines cũng có thể dựa vào yếu tố lịch sử của họ… cái gọi là ‘yêu sách lịch sử’ của Trung Quốc đối với Biển Đông không  thực sự ‘tồn tại từ nhiều thế kỷ trước’. Những yêu sách này chỉ có từ năm 1947, khi chính phủ theo chủ nghĩa dân tộc của Tưởng Giới Thạch vẽ cái gọi là ‘đường mười một đoạn’ trên bản đồ của Trung Quốc ở Biển Đông, bao gồm quần đảo Trường Sa và các chuỗi đảo khác mà chính phủ Quốc Dân Đảng cầm quyền tuyên bố thuộc chủ quyền của Trung Quốc“.
- Trung Quốc chặn đường Philippines ra Trường Sa của Việt Nam (PN Today). – Biển Đông: Mỹ hy vọng Bắc Kinh và Asean đạt tiến bộ (RFI). Quyền phó trợ lý Ngoại trưởng đặc trách Đông Á Joe Yun: “… đối với chúng tôi, COC là yếu tố chủ chốt giúp đi đến một giải pháp hoà bình cho các tranh chấp lãnh thổ trên Biển Đông”.
- Tranh chấp biển đảo và ba kịch bản nóng (TVN).  – Thượng đỉnh Trung-Mỹ có “cứu” được mối quan hệ? (VnM).  – Trọng tâm cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ – Trung (TQ). – Thượng đỉnh Obama, Tập Cận bình có thể giúp xác định mối quan hệt Mỹ – Trung cho những năm sắp tới: Obama, Xi summit could help define U.S.-China relationship for years to come (Washington Post). – Giấc mơ Trung Hoa của ông Tập Cận Bình (BBC). “Để thực hiện được giấc mơ Trung Hoa, chúng ta phải cổ súy tinh thần Trung Quốc, vốn lấy sự kết hợp tinh thần dân tộc với lòng yêu nước; tinh thần của thời đại với cải cách và sự sáng tạo làm gốc”.
- Hèn quan đi sứ! (DLB). “… không một quốc gia nào ngay cả Mỹ lại đặt lòng tin trên lợi ích quốc gia của họ, anh em ông có hoang tưởng không khi cho rằng chỉ cần lòng tin chân thành là có thể đòi lại được những gì đã mất và ngăn cản bọn xâm lược bá quyền dừng chân ?” – Tướng Vịnh sang Tàu, mang quà chầu Bắc Kinh (DLB). – Không phải chỉ Nguyễn Chí Vịnh, mà còn có luôn cả Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm [tỉnh lẻ Vân Nam] Trung Quốc  nữa (TTVN).
- NHÂN BẤT HỌC – BẤT TRI LÝ, “ĐẢNG” THIẾU HỌC NÊN THIẾU ĐẠO LÝ !? (TNM). Có học đây rồi, nhưng học ở bên Tàu: Đưa sĩ quan QĐND sang Tàu học cái gì đây?  (DLB).  - Chuyên mục đặc biệt về Quan hệ Việt Nam – Trung Quốc: Phản Bội hay Tự Do cho Việt Nam ? (NKYN).
 Tối qua, nhìn hình ảnh Thủ tướng Dũng của VN gặp gỡ Tổng thống Thien Sein của Myanma trên VTV (từ phút thứ 11’45″), người thì đóng bộ đồ Tây, người diện lễ phục dân tộc, váy và dép hai quai ngồ ngộ, chợt nhớ tới những tranh cãi như bất tận về “quốc phục” của VN (tại sao bao nhiêu nước Á Đông, Ả-Rập, … họ có được, mà ta thì không? Hay là các vị từ thói ngạo mạn cộng sản, coi thường tổ tiên, cha ông “phong kiến”, mà không khoái món “áo dài khăn đóng”?), lại liên hệ tới cả những bàn luận gần đây về tâm lý “sính ngoại” của người Việt ngày nay, nghĩ có lẽ nó còn mạnh hơn ở giới quan chức. 
.
Thế rồi, chợt nhớ câu chuyện những người nông dân nơi vựa lúa Nam Bộ quê hương ông thủ tướng đang bỏ lúa chín rục đầy đồng không bán được vì quá rẻ mạt, còn ở Bắc, Trung bộ thì hàng nghìn héc ta lúa dùng  giống mới “của nhà nước” bị lép hạt. Cả chuyện bao nhiêu “đại gia” chăn nuôi giờ phải nuôi heo, gà “gia công” cho doanh nghiệp FDI – thật khốn khổ, … Lại còn cùng quẫn tới mức Bộ Công thương giờ đây phải cấm doanh nghiệp FDI thu mua nông sản, giữa lúc ông TT “thừa thắng xốc tới” từ Shangri-la, tiếp tục một diễn văn hoành tráng nữa, về kinh tế VN, lại còn ký hợp tác “hỗ trợ Myanma phát triển nông nghiệp” mới ngộ.  
.
Chưa hết! Lại nhớ tới ngày nào ông Thủ tướng VN còn qua “dạy khôn” cho ông Tổng thống Myanma rằng cần phải cải cách dân chủ, còn giờ thì … trong nước ông, đúng lúc này đây, những người dân yêu nước đang bị hành hạ, thêm nhiều người bị tù đày, còn ở xứ kia, ông Tổng thống Thien Sein đang chuẩn bị thả hết tù nhân chính trị … 
.
Vậy thì, lại phải nhắc tới câu nói của các độc giả, rằng thôi đừng bàn tới “Quốc phục” nữa, mà hãy bàn về “Quốc nhục“!
- Việt Nam: diễn ra các cuộc biểu tình mới chống Trung Quốc (TNNN/ Kichbu).  – Cuộc biểu tình 2/6/2013: 5. Chúng tôi nằm xuống để dân tộc này đứng lên (Nguyễn Tường Thụy). “Một bọn quây đánh Phương. Nguyễn Chí Đức bị chúng vừa đánh vừa kéo rê trên nền đất lổn nhổn đá – loại đá dùng để đổ bê tông. Mọi người xông vào cứu đồng đội, chúng cũng đánh luôn. Bùi Hằng, Bùi Tiến Hưng cũng bị chúng đánh rất đau. Quân chúng quá đông, Thằng tham gia đánh, thằng chạy đi chạy lại tìm người để đánh. Chúng quần thảo như bầy dã thú, mắt chúng long sòng sọc,  mép sùi bọt trắng“. Photo: JB Nguyễn Hữu Vinh. =>
- J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Biểu tình yêu nước 2/6/2013: Cảm nghiệm về sự bất chính và tàn bạo – Kỳ cuối (RFA’s blog). “- Nhưng, tôi thi hành mệnh lệnh, khi người lính khi ra trận chỉ biết mệnh lệnh mà không cần biết đúng hay sai. – Vậy anh cho rằng chống lại nhân dân biểu tình chống Trung Quốc xâm lược là ra trận à? Nghĩa là anh đang đứng về phía ngược lại với nhân dân yêu nước trong trận chiến này?” – Nguyễn Anh Dũng: NGƯỜI TRONG CUỘC (Nguyễn Tường Thụy).
- Theo FB Đoan Trang, đây là những dòng Rose Tang – họa sĩ, nhà văn gốc Trung Quốc – viết trên Facebook: “Tôi tự hỏi vì sao chính quyền Việt Nam huy động công an đánh đập, bắt giam hàng chục người biểu tình, khi vài trăm người tuần hành ở trung tâm thành phố Hà Nội vào sáng chủ nhật để phản đối việc Trung Quốc tranh chấp chủ quyền đảo với Việt Nam trên Biển Đông… Trong một thế giới lý tưởng, tôi không muốn nhìn thấy Trung Quốc bắt nạt các nước láng giềng châu Á của họ, và tôi không muốn nhìn thấy người dân Việt Nam, người dân Trung Quốc, hoặc bất kỳ nơi đâu, bị chính quyền trấn áp và ngược đãi“.
- Bằng Phong Đặng Văn Âu: Tự do hay là chết !!! (DLB). “Bất cứ cái chết nào cũng là điều bất hạnh. Nhưng muốn đạt tự do thì không thể nào tránh tổn thất“. – Mặc Phù Sinh họa lại bài thơ Gửi người tuyệt thực trong tù của Hà Sỹ Phu: Không! Không thể! (DLB). - Cầu nguyện cho Ông Cù Huy Hà Vũ (VietCatholic).
- Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ hứa thúc đẩy VN trả tự do cho Phương Uyên, Nguyên Kha  (VOA). Phó Trợ lý Ngoại trưởng phụ trách Dân chủ – Nhân quyền – Lao động, ông Daniel Baer: “Tôi cam kết sẽ tiếp tục nêu lên trường hợp của hai nhà hoạt động này cũng như thúc đẩy nhà cầm quyền Việt Nam trả tự do cho Uyên và bạn của cô ấy là Kha”.
<- Cờ vàng trong bản án Nguyên Kha và Phương Uyên (Trần Trung Đạo/ DLB). “Khi còn nhỏ, tôi chỉ nhìn thấy lá cờ vàng từ góc độ của một sân trường trung học. Khi lớn lên, học hỏi thêm, tôi nhìn lá cờ vàng từ góc độ của chế độ mà tôi đã sống, từ miền Nam tự do mà tôi đã ra đi, từ đất nước mà tôi yêu quý. Và hôm nay, tôi nhìn lá cờ vàng từ trái tim trong sáng của Phương Uyên, một em bé gái Việt Nam vừa mới lớn và đang đập theo nhịp đập của tương lai dân tộc. Chính nghĩa dân tộc rồi sẽ thắng“. - Chính danh chính quyền qua các thể chế (DLB).
- Một cái nhìn điềm tĩnh về việc Trương Duy Nhất bị bắt (Dân Luận). “Nhìn thẳng vào những gì Trương Duy Nhất đã làm thật không dễ quy cho Nhất đã làm tổn hại những gì gì…. cho nên tôi nói huỵch toẹt luôn là Nhất bị bắt vì a dua theo Nguyễn Bá Thanh trong vụ đấu đá vừa rồi và Nhất to mồm quá nên họ cách ly Nhất trước khi vụ bỏ phiếu tín nhiệm chính phủ của Quốc Hội diễn ra trong thời gian tới“.
Phái đoàn Dân biểu Anh bị ngăn cản thăm HT Thích Quảng Độ (RFA). “Chúng tôi hy vọng gặp được Hòa thượng Thích Quảng Độ. Nhưng người ta đã nói rõ cho chúng tôi biết rằng họ không hoan nghênh cuộc viếng thăm này”.
Hạ viện Mỹ nêu vụ trấn áp người biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam (VOA).  - Nhân quyền: Quốc hội yêu cầu chính quyền Mỹ cứng rắn hơn với Việt Nam (RFI). - ‘Mỹ phải gây sức ép về nhân quyền’ (BBC). Nghị sỹ Gerry Connolly: “Nếu quý vị muốn thấy TPP đụng phải thác ghềnh thì cứ việc không giải quyết hồ sơ này”.
.
Một minh chứng thêm cho lập luận sáng qua khi bàn về vấn đề biểu tình, đó là cái giá mà nhà cầm quyền sẽ phải trả nếu như vẫn tiếp tục các biện pháp ngăn chặn bất chấp mọi hậu quả, trong đó có sức ép quốc tế, mà khả năng không được gia nhập TPP như trong bài này đề cập là rõ ràng. Họ cần nhận rõ vấn đề này, để đừng tự yên lòng trước thứ “thành tích” hình thức mà mình đạt được, mà không thấy hậu quả tiềm tàng cả về đối nội lẫn đối ngoại. Còn nếu như câu chuyện đàn áp chỉ là một trong những biểu hiện của màn đấu đá nội bộ, muốn bêu mặt nhau, như chúng tôi đã bình luận trong bản Tin thứ Hai, 3/6/2013, thậm chí “dằn mặt” ngay trước khi Quốc hội bàn tới việc khi nào ra Luật biểu tình, thì lại là một câu chuyện khác.
.
Người biểu tình, dù ít ỏi, liên tục bị đàn áp, lại chỉ tập trung vào chủ đề chủ quyền biển đảo thôi, nhưng tác động của nó là vô giá (trong đó có áp lực phải nhanh chóng ra luật biểu tình). Họ không có ngàn, vạn người chen vai như mong muốn của một số người “ngoài cuộc”, mà  độc giả Hòa Bình trong phản hồi của mình hôm qua đã có lời nhắc nhở, tuy chỉ với độc giả Nguyen Ngoc An thôi, nhưng thiết nghĩ cũng giúp cho nhiều người nóng nảy phải suy ngẫm: Hãy để cho chị Bùi Hằng yên với những việc làm của chị ấy và hãy bỏ tư duy “yêu nước bằng máu người khác đi’”. 
- Nghị khùng Hoàng Hữu Phước cho là Nôn nóng xây dựng Luật Biểu tình [là] “tước đi quyền của người dân” (NLĐ). Cái tựa không rõ ràng, lại không phản ánh đầy đủ nội dung bài viết. “Theo Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu, nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị phải đưa ngay Luật biểu tình, Luật lập hội, Luật trưng cầu ý dân vào chương trình xây dựng luật năm 2014 để chuẩn bị. Thường vụ Quốc hội dự kiến những dự án luật này là cần thiết để thể chế hóa quy định, Chương II quyền con người, quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân.”
- Khi “chém gió đại sư” Hoàng Hữu Phước nói về luật biểu tình (DLB). – CHÚC ÔNG NGHỊ NHIỀU PHƯỚC (Sơn Thi Thư). “Đại biểu cấp cao vẫn bị khùng ?/ Nghị trường danh vọng nói lung tung/ Biểu tình, phiên trước : Không cần có !/ Kỳ lạ, cuộc này: Chẳng thể đừng/  Nhưng nhớ tham gia phải bảo hiểm/ Bởi vì đạp mặt với phang lưng !/ Chúc cho ông nghị luôn nhiều phước/ Không vướng ‘đại ngu’ lộn giữa chừng“. – Hai “đĩa nhắm” quá đã trong tuần. (Bà Đầm Xòe). “‘Đĩa NGU’ thứ hai là ‘đĩa NGU’ của nhà văn Nguyễn Quang Vinh tặng cho ông nghị Hoàng Hữu Phước“. – Dân nào đại biểu nấy (Chu Mộng Long).
- Ông Cầm Quyền (Minh Văn).  “Dạ, phân của ngài thơm lừng muôn thủa ạ. Ngài vĩ đại anh minh, dành lại độc lập tự do cho tổ quốc, công đức đó như trời biển. Vì vậy mà cái gì của ngài cũng thơm lừng muôn thủa ạ!… Chỉ có số ít người nói thật, chê phân của ‘Ông Cầm Quyền’ vì ăn mặn nên thối không chịu nổi. Những người này sau đó liền bị quy cho tội danh ‘Phản động’ và lập tức bị tống giam vào ngục“.
CHUYỂN BIẾN (Faxuca). “Đấu tranh mà chuyển biến là tốt chứ, sao lại ngại? -         Không, họ nói nếu đấu tranh mạnh thì…’chuyển’, còn mạnh hơn nữa thì…’biến’. Họ ngại ‘chuyển biến’ là vì rứa“. – BUỒN LÀM CÁI QUÁI GÌ? (Bùi Văn Bồng).
- BÀ GIÀ ĐI KHIẾU KIỆN (Bùi Văn Bồng).  “Đất – cha ông để lại/ Đất – quanh năm gieo trồng gặt hái/ Một chiều tê tái/ Rùng rùng đội quân cưỡng chế thu hồi/ ‘Của cha ông bay sao mà dám chiếm/ Thu cho ai, hồi đi đâu?’...” – Mùa vàng trên cánh đồng Văn Giang (Thành). – CHÚC MỪNG VĂN GIANG MỘT MÙA VÀNG BỘI THU TRÊN CÁNH ĐỒNG CƯỠNG CHẾ (Tễu). =>
- Nữ công nhân Việt Nam ở Đài Loan bị bóc lột sức lao động (RFA). “Chúng em làm một ngày mười hai đến mười bốn tiếng, nếu mà ca đêm thì một người chăm khoảng tầm 70 người, còn nếu ca ngày thì một người chăm khoảng tầm 20 người”.
- Phỏng vấn Phạm Chí Dũng: Nợ xấu, nợ công: Đuờng cùng của kinh tế Việt Nam (RFA). “Thế vong thân của nền kinh tế giờ đây lại lệ thuộc quá mật thiết vào núi nợ và nợ xấu. Một trong những hệ lụy trầm kha không thể che giấu là nợ xấu ngân hàng”.
- Siêu trộm (Đông A). “Tên siêu trộm này toàn nhằm nhà các quan chức và đại gia để trộm. Giá như tên siêu trộm này đem tiền trộm được làm từ thiện hay phanh phui những chuyện khuất tất thì Việt Nam đã có một phiên bản Nhất Chi Mai hay City hunter. Tôi không quan tâm lắm chuyện phiên tòa xét xử tên trộm như thế nào. Nhưng tôi quan tâm đến chuyện tiền bạc mà tên trộm trộm được ở nhà các quan chức có nguồn gốc từ đâu“. – Xét xử siêu trộm 45 lần đột nhập nhà quan chức (VNE).  – Các vụ trộm động trời của “siêu trộm” Đặng Ngọc Tân (TN).
- Bọ Lập nóng lần cuối (Nguyễn Thông). “Nhân đây, cũng xin nói thêm, một bọ khác là bọ Vinh, nhà văn Nguyễn Quang Vinh, tức em bọ Lập …”  - Đây, bọ Vinh đây:  THÁNH KIU.
- Bản quyền báo chí: Còn nhiều việc phải làm (TBKTSG).
- Vũ Duy Chu: HÀ NỘI TIẾU LÂM TRUYỀN KỲ (KÌ 127 : BỨC TƯỢNG TUYỆT MỸ) (Trần Mỹ Giống). “Đứng săm soi pho tượng hồi lâu, bà vợ nhà điêu khắc thả đồng xu 5 ngàn đồng vào cái mũ ca-lô và bước đi. Bỗng pho tượng cất tiếng nói to như quát, làm bà giật bắn người: Con lạy mẹ! Tiền xu đéo xài được, mua li trà đá người ta còn không thèm bán, cho cái tờ 50 ngàn kia kìa!
- NGUYỄN THIÊN -THỤ * CỘNG SẢN LÀ MỘT CHỦ NGHĨA THẤT BẠI (Sơn Trung). – Đỗ Xuân Thọ: QUY LUẬT HÀM SỐ MŨ VÀ NHỮNG SUY TƯ VỀ VIỆT NAM (Ba Sàm).   – Ngọc Mai phỏng theo Animal Farm: TRIẾT HỌC CỦA NHÀ LỢN (Nguyễn Trọng Tạo).
- TỐNG PHƯỚC HIẾN *CUỐI TẦNG ĐỊA NGỤC (Sơn Trung).  – Jane Fonda và cuộc Chiến tranh Việt Nam (Nguyễn Ngọc Chính). “Phát biểu trong chương trình truyền hình của Ophrah Winfrey, Jane Fonda tuyên bố: ‘Tôi phạm một sai lầm không thể nào tha thứ khi đến Bắc Việt và tôi sẽ mang theo lỗi lầm đó đi xuống mồ’. Jane Fonda nói rằng khi đó bà nhận biết ngay tức khắc là đã phạm sai lầm và sau này bà đã nhiều lần xin lỗi trước công chúng (2)“.
8h40′:
- Tổ chức nghiệp đoàn nghề cá và chương trình Tấm lưới nghĩa tình (Quảng Nam): Động lực giúp ngư dân bám biển (LĐ). - Cận cảnh xuồng chủ quyền sắp cập bến Trường Sa (Infonet/Zing).
- NGƯỜI NGHÈO LONG ĐONG TÌM TRỢ GIÚP – BÀI 4: Không được nghèo vì sợ xấu mặt chính quyền (PLTP).
13h30′:
- Luật biểu tình: “Chúng ta đã nợ dân 68 năm” (ĐĐK).
- Một đề xuất rất không thuyết phục (Nguyễn Thông). – Luật gia Trần Đình Thu: Cần sớm chấm dứt ” trò đùa Hoàng Hữu Phước” trước Quốc hội (Quê Choa). – TÂM SỰ VỀ NỖI BỨC XÚC CỦA CON LỢN (Bùi Hằng). “Nhiều ngày qua tuy chỉ ‘Ăn no rồi nằm’ nhưng tôi vẫn ‘lắng nghe’ nỗi uất giận của loài người các bạn… Vì chuyện gì xảy ra các bạn cũng lại ghép tên loài LỢN chúng tôi. Đi biểu tình yêu nước bị công an – an ninh và côn đồ đảng đàn áp các bạn cũng bảo họ là ‘Nuôi lũ lợn này tốn cơm’. Bị ra luật và xử phạt vô lối các bạn cũng chửi ‘Bọn lãnh đạo NGU NHƯ LỢN’. Đại biểu quốc hội phát biểu giống như bị khùng hay tâm thần thì các bạn cũng lôi loài LỢN ra để làm tên đệm cho kẻ đó…vv và …vv Các bạn thấy chưa? Rõ ràng các bạn thật bất công khi cứ lôi loài Lợn chúng tôi vào những chuyện xấu xa- sai trái và bỉ ổi“.
- Độc giả Nguoi Dan bình luận lúc 11h26′: “các bác cứ chửi ‘oan’ thằng cháu dại H.Vô Phước (nghị điên H.H.Phước) là ngu, điên, khùng, thần kinh khi phát biểu trước Cuốc hội về luật biểu tình. Thế những thằng B , TĐ NHNN … phát biểu trước Cuốc hội có ngu và điên không : – BT Bộ Y té : Tăng tiền viện phí là có lợi cho người dân ? – BT Bộ GTVT : Tăng tiền thuế, phí bảo dưỡng cầu đường (Ô tô, xe máy) là người dân có lợi ? – Thứ trưởng Bộ CT: ‘Giảm phát/lạm phát’ không ảnh hưởng tới người nghèo ? – TĐ NHNN ( Bình ruồi ) : Giá vàng trong nước cao hơn TG (5.5 – 6 triệu đồng/ lượng): là ổn định TT, người dân có lợi ? ( còn nhiều nữa), cả một dàn hợp xướng của toàn những thằng điên, ngu , tâm thần thì thằng H.H.Phước có ngu và tâm thần cũng đâu có gì lạ.  Một lúc nào đó thằng nghị điên H. Vô Phước phát triển tới mức ‘lú’ là trở thàng TBT rồi“. – QUAN TRÍ THỜI NAY (Sơn Thi Thư).
- ĐÁM TANG TÔN VINH HỒ ĐỨC VIỆT (Nguyễn Trọng Tạo).
- TIỂU PHẨM: OAN KHUẤT (Sơn Thi Thư).
- Đạo đức trong công việc (Moscow Times/ BoxitVN).
“Dự án bauxite Nhân Cơ sẽ lỗ trong 6-7 năm đầu” (VnEco). “… về hiệu quả kinh tế, ông Bùi Quang Tiến, cho hay do phải chịu lãi suất vay và khấu hao cao nên trong 6 -7 năm đầu hoạt động, nhà máy có thể sẽ phải chịu lỗ kế hoạch với giá trị khoảng hơn 2.400 tỷ đồng“.
19h40′:
- Giám đốc ban quản lý dự án bôxít Nhân Cơ: Rất muốn tranh luận với các nhà khoa học” (SGTT).

KINH TẾ

8h40′:
- “Giải cứu” lúa hè thu ở Đồng bằng sông Cửu Long: Nên tạm ngừng sản xuất lúa vụ 3 (DV).
13h30′:
19h40′:
- Xuất khẩu cả chục tỉ đôla Mỹ hàng điện tử: Nghĩ chuyện tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu (SGTT).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- NGUYỄN TRẦN BẠT đánh giá thực trạng nông thôn Việt Nam (NNVN/ Lê Thiếu Nhơn). “Tôi không biết các nhà lãnh đạo nghĩ thế nào, nhưng tôi nghĩ nông thôn là vấn đề chính trị quan trọng nhất. Nếu chúng ta không xây dựng tốt nông thôn, không xử lý tốt quan hệ giữa nông thôn và đô thị, chúng ta không xử lý vấn đề nông nghiệp và nông dân một cách cẩn thận thì chúng ta sẽ nhổ rễ dân tộc chúng ta ra khỏi nền văn hóa của nó, biến dân tộc mình thành một cái chợ và bán tất. Trong đó việc bán đầu tiên là bán con người.”
- Nguyễn Quang Thạch: “Hãy tạo dựng thay vì mài lịch sử ra ăn” (LĐ). “Mỗi công dân cần hiểu rõ rằng mỗi giai đoạn phát triển của đất nước các cá nhân cần tạo nên lịch sử chứ không phải cứ ngồi mài lịch sử ra mà ăn, mà tự hào, và huyễn hoặc cái không phải do mình tạo ra“.
- Quán biên thùy (Nhị Linh).
- MỘT ĐỜI “TRỊ” KÉP ĐỘC: Gian nan giữ “lửa” nghề (NLĐ).
8h40′:
- Bùi Hoàng Tám: “Chiến thắng” của lắng nghe! (DT).
13h30′:
- CHỊ LẠI KHÔNG ĐƯỢC KHỎE (Nguyễn Quang Vinh).
- Ảnh: TAM ĐẢO POST THÊM (Văn Công Hùng).
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h40′:
- Viết tiếp bài “xét tốt nghiệp – tại sao không?”: Đừng sợ không thi, học sinh “ngồi nhầm ghế” (LĐ).
- Nghỉ hè, trẻ em được gì, mất gì – Kỳ 4: Giúp trẻ tự tin vẫy vùng sông nước (TP).
13h30′:
19h40′:
Sự áp đặt? (SGGP).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Cụ bà trúng số độc đắc lớn nhất nước Mỹ (BBC). “Cụ bà 84 tuổi ở Florida vừa trúng giải độc đắc lớn nhất (dành cho một người) trong lịch sử sổ số Hoa Kỳ với số tiền 590 triệu đôla“.
8h40′:
13h30′:
- THƯ VIẾT TỪ CỔNG TRỜI (Mai Thanh Hải).  – Su su suối Giàng (Trần Đăng Tuấn).
19h40′:

QUỐC TẾ

- NHỮNG BÀI HỌC ĐÔNG Á CHO CHÂU PHI (Project Syndicate/ Hồ Hải).
<= Thợ đào vàng Trung Quốc bị bắt ở Ghana hồi tháng 3-2013. Ảnh: BBC. – Thợ đào vàng Trung Quốc “hành hung dân Ghana” (NLĐ).  – Ghana bắt giữ hơn 120 thợ mỏ Trung Quốc (TT).   – Ghana bắt 124 thợ đào vàng Trung Quốc (BBC). “Ghana đã ra lệnh cấm người Trung Quốc khai thác vàng tại Ashanti và các nơi khác từ tháng Tư“.
8h40′:
13h30′:
19h40′:
* RFI: 06-06-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats