Friday 21 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 21-6-2013




Posted by adminbasam on June 21st, 2013  123 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Sáu, 21-06-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Chủ tịch nước hội kiến với các vị lãnh đạo Trung Quốc (TTXVN).  – Nội dung bàn thảo giữa Chủ tịch nước Việt Nam và Chủ tịch nước TQ (RFA). - Việt Nam-Trung Quốc thỏa thuận thúc đẩy hợp tác cùng có lợi (VOV). – Chủ tịch TQ: Trung-Việt kiên định hợp tác hữu nghị (KT).  – Việt- Trung: Tăng cường sự tin cậy chính trị! (NLĐ).  – Chủ tịch Sang tái khẳng định mối quan hệ “16 chữ vàng, 4 tốt với “nước lạ” ? (DLB).  Cần xem lại có phải đúng là “tái khẳng định” như vậy không, hay là đã có những lời lẽ khác, bớt số “tốt” và “vàng” đi, như “láng giềng tốt, hợp tác toàn diện“. - Video: Chủ tịch nước hội kiến Thủ tướng Lý Khắc Cường (VTV). - Phỏng vấn ông Hoàng Việt, Đại học Luật TPHCM: TQ chia để trị khi xích lại với VN? (BBC).  Photo: Tiananmen’s Tremendous Achievements. =>
- Việt-Trung mở đường dây nóng để giải quyết va chạm Biển Ðông (VOA). – Việt-Trung lập đường dây nóng về hoạt động ngư nghiệp tại Biển Đông (RFI). “Với việc thiết lập đường dây điện thoại nóng về hoạt động ngư nghiệp, mỗi bên có thể thông báo cho bên kia trong vòng 48 tiếng đồng hồ các vấn đề liên quan đến ngư dân và tàu cá”.
- Ông Nguyễn Phú Trọng thăm Thái Lan (BBC). “Ông sẽ nhận bằng tiến sĩ danh dự của Đại học Thammasat”. – Giáo sư Lú sắp được phong… lưỡng quốc trạng nguyên (DLB).
- Mỹ- Philippines tập trận trên Biển Đông (RFI). – Mỹ-Philippines tập trận ở Biển Đông (BBC). “Cuộc tập trận sẽ diễn ra từ 27/6 đến 2/7 và hai đồng minh sẽ triển khai hoạt động ở cách bãi cạn Scarborough chừng 108km”.
- Học giả quốc tế quan ngại về tình trạng của ông Cù Huy Hà Vũ (RFI). - Một bức thư nói sai sự thật (QĐND). “Sự thật về tinh thần và sức khỏe của Cù Huy Hà Vũ chả có gì phải giấu giếm. Vậy mà không hiểu vì động cơ gì, bức thư của 33 chuyên gia, học giả kể trên lại đưa thông tin sai sự thật như vậy! Mà theo như BBC thì, trong số họ, ‘nhiều người đang giảng dạy hoặc nghiên cứu ở các trường đại học tại nhiều nước như Harvard, Yale, Đại học California, Berkeley…’.”  
Động cơ gì à? Các học giả nước ngoài không tin truyền thông trong nước. Vì sao? Hãy xem video clip phân tích sự bất hợp lý trong các đoạn phóng sự mà các nhà đài “lề phải” đã phát về vụ tuyệt thực của Cù Huy Hà Vũ. “Đoạn 1: ông CHHV mặc một chiếc áo trắng. Đoạn 2: ông CHHV cởi trần.  Điều này cho thấy, bản dựng video và bản dựng âm thanh là hai bản khác nhau. Bản dựng âm thanh được ghép vào bản video dẫn đến xảy ra điều mâu thuẫn trên”.
Bản tin truyền hình về TS Cù Hà Huy Vũ, đâu là sự thật? (RFA). “Cả 2 cái video này hoàn toàn do cơ quan an ninh Việt Nam dàn dựng, lấy những video vừa mới quay trộn với những video quay trộm về anh Cù Huy Hà Vũ từ trước (cái này an ninh VN thường xuyên sử dụng), cho người có ngoại hình phía sau hơi giống Cù Huy Hà Vũ để đóng giả pha trộn với hình ảnh thật của anh nhằm đánh lừa thị giác người xem. Các đồ vật không có tri giác không nói dối, nó sẽ tố cáo tội ác của những kẻ hèn hạ!
Cách đây hơn 1 năm, sau khi chúng tôi phát hiện và đặt dấu hỏi về hàng loạt trang web/ blog mang tên các vị lãnh đạo nhà nước, ĐCSVN. Sau đó, báo Quân đội nhân dân đã có bài ám chỉ các trang này là giả mạo. Từ đó, chúng tôi không đề cập cũng như điểm bài vở trên các trang này nữa. (Mời xem lại bình luận của trang Ba Sàm, ngày 25/4/2012, do blog bị tin tặc phá, mất nội dung, chúng tôi chưa đưa lên lại kịp, nên  xin đọc trên blog Người lót gạch).
.
Thế nhưng, thật lạ là các trang web/ blog đó vẫn hoạt động rất mạnh, tin bài đồng loạt được đưa lên rất chuyên nghiệp, chứng tỏ phải có một đội ngũ nhân viên, kỹ thuật viên hùng hậu, chi phí cao mới duy trì được hệ thống này. Chúng lại còn không hề bị cơ quan chức năng trong nước, thông qua các nhà mạng, dựng tường lửa.
.
Đặc biệt, gần đây một số trong các trang đó liên tục có bài, với giọng điệu hết sức hằn học, vô văn hóa, thậm chí là du côn, bôi nhọ, đe dọa nhiều cá nhân, blogger từng có bài viết đấu tranh cho chủ quyền biển đảo, cho sự thật và quyền tự do dân chủ của người dân. Bữa nay, blog Trần Hùng còn phát hiện các trang đó có cả ảnh “độc” có vẻ như do nhà báo của nhà nước (VOV) cung cấp.
.
Tìm hiểu thêm trên trang web của VOV News thì được biết “Quang Trung” – tác giả bức ảnh “độc” này, theo blog Trần Hùng – cũng có rất nhiều ảnh được đăng tải trên nhiều tin bài. Thế nhưng, thật lạ là trong hai bài mới đây đăng trên VOV, thì hoàn toàn là những bài lấy từ VNExpres, VTV, không có một bài nào của riêng VOV, và ảnh của “Quang Trung”. (Chúng tôi sẽ xác minh ngay chi tiết này và sớm bổ sung tại đây) ... Và đây rồi! (7h30′) Chúng tôi đã có được thông tin cho biết phóng viên ảnh Quang Trung không được cử đi Trại 5, nhưng phóng viên này đã cho phóng viên Hoàng Hà, VNExpres mượn máy ảnh của mình. Đó chính là lý do các thông tin về bức ảnh thể hiện là của “Quang Trung/ VOV). Như vậy, có thể biết thêm tình tiết mới: phóng viên Hoàng Hà của VNExpress có mối quan hệ với các trang web/ blog “mạo danh” kia.
.
Từ những hiện tượng trên, người ta chỉ có thể nghĩ rằng chính cơ quan quyền lực nào đó ở trong nước đứng đằng sau các web/ blog này.
.
Vậy họ là AI, trong khi trước đó báo Quân đội nhân dân lại đã từng chỉ mặt những sản phẩm của họ là thứ mạo danh? Báo QĐND không biết, hay chỉ đơn giản là lực lượng an ninh, tình báo bên quân đội không chấp nhận hoạt động của các web/ blog đó, bởi vì chúng không đại diện cho quyền lợi chung của nhà nước VN, mà chỉ cho một “nhóm lợi ích” nấp sau cơ quan nhà nước? 
.
Dù cho “ai” đứng đằng sau các trang “mạo danh” trên, thì các vị lãnh đạo nhà nước, ĐCSVN cũng đã bị xâm phạm lợi ích, bị lợi dụng danh tiếng của mình, ảnh hưởng đến cả uy tín của nhà nước. Vậy các cơ quan quản lý sẽ nói sao đây trước hiện tượng có một không hai trên thế giới này?
.
Bổ sung: trên blog Trần Hùng, từ tháng 9/2012, đã có bài Túm lại cái đuôi Những webblog mang tên Lãnh đạo, chờ hồi sau sẽ rõ…, trong đó đăng lại bình luận rất chi tiết của BS ngày 25/4/2012, có đoạn: QĐND 14/09/2012: Cục A67 cho biết, đứng đằng sau những trang web mạo danh này, không ai khác, vẫn chính là tổ chức “Đảng Dân chủ” do Nguyễn Sĩ Bình cầm đầu. 
Báo quân đội đã sửa là: Cơ quan chức năng cho biết, đứng đằng sau những trang web mạo danh này, không ai khác, vẫn là phản động lưu vong. (Link lưu)”.
.
Nếu chúng là của “phản động lưu vong” sao không thấy các cơ quan chức năng có giải pháp gì rõ ràng, từ việc điều tra xử lý, thông báo trên báo chí, ngăn chặn bằng dựng  tường lửa? Trong khi đó, họ lại rất tích cực dựng tường lửa khắp các trang web, blog khác, thậm chí cả hệ thống Facebook, Blogspot. Lại nữa, không lẽ phóng viên Hoàng Hà có liên quan, hoặc hợp tác với đám “phản động lưu vong” đó, mà cơ quan công an không được biết?
Sáng nay, từ Trại 5, Thanh Hóa, LS Dương Hà sẽ bước vào buổi làm việc thứ ba, cùng người đại diện của Trại và ông Cù Huy Hà Vũ, để đi tới quyết định ông Vũ có tiếp tục tuyệt thực nữa hay không. Đã có những tín hiệu vui từ cuối chiều qua, tuy nhiên, chúng tôi xin phép chưa công bố, để tránh ảnh hưởng tới cuộc thương thuyết sáng nay. Một khẳng định chắc chắn qua 2 buổi làm việc, là TS CHHV đã rất kiên quyết tuyệt thực hoàn toàn trong suốt hơn 3 tuần qua. 
Chúng tôi sẽ cập nhật kịp thời thông tin ngay khi nhận được.
LS Lê Quốc Quân ‘bị đối xử khắc nghiệt’ (BBC). “Anh Quân bị giam chung với 40 người trong phòng giam, anh cũng thường xuyên bị chỉ định nằm ở nơi gần nhà vệ sinh”. - J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Lê Quốc Quân và cuộc truy đuổi vòng quanh (RFA’s blog). “Hầu hết, những kết tội của cơ quan điều tra là căn cứ vào lời khai, bỏ qua tất cả những giấy tờ, hợp đồng, hóa đơn có giá trị pháp lý hẳn hoi nhằm kết tội Lê Quốc Quân là giám đốc Công ty? Trong khi đó, chính nạn nhân là Lê Quốc Quân đã không hề được có ý kiến gì nêu ra tại đây? Vậy đây là pháp luật hay đòn thù khi mà Bộ luật Tố tụng hình sự đã ghi rõ: ‘Không được dùng lời nhận tội của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để kết tội‘.” – Chỉ tiêu (pro&contra).
- HRW: ‘Việt Nam gia tăng đàn áp blogger’ (BBC). – HRW: Cần phản ứng mạnh trước sự đàn áp leo thang tại Việt Nam (VOA). “Tổ chức Theo dõi Nhân quyền Human Rights Watch nói các nhà tài trợ và đối tác thương mại của Việt Nam cần công khai yêu cầu Hà Nội ngưng dùng luật hình sự chống lại các nhà hoạt động ôn hòa. Đồng thời, … cũng kêu gọi Việt Nam phóng thích vô điều kiện các blogger mới bị bắt cũng như chấm dứt các vụ hành hung nhắm vào những tiếng nói phê phán chính phủ”. – HRW chỉ trích Việt Nam gia tăng đàn áp blogger (RFI). “Chính sách đàn áp mọi tiếng nói phê phán, dù lớn hay nhỏ, của Việt Nam sẽ chỉ đưa đất nước này lún sâu hơn vào khủng hoảng . Những vụ bắt giữ và tấn công các blogger mới đây cho thấy chính quyền sợ thảo luận công khai về dân chủ và nhân quyền đến mức nào”.
- Báo cáo của Article 19 gửi tới chương trình theo dõi nhân quyền định kỳ của LHQ, về việc chính phủ VN kiểm soát truyền thông bằng cách tấn công các trang mạng, đàn áp tiếng nói của các blogger: Vietnam: ARTICLE 19′s submission to the UN Universal Periodic Review: State controlled media and lack of press freedom – Internet surveillance and cyber attacks on civil society (Artical 19).  – Bản tóm lược: Thủ thuật tấn công mạng ở Việt Nam (BBC). “Các tổ chức xã hội dân sự và các nhà hoạt động tại Việt Nam đã bị cướp tài khoản. Điều này thường được thực hiện thông qua việc sử dụng phần mềm độc để truy cập thông tin tài khoản cá nhân của họ”.
- Âm thanh: ‘Cơ hội và thách thức’ cho báo chính thống (BBC). – ‘Cơ hội, thách thức’ cho báo chính thống (BBC). Ông Mai Phan Lợi: “Tôi lấy ví dụ như có nhiều sự kiện mà mạng xã hội và blogger đã đưa rất sớm. Báo chí chính thống thì đưa chậm cả tuần và khi đưa tin thì tin cũng trùng lặp và độ chính xác giống hệt với thông tin mà mạng xã hội và các blogger đã đưa. Những sự kiện nhỏ lẻ như thế chúng tôi gọi là thách thức với báo chí chính thống…
- Anh Nguyễn Bắc Son bảo: “Báo chí phải xây dựng lòng tin” (VNN). Nhưng anh không thể xây dựng lòng tin bằng cách cho báo chí đăng những bài nói láo như thế này: Tự do internet của Việt Nam là sự thật không thể bác bỏ (QĐND). Hay VOV với bài: Tự do Internet ở Việt Nam- không phải nước nào cũng có, hoặc báo Nhân Dân: Một sự vu khống, xuyên tạc trắng trợn tình hình báo chí ở Việt Nam. Lòng tin không thể xây dựng trên sự dối trá, nói láo mãi mà không biết ngượng. Hoặc là Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son từ trên trời rớt xuống, hoặc là ông quá coi thường trình độ hiểu biết của người dân VN và thế giới, nên cứ tiếp tục nói láo mãi. – Lê Diễn Đức: Nhục nhã thay nền báo chí cách mạng (RFA’s blog).
- Dương Đình Giao: NHÂN “NGÀY BÁO CHÍ VIỆT NAM” (Ba Sàm). - Vùng nhạy cảm an toàn cho các nhà báo CHXHCNCC (DLB). “Thời Miền Nam chưa được ‘giải phóng’ khỏi sự ‘kìm kẹp ác ôn của Mỹ Ngụy’, nhà báo Chu Tử tuy vậy còn được hưởng chút ‘không gì quý hơn độc lập tự do’ trong mục ‘Nói Với Đầu Gối’ để mặc sức ‘xả xú bắp’. Thời Kách mạng hiện đại không có chuyện đó: đầu gối cũng là ‘đối tượng’; chúng là phản động, là CIA cài cắm lại không chừng. Kách mạng cấm hai đầu gối, nhưng Kách mạng chừa cho vùng ‘nhạy cảm’ giữa hai đầu gối. Đó là vùng trời tự do của nhà báo chính thống...” – Nhà báo mến yêu ơi (Trần Nhương).
- Ra sách… mừng ngày Báo chí! (FB Huynh Văn Hoa). “1- Nghĩa vụ đầu tiên của báo chí là tôn trọng sự thật  2- Lòng trung thành đầu tiên của báo chí là trung thành với công dân  3- Bản chất của báo chí là rèn luyện sự kiểm chứng  4- Người làm báo phải duy trì sự độc lập với những người mà mình đưa tin bài.  5- Báo chí phải là người giám sát độc lập đối với quyền lực.  6- Báo chí phải cung cấp diễn đàn cho sự phê phán và thỏa hiệp của công chúng.  7- Báo chí phải phấn đấu trở nên có ý nghĩa, thích đáng và thú vị.  8- Báo chí phải giữ cho tin tức được toàn diện và cân xứng.  9- Người làm báo phải được phép thi triển lương tâm cá nhân của mình“. Nhưng mà báo chí VN nằm dưới sự quản lý của BTGTW và bộ 4T thì làm sao thực hiện được 9 nhiệm vụ nói trên? Mời xem lại: Tự do báo chí kiểu Việt Nam (kỳ 1) (Đoan Trang).
- Những màn Kịch cuối cùng (Minh Văn). “Ở đây họ bàn bạc những vấn đề đại sự quốc gia, có đến hàng ngàn con người từ khắp nơi tụ họp. Căn phòng được trang hoàng lộng lẫy tựa một sân khấu kịch với đủ màu sắc đỏ vàng chói mắt. Các diễn viên chính thì ngồi những hàng ghế phía trên, bên dưới là các diễn viên phụ với đủ giọng 3 miền. Đôi khi họ tranh cãi nhau chí chóe theo kịch bản để đánh lừa người dân về tính dân chủ“. – “Đề nghị thông qua Hiến pháp trước” (DV).
- Bùi Tín: Cuộc bỏ phiếu chẳng giống ai (VOA’s blog). “Ở một nước dân chủ, các cuộc thăm dò tín nhiệm hay bỏ phiếu tín nhiệm bao giờ cũng có 2 chiều, chiều tín nhiệm và chiều không tín nhiệm. Không có nơi nào lại chỉ có một chiều chia ra 3 nấc như trong cuộc bỏ phiếu ở Quốc hội Việt Nam vừa qua; 3 nấc đó là: tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp. Nghĩa là mọi đối tượng thăm dò đều chắc chắn được 100 % tín nhiệm, chỉ khác ở mức độ”.
- Video: Lực lượng cảnh sát cơ động đổ bộ vào khu đất Trịnh Nguyễn chiều ngày 18-6-2013 (FB Trương Văn Dũng). Bà con sợ bị công an đàn áp nên phải đồng thanh la lên nhắc nhở: “Công an bảo vệ dân! Bộ đội bảo vệ dân!“. Một bà cụ bức bách: Thà rằng cho dân 1 quả bom cho chết mẹ hết đi!
- Bất công với nông dân và chuyện dài tạm trữ (RFA). “Cần nhất là Bộ trưởng Nông nghiệp ông Cao Đức Phát phải có cái tầm nhìn sâu về nông dân, phải hiểu cho nỗi khổ của nông dân từ đó lo cho nông dân, chứ ông đứng trên đài cao ông nói mà ông không làm”.
- Việt Nam vẫn ở Bậc 2 về tình trạng buôn người (VOA). “Các công ty xuất khẩu lao động của Việt Nam mà đa phần có liên hệ với các cơ sở nhà nước và các trung gian môi giới thường buộc những người muốn đi lao động nước ngoài phải trả các chi phí quá mức, khiến lao động Việt khi ra nước ngoài thường bị lâm vào cảnh nợ nần và dễ trở thành nạn nhân của nạn cưỡng bức lao động”.  - ‘Nhiều công nhân xuất khẩu Việt Nam chịu cảnh lao động khổ sai’ (VOA).
- Phát triển kinh tế thị trường định hướng XHCN (ND). “Kiên định con đường đi lên CNXH với mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, cần liên tục đổi mới tư duy kinh tế và tư duy phát triển, không ngừng phân tích, đánh giá và rút ra bài học thành công và thất bại trên con đường ‘dò đá qua sông’, thực hiện một mô hình kinh tế mới chưa từng có tiền lệ“. Phải “kiên định con đường đi lên CNXH” để thực hiện mục tiêu dân nghèo, nước mạt, xã hội tan tành, dân chửi: lưu manh!
- TẠI SAO CHÚNG TA LẠI CHỌN CON ĐƯỜNG NHƯ VẬY? (Đặng Ngữ/ Thùy Linh). “Câu hỏi đặt ra là: tại sao chúng ta có thể tồn tại mà không thể văn minh, hùng cường được? Ở vào những khúc quanh lịch sử, dân tộc ta luôn có những lựa chọn không thể hiểu nổi, hết lần này đến lần khác“.
- KHI ĐÃ ĐƯỢC “LÊN MÂY” (Bùi Văn Bồng). “Dự án trên mây, đời như lên mây, chỉ cần một nhiệm kỳ là dư sức cất cánh bay. Hừ, anh nào có sức thì cứ phê, thừa hơi thì cứ chê. Khi ra kiểm điểm trước tổ chức, cùng lắm một tiếng xin lỗi là xong chứ gì!
- Nguyễn Quang Thân: Đôi song sinh nghịch tử (PNTP). “Tiền vàng tham nhũng bẩn thật, nhưng dù sao vẫn nằm trong ngân hàng hay túi bọn tham nhũng, xã hội còn hy vọng có dịp thu về. Nhưng lãng phí dù để lấy cớ tham nhũng hay không, là đưa mồ hôi nước mắt của dân đổ sông đổ biển, lại còn để lại di chứng khó chữa”.
- CỨ LÀM NGƯỢC LẠI XEM… (Nguyễn Quang Vinh).
- Trung Quốc đẩy mạnh quân cờ sang Trung Á (RFI). “Để thỏa mãn nhu cầu dầu lửa và khí đốt, Trung Quốc ngược theo con đường tơ lụa và đặc biệt quan tâm tới Kazakhstan, đất nước có diện tích lớn thứ 9 trên thế giới, với 17 triệu dân, mà trong lòng đất chứa đầy nguồn tài nguyên tự nhiên”.
- Bà Rebiya Kadeer lãnh tụ người Duy Ngô Nhĩ nói, TQ sử dụng quân đội ở Tân Cương: China used military in Xinjiang, says Uighur leader (AFP/Tokyo/ Gulf Times). – Bắc Kinh bị tố cáo dùng vũ lực ở Tân Cương (RFI).
Công nhân TQ dùng hành động tập thể để thương lượng khiếu kiện (VOA). “Trong 2 năm vừa qua, hành động tập thể của các tổ chức do chính công nhân thành lập đã trở thành loại hình chính mạch của phong trào lao động ở Trung Quốc”.
- Mỹ tố cáo Trung Quốc và Nga không nỗ lực chống nạn buôn người (RFI). “Bản báo cáo nêu rõ tệ nạn ‘buôn người nghiêm trọng trong cộng đồng dân di cư nội địa Trung Quốc’, cũng như tình trạng ‘lao động cưỡng bức trong các lò gạch, mỏ than và nhà máy’.” – Trung Quốc, Nga chỉ trích phúc trình của Mỹ về nạn buôn người (VOA).
8h40′:
13h45′:
- Tổng tham mưu trưởng Việt Nam lần đầu thăm Lầu Năm góc (VNE). “Hôm qua tổng tham mưu trưởng quân đội Việt Nam đến thăm Bộ Quốc phòng Mỹ, lần đầu tiên sau khi chiến tranh kết thúc gần 40 năm trước“.
- Thư gia đình LS LÊ QUỐC QUÂN (Nguyễn Tường Thụy).
- Thư cảm ơn của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ (BoxitVN/ Ba Sàm). “… anh Nguyễn Đình Dặm, người bị giam cùng phòng với tôi đã chỉ vào ảnh của các cháu nội của anh Dặm treo tại buồng giam và nói: ‘Tôi lấy tính mạng của vợ tôi, của các con tôi và của các cháu tôi ra thề rằng anh Cù Huy Hà Vũ đã không ăn bất cứ miếng nào, không dùng bất kỳ chất dinh dưỡng, chất đạm và thuốc bổ nào ngoài thuốc điều trị bệnh tim và cao huyết áp trong cuộc tuyệt thực hiện nay của anh Cù Huy Hà Vũ. Ngoài ra, nếu tôi nói dối, tôi sẵn sàng chấp nhận bản án 7 năm tù mà tôi đang chấp hành tăng gấp đôi‘.”
- Ở NHÀ VÀ Ở TÙ (Sơn Thi Thư).
- Tương quan lực lượng đã thay đổi (Nguyễn Gia Kiểng) (Thông Luận).  – Hướng về giải thưởng (Jonathan London). “Trong xã hội đó, mọi thủ đoạn kiểu Stalin đều chỉ còn là quá khứ. Một nước Việt Nam mạnh, an ninh, và dân chủ, được cai trị bởi pháp luật và một hệ thống tư pháp thực sự độc lập. Nếu đảng viên của Đảng Cộng Sản muốn củng cố tính chính danh của họ, họ phải tiêu diệt hết các thủ đoạn của nhà nước công an trị và bắt đầu xúc tiến những cuộc cải cách mang tính đột phá mà rõ ràng Việt Nam đang cần“.
- Đường dài khiếu nại, tố cáo của công dân: Vì sao dân không tin cơ sở? (LĐ).  – Công an giả dạng côn đồ đá văng đồ ăn của dân oan già (Xuân VN). – Làm ơn lên tiếng cho tôi theo cùng (DLB).
- Việt Nam: Làng báo và những rối rắm (Radio Australia). “Hằng tuần các lãnh đạo tòa soạn, văn phòng đại diện tại Hà Nội và Sài Gòn phải có cuộc họp giao ban báo chí hằng tuần với Ban Tuyên giáo Trung ương, Thành ủy, Bộ Thông tin-Truyền thông và cơ quan an ninh.  Thực tế những cuộc họp này có tính định hướng thông tin tuyên truyền có lợi cho đảng, Nhà nước. Điều này được khẳng định rõ, ‘báo chí là công cụ tuyên truyền của đảng và nhà nước’. Báo nào làm tốt thì biểu dương, sai phạm tùy mức độ mà nhắc nhở hay xử phạt“.
Tự do báo chí kiểu Việt Nam (kỳ 2) (Đoan Trang).  “Một mặt, Đảng và Nhà nước xiết chặt việc “nắm tư tưởng”, “định hướng” báo chí chính thống. Mặt khác, Đảng và Nhà nước nhất định không công nhận blogger là nhà báo.” - Những nhọc nhằn nghề báo (Phạm Duy Nghĩa). Nhân ngày 21/6, viết về một nhà báo không nói láo bị đảng bắt mặc áo tù (DLB). – CÁI SỢ CÁI HÈN CỦA NGƯỜI LÀM BÁO, NGUY HIỂM LẮM… (Mai Thanh Hải).
- Báo chí thời @ (Hiệu Minh).
- CÁC LOẠI BÚT DANH CỦA TỚ (Văn Công Hùng).
- Đường vận chuyển Alumin: Vinacomin phải có nhiều phương án để lựa chọn (SGTT).
- Tầm nhìn cận thị đây ! (Lê Khả Sỹ). “Xây rồi, sau đó ít lâu/ Viện lý do ‘không còn phù hợp’/ Là cái cớ để quan tham đớp/ Xương máu mồ hôi dân, mà phè phỡn tiêu xài./ Anh nào lên thuyết trình cũng hua tay/ Kế hoạch với tầm nhìn…tưởng thông minh lắm/ Cái tầm nhìn vừa phiêu lưu, vừa lẩm cẩm/ Cái tầm nhìn chưa nổi 5 năm!
- CÔNG VĂN…ĐÁM MA (Nguyễn Duy Xuân).
Chính phủ vì dân ở Trung Quốc? (The Diplomat/ TCPT).
19h30′:

KINH TẾ

8h40′:
- Doanh nghiệp “chết” không “chôn” -Bài 2: Phá sản không xong, DN thành ‘ma’ lừa đảo (TP).
13h45′:
19h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nhà văn Hoàng Quốc Hải: Những cảm nhận văn hóa thú vị (Trần Nhương).
- CON ĐÂY: CHÙM THƠ VŨ MẠNH QUANG (Trần Mỹ Giống).
- Cái ác (Nhị Linh).
- Phạm Tùng Cương: Đào thoát, nhưng không theo cách của T. S. Eliot (Diễn Đàn).
- Truyện ngắn của Lưu Tuấn Hùng: CÂY CẢNH VÀ LÒNG NGƯỜI CHƠI CẢNH (Trần Mỹ Giống).
- RFI tăng cường phát thanh bằng tiếng Khmer tại Cam Bốt (RFI). “Chương trình phát thanh mới, bắt đầu từ 7 giờ đến 21 giờ, giờ địa phương bao gồm 3 bản tin thời sự chính, mỗi bản tin 60 phút, vào lúc 7 giờ, 13 giờ và 19 giờ, xen kẽ các bản tin ngắn vào đầu mỗi giờ. Phần còn lại trong ngày là các mục âm nhạc, tạp chí, bình luận … bằng tiếng Khmer”.
8h40′:
- BỨC THƯ DÀI 4 TRANG CỦA TÁC GIẢ “VỀ ĐỒNG MÙA NƯỚC NỔI” CAO PHÚ CƯỜNG (AN GIANG) LÊN TIẾNG PHỦ NHẬN MÌNH ĐẠO THƠ  .- PHÁT HIỆN THÊM MỘT BÀI THƠ CỦA CAO PHÚ CƯỜNG CÓ DẤÚ HIỆU ĐẠO THƠ TÁC GIẢ VƯƠNG THẢO  .- CUỘC THI THƠ ĐBSCL LẦN THỨ V – 2012: KHÔNG HIỂU VÌ LÝ DO GÌ CHẬM CÔNG BỐ TÁC PHẨM LỌT VÒNG CHUNG KHẢO (Văn chương +). “Kết quả được công bố, nhiều ý kiến xì xầm, người khen kẻ chê. Không lâu sau, dư luận tại tiếp tục tranh luận về bài viết “Vài ý kiến về 11 bài thơ vào chung khảo Cuộc thi Thơ ĐBSCL (lần V-2012)” của nhà giáo Lê Xuân ở Cần Thơ. Có người khen bài này nhận định đúng, có người chê rằng ông Lê Xuân nói tầm phào”.
13h45′:
Viết vẽ bậy bạ (Bùi Văn Phú).
- Giãn dân làng cổ Đường Lâm: Dân kêu cả ba vị trí giãn dân đều khó khăn (TT).
- Đồng tiền công đức đi đâu? – Kỳ cuối: Khó minh bạch hóa tiền công đức (TT).
19h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Con ghẻ (DV). “Lâu nay, ngay cả ngành giáo dục cũng coi hệ bổ túc là “con ghẻ”, là nơi để những học sinh cá biệt, học sinh không đỗ nổi vào trường trung học bình thường kiếm lấy cái bằng tốt nghiệp để vào đời. Thậm chí có nơi, như TP.HCM từng có thực tế, học sinh hệ bình thường mà học quá kém cũng cho sang hệ bổ túc thi cho dễ đỗ”.
- Thi tuyển chức danh Hiệu trưởng Đại học Hải Phòng (TTXVN). “Theo đó, tiêu chuẩn quy định bắt buộc của chức danh Hiệu trưởng Trường Đại học Hải Phòng phải là đảng viên, không trong thời gian thi hành kỷ luật, trong độ tuổi bổ nhiệm, có trình độ tiến sỹ, cao cấp lý luận chính trị trở lên, ngoại ngữ trình độ C, sử dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giảng dạy...”
- Giải ‘Nobel Nông nghiệp’ về tay 3 khoa học gia ngành biến đổi gien (VOA). “Chúng tôi đã có thể tạo ra những gien mới, giúp cho nông dân được dễ dàng hơn trong việc khống chế cỏ dại và khống chế côn trùng, mang lại cho nhà nông những công cụ mới”.
8h40′:
13h45′:
 - Cách làm bài giảng trực tuyến (Giáp Văn Dương). Gầy đây TS. Giáp Văn Dương đã cho ra đời trang GiapSchool, bao gồm nhiều bài giảng trực tuyến hữu ích về các kỹ năng học tập, giao tiếp và kiến thức học thuật, được trình bày đơn giản, trực quan, dễ hiểu. Bài hướng dẫn cách tạo bài giảng trực tuyến này khả dĩ có thể giúp nhân rộng được mô hình xã hội học tập, trước mắt là trên mạng Internet.
19h30′:
- Viết tiếp bài: “Vì sao học sinh dễ bị móc túi”?: Cuộc “chạy trường” khó tin! (PL&XH).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Phá rừng và trồng rừng (Đào Hiếu).
8h40′:
13h45′:
19h30′:

QUỐC TẾ

- Brazil hủy tăng phí giao thông, biểu tình vẫn tiếp diễn (VOA). – Biểu tình bạo lực tiếp diễn ở Brazil (BBC). “Khoảng 250 nghìn người đã xuống đường tại hơn một chục thành phố ở Brazil những ngày qua”. – Chính giới Brazil trước áp lực đường phố (RFI). “Toàn bộ các chính đảng, kể cả đảng cấp tiến nhất, đều bị bất ngờ, vì đây là một phong trào nằm ngoài các khuôn khổ truyền thống. Đó là một phong trào của các cá nhân đi từ mạng xã hội Facebook ra đường phố”.
- Thổ Nhĩ Kỳ: Tình yêu bóng đá và chuyện biểu tình (BBC). “Phía trên một đoạn rào chắn có treo một lá cờ mới, kết hợp màu sắc của cả ba đội bóng, gồm màu trắng đen của Besiktas, vàng đỏ của Galatasaray và vàng xanh của Fenerbahce, với dòng chữ ‘Istanbul United’.”
- Mỹ tìm cách cứu vãn kế hoạch đàm phán với Taliban (VOA). – Mỹ tạm ngừng ý định đàm phán với Taliban (RFI). “Sự cố ngoại giao này là một bằng chứng mới cho thấy Afghanistan và Hoa Kỳ không tin tưởng lẫn nhau và Washington ‘sẵn sàng thu vén để cuốn gói khỏi Afghanistan’.”
8h40′:
13h45′:
19h30′:
* RFI: 20-06-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats