Friday 14 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ SÁU 14-6-2013




Posted by adminbasam on June 14th, 2013  | 102 Comments

Bài Viết Mới

Tin thứ Sáu, 14-06-2013

NÓNG! 10h50′ – Về việc TS Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực, sáng nay, Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh vừa gửi một bức thư tới TBT Nguyễn Phú Trọng và CTN Trương Tấn Sang. Cũng sáng nay, LS Dương Hà và LS Trần Vũ Hải đã tới Cục Quản lý trại giam đề nghị gặp lãnh đạo, nhưng sau một hồi chờ đợi, họ được trả lời là người có trách nhiệm đang đi vắng.
17h – Tin từ TS Nguyễn Xuân Diện cho biết: chiều nay Tổng cục 8, Bộ CA đã cấp giấy phép cho LS Dương Hà vào trại thăm chồng đang tuyệt thực là TS Cù Huy Hà Vũ. Giấy phép ghi LS Dương Hà vào dưới danh nghĩa luật sư để thực hiện thủ tục kháng nghị – giám đốc thẩm. Chỉ tiết diễn biến chiều nay tại TC8 mời độc giả đón đọc trên blog Tễu trong ít phút nữa.
——

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Biển Đông và nguy cơ tăng xung đột (BBC). “Với những gì đã diễn ra trong nửa đầu năm 2013, có thể thấy bất chấp các cam kết hướng tới CoC của Trung Quốc và ASEAN, cuộc tranh cãi trên biển Đông đang tiếp tục đi sai hướng”.
- Trung Quốc tăng cường tàu chiến có thể tuần tra Biển Đông (ĐV).  - Nghị sĩ Mỹ lên án việc Trung Quốc hung hãn ở Biển Đông (NLĐ).  – Hành động hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông bị lên án tại Thượng viện Mỹ (RFI). “Văn kiện này không ngần ngại lên án đích danh Trung Quốc là tác giả của một loạt hành động hù dọa hay dùng võ lực nhắm vào các nước từ Philippines, Việt Nam cho đến Nhật Bản”.
- ’Khó loại trừ nguy cơ đụng độ biển Đông vài tháng tới’ (NLĐ).  – Tàu Trung Quốc xâm nhập, Nhật sẽ dùng vũ lực (NLĐ). – Đông Á – Mối quan tâm chung của liên minh Mỹ-Nhật (SM). – Mỹ, Nhật: Cần duy trì ổn định ở Biển Hoa Ðông (VOA). “Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, đã tái khẳng định cam kết của họ đối với sự ổn định và đối thoại tại Biển Hoa Đông”.
- ĐỪNG DẠI “CÙNG KHAI THÁC” VỚI TRUNG QUỐC (Bùi Văn Bồng). “Nhưng ‘ai vì hám lợi trước mắt, thiếu cảnh giác và kém dũng khí’ thì phải chuốc lấy thiệt hại mà thế thuận và lợi ích chủ quyền biển-đảo sẽ bị rơi vào tay Bắc Kinh. Lúc đó, dù có hối cũng không kịp!
- Bắt khẩn cấp ông Phạm Viết Đào (NLĐ). – Blogger Phạm Viết Đào bị công an bắt giữ (RFA). – Blogger Phạm Viết Đào bị bắt (BBC). Thông tấn xã Việt Nam: “Ông Phạm Viết Đào có hành vi vi phạm pháp luật theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về tội ‘lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân’.
- Bài này của nhà văn Phạm Viết Đào, chúng tôi đã điểm hôm Giáng Sinh: TÌM CƠ CHẾ ĐỂ TẠO CHO CÁC NHÀ BÁO ĐƯỢC BỘC LỘ CHÍNH KIẾN CỦA MÌNH NHƯ CÁC BLOGGER… Nhưng hiện blog của nhà văn PVĐ đã bị đóng, nên không còn truy cập được, nên chúng tôi xin đăng lại ở đây. Trong lúc ông PVĐ tìm “cơ chế” để các nhà báo có thể viết như ông và các blogger khác, thì ông đã bị bắt rồi. Trong xã hội không có tự do thông tin làm gì có cái “cơ chế” đó mà ông đi tìm hả ông?
- Facebooker Lâm Mạnh Di: “Các ông cứ việc bắt đi nhé, bắt thật nhiều vào. Cho đến khi dân tộc này hết còn sợ cái nhà tù nữa thì các ông chạy đi đâu ??”. - Facebook Lưu Gia Lạc: “Việt Nam chỉ bỏ tù những người vi phạm pháp luật ! Đó là phát ngôn của những người đại diện cho chính phủ khi bị cáo buộc về việc bắt bớ các cây bút dám viết … dám nói … Cái mệnh đề này đơn giản đến mức không ngờ, hóa ra cứ nói những điều nghịch nhĩ các quan là vi phạm pháp luật hết. Thế thì có mà bỏ bố chúng em !
- Phải chăng vì bài đã đăng trên blog Phạm Viết Đào: ĐÃ TỈNH NGỘ CHƯA THƯA ” TỂ TƯỚNG “ (Dân Luận/ NLG). “Đã tỉnh chưa, thưa tể tướng! Vua mà sáng thì triều đình không thể ngày càng tha hóa; đất nước đã không phải lâm vào lắm cảnh tang thương, tụt hậu về mọi mặt, rồi lãnh thổ dần bị gậm nhấm. Tò mò thế thôi, chứ Nhân Dân thì chả còn trông mong gì ở triều đình, và thừa biết vai trò cùng nhiệm vụ lịch sử của Nhân Dân“.
- Phải viết vì ‘không phải một thằng hèn’ (FB Thái Bá Tân). – LẠI NÓI VỚI CONCon sợ bố bị bắt?/ Bắt thì bắt, đã sao./ Mà sợ cũng chẳng được,/ Mà còn có đồng bào./ Vì cái tâm bố thẳng,/ Vì việc làm bố ngay./ Bố là người dân tốt/ Của cái đất nước này“.
- Phỏng vấn bà Lê Hiền Đức: Tướng Oánh nói gì về TS Cù Huy Hà Vũ? (BBC). – Việt Nam vẫn im lặng về vụ tuyệt thực của TS luật Cù Huy Hà Vũ (VOA). LS Dương Hà: “Từ hôm ấy đến nay tôi liên tục liên lạc với ông Giám thị hỏi cho biết tình hình, nhưng ông ấy đều lặng thinh. Mấy hôm nay họ không trả lời gì hết. Họ im luôn”.
- Vụ Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực: Người ta còn chờ gì nữa? (Han Times).  “Chế độ xã hội chủ nghĩa ƯU VIỆT và NHÂN VĂN bậc nhất thế giới, chủ thuyết cộng sản chân lý thời đại lại đang có một tù nhân chính trị tuyệt thực trong tù, đòi những quyền tù nhân tối thiểu!… Người ta còn chờ gì nữa? Hay chờ cho hình ảnh quốc gia này thêm xấu hổ nhơ nhuốc?…  Nếu có bất cứ một mệnh hệ nào xảy ra với Cù Huy Hà Vũ chính thể này có thêm một sự điếm nhục. Họ đang chờ gì? Đang suy tính điều gì? Hay con bài tẩy chưa được lật lên?
- LS Lê Quốc Quân ra tòa ngày 9/7 (BBC). “Phiên tòa sơ thẩm sẽ diễn ra lúc 8:30 sáng ngày 9/7 tại Tòa án Nhân dân TP Hà Nội dưới hình thức ‘xét xử công khai’.” – Yêu cầu của người bào chữa cho luật sư Lê Quốc Quân (Chuacuuthe).
Báo cáo của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổng hợp ý kiến của nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 (Dự thảo Online). Bản đăng tải không ghi ngày, tháng, năm gửi, số văn bản, nhưng trong bản tải xuống thì có: 30/3/2013, số: 408 /BC-MTTW-BTT.
- Bùi Tín: Đảng đi đường đảng, dân đường dân (VOA). “Lúc này là dịp tốt để các chiến sỹ dân chủ và các blog tự do lập ra một cơ quan điều tra dư luận xã hội một cách công bằng, công khai, vô tư như ở nhiều nước dân chủ văn minh…  Lúc ấy cái hiện tượng ‘đảng đi đường đảng, dân đường dân’ sẽ rõ rệt, không ai còn có thể nhập nhằng ‘lòng đảng là ý dân’ được nữa. Lúc ấy các đại biểu Quốc hội sẽ phải suy nghĩ mình đại biểu cho ai đây, cho đảng hay cho đa số nhân dân“.
- Phạm Trần: Việt Nam sau cuộc bỏ phiếu ba phải (DLB). - Nhật ký nghị trường: “Tín nhiệm cao” người điều hành chất vấn (VnEco).   – Lấy phiếu tín nhiệm: Chỉ là một trò đùa của quốc hội CS mà thôi! (DLB). – Bản lĩnh và trách nhiệm (NLĐ). – Một báo VN nói nên lấy tín nhiệm với Đảng (BBC). “Tương tự, thiết nghĩ bên Đảng cũng cần tổ chức cho ban chấp hành các đảng bộ địa phương lấy phiếu tín nhiệm với những chức danh được đảng bộ bầu ra. Có như thế sự lãnh đạo của Đảng mới được đưa vào một quy trình giám sát mà nhiều ý kiến đã đề xuất lâu nay”.
Ngắm vẻ mặt, lối trình diễn vừa hài, vừa đầy vẻ (vờ?) ngô nghê trì độn mà không biết mình trì độn của ông Bộ trưởng này, thấy thật oan cho ông khi phải giơ đầu chịu báng trước mọi hậu quả tệ hại của văn hóa, thể thao, du lịch.  
Nói ông bị “oan” bởi với năng lực và quyền lực đó, chắc chắn sẽ chỉ có bất lực trước mọi áp lực từ nhiều phía, mà nói cho công bằng, không phải trách nhiệm của riêng, thậm chí trách nhiệm chính từ ngành của ông.
Đơn cử, chuyện người bán hàng rong chèo kéo khách, hay taxi, xích lô hét giá trên trời với khách, v.v.. là hậu quả của cả một xã hội bị méo mó toàn diện, từ giáo dục, văn hóa, phát triển kinh tế, thông tin tuyên truyền, … Hay câu chuyện mấy ngày nay đang quy lỗi lên ông Bộ trưởng Giao thông, là tai nạn đường bộ xảy ra liên tiếp, chính nó lại tác động không ít lên ngành du lịch, bởi người dân ngày càng thấy sợ khi phải di chuyển trên đường, ngồi trên xe khách đường dài. 
Không phải cứ xảy ra vỡ đập, nứt đập là lại “xem xét trách nhiệm”, “xác định nguyên nhân” cho xong mỗi vụ việc, mà phải xem lại toàn bộ quy hoạch phát triển điện năng, thậm chí nhìn ngược lên, là toàn bộ nền kinh tế. Thử đặt dấu hỏi xem liệu tình trạng phát triển ào ạt thủy điện có để lại hậu quả ghê gớm, không phải chỉ như ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, mà nó còn có những tác động xấu rất khác lên môi trường, nông nghiệp, đời sống xã hội, văn hóa truyền thống của người dân các dân tộc. Rồi từ các tác động xấu này, lại đưa tới hậu quả cho chính toàn bộ hệ thống thủy điện, để rất có thể sẽ tới ngày, hàng trăm hồ thủy điện sẽ rơi vào tình trạng như phế bỏ, thậm chí là thứ tai ương tiềm ẩn, vì mùa lũ thì không kịp xả nước, mùa khô thì … khô kiệt, vì không còn rừng giữ nước nữa.
- Nguyễn Đình Ấm: Thư ngỏ gửi các bạn đấu tranh ở báo Đại Đoàn Kết (Bà Đầm Xòe). “Các bạn tuổi trẻ, có chính nghĩa, lẽ phải, nếu kiên trì đấu tranh nhất định đến lúc các ô dù của TBT Đinh Đức Lập sẽ cảm thấy cái lợi khi để lại ông ta nhỏ hơn cái lợi khi thay TBT khác. Ông TBT mới không thù hằn, mắc cỡ gì với các bạn, ông ta muốn tờ báo yên ổn thì phải giải quyết cho các bạn“.
- VN chi bừa bãi để tạo tăng trưởng? (BBC). “Giải quyết nợ xấu và tái huy động vốn cho khu vực ngân hàng cần được chính phủ đặt lên ưu tiên hàng đầu vì khu vực ngân hàng yếu kém đang ảnh hưởng trực tiếp đến tăng trưởng trong tương lai”. – QUÊ HƯƠNG (Kha Trà Phương). “Quê tôi không cần tăng trưởng cao, chỉ cần thanh bình, đừng để ô nhiễm môi trường mang họa cho đời sau“. – Thomas Fuller – Bệnh tiểu đường – cái giá Việt Nam phải trả cho phát triển (NYT/ Dân Luận).
- Lao động nghèo ở Sài Gòn cầu trời ít mưa (RFA). “Tình hình kinh tế mỗi lúc một xấu đi, cơ hội tìm việc làm cũng khó hơn nhiều so với trước đây, nạn thất nghiệp mỗi lúc thêm tăng và vật giá leo thang dữ dội. Những hiện tượng này không còn là một thử thách hoặc chướng ngại đối với nền kinh tế nữa, mà nó trở thành virus ăn thịt người nghèo, những ai không đủ tài chính để vượt qua”. – Mời xem lại video: Dân lột quần áo chửi công an (Nghĩa Trần Trung).
- Tưởng Năng Tiến: Văn Hoá Thổ Tả (RFA’s blog).  – Mẹ Nấm: Mạng người – mạng chó ? (RFA’s blog). – Đất nước tôi quay về thời chị Dậu rồi sao!? (DLB). “Nhưng nếu ai quan tâm đến nền văn hóa VN thì đều giật mình kinh hãi: ‘Mạng người tại VN còn thua cả một con chó!’ Tại sao đạo đức con người lại suy đồi đến như vậy?” - CUỘC ĐỜI ĐẦY NGHỊCH LÝ (FB Thái Bá Tân).
- Thắng lợi của lẽ phải (TT). – Thiện chí bất đắc dĩ (Đào Tuấn). “Chỉ có điều, sự thiện chí đó chỉ xuất hiện sau khi đích thân Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang có văn thư yêu cầu Công an Hải Dương kiểm tra, báo cáo lại toàn bộ sự việc”. Đây là lần hiếm hoi Luật Trách nhiệm Bồi thường của Nhà nước được áp dụng. – Vụ CA Hải Dương đền bù 650 triệu: Tự bỏ tiền túi! (VNN).
- TƯ DUY…CÁN MAI (Sơn Thi Thư).
- Tóm lại cũng không biết phải nói gì (Phan An). “Những từ ‘hòa giải,’ ‘hòa hợp’ nghe thật hay, ông chủ tịch nước diễn thuyết nhìn thật ngộ, người ta vỗ tay và ca tụng, nhưng nơi người đi qua tượng đài đục bỏ, nơi người nằm xuống không có được nén hương. Anh đi sang bên kia sông đi về bên này sông, có những người mẹ của ngụy quân và những người mẹ anh hùng, ngày xưa từng nhường nhau từng manh áo miếng cơm những mùa cơ cực, ngày nay lại dìu dắt nhau mỗi tinh mơ địu mớ rau con cá lần mò ra chợ bán“.
- Thêm một tu sĩ Tây Tạng tự thiêu phản kháng Trung Quốc (RFI). “Do hệ thống điện thoại di động và internet trong khu vực đã bị chính quyền Trung Quốc phong tỏa cho nên tổ chức nhân quyền này chỉ biết đây là một vị ni cô và đã được đưa vào bệnh viện chăm sóc”.
- Cuộc sống mới của « ngôi sao » ly khai Trung Quốc Trần Quang Thành (RFI). “Chưa có một thành phần Trung Quốc ly khai nào tại phương Tây làm được như ông Trần Quang Thành : đó là tăng tầm ảnh hưởng của mình bằng sự thông minh và bằng chính cái uy của mình”.
- Trung Quốc đòi kiểm duyệt thô bạo truyền thông Pháp ngay tại Pháp (RFI). “Chỉ vài ngày sau khi tài liệu được phát sóng, quan chức của Đại sứ quán Trung Quốc tại Paris đã đến trụ sở của đài, để đòi hủy bỏ việc phát phóng sự này kể cả trên trang web của FRANCE 24”.
- Các nước Phi Chậu bày tỏ sự bất mãn với Trung Quốc (VOA). “Tại những nơi như Zambia, như Ghana, có rất nhiều sự căm tức đối với người Trung Quốc và có rất nhiều áp lực đòi chính phủ không cấp giấy phép khai thác cho các công ty Trung Quốc”.
- Tổng thống Nga Vladimir Putin thành lập tổ chức chính trị mới (RFI). “Khi nhà đạo diễn Stanislas Govorukhine hô to câu hỏi: Ai sẽ là lãnh tụ của phong trào? Hàng ngàn người đáp ứng “Putin, Putin”.
8h40′:
Việt Nam phản đối tem Trung Quốc có hình Hoàng Sa (VOA). “Câu lạc bộ “Viet Stamp” đề nghị bộ Thông tin và Truyền thông chính thức có ý kiến phản đối Bưu chính Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam”.
- Nguyễn Hưng Quốc: Lòng tin và sự xấu hổ (VOA’s blog). “Trên diễn đàn quốc tế, giới lãnh đạo Việt Nam nói đến lòng tin, nhưng một trong những bi kịch lớn nhất ở Việt Nam là không ai tin ai cả. Trong quan hệ xã hội, người ta không tin nhau. Trong quan hệ chính trị, dân chúng không tin nhà cầm quyền và nhà cầm quyền, ngược lại, cũng không tin dân chúng. Khi lòng tin bị đánh mất, yếu tố thống trị mọi quan hệ xã hội và chính trị chỉ còn là sự giả dối”.
- Cắt cơn sụp lún mặt đường: Máy móc không phải là… thuốc đặc trị (SGTT).
13h35′:
- “Tám” cuối tuần: Niềm tin là cái chi chi (Người lót gạch). “Vua quan đảng cầm quyền nói lời như thật với dân ở trong nước ‘biển Đông là của Việt Nam. Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam’. Trong khi những người dân yêu nước căm phẩn Tầu xâm lược biển đảo Việt Nam, biểu tình ôn hòa, nhà/đảng cầm quyền trăm mưu nghìn kế; kể cả kế giả làm côn đồ vô học; cấm cản, bắt bớ, đánh đập, giam cầm, bỏ tù! Nghịch lý hết chỗ nói“.
- Báo “lề Phải” của anh Huynh, anh Hợp quản lý đây: “Đổi vợ đổi chồng” – Chế tài còn bỏ ngỏ (CL/ DT). Văn minh như bọn Tây, bọn Mỹ cũng chào thua!
19h40′:
- Bộ Tư lệnh Vùng 2 và 7 tỉnh, thành đoàn Đông Nam Bộ: Nhiều hoạt động tuyên truyền về biển đảo cho học sinh, sinh viên và nhân dân (PT).
- Vận chuyển phục vụ Tổ hợp bauxite nhôm Lâm Đồng: Gọt chân cho vừa giày (NNVN).
- Vụ ngư dân được đền bù 650 triệu tiền bạch tuộc: Cao thượng của cao thượng (NNVN).
- Vạch mặt dâm quan Trung Quốc: Phó Giám đốc sở cặp với 47 người tình (NNVN).

KINH TẾ

8h40′:
13h35′:
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Phạm Ngọc Khảnh: MẠC ĐĨNH CHI LƯỠNG QUỐC TRẠNG NGUYÊN VÀ GIAI THOẠI (Trần Mỹ Giống).
- Đồng Ngọc Hoa: Người có duyên giữ hồn cốt dân tộc (Trần Mỹ Giống). =>Tác giả Đồng Ngọc Hoa và thiếu tướng Hoàng Kiền đứng trước quả núi có đường biên của hai nước sát nhau vòng theo sườn núi. =>
- Charlie Nguyễn ‘tâm sự’ về Bụi đời chợ Lớn (BBC). – VN ‘kiểm duyệt phim theo cảm tính’ (BBC). “Hiện tại trong luật điện ảnh có nói về tính bạo lực trong phim, nhưng không nói như thế nào là bạo lực, như thế nào là không,’ mà trong phim hành động, ‘tính bạo lực là cần thiết’.”
- Điểm phim: The Hangover Part III (Sống Magazine).
8h40′:
- Diễn viên Trí Quang và phim “Vùng hạ chuyển mình”: Thêm hiểu và đồng cảm với nông dân (DV).
13h35′:
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h40′:
13h35′:
19h40′:
Đau… (TT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Phỏng vấn TS Nguyễn Đình Nguyên: Đừng xem thường các loại cúm gia cầm (RFA). “Cách phòng chống căn bản là giữ gìn vệ sinh cá nhân, nâng cao thể trạng…nên tránh tiếp xúc giữa người với người; nếu bản thân bị bệnh tốt nhất nên ở nhà để ngăn ngừa lây lan cho người khác; nên che mũi và miệng; hắt hơi phải rửa tay ngay. Rửa tay là một biện pháp rất tốt”.
- Thiên tai – Nhân tai (Nguyễn Vĩnh). – Video: Đằng sau các vụ tai nạn (VTV).
8h40′:
13h35′:
19h40′:

QUỐC TẾ

- ‘Mỹ đã đột nhập hệ thống ở TQ nhiều năm’ (BBC). – Báo chí Trung Quốc chê trách chương trình theo dõi của Hoa Kỳ (VOA). “Ông Snowden nói Cơ quan An ninh Quốc gia NSA đã đột nhập các máy điện toán ở Hong Kong và lục địa Trung Quốc từ năm 2009”.
8h40′:
- Hy Lạp: Bước đường cùng (TN).
13h35′:
19h40′:
* RFI: 13-06-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats