Thursday 6 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 6-6-2013




Posted by adminbasam on June 6th, 2013  | 102 Comments  

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 06-06-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Tác động chiến lược của cuộc xung đột Biển Đông (II) (TQ). – Việt-Trung nghiên cứu thỏa thuận không dùng vũ lực trên biển (VNN). – Hoa Kỳ phản đối dùng vũ lực ở Biển Đông (BBC). Đô đốc Samuel Locklear: “Chúng tôi sẽ phản đối việc bất kỳ ai dùng vũ lực để thay đổi trạng thái nguyên trạng (status quo) hiện nay”. – Mỹ phản đối dùng vũ lực thay đổi hiện trạng ở biển Đông (TN).
- Ngô Nhân Dụng: Nguyễn Tấn Dũng né Trung Cộng (DĐTK). – Việt-Trung xây dựng lòng tin chiến lược quốc phòng (TTXVN). – Niềm tin chiến lược !? (DLB). - Lòng tin chỉ là canh bạc (Phương Bích). “Có lẽ không ngư dân nước nào khổ như ngư dân nước mình. Cứ lầm lũi, đơn độc trước gã kẻ cướp bần tiện, tham lam. Ông chủ tịch nước thì nói ngon ơ rằng biển ta, ta cứ đánh bắt. Còn đánh bắt thế nào thì mặc mẹ chúng mày” .
- ‘Thúc đẩy hợp tác Việt Nam – Vân Nam’: Tâm thức nhược tiểu và mưu đồ bán nước (DLB). “Qua cách đưa tin của Thông Tấn Xã Việt Nam, người dân buộc phải đặt ra câu hỏi: Từ bao giờ, Việt Nam bị xếp ngang hàng với một tỉnh của Trung Quốc?“  – Thương lái Trung Quốc: Lộ rõ ý đồ phá hoại (NLĐ).
- Hội nghị bàn tròn khu vực châu Á – Thái Bình Dương lần thứ 27 tại Malaysia: COC sẽ là khởi đầu tốt đẹp để đảm bảo bất đồng không leo thang (CAND).
- Nguyễn Trọng Vĩnh: Sao lại bắt người biểu tình yêu nước! (BoxitVN). “Bắt người biểu tình phản đối Trung Quốc xâm hại Việt Nam là dập tắt lòng yêu nước của dân, là không cần dân. Vậy lỡ mà bị nước ngoài cướp nước, cướp đất thì một mình lãnh đạo và Chính phủ chống lại được ư?… Cấm, bắt người biểu tình yêu nước phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền, dập tắt tinh thần yêu nước của dân khác nào đánh tín hiệu cho nhà cầm quyền Trung Quốc: ‘Anh cứ việc, muốn làm gì thì làm, ở đâu cũng được’.”
- Một độc giả phản hồi nhắc nhở: Anh Ba Sàm điểm tin về Thiên An Môn mà chưa thấy điểm tin này : “22 sĩ quan cấp cao quân đội tập huấn tại Trung Quốc” (VNE/ QĐND). - Nỗ lực xây dựng lòng tin chiến lược (QĐND).
- ÔI TỔ QUỐC NẾU CẦN TÔI SẼ CHẾT (Thùy Linh). Nguyễn Lân Thắng: “Ôi tổ quốc nếu cần tôi sẽ chết/ Cho mai sau dân tộc khỏi lầm than/ Ôi tổ quốc nếu cần tôi nằm xuống/ Cho triệu người đứng thẳng bước hiên ngang“. – Bắc Phong: FB status – June 4 (Đinh Tấn Lực). “chỉ cần chúng ta không sợ/ cái sợ làm hèn nhát con người/ nó là cái cùm to nặng nhất/ chẳng dễ mà vất bỏ đi“. – Trình Phụng Nguyên: Ca khúc CÙNG NHAU TIẾN LÊN (TTXVA).
Tác giả Jonathan London trong bài này cũng như Nguyễn Ngọc Già qua bài mới đây, GIẢI NOBEL HÒA BÌNH & BIỂU TÌNH, và không ít người quá sốt ruột về tình trạng dường như các cuộc biểu tình yêu nước ngày càng có số người tham gia ít, rời rạc hơn, và bị đàn áp nặng hơn.
Điều dễ thấy là những lo lắng này thường xuất phát từ cách nhìn của người “ngoài cuộc”, vừa không phải trong lòng xã hội VN, trong những người tham gia biểu tình, thậm chí cả trong những người am hiểu nội tình giới chức đảng, chính quyền VN.  
Nhận xét trên không đơn thuần để đánh giá là họ “thiếu thực tế”, mà muốn nói tới điều sâu xa hơn, đó là tính hai mặt – tốt, xấu (tiềm ẩn) – trong mọi hiện tượng.
Thực trạng xã hội hiện nay, khi mọi mâu thuẫn xã hội đã ngày càng bị dồn nén, đẩy lên mức cao nhất, nhà cầm quyền, như một phản ứng “bản năng tự vệ” kém minh mẫn, đã tăng cường trấn áp, bất chấp hệ quả lâu dài, sâu xa. Chính sự trấn áp này đã quay lại “tấn công” ngay vào mọi nỗ lực của nhà nước hòng đem lại cho dân chúng một cuộc sống an bình, tốt đẹp hơn, cũng như một bộ mặt khả ái cho chế độ trước con mắt quốc tế. Kết quả được cho là “thất bại” của cuộc chỉnh đốn trong ĐCSVN vừa qua là minh chứng quá rõ!
Thế rồi, khi đất nước cứ tiếp tục đắm chìm dần vào vũng lầy mâu thuẫn xã hội, kinh tế, văn hóa, giáo dục … suy bại không phương cứu vãn, chính những người có trách nhiệm trong đảng, chính quyền sẽ dần dần phải suy nghĩ lại. Trong nội bộ sẽ có những nhân tố mới sáng suốt, thức thời hơn.
Nhìn sang Trung Quốc, sự kiện Thiên An Môn gần ¼ thế kỷ trước chính là kinh nghiệm cho VN, liên quan tới nhân tố tiến bộ trong nội bộ giới cầm quyền. Ở VN hiện chưa có được những nhân vật như Triệu Tử Dương, mà nếu không có ông cùng những nhân vật cấp tiến trong nội bộ  thì có lẽ không thể có phong trào dân chủ lớn đến vậy. Vài hiện tượng, nhân vật cấp tiến ở VN đã nhanh chóng bị “xử lý”, một phần bởi họ thiếu mối lên hệ, tương hỗ với phong trào quần chúng.
Và lúc này, tất cả những biến chuyển, cả tốt lẫn (có vẻ) không tốt, đều đang góp phần hình thành nên những nhân tố tích cực, những con người có đủ bản lĩnh, ý thức trác nhiệm với Dân, với Nước ngay bên trong giới cầm quyền. Như một tác động tương hỗ tất yếu phải có, chính họ lại sẽ như một thứ “ngọn cờ”, “hậu thuẫn” cho việc hình thành nên một xã hội dân sự đích thức, người dân có được quyền tối thiểu của mình, trong đó có biểu tình.
- CHẲNG HIỂU VÌ SAO!!! (1) (FB Sông Quê). “CÔNG LÝ VÀ HÒA BÌNH TRÊN BIỂN ĐÔNG… với nội dung như vậy sai ở chỗ nào?“. – CHẲNG HIỂU VÌ SAO!!! (2). “Không còn biểu ngữ, Phương Bích nói với mình ‘Áo NO U của mình cũng coi là biểu ngữ’ và thế là hai chị em vượt lên trên dẫn đầu đoàn biểu tình“. – CHẲNG HIỂU VÌ SAO!!! (3)Sau hai đợt trấn áp và bắt người, bây giờ trong tay tôi không còn biểu ngữ, không còn khẩu hiệu, những người trong đoàn biểu tình còn lại vẫn tập trung và lặng lẽ tiếp tục diễu hành“. =>
- Gia đình ông Hà Vũ gửi thư kêu cứu (BBC). “Đến hôm nay 4 tháng 6 năm 2013, Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực sang ngày thứ 9, tình trạng sức khỏe hết sức nguy hiểm. Tính mạng của ông đang bị đe dọa nghiêm trọng vì ông bị bệnh tim bẩm sinh và nhiều căn bệnh khác phát sinh khi bị giam tù”. – KTS Trần Thanh Vân cho biết: “Hai phút trước, tôi vừa gọi phon cho Ls Dương Hà. Chị vừa về đến nhà. Chị cho biết hôm nay chỉ làm việc với vai trò Luật sư chứ không được ‘Thăm nuôi’. Hơn nữa chị đang rất mệt và bị cảm. Xem ra tình hình chưa có gì khá hơn, nhưng chị xin phép không tiết lộ, sợ có kẻ lấy cớ đó làm khó dễ lần sau“.
- Ký giả Trương Minh Đức: Giám thị trại giam Xuân Lộc gán thêm án tù quản chế cho tù nhân chính trị! (DLB). “Anh Chung đã cung cấp cho chúng tôi bản án của tòa án tỉnh Lâm Đồng cho thấy rõ việc giám thị trại giam Xuân Lộc tăng án mà không cần tòa án, hay đây là 01 bản án có sự chỉ đạo từ cấp trên của đảng CSVN? Một thủ đoạn thâm độc hòng để triệt tiêu con đường sinh sống của những người có quan điểm đối lập?“. Thương hiệu xịn của đảng cộng sản: “Hèn với Giặc, quá ác với Dân” (DLB).
- Trần Văn Huỳnh – Thức bị biệt giam trong 10 ngày (Dân Luận). “Đến lúc này, họ mới giải thích rõ hơn về nguyên nhân kỷ luật. Họ cho biết sự việc là do một người tù bằng cách nào đó đã có được một chiếc điện thoại di động nhưng chiếc điện thoại này bị khóa bằng mật khẩu nên không mở được, vì vậy biết Thức rành về công nghệ, kỹ thuật, anh ta đã tìm đến Thức. Tuy nhiên, anh ta vừa mới gặp Thức thì các quản trại phát hiện, sau đó họ kỷ luật Thức cùng với người tù kia“. – Lê Thăng Long – Ra đi và trở về (Dân Luận).
- Khi báo mạng vắng Nhất (Dân Choa/ Quê Choa). “Chính quyền cho bắt một người viết báo mạng. Trước tiên họ phải thứa nhận thành công lan tỏa của người đó, ảnh hưởng của người đó đối với truyền thông“.
- Điều trần tại Hạ viện Mỹ tố cáo Việt Nam vi phạm nhân quyền (VOA). – VN bị chỉ trích mạnh về nhân quyền (BBC). John Sifton, HRW: “Đó là hình ảnh Việt Nam ngày nay: một chính quyền tàn ác và đàn áp có hệ thống các quyền tự do biểu đạt, tự do lập hội và tập hợp hòa bình và trấn áp những người dám thách thức chính quyền hay dám kêu gọi dân chủ”. – HRW: Việt Nam: Đàn áp nhân quyền đang được đưa ra ánh sáng – Vietnam: Rights Abuses in the Spotlight (DLB).  - Anh Nghị sắp khổ nữa rồi! (DLB). Khổ sở gì, anh ấy chỉ tốn thêm một ít nước bọt để nói vài câu “phản đối” nữa thôi!
- Thông điệp của Đại sứ EU tại Việt Nam, Franz Jessen (DLB). “Ông đề cập cụ thể đến vụ bắt giữ gần đây đối với blogger Trương Duy Nhất, phiên tòa sơ thẩm xét xử Đinh Nguyên Kha và Nguyễn Phương Uyên ở tỉnh Long An vào ngày 16-5 và phiên tòa phúc thẩm xét xử 8 giáo dân (Hồ Đức Hòa, Paulus Lê Sơn, Nguyễn Văn Duyệt, Hồ Văn Oanh, Nguyễn Đình Cương, Nguyễn Xuân Anh, Thái Văn Dung và Trần Minh Nhật) diễn ra vào ngày 23-5 tại tỉnh Nghệ An“. – Vietnam-EU strategic dialogue facility launched (VN Breaking News).
- ỦY HỘI LUẬT GIA QUỐC TẾ NHẤN MẠNH sự CẦN THIẾT phải BẢO VỆ LUẬT SƯ ở VIỆT NAM (DTD). “Những luật sư này gồm có Lê Quốc Quân, Nguyễn Văn Đài, Huỳnh Văn Đông, Lê Thị Công Nhân, Lê Công Định và Lê Trần Luật… Hiện tại, Lê Công Định và Nguyễn Văn Đài vẫn bị quản chế tại gia, trong khi đó Huỳnh Văn Đông, Lê Thị Công Nhân và Lê Trần Luật đã không còn bị giam cầm những vẫn bị giám sát. Những cáo buộc tạo dựng về tội trốn thuế đã áp đặt lên luật sư Lê Quốc Quân, ông bị bắt vào tháng 12 năm 2012 và vẫn chưa được đem ra xét xử“.
1819. Đời sống hay Khát vọng đa nguyên (Ba Sàm). Bài của Nguyễn Huy Canh.
- Tóm tắt phỏng vấn cụ Đặng Văn Việt của Đài Việt ngữ SBTN (tại Mỹ) (ĐCV). “Một nhóm người tụ tập lại theo một tôn chỉ mục đích chính trị riêng, thành một đảng, đảng ấy dù to nhỏ, mạnh đến đâu cũng không thể đặt ra một điều luật (Điều 4) khiến cho nó thành một tổ chức trên cả Chính phủ, trên cả Quốc hội, trên cả Nhân dân. Bộ Chính trị của cái đảng ấy gồm 13-14 người có quyền cao hơn tất cả các bộ, cả Chủ tịch nước, cả Thủ tướng. Trên thế giới này chỉ có Việt Nam là nước độc nhất có Điều 4 cho nên mọi việc quyết định cuối cùng đều do Đảng, do Bộ Chính trị“.
- Trần Đức Việt – Nhân dân Dương Nội đứng lên thực hiện quyền làm chủ (Dân Luận). - Chị Nguyễn Thị Ngọc Minh hiện là Bí thư Quận ủy Quận Thanh Xuân – Hà Nội: CHỊ MINH ƠI! SAO IM LẶNG THẾ ? (FB Trần Đình Triển). “Trong vụ việc này, chị Minh là người viết hợp đồng cho bố mẹ bán cho cậu mợ mình, ‘máu loãng hơn nước lã đặc’, ‘lọt sàng xuống nia’,… mà cha ông ta căn dạy ở đâu? Để 1 người mợ cùng với hương hồn em họ mình là liệt sỹ hơn 15 năm qua quoằn quoại trong nỗi đau khiếu nại tố cáo vì chính cháu mình chiếm đoạt mất 236 m2 đất“.
- SỰ TRƠ LỲ CỦA ‘NHẠY CẢM’ (Bùi Văn Bồng). “Ngày xưa, chỉ có vài mẫu ruộng mà quy địa chủ đem bắn; chỉ có cái cửa hàng hoặc cái xí nghiệp cỏn con mà quy là tư sản, đánh cho chí chết. Mà tiền của họ làm ra, bươn chải trên thương trường, đâu sẵn ăn cướp, ăn cắp của ai?  Nay chiếm dụng của dân của nước cả mấy trăm nghìn đô, làm thiệt hại cả triệu tỉ, nhưng vẫn nhơn nhơn nói cười, giữ ghế. Tiên sư chúng nó…
- Phỏng vấn ông Nguyễn Xuân Nghĩa: Hiệp định TPP và Thượng đỉnh Hoa Kỳ – Trung Quốc (RFI). “Nếu Trung Quốc muốn trở thành cường quốc có trách nhiệm và trao đổi tự do với các nước thì việc tham gia vào một hiệp định chiến lược về kinh tế và về nhiều mặt khác là điều có lợi cho mọi người. Nhưng nếu tham gia thì phải cải cách mạnh hơn và đấy mới là vấn đề cho Bắc Kinh”.
- Cấm doanh nghiệp FDI mua trực tiếp: lợi hay hại (RFA). TS Lê Đăng Doanh: “Việt Nam đã có cam kết với Tổ chức Thương mại Thế giới là sẽ xử lý đối xử bình đẳng về mặt pháp luật giữa các doanh nghiệp trong nước và ngoài nước và nếu như không có nhu cầu khẩn cấp thì không cần có sự phân biệt như vậy. Tôi nghĩ rằng, ý kiến khác nhau giữa Bộ Nông nghiệp và Bộ Công thương nên được xử lý và tìm ra một tiếng nói thống nhất trong thời gian tới đây”.
<= Cái họa do “côn an” gây ra cho dân: VŨ THUẬT VÀ NGÔN THUẬT (Sơn Thi Thư).  – Lại hoãn phiên tòa xét xử 3 sĩ quan công an (TT). – Công an xã trộm roi điện đi cướp (TN).
- Nông dân Gia Lai vỡ nợ và tuyệt vọng vì cao su  (RFA). “Tây Nguyên là đất của cao su, chưa bao giờ thất bại, mãi cho đến khi nhà nước nhúng tay vào, làm dự án rầm rộ, tuyển chọn giống và bán cho nông dân trồng thì thất bại, đổ nợ trầm trọng, cánh rừng cao su trở thành rừng nợ và những hàng cao su thẳng thớm lại cho người nông dân cảm giác của những chắn song nhà tù”.
- Trần Mạnh Hảo: HÃY VỚT TÔI LÊN TỪ ÁC MỘNG (Nguyễn Trọng Tạo). “Xin các anh hùng hôm nay/ Xin các nhà thơ hôm na/ Hãy nhảy lên diễn đàn quốc hội/ Cứu lấy Biển Đông sắp chết đuối/ Cứu lấy Sông Hồng sắp chết đuối/ Và cứu lấy hàng triệu người như tôi/ Thoát khỏi ác mộng này…
- Báo “Đại mất đoàn kết” (Nguyễn Tường Thụy).
- Cựu thị trưởng Bắc Kinh qua đời (BBC). – VUNG TIỀN THÁC LOẠN: “Dâm quan” sa bẫy (NLĐ).
8h40′:
- Thảo luận về chương trình xây dựng luật, pháp lệnh: Chuẩn bị tốt, sẽ đưa Luật Biểu tình vào chương trình (TP). - Đại Biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội): Cần thiết phải có Luật Biểu tình (DV). - Tranh luận gay gắt với đại biểu Hoàng Hữu Phước về luật Biểu tình (DT).
- TIẾP LOẠT BÀI “NHỮNG “CÂY XĂNG QUYỀN LỰC” TRÊN QUỐC LỘ 20”: Thay toàn bộ chỉ huy Trạm CSGT Phú Túc (PLTP).
13h40′:
- Nguyễn Hưng Quốc: Xây dựng lòng tin chiến lược (VOA’s blog). – Bước đi Việt Nam và ‘quy luật niềm tin’ (BBC). “Nếu chính quyền tạo được niềm tin trong dân và trí thức thì chắc chắn nhiều hồ sơ tiềm tàng gây bất ổn ở Việt Nam sẽ dần giảm đi“. – Bùi Tín: ’Đâu đó‘ là nơi nào? (VOA’s blog). – “Lòng tin chiến lược”. Đúng là một trò “bừa bịp chính trị”. Đáng nói hơn là “lừa bịp người dân” (DDCN).
- PHAO AN TOÀN (Văn Công Hùng). Vậy mà vẫn SỢ…. (Nguyễn Quang Vinh).
19h40′:
Tác hại của việc khai thác bô xít ở Lâm Đồng (DT). – Cải tạo “con đường Bauxite”: Dân kêu trời! (NNVN).
- Vụ khởi tố 3 cán bộ lãnh đạo huyện Hồng Ngự (Đồng Tháp): Bí thư huyện tiếp tay cát tặc như thế nào? (DV).

KINH TẾ

- HSBC hạ dự báo tăng trưởng Việt Nam (BBC). “Thông cáo báo chí của HSBC ngày 4/6 hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2013 xuống còn 5,1%”. – Kinh tế Trong nước thay vì kinh tế Nhà nước? (SGTT).
8h40′:
13h40′:
19h40′:
Ê chề lúa gạo (NNVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trang Hạ: Ngược chiều gió thổi (Nàng/ HDTG).
- Nguyễn Đức Tùng: Bài gửi thi sĩ (Da màu).
- Mưa Đà Lạt (Hữu Nguyên).
- Nhạc trẻ Việt: Thiếu lửa trên các sàn đấu (SK&ĐS).
8h40′:
13h40′:
- Phận hồng nhan (Quê Choa).
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h40′:
13h40′:
Áp lực (NNVN).
10 năm mòn mỏi… (PL&XH).
19h40′:
- Hậu thi tốt nghiệp THPT: Xét tốt nghiệp – tại sao không? (LĐ).
- Ly kỳ thôi miên: Tìm về kiếp trước (NNVN).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h40′:
- Ba trường hợp tử vong do cúm A/H1N1 tại Nam Bộ: Chủng virus đang tấn công nhóm người nguy cơ cao (LĐ).
13h40′:
19h40′:
- Khu dân cư Chàng Riệc – Chưa trọn niềm vui: Những người thợ xây nói gì? (NNVN).
- Song tính và chuyển giới (LGBT) ở Việt Nam: Cần ứng xử có văn hóa (NNVN).

QUỐC TẾ

- Đám tang của nhà bất đồng chính kiến Iran khơi mào cho cuộc biểu tình: Iran Dissident’s Funeral Sparks Protest (AP).
8h40′:
13h40′:
19h40′:
* RFI: 05-06-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats