Thursday 13 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 13-6-2013




Posted by adminbasam on June 13th, 2013  | 88 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Năm, 13-06-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Quảng Ngãi: Gần 120 tỉ đồng hỗ trợ ngư dân bám biển (TN).  – Người sưu tập tem TP.HCM tặng bưu thiếp cho chiến sĩ Trường Sa (ICT News). – Thêm người ra sinh sống ở Trường Sa (BBC). “Số gần 100 người này bao gồm 12 công chức cấp xã, 6 giáo viên tiểu học, một y sỹ và 21 hộ gia đình ngư dân của tỉnh Khánh Hòa”. – Trường Sa đón gần 100 cư dân mới (Tin nóng).
- Một CTV cho BTV biết: “Sáng nay phóng viên một tờ báo cho hay: Ban TG TW chỉ đạo giải báo chí quốc gia và cả giải báo chí TP.HCM không được trao giải cho bất cứ bài báo nào liên quan đến TQ và Biển Đông“. Nhờ bà con kiểm chứng dùm tin này. Hai ngày trước thấy Quốc hội nghe báo cáo tình hình Biển Đông và các đại biểu đề xuất “Cần có đường lối ngoại giao đúng đắn, sáng tạo, để tránh những động cơ xấu của thế lực thù địch, làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia“. Nếu tin trên là đúng, thì đã tìm ra được “thế lực thù địch, làm ảnh hưởng đến an ninh quốc gia” cho Quốc hội rồi đó.
Vì sao [chính quyền] Việt Nam đàn áp người biểu tình chống TQ? (RFA). “Người ta sẽ chuyển cái lòng căm hận với giặc ngoại xâm thành lòng căm hận với chính quyền! Đó là điều chắc chắn, và hiện nay đang là như thế”.
Phê bình và tự phê bình (Jonathan London).
- Manila thề quyết bảo vệ chủ quyền đất nước (RFI). Tổng thống Philippines : “Máu xâm lược không chạy trong huyết quản của chúng ta, nhưng chúng ta sẽ không lùi bước trước bất kỳ thách thức nào”. – Tổng thống Philippines gửi thông điệp cứng rắn đến Trung Quốc (VnM).   – Philippines không đối đầu TQ, sẽ có đường dây nóng Biển Đông? (PN Today).
Tuyệt thực trong và ngoài nước cùng TS Cù Huy Hà Vũ (RFA). – Song Chi: Phải làm gì? (RFA’s blog). “Xin mọi người hãy xuống đường đòi trại giam Thanh Hóa và nhà cầm quyền phải đáp ứng những đòi hỏi chính đáng của người tù lương tâm Cù Huy Hà Vũ, phải tôn trọng tính mạng con người. Xin hãy cùng đến trước trại giam Thanh Hóa đòi ban giám thị trại giam phải trả lời những yêu cầu của ông Cù Huy Hà Vũ, và nếu ông Cù Huy Hà Vũ có mệnh hệ gì thì họ và nhà nước này phải chịu hoàn toàn trách nhiệm“.
<=Photo: Vietinfo – Những ai muốn nhổ bỏ cái gai Cù Huy Hà Vũ? (Gocomay). – Lê Trang Thu: CÒN CÓ SỰ TÀN ĐỘC NÀO HƠN? (Nguyễn Tường Thụy).  – FB Đặng Phương Bích: “Một người tù đang bước sang ngày tuyệt thực thứ 18, chỉ để đòi những quyền tối thiểu của mình theo luật pháp. Nhớ ngày xưa, ông Tố Hữu là thơ về người cộng sản tuyệt thực trong nhà tù đế quốc. Giờ ai sẽ làm thơ về con của người cộng sản, đang tuyệt thực trong nhà tù cộng sản?
- André Menras Hồ Cương Quyết: Vạch đỏ cho một chế độ đã mất phương hướng (BoxitVN). - Thư ngỏ của bà Nguyễn Ngô Thủy Trúc. –  CÙ HUY HÀ VŨ VÀ CON CHIM XÒE QUẠT (Nguyễn Trọng Tạo). ” … Trong lúc câu chuyện đang vui, tôi có nói với Oánh: “Chú nên lưu ý cho anh 2 trường hợp đang bị giam trong tù là Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và Sinh viên Nguyễn Thị Phương Uyên, đó là 2 người anh thấy nên quan tâm tốt hơn”. Oánh cười hỏi tôi “Vì sao anh lại quan tâm đến họ?”.”
- Luật sư nhân quyền Lê Quốc Quân sắp ra tòa về tội trốn thuế (VOA). Ông Lê Quốc Quyết, em trai ông Lê Quốc Quân: “Dù họ truy tố tội ‘trốn thuế’ vì họ không còn cớ gì nữa, nhưng các điều tra viên hầu hết là điều tra viên chính trị, chỉ có 2 người là điều tra viên kinh tế. Trong cáo trạng ghi tên 5 điều tra viên, tôi thấy tên các điều tra viên chính trị-an ninh quen thuộc”.
- THƯ PHÚC ĐÁP CÔNG AN QUẬN 1 GỬI NGUYỄN HOÀNG VI (FB An Đổ Nguyễn). “Nghiêm trọng hơn, đêm ngày 07 rạng sáng ngày 08/06/2013 tôi đã bị 5 kẻ hành hung phải nhập viện, tôi nhận ra 2 trong số 5 kẻ đó là người đã theo bám tôi khi tôi rời khỏi Cơ quan Công an quận 1. Sau việc bị hành hung đó, hiện tình sức khỏe của tôi đang có chiều hướng xấu, cần được theo dõi liên tục trong những ngày tới“.
Dịch từ Wall Street Journal: Các lãnh đạo Việt Nam sống sót sau cuộc bỏ phiếu tín nhiệm (WSJ/ TCPT). “Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm này đã được diễn ra như một cách để cảnh báo các lãnh đạo và nhằm đối phó với nhiều mối bất mãn ngày càng gia tăng trong dân chúng, trong đó bao gồm nhiều vấn đề khác cũng như các án tù dành cho các blogger quan trọng và các nhà bất đồng chính kiến”.  – Bỏ phiếu tín nhiệm ở Quốc hội: Ý nghĩa vượt lên trên kết quả Lê Anh Hùng).
- Nhật ký mở lại (mở lần thứ 52): NIỀM “BẤT TÍN NHIỆM CHIẾN LƯỢC” CỦA MÌNH ĐÃ NGÀY CÀNG VỮNG CHẮC (Nhát sỹ Tô Hải). “Tham ô, lãng phí ngàn tỷ có đấy. Nói dối, báo cáo láo có đấy, nợ công lớn đấy, con số ma có đấy, giáo dục, y tế, ngân hàng … cái gì cũng có khuyết điểm cả đấy! Nhưng có làm có sai! Sai đâu sửa đó! Lo gì! Vững bước tiến lên! Quốc Hội không phế truất một ai cả! Tất cả đều hoan hỉ vì chẳng ai bị bỏ phiếu ‘không tín nhiệm’ cả! Đảng ta đạo diễn quá …tài!
- Chuyện vui về thăm dò (Hiệu Minh). “Chúng tớ đếch hiểu câu hỏi của các bạn vì chúng tớ rất khác biệt. Nhưng nếu cần làm một cuộc thăm dò ‘phiếu tín nhiệm’ thì hãy liên hệ ngay. Chúng tớ tin rằng, khái niệm ‘tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp’ sẽ thành một chủ đề nghiên cứu mới trong thế giới toàn cầu hóa“. - Thư độc giả: Sai sót trong kết quả phiếu tín nhiệm của Đại biểu Quốc hội (Boxitvn).
Đại Vệ Chí Dị – Nước Vệ triều nhà Sản năm thứ 68 (Người Buôn Gió). “Cuộc xét uy tín các quan lại, Bạo và thuộc hạ thân cận bị xếp hạng bét. Cũng như trước đó ở đại hội các đại thần nghị chính  Bạo cũng bị đánh giá cần phải kỷ luật. Thế nhưng Bạo còn mạnh lắm, chỉ bị ảnh hưởng uy tín   chứ vây cánh và bản thân chưa hề bị sứt mẻ“. Photo: DLB =>
- [Lấy] Bỏ phiếu tín nhiệm tác động ra sao tới chính trường Việt Nam? (VOA). Ông Nguyễn Minh Thuyết: “Tôi nghĩ rằng về mặt tác động thì ít nhất nó cũng giúp cho các vị được bỏ phiếu tín nhiệm nhìn nhận đúng hơn về dư luận, về quan điểm của người dân, của đại biểu quốc hội đối với công việc của mình và sẽ phải có hành động nhất định để cải thiện sự tín nhiệm của đại biểu quốc hội cũng như của người dân đối với mình”.  - Trần Bình Nam:  Đảng Cộng Sản Việt Nam nếm mùi Dân Chủ (Ba Sàm).
Thủ tướng Việt Nam vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm, song với vị thế đã suy yếu (AP/ DTD). - Thủ tướng Việt Nam “lãnh đạn” qua cuộc “lấy” phiếu tín nhiệm đầu tiên (Reuters/ DCVOnline). “…người dân giờ đây có thể so sánh giữa Thủ tướng và Chủ tịch nước, kết qủa bỏ phiếu và hành động của những người lãnh đạo. – Đại biểu quốc hội (ẩn danh)”. - “Trận đấu” uy tín ở Quốc hội : Trương Tấn Sang : 1 – Nguyễn Tấn Dũng : 0 (RFI). 
Nhân câu chuyện về 2 ông Thủ tướng và Chủ tịch nước, mà nay kết quả “lấy phiếu tín nhiệm” tại Quốc hội đã có tác động ít nhiều tới hình ảnh của họ trước dân, thiết tưởng cũng nên nói tới vài động thái quay quắt của một số kẻ “ẩn danh”, “bí danh” trên mạng dường như muốn vừa khoét sâu mâu thuẫn giữa hai ông ngay trước cuộc “lấy phiếu tín nhiệm” để hưởng lợi, vừa kết hợp vu khống, bôi nhọ các tập thể, cá nhân đang đấu tranh cho tự do dân chủ tối thiểu của người dân, trong đó có phong trào góp ý cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992.
Đám lâu la này bịa đặt rằng những người khởi xướng “Kiến nghị 72″ được Chủ tịch nước hậu thuẫn, trong khi trên thực tế ngày càng rõ những tinh thần dân chủ trong bản Kiến nghị ít nhiều cũng đã được thể hiện trong kiến nghị của Chính phủ và Mặt trận Tổ quốc sau đó. Khi Nhà báo Trương Duy Nhất bị bắt thì chúng tìm cách lái dư luận theo hướng ông bị bắt hoàn toàn do đứng về phe này để chống phe kia, và khẳng định như đinh đóng cột rằng không bao giờ ông là một người đấu tranh cho dân chủ. Sẽ là nguy hiểm hơn nữa khi chúng lợi dụng cả phương tiện truyền thông có tiếng của phương Tây cho lối võ đoán chính trị nham hiểm này, cùng với việc mở ra vài blog tung ra các bài viết thu hút tò mò của dư luận.
Chúng còn tung tin người này sắp bị bắt, người kia đang trong vòng ngắm nhằm diễu võ giương oai, trấn áp phong trào.
Sau cuộc lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội, có vẻ như số “Dư luận viên lợi ích nhóm” này đã phải hạ màn vở diễn, đi tìm kịch bản cho một vở khác.  - Dư luận viên – Sự trơ trẽn của một chính phủ (FB Tranh luận mở). “CÔNG KHAI HOÁ được cái gọi là ‘dư luận viên’, hoặc chính phủ DỐT NÁT tới mức không biết được đó là điều đáng bị lên án, hoặc chính phủ TRƠ TRẼN tới mức biết nhưng vẫn cứ làm“.
- Phỏng vấn ông Nguyễn Khắc Toàn: Lấy phiếu tín nhiệm để xoa dịu dân? (BBC). “Hàng ngũ lãnh đạo mất tín nhiệm quá nên tìm mọi cách nào là chỉnh đốn, nào là kiểm điểm phê và tự phê bây giờ lại bày ra lấy phiếu tín nhiệm”. - Hoạt động mang tính lịch sử của Quốc hội Việt Nam: Cuộc “Bỏ phiếu kép”- Lá phiếu mang lại niềm tin!(NB&CL).
Chuyện đội sổ tín nhiệm của Thống đốc Bình (RFA). “Vấn đề đòi hỏi phải ra đi đối với Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình, theo tôi thì có quá nhiều chuyện vô cảm và chuyện vô trách nhiệm thuộc về Ngân hàng Nhà nước và các cá nhân điều hành nó”.
- HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 93) : Tết Đoan Ngọ, hai đồng chí phải xơi cả thùng cơm rượu (Nhật Tuấn). “Thì tại hai đồng chí ăn nhiều ‘phiếu tín nhiệm thấp’ nhất mà. Đồng chí Ba D. xơi  160 phiếu, đồng chí Bình ‘ruồi’ xơi 209 phiếu. Vậy bụng hai đồng chí phải nhung nhúc sâu, xơi cả thùng cơm rượu là đúng rồi…” - Tâm sự của một côn trùng nhân ngày giết sâu bọ (Sơn-Thi-Thư). - Tết Đoan Ngọ cùng nhau giết sâu nào (BVB/ Nguyễn Tường Thụy).
- Bộ trưởng Cao Đức Phát trước những câu hỏi hóc búa (ĐT).   – “Tôi thấy Bộ trưởng còn hiền quá” (VnEco). “Nhiều lĩnh vực, thí dụ như ngành vật liệu xây dựng, ngành bất động sản trong thời gian vừa qua khi gặp khó khăn các bộ trưởng, thứ thưởng của ngành này thường xuyên tổ chức nhiều hội thảo và đưa ra những yêu cầu đề nghị Quốc hội, đề nghị Chính phủ phải có những giải pháp hỗ trợ. Như ngành nông nghiệp, người nông dân vô cùng khó khăn nhưng tiếng nói của ngành mình tôi thấy còn nhẹ quá”. – Video: Bộ trưởng Cao Đức Phát trả lời chất vấn (VTV). – Nhật ký nghị trường: Sao chưa thấy hồi âm? (VnEco).  – Cần giải pháp mạnh giúp nông dân (TBKTSG).
- Bùi Chí Vinh: Chúng tôi không bầu cho một thể chế xa dân (Dân Luận). “Quốc hội ư? Xin lỗi, tôi và nhân dân không bầu cho những ‘vị thần giữ của’/ Những lá phiếu thượng lưu luôn kèm chỉ số an toàn/ Chúng tôi chưa bao giờ bầu cho một thể chế xa dân!
- Phong trào dân sự nào cho khiếu tố đất đai ? (RFI). - Im lặng là… bạc! (SK&ĐS).  “Dân vi phạm thì bị cưỡng chế thi hành và cơ quan không trả lời bạn đọc và báo chí liệu có thể bị ‘cưỡng chế’ hồi âm, buộc phải trả lời theo Luật Báo chí không nhỉ?”.
Dân oan Hà nội kéo đến sứ quán Mỹ (PVTD). “ Đây là một cách tố cáo hoàn toàn mới đối với chính quyền Hà nội“.  Không chỉ sẽ khó xử và lúng túng về vụ này, mà chính quyền Thủ đô dường như còn gặp nhiều cái khó khác liên quan biểu tình, khiếu kiện.
Đơn cử, tại khuôn viên Vườn hoa Mai Xuân Thưởng, suốt cả tháng nay, nó có cái vẻ như là hiện trường của một vụ trọng án. Người ta căng dây nhựa màu vàng vây bọc toàn bộ Vườn hoa, bên trong luôn có nhiều bóng công an chìm nổi, lại cả xe công an chỗm chệ trên lối đi dạo, … và có đầy các biển “Khu vực cấm”, “Khu vực bảo vệ” được rải xung quanh. Chẳng hiểu họ “cấm” gì? Thành thử, chúng tôi muốn có một đoạn phim, vài bức ảnh để độc giả thấy rõ mức độ nghiêm trọng của hiện tượng này, nhưng không dám, vì e là sẽ bị “tội” chụp ảnh khu vực cấm.
Vườn hoa Mai Xuân Thưởng là khu vực đối diện cả Phủ Chủ tịch lẫn Phủ Thủ tướng, và tư dinh của các vị này cùng nhiều vị lãnh đạo cao cấp nhất của đảng, nhà nước VN nằm cùng con đường và cách đó cỡ trăm mét.
Hà Nội là thủ đô của một nước, được UNESCO công nhận “Thành phố hòa bình”.
Chỉ sơ qua vài nét trên, để thấy cái mặt trái của một chính sách, ở đây là “cấm biểu tình”, là cố tình không sớm cho ra Luật Biểu tình, nó đã tác động xấu tới bộ mặt Thủ đô, của chế độ tới đâu.
Nếu như có Luật Biểu tình, đương nhiên trong đó và trong các văn bản cụ thể hóa nó, việc quy định cấp phép, quy định địa điểm biểu tình sẽ được đề ra. Nhà chức trách sẽ dễ dàng hơn trong việc can thiệp, xử lý hành chính (như phạt tiền) những trường hợp biểu tình không có phép, không đúng địa điểm, thời gian được cho phép. Tình trạng phải “tự vệ” theo kiểu rao kín Vườn hoa Mai Xuân Thưởng, hoặc lúng túng đối phó với người biểu tình trước cơ quan ngoại giao nước ngoài, v.v..  sẽ khó xảy ra.
- Đừng mang đất nước này ra làm vật thí nghiệm nữa! (Dân Luận). - Non nước tôi (DLB). “Ôi dân tộc bốn ngàn năm oai dũng/ Đến giờ này chỉ còn lại mấy trăm“.- GÁNH NỢ ĐỜI SAU ! (Bùi Văn Bồng). “Còn đâu:/ Đất nước ta đẹp lắm!/ Với  những Bản Giốc, Mục Nam Quan, Tây Nguyên hùng vĩ/ Trùng khơi sóng trắng cát vàng/ Hoàng Sa, Trường Sa sóng vờn xuyên thế kỷ…/ Những bài học về địa lý/ Chìm khuất tự khi nào“. – Nguyên Thạch: Dòng hận tủi (VLB). “Việt Nam ơi, ê chề cuộc sống/ Dân hai miền dài mắt ngóng/ Tư Do Khẩu hiệu mị dân vẫn trơ trẽn hẹn hò/ Độc lập hạnh phúc?/ Không ai ban cho mà phải tự lo giành lấy“.
- CHỌN ĐƯỜNG (Ngô Minh).
- Hải Phòng: Xung quanh vụ án trộm cắp laptop – Nghi án công an đánh dân đến bất tỉnh? (GĐ). “Không lệnh bắt, chỉ bằng lệnh khám nhà, công an huyện đã dẫn giải nghi can đi và tạm giữ liên tục trong 5 ngày để rồi nạn nhân bị thương tích nặng phải vào viện cấp cứu (!?)” – BẠO HÀNH MỖI NGÀY, CÔNG AN HAY ĐỒ TỂ ? (FB Bùi Hằng). – Video: Công an huyện An Dương Hải Phòng bắt giữ người trái phép và đánh đập dã man (Vietizen TimesOrg). =>
- Vỡ đập thủy điện Ya Krel 2 ở Gia Lai (RFA). – Gia Lai: Vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 gây ngập 10 km! (NLĐ).  – Cận kề tử thần khi đập thủy điện Ia Krel 2 vỡ toác (TN). - Khẩn cấp điều tra nguyên nhân vỡ đập Ia Krêl (TT). – Đập thủy điện vỡ, lỗi của ai? (RFA). “Một số hậu quả mới xảy ra nhưng cái này là kết quả của quá trình từ lâu rồi, trong quá trình ồ ạt đầu tư, rồi là các công tác thẩm định, khi mà có quá nhiều hồ sơ đưa lên thì chất lượng thẩm định không cao, nó sẽ dẫn đến tình trạng như thế này”.- Video: Vỡ đập thủy điện ở Gia Lai (VTV).
- Lê Trung Thành: Chi phí vận tải quá lớn – Một nguyên nhân gây lỗ cho Tân Rai và Nhân Cơ (Boxitvn). - Nhà máy bô xít Tân Rai đã sản xuất được 58.198 tấn alumin (QĐND). “Tuy nhiên quá trình chạy thử đã phát sinh một số vấn đề như: Hàm lượng rắn/lỏng của bùn thải còn thấp, độ hạt alumin chưa đạt tiêu chuẩn đề ra, chưa nâng được công suất thiết kế…”.
- Phan Thành Đạt:  Tòa án Hiến pháp (Boxxitvn).
- Hàng ngàn người biểu tình chống Putin tại thủ đô Nga (RFI). “Đối với bà Tatiana, một người về hưu 70 tuổi thì tham gia vào các cuộc biểu tình của đối lập là cách duy nhất để chính quyền phải lắng nghe họ”.
- Campuchia: biểu tình chống chiếm đất và phá rừng (RFA). “Có rất nhiều khu vực tại tỉnh Kratie bị chính quyền địa phương kết hợp với nhà đầu tư nước ngoài chặt cây lấy gỗ. Thậm chí, các công ty nước ngoài còn khai thác trên đất dân”.
8h40‘:
13h40′:
- Chính khách ta, chính khách Tây (Nguyễn Văn Tuấn).
19h40′:
- Phó Chủ nhiệm VPQH Nguyễn Thanh Hải: Sai sót trong lấy phiếu tín nhiệm chỉ là nhầm lẫn cơ học (LĐ).
- Vạch mặt dâm quan Trung Quốc: “Quan huyện” săn lùng 100 trinh nữ (NNVN).

KINH TẾ

- Phỏng vấn TS. Trần Du Lịch: Bịt kẽ hở móc nối thông thầu (ĐT).
- LÀNG NGHỀ HẤP HỐI: “Chết” vì chụp giật, lỗi thời! (NLĐ).
- Pháp tiêu hủy một triệu sản phẩm hàng hiệu giả (RFI). Bộ trưởng Ngoại thương Pháp Nicole Bricq: “Hàng giả không phải là một sự vi phạm vô hại, mà là tội phạm kinh tế làm ảnh hưởng đến tất cả mọi lãnh vực, tiêu hủy công ăn việc làm và đe dọa người tiêu dùng của chúng ta”.
8h40‘:
13h40′:
Gói 30.000 tỷ đồng: Doanh nghiệp dễ, người dân khó (SGĐT). – Cấm xây nhà nhại kiến trúc cổ điển Pháp (VnEco). Vô lý và ngu xuẩn đến kỳ lạ! Coi chừng Liên minh Âu châu nó kiện, biểu sao không cấm “nhại” kiểu Tàu, Ấn, Ả Rập, … mà lại cấm kiểm Tây. Bổ sung, hồi 19h25′ – Tếu quá! Cấm xây nhà kiểu Pháp” là… sai sót in ấn (VNEco). Mời tham khảo cụ thể văn bản, xem nó có thể bị “sai sót” kiểu đó không: Thực hiện công tác quản lý chất lượng kiến trúc công trình trên địa bàn tỉnh, thành phố (Bộ Xây dựng).
19h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

<- CANH HẾN QUÊ NHÀ (Nguyễn Duy Xuân).
- Chào Hàn Quốc… (Xuân Bình).
8h40‘:
- Cung thủ Nguyễn Tiến Cương: Trưởng thành từ nhọc nhằn của cha mẹ (TT).
13h40′:
- Hà Thanh, họa mi xứ Huế (Người Việt).
19h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Bisphenol A rất có thể làm hỏng men răng của trẻ nhỏ (RFI). Theo wiki, Bisphenol A (BPA) là một hợp chất hữu cơ dùng trong chế tạo sản phẩm nhựa như chai lọ.
- Chế độ dinh dưỡng của người Mỹ (RFA). “Một trong các vấn đề với nước ngọt là dường như chúng ta hấp thụ năng lượng mà chúng ta nhập vào từ đồ uống có đường khác với năng lượng từ đồ ăn, hay nói theo cách khác là khi chúng ta uống nước ngọt thì nó cũng không làm giảm lượng thứ ăn ăn vào sau đó”.
8h40‘:
- Thời khó ngó hiệu cầm đồ – Kỳ I: Cơn lốc cắm thẻ, cầm bằng (TP).
13h40′:
Ra phố học (GD&TĐ).
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h40‘:
13h40′:
CÁI NHÌN BIỆN CHỨNG TỪ VĂN HÓA ẨM THỰC ĐẾN TỆ NẠN XÃ HỘI (Hồ Hải). “Vì bần cùng sinh đạo tặc, dù nội an có tốt, giáo dục có tốt, mà bụng đói không còn đường kiếm sống, thì trộm cướp ắt phải có. Trách nhiệm quan trọng hàng đầu là cơ quan an ninh nội địa – công an, cảnh sát và dân phòng – không hoàn thành trách nhiệm bảo an cho nhân dân. Đây mới là trách nhiệm sai lớn nhất của xã hội hiện tại, nhưng chẳng ai truy cứu và dám lên tiếng, vì hình như những năm gần đây, công an đã được hành động không vì nội an quốc gia, mà vì quyền lợi phe nhóm chính khách.”
19h40′:

QUỐC TẾ

- Thổ Nhĩ Kỳ quyết dẹp biểu tình (BBC). – Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ giải tán biểu tình ở Quảng trường Taksim (VOA). – Tình trạng bạo động đe dọa nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ (TTXVN). – Lò Xo Kinh Tế Tại Thổ Nhĩ Kỳ (RFA). “Thổ Nhĩ Kỳ là nơi nhà báo bị cầm tù nhiều nhất thế giới và gần đây còn muốn vãn hồi những cấm đoán khe khắt dựa trên giáo luật. Nhưng sai lầm căn bản nhất là sự chủ quan tin tưởng vào thành tích của mình mà tung cảnh sát đàn áp những người bất đồng vì chuyện nhỏ. Kết quả là gây phản ứng từ hầu hết mọi thành phần xã hội hay chính trị, thậm chí ngay trong đảng AKP“.
- Google, Facebook, Microsoft đòi công khai chi tiết của án lệnh (VOA). TT Obama nên qua học chính phủ VN, đưa 3 công ty này vào diện “thế lực thù địch”, chống chính phủ, bắt bỏ tù lãnh đạo công ty và đóng cửa hết cả 3 công ty.
Ông Tổng thống của tôi hay đặc thù xã hội chủ nghĩa (ĐCV). “Khi tranh đấu giành chánh quyền ở các nước có nền dân chủ lâu đời như Anh, Pháp, Đức, …hay cướp chánh quyền ở các nước thuộc khối Đệ III, các đảng tả phái luôn luôn đứng về phía nhân dân lao động hay nông dân… Nhưng khi họ lên nắm chánh quyền thì nhân dân lập tức trở thành nạn nhơn trực tiếp của họ . Kẻ thù duy nhứt của họ là nhơn dân khi họ còn nắm chánh quyền . Nhìn lại Tàu và Việt Nam ngày nay, sự thật này thể hiện rất rõ”.
- Made in China: Phi cơ TQ chế tạo trượt khỏi đường băng (BBC). “Theo quan chức hàng không Miến Điện vụ việc hôm thứ Ba xảy ra là vì “hệ thống không hoạt động” trên chiếc phi cơ đặt mua từ Trung Quốc”.
8h40‘:
13h40′:
19h40′:
* RFI: 12-06-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats