Monday 17 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 17-6-2013




Posted by adminbasam on June 17th, 2013  | 118 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Hai, 17-06-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Ông Trần Công Trục: Cần phổ biến rộng rãi Luật biển Việt Nam (TT).
‘Ai sẽ là người kế tiếp?’ (TCPT). Bản dịch bài Vietnam arrests well-known blogger for criticism (AP). “Nguyễn Quang A, một chuyên gia kinh tế thẳng thắn cho biết rằng, việc bắt giữ ông Đào là một trong những nỗ lực của chính phủ nhằm răn đe mọi người hãy ‘im miệng’ nhưng hành động này lại phản ánh sự yếu kém của chính họ”.
.
.
VTV bác tin Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực (DV). - Cận cảnh nơi ở Cù Huy Hà Vũ tại trại giam số 5 (TT). - Cù Huy Hà Vũ khỏe mạnh, béo tốt ở trong trại giam (DV).  – HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 94) : Thằng chả muốn đi tù… (Nhật Tuấn). – Facebooker Hoang Dat: “Thấy báo đài CSVN tả cảnh trong tù sướng quá; đồ ăn không hết, thịt cá ê hề, tù nhân trắng trẻo mập mạp, được khám, chữa bệnh và thuốc men miễn phí. Chưa hết, còn được tự trồng rau quả, nấu ăn tự do… Mịa, đây mới là Thiên đường XHCN do bác ‘man mác’ nào bên Đức sáng lập cách đây hơn 100 năm về trước“.
.
- ĐỀ NGHỊ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC TĂNG CƯỜNG CHI PHÍ BẢO VỆ CÔNG AN VÀ CÁC QUAN CHỨC CHÍNH PHỦ (FB Ba Sàm). Nếu người dân tin các hình ảnh, âm thanh trong các phóng sự kia là có thật, thì số lượng tù nhân ở VN sẽ gia tăng rất nhanh. Việt Nam có thể sẽ trở thành đất nước có số lượng tù nhân đông nhất thế giới, bởi những người thiếu ăn, thiếu mặc, thiếu chỗ ở, những người ăn xin, thất nghiệp, làm nghề mại dâm, trộm cướp để có được miếng ăn, những người mà đời sống hàng ngày không có được những thứ như tù nhân Cù Huy Hà Vũ “đang có”, chắc chắn họ sẽ tìm đủ mọi cách để được vào tù.
.
Để được chính thức vào tù, biết đâu họ sẽ kiện các quan chức chính phủ hoặc kiện thủ tướng như bác CHHV đã kiện, biết đâu họ sẽ phạm pháp như là tiết lộ “bí mật quốc gia” bằng cách trộm cắp tài sản của các quan chức chính phủ, hoặc họ có thể hành hung, gây sự với công an? Nếu như thế thì nguy quá, đề nghị đảng và nhà nước tăng cường chi phí bảo vệ công an và các quan chức nhà nước, bởi họ là các nhân vật chính mà những người muốn phạm pháp sẽ nhắm tới.
.
.
Đề toán gửi GS. Ngô Bảo Châu và GS. Nguyễn Tiến Dũng (CHHV). “Đề toán: ‘Ông Vũ không ăn cơm trại’ và  ‘Từ 27/5 tôi dọn cơm ăn một mình’. Vậy thông tin về việc  TS.  Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực (không ăn,chỉ uống)từ 27/5 là đúng hay sai?… Đáp số:  GS. Ngô bảo Châu: Chưa có lời giải. GS. Nguyễn Tiến Dũng: Chưa có lời giải”.
.
.
Trên đây là đoạn phóng sự về ông Cù Huy Hà Vũ trong chương trình Thời sự 19h tối qua của VTV, nó có một số chi tiểt khác với cũng chương trình đó, được phát 2 lần vào sáng qua – 5h50′ và 6h. Trong lời bình sáng qua, chúng tôi có nhấn mạnh những đoạn video hoàn toàn quay trộm ông Vũ, và không rõ thời điểm thực hiện, không cho ông Vũ được nói, v.v.. Thế là đến tối, có vẻ như các “phóng viên” của VTV đã rút được “kinh nghiệm”, họ bổ sung ngay “bằng chứng”, nhưng không gì hơn là chỉ qua lời nói của phát thanh viên về thời gian thực hiện đoạn video, mà theo họ là sáng thứ Bảy, 15/6/2013. Tuy nhiên, VTV cũng như nhiều báo, kể cả báo Tuổi trẻ với một số ảnh “độc” và thông tin chi tiết hơn, cũng vẫn tỏ ra kém thuyết phục và dường như cố lẩn tránh những tình tiết quan trọng. Cụ thể:
.
1- Yêu sách để dẫn tới cuộc tuyệt thực của ông Vũ là gì? Có phải chỉ như VTV, là đòi để vợ được thăm 24h? Hay là ông Vũ phản đối bị quản giáo tìm cách ám hại, như Tuổi trẻ nêu (coi là lý do duy nhất)? Sao họ không trưng những văn bản, lời nói của ông Vũ về yêu sách của mình? Trong khi đó, có thông tin cho biết (đằng sau câu chuyện này) yêu sách quan trọng nhất của ông Vũ là yêu cầu được cung cấp các tài liệu liên quan tới việc buộc tội ông trong 2 phiên xử tại tòa. Yêu cầu này của ông có suốt từ khi diễn ra hai phiên tòa đó, nhưng không được đáp ứng, nó liên quan tới việc ông Vũ và luật sư của mình tiến hành yêu cầu kháng nghị giám đốc thẩm.
.
2- Điểm quan trọng thứ hai mà cả một hệ thống tuyên truyền của nhà nước đang được huy động tối đa, thừa sức khai thác, để “phản bác” lại “luận điệu của các thế lực thù địch”, là: ông Vũ có thực sự “tuyệt thực” hay không. Thế nhưng, đáng thương cho cả hệ thống này, là họ đã tỏ ra quá kém cỏi, đến mức dễ làm độc giả, khán giả nghi ngờ có trò tháu cáy ở đây. Bởi vì, cả VTV, các báo, đặc biệt trên Tuổi trẻ, chỉ nêu được rằng ông Vũ đã “không ăn suất cơm của trại cung cấp hàng ngày”, từ 27/5. Việc ông Vũ có dùng đồ ăn phụ gia đình đem vào hay không thì không được làm rõ, mà chỉ có những thông tin ỡm ờ là “tại phòng giam của ông Vũ lúc nào cũng có sẵn đồ ăn, đồ uống của gia đình tiếp tế như mì gói, cháo gói, sữa hộp, hoa quả…”, tương tự như lời nói của ông Oánh Tổng cục trưởng, mà bác Lê Hiền Đức thuật lại.
.
Thật lạ là với quyền lực, đội ngũ cán bộ, phương tiện  hùng hậu trong tay, thậm chí không loại trừ cả những người “bạn tù” xung quanh nữa, rồi các phóng viên ANTV luôn rình rập quay trộm hình ảnh, mà người ta vẫn không “bắt quả tang” được việc ông Vũ “lén” ăn đồ ăn gia đình mang vào để cầm cự sống qua ngày?
.
Dường như để thay cho những gì khiếm khuyết, không thể lý giải, lý sự được, VTV và vài tờ báo đã cố tình nhấn mạnh những hình ảnh về điều kiện sống của ông Vũ trong trại giam. Thế nhưng, tiếc là họ đã không làm được những điều tối thiểu để chứng tỏ mình là những người làm báo, mà chỉ còn vài ngày nữa là tới dịp kỷ niệm “ngày vui” của họ rồi. Liệu bữa tiệc thịnh soạn của họ, qua “Lễ trao giải báo chí” tối 20/6 tới đây, có kịp bổ sung món “lẩu thập cẩm” tả pí lù – Giải thưởng cho phóng sự trên của VTV không? 
.
Tới đây, lại phải xin “mở ngoặc” để nhắc nhở VTV và vài tờ báo, là quý vị chớ  lại vội vã “sửa sai” theo kiểu như cái clip trên Thời sự 19h tối qua, bằng cách loay hoay chứng mình ông Vũ đã sử dụng đồ ăn của gia đình trong thời gian “tuyệt thực” để “cầm hơi”. Bởi vì kể cả nếu như ông Vũ có làm vậy, thì thông điệp của ông vẫn là việc tuyệt đối hạn chế đến mức tối thiểu khả năng mà ông cho là ông bị ám hại và “bất hợp tác” với cơ quan pháp luật theo cách đó khi ông cho là mình không được đáp ứng đòi hỏi tối thiểu theo quy định của luật pháp. Đấu tranh trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn như vậy, việc ông Vũ phải trông cậy vào sự ủng hộ, động viên cả tinh thần và vật chất của người thân, bạn bè, nhân dân từ bên ngoài là lẽ đương nhiên. Nếu các cơ quan truyền thông nhà nước không nhìn nhận thực tế này, tìm cách bôi nhọ hiện tượng đó, thì chính họ đã bôi nhọ chế độ “tươi đẹp” của mình, rằng nó quá tệ, không bằng chế độ lao tù thực dân phong kiến gần 1 thế kỷ trước mà lớp cha ông của ông Vũ đã từng được trải qua. 
.
3- Trong cuộc đấu trí vô cùng không cân sức này, xem ra kẻ mạnh lại đang mắc bẫy (của cả chính mình) và thất bại bước đầu. Chúng tôi xin được tiếp tục làm rõ nhận định này vào sáng mai …
.
- Làm thất bại chiến lược “diễn biến hòa bình”: Cảnh giác với những bình luận sai lệch về sửa đổi Hiến pháp (QĐND).
Chuyện chất vấn ở nghị trường (Tầm nhìn). – Nguyên Anh: Ngài phó thủ đưa đầu chịu báng! (Dân làm báo). Nếu để ý sẽ thấy trong nhiệm kỳ của mình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng rất ít khi đăng đàn trả lời chất vấn mà thường ủy quyền cho các phó Thủ tướng, trong khi ông là người chịu trách nhiệm cao nhất trong Chính phủ. Các vị đại biểu Quốc hội cần lưu ý rằng bên cạnh trách nhiệm người đứng đầu và đại diện của Chính phủ, Thủ tướng còn có trách nhiệm cá nhân (quy định trong Luật Tổ chức Chính phủ) mà ông không thể thoái thác cho ai khác. - Khi bộ trưởng được “mồi” câu hỏi (TVN). - Tổng hợp trả lời chất vấn của các Bộ trưởng (CafeF).
Giải quyết những bức xúc của nhân dân cần trách nhiệm và quyết tâm hơn nữa (ND). - Tình hinh kinh tế xã hội dưới góc nhìn từ lá phiếu “tín nhiệm thấp” (Tầm nhìn).  - Khi chữ TÍN được “cân, đo, đong, đếm” (DT). – Tô Văn Trường: Tản mạn – BUỒN ƠI ! TA XIN CHÀO MI ! (Bùi Văn Bồng). – Đàng nào thì cũng “Tín nhiệm” (Dân làm báo). “Một biến cố chính trị lớn của đất nước [lấy phiếu tín nhiệm -BTV], được báo chí chính thống ca ngợi bỗng biến thành trò cười trong công luận thì tự nó đã nói lên tính khôi hài của chế độ!”
Các GĐ Sở phản pháo việc “không có mại dâm” (ĐV). - Đừng tự dối mình và dối người (DT). Bài đã biến mất, nhưng còn duy nhất ở đây:  Đừng tự dối mình và dối người (Tin tức). “Báo cáo của hai địa phương Hải Phòng, Nam Định khẳng định không có mại dâm ở Đồ Sơn và Quất Lâm … “  – CUỘI CŨNG CHÀO THUA (Nguyễn Duy Xuân).
8h40′:
- PGS-TS NGUYỄN MINH THUYẾT: Lấy phiếu tín nhiệm: Phải rõ trắng – đen (PLTP).
13h40′:
Lạc quan bôxít (SGTT).
19h45′:
- Nhân dịp Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thăm cấp Nhà nước tới Trung Quốc: Tiếp tục trao đổi thẳng thắn, chân thành về vấn đề Biển Đông (TTXVN/TTVH). – Tân Hoa Xã: Trung Quốc muốn củng cố niềm tin với Việt Nam (Infonet).

KINH TẾ

8h40′:
13h40′:
- Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: Bên trọng – bên khinh? (CF).
Nhân văn (ĐĐK).
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- CHUYỆN TRONG LÀNG MẠNG (Bùi Văn Bồng).
- NGUYỄN ĐỨC TÙNG: Ngày Lễ Cha: Những Vì Sao (Du Tử Lê).
8h40′:
13h40′:
Cầu mong: Thơ / Vũ Mạnh Quang (Trần Mỹ Giống).
- THƠ XƯA CHƯA CŨ (Nguyễn Trọng Tạo).
- Ngô Nguyên Dũng: Ði Săn Vịt (DĐTK).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h40′:
13h40′:
- Đỗ Xuân Đạm: AI THỰC SỰ TÌM RA CHỮ QUỐC NGỮ (Huỳnh Ngọc Chênh).
19h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h40′:
- Giảm thiểu tai nạn giao thông nghiêm trọng: Không chỉ dựa vào sự quyết liệt! (SGTT).
13h40′:
19h45′:
- Những làng quê ôm nợ: Bi đát mang tên tôm hùm (NNVN).
- Vụ hận vợ, trút giận vào con ở Quảng Ngãi: Bé trai bị bố ruột đánh bầm dập hoảng loạn tinh thần (DV).

QUỐC TẾ

8h40′:
13h40′:
19h45′:
* RFI: 16-6-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats