Monday 10 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ HAI 10-6-2013




Posted by adminbasam on June 10th, 2013  | 109 Comments  

Bài viết mới

Tin thứ Hai, 10-06-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Ông Vịnh liệu có nhầm? (Nguyễn Thông). “Tôi thắc mắc, sao ông Vịnh lại dùng đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất số nhiều là ‘chúng ta‘… Thượng tướng đang thay mặt cho Việt Nam, một quốc gia có chủ quyền kia mà. Nhưng được biết bài mà các báo VN đăng là bài chữ Việt đã được đích thân thượng tướng đọc duyệt, thế mới lạ“. Ông Vịnh đã thành người Tàu rồi chăng? – Mời xem lại: Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh đối thoại với truyền thông Trung Quốc (TN). “phóng viên Thời báo Hoàn Cầu về ý kiến cho rằng ‘VN đang có ý định liên minh với nước ngoài để chống TQ’” thì Vịnh nói “ “Nếu chiến lược này đem lại hòa bình, ổn định, bình đẳng cho tất cả các quốc gia trong khu vực, tôn trọng luật pháp quốc tế thì chúng ta không có gì phản đối. Ngược lại, chúng ta phản đối nếu chiến lược đó phương hại đến lợi ích các quốc gia và hòa bình trong khu vực”. =>
Cũng như bình luận sáng qua về tấm hình Nguyễn Chí Vịnh chụp với viên tướng Tàu, một khi đã mang cái tâm thế là kẻ phiên thuộc thì không thể che đậy được trong từng lời ăn tiếng nói, dù có “duyệt” kiểu gì đi nữa. Hai chữ “chúng ta” như một thông điệp, rằng:  không, chúng tôi làm sao lại đi chống Trung Quốc, bởi chúng ta “Tuy hai mà là một” cơ mà!
- Phỏng vấn Thượng tướng, Viện sĩ Nguyễn Huy Hiệu – Nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng: Việt Nam muốn hòa bình nhưng vẫn đủ sức bảo vệ chủ quyền (TTT/Soha).  – Đừng đồng hoá mềm dẻo với hèn nhát sau chiêu bài “niềm tin chiến lược” mà tự lừa phỉnh! (DĐCN).
- Thương vụ tàu ngầm Kilo: Ai lừa anh 3 ếch? (DLB).
- Mặc Mỹ, TQ không dừng leo thang nguy hiểm ở biển Đông (PN Today).  – Tướng Úc nhưng đứng đầu quân Mỹ (RFI). “từ tháng Giêng 2013, nhân vật số ba của Lục quân Hoa Kỳ tại vùng Thái Bình Dương lại là ông Richard Burr, một viên tướng hai sao người Úc, được quân đội Úc biệt phái qua chỉ huy lính Mỹ. Theo giới quan sát, đây là một biểu tượng thật rõ ràng của chiến lược xoay trục qua châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ“. – Trung Quốc e sợ sức mạnh của hải quân Ấn Độ (VnM).
- Biết danh tính công an ‘đánh’ người? (BBC). “Chúng tôi muốn gửi thông điệp là bất cứ hành động xấu xa với người yêu nước nào cũng sẽ bị phát hiện và các sĩ quan cao cấp không thể núp bóng những cảnh sát trẻ ranh để làm hại người yêu nước“.
BTV tui không ủng hộ chuyện trả thù mà chỉ ủng hộ chuyện tìm ra những tên công an vi phạm pháp luật, đã đánh người vô tội và truy tố chúng. Người dân thường phạm pháp do không hiểu luật pháp thì có thể tha thứ, đưa ra những bản án nhẹ, mang tính răn đe, nhưng những kẻ nhân danh pháp luật, thi hành luật pháp mà vi phạm luật, thì phải nhận mức án cao nhất trong khung hình phạt.
Nhưng vấn đề nằm ở chỗ: những tên công an này chỉ thi hành lệnh của cấp trên, và cấp trên của “cấp trên” của họ có thể là đảng và nhà nước. Nếu đảng và nhà nước do lo ngại người dân biểu tình chống TQ, làm ảnh hưởng đến mối quan hệ Việt – Trung, đến “tình bạn” 16 chữ vàng” và “4 tốt”, đã ra lệnh trấn áp cuộc biểu tình ngày 2-6-13 bằng mọi giá thì sao? Những kẻ đáng bị xử phải là ai?
Cuối cùng thì, liệu có phiên tòa nào của đảng và nhà nước xử chính mình hoặc xử người của mình vi phạm pháp luật? Cho nên, “sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật” ở xứ ta sao khó quá, khi chính những người kêu gọi không chịu “sống và làm theo”.
<= Hình ảnh viên công an Lê Ngọc Tùng, được cho là đã đánh người biểu tình hôm 2-6. – Trung sỹ công an Lộc hà giả dạng côn đồ đánh người biểu tình (Xuân VN). Cư dân mạng còn cung cấp cả địa chỉ nhà ở của Tùng: “Bắt đầu từ đêm nay giang hồ HN tập trung nghiên cứu cái địa chỉ này (góc Ngọc Hà, Đội Cấn)… đây có khả năng là nhà thằng Lê Ngọc Tùng đang sống… bà con cho in một số ảnh nó đánh người và ảnh chụp gia đình nó rồi dán ở cổng chợ Ngọc Hà và các khu vực xung quanh để bà con lối phố nhận mặt thằng đánh người, biết được ở khu phố mình có một gia đình nuôi thằng con khốn nạn như thế“.
- TRONG TRẠI LỘC HÀ 2-6-2013- LIỆU CÓ CÔNG AN TỐT? (FB Lê Thu Trà/ Bùi Hằng). – Còn đây là FB của một công an khác ở Trung Tâm LT Lộc Hà, tự nhận mình là “đồ tể”:  Huy Đồ Tể.  – ĐÃ ĐẾN LÚC TÔI VÀ CHÚNG TA CẦN PHẢI THẲNG THẮN: XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI CÔNG AN BẠO HÀNH (Bùi Hằng).
- Mời xem lại: Cho nó làm công an (Người Buôn Gió). – Theo Facebooker Đốp Catherine: “Một trong những cái nghề bị nguyền rủa nhất ở Việt Nam bây giờ là nghề công an/ an ninh. Ai làm nghề này 1 đời, 3 đời con cháu bị mạt do nhân dân nguyền rủa nhiều quá! Thôi, thà đi bán bánh mì, chạy xe ôm, cực một chút cũng mà lành còn hơn chọn cái nghề nhục nhã như thế“.
- VIỆT NAM: TỰ DO NGÔN LUẬN ĐI CÙNG CÁI GIÁ PHẢI TRẢ (DTD).  “Việc bắt giữ Trương Duy Nhất vào tuần trước được kèm một chút bất ngờ từ chính phủ. Trong những ngày sau đó, trang web của blogger nổi tiếng này đã biến thành một cái bẫy ngớ ngẩn, với phần mềm độc hại tải xuống máy vi tính những người vào trang web nhằm đánh cắp thông tin cá nhân.  Đây chính là sự xâm phạm thô bạo cuối cùng của tình báo Việt Nam nhằm tạo ra một hồ sơ lớn hơn về cộng đồng người bất đồng chính kiến của quốc gia này“. – Phạm Xuân Nguyên: Lần đầu thăm nuôi Trương Duy Nhất (Quê Choa).
- Cù Huy Hà Vũ, người không tầm thường (ĐCV). – Tôi tuyệt thực để ủng hộ – I begin a supportive hunger strike [to support Cu Huy Ha Vu] (Phạm Hồng Sơn). KTS Trần Thanh Vân cho biết lúc 0h41′: “Tình hình sức khỏe Ts Cù Huy Hà Vũ rất đáng lo ngại. Hôm nay đã là ngày nhịn ăn thứ 13. Tiêu chuẩn thăm nuôi của vợ con chỉ mỗi tháng một lần, ngày 1/6 chỉ ăn 3 thìa cháo rồi quyết không ăn nữa. Ba ngày sau Ls Dương Hà vào thăm với tư cách Luật sư thì không được mang thức ăn vào. Vậy là còn đúng 3 tuần nữa vợ con mới được vào thăm nuôi. Người có quyền là tướng Cao Ngọc Oánh và giám đốc trại giam thì hoàn toàn bỏ mặc. Kẻ ngồi tù bị tước hết quyền làm người thì cương quyết không thoái lui. Nói dại, CHHV có làm sao thì ai cấp cứu, ai chịu trách nhiệm?  Thật não lòng. Có ai hiến sáng kiến gì không?“.  - Đếm từng ngày Vũ đang nhịn ăn trong Trại giam K5 Thanh Hóa (Boxitvn). “Đến hôm nay 10/6/2013 là đúng 13 ngày!” – Phạm Toàn: Đòn tưởng là độc của kẻ tập sự lưu manh.  - Mời xem lại: Tuyệt thực trong tuyệt vọng?  (pro&contra/ BVN). – Thái Bá Tân: Châm ngôn tập bốn, bài 376.  - Lê Diễn Đức: Anh phải sống, Cù Huy Hà Vũ! (RFA’s blog).
- Ứng cử viên Tổng Bí thư bắt đầu “dân vận” (Cầu Nhật Tân). – TS Trần Nhơn – Thư ngỏ gửi Bộ Chính Trị và Ban chấp hành Trung ương Đảng (Dân Luận). “Nguyễn Thiện Nhân đã qua ‘tập dượt’,/ Đủ độ chín làm Tổng Bí thư./ Cân nhắc các mặt được, chưa được,/ Phải chăng là ‘phương án tối ưu’ (?)
- Hôm nay QH lấy phiếu tín nhiệm 47 người (VNN).  – Thách thức tinh thần lớn lao đối với đại biểu Quốc hội (VnEco).  – Trách nhiệm cao trong mỗi lá phiếu (CP). – Phiếu của ý chí và nguyện vọng (TQ).  – Thước đo (NLĐ).  – Người dân sẽ “cho điểm” cuối cùng (NLĐ).  – Không có chuyện “xuê xoa” trong bỏ phiếu tín nhiệm (VnM). – Báo chí Việt Nam đã được tham dự cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở Quốc hội (RFI). “Đây có thể xem là một nhượng bộ đáng kể vì trước đây các phóng viên không được tham dự… Quyết định để báo chí tham dự các phiên họp bỏ phiếu tín nhiệm của Quốc hội có thể xem là một nhượng bộ trước các đòi hỏi dân chủ hiện nay tại Việt Nam“.
- KINH TẾ THỊ TRƯỜNG ĐỊNH HƯỚNG XÃ HỘI CHỦ NGHĨA: SỰ KHÓ HIỂU QUA MỘT BẢN TIN CỦA TTXVN (TSYG). “Rõ ràng các nhà ný nuận của chúng ta đang rất lúng túng và bế tắc. Họ đã như thế thì người dân thường làm sao có thể hiểu và tin được về kinh tế thị trường định hướng XHCN? Cuộc thử nghiệm của mấy ông ný nuận tào nao còn kéo dài đến bao giờ?
- Về nghị Phước, tức Lăng Tần Hoàng Hữu Phước, tác giả “Kế Sách Liên Hoành” giúp Saddam Hussein chống Mỹ: Ngu hơn lừa (David Thiên Ngọc).
- Đơn kêu oan của Trung tá công an Nguyễn Văn Tuấn (Bùi Văn Bồng). Vì sao công an kêu oan phải gửi đơn tới nhờ tới các blogger, thay vì gửi đơn tới các cơ quan pháp luật của đảng và nhà nước.? Công an còn không tin tưởng vào hệ thống luật pháp của đảng và nhà nước nữa, liệu có người dân nào còn tin tưởng vào “tính nghiêm minh” của luật pháp ở xứ ta?
- Thủy điện Đồng Nai 6, 6A: Chủ đầu tư cố cãi (NLĐ). Ramsar Bàu Sấu – vùng đất ngập nước quý giá – được cảnh báo sẽ bị phá hỏng nếu xây 2 thủy điện Đồng Nai 6, 6A =>
- Tô Văn Trường: TÚC TẮC GIẢI QUYẾT ÙN TẮC !? (Bùi Văn Bồng).
8h40′:
13h40′:
- Cả ngàn quân Nhật đến Mỹ tập trận (BBC). “Nhật sẽ điều ba chiến hạm, khoảng 1.000 binh sỹ và bốn máy bay chiến đấu đến tham gia cuộc tập trận dự kiến sẽ bắt đầu vào ngày 11/6“. - Nhật Bản rất lo ngại vũ khí mới trên tàu hải giám của Trung Quốc (GDVN).
- Ai ra giúp bác nhóm lò? (Sơn-Thi-Thư).
- Đến hẹn “đồng chí X” lại xuất hiện trên báo Korea Herald, với cùng tác giả Lee Moon-shik. Bài đăng trên báo Korea Herald ca “đồng chí X” ngày 6-6-2013: The important role of Prime Minister Nguyen Tan Dung for Vietnam’s future. – Bản tiếng Việt trên báo Tiền Phong: Báo Hàn Quốc ca ngợi Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. – Korea Herald ngày 16-07-2012: Vietnam ushers in new phase of recovery. – Báo Dân trí đăng ngày 17-07-2012: Kinh tế Việt Nam bắt đầu giai đoạn phục hồi mới. Còn đây là bài trên Korea Herald cách đây 2 năm: Vietnam P.M. Nguyen Tan Dung one of most excellent Asian leaders. Báo Dân Trí đăng bản dịch ngày 25-7-11: Báo Hàn Quốc: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là nhà lãnh đạo xuất sắc. Tác giả Lee Moon-shik không phải là ký giả mà là người mẫu, kiêm diễn viên, kiêm giám đốc công ty Kindmatic Co. Ltd., kinh doanh điện thoại di động. Có lẽ báo nhà hết linh nghiệm nên phải thuê người viết cho báo nước ngoài?
- Vụ án tranh chấp đất rừng tại Nghệ An: Phán quyết lạ lùng của TAND huyện Quỳnh Lưu (DV).
- Campuchia: Biểu tình vì chân lý (ĐĐK).

KINH TẾ

8h40′:
- Bắt xe quá tải ngay trước cổng cảng: Dễ nhưng chưa ổn (SGTT).
- Phú Yên: Nông dân ồ ạt chặt cây sắn để bán để bán sang Trung Quốc (DV).
13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Các đạo diễn Việt Nam lên tiếng về bộ phim ‘Bụi đời Chợ Lớn’ bị cấm (VOA). – Bụi đời Chợ Lớn: Cổ súy đến tận cùng cái ác (VTC). Blogger Osin bình luận: “… cho dù không ủng hộ phim, các nhà báo cũng chỉ nên kêu gọi tẩy chay bộ phim, tẩy chay đạo diễn, diễn viên và những người sản xuất, chứ đừng bao giờ ủng hộ kiểm duyệt, đừng bao giờ ủng hộ xu hướng trao vào tay nhà nước quyền can thiệp vào các lĩnh vực sáng tạo. Nhà nước chỉ nên ban hành luật quy định những loại phim như vậy chỉ được chiếu cho người đã trưởng thành…“. – Cấm ‘Bụi đời Chợ Lớn’ – Cú tát vào mặt điện ảnh tư nhân (Viet1Radio).
- THƯ TÌNH TUỔI 90 (Nguyễn Quang Vinh).
- Trần Tiến: Ngẫu hứng Trần Tiến 16 (Quê Choa). =>
- Chơi đẹp (NLĐ).
- NGHI ÁN 4 TRỌNG TÀI NHẬN 100 TRIỆU ĐỒNG: Đình chỉ 2 lãnh đạo Ban Trọng tài VFF (NLĐ).
8h40′:
- Cổ vật – Trăm năm đáy biển… – Kỳ 3: “Tát biển” tìm tàu…  (TT).
13h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h40′:
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

-Tại xã Đại Mạch, huyện Đông Anh, Hà Nội: “Cát tặc ” hoành hành, sông Hồng “kêu cứu” (PL&XH).
8h40′:
13h40′:
- Phân bón lá “bón” qua mặt cạo: Phản khoa học và xảo trá! (NNVN).

QUỐC TẾ

- Tàu chở người tị nạn chìm tại Úc (RFA). Tội quá, đã tị nạn lại còn gặp nạn nữa.
8h40′:
13h40′:
* RFA: + Sáng 09-06-2013; + Tối 09-06-2013
* RFI: 09-06-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats