Saturday 8 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 8-6-2013




Posted by adminbasam on June 8th, 2013  | 80 Comments  

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 08-06-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Khiêu khích kiểu Trung Quốc (Lê Mai). “Dường như khiêu khích của TQ chủ yếu là nhằm vào VN, một đối tác chiến lược. Điều này tỏ ra vừa khó hiểu vừa dễ hiểu. Dường như TQ đang chơi trò hai mặt. Điều đáng ngạc nhiên, có hiện tượng là trong khi cấp dưới liên tục bày ra các vụ khiêu khích thì lãnh đạo cao cấp – kể cả cao cấp nhất của TQ chưa bao giờ tuyên bố không thân thiện với VN, mà ngược lại, nói rất nhiều lời hoa mỹ ca ngợi tình hữu nghị. Họ đang bị động trong chiến lược độc chiếm Biển Đông? Dĩ nhiên là không. Trái lại, họ rất chủ động và phải chăng khiêu khích kiểu TQ chính là một phần của chiến lược ấy“.  - Hai Lúa bàn về bài “Bà Diêu Vân Trúc, vị tướng đanh thép” trên blog Thụy My (Ba Sàm).
<= Trước hết là tẩy não. Photo: Trần Hùng. – Sỹ quan cốt cán VN sang TQ tập huấn (BBC). - Ảnh vui nhân sự kiện 22 sĩ quan QĐ sang Tàu học Chính trị (Trần Hùng). – Hải quân Việt-Trung thiết lập đường dây nóng (VOA). Chắc là đường dây nóng này để dành khi nào ở VN có người xuống đường biểu tình chống Trung Quốc mà VN lo không xuể, thì ới cho “bạn vàng” một tiếng, bên ấy sẽ tiếp viện? – Giáo sư Tương Lai: Lãnh đạo Việt Nam quá quỳ lụy Trung Quốc (VOA/ Ba Sàm).
- Bản tiếng Việt “Những Bàn Chân Nổi Giận” của GS Tương Lai trên tờ New York Times (VOA/ Ba Sàm). Bài này rất quan trọng vì nó đã được đăng trên báo New York Time, tờ báo hàng đầu của Mỹ. Một sự trùng hợp ngẫu nhiên là bài này xuất hiện cùng lúc với điều trần của các viên chức Bộ Ngoại giao Mỹ cách nay hai ngày, mà một nhà báo Mỹ đã gửi lời bình luận tới BTV rằng: “As far as I can tell, the events are not related, but taken together, point to growing US attention to the increasingly complex political situation in Vietnam“. Nghĩa là: Tôi có thể nói, các sự kiện này không liên quan với nhau, nhưng cùng lúc xảy ra, cho thấy ngày càng tăng sự chú ý của Hoa Kỳ đối với tình hình chính trị phức tạp ở Việt Nam.
- Vì sao bà Michelle Obama không nên gặp bà Bành Lệ Viên (Ba Sàm/ FP): Why Michelle Obama shouldn’t meet with Peng Liyuan (Foreign Policy). Tạm dịch một đoạn: “Đệ nhất phu nhân nước Mỹ sẽ làm cho một số người Trung Quốc khó chịu khi bỏ qua cuộc gặp gỡ. Nhưng tôi nghĩ rằng Michelle Obama đã lựa chọn đúng. Bà Bành là một ca sĩ nổi tiếng, đã dành sự nghiệp của mình hát những bài hát tuyên truyền của Trung Quốc – những bài hát với các thông điệp mà bà Michelle Obama, và thực ra nhiều người Mỹ và Trung Quốc khác cũng không muốn kết giao với bà Bành. Trong một video, bà giả vờ là người Tây Tạng và hỏi: ‘Ai sẽ giải phóng chúng ta? Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc thân yêu’.” Tiếc là báo chí VN từ hôm qua tới giờ không có lời  giải đáp khả dĩ chấp nhận được cho câu hỏi về vụ này, mà giả sử họ có biết như bài viết trên FP kia, thì cũng khó mà dám đưa thông tin thật. – Bà chủ Nhà trắng “thiếu tôn trọng” Trung Quốc (KT).
- California: Người gốc Hoa và chuyến đi của Chủ tịch Trung Quốc (VOA).  - Người Việt ở Nam Cali biểu tình chống Tập Cận Bình  (Người Việt). Được biết, sáng 7-6 (khi bản tin này sắp lên mạng) đông đảo bà con người Việt ở quận Cam đang trên đường tới Sunnylands, Palm Springs để “chào đón” Tập Cận Bình. Có sự tham gia đông đảo của bà con Tây Tạng, nghe nói nhiều người gốc Tây Tạng ở San Francisco đã tới Palm Springs “đón tiếp” chủ tịch TQ.  Đồng hương tập họp trước tại chùa Điều Ngự trước giờ khởi hành. (Hình: Ngọc Lan/Người Việt) =>
- Tin mới nhất về Trương Duy Nhất (Nguyễn Trọng Tạo/ Quê Choa). – Người chó- Chó người (Nguyễn Tường Thụy). - Nỗi đau Cù Huy Hà Vũ (Phi Vũ). - Tuyên ngôn Tự do truy cập thông tin (Guerilla Open Access/ TCPT).  – CHỦ NGHĨA YÊU NƯỚC (NQ&TD).
- Điều trần của ông Joseph Yun, quyền Trợ lý Ngoại trưởng: Quan hệ của Mỹ với Việt Nam (Defend the Defenders). “Tôi muốn nhấn mạnh rằng mối quan ngại của chúng tôi về nhân quyền là một nhân tố xuyên suốt mọi khía cạnh liên quan đến cách tiếp cận chính sách và sự can dự của chúng ta với Việt Nam. Chúng tôi tin rằng việc Chính phủ Việt Nam dành thái độ tôn trọng tốt hơn cho nhân quyền sẽ giúp đảm bảo cho sự phát triển kinh tế, xã hội và chính trị của đất nước này trong tương lai và cho phép tăng cường mối quan hệ song phương với chúng ta. Chúng tôi đã nhấn mạnh với các nhà lãnh đạo Việt Nam rằng nhân dân Mỹ sẽ không ủng hộ việc tăng cường mạnh mẽ quan hệ song phương nếu không có tiến bộ rõ rệt về nhân quyền“. – Không bán vũ khí cho Việt Nam vì hồ sơ nhân quyền: Weapons Sales Hinge on Vietnam Rights Record (RFA).
- Hoa Kỳ: Việt Nam ‘thụt lùi’ về nhân quyền (VOA). – NGHE DÂN BIỂU MỸ CHẤT VẤN (Thùy Linh). “Một lần nữa, lại có chuyện kết tội rải truyền đơn về việc bảo vệ biển đảo? Sao lại có thể như thế được? Chỉ rải truyền đơn mà bị đánh đập và tuyên án như vậy? Thật phi lý“. Mời xem video dân biểu Ed Royce chất vấn trong buổi điều trần về quan hệ Việt – Mỹ, ông đã nhắc tới tên của Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha. Liền đó, có người ngồi ngay kế bên đã trương lên bức hình rất lớn của Phương Uyên được chuẩn bị sẵn. Bổ sung, hồi 13h40′ – độc giả  Nguyễn Hùng đã kịp dịch và đưa vào phụ đề tiếng Việt cho video này):
Nhân câu chuyện về mối quan tâm quốc tế nói trên, xin được trở lại bàn về những ý kiến, một số sáng kiến đóng góp giúp đỡ hai em Uyên, Kha gần đây của nhiều độc giả, ví như Thư đề nghị được trợ giúp một phần tài chính cho gia đình của Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha của Nguyễn Hùng qua trang Bô-xít.
.
Như mọi người đều ít nhiều đã biết, việc người dân bằng nghĩa cử cao đẹp của người Việt – “Lá lành đùm lá rách”, giúp đỡ nhau, là điều đáng quý và luôn được xã hội khích lệ.
.
Thế nhưng, một khi mọi hoạt động xã hội, các tổ chức được gọi là “quần chúng” ở nước ta “từ khi có đảng” hầu như đều được “gom” vào chịu sự chỉ đạo của các cơ quan nhà nước, được điều hành bởi những “người nhà nước”, hưởng tiền nhà nước, … thì cái nghĩa cử cao đẹp của cha ông để lại kia đã có một gương mặt rất khác. Những hoạt động từ thiện, cứu trợ không nằm trong khuôn khổ của nhà nước thì khó mà được thuận lợi, với đủ các lý do khác nhau.
.
Từ đó, đương nhiên những trợ giúp cho những hoàn cảnh khó khăn của những người không được “người nhà nước” ưa thích, cụ thể là những bà con đi khiếu kiện, những người tranh đấu vì chủ quyền biển đảo, vì quyền tự do tối thiểu của công dân lại càng khó khăn hơn.
.
Không ít những sự trợ giúp đã mang lại tai họa cho người được giúp. Rất nhiều điều đáng bàn quanh vấn đề này, nhưng ở đây, chúng tôi chỉ xin khơi gợi chút ít, là hãy cố gắng tìm ra những sáng kiến, để về phía chính quyền cũng khả dĩ chấp nhận, khó tìm cớ gây chuyện với “bị hại”, phía người được giúp thì đỡ bị gây phiền nhiễu, đồng thời mọi người dân với tấm lòng nhân ái cũng thỏa lòng và được khích lệ.
.
Ví như một số đóng góp giúp gia đình anh Đoàn Văn Vươn. Những người tham gia đã không quên trợ giúp cả những chiến sĩ công an, bộ đội cũng là nạn nhân của quyết định cưỡng chế sai trái, dù cho họ lại chính là “đồng phạm” phá hủy trái phép công trình gia đình Đoàn Văn Vươn. Qua cách này, các “đồng phạm” còn được giáo hóa, dễ tỉnh ngộ hơn.
.
Vậy với Uyên, Kha thì sao? Liệu có thể thay vì trợ giúp tiền bạc ngay cho gia đình các em, những người có tấm lòng có thể thành lập một Quỹ học bổng giành riêng cho hai em, để khi mãn hạn tù, các em sẽ yên tâm, có điều kiện tiếp tục việc học đang còn dang dở của mình? Những “người nhà nước”, luôn sẵn sàng vạch lá tìm sâu, bới bèo ra bọ để phát hiện “các thế lực thù địch” trong những câu chuyện nhân ái, chắc cũng phải tự vấn lương tâm hơn một khi muốn tìm cách ngăn trở những thanh niên hàng con cháu mình được trợ giúp con đường học hành, chứ không phải là giúp họ tiếp tục “chống đối”. 
- Thường Sơn: Thoái khẩu nghị trường (Thụy My). “Giờ đây, không còn mang ý nghĩa sống động như những người đại diện cho quyền lợi và tiếng nói của dân chúng, cũng không thể hiện được giao cảm cầu nối giữa Quốc hội và cử tri, các nghị sĩ và báo chí sẽ ra sao trong nỗi bức bách thoái cảm và thoái khẩu?” – ‘Cần công khai tỷ lệ tín nhiệm của từng chức danh’ (VNE). – Bỏ phiếu tín nhiệm! (Nguyễn Tường Thụy).
- Tại sao ông Hồ Đức Việt ‘phải chết’? (DLB).  – Nhìn lại Hồ Đức Việt (BBC). TS Lê Đăng Doanh: “Tôi thấy là ông ấy còn tương đối trẻ và chính ra việc ông ấy phải nghỉ hoàn toàn như vậy là một điều rất không bình thường. Bởi vì một người ở vị trí của Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương như vậy thì hoàn toàn có thể tiếp tục hoạt động được ở Quốc hội hay là ở Mặt trận Tổ quốc hay ở một chức vụ gì đó“.
Du lịch Việt Nam mất điểm nghiêm trọng (LĐ). Một câu chuyện đã nghe nhiều, nói mãi, nhưng vẫn phải nói.
Đó là vì đây không chỉ liên quan văn hóa, xã hội, hay kinh tế, mà cả … chính trị. Nó cũng không đơn giản chỉ về mấy người dân nghèo kiếm sống bằng bán hàng rong, nhưng không giữ được cái tự trọng của mình, tôn trọng người khác … Và vẫn phải nhắc lại câu châm ngôn “Thượng bất chính, hạ tắc loạn”. Một khi những người lãnh đạo chính quyền có trách nhiệm, các cơ quan nhà nước có trách nhiệm về nhiều lĩnh vực trong cuộc sống không tôn trọng kỷ cương, pháp luật, không biết giữ cái thể diện quốc gia, mà hôm qua chúng tôi đã bàn tới cái gọi là “Quốc nhục”, thì người dân, nhất là những người bị đẩy tới con đường bần cùng, đói khổ khó mà có được cái “tự trọng” đó. 
Cũng không chỉ có câu chuyện trên, mà còn rất nhiều dẫn chứng, đều như thứ “Gậy ông đập lưng ông”, tác động xấu trở lại mọi cố gắng của chính phủ muốn đưa nền kinh tế trở lại “thời hoàng kim” (với điều hoang tưởng là trong vòng … 3 năm tới). Ví như tình trạng buôn lậu “nhân dân” qua biên giới, không cách gì đối phó xuể với ngàn, vạn người dân đói khổ, sẵn sàng lao vào liên kết với giới đầu nậu, tiếp tay cho thương lái Trung Quốc phá hoại kinh tế  VN, v.v..
- Về việc bọ Lập hay chuyển nhà (Quê Choa). – Nói lại cho rõ (Nguyễn Thông).
Lãnh đạo Việt Nam có biết hối hận không? (Boxitvn). Từ 2 ngày nay, trang boxitvn.net bị tin tặc tấn công dữ dội nên không thể vào được, còn trang boxitvn.blogspot.com tuy bị một số nhà mạng chặn tường lửa, nhưng qua một số proxy thì vẫn vào được.
Blogger Singapore ngừng hoạt động để phản đối chính phủ (RFI). Câu chuyện này ít nhiều có thể gợi ý cho độc giả nghĩ tới đề xuất của Ba Sàm về “Đặc khu thông tin”, mời xem lại: + 1505. Cuộc tập kích của lề trái; +  1495. Hội thảo “Tác động của truyền thông xã hội lên tác nghiệp báo chí”.
8h40′:
- QUỐC HỘI GIÁM SÁT CHUYÊN ĐỀ VỀ ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN: Đừng để tiền dân đổ sông đổ biển (PLTP).
13h40′:
Việt Nam ‘xây dựng lòng tin’ với ông chủ biển Ðông (Người Việt).  - Xây dựng lòng tin với nhân dân trước đã  (Người Việt). – Về bài của GS Tương Lai trên New York Times: Lòng dân giận dữ (BBC).
 - CUỘC SỐNG CỦA LÍNH TÀU (Mai Thanh Hải).
Công an tiếp tục chặn đường hành hung blogger Nguyễn Hoàng Vi (DLB). “Hoàng Vi cho biết, khi cô cùng người bạn vừa đi đến quận 12 thì bất ngờ bị 5 tên công an đi trên 3 chiếc xe máy hùng hổ lao đến chặn đầu. Ngay sau đó, bọn chúng dùng mũ bảo hiểm đập túi bụi vào Hoàng Vi, người bạn đi cùng cô là anh Phạm Lê Vương Các cũng bị đánh một cách thô bạo“.
 - Ghi chép – 2 (Nguyễn Vạn Phú). “Thỉnh thoảng cứ nghe tin người dân vào đồn công an một thời gian ngắn sau là chết – ai không bức xúc, thế nên nghe chuyện xử phạt chuyện chửi tục, say rượu trong nhà hàng có lẽ sự bức xúc và so sánh ngầm trong tiềm thức đã diễn ra và người ta càng phản đối hơn nữa“.
19h45′:

KINH TẾ

- Vụ “7 ngân hàng xiết nợ một công ty”: Các ngân hàng nộp hồ sơ cho công an (TT).
8h40′:
13h40′:
19h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- TRÒ ĐÙA NHÂN THẾ (Nguyễn Trọng Tạo).
8h40′:
- Festival di sản Quảng Nam lần thứ V – 2013: Tôn vinh những nông dân làm du lịch (DV).
13h40′:
NGƯỜI GIẢI HẠN QUÊ LÀNG (Nguyễn Trọng Tạo).
BÁC ĐỖ CHU (Văn Công Hùng).
VỀ QUẢNG TRỊ (Nguyễn Thị Hồng Ngát).
Những Osin nhà Tổng Cua (Hiệu Minh).
19h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Khổ như con trẻ (Nguyễn Duy Xuân).
8h40′:
Ba loại người (ANTĐ).
13h40′:
19h45′:
- THƯ GIÃN CUỐI TUẦN: Chuyện trẻ con nghỉ hè (LĐ).
- Xử phạt hành chính Trường ĐH Tài chính Ngân hàng Hà Nội: Không có tình tiết mới, không thay đổi quyết định! (DT).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Vài nhời từ vụ cháy (Nguyễn Thông).
8h40′:
13h40′:
19h45′:

QUỐC TẾ

8h40′:
13h40′:
19h45′:
* RFI: 07-06-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats