Saturday 22 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 22-6-2013




Posted by adminbasam on June 22nd, 2013  | 85 Comments

Bài Viết Mới

Tin thứ Bảy, 22-06-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Việt Nam, Trung Quốc ra Tuyên bố chung (VNE).”… khẳng định sẽ tuân theo các nhận thức chung quan trọng mà Lãnh đạo hai nước đã đạt được trong những năm qua về phát triển quan hệ hữu nghị Việt-Trung, tiếp tục kiên trì phương châm ‘láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai‘ và tinh thần ‘láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt‘, không ngừng tăng cường tin cậy chiến lược…”.
Bác nào vẫn còn tin “anh Ba”, “anh Tư”, “anh Năm”… “anh Mười”, thì hãy xem lại. Thôi nhé, bà con nào còn mơ mộng “ông này khác, ông kia khác, ông này không theo Tàu, ông kia…” thì hãy chấm dứt hy vọng đó đi, để dành sức lực mà lo cho bản thân và lo cho dân. Đã cùng một hệ thống thì chẳng có ông nào khác ông nào đâu. Họ phải làm những gì mà các đồng chí của họ đã hứa hẹn, ký kết từ thời xa xưa, không thể làm khác được.
- Thông điệp Biển Đông trong chuyến thăm của Chủ tịch nước (VNN).  – Không làm phức tạp tranh chấp biển Đông (NLĐ).  - COC và UNCLOS không có trong Tuyên bố chung Việt-Trung (RFI). “Trong toàn bộ những phần đề cập đến các vấn đề trên biển trong bản Tuyên bố chung, không hề có một từ ngữ nào nhắc đến yêu cầu tôn trọng ‘luật pháp quốc tế’ hay Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) năm 1982”. – Việt-Trung đề ra 13 trọng tâm hợp tác chiến lược (VNN).
- Chủ tịch Trương Tấn Sang thỏa thuận gì với TQ? (RFA). “Việt Nam cũng nhận được 2 khoản tín dụng ưu đãi từ phía Trung Quốc, khoản thứ nhất trị giá 320 triệu nhân dân tệ cho dự án hệ thống thông tin đường sắt và khoản thứ hai trị giá 45 triệu USD liên quan tới dự án nhà máy Đạm than Ninh Bình“.
-  Viết nhân chuyến thăm Trung Quốc của CTN Trương Tấn Sang: Đây là Giang Sơn gấm vóc của 91 triệu đồng bào! (Đặng Huy Văn). – Nhân dân Việt nam – tứ bề thọ địch (Xuân VN). “Giăc Cướp: Nội ứng, ngoại hợp. Trên Bờ: Nông dân bị Công An và CSCĐ tấn công 18/6/2013 Ngoài Khơi: Ngư dân bị Tàu Trung Quốc, ý lộn ‘tàu lạ’ tấn công 18/6/2013“.
- Hội thảo “Đoàn kết ASEAN và những thách thức tại Biển Đông” (RFA). “Tiến sĩ Võ Xuân Vinh, trưởng ban Nghiên cứu Chính trị và Quan hệ Quốc tế, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, thuộc Viện Khoa học Xã hội Việt Nam cũng trình bày lại những hoạt động bị cho là quyết liệt của Trung Quốc. Ông cho rằng chính sách nhất quán của Trung Quốc là dần dần độc chiếm Biển Đông”.
- Việt – Trung hy vọng cải thiện quan hệ (BBC). “Thủ tướng Lý Khắc Cường cũng nhắc lại ‘Trung Quốc và Việt Nam hoàn toàn có thể đưa những điểm chung và điểm bất đồng lên bàn đàm phán, tránh đơn phương áp dụng hành động làm leo thang và quốc tế hoá vấn đề Nam Hải’.”  – Video: Chủ tịch nước gặp gỡ bạn bè Trung Quốc (VTV).
- Lần đầu tiên, lãnh đạo Quân đội Việt Nam thăm Lầu Năm Góc (RFI). – Tổng tham mưu trưởng quân đội Việt Nam lần đầu thăm Lầu Năm Góc (Zing). – Vietnam’s Chief of Defense Makes First Visit to Pentagon (Bloomberg). - Ông Đỗ Bá Tỵ thăm Bộ Quốc phòng Mỹ (BBC). “Ngoài các vấn đề khu vực [châu Á-Thái Bình Dương], hai ông Dempsey và Đỗ Bá Tỵ còn thảo luận về chính sách chuyển dịch trọng tâm về khu vực của chính quyền Obama”.
- Bốn mươi năm sau khi bị bỏ tù tàn bạo, John McCain đưa các lãnh đạo quân đội Việt Nam thăm Capitol: John McCain gives tour of Capitol to Vietnamese army leaders forty years after his brutal imprisonment (Daily Mail). – Anh Gấu Phạm – Cảm giác như một Đại Tướng (Dân Luận).
- Mỹ hứa hạ nhiệt tranh chấp lãnh thổ biển Đông (PN Today). – Ưu tiên của tân trợ lý Ngoại trưởng Mỹ : Căng thẳng biển đảo châu Á (RFI). “Tân trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cam kết sẽ lưu ý Bắc Kinh là Trung Quốc chỉ có thể phát triển, nếu như châu Á trở thành một vùng pháp quyền, một vùng có trật tự và một vùng tôn trọng các nước láng giềng, chứ không phải là một nơi mà cưỡng chế và đe dọa ngự trị”.
- Mỹ-Philippines diễn tập hải quân ở Biển Đông (VOA). – Philippines gửi binh sĩ mới tới khu vực tranh chấp ở Biển Đông (VOA). “Toán thủy quân lục chiến mới của Philippines thay thế các binh sĩ tại Bãi cạn Thomas Thứ Hai, nơi các tàu của Trung Quốc đã đến hồi tháng trước”.  – Philippines chặn tàu Trung Quốc (VnM). TT Aquino : “Hiếu chiến không chảy trong huyết quản của chúng tôi nhưng chúng tôi sẽ không lùi bước trước bất kỳ thách thức nào“.
- Nhà bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ chấm dứt tuyệt thực (VOA). – Tù nhân bất đồng chính kiến Cù Huy Hà Vũ chấm dứt tuyệt thực (VOA).  - Cù Huy Hà Vũ ngưng tuyệt thực (RFI). – Ông Cù Huy Hà Vũ ‘ngừng tuyệt thực’ (BBC). – TS Cù Huy Hà Vũ yếu mệt sau 25 ngày tuyệt thực (RFA). “Anh ấy thực sự rất mệt đến nỗi khi tôi vào thì ông cán bộ trực tiếp trông nom anh Cù Huy Hà Vũ là ông Trần Thanh Vân trước khi cho tôi vào thì ông có nói với tôi là hôm nay chắc là anh Vũ sẽ mệt hơn đấy vì hôm qua anh ấy rất mệt.  Vì thế yêu cầu khi chị thăm ấy thì không được nói những gì có thể kích động anh ấy. Ý nguời ta muốn nói tôi đừng nhắc tới các chương trình truyền hình đã được đưa lên nói xấu anh ấy“.
Một số độc giả đã bàn tới chuyện cần phải kiện ANTV, VTV và một số báo. Đặc biệt, nếu ông Cù Huy Hà Vũ chính thức khởi kiện thì đây sẽ lại là một “trận chiến” tiếp theo với ông, mang lại rất nhiều thuận lợi cho ông trong hiện tại cũng như tương lai. Còn với tất cả các độc giả đã ít nhiều bị đầu độc bằng những thông tin bịa đặt, bóp méo, che đậy của một số báo đài, sẽ được bảo vệ quyền lợi qua vụ kiện này, giới truyền thông nhà nước cũng từ đó mà tử tế hơn lên. 
Cáo lỗi: Chiều qua chúng tôi đã đăng lại bức Thư cảm ơn của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ từ trang Bô-xít. Nhưng  đến đêm, trong khi chỉnh sửa để bổ sung chú thích, một đoạn trong thư đã bị xóa mất do thao tác kỹ thuật. Nhờ độc giả phát hiện, chúng tôi mới biết hiện tượng này, nên đã bổ sung lại như ban đầu, hồi 6h15′.
- Kỷ niệm ngày Báo chí Cách mạng, Việt Nam vẫn giam giữ các blogger (VOA). “Chính phủ Việt Nam dường như sốt sắng ăn mừng vai trò của truyền thông trong các cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ. Nhưng chính phủ không mấy khoan dung đối với các tiếng nói độc lập và đã bắt giữ nhiều người trong một cuộc đàn áp mới đây”.
- Nhân ngày 21/6, viết về một nhà báo không nói láo bị đảng bắt mặc áo tù (DLB).  – Vụ Đinh Đức Lập, báo Đại Đoàn Kết: Thư gởi quý đồng nghiệp nhân ngày 21-6-2013 (Hữu Nguyên). “Trong cuôc đời đôi khi chúng ta buộc phải lựa chọn khi đứng trước nhiều tình huống đầy mâu thuẫn: vừa muốn an toàn cho bản thân, vừa lại muốn bảo vệ lẽ phải. Do vậy mà để có thể nói lên tiếng nói của lẽ phải đôi khi chúng ta cũng phải chấp nhận những tình huống mất an toàn cho bản thân mình. Nếu không chấp nhận như vậy thì lẽ ra chúng ta nên chọn con đường khác, không phải là những nhà báo“.
- Nhà báo ở đâu? (TT).  – Khi báo giới “cả tin”! (ND).  – Khi nhà báo bị… việt vị (DV). – KỶ NIỆM MỘT THỜI VIẾT BÁO (Hồ Hải). Có một chi tiết ông Hồ Hải và nhiều bạn đọc nhầm: lý do tờ Tia Sáng online bị đóng cửa hồi năm 2009 không phải vì bài viết “Giáo dục, xin cho tôi nói thẳng” của GS. Hoàng Tụy có điều gì “phạm húy” hay “nhạy cảm”, mà vì khi đó tòa soạn Tia Sáng đã bật chức năng bình luận tự do, không qua kiểm duyệt, khiến cho nhiều bình luận “nhạy cảm” được hiển thị trên website này, trong đó có những bình luận bên dưới bài viết của GS. Hoàng Tụy.
- ‘Song ngữ’ của báo chí nhà nước (BBC). “Năm 2012 chỉ có ý nghĩa như một cuộc ‘khởi nghĩa hụt’ của báo chí lề phải. Cho đến gần giữa năm đó, có vẻ như tâm trạng lo ngại về việc ‘quyền lực thứ tư’ lộng hành đã xâm chiếm tất cả các cơ quan trong nội bộ. Cũng từ thời điểm ấy, một chiến dịch mang tên ‘Tuyên giáo’ đã được quán triệt đến từng tờ báo”.
- Cần cảnh giác với những trang web mạo danh lãnh đạo cấp cao (Trần Hùng). “Có 1 điều rất lạ khiến tôi băn khoăn: Hình như tất cả những trang web mạo danh lãnh đạo này dường như do 1 tổ chức mờ ám nào đó điều khiển. Khi có 1 trang ăn cắp bài ở đây (tức là sử dụng mà không ghi nguồn) thì lập tức tất cả các trang kia cũng ăn cắp luôn! Nội dung ý như nhau, kể cả những cái sai (như ví dụ về ông PVD) cũng như nhau! Tôi chả hiểu cái tổ chức mờ ám đó lập ra các trang web mạo danh lãnh đạo đó để làm gì?
- Có tin từ Facebook của bác sĩ Hồ Hải tung ra, nghi vấn blogger Phạm Viết Đào là người tham gia trang QLB, với lý do rất đơn giản là sau khi ông PVĐ bị bắt, mấy ngày liền không thấy trang này đăng bài. Nhưng QLB đã có bài đây: Kết quả bỏ phiếu của QLB bên cạnh Quốc Hội (QLB). - Lấy phiếu tín nhiệm theo 3 hay 2 mức, chờ UBTVQH quyết (ANTĐ). – Rút kinh nghiệm sau lấy phiếu tín nhiệm (VNN). – Lấy phiếu tín nhiệm: “Quốc hội đã công tâm” (VnEco).  – “Tăng nhiều độ rủi ro với quan chức từ việc lấy phiếu tín nhiệm” (DT).  – Quốc hội đánh giá thế nào về phiên chất vấn thành viên Chính phủ? (VnEco). – Chủ nhiệm VPQH: Tôi thấy mình cần phải cố gắng hơn! (DV). =>
- Đức Thành: Nên thửa giày cho chân (Boxitvn). “Thông tin có đến 292/348 đại biểu Quốc hội đề nghị lùi thời hạn thông qua luật đất đai sửa đổi vào kỳ họp tháng 10 tới, khiến cho một bộ phận cử tri cả nước thấy phấn khởi …”- Luật Đất đai: Không thể “cầm đèn chạy trước ô tô”! (DV).  – Chưa thông qua Luật Đất đai vì còn nhiều ý kiến (VnM).  – Oxfam hoan nghênh việc chưa thông qua Luật Đất đai (GĐ).  – Kéo dài thời hạn sử dụng đất nông nghiệp (NLĐ).
- Bao giờ em sẽ dẫn con về thăm nhà? (pro&contra). “Em đến nước Đức như một dãy số không dàn hàng ngang. Không gia đình. Không nghề nghiệp. Không bằng cấp. Không học vấn. Không ngoại ngữ. Không một xu dính túi. Tất nhiên là không hộ chiếu, không thị thực nhập cảnh. Không cả nhan sắc… Tôi đoán em cũng đã trả hết tiền vé hai trăm triệu cho chuyến vượt biên bất hợp pháp vào Đức. Tất cả như một câu chuyện thành đạt ngoài sức tưởng tượng. Em có quyền tự hào. Có lẽ em cũng may mắn“.
- Mỹ tiếp tục quan ngại về nạn buôn người tại Việt Nam (RFI). – Pháp câu lưu 4 người Việt trên đường qua Anh (RFI). “Các nhóm tội phạm có tổ chức Việt Nam và Trung Quốc đã dính líu đến nạn cưỡng bức trẻ em Việt Nam lao động ở các trại trồng cần sa ở Anh, nơi họ có thể bị những món nợ lên đến 32.000 đô la mỗi người”. – Nạn nhân buôn người VN trắng án ở Anh (BBC).
<= “Liệt sĩ” Phan Hữu Được sau 40 năm lưu lạc.  – “Liệt sĩ” lưu lạc ly kỳ 40 năm: Ngày về tay trắng (DT).
- AI LO GIỮ RỪNG ? (Sơn Thi Thư). “Nhà quan càng ngày ngày to/ Chơi toàn gỗ quý… ai lo giữ rừng ?
- VẬN ĐỘNG HÀNH LANG Ở MỸ: Thói quen chính trị được thể chế hóa (ĐBND).
- Tăng cường quan hệ hữu nghị Việt Nam-Cuba (CP). – Xã hội công dân Cuba đòi tham gia việc nước (RFI). “Nhà văn Arturo Arango đòi hỏi cần ‘phải mở rộng không gian, để cho người dân được thực sự kiểm soát nhà nước chứ không phải chỉ qua những cuộc tham vấn ngụy trá’.”
9h36′:
- Trung Quốc ngang nhiên xuất bản sách kỷ niệm 1 năm thành lập “Tam Sa” (PT). Gốc không còn, chỉ còn đăng ở báo mới.
- Chủ tịch thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo: Kiên quyết loại trừ cán bộ vô cảm (TP). – Chỉ có thi thố mới chọn được tài năng (DT).
13h40′:
- TÁC NGHIỆP Ở TRƯỜNG SA (Văn Công Hùng).
Vùng biển đầy tranh chấp (Economist/ TCPT).
- Gian nan chuyến đi Hoa Kỳ của tướng Đỗ Bá Tỵ (Cầu Nhật Tân). “… lực lượng thân Bắc Kinh ngay trong nội bộ Việt Nam liền tung ra những cú ném đá ngáng đường. Ngay trước chuyến thăm của tướng Đỗ Bá Tỵ đến Hoa Kỳ, lực lượng An ninh đã bắt hàng loạt blogger“.
Báo Động Khẩn: Paul Trần Minh Nhật “Tuyệt Thực” Để Phản Đối Chính Sách Hà Khắc Của Trại Giam (TNCG). “Cụ thể là: điều kiện giam giữ hết sức hà khắc như: khẩu phần ăn không bằng một con chó, không thể nuốt được (từ nguyên văn Nhật thông báo); nước uống phải dùng nước lợ (nước được lấy trực tiếp từ ao hồ, giếng khoan); phòng giam quá chật hẹp trong khi thời tiết ở Nghệ An hiện nay nhiệt độ lên đến 39, 40 độ; không có điện thắp sáng; không cho nhận sách từ người thân gửi vào“.
Yêu nhau vượt chết (Hoàng Hải Thủy).
- Áp lực khi nhà bất đồng ra nước ngoài (BBC). “Ông Toàn cho rằng có một số nhà bất đồng khi ra nước ngoài sinh sống tiếp tục ‘đấu tranh, hoạt động’, nhưng một số khác lại ‘khựng lại’, một số thậm chí chỉ chú tâm vào miếng ăn manh áo”.
Nhà báo địa phương và phóng viên thường trú (LĐ). - Báo chí nặng vai “cơm áo gạo tiền” (HQ). - “Ăn cắp” bản quyền báo chí: xử lý ra sao? Cần mạnh tay hơn! (TT).  - HỘI NHÀ BÁO CẦN CÁM ƠN AI NHỈ ? (Hậu khảo cổ).
19h30′:
- Trung Quốc: Tham quan bị sa bẫy tình (TTVH).

KINH TẾ

9h36′:
13h40′:
19h30′:
- Du lịch Việt Nam: Hiện trạng và khắc phục (TTVH).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Amor, Amor : Muôn thuở rumba, chữ thập tình ca (RFI). “Tuy đã tròn 70 tuổi, nhưng khúc nhạc này viết theo thể điệu khiêu vũ rumba, cho tới nay, vẫn không có vết nhăn thời gian”. – Những minh họa từ Dante đến Dan Brown (ĐBND).
9h36′:
13h40′:
- Thái bảo TRẦN PHONG (Ngô Đức Thọ).
- LÊ XUÂN BỊ “XÁCH MÉ” KHI PHÊ BÌNH CUỘC THI THƠ ĐBSCL LẦN THỨ V .-CAO MINH TÈO BÊNH VỰC KẺ ĐẠO THƠ CAO PHÚ CƯỜNG – TÁC GIẢ “VỀ ĐỒNG MÙA NƯỚC NỔI” (Văn chương +). – NGHI NGỜ CHẤT LƯỢNG BAN CHUNG KHẢO CUỘC THI THƠ ĐBSCL LẦN V: 11 BÀI THƠ VÀO VÒNG CUỐI CÓ TỚI 4 BÀI PHẠM QUY (CHIẾM 36,3%)  “Sau khi 11 bài thơ được công bố nhiều bạn đọc đã phát hiện chỉ có khoảng 5 bài đúng tiêu chí cuộc thi, còn 6 bài không đáp ứng tiêu chí, trong đó có 4 bài nghi là phạm quy… Song, tôi cũng có thể suy đoán có lẽ trong mấy trăm bài dự thi kia sẽ còn nhiều bài vi phạm quy chế? Vì mới công bố 11 bài thơ mà đã có tới 4 bài vi phạm (chiếm tỉ lệ 36,3%)”.
19h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng: Giáo viên vùng bãi ngang “mỏi cổ” chờ phụ cấp (QĐND).
9h36′:
13h40′:
19h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Đời thương thuyền trên chợ nổi Cái Răng (RFA). “Phần lớn những người trôi sông lạc chợ trên các dòng sông miền Tây đều có hoàn cảnh na ná giống anh, nghĩa là con cái không được học hành, sống rày đây mai đó, không có nhà cửa ổn định và làm được ngày nào ăn ngày đó, tài sản duy nhất là chiếc ghe…”
- Khói mù bao phủ Indonesia, Singapore (VOA). – Ô nhiễm mức báo động ở Singapore (BBC). “Chỉ số ô nhiễm PSI lên tới 401 vào giữa trưa thứ Sáu 21/6 (11:00 giờ sáng giờ Hà Nội) – cao chưa từng thấy trong lịch sử thành phố”. – Indonesia triển khai máy bay chữa cháy giữa lúc khói mù lan rộng (VOA). – Ô nhiễm kỷ lục ở Singapore, Indonesia làm mưa (RFI). – Tường trình từ Singapore: Sống giữa bụi mù (TT).  – Indonesia sẽ dùng mưa nhân tạo dập đám cháy gây khói độc (VOV).
9h36′:
13h40′:
19h30′:

QUỐC TẾ

- Hoa Kỳ thương lượng với taliban để tránh nội chiến tái diễn ở Afghanistan (RFI). – Mỹ quyết tâm xúc tiến đàm phán với Taliban (VOA). “Hoa Kỳ vẫn muốn xúc tiến các cuộc đàm phán bởi vì ‘đó là con đường tốt nhất dẫn tới một giải pháp chính trị và hòa giải chính trị’.”
9h36′:
13h40′:
19h30′:
* RFI: 21-06-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats