Saturday 15 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 15-6-2013




Posted by adminbasam on June 15th, 2013  | 103 Comments

Bài Viết Mới

Tin thứ Bảy, 15-06-2013

NÓNG! 18h30‘ - THÔNG TIN VỀ CUỘC GẶP CỦA VỢ CHỒNG TS CÙ HUY HÀ VŨ (Tễu). Trong biên bản làm việc, ông Cù Huy Hà Vũ có ghi rõ: “Chỉ sau khi văn bản giải quyết đơn tố cáo của tôi được bổ sung và chỉnh sửa theo yêu cầu của tôi và được giám thị Tuyến gửi cho tôi và LS NGuyễn Thị Dương Hà là luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tôi thì tôi mới chấm dứt tuyệt thực”.
Nóng: 11h20′ – ĐỒNG HÀNH TUYỆT THỰC CÙNG LS. CÙ HUY HÀ VŨ TẠI LITTLE SAIGON, CA (FB Hoài Nam Phạm). - Little Saigon chuẩn bị tuyệt thực ủng hộ TS Hà Vũ (Người Việt). “Tuyệt thực 24 tiếng được tổ chức như sau:  Thời gian: bắt đầu từ 7 giờ tối Thứ Sáu 14/6/2013 đến 7 giờ tối Thứ Bảy 15/6/2013.  Địa điểm: Asian Village trong khu chợ Á Đông đối diện với Phước Lộc Thọ, Little Saigon“.

Đây là những hình ảnh đầu tiên của bà con đang tuyệt thực tại Little Saigon:

——-

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Ông Trương Tấn Sang sắp đi Trung Quốc (BBC). “Nhằm tăng cường sự tin cậy chính trị và hợp tác hữu nghị giữa hai Đảng, hai nhà nước, định ra phương hướng lớn cho mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện giữa hai nước...”. – Phỏng vấn ông Dương Danh Dy: TQ mời Chủ tịch Sang chỉ để xoa dịu VN? (BBC). “Chuyến đi chỉ là một động thái có tính xoa dịu Việt Nam, trong khi Trung Quốc đang phải đối mặt với những tranh chấp biển đảo với Nhật và Philippines”. – Chủ tịch Bình mời Chủ tịch Sang thăm TQ (BBC).
- Một độc giả gửi tin: “Là một giáo viên dạy cao đẳng, đã nhiều buổi lên lớp tôi có hỏi sinh viên ở các lớp khác nhau về những cuộc chiến chống xâm lược của nhân dân ta từ khi có ĐCSVN đến nay (và ngay cả con tôi sinh viên năm 4) tất cả sinh viên đều không biết gì về cuộc chiến năm 1979 ở biên giới phía bắc và cuộc chiến năm 1988 ở Trường Sa. Tôi có hỏi sinh viên ngành hướng dẫn du lịch khi các SV vừa đi xuyên Việt về thì các bạn sinh viên cho biết họ đã tới Lạng Sơn nhưng không biết gì về cuộc chiến chống Trung Quốc xâm lược và cũng không có chương trình thăm quan di tích lịch sử về cuộc chiến này“.
- Tướng Vĩnh gửi thư về TS Cù Huy Hà Vũ (BBC). “Tôi nghĩ là Tổng Bí thư và Chủ tịch nước không nỡ làm ngơ trước cái chết vô lý của một con người, bất kể đó là ai”. - KIẾN NGHỊ VỀ VIỆC TUYỆT THỰC CỦA TS. CÙ HUY HÀ VŨ GỬI ĐẠI SỨ QUÁN CHXHCN VIỆT NAM Ở SÉC (FB Nguyen Cuong).  – CHIỀU NAY TỔNG CỤC 8 ĐÃ CẤP GIẤY ĐỂ LS DƯƠNG HÀ THĂM CHỒNG (Tễu). – Bà Dương Hà có giấy phép gặp ông Hà Vũ (BBC). – TS Cù Huy Hà Vũ được gặp gia đình (RFA).
- Blogger Phạm Viết Đào bị “bắt khẩn cấp” (RFI). - Bất thường vụ bắt khẩn cấp anh Phạm Viết Đào (Cầu Nhật Tân).  – CÚ ĐIỆN THOẠI BÁO TIN NHÀ VĂN PHẠM VIẾT ĐÀO BỊ BẮT (Nguyễn Trọng Tạo). “Anh bạn nói dằn giọng, như tôi là người có trách nhiệm trong việc này: ‘Các anh để họ bắt hết người này đến người khác. Giờ họ bắt nhà văn nữa. Các anh phải lên tiếng ngay đi. Hội Nhà Văn ở đâu rồi. Anh bảo ông Hữu Thỉnh phải can thiệp ngay đi chứ…’.”- Đàm Mai Đạo: Nhìn nhận về vụ bắt Phạm Viết Đào (Nguyễn Tường Thụy). – CÁI GỌI LÀ “ĐẠO ĐỨC” CỦA TÁC GIẢ BẠCH DƯƠNG LÀ THỨ ĐẠO ĐỨC GÌ? (Bùi Văn Bồng).
- Phỏng vấn nhá báo Phạm Chí Dũng: Vụ bắt ông Phạm Viết Đào: Nguồn tin mới là vấn đề chính? (RFI). “Nhưng có lẽ thông tin quan trọng nhất trong lời bình của Hai Xe Ôm trong blog Phạm Viết Đào, theo tôi là nội dung ‘Đã lấy phiếu tín nhiệm để giới thiệu nhân sự BCT nhiệm kỳ Đại hội XII tới. Theo nguồn tin này thì đồng chí 4S cao phiếu nhất, đồng chí X. thấp nhất’.” Một người bạn gửi tin nhắn cho BTV: “Hiện nay nếu chửi HCM thì an toàn, còn đụng đến X thì tiêu“. – Chúng muốn bắt hết (Phi Vũ).
- VN bắt liên tiếp để đổi chiều quan hệ? (BBC). Giáo sư Thayer: “Tôi đã từng nói một cách mỉa mai rằng lời hứa duy nhất Thủ tướng Dũng đã thực hiện được chính là chuyện trấn áp blogger… Người ta chỉ có thể kết luận là trước chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, Việt Nam muốn bày tỏ hình ảnh rằng họ cứng rắn chống lại ‘âm mưu’ của các nhân vật vận động cho Diễn biến Hòa bình và cố gắng làm cho quan hệ của họ với Trung Quốc qua ý thức hệ xã hội chủ nghĩa chung của hai bên thêm mặn nồng”.
- Mẹ Nấm: Quyền tự do dân chủ & lợi ích nhà nước (RFA’s blog). “Điều này cho thấy dù anh ở vị trí nào, anh nói những điều không phù hợp với chủ trương của hệ thống truyền thông nhà nước thì sẽ bị trả giá. Lần bắt ông Đào là một sự răn đe tiếp bước mạnh hơn. Hai blogger bị bắt chưa đầy một tháng về cùng tội danh thì cái đòn mà họ nhắm tới chắc chắn là giới blogger ở Việt Nam”.
Tôi đi thăm hai sinh viên yêu nước: Phương Uyên và Nguyên Kha (FB Yeu NuocViet/ DLB). “Chợt điện thoại được đưa đến tay tôi, tôi vội vàng nói: ‘Mọi người ngoài này yêu em nhiều, em hãy cố gắng lên vì trường hợp của em mọi người đều biết đến và lên tiếng khá nhiều’. Uyên nắm chặt tay nói với tôi rằng: ‘Em sẽ cố gắng hết mình’. Cô Liên mẹ, Nguyên Kha đứng bên cạnh cũng xúc động vì được gặp Uyên, trong khi đó đã rất lâu rồi bà không được gặp mặt đứa con trai mà bà rất yêu quý”.Ngày thăm nuôi giữa tháng 6 mùa hè. Tình thương và lòng ngưỡng mộ (FB Đinh Nhật Uy).
- Về nhà văn Nguyễn Trường Thanh: Nhà văn đứng dậy sau án oan choáng váng (Lê Thiếu Nhơn).
- Vòng đàm phán thứ tư giữa Vatican và Việt Nam (RFA). LM Đa Minh Nguyễn Xuân Trường: “Nói chung là, vấn đề tự do tôn giáo so với những năm trước – trong thời bao cấp thì bây giờ có khá hơn. Nhưng nếu so với những nước dân chủ thì chắc là còn lâu mới bằng. Hoặc là nhiều khi trên lý thuyết, có lẽ trên lý thuyết thì Nhà nước chấp nhận tự do tín ngưỡng, nhưng trong thực tế thì vẫn có sự hạn chế của nó”. – Nhóm Công tác Hỗn hợp Việt Nam – Vatican bắt đầu phiên thảo luận thứ tư (Asia News/ DTD). – Quan hệ VN – Vatican có tiến triển? (BBC). – Vatican mong muốn phát triển quan hệ với Việt Nam (TTXVN).
- Về điều 258: Quyền con người ở xứ ta thua cả quyền con vật? (FB Cùi Các). “Tại phiên xử người nông dân này nói: ‘Tòa thử nghĩ coi, một con chim khi bị người ta phá tổ thì nó cũng kêu la quan quát. Còn tôi là con người, tôi bị người ta cướp đất phá nhà, phá đi tổ ấm của gia đình tôi, thì tôi cũng phải kêu la lên để cầu cứu chứ?’ Quan tòa: ‘Con người khác, con chim khác. Bị cáo không được so sánh con người với con chim’.” Con chim bị phá tổ có quyền kêu la, con người bị cướp đất, phá nhà, không được quyền kêu la! – Nóng : Nhân dân phường Bến Thuỷ – Vinh biểu tình lớn ! (Xuân VN).
- Thanh Sơn: Bố ơi! (Nguyễn Tường Thụy). “Tiền mình nhiều như quân Nguyên/ Sao ‘tín nhiệm thấp’- cao lên thế này?/ Hay là bố chẳng mạnh tay?/ Như các thằng khác… mặt dày như mo?
- Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng: Vỡ đập thủy điện Ia Krêl 2 là do thấm đập (ĐV). – Đập thủy điện Ia Krel 2 có vết nứt cả tuần trước (PLTP).  – Vỡ đập do sự cố từ phần giữa của cống dẫn dòng (VOV).  – “Lỗ thủng to” của đập thủy điện nhỏ (TT).  – Vỡ đập thủy điện Gia Lai và xe ben Trung Quốc (ĐV). - Xấu hổ quá thưa hai ngài bộ trưởng! (DLB). – Chủ đầu tư thủy điện xin lỗi dân vùng thiệt hại (VNN). – HÃI THẬT (Văn Công Hùng). “Mà cơ khổ, đằng sau cái đập ấy là số phận của hàng vạn người, là của cải mồ hôi nước mắt của cả nhà nước và nhân dân, thế mà các bố các mẹ ấy cứ lầm lì làm, cứ có tiền là lao vào làm, chả cần biết kỹ thuật kỹ thẹo gì...”
Nhân chuyện các bộ trưởng trả lời chất vấn, có một điều cần nói, là rất nhiều vị có cương vị lãnh đạo trong các ngành, địa phương, lãnh đạo đảng, quốc hội, đoàn thể hoàn toàn không thấy tham gia vào hoạt động này. Nghĩa là chẳng bao giờ thấy các vị trực tiếp chất vấn các bộ trưởng trên diễn đàn. Không những vậy, mà cử tri còn rất ít khi thấy họ phát biểu tại hội trường mỗi kỳ họp Quốc hội. Tại sao vậy? Tại sao một bộ trưởng không thể chất vấn một bộ trưởng khác? Hay một phó, trưởng ủy ban nào đó của Quốc hội, ban của đảng, một ủy viên BCT (là đại biểu quốc hội) không thể chất vấn một vị bộ trưởng? Thử tìm lời giải đáp cho những câu hỏi trên xem sao.
1-    Họ mang tâm lý mình chỉ như là đại diện của đảng, của ngành, đoàn thể, địa phương tại Quốc hội, hơn là đại diện của dân. Nên họ cho là nếu chất vấn, ý kiến của mình bị coi như mang tính chất của “tập thể” đó, sẽ “thiếu khách quan”, dễ bị đánh giá mang tính “định hướng” cho dư luận.
2-    Cho là mình ở cấp cao, mọi lời nói phải chuẩn mực, nên e ngại phát biểu, chất vấn trực tiếp dễ bị sơ xẩy, không có lợi cho bản thân. Mặt khác, nhiều vị còn coi vị trí, nhiệm vụ của mình là ở tầm cao hơn hẳn, thường phải đưa ra những quyết định cuối cùng cho Quốc hội, nên xem việc chất vấn là chuyện lặt vặt, không “xứng tầm”.
3-    Vốn luôn phải tránh “đụng chạm”, “mâu thuẫn” một khi ở vị trí cao, trong khi “chất vấn” là công việc rất dễ bị cho là “làm khó” các vị trong chính phủ, nên không muốn tham gia.
4-    Trình độ vốn đã hạn chế, ít có thì giờ và lười đọc, nghiên cứu, nắm bắt thông tin, mà việc “chất vấn” ít nhiều đòi hỏi người hỏi phải có bản lĩnh, kiến thức nhất định, cho nên họ … lảng tránh. 
5-   Các đại biểu quốc hội vẫn luôn vì nể những người có cương vị lãnh đạo này, coi họ như “bề trên”, là “lãnh đạo” của mình, nên chẳng bao giờ dám thắc mắc về hiện tượng bất thường nói trên, thế là cái sự phi lý, mà nói đúng ra là không làm tròn trách nhiệm đại biểu của dân, vẫn cứ đương nhiên được chấp nhận như một tập quán trong sinh hoạt nghị trường VN.
- ‘Kiểm tra không thấy có mại dâm ở Đồ Sơn!’ (VNN). - Chuyện nói zối đã là mãn tính (FB Le Duc Duc). Họ nói thật mà, có kiểm tra, nhưng Không phát hiện mại dâm ở Đồ Sơn, Quất Lâm (LĐ). Cần phải đưa mấy tên quan chức địa phương này đi chữa trị bệnh mắt, bệnh tai trước đã. – Đồ Sơn, Quất Lâm không có mại dâm: Thật là mừng (DV). – Phỏng vấn Cục phó Phòng chống tệ nạn xã hội Lê Đức Hiền: ‘Đồ Sơn vẫn là điểm nóng về mại dâm’ (VNE). – Mại dâm Đồ Sơn, Quất Lâm qua lời Cục Phó Phòng chống tệ nạn xã (TP). – GÁI ĐỒ SƠN, CẶP BA CHỤC (Nguyễn Quang Vinh).
- Việt Nam : Khủng hoảng kinh tế châm ngòi xu thế phản đối đảng độc quyền (RFI). Ông Lê Đăng Doanh: “Tôi lo ngại nguy cơ một cuộc khủng hoảng xã hội… Từ năm 2000 đến năm 2010, giá bất động sản đã tăng gấp mười lần, trong khi GDP bình quân đầu người chỉ tăng 2,9%. Giá nhà ở hiện nay đã cao hơn 25 lần thu nhập bình quân của người Việt Nam !”. – Alexander L. Vuving: VIETNAM IN 2012: A Rent-Seeking State on the Verge of a Crisis (SEA Affairs).
- Xuân Quan mùa thu hoạch (Nguyễn Tường Thụy). “…bà con làm ra hạt lúa nhưng chưa hưởng để phục vụ cho mục đích lâu dài. Việc chấm công cũng chỉ ghi để đó chứ không phải là để ăn chia. Thế mà bà con lao động tự giác hăng say đến thế chứ hoàn toàn không có kiểu lãn công, thậm chí bớt xén phân đạm về bón rau vườn nhà như một thời đã qua”. - Tiếng hát Văn Giang (Nguyễn Tường Thụy).  – 50 triệu nông dân điêu đứng (RFA).
- Nhà vệ sinh chống bom nguyên tử (Đào Tuấn). “Chỉ có điều là những câu chuyện tréo ngoe giờ phổ biến quá. Phổ biến đến nỗi người ta không còn nổi giận được nữa. Nhưng phải chăng khi người ta không còn nổi giận, có nghĩa là sự giận giữ đã đến giới hạn?!“. - “Ăn” nhiều… khó tiêu? (Nguyễn Duy Xuân).  – Thật ra mà nói chẳng có gì để nói (Phan An).
- Về sự kiện Thiên An Môn: Không bao giờ quên (Hoàng Hải Thủy).
- Vợ Lưu Hiểu Ba gửi thư ngỏ cho Tập Cận Bình (RFI). “Theo kinh nghiệm bản thân tôi, ‘giấc mộng Trung Hoa’ của chủ tịch đề ra đã trở thành cơn ác mộng ? Trong xứ Trung Hoa này, làm vợ Lưu Hiểu Ba là một tội ác hay chăng ?”. – Luật sư mù TQ sẽ rời Đại học New York (BBC).
- Bùi Văn Phú: Ký sự du lịch Cuba (BBC). “Hai bên đường không đâu có quảng cáo thương mại mà chỉ khẩu hiệu đề cao cách mạng, trên tường, trên nóc nhà cao, ở quảng trường”.
9h:
- VNR phản bác việc xây dựng thuỷ điện Đồng Nai 6 và 6a: “Dự án ảnh hưởng rất rộng nhưng chưa được xem xét hết” (SGTT). – Thủy điện Srêpốk 4A gây ngập úng (SGGP).
13h40′:
- Cái Ác thừa hành (BoxitVN).
- Blogger nổi tiếng ở VN bị bắt tại Hà Nội: Prominent Vietnam blogger arrested in Hanoi (CPJ).
- LS Nguyễn Xuân Phước: Khi người dân nổi giận (và nổi dậy) (Báo trẻ online).
- Từ Phất Lộc đến Weimar (Người Buôn Gió).
- LẮM QUAN (Sơn Thi Thư). “Ở xứ thiên đường thật lắm quan/ Đứa thì ác độc, đứa thì gian/ Nhiều thằng khốn nạn như heo chó/ Miệng đớp tiền dân, nói chẳng làm“. – Thằng thuế nói đéo gì chả đúng! (DNPĐ).

KINH TẾ

- Áp giá điện riêng cho ngành xi măng, thép: Trước khuyến khích, giờ lại o ép! (TBKTSG).  – Xây dựng biểu giá bán lẻ điện: Cân nhắc được – mất (TBKTSG).
9h:
13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Hồng Quảng: Thế nào là “phê bình nghiệp dư”? (PBVH). Bài viết dành tặng các nhà báo… làm phê bình văn học. – Ngô Tự Lập: Ba cách hiểu về hậu hiện đại (PBVH).
TÀO LAO CHUYỆN ĐẠO VĂN: THAM KHẢO – SAO CHÉP – VÀ CỌP DÊ…     –    BAN TỔ CHỨC CUỘC THI THƠ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG LẦN THỨ V (2012) LÀ NHỮNG AI?   –   THỂ LỆ CUỘC THI THƠ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG LẦN THỨ V KHÔNG CÓ TIÊU CHÍ NGHỆ THUẬT (VC+).  “Không có tiêu chí nghệ thuật, tôi e rằng sẽ có những bài thơ hay về nghệ thuật bị loại bỏ ngay ở vòng sơ khảo. Tất nhiên tôi tin rằng, BTC, BGK không đến nỗi chỉ chọn bài đạt tiêu chí nội dung. Nhưng đọc 11 bài thơ vào chung kết, tôi thực sự hoài nghi”.
- TRANG VIẾT (Bùi Văn Bồng).
- Walter Benjamin: Vài suy tư về Kafka (PBVH). – Bùi Văn Nam Sơn: “Văn học thiểu số” và một cách đọc khác về Kafka (PBVH). – Những điều ít biết về Puskin vĩ đại (Văn VN/ Nguyễn Duy Xuân).
- Quảng Bình: Không nhất trí đào thám sát nơi được cho là có “mộ cổ” (VH). Hòn đá được cho rằng được lấy lên từ ngôi mộ và có khắc dòng chữ “ Lý Kiều Oanh Công chúa” =>
- Các cuộc thi ca nhạc dành cho thiếu nhi: Đừng để các em đánh mất sự hồn nhiên (CAND).  – Những lỗ hổng đáng ngại khi xem The Voice Kids (Infonet/Zing). – Phản giáo dục (NLĐ).
9h:
13h40′:
- Nhà văn Lê Xuân Quang: Văn dốt nhưng võ không nhát (Thăng Long).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Thương mại hóa giáo dục: Thương mại hóa cái gì? (Giáp Văn Dương). “…trong tám yếu tố chính của ngôi nhà giáo dục, trải dài từ nền móng đến nóc tòa nhà, thì chỉ một phần rất nhỏ nằm trong Nghiên cứu, tức phần nghiên cứu ứng dụng trong các đại học, là có thể thương mại hóa một cách hạn chế. Nhưng khi được thực hiện, hoạt động này sẽ tách ra khỏi giáo dục để nhập vào dòng chảy của thị trường dưới dạng hoạt động của các công ty chuyên nghiệp” .
<- Tuyển sinh ĐH, CĐ 2013: Vênh giá giữa các cụm thi (TT).  – Các thủ khoa ĐH đã từng luyện thi như thế nào? (Tiin). – Khối C nguy rồi! (Lê Thiếu Nhơn).
- Thi vào lớp 1 (SK&ĐS).
- Cảnh báo “ngồi nhiều!”: chết sớm (Nguyễn Vĩnh).
9h:
- Xét tuyển vào lớp 10 ở Khánh Hòa: Nhiều trường nâng, hạ điểm bất thường của học sinh lớp 9 (DV).
13h40′:
Học để làm gì? [2] (Giáp Văn Dương).
Nương trò…? (ĐĐK).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

9h:
13h40′:

QUỐC TẾ

9h:
13h40′:
* RFI: 14-06-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats