Saturday 1 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 1-6-2013




Posted by adminbasam on June 1st, 2013  /  279 Comments

BÀI MỚI

Tin thứ Bảy, 1-06-2013

NÓNG! 12h55′ – Về tình trạng TS Cù Huy Hà Vũ đang tuyệt thực trong trại giam. KTS Trần Thanh Vân cho biết:
“Luật sư Nguyễn Thị Dương Hà đã ra khỏi nhà giam. Dương Hà kể lại như sau: Sau 6 ngày hoàn toàn nhịn đói, huyết áp đã có lúc lên đến 170/110 nay đã tụt xuống 90/60. Người phù nề, môi trắng bệch. Ls Dương Hà cho biết chỉ cần nhịn thêm chút nữa, huyết áp tụt hẳn là dẫn đến tử vong.
Hôm nay vì có vợ và con trai vào thăm, mang cạp lồng cháo vào động viên, nể vợ con, Ts Cù Huy Hà Vũ đã ăn 3 thìa cháo rồi ngậm miệng lại quyết không ăn thêm gì nữa. Vợ con khuyên giải gì cũng không lay chuyển, anh yêu cầu cục Trại giam phải đáp ứng và trả lời đơn khiếu nại của vợ anh và bản thân anh.
Một buổi sáng khóc lóc, khuyên giải không kết quả gì.
Ls Nguyễn Thị Dương Hà và con trai đã ra khỏi trại, chị đã gửi tin nhắn đến tướng Cao Ngọc Oánh thông báo về tình hình khẩn cấp này. Nếu không có sự can thiệp nghiêm túc của tướng Cao Ngọc Oánh thì hậu quả sẽ khôn lường”.
Thông báo: Tạm thời có trục trặc trong phần phản hồi/ comment. Quý độc giả không phải điền email vào cho đến khi chúng tôi sửa xong.
—–

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Hãy bảo vệ ngư dân! (NLĐ). – Bộ trưởng Minh và ván cờ bị triệt (DLB). “… ngài chỉ nói cho có lệ thôi, cho qua rồi đâu cũng vào đấy, ngư dân thì được lên dây cót hăng hái ra khơi bám biển làm giàu cho Tổ Quốc còn bị bắt thì chú vẹt Nghị đăng đàn phản đối vài câu. Dân họ bị bắt chứ có phải mình đâu mà lo… Còn nói về chiến một cách nghiêm túc thì ngoài thay thế các tên tướng hèn bằng các tướng lĩnh trẻ diều hâu thì liệu VN có đủ tài lực, vật lực cho một cuộc chiến tranh không?“. – HƠN CẢ MỘT CON VẸT (TNM).
- Xuất hiện lời kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc ở VN (VOA). “Mục đích của cuộc tuần hành được nêu ra là để ‘phản đối Trung Quốc gây hấn và xâm phạm chủ quyền Việt Nam trên biển Đông’.”- Bị công an mời vì chuẩn bị biểu tình chống Trung Quốc? (FB Cùi Các). – Biểu ngữ mới của Nguyễn Chí Tuyến (FB Anh Chí). =>
- Ngày 5 tháng 6 nhớ Em (DLB). “Nhớ tiếng hét vang lời chống giặc/ Bọn Tàu phì đừng bắn ngư dân/ Hoàng Sa là của Việt Nam/ Cớ sao Trung Quốc nhận làm của riêng“. – Đạo ngôn “Nên học sử ta” diễn ca (DLB).
- Về Bài phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại Đối thoại Shangri La (Đông A). “Rõ ràng khi nhậm chức Thủ tướng dân chúng vẫn tràn đầy niềm tin ở ông, nhưng càng ngày niềm tin càng mất dần. Và niềm tin chỉ có thể vực dậy bằng hành động, không phải bằng lời nói. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có muốn có ‘lòng tin chiến lược’ từ dân chúng không?“. – Việt Nam muốn có ‘lòng tin chiến lược’ (BBC). – GS Nguyễn Văn Tuấn: THỦ TƯỚNG … VÀ ĐĨ (Thùy Linh). – Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không để nước nào đặt căn cứ quân sự tại VN (TP).
- Tham luận của Đại biểu Trương Trọng Nghĩa trước Quốc hội (Ba Sàm). Đằng sau hiện tượng để cho “nền kinh tế nước ta đã và đang phụ thuộc vào nền kinh tế Trung Quốc với tốc độ, qui mô và tính chất đáng báo động” là cái gì? Phải chăng đó là cách “tốt nhất”, âm thầm nhất làm mất chủ quyền, để sẽ đến ngày VN hoàn toàn lệ thuộc TQ như một khu tự trị?
- Đối thoại Shangri La: Việt Nam tố cáo những hành động biểu hiện sức mạnh đơn phương trong vùng (RFI). “Đâu đó đã có những biểu hiện đề cao sức mạnh đơn phương, những đòi hỏi phi lý, những hành động trái với luật pháp quốc tế, mang tính áp đặt và chính trị cường quyền”. – Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ gặp thủ tướng CSVN ở Singapore (Người Việt). – Thủ tướng: Xảy ra xung đột, tất cả cùng thua (VnEco).
- Hoa Kỳ: Nhân quyền là điều kiện để phát triển quan hệ quân sự với Indonesia (RFI). “Tôn trọng nhân quyền, là điều kiện để phát triển quan hệ quân sự với Washington”.
- Ủy ban Bảo vệ Ký giả Quốc tế lên án vụ bắt ông Trương Duy Nhất (VOA). “Những cáo buộc cho rằng họ xâm phạm các lợi ích nhà nước đã được chính quyền dùng như một tấm mền để ập lên đầu giới chỉ trích hầu đàn áp truyền thông tự do”. - Blogger Việt Nam bị bắt, blog biến thành bẫy malware (Defend the Defenders). “Blog của nhà bất đồng chính kiến được cài đặt để phát hiện và truy tìm những người có tư tưởng tương đồng“.
- Nguyễn Hưng Quốc: Tình hình và xu hướng chính trị tại Việt Nam hiện nay (VOA’s blog) “Mở các trang báo ngoại quốc, mỗi khi thấy tin tức về Việt Nam, đoán mười lần đến chín lần đúng: tin xấu. Nếu không phải tham nhũng thì là trấn áp”. – Việt Nam và các cuộc nổi dậy hiện nay (DLB).
<- Phạm Chí Dũng: Vì sao Quốc hội ‘siết’ Luật Biểu tình? (BBC). Câu hỏi xem ra không ổn, thể hiện ở 2 điểm:
1- Việc gọi là “siết” Luật biểu tình chắc chắn không phải từ “Quốc hội” như ý trong bài, kể cả “Ủy ban thường vụ Quốc hội”, mà dễ hình dung nó phải là từ BCT ĐCSVN.
2- Trong môi trường mà quá nhiều thông tin bị bưng bít, bóp méo, thì làm sao có thể hy vọng có được thứ thông tin tối quan trọng để trả lời cho câu hỏi vì sao Luật biểu tình bị “siết” (ngoài câu trả lời đơn giản nhất, mà ai cũng có thể biết: do đây là chế độ cộng sản)? Thậm chí, đằng sau biểu hiện muốn có luật này, hay là không muốn có, còn có cả những toan tính chính trị có màu sắc phe nhóm.
Cho nên cả bài viết đã không trả lời được câu hỏi đó.
- Phỏng vấn GS Trịnh Văn Thảo: Nguyễn Trưường Tộ : Bài học về sự phối hợp giữa trí thức và nhà cầm quyền (RFI). “Hành động của Nguyễn Trường Tộ là hành động của một trí thức dũng cảm, mang tính tiên phong. Thế nhưng, nhà cầm quyền khi ấy là triều đình Huế đã không tận dụng được sự sáng suốt của giới tinh hoa trong xã hội là tầng lớp trí thức để sau đó đất nước tiếp tục suy yếu và mất chủ quyền”.
- Quyền lực ban Tuyên Giáo TW (DLB). “Với cái tư duy làm cha thiên hạ đám lính của Đinh Thế Huynh (trưởng ban TGTW hiện nay) là Ung Tấn Thể giám đốc Cty in hàm vụ trưởng, đảng ủy viên báo Nhân Dân và Lê quang Tụ Ủy viên ban biên tập, Trưởng ban trị sự, chủ tài khoản cơ quan đã vay ngân hàng 170 tỷ làm nhà in báo Nhân Dân nhưng không trả nổi chung quy cũng vì ánh hào quang của cái được gọi là tuyên giáo“.
- Dư luận viên và thời cuộc (DLB). “Khi các bạn làm DLV các bạn phải trang bị cho mình một chữ ‘Tâm’các bạn phải có tâm nghĩ đến thời cuộc hiện nay khi dân tộc mình đang bị ngoại bang dày xéo...”
- Phỏng vấn LS Bùi Quang Nghiêm: Học và hành nghề luật tại Việt Nam (RFA). “Nhất là ở khoa Luật Đại học xã hội nhân văn TP HCM, sau này sát nhập thành trường Đại học luật. Trường này được ảnh hưởng mạnh trong cách tư duy về ngành luật và nghề luật sư từ chế độ cũ mà tôi cho là một sự ảnh hưởng tích cực”. Luật sư Bùi Quang Nghiêm =>
- Băng nhóm Hoàn Kiếm : Hoàng công Khôi, Minh Thanh tiếp tục diễn trò (Xuân VN). – 1 người tử vong tại cơ quan công an (TT). “Ông Hùng cho hay trong quá trình làm việc, anh Đức tự té và bị chấn thương ở đầu. Hiện Công an tỉnh Vĩnh Long đang làm rõ nguyên nhân”. Tự té rồi chết, còn điều tra làm chi nữa!?
- Chuyện thường ngày (Minh Văn). “Người dân vì thấy sự giả dối và sự ác tràn ngập mà nản chí. Nhưng họ quên mất một điều quan trọng là xã hội có độc tài toàn trị, thì chúng ta mới cần phải đấu tranh để giành lại quyền tự do dân chủ về mình“.
- GS-TSKH Nguyễn Ngọc Trân, cựu Phó chủ nhiệm UB Đối ngoại QH: Hiến pháp: Năm nội dung cần được giải trình thêm (TVN/ BS).
- TS. Nguyễn Minh Tuấn: Giới hạn của các quyền cơ bản (Tia Sáng). “Thứ nhất, Hiến pháp sinh ra có chức năng để hạn chế quyền lực nhà nước và ràng buộc trách nhiệm của nhà nước. Do vậy không thể tồn tại cách qui định theo kiểu nhà nước ban ơn, hoặc cách qui định trao quyền quá lớn, phạm vi quyết định quá rộng cho nhà nước. Thứ hai, đối với người dân, các quyền cơ bản cần được mở rộng tới mức được áp dụng trực tiếp, ràng buộc công quyền và tất cả những gì mà luật không cấm, không xâm phạm đến quyền lợi của các chủ thể khác, thì bất cứ cứ ai cũng đều được phép làm“. – Tu chính Hiến pháp (FB Phan Hoàng Linh).
- Thanh – Bình: Họ đã tay trong tay!? (Phước Béo).
- ĐỪNG SO SÁNH MÀ LỐ BỊCH LẮM! (Bùi Văn Bồng). “Sự thiếu thực tế trong so sánh là sự vô lý nằm trong những chuỗi vô lý nhất. Khi con số đã bị đủ thứ đánh tráo hoặc cố tình hợp thức hóa thì mọi sự so sánh đều trở nên lố bịch“. – Con số còn nhảy lambada (Infonet/ BVB).
- Con gái của thủ tướng: Phượng Yêu (Tập 11) (DLB). – HỒ ĐỨC VIỆT: VỀ VỚI QUÊ MÌNH (Nguyễn Trọng Tạo).
- Sao cứ để nông dân tự xoay xở mãi thế (Nguyễn Thông). “Nông dân làm ra hạt gạo nuôi cả xã hội thì xã hội phải có trách nhiệm cụ thể với nông dân thì mới phải đạo“.
- CẤN THỊ BÍCH NGỌC: LẤY CHỒNG ĐÀI (Sơn Trung). “Ở đó chúng tôi đã hết là người, đơn thuần là những món hàng, quên hết kiêu hãnh ngượng ngùng, tôi đứng trơ khoe bày tấm thân thể ngà ngọc, danh từ má gọi yêu thương ngày nhỏ. Tại nơi chốn bát nháo đó, nơi mà ranh giới người và vật đã thật mờ nhạt, tôi gặp chồng tôi“. – Các cô gái Việt được giải cứu ở Malaysia (phần 2) (RFA). “Đi cùng với công ty môi giới đưa sang thì tưởng họ đưa mình về công ty làm, ai ngờ đâu họ lại đưa vào bán quán bia. Chủ yếu là nó lừa mình thôi chị”. Xem lại: Phần 1
- Ngày Quốc tế thiếu nhi và những em bé không nhà (RFA). “Em nghĩ rằng ngày quốc tế thiếu nhi cũng không quan trọng lắm đâu, thứ em cần nhất là một bữa cơm thật no, có thịt gà, cá nục và một ít dưa cải muối, em đã ước ao điều này lâu nay nhưng không được, vì ba mẹ của em nghèo và khó khăn lắm, em thương ba mẹ lắm…
- Cậu bé đến từ xứ Phong bì (SGTT). “Trong phong bì mà không phải thư thì là thứ chi? Đến lượt thằng bé ngẩn người: ‘Lạ nhỉ? Sao kỳ vậy?’ làm Thánh Pierre sốt ruột: Lạ gì hở con? – Ở chỗ con, người ta luôn dặn nhau: ‘Tới đâu mà bị hạch hỏi, cứ đưa phong bì là qua tuốt’!
- Điểm sách: Các cuộc chiến của Mỹ ở châu Á từ Philippines đến Việt Nam: Arc of Empire: America’s Wars in Asia from the Philippines to Vietnam (New York Review). - Cựu đại sứ Pete Peterson nói về cuốn sách ‘Boat People’ (Người Việt).
- Chủ tịch Trung Quốc công du châu Mỹ (QĐND). – Bộ trưởng quốc phòng Mỹ nêu vấn đề an ninh mạng với Trung Quốc (VOA). – ‘Tấn công mạng là mối nguy âm thầm’ (BBC). Ông Chuck Hagel: “Mối đe dọa an ninh trên mạng là có thực và cực kỳ nguy hiểm”. – An ninh mạng: Mỹ muốn xây dựng « các quy tắc ứng xử » với Bắc Kinh (RFI). “Chúng ta cần phải tìm ra các phương tiện để xây dựng được các quy tắc ứng xử (trong an ninh mạng) khi làm việc với Trung Quốc và tất cả các nước”.
- Các bà mẹ Thiên An Môn : Tập Cận Bình không phải là nhà cải cách (RFI). “Các nhà lãnh đạo Trung Quốc lần lượt kế tục nhau, cứ như là được đẩy lên sân khấu bằng một cánh cửa xoay. Càng thăng quan tiến chức thì họ càng trở nên cao ngạo và cực đoan, làm cho toàn bộ dân chúng rơi vào tuyệt vọng”. - ‘Tuyệt vọng’ vì Tập Cận Bình (BBC). - Các bà mẹ Thiên An Môn: Chính phủ không cải cách chính trị (VOA). “Họ nói ông Tập đang đưa Trung Quốc ‘đi thụt lùi trở lại chủ nghĩa Mao-ít nguyên thủy’.”
- Thủy điện Trung Quốc : nhà nước giàu nhưng dân trắng tay (RFI). “Bất chấp lời ta thán của dân gian và làn sóng phản đối của giới bảo vệ môi trường, Bắc Kinh vẫn tiến hành một chính sách thủy điện đầy tham vọng với hơn 50 dự án trong kế hoạch năm năm 2011-2015”.
- Cả làng nơm nớp lo xảy ra chiến tranh Hàn – Triều (DV). – Ban nhạc nữ của ông Kim Jong-un (BBC). “Nhóm nhạc nữ do ông Kim Jong-un thành lập năm 2012, hát những bài kiểu như, ‘Lãnh đạo kính yêu của chúng ta’, và ‘Nào cùng học tập’.”
8h40′:
- Tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông và biển Hoa Đông: Gia tăng hoạt động gây rối trên Biển Đông (PT). – Chính sách bên miệng hố chiến tranh của Trung Quốc (DNSG/TVN). – Biển Đông chuyển động trái chiều (ANTĐ).
- TRẦN AI “CON KIẾN” KIỆN “CỦ KHOAI” – BÀI 1: 15 năm ngược xuôi khiếu kiện (PLTP).
- Phiếm: “Lây ống” & hehe (LĐ).
13h40′:
- Công an xã Đông Thạnh mời Phạm Lê Vương Các làm việc ngày mai để không đi biểu tình? (FB Cùi Các). – Mời xem lại: Ngụy biện chồng lên ngụy biện (Đoan Trang): “Cũng cần hiểu thêm rằng, trong một xã hội, kể cả khi tất cả mọi người đều thấy hạnh phúc, yêu đời, hài lòng với cuộc sống, mà lại có một hoặc một số cá nhân cứ biểu tình hoặc viết báo, viết blog bày tỏ sự bất mãn, cứ chỉ trích chính quyền hèn kém khốn nạn nọ kia… thì những người xung quanh cũng cứ phải tôn trọng, không được phép khinh bỉ, bôi nhọ họ. Đó chính là biểu hiện của sự tôn trọng quyền tự do ngôn luận, vốn dĩ bao gồm cả quyền đồng ý lẫn quyền bất đồng, của đa số cũng như của thiểu số…”
- Nỗi buồn thế hệ (Hồ Hải).
- Lê Diễn Đức: Đạo đức và hợp đồng thương mại (RFA blog).
20h:
Vẫn đề nghị đổi tên nước (VnEco). “Bên cạnh đề lấy lại tên gọi Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Ủy ban cho biết còn có một số ý kiến đề nghị đổi tên nước thành “Việt Nam”, “Việt Nam Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa”, “Việt Nam Dân chủ Xã hội chủ nghĩa”, “Cộng hòa Dân chủ Việt Nam”, “Cộng hòa Nhân dân Việt Nam”, “Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Việt Nam”, “Cộng hòa Dân chủ Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam”, “Cộng hòa Việt Nam” hoặc “Cộng hòa Đại Việt”…”

KINH TẾ

- Nhật Bản trợ giúp Châu Phi 10 tỷ đô la (RFI). “Theo ước tính của Ngân hàng phát triển Châu Phi (BAD), tăng trưởng toàn châu lục sẽ đạt con số 4,8% trong năm 2013 và 5,3% năm 2014. Thu nhập bình quân của Châu Phi hiện nay đã vượt quá 1.000 đô la/người/năm”.
- Tăng trưởng kinh tế của Ấn Độ chậm lại (VOA). “Tỉ lệ tăng trưởng kinh tế của nước này trong 12 tháng kết thúc vào ngày 31 tháng Ba là 5%, thấp hơn nhiều so với tỉ lệ tăng trưởng trung bình 8% mà Ấn Độ đạt được trong hơn 10 năm qua”.
- Doanh nghiệp châu Âu tại Trung Quốc: Bi quan kỷ lục (RFI). “Chỉ có 29% doanh nghiệp châu Âu có cơ sở kinh doanh tại nước này là tỏ ra lạc quan về cơ hội làm ra lợi nhuận”.
8h40′:
- Công nghiệp điện tử Việt Nam: Nhường sân cho doanh nghiệp ngoại? (PT).
13h40′:
20h:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Tôn trọng người khác (Alan Phan). “Tuy nhiên, một vài bạn sẽ hỏi, ‘nếu đó là một tranh chấp để sống còn, để giữ phẩm cách cho con người mình, để đáp ứng với chuẩn mực đạo đức và quyền làm người, ta có né tránh được không’. Tôi luôn luôn đau khổ với câu trả lời, ‘bạn phải sẵn sàng trả giá cho cuộc chiến và xin ơn trên phù hộ cho bạn’. Nhưng thắng hay thua, hãy tôn trọng kẻ thù”.
- Nguyễn Văn Dũng: Nỗi niềm thân nhân liệt sĩ (Trần Nhương).
- Tất cả có thể làm khác ! (Vương Trí Nhàn).
8h40′:
- Quy định về phong tặng danh hiệu nghệ sĩ: Cần hiểu nghệ sĩ (PT).
13h40′:
- Nguyễn Quang Thạch: Cần có một thị hiếu đọc lành mạnh, hữu ích (VHNA). “Chúng ta cũng cần nhìn nhận ra rằng sự để lãng phí gần cả hàng trăm ngàn tỷ trang sách không được đọc trong gần 40 năm qua bởi không có hệ thống thư viện đến từng tay người dân, đặc biệt là học sinh, đã lũy tích rất nhiều vấn đề liên quan đến chính trị xã hội, an ninh quốc gia… Chẳng hạn, do thiếu tri thức và nhận thức thấu đáo, vô số người nông dân Việt Nam bị thương lái Trung Quốc lừa ngay trên làng xóm của mình“.
20h:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Tân cử nhân sẽ làm gì? (RFA). “…phải quen thì mới tìm được việc làm, không quen thì khó để tìm việc làm, bây giờ sinh viên ra trường quá nhiều, công việc thì không đáp ứng được số lượng sinh viên ra trường, kinh tế thì trong tình trạng suy thoái, doanh nghiệp trong cơn khủng hoảng thì sinh viên khó khăn tìm việc làm”. Photo: ou.edu.vn =>
8h40′:
- VỤ HAI HỌC SINH CHẾT TRONG HỒ NƯỚC: Mối nguy đã được cảnh báo trước! (PLTP). – Ở nơi mỗi năm chết đuối một lớp học (VNN).
13h40′:
20h:
- Hồi âm bài báo: ‘Khơi dậy niềm yêu thích môn Lịch sử ở học sinh’: Để giờ học lịch sử là một ‘món quà’ (Tin tức).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Những người bán phở Hà Nội ở Thanh Hóa (RFA). “Có nhiều gia đình dân tộc thiểu số, cứ hai tháng một lần, họ đi bộ gần ba chục cây số từ Ngọc Lặc xuống chỗ ông để ăn một bát phở gọi là bồi bổ cơ thể, ăn xong, lại rón rén ghi sổ và hẹn cuối mùa trả khoai”. - Cháy lớn tại khu sản xuất gang thép Hòa Phát (KT).
- Xung quanh kiến nghị cho phép sản xuất, sử dụng pháo hỏa thuật giải trí: Bên tán thành, bên băn khoăn (CAND).
- Vụ sụp bờ kè sông Cần Thơ: Hiện trường sắt thép hoen gỉ ở công trình 700 tỷ (VNN).
8h40′:
- Hoa của biển (SGGP).
- Đốt rơm (TN).
- Góp ý cho Dự án Luật Hòa giải ở cơ sở: Chú trọng yếu tố tự nguyện của dân trong hòa giải (LĐ).
13h40′:
20h:

QUỐC TẾ

8h40′:
13h40′:
20h:
- Công tố viên Argentina: Iran từng lập hệ thống khủng bố ở Mỹ Latin (TP).
* RFI: 31-05-2013






No comments:

Post a Comment

View My Stats