Tuesday 4 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 4-6-2013




Posted by adminbasam on June 4th, 2013  | 113 Comments  

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 04-06-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Biểu tình chống Trung Quốc ở Hà Nội, nhiều người bị bắt, hành hung (VOA). – Công an Việt Nam dẹp tan cuộc biểu tình chống Trung Quốc (AP/ DTD). – Việt Nam: biểu tình nằm phản đối bạo lực (BBC).  – Phỏng vấn Nguyễn Lân Thắng về cuộc biểu tình ngày 2-6: Người biểu tình chống TQ tố cáo bạo lực (BBC). “Các hình ảnh chụp được cũng cho thấy anh Trương Văn Dũng bị chảy máu ở đầu, anh Nguyễn Chí Đức bị nhiều vết trầy xước và thâm tím ở lưng trong khi anh Nguyễn Văn Phương bị vít và bẻ cổ bởi những người mặc thường phục”. Photo: FB Nguyễn Văn Phương.
- Nguyễn Chí Đức bị đánh đập trước trại Lộc Hà ra sao? (J.B. Nguyễn Hữu Vinh). “Ngay sau đó, một số công an (Chúng tôi đã gặp những người này trong Trại Lộc Hà, bên Bờ Hồ…) đã gây sự và đánh đập dã man Nguyễn Chí Đức trước sự chứng kiến của tất cả nhân dân, những khách qua đường… Tất cả nhân dân và những người đến can ngăn, bảo vệ Nguyễn Chí Đức đều bị trấn áp, ngăn chặn và đánh đập không thương tiếc“. – Lòng yêu nước tiếp tục bị công an đè bẹp (Chuacuuthe). – Quốc hội và Chính phủ phải trả lời dân về tội ác của công an Hà Nội (Lê Hiền Đức).
- J.B. Nguyễn Hữu Vinh: Biểu tình yêu nước 2/6/2013: Cảm nghiệm về sự bất chính và tàn bạo – Kỳ I (VOA’s blog).  – VÂNG, DÂN TỘC NÀY PHẢI ĐỨNG LÊN (TNM). “Tôi thán phục sự khôn ngoan của những người khởi xướng và cũng thán phục sự nhanh trí dũng cảm của các  anh chị tham dự biểu tình. Nhìn các anh chị bị đàn áp, bị đánh đập dã man, để rồi cùng nhau biểu tình ‘nằm’ tôi thấy căm phẫn lẫn xúc động. Cuộc đấu tranh nào cũng phải có những mất mát, những hy sinh …” – Dân thách chính quyề̉n VN ‘cấm biểu tình’ (BBC).
- TIỀN SỰ THỨ NHẤT (Thùy Linh). “Mình ra khỏi cổng trong tâm trạng như vừa được trả tự do sau khi ở tù…Ít ra đó là sự trải nghiệm chưa bao giờ có trong đời. Người thân, bạn bè đông nghịt đứng chờ ở đó. Mỗi khi có người được thả ra, họ  reo hò, vỗ tay và hò hét.   Nhiều lần, khi có người bị bắt là những người còn lại lên đây biểu tình đòi trả người và đón đồng đội trở về.   Lần lượt 22 người được thả ra. Nhưng nghiêm trọng nhất là anh Trương Văn Dũng bị đánh chảy máu đầu rồi khiêng ra vứt cổng trại. Ngày sinh nhật năm nay của anh chắc sẽ nhớ đến hết đời…”
- Bùi Tín: Khi công an CS ‘kết nghĩa’ với lưu manh (VOA’s blog). “Trong mối quan hệ thân thiện công an-lưu manh, xã hội đen ấy, hàng ngũ công an sẽ bị lây mọi căn bệnh của cánh lưu manh hạ cấp. Điều này giải thích vì sao những năm gần đây lực lượng công an khắp nơi đã sa sút về kỷ luật, ý thức pháp luật tệ hại…
- Tân Hoa xã đưa tin: THỦ ĐÔ VIỆT NAM LẠI NỔ RA BIỂU TÌNH CHỐNG TQ, 30 NGƯỜI BỊ BẮT (DĐCN). “Cảnh sát HN đã ra tay hành động bắt người biểu tình, đồng thời nhanh chóng tống nhốt họ vào xe cảnh sát, những người khác xông ra thì bị cảnh sát bao vây. Hai phóng viên AFP đưa tin về hoạt động biểu tình cũng bị cảnh sát bắt, nhưng chỉ mấy giờ sau là được thả“. Độc giả T.T. gửi lời cám ơn blog Diễn đàn công nhân đã đăng nội dung này, là một bản dịch nhanh của T.T., được đưa lên phần phản hồi của trang Ba Sàm hồi 8h24′ sáng qua. Có điều, trên trang DĐCN lại không ghi nguồn như vậy. Gần đây, cũng có một độc giả than phiền về chuyện tương tự.
Một độc giả thân thiết gửi email cho biết: “Chương trình 18.30 ngày 3.06.2013 HTV1 của Hà Nội đã đưa tin về các hoạt động gây mất trật tự ngày 02.06 tại Hồ Gươm” và bình luận “Không có hình ảnh nào về biểu tình nhưng có nhiều người than phiền về gây mất trật tự và đòi có biện pháp trừng phạt. Các dư luận viên của HTV1 này không đưa ra được bất kỳ chứng minh nào về cái gọi là mất trật tự cả. Anh ba đưa lên một video clip về trò rất vụng về và trơ trẽn này nha.” Chúng tôi đã tìm được bản tin kia trên trang mạng Đài truyền hình Hà Nội: Chương trình Thời sự 18h30 ngày 3-6-2013 (phút thứ 15’18″). Có lẽ năm ngoái, sau nhiều lần bôi nhọ người biểu tình yêu nước, thầy trò Trần Gia Thái bị kiện, nhưng vẫn là câu chuyện “con kiến kiện của khoai”, nên giờ họ vẫn chưa thấy sợ?
Đây là hình ảnh hai “Bôi nhọ viên” được bố trí sẵn. Đám này thường là các cán bộ về hưu sẵn tính háo danh, hoặc cũng ham hoạt động xã hội nhưng đầu óc tăm tối, không được cập nhật những thông tin đa chiều, mà suốt ngày chỉ nghe đài VTV, HTV, đọc báo Nhân dân, Hà Nội mới, họp hành lu bù để nghe phổ biến chỉ thị, nghị quyết của đảng … Thấy bọn truyền hình đem camera tới, biết được “lên vô tuyến” là rất khoái (tối đến sẽ loan báo cả nhà quây quần xem). Đám này cũng sẽ là những “Cưỡng ép viên” cho mỗi cuộc bầu cử Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp. Người dân nào “quên”, hoặc không tỏ ra “hăng hái đi bầu” ngay từ sáng sớm là chúng lên loa phường ra rả bêu danh, mò tới tận nhà quấy rối … Trong cuộc đấu tranh cho quyền tự do, dân chủ tối thiểu của người dân, việc đối phó với đám lâu la này không dễ chút nào. Nếu không kiên nhẫn giáo hóa cho chúng, thì chỉ còn cách là ngồi chờ chúng … khuất núi thôi.  => 
- Bài đã điểm trưa hôm qua: PHƯƠNG UYÊN XUẤT HIỆN TRONG ĐOÀN BIỂU TÌNH NGÀY 2/6/2013 NHƯ THẾ NÀO (Nguyễn Tường Thụy). Nếu để ý sẽ thấy ngoài hình ảnh của Phương Uyên, cuộc biểu tình ngày 02-6-2013 còn có một điểm đặc biệt về hình thức. Đó là ít thấy sự xuất hiện của cờ đỏ sao vàng, hình tướng Giáp, hoặc chân dung Hồ Chí Minh, vốn phổ biến trong những lần biểu tình các năm trước. Chuyển biến này không đơn giản chỉ là vấn đề hình thức và nhà cầm quyền nếu tinh tế cần lưu ý đến sự thay đổi này.
- Thông điệp tầm chiến lược từ bài phát biểu của Thủ tướng (CP).  – GS. Carl Thayer: Thủ tướng Việt Nam phát biểu ấn tượng với sự tự tin tuyệt vời (CP).  – Nhật ký nghị trường: Câu chuyện lòng tin (VnEco). – Dương Trọng Đông – Từ thầm lặng đến đấu khẩu công khai (SGTT/ Dân Luận). Độc giả Tiêu Sơn, Dân Luận: “Vậy là Đ/c X cố tình ‘đạo ý tưởng’ của Tập. Nếu không thì, Đ/c X chắc tình nguyện làm ‘marketing’ tư tưởng chính trị ngoại giao cho Tập (có trả lương hay không công chỉ cần mát long mát dạ Đại Ca?). Cũng có thể Đ/c X đã gặp phải tay chấp bút phản thùng.  Một chi tiết khác cũng mắc cười buồn là Đ/c X đã lập lại nguyên câu của Tập: ‘Không có lòng tin, người ta không làm được gì’ (Without trust, one can achieve nothing). Tân Hoa Xã bảo đây là ngạn ngữ của Tàu. Còn Đ/c X thì gán ghép cho đây là ‘thành ngữ của Việt Nam‘.”
- Hạ Đình Nguyên: Bài diễn văn vượt lên trên những điều đáng chê trách (Về bài diễn văn của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại diễn đàn Shangri-La) (Boxitvn). “Phải nên thật khách quan để xem ông Thủ tướng nói và làm, đặc biệt, lẽ nào ông chỉ “xây dựng lòng tin chiến lược” ở Shangri-La, mà không nghĩ tới việc “xây dựng lòng tin chiến lược” ở nhân dân? Riêng tôi thì sẵn sàng la ó, cũng sẵn sàng hoan hô.” -  Tô Văn Trường: VỀ “NIỀM TIN CHIẾN LƯỢC” VỚI TRUNG QUỐC (Ba Sàm).
- Phương Uyên và Nguyên Kha kháng cáo nhưng không xin giảm án (RFI). “Thậm chí một câu hỏi rất là đơn giản là cái khẩu hiệu ‘Tàu khựa cút khỏi Biển Đông’ mà con tôi viết bằng máu có vi phạm luật pháp Việt Nam hay không, … em hỏi đến ba lần mà họ không trả lời, cuối cùng họ cho em về chỗ… thì ở đây, bé Uyên của em cũng muốn làm sáng tỏ cái điều đó….”.
- TS Cù Huy Hà Vũ: Nếu tôi chết, nhân dân Việt Nam sẽ trả thù cho tôi! (DLB). “Bất chấp sự giám sát chặt chẽ của CA, TS Cù Huy Hà Vũ đã đọc lại toàn văn bức thư của ông cho vợ ghi chép lại, với lời xác quyết vẫn mạnh mẽ như ngày nào: ‘Tôi, Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ hi sinh tính mạng của mình để dân tộc Việt Nam hồi sinh. Tôi quyết tử để Tổ Quốc quyết sinh‘.” – Bản tiếng Anh: Letter from the lawyer Cù Huy Hà Vũ (BoxitVN). – Đăng Quang: Ông Cao Ngọc Oánh: Xin đừng lỡ chuyến tàu lương tâm (Boxitvn).
- Bắt Trương Duy Nhất: Ai được ai mất? (RFA). “Vì bất kể với kết quả nào, Trương Duy Nhất vẫn thắng. Cái thắng đó được cả loài người tiến bộ công nhận. Bởi tội duy nhất của Trương tiên sinh là tội làm “lộ bí mật…” – lộ mặt thật lấm láp của một thể chế luôn ra rả “của dân, do dân và vì dân”!”  – DUY NHẤT (FB Viet Ong/ HNC).  – Trời sinh con người để làm bạn với con người (Đặng Ngữ).
<- ĐỀ NGHỊ CHÍNH PHỦ VIỆT NAM KIỆN GOOGLE ĐỂ LẤY LẠI UY TÍN CHO ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC (FB Ba Sàm). Nếu chính phủ VN không bảo trợ cho tin tặc tấn công vào email của các blogger, để lấy lại uy tín và công đạo cho mình, đề nghị chính phủ ta khởi kiện công ty Google. Nếu thắng kiện, không những lấ lại uy tín cho đảng và nhà nước, mà còn có thể được bồi thường một khoản tiền có lẽ không nhỏ. Xin méc với chính phủ VN rằng Google hiện nay rất giàu, có tổng tài sản hơn 93 tỉ đô la, trong đó, số vốn của họ trên 70 tỉ. Họ có đủ khả năng bồi thường một số tiền không nhỏ cho chính phủ VN.
- Quan hệ Mỹ-Việt: Washington vẫn xem nhẹ nhân quyền (RFI). - Dấn thân tạo dựng đất nước pháp quyền (RFA). “Phía nhà nước Việt Nam do đảng cộng sản nắm giữ vẫn hô hào phải thực hiện một nhà nước pháp quyền, nhưng mặt khác thì tư tưởng chủ đạo của chính trị Việt nam là không chấp nhận tam quyền phân lập”. – Ngày Vận động cho Nhân quyền Việt Nam khởi sự ở Quốc Hội Mỹ (VOA).
- Nguyễn Hưng Quốc: Chống toàn trị như thế nào? (VOA’s blog). “Trong dân chủ giả vờ, người ta nhân danh dân chủ, nói những lời lẽ to tát về dân chủ nhưng lại là hành xử như những tên độc tài. Trong một nền dân chủ thực sự, lúc nào người ta cũng hành xử một cách dân chủ ngay cả khi đang chống lại độc tài. Chống một cách quyết liệt”.
- Quốc hội VN muốn quốc hiệu vẫn như cũ (BBC). Đại biểu Huỳnh Thế Kỳ, giám đốc Sở Công an tỉnh Ninh Thuận: “Giữ tên nước là giữ vững niềm tin của cán bộ, công chức và nhân dân vào chế độ, vào Đảng, Nhà nước”.  – Giữ tên nước, giữ vững niềm tin vào chế độ (VNN).  – ‘Giữ tên nước để tránh gây phức tạp chính trị’ (VNE).  – Quốc hội tranh luận sôi nổi về tên nước (TT).  – Giữ nguyên tên nước là hợp lòng dân (QĐND).  – Không cần thiết đổi tên nước (NLĐ).
Cả ngày qua, theo dõi truyền hình trực tiếp phiên thảo luận của Quốc hội tại hội trường về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp. Có khá nhiều các ông bà nghị “mở máy” ca bản “kiên định lập trường” ngay từ đầu. Tuy nhiên, trong số họ cũng có được kha khá những phát hiện về những điểm ngô nghê tới mức ngu xuẩn, “trẻ con” trong văn bản Dự thảo sửa đổi HP mới nhất. Thế mới thấy khi mà những kẻ u mê mụ mị đến vậy mà còn không chịu nổi thứ sản phẩm tạp nham hổ lốn đó, thì người dân có chút kiến thức, rồi những trí thức, người am hiểu pháp luật, chính trị sẽ phải nổi điên tới đâu.
Sáng nay, 8h VTV, VOV sẽ tiếp tục phát trực tiếp buổi thảo luận. Chiều từ 14h.
- LIỆU CÓ CHUYỆN: ĐƯA GÌ ĂN NẤY ? (Sơn Thi Thư). Về bài viết của nhà báo Bùi Hoàng Tám: Quốc hội liệu có… “trình cái gì thì bàn cái đó”!? (DT).
- Vụ chống tham nhũng, tiêu cực ở báo Đại đoàn kết: Người chống tham nhũng tiêu cực bị trả thù (Nguyễn Thông).
- Diễn đàn Doanh nghiệp: Cải cách hay là chết (RFA). TS Lê Đăng Doanh: “… phải làm sao để giảm bớt được tham nhũng, giảm bớt được lãng phí, giảm bớt được thời gian và tiền bạc trong kinh doanh và điều này cũng hoàn toàn phù hợp với cam kết của chính phủ Việt Nam, chỉ có điều là chưa được thực thi bao nhiêu”. – Đơn tố cáo Chủ tịch Lâm Xuân Vũ UBND Nhơn Hòa tham ô tài sản (TTXVA).
- Nhơn Lý, Bình Định có thể bị mất dấu vì titan và dự án du lịch (RFA). “Từ những ngày chiến dịch khai thác quặng titan khai triển ở Nhơn Lý đến nay, nạn trộm cắp, xì ke, ma túy tăng cao. Đó là chưa muốn nói đến hàng loạt mâu thuẩn, tội ác phát sinh sau khi dự án qui hoạch khu Nhơn Hội, Nhơn Lý trở thành điểm du lịch sinh thái, giá đất tăng cao, sự tranh giành và kiện tụng nổ ra khắp nơi”.
. - TẤM LÒNG SON GỬI LẠI ÁNH TRĂNG RẰM* (Hồ Hải). “Tóm lại, một cô gái khuyết tật phải đi lại bằng xe lăn phải có người giúp đang lo cho 60 con người mỗi tháng 100 triệu để sống và chứng tỏ NKT thể xác, nhưng không là khuyết tật về tinh thần và có thể sống bằng khả năng của mình“.   Nguyễn Thảo Vân, em của hiệp sĩ CNTT Nguyễn Công Hùng, hiện điều hành trung tâm Nghị Lực Sống =>
- Nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (Quảng Nam): Người dân tiếp tục ngăn cản (TT).
- Ngô Nhân Dụng: Nhớ lại chuyện Thiên An Môn (Boxitvn).
- Thiên An Môn vẫn là cơn ác mộng của Bắc Kinh (RFI). “Giới lãnh đạo Trung Quốc vẫn thường xuyên cảnh báo hai nguy cơ gây bất ổn định chính trị : Một là tỷ lệ tăng trưởng kinh tế dưới 8% và hai là tệ nạn tham nhũng không diệt trừ được. Cả hai yếu tố này đều không xa lạ với Trung Quốc. Trong một chế độ mà trung bình mỗi 6 phút có một cuộc biểu tình phản kháng thì phong trào sinh viên và công nhân 1989 vẫn là cơn ác mộng của chính quyền”.
- Tranh luận về chính quyền hợp hiến ở Trung Quốc (VOA). “Tòa án tối cao có thể đưa Tổng Bí thư Đảng ra xét xử không? Tất nhiên là không thể. Tòa án ở mọi cấp có thể đưa Đảng ra xét xử không? Tất nhiên là không thể. Nếu một công dân muốn kiện các quan chức Đảng, không có tòa án nào sẽ chịu thụ lý”.
- Hungari: CỰU MẬT VỤ THỜI CỘNG SẢN BỊ TƯỚC TRỢ CẤP HƯU TRÍ (NCTG). Thông tin này càng làm cho các vị “còn đảng còn mình” sợ mất sổ hưu thêm hăng hái bảo vệ chế độ đến cùng!  Mời xem lại bài diễn thuyết để đời, sẽ đi vào lịch sử tuyên giáo cộng sản VN, của Đại tá Trần Đăng Thanh về Biển Đông, với hơn 1.000 phản hồi của độc giả:
“Hiện nay các đồng chí đang công tác chưa có sổ hưu nhưng trong một tương lai gần hoặc một tương lai xa chúng ta cũng sẽ có sổ hưu và mong muốn mỗi người chúng ta sau này cũng sẽ được hưởng sổ hưu trọn vẹn. Và tôi đi giảng bài cho tất cả các đối tượng, bảo vệ tổ quốc Việt Nam thời XHCN hiện nay có rất nhiều nội dung, trong đó có một nội dung rất cụ thể, rất thiết thực với chúng ta đó là bảo vệ sổ hưu cho những người đang hưởng chế độ hưu và bảo vệ sổ hưu cho những người tương lai sẽ hưởng sổ hưu, ví dụ các đồng chí ngồi tại đây. Cho nên ta phải nói rõ luôn, hiện nay chúng ta phải làm mọi cách để bảo vệ bằng được Tổ quốc Việt Nam thời XHCN.”
8h40′:
- Thuyền trưởng Bùi Văn Phải – huyện đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi: Lại giong buồm ra khơi (CAND).
- VỤ TẠM GIỮ HAI TẤN BẠCH TUỘC: Công an tỉnh Hải Dương họp bàn cách giải quyết (PLTP). - Lạm quyền (PLTP).
13h35′:
- Huỳnh Văn Úc: NỤ CƯỜI (Nguyễn Tường Thụy). – Thơ “Tàu Khựa” (DĐCN).
- Việt Nam biểu tình phản đối Trung Quốc (NYT/ TCPT).  – KHÔNG THỂ ĐỂ ĐẢNG VÀ NHÀ NƯỚC LO ĐƯỢC (Phương Bích). “Thứ nhất, không thể đảng và nhà nước lo được! Lo cái gì mà hết để mất ải Nam Quan đến Gạc Ma (chưa cần nói đến Hoàng Sa). Lo cái gì mà để kinh tế lụn bại, tham những tràn lan.  Thứ hai, không thể ỷ lại hoàn toàn vào nhà nước được. Như một cô nhà báo (Đoan Trang) nói, người dân biểu tình cũng là một hình thức ngoại giao, đó là ngoại giao nhân dân. (Cái này hẳn các ông cộng sản rành sử dụng thời trước năm 1975 lắm)“.
- Thanh Sơn: Luật Rừng! (Nguyễn Tường Thụy). “Luật Quốc tế- súng thần công/ Chúng ông ‘điếc’ luật nên không hề gì!/ Một rừng luật, cứ đợi đi!/ Chúng ông chỉ biết thực thi: Luật rừng!!!“. – Nỗi đau dân tộc (Phi Vũ).
- Nguyễn Ngọc Già: GIẢI NOBEL HÒA BÌNH & BIỂU TÌNH (Ba Sàm).
- Nguyễn Đức Tùng: NHẬT KÝ CHỦ NHẬT 26 THÁNG NĂM: TRƯƠNG DUY NHẤT (Nguyễn Trọng Tạo).
Kỳ họp thứ 5, Quốc Hội khóa XIII: Quyền của Hội đồng Hiến pháp (ĐĐK). - Nhất trí thiết lập cơ chế bảo hiến (HNM). - Có nên thành lập Hội đồng hiến pháp? (Infonet). - Vì sao cần giữ Điều 10 về công đoàn trong Hiến pháp? (LĐ). – Nói thêm lần nữa: Đề nghị Quốc hội không để Điều 4 trong Hiến pháp (DLB). “Đảng đã cùng nhân dân cướp chính quyền từ tay chính phủ Trần Trọng Kim, theo đạo lý làm người tối thiểu, nhân dân cũng được hưởng một phần quyền lợi về mọi mặt, sao sau khi cướp được chính quyền, đảng lại cướp sạch?

KINH TẾ

- Bao giờ nền Kinh Tế Việt sẽ phục hồi? (Alan Phan). “Nếu TPP được thông qua với Việt Nam là thành viên vào cuối 2014, tôi nghĩ kinh tế Việt sẽ phục hồi mạnh mẽ vào giữa 2014. Hai quỹ đầu tư lớn của Mỹ dường như đánh cuộc vào kịch bản này khi KKR rót vào Masan 200 triệu USD và Warburg Pincus theo gương, đầu tư 200 triệu USD vào Vincom Retail“. – Tham gia TPP, GDP sẽ tăng bao nhiêu? (Nguyễn Vạn Phú).
<- Paul Krugman – Nhà kinh tế học đạt giải Nobel phá sản vì đuổi theo bong bóng (Phía trước). Thế thì nên trao lại giải đó cho các ‘kinh tế gia’ của Bộ LĐ TB XH, như Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền, với bài: “Doanh nghiệp phá sản ít ảnh hưởng đến thất nghiệp” hoặc Bộ phó Nguyễn Thanh Hòa: “Suy thoái không ảnh hưởng nhiều đến người nghèo”.
- Giấc mơ mua nhà thu nhập thấp (Nguyễn Duy Xuân).
- CUỘC CHIẾN GIỮ THƯƠNG HIỆU VIỆT: Phòng tránh thâu tóm (NLĐ).
- CHÁN NẢN DU LỊCH NỘI ĐỊA: Mỏi mòn du lịch đảo (NLĐ).
- Pháp và tham vọng tại châu Á (RFI). “Không giống như Hoa Kỳ, sự chuyển trục của Pháp sang châu Á không mang tính chiến lược mà mang tính kinh tế và ngoại giao”.
- Nhật đầu tư nhiều hơn vào châu Phi để đẩy lùi ảnh hưởng Trung Quốc (RFI). “Tổng cộng trong hội nghị lần này, Tokyo đã loan báo 10,6 tỉ euro viện trợ công cho phát triển trong 5 năm. Nếu tính thêm cả các quỹ tư nhân, thì số tiền đầu tư lên đến 24,2 tỉ euro để « hỗ trợ cho tăng trưởng của châu Phi » và…để không bị Trung Quốc qua mặt”.
8h40′:
13h35′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

-  Nhân rộng mô hình tủ sách phụ huynh (CP). Phong trào do anh Nguyễn Quang Thạch khởi xướng.
- Trần Thu Dung: Vai trò văn hóa trong cuộc sống (Nguyễn Trọng Tạo).
- Dòng chảy Nghệ Thuật (Sống Magazine).
- Việt Văn: Người kể chuyện duyên dáng và lãng mạn (Lê Thiếu Nhơn).
- Trồng chanh, ăn chanh… (Sống Magazine).
- “Thảm sát” danh thắng Thất Sơn (PNTP). Di tích danh thắng mỏ ông Két bị các công trình bê tông cốt thép lấn át, bao vây. =>
- Star Trek “Into Darkness” (Sống Magazine).
- Phố cổ Los Rios (Sống Magazine).
- TRANH SƠN MÀI TRƯƠNG BÉ (Nguyễn Trọng Tạo).
8h40′:
Cty Rồng Việt sai phạm rất nghiêm trọng (TP). – VỤ HỦY CUỘC THI “NỮ HOÀNG BIỂN VN 2013”: Công ty Rồng Việt sẽ kiện Cục Nghệ thuật biểu diễn (PLTP).
13h35′:
- Vân Thuyết: THIÊN CHỨC SÁNG TẠO VÀ NGUỜI NGHỆ SĨ (I) (Nguyễn Tường Thụy).
- TAM ĐẢO, MỘT QUÃNG NGẮN (Văn Công Hùng).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Vụ “Thu học phí vượt trần” tại Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM: Còn nhiều mức học phí “khủng” hơn (TT).
- Những bài học rèn nhân cách của người Việt xưa (Tấn Hà). Dường như đang có trào lưu tìm về các giá trị đạo đức xưa cũ trong xã hội Việt Nam hiện nay. Điều này phần nào phản ánh và chứng tỏ rằng thứ đạo đức cách mạng hay đạo đức vô sản mà nhà cầm quyền chủ động truyền bá bao năm qua đã không còn sức sống.
8h40′:
13h35′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

 - Video: Hoàn cảnh khó khăn của anh thanh niên mắc bệnh hiểm nghèo (VTV).  - “Thần y” trong Nam “đổ bộ” ra Bắc trị bệnh (LĐ).  Ông Lộc Em đang thực hiện việc chữa bệnh. =>
8h40′:
- CHỦ TỊCH TỔ CHỨC “VÒNG TAY THÁI BÌNH” VƯƠNG NGỌC DIỆP: “Ai cũng có thể giúp được người khác” (PLTP).
13h35′:

QUỐC TẾ

- Nga: Tôn giáo nào sẽ là quốc giáo ? (Newsland/ Kichbu). Câu hỏi đặt ra với nhiều quốc gia, không chỉ riêng Nga. Trả lời không khéo thì kết quả là họa binh đao loạn lạc.
8h40′:
13h35′:
*RFI: 03-06-2013





No comments:

Post a Comment

View My Stats