Tuesday 25 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 25-6-2013




Posted by adminbasam on June 25th, 2013  | 101 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Ba, 25-06-2013

LO! 18H15′ – Một độc giả thân thiết vừa cho biết: “Với lý do bận tình hình Syria, phía Mỹ đã hoãn chuyến thăm của John Kerry đến Hà Nội dự kiến vào cuối tháng 6. Hai bên chưa nhất trí được khi nào chuyến thăm sẽ được thực  hiện trong tương lai.” Không biết chuyện này có liên quan tới kết quả chuyến thăm Trung Quốc của CTN Trương Tấn Sang?

 NÓNG! 17h5′ – Độc giả T.T. cho biết trong phản hồi: Con trai Đặng Tiểu Bình là Đặng Phác Phương cầm theo 100 tỷ USD trốn khỏi Trung Quốc. 邓小平之子邓朴方携千亿美元逃离中国 (讯北京时间2013625 来稿).  Tin nhanh Bắc Kinh: Con trai Đặng Tiểu Bình là Đặng Phác Phương đã trốn khỏi Trung QuốcQuan chức một bộ phận có thẩm quyền trong chính phủ TQ tiết lộ: Con trai Đặng Tiểu Bình là Đặng Phác Phương cầm theo 100 tỷ USD đã trốn khỏi Trung Quốc đi đâu không rõ. Cùng lúc, cả con gái cùng cháu của Đặng Tiểu Bình cũng đồng thời mất tích. Hiện Bắc Kinh đang truy tìm tung tích của họ. (http://boxun.com/news/gb/china/2013/06/201306251550.shtml#.UcluYDtZbQl)
Nói thêm: Trang mạng Boxun.com đưa thông tin trên vốn là một trang thuộc dạng “bất đồng chính kiến” ở Trung Quốc. Có lẽ phải chờ nguồn thông tin chính thức của chính quyền TQ về vụ việc này.

Nóng! – 11h20′: Blogger Từ Anh Tú đã bị công an bắt sáng nay (FB Lê Anh Hùng/ Bùi Hằng). Blogger Lê Anh Hùng: “Sáng nay, vào lúc khoảng 9h30, một nhóm công an khoảng 15 người đã vào Cty HVT, Khu CN Tân Quang, Văn Lâm, Hưng Yên (nơi tôi làm và từng bị bắt trước kia) bắt Từ Anh Tú đưa đi. Họ lục lọi và mang đi mấy cuốn sách của Tú. Hiện nay, Tú đã bị bắt lên ô tô đưa đi nhưng vẫn còn vài viên công an vẫn ở lại lập biên bản tại Cty. Đề nghị mọi người loan báo rộng rãi theo dõi diễn tiến của vụ việc“.
Liệu blogger Từ Anh Tú có phải là một trong “danh sách 20 blogger có thể bị bắt” trong bài của NTT chúng tôi đã điểm hôm qua?
- THÔNG BÁO KHẨN CẤP: blogger TỪ ANH TÚ bị bắt (TTXVA). “Theo vài nguồn tin TTXVA nhận được, nguyên nhân ban đầu được cho là có liên quan đến sách Bên Thắng Cuộc của Huy Đức.  Thông tin cũng cho biết Công An đã tiến hành lục soát nơi làm việc của Tú và tiếp tục đưa Tú về nhà để kiểm soát thêm.   Công An hiện đã thu giữ vài chục cuốn Bên Thắng Cuộc“.
17h50‘ – Tin từ TS Nguyễn Xuân Diện cho biết: Từ Anh Tú vừa được trả tự do.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- HOÀNG SA LÀ ĐÂU HỞ NGOẠI? (Đặng Huy Văn). “Hoàng Sa xa không hở ngoại?/ Mà dân đánh cá khi xưa/ Hay ghé vào đây tránh bão/ Nếu không về kịp bến bờ“.
- Phỏng vấn GS Ngô Vĩnh Long: Biển Đông : Bước lùi chiến thuật của Việt Nam trước áp lực Trung Quốc (RFI). ” … Về phía Việt Nam, theo giáo sư Long, có hai điểm cần quan tâm thực hiện (nhưng đâu có thực hiện?) để bảo vệ Biển Đông : một là cải thiện hồ sơ nhân quyền trong nước để tranh thủ dư luận Mỹ vốn có trọng lượng nhất định trên các chính sách của Washington đối với Việt Nam, và hai là ủng hộ vụ Philippines kiện đường lưỡi bò của Trung Quốc trước Liên Hiệp Quốc”.  Hay là không chịu cải thiện hồ sơ nhân quyền, mà thậm chí còn làm cho nó tệ hơn, cũng là “bước lùi chiến thuật”?!  Cho nên, cái khó nhất cho việc đánh giá một chính sách đối ngoại rất quan trọng này của nhà cầm quyền VN còn là ở chỗ nó luôn bị biến dạng qua đủ thứ mâu thuẫn, xung khắc, bí hiểm vì bị che đậy trong chính sách đối nội. 
Thật ngạc nhiên khi ông Ngô Vĩnh Long có vẻ tin chắc về thứ thông tin có thể nói là “tối mật” mà ông có được về “bước lùi chiến thuật” của VN. Ông cũng không chút nghi ngờ rằng mình đã được nhá ra những thông tin nào đó có lợi cho phía đưa tin, chưa nói rằng đó là một lối “đầu độc” thông tin nguy hiểm. Ngạc nhiên thêm là RFI cũng không chút nghi ngại về sự tự tin đó.
Ông Long còn suy luận đơn giản như thể cốt xoa dịu dư luận rằng nước nhỏ nói chuyện với nước lớn thì phải chịu thiệt, rằng VN “đơn độc” nên phải chịu … (ông quên Philippines?). Ông “quên” một điều hiển nhiên diễn ra hàng chục năm nay rằng đây là 2 kẻ “tàn quân” đào thoát từ cuộc sụp đổ của “Hệ thống XHCN”, đương nhiên phải dựa dẫm vào nhau mà  sống sót, nên mới có những thỏa thuận bí mật mà cả thế giới coi chừng bị “ăn quả lừa”, ví như vụ Thành Đô chẳng hạn. Kỳ lạ thêm là ông liên tục tìm cách chống chế “dùm” cho những người thương thuyết VN từ việc không nhắc tới COC, UNCLOS, cho tới Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển …
Ông Long còn “quên” rất nhiều thứ, ví như vụ  Trung Quốc in sách về Tam Sa, được loan tin ngay trong thời gian đón tiếp và đàm phán với phái đoàn ông CT nước VN, nhưng báo VN có đưa tin cũng không dám ngay từ cái tựa để “chỉ mặt” ai là kẻ in sách, làm bạn đọc dễ lầm tưởng sách do … bọn đầu nậu VN in lậu. Có báo (Petrotimes) còn âm thầm gỡ bỏ sau khi đăng tin này. (Mà sao VN lại “chọn” đúng thời điểm TQ kỷ niệm một năm ngày thành lập TP Tam Sa phi pháp để sang thăm, ông Long nhỉ? Hay cũng lại là “bước lùi chiến thuật”?) Chưa hết! Để chào mừng ông CTN VN với “4 tốt”, “16 chữ vàng” được lặp lại, Trung Quốc còn điều 2 tàu hải tuần ra Biển Đông,  tăng cường xây dựng các công trình trên phần đảo chiếm đóng trái phép nữa, lại còn đe dọa “Biển Đông hữu sự” sẽ phái J-20 ra Bãi Tư Chính, Trường Sa, … nhưng phía VN lại im thin thít như thể đang thực hiện … “bước lùi chiến thuật” theo kiểu ông Long. Nghe mấy chữ “bước lùi chiến lược” này của ông, tưởng như tên cáo già đang dụ khị đứa trẻ nít, chứ không phải là thực tế vẫn đang ngược lại. Hết biết!!!  - Để lấy lại “tinh thần” sau bài phỏng vấn ông Long, mời xem lại một bài rất khá: Gian nan chuyến đi Hoa Kỳ của tướng Đỗ Bá Tỵ (Cầu Nhật Tân).
Quan hệ Việt – Trung ngày càng sâu đậm (BBC). - Chuyến đi TQ của Chủ tịch Sang tái khẳng định chính sách ngoại giao của Việt Nam (VOA). - ‘Hữu nghị Việt – Trung là tài sản chung’ (BBC). “Hai bên…khẳng định tình hữu nghị truyền thống Việt-Trung là tài sản quý báu của hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, cần hết sức gìn giữ và không ngừng phát huy mạnh mẽ”.
Ký kết Việt – Trung ‘không hại chủ quyền’ (BBC). “Ông Sang nói: ‘Những gì có thể hợp tác được trên biển nhưng không phương hại đến nước khác, không phương hại đến chủ quyền thì có thể hợp tác’.”
- Thư ngỏ: Về việc Đại học Thammasat trao bằng Tiến sỹ Danh dự cho Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng: OPEN LETTER: On the Honorary Doctorate Degree by Thammasat University to Vietnamese Communist Leader Nguyen Phu Trong (DLB). “…We are appalled to hear of the honorary doctorate degree that Thammasat University is going to grant Mr. Nguyen Phu Trong, who definitely must be held responsible for the increasing cases of human right abuses in a nation under the repressive rule of a mono-political party of which he is the top leader.” Tạm dịch:  Chúng tôi kinh hoàng khi nghe tin Đại học Thammasat sẽ trao bằng Tiến sỹ Danh dự cho ông Nguyễn Phú Trọng, người phải chịu trách nhiệm cho những trường hợp vi phạm nhân quyền trong một quốc gia nằm dưới sự cai trị đàn áp của chế độ độc đảng mà ông ấy đứng đầu. - Khi Tổng “Lú” lãnh bằng (DLB).
Thêm một tù nhân lương tâm tuyệt thực trong tù (RFA). - Thanh niên Công giáo ‘tuyệt thực trong tù’ (BBC). “Lý do thứ nhất là do giám thị trại giam không cho phép Nhật nhận sách giáo khoa hợp pháp do gia đình gửi vào, thứ hai là trại cũng không cho phép nhận đồ đạc và thuốc men và lý do thứ ba là do điều kiện nhà tù quá khắc nghiệt”. - Một tù nhân Công giáo ‘tuyệt thực’ (BBC). Trần Minh Nhật hiện đang chịu bản án 4 năm tù giam. =>
TIN MỚI NHẤT VỀ VỤ KIỆN CHỦ TỊCH HÀNH PHỐ HÀ NỘI NGUYỄN THẾ THẢO (Bùi Hằng). “Dù sao thì việc một chủ tịch thành phố – Thủ đô của một quốc gia mà lạm dụng chức quyền gây hậu quả nghiêm trọng,  khó có thể khắc phục cho người dân là một việc cần xử lý một cách thỏa đáng theo đúng luật pháp hiện hành”.
- Nguyễn Hưng Quốc: Quyền lực (VOA’s blog). “Loại quyền lực ủy thác, vốn gắn liền với chế độ dân chủ, … Nó dựa trên sự ủy quyền của dân chúng. Nó hành xử nhân danh dân chúng và nhắm đến lợi ích của dân chúng. Nếu không bị lạm dụng, đó còn là loại quyền lực bền vững và ổn định nhất: Ở tất cả các nước dân chủ nhất trên thế giới lâu nay, không những không có đảo chính mà cũng không có cả các âm mưu…diễn biến hòa bình!”
- Thất vọng sau kỳ họp quốc hội (RFA). Ông Lê Hiếu Đằng: “Đảng đứng trên và đứng ngoài luật pháp, không có quy định nào của đảng, chế tài mà đảng làm không đúng, đảng đưa ra kiến nghị không đúng, thì chưa có…  Trong tình hình nếu chưa có sự thay đổi một cách căn bản điều 4 thì họp quốc hội cũng như vậy thôi. Có nhích lên đôi chút nhưng vẫn là như vậy. Cái căn bản vẫn là thay đổi điều 4”.
Bỏ phiếu về tín nhiệm; xảo thuật chính trị Việt Nam (RFA). “Các nhà lập pháp Việt Nam không được phép chọn lựa ‘bất tín nhiệm’ chính phủ. Chỉ có mức độ bất tín nhiệm mới phản ảnh chính xác ý nghĩ của nhiều người Việt Nam”.
- Đức Thành: Lời kể về thủy điện (Boxitvn). – Tô Văn Trường: Tái cơ cấu công tác quy hoạch.
- Mark A. Ashwill: Vũ khí giáo dục Mỹ ở Việt Nam (BBC). “Chỉ với một phần nhỏ trong chi tiêu dành cho các chương trình và hoạt động khác trong vùng, chúng ta có thể tái định hình quốc gia này theo các cách đảm bảo có tác động tích cực, sâu sắc trong nhiều thập niên tới. Nếu chúng ta muốn Việt Nam 2020 trông giống Hàn Quốc hơn Trung Quốc, nay là thời điểm hành động”.
Tái quân bình lực lượng nghĩa là gì? (Foreign Affairs/ Boxitvn).
Thùng thuốc súng Trung Quốc: Gã khổng lồ trên con đường vào thế kỷ 21 (Phan Ba). “Chúng tôi bộc lộ những lời phê phán của chúng tôi với đau buồn và nước mắt, vì chúng tôi muốn Trung Quốc có thể phát triển trong yên bình, không có những cuộc cách mạng đẫm máu, không có nổi dậy và chiến tranh. Mặt khác, chúng tôi biết rằng đất nước này sẽ đi vào trong một ngõ cụt nguy hiểm nếu như không có thay đổi về chính trị“.
Brazil : Chính quyền lung lay vì tham nhũng (RFI). “Thách thức của những nền kinh tế đang lên -như Brazil hay Trung Quốc – không chỉ là đem lại cơm no, áo ấm cho người dân. Quan trọng không kém là khả năng đáp ứng nguyện vọng dân chủ của quần chúng”. - Tổng thống Brazil gặp gỡ đại diện người biểu tình (RFI).
Dân Bulgari xuống đường vì khát khao dân chủ (RFI). “Từ 10 ngày qua, cứ mỗi tối, hàng chục ngàn người lại tập hợp trước trụ sở chính phủ và Quốc hội để hô các khẩu hiệu: ‘Mafia’ và ‘Từ chức’ đòi chính phủ cánh trung tả của Thủ tướng Plamen Orecharski từ chức”.
8h45′:
- Các động thái của Trung Quốc phản ứng lại chiến lược hướng Đông của Mỹ: Trung Quốc cử tàu chiến đến Hawaii do thám, không thông báo cho Mỹ (GDVN).
-  Chủ tịch nước: “Không lẽ để vài ngọn gió từ các trang mạng làm lung lay? (Infonet). ” … hiện nay trên mạng có rất nhiều thông tin sai sự thật nên người dân cần phải cảnh giác khi tiếp nhận, “nếu không tỉnh táo sẽ thấy xã hội ta đen như mực, không có ông nào tốt, tuy nhiên đại đa số bà con đều tỉnh táo. Một dân tộc anh hùng không lẽ để một vài ngọn gió từ các trang mạng làm lung lay”.   - CHỦ TỊCH NƯỚC TRƯƠNG TẤN SANG: ‘Không thể giải quyết tranh chấp Biển Đông một sớm một chiều’ (PT).
13h30′:
- ĐÔI MẮT LÝ SƠN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Chuyến viếng thăm của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Trung Quốc: ‘Thất phu hữu trách’ (TP).
- Điều 258 và sự lạm dụng quyền lực (RFA). Ký giả Trương Minh Đức: “Điều 258 Bộ Luật Hình Sự hiện nay được làm “cái đuôi” cho điều 88 Bộ Luật Hình Sự, bởi nó vô hình chung cho đảng CSVN chụp bất cứ ai cái tội nói xấu và chống lại một chế độ độc tài đảng trị như Việt Nam hiện nay
- SAO LẠI “MUỐI MẶT” VẬY? (FB Lê Nguyễn). “Sao chúng ta lại có thể ‘căm thù’ chính phủ Mỹ đến độ phải dùng đến những loại từ ngữ nặng nề như thời ‘chống Mỹ cứu nước’ vậy? Cơ quan báo chí, nhất là báo chí ‘lề phải’, có cần phải hành xử bất cần văn hóa ứng xử như thế không, nhất là đối với một quốc gia đang có những quan hệ bình thường và tốt đẹp đối với đất nước mình? Mong rằng sự thật là tác giả và ban biên tập tờ báo đã nhầm từ ‘MẤT MẶT’ ra ‘MUỐI MẶT‘.”
- Cựu Bộ trưởng 4T Lê Doãn Hợp:  “Phản biện và giám sát là “phanh” để báo chí giám sát quyền lực” (Tầm nhìn).
- Mở rộng quốc lộ 1: “Đừng khởi công xong rồi để đó” (SGTT).
- Cái chết của anh Nguyễn Vũ Vỹ: Bắt hung thủ giết người ở ngõ Trại Cá sau 24h (LĐ).

KINH TẾ

8h45′:
13h30′:
- Tái cơ cấu chăn nuôi: Giải nguy 11,5 triệu hộ nông dân! (NNVN).
- Vì sao nông dân nghèo? (NNVN). – Mua tạm trữ lúa ở Cần Thơ: Tiến độ chậm! (NNVN). – Lúa hè thu không lãi (NNVN). – Đào đâu ra lãi 30% (ĐĐK). – Giải pháp nào tiêu thụ lúa hàng hóa? (SGGP).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Thái Doãn Hiểu: CỦA CE’SAR XIN TRẢ LẠI CHO CE’SAR (Nguyễn Trọng Tạo).
- Vương Ngọc Minh: San francisco (Da màu).
8h45′:
- CAO PHÚ CƯỜNG ĐÃ CÓ THÂM NIÊN ĐẠO THƠ  .- VÕ TẤN: VỀ Ý KIẾN TRAO ĐỔI CỦA CAO PHÚ CƯỜNG – TÁC GIẢ THƠ “ĐẠO”?  .- THI THƠ ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG LẦN V: KHÔNG DÁM CÔNG BỐ BAN GIÁM KHẢO VÌ SỢ BỊ “NÉM ĐÁ”  (TT/VC+). “Chia sẻ về điều này, có nhà thơ nhận định: nên công bố thông tin về ban giám khảo như một cách tạo niềm tin và tôn trọng người dự thi. Trong khi đó, kèm theo danh sách 11 tác phẩm vào chung khảo, ban tổ chức kêu gọi “mong nhận được ý kiến phản hồi (nếu có) đến hết ngày 20-6-2013 trước khi công bố và trao giải cuộc thi”. Ðiều này mang hàm ý ban tổ chức (và có thể cả ban giám khảo) đang thiếu tự tin trong việc đánh giá tác phẩm dự thi, hay đây là cuộc thi cần ý kiến phản hồi theo lối khen – chê bình chọn?”.
13h30′:
- HÀ NỘI, TRONG MẮT MỘT NGƯỜI MÙ (Nguyễn Trọng Tạo).
- XÓM GIỀNG VĨ ĐẠI (Nguyễn Quang Vinh).
- Thảm họa nhạc Việt: Giọt rượu tràn ly (TP).
- Điểm phim: After Earch (Sống Magazine).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Viện sĩ – bác sĩ Dương Quang Trung: Nhớ nụ cười hồn hậu (NLĐ).
8h45′:
13h30′:
- Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH (Bộ GD&ĐT) Bùi Anh Tuấn: Tỷ lệ “chọi” không quyết định điểm trúng tuyển (GD&TĐ).

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

Giải quyết theo lộ trình! (SK&ĐS). “Giá vé tàu hỏa bây giờ còn cao hơn giá vé máy bay giá rẻ mà sao các toa xe không thể lắp thiết bị vệ sinh tự hoại được nhỉ?! – Đã bảo phải theo lộ trình mà lại! Đến năm 2015 vẫn còn 75% phải thải xuống đường, năm 2020 còn 20%…”.
-  Không có mại dâm ở Đồ Sơn và Quất Lâm: Chuyện đùa! Trải nghiệm “thiên đường tình dục” Quất Lâm (LĐ).
Những tiếng chim thị thành (RFA). “Phong trào chơi chim sẽ còn phát triển rộng rãi, sẽ có những cuộc thi chim cấp nhà nước, vì như thế, ít nhất sẽ làm xoa dịu nỗi buồn mất mát của người nông dân trước mảnh vườn thân yêu xưa cũ. Và xóa đi khoảng trống trong tâm cảm của những nông dân sau cái gọi là công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn nhưng trên thực tế là tập trung đất đai vào tay tư bản đỏ và dồn cư dân vào những khu nhà bê tông vô cảm và xa lạ”.
Greenpeace: Đông dược Trung Quốc chứa đầy thuốc trừ sâu (RFI). “Một số thuốc trừ sâu có trong Đông dược mà tổ chức bảo vệ môi trường đo lường được cao gấp mấy trăm lần so với các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm hiện nay của Liên hiệp châu Âu”.
8h45′:
13h30′:
- Sau chốn phồn hoa: Kiếm ăn dưới dòng kênh đen (NNVN).

QUỐC TẾ

Đương kim Tổng thống Ai Cập bị điều tra về tội vượt ngục (RFI). “Theo tòa án, thì vụ ông Morsi trốn thoát khỏi nhà tù hôm đó là do Huynh đệ Hồi giáo lên kế hoạch và thực hiện, cùng với phe Hamas ở Palestine và Hezbollah ở Liban”.
Bầu cử ở Tokyo: Đảng của Thủ tướng Abe thắng lớn (RFI). “Kết quả cuộc bầu cử này sẽ được xem như là cuộc tổng diễn tập cho cuộc bầu cử một phần Thượng viện Nhật ngày 21/07 tới. Đây sẽ là cuộc bầu cử có tính chất quyết định cho khả năng thực hiện chính sách của Thủ tướng Abe trong 3 năm tới”.
8h45′:
13h30′:
* RFI: 24-6-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats