Tuesday 11 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 11-6-2013




Posted by adminbasam on June 11th, 2013  | 140 Comments  

Bài Viết Mới

Tin thứ Ba, 11-06-2013

NÓNG như lửa … rơm! 9h40′:  Đang công bố kết quả bỏ phiếu tín nhiệm 47 lãnh đạo cao cấp (TN). “Ông Trương Tấn Sang, Chủ tịch nước, tín nhiệm cao 330, tín nhiệm 133, tín nhiệm thấp 28 … Ông Nguyễn Sinh Hùng, tín nhiệm cao 328, tín nhiệm 139 , tín nhiệm thấp 25 … Ông Nguyễn Tấn Dũng, tín nhiệm cao 210, tín nhiệm 122, tín nhiệm thấp 160 …”
4 người có số phiếu “tín nhiệm cao” cao nhất:
1. Nguyễn Thị Kim Ngân – Phó chủ tịch Quốc hội 372 104 14
2. Trương Thị Mai – Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội 335 151 6
3. Phùng Quang Thanh – Bộ trưởng Bộ Quốc phòng 332 144 13
4. Trương Tấn Sang – Chủ tịch nước 330 133 28
—–
4 người có số phiếu “tín nhiệm thấp” cao nhất:
1. Nguyễn Văn Bình – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước 88 194 209
2. Phạm Vũ Luận – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo 86 229 177
3. Nguyễn Tấn Dũng – Thủ tướng Chính phủ 210 122 160
4. Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế 108 228 146
—–
4 người có số phiếu “tín nhiệm cao” thấp nhất:
1. Phạm Vũ Luận – Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo 86 229 177
2. Nguyễn Văn Bình – Thống đốc Ngân hàng Nhà nước 88 194 209
3. Hoàng Tuấn Anh – Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch 90 288 116
4. Phạm Thị Hải Chuyền – Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội 105 276 111

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

<- BAN GIÁM KHẢO CUỘC THI “TRƯỜNG SA VÀ BIỂN ĐẢO QUÊ HƯƠNG KHÁNH HÒA” NHẬN THỨC KÉM VỀ CHÍNH TRỊ? (Mai Thanh Hải). Lỗi về kiến thức thì đúng hơn: “Nhưng việc trao giải nhì cho tác phẩm ‘Nhà giàn DK1′ ở thể loại báo viết đã gây tranh cãi vì nhà dàn DK1 không thuộc Trường Sa càng không phải là ‘biển đảo quê hương Khánh Hòa’.”
- Lái Thiêu, Bình Dương khai mạc lễ hội trái cây với chủ đề Trường Sa, Hoàng Sa (RFA). “Nhưng chị cũng tỏ ra quan ngại vì vấn đề chỉ dừng ở tuyên truyền để rồi sau đó đẩy nếp nghĩ nhân dân vào chỗ chờ đợi và thương lượng, … E rằng làm như thế sẽ dẫn đến tinh thần nhân dân bị chùng xuống, yếu tố kêu gọi toàn dân phản đối bị giảm thiểu. Vấn đề biết cần phải đi đôi với làm, vì biết mà không làm thì chỉ là lý thuyết suông, dẫn đến mất nước”. - Triển lãm hàng trăm tư liệu quý về Trường Sa (NLĐ).
Việt – Trung xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị (VOV).  -  Lãnh đạo nước ta tiếp Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc (QĐND). Tối qua ngó trên VTV, không thấy bác Tổng có màn ôm ấp hôn hít nữa. Tiến bộ?!  - Lần đầu tiên thông xe công vụ và chở hàng trực tiếp giữa Trung Quốc và Việt Nam (CRI). - Hôm nay, ai đang cần Hòa Bình trên Biển Đông? (DLB). “Cầu khẩn Hòa bình với TQ trên Biển Đông là tước đi quyền tự vệ chính đáng của dân tộc Việt Nam trước xâm lược TQ. Là tước đi quyền thu hồi Hoàng Sa, Trường Sa về với Tổ quốc Việt Nam. Là quị lụy công nhận trước quốc tế chủ quyền của TQ tại 2 quần đảo yêu dấu của Việt Nam ta. Là bán nước, cầu lấy độc quyền toàn trị nhân dân Việt Nam của ĐCS VN…”   - Việt Nam : “không nên có tiếng súng trên vùng trời Nam Hải” kêu gọi Trung-Việt mở đường dây nóng Bộ trưởng Quốc phòng (CRI). “Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, kỳ thực quan hệ giữa hai nước Trung-Việt không căng thẳng, không đáng lo ngại như một số báo chí miêu tả.”
- Quân đội Nhật qua Mỹ tập tấn công đổ bộ (RFI). “…binh lính hai bên sẽ thực hành một cuộc tấn công đổ bộ trên đảo San Clemente, một trường huấn luyện của hải quân Mỹ ngoài khơi Thành phố San Diego, và một cuộc đổ bộ khác lên bãi biển tại căn cứ Hải quân Mỹ Camp Pendleton”.
- Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực đến ngày thứ 15 (RFA). – Ông Hà Vũ tuyệt thực ‘đã hơn hai tuần’ (BBC). Bà Dương Hà, vợ TS CHHV: “Hiện tại tôi biết là anh ấy đã giảm 6 kg rồi, sức khỏe rất là yếu vì anh ấy tuyệt đối không ăn một cái gì, trừ uống nước, ngay cả sữa cũng không uống, dứt khoát không ăn một cái gì để phản đối”.
 - Nhiều lời kêu gọi tuyệt thực để ủng hộ Tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ (VOA). – BS. Phạm Hồng Sơn tuyệt thực ủng hộ Cù Huy Hà Vũ (RFI). “Tôi thấy việc anh Cù Huy Hà Vũ tuyệt thực là một cách hành động cự kỳ dũng cảm… và có ý nghĩa : dám lấy sinh mạng của mình ra đòi hỏi nhà chức trách phải tuân thủ chính pháp luật mà nhà chức trách đưa ra . Anh đòi hỏi không phải chỉ riêng cho cá nhân anh mà cho toàn xã hội …” - Tôi tuyệt thực ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ (BBC). – Đồng hành tuyệt thực cùng TS Cù Huy Hà Vũ (RFA). - Bộ Công an vẫn tiếp tục khước từ lời đề nghị khẩn thiết của LS Nguyễn Thị Dương Hà, bất chấp người tù Cù Huy Hà Vũ đã tuyệt thực sang ngày thứ 16 (Boxitvn).
- Tôi cũng sẽ tuyệt thực để ủng hộ (Phạm Thanh Nghiên). “So với mười mấy ngày tuyệt thực (có thể còn kéo dài nữa) của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và 07 ngày của bác sĩ Phạm Hồng Sơn, việc làm của tôi thật vô cùng tầm thường và nhỏ bé nhưng trước mắt, đó là tất cả những gì tôi có thể làm trong hoàn cảnh của mộtngười tù bị quản chế và với tình trạng sức khỏe tồi tệ“. – Đỗ Thành Công: Hãy Tuyệt Thực Cùng Cù Huy Hà Vũ (ĐCV).
- Nguyễn Tường Tâm – Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ và tù-nhân quyền (Dân Luận). “Đã tới lúc TS CHHV ngưng tuyệt thực. TS CHHV cần phải sống để tiếp tục hướng dẫn phong trào tranh đấu cho những quyền cơ bản của người dân, xây dựng một nhà nước pháp quyền, một chế độ đa nguyên, đa đảng, một chế độ thực sự hòa hợp hòa giải. TS CÙ HUY HÀ VŨ NÊN NGỪNG NGAY CUỘC TUYỆT THỰC ĐỂ BẢO TỐN SỨC KHỎE CHO CÁC CUỘC TRANH ĐẤU TRONG TƯƠNG LAI“. – Bà ngoại lên tiếng về chuyện Ls Cù Huy Hà Vũ (DLB). – Người trong nước phải thương nhau cùng (DLB).
.
- LỜI THƯƠNG GỬI CON GÁI TẠ PHONG TẦN (Đặng Huy Văn). “Và vì thế Tạ Phong Tần ơi! Má đêm nào cũng khóc/ Khóc thương cho con, khóc cho cả dân tộc Việt Nam/ Đã hơn một nửa thế kỷ rồi, hai miền phải nồi da xáo thịt/ Khiến mấy triệu xác người không mồ mả chịu hờn oan!
- Bộ máy chuyên chính có căm ghét gì cô gái trẻ? (RFA). “Khoảng 11h tối bạn em là Vương Các chở qua quận 12 có chút việc thì bị một nhóm an ninh gồm năm người đi trên ba chiếc xe máy chặn tụi em lại rồi đánh em rất là nhiều. Thời gian gần đây em bị an ninh canh chừng rất là gắt”.
- GIẤC MƠ VIỆT NAM (TNM). “Quyết Tâm Bảo Vệ Tổ Quốc,/ là một hành động yêu nước/ đáng được cổ vũ khuyến khích,/ cớ sao các người kia lại cam tâm dập tắt ???/ Liệu có dập tắt được không/ những nguyện vọng đồng bào ?/ Liệu áp bức được bao lâu/ khi giờ lịch sử sắp điểm ?… nếu không quay về cùng đồng bào dân tộc/thì họ phải đền tội./Phản quốc, bán nước/dù chủ mưu hay a tòng đều là tội ác không thể nào tha thứ...”
- Nguyễn Hưng Quốc: Ai có thể đánh bại được Cộng sản? (VOA’s blog). “Có nhiều câu trả lời đã được đưa ra. Nhưng câu trả lời được nhiều học giả đồng tình nhất là: Không có ai đánh bại Cộng sản cả. Chỉ có Cộng sản mới đánh bại được Cộng sản…  Không phải cán bộ, công an hay giới lãnh đạo bỗng dưng nhân đạo hơn. Không. Ở đây không phải là sự thay đổi trong tính khí. Mà ở nhận thức. Tất cả đều nhận thức được sâu sắc mấy điểm chính: Một, ngày tàn của chế độ Cộng sản đã điểm; nó không thể tồn tại thêm được nữa. Hai, nó cũng không thể cứu được”.
<- Quốc hội VN bỏ [lấy] phiếu tín nhiệm lãnh đạo (BBC). Ông Nguyễn Phú Trọng: “Có khi người tốt bị loại, anh cơ hội lại có phiếu cao”. Đang nói ai vậy? Hổng phải nói “đồng chí X?” – Việt Nam: Lần đầu tiên, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phải đối mặt với cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại Quốc hội (RFI). “Không thể tổ chức nghiêm túc cuộc bỏ phiếu nàybởi vì các đại biểu Quốc hội không có đầy đủ thông tin đáng tin cậy về hoạt động của các vị lãnh đạo”. – Thủ tướng Việt Nam lần đầu tiên đối mặt với việc bỏ phiếu tín nhiệm: Vietnam’s Premier Faces First Confidence Vote: Southeast Asia (Bloomberg).
Mấy ngày nay, tai nạn giao thông liên tiếp xảy ra! Lại những công điện, chỉ đạo … từ trung ương yêu cầu tìm nguyên nhân, chấn chỉnh này nọ. Trên VTV tối qua (phút thứ 18’20″) thì một vị ở Bộ GTVT cũng đã có chút cảm thông với những kẻ thường phải giơ đầu chịu báng – cánh lái xe, khi nói tới “nguyên nhân kinh tế” là chủ xe khoán năng suất, gây áp lực làm người lái phải chạy nhanh, chạy ẩu … Sáng nay, cũng VTV qua điểm báo, thêm một nguyên nhân “gốc rễ” hơn, đó là tình trạng mãi lộ của CSGT khiến lái xe, chủ xe coi thường pháp luật, tuy nhiên chưa thấy nói tới chuyện họ sẽ còn thêm khốn đốn phải kiếm tiền chung chi, ảnh hưởng tới thu nhập, nên mới dễ sinh chuyện.
Thế nhưng, bây nhiêu đó vẫn chưa phải là nguyên nhân gốc rễ. Bởi kể cả mọi nguyên nhân quan trọng khác nữa, từ  những tiêu cực trong sát hạch cấp bằng lái, kiểm định xe, cho tới những cung đường được làm nên quá tệ hại, mau xuống cấp do bị ăn cắp, làm ẩu, … cũng vẫn là hệ quả của cái gì đó cao hơn nữa. Nó là cái gì?
Có phải ta đang lần tới việc chọn người vào vị trí lãnh đạo ngành giao thông, một “ông chủ” doanh nghiệp quốc doanh ngành dầu khí, chẳng có chút kiến thức, kinh nghiệm gì về giao thông, nhưng lại được cái tiếng “mạnh vì gạo, bạo vì tiền”? Vì người ta vẫn ra rả rằng “khâu quan trọng nhất là con người” mà. Vẫn chưa phải là gốc rễ. Mà “gốc rễ” của những vụ tai nạn giao thông liên tiếp chết người kia, chính là cái … “Hiến pháp”! Nghe lạ quá?
Chưa muốn và dám nói tới “Điều 4″, thứ mà bất cứ khi nào, chuyện gì, ai ai cũng có thể vin vào nó, vào sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng để bất chấp tất cả luật pháp, ý kiến nhân dân, cơ quan pháp luật, mà chỉ tạm nói về thái độ coi trọng luật pháp hay không từ những con người vẫn cao giọng dạy dỗ người dân “sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”, khi họ lãnh đạo việc tiến hành Dự thảo sửa đổi Hiến pháp.
Nếu như chỉ căn cứ vào những gì được thông tin trên báo chí, thì ít nhất đã có 2 lần người ta làm trái với những quy định (pháp luật) về sửa đổi Hiến pháp. Lần thứ nhất là đã tùy tiện, không cần thông qua Quốc hội, quyết định gia hạn thời gian lấy ý kiến của nhân dân, đến tháng 9, thay vì tháng 3 như trong Nghị quyết của Quốc hội. Lần thứ hai là đã “giấu nhẹm” bản Dự thảo lần 3 (nhưng có lẽ phải đặt tên cho nó là … 2,5?) do Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992  trình lên Ủy ban thường vụ Quốc hội, để lập ra một ê-kíp rất lạ, nghe nói chỉ gồm một số người, chứ không phải tất cả Ban biên tập dự thảo sửa đổi Hiến pháp, rồi “đẻ” ra một bản Dự thảo, được gọi là bản Dự thảo thứ 3. Có điều khoản nào trong các văn bản pháp lý của Quốc hội cho phép làm điều đó không? Liệu có ai nghĩ tới khả năng người dân sẽ khởi kiện những hành vi này hay không?
Vài dòng như vậy để tạm chứng minh về cái nguyên nhân gốc rễ cho những tai nạn giao thông chết người, nó khởi nguồn từ sự coi thường pháp luật, coi thường Quốc hội và nhân dân ngay từ những vấn đề hệ trọng đến vậy, đương nhiên sẽ là những tấm gương xấu để bất cứ ai cũng có thể vin vào đó mà cho phép mình có những vi phạm “nho nhỏ”.
 - Thanh Sơn: Thế là Quốc hội họp xong! (Nguyễn Tường Thụy). “Thế là đàn gảy tai trâu/ Sửa đổi Hiến pháp: Còn lâu… hãy chờ!/ Luật biểu tình: Vẫn lửng lơ/ Tam quyền phân lập: Đừng mơ ban ngày!/ Nhân quyền: Vuột khỏi tầm tay./ Lấy phiếu tín nhiệm đợt này: Cực cao!/ Những Ông sâu nảo sâu nào/ Dân mong lật nhảo lật nhào… trụ êm!” – Nguyễn Huy Canh: Những điều băn khoăn, và những câu hỏi (Quê Choa).
- Ðộc nhất vô nhị! (SK&ĐS). “Thì độc nhất vô nhị quá chứ còn gì nữa khi chỉ có mỗi đề xuất này chơ vơ giữa nghị trường! Thủ tướng Chính phủ đã đề xuất xây dựng Luật Biểu tình. Ngoài ra, tại kỳ họp Quốc hội này cũng chả thấy đại biểu nào đồng tình với ý kiến trên. Ngay đại biểu TP.HCM Trương Trọng Nghĩa rồi đại biểu Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội), Lê Nam (Thanh Hóa) đều thống nhất thời điểm này đã đủ điều kiện để ban hành Luật Biểu tình”.
- Phó Chủ tịch Hà Nội rửa ghế bị Bộ Công an vồ hụt (Cầu Nhật Tân). “Thượng tướng Lê Thế Tiệm sau đó phải trả giá vụ này do dám gây sự với tập thể lãnh đạo Thủ đô mà đứng đầu là đồng chí Ủy viên BCT, Bí thư thành ủy. Sở dĩ suất vào Ban Bí thư của đồng chí Tiệm bị ‘đóng băng’ là do có ý kiến phản đối mạnh mẽ của ‘một đồng chí’ trong Bộ Chính trị. Đến bây giờ vụ đồng chí Khôi thoát nạn tại khách sạn An Phú vẫn là điều bí ẩn. Chỉ Thượng tá Công an Chung Minh (thư ký riêng) và một vài Công an Vĩnh Phúc nắm rõ“. Ông Nguyễn Văn Khôi, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội. Photo: Dân Trí =>
- TÀI TÌNH VÀ SÁNG SUỐT (Sơn Thi Thư).
- Khi khủng bố chuyên nghiệp trở thành “chống khủng bố” (DLB). “Đơn cử như cộng sản từng đánh bom ám sát giáo sư Nguyễn Văn Bông” rồi sau đó hàng chục năm ‘tên khủng bố’ lại còn tự hào trên báo chí quốc doanh: Tôi ám sát người sắp làm Thủ tướng Sài Gòn (Dân Việt).
- Nguyễn Sỹ Hóa: ĐÊM, NÓI CHUYỆN VỚI HỒ ĐỨC VIỆT (Nguyễn Trọng Tạo).
- Phỏng vấn ông Nguyễn Văn Tuấn, nguyên Trường phòng tiếp dân, trung tá công an thành phố Bà Rịa – Vũng Tàu: Cán bộ bị bắt vì chống tham nhũng? (BBC). “Tôi chỉ muốn mọi người đều biết rằng việc xét xử tôi là quá oan ức. Người ta không xử tôi theo luật pháp của Việt Nam mà theo quyền lực chính trị. Tôi chỉ chống tham nhũng thôi, chứ không chống đảng, chống chính quyền như họ quy cho tôi“. Tham nhũng là đặc quyền của đảng và nhà nước ta, ông Tuấn chống tham nhũng triệt để, tức là chống đảng, chống chính quyền rồi còn gì?! Thử hỏi có người dân thường nào có đủ điều kiện tham nhũng để cho ông chống?
- LẲNG LẶNG MÀ NGHE (Bùi Văn Bồng). “Nông dân hăng hái theo cách mạng/ Cờ đỏ tung bay giữa luống cày/ Hớn hở từ đây ta có Đảng/ Ngờ đâu bỗng chốc bị trắng tay/ Chúng cướp, chúng thu hồi, cưỡng chế/ Chính quyền móc nối lũ gian tham/ Đại gia con khỉ, quân ăn cướp/ ‘Vì nước vì dân’ đến phát nhàm...”
<- “TP.Hoa cải đỏ”: Côn đồ “làng” ngang nhiên xông vào chùa hủy hoại tài sản, tấn công nhà sư (chùa PL). Mời xem lại: Trưởng thôn hò dân làng đánh côn đồ như… đánh giặc (PLVN). Lời thông báo của trưởng thôn Đồng Quân, xã Cúc Phương, Nho Quan, Ninh Bình: “Thông báo với toàn thể nhân dân. Hiện nay đang có một đám người lạ mặt, đầu trọc, xăm trổ đầy mình, có hành vi côn đồ, dùng kiếm, dùng dùi cui, đuổi đánh, dọa đâm, chém, giết dân lành. Mọi người, ai có cuốc, xẻng, gậy gộc ra ứng cứu. ‘Giặc’ đang càn quấy dân làng, mọi người tập trung mau để đánh ‘giặc’. Loa, loa, loa“.
- Cung thỉnh tượng Bác trước trụ sở UBND TP HCM về nơi khác (NLĐ). Đưa cụ đi đâu hay lại đưa cụ vào chùa? Mời xem lại: Đức Pháp chủ chủ trì lễ yên vị tượng Bác Hồ tại Học viện Biên phòng (PGVN). Khi chết, cụ di chúc bảo thiêu cụ thì lại xây cái lăng to đùng để nhốt cụ lại, không cho cụ đi đầu thai. Cụ không tin Phật, Chúa, thánh thần thì lại đưa cụ vào chùa. Không hiểu con cháu cụ “Học tập và làm theo…” cụ cái kiểu gì vậy? - Mác xít + Mê tín nít: Đạo Hồ! (DLB).
Bổ sung, hồi 7h20′: không hiểu sau lời bình trên, NLĐ có “nhột”, mà đã đổi cái tựa thành “Dời tượng Bác …“? Còn trên Tuổi trẻ thì vẫn Cung thỉnh tượng “Bác Hồ với thiếu nhi” về Nhà Thiếu nhi TP.HCM. Có lẽ quyết định này cũng là “nhất cử lưỡng tiện”, vừa có thêm tiền cho các bên đang … cần tiền, vừa đỡ gây phản cảm khi đặt bức tượng ở vị trí lâu nay. Đọc tới đây, xin các tín đồ của “Đạo bác Hồ” chớ vội nóng gáy. Nói “gây phản cảm” là có cái lý chớ không phải “xúc phạm lãnh tụ” gì đâu.  Vì trước khuôn viên một cơ quan công quyền lớn nhất thành phố, lại “mang tên bác” nữa, không thể để hình ảnh bác cứ tối ngày không chịu làm việc, mà nô đùa với con trẻ, gây ồn ào ảnh hưởng công việc, tới tính nghiêm minh của cơ quan được. Nếu vẫn say mê dựng bác khắp hàng cùng ngõ hẻm để dọa tụi con cháu bác nay hư đốn nhiều quá, thì nên dựng tượng bác đang ngồi làm việc thì hơn. Có lẽ các vị trong Ủy ban cũng cùng chung suy nghĩ này, khi thấy bao năm nay đám cán bộ đảng viên làm việc thì ít, chơi nhiều … nên mới quyết định vậy?
Còn riêng về ngữ nghĩa, thử tìm từ “cung thỉnh” coi nó được dùng trong những trường hợp nào. Tra mỏi mắt Từ điển tiếng Việt, của Trung tâm Từ điển học, 2007, thì không thấy từ này. Chạy qua cuốn Từ điển Từ và Ngữ của GS Nguyễn Lân … A đây rồi! “Cung thỉnh: (Cung: kính cẩn; Thỉnh: mời). Mời một cách kính cẩn” (tr.453). Vậy thì xin “giải mã” cho cái tựa của NLĐ và TT, sẽ là: “Kính cẩn mời tượng ‘Bác Hồ và với thiếu nhi’ về Nhà Thiếu nhi TP.HCM”. Điên!
- Ngô Minh Hằng: BẢN TRƯỜNG CA HAI MƯƠI (FB To Cam Hoa). “Anh đi TÙ, đảng mị lừa: Học Tập/ Trả thù anh, đảng nói, đấy, Khoan Hồng !/ Đảng khoan hồng nên Xuân, Hạ, Thu, Đông/ Anh đói lả, lạnh căm, đau, không thuốc!”
- Hoàng Trường Sa: Máu xám Việt Nam (Boxitvn).
- Sự kiện Thích Quảng Ðức tự thiêu: 50 năm nhìn lại (VOA). “Ngay lúc đó, vị hòa thượng rút ra một hộp diêm, quẹt một que và thả nó rơi vào lòng. Ngọn lửa lập tức phừng lên trùm kín cả thân người. Mặt ông ấy nhăn nhúm lại. Nhìn nét mặt ấy là biết ông ấy đang đau đớn khôn xiết nhưng ông ấy không kêu lên một tiếng”.
- Tám Tàng hóng chuyện: Người Tầu ở châu Phi (Người lót gạch). “Các nước châu Phi xa rứa mà còn chạy mặt mấy ông Tầu, nước Nam ta không biết tính răng đây hè? Vua quan nước Nam bao chừ thì thông ra “lòng tin chiến lược” với đại Hán mà chúng mớm cho xơi 16 chữ vàng 4 tốt mồng gà hoa sói là con đường đi tắt làm phiên thuộc rất nhanh không hè?”- Trung – Mỹ làm thân nơi nắng ấm (BBC). – Vẫn còn những thách thức trong bang giao Trung-Mỹ (VOA).  – Trung Quốc “bỏ” đồng minh để lấy lòng Mỹ? (VnM). - Quan hệ Mỹ-Trung : Vỏ hòa dịu bọc những cái gai (RFI). “Hai ông Obama và Tập Cận Bình mặc áo sơ mi, không vét, không cà vạt, đi dạo trong khung cảnh cây cỏ tươi mát của Sunnylands. Hình ảnh một Tập Cận Bình tươi cười với Obama là nhằm trấn an dư luận Mỹ”. – Phu nhân ông Tập Cận Bình bị chỉ trích vì dùng iPhone (TT). “…  trong bối cảnh cuộc bút chiến giữa kênh Truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) và Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc [với] Hãng Apple chưa ráo mực.“=>
- Nam, Bắc Triều Tiên đàm phán cấp cao lần đầu tiên sau 6 năm (VOA). – Nam Bắc Triều Tiên thỏa thuận tổ chức cuộc gặp cấp chính phủ (RFI). - Triển vọng khôi phục lòng tin trên bán đảo Triều Tiên (QĐND). - Bắc Triều Tiên: xây dựng khu phức hợp trượt tuyết đẳng cấp thế giới (Kichbu). – Một thoáng nhìn về cuộc sống Bắc Hàn (BBC). “Đi lang thang là điều không được phép. Chỉ riêng việc tản bộ tới lối ra của khách sạn vào một đêm bên ngoài thủ đô đã khiến cho có bốn người lính đột nhiên từ đâu xuất hiện và gào thét hoảng loạn”.
8h40′:
- Khương Duy: Chữ “Tín” và lòng dân? (TVN).
13h35′:
- LỜI KÊU GỌI – “HÃY TUYỆT THỰC CÙNG CÙ HUY HÀ VŨ” TẠI SAN FRANCISCO, HOA KỲ (TNM). Thời gian: 10:00 sáng, thứ sáu ngày 14-6-2013. Địa điểm: 1700 California St San Francisco, CA 94109. Điện thoại: (415) 922-1707. - Phạm Thanh Nghiên tham gia tuyệt thực ủng hộ TS Cù Huy Hà Vũ (RFA).  – KHÁNG THƯ CỦA KHỐI 8406 (Bùi Hằng).
- Lãnh đạo Việt Nam đối mặt với cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đầu tiên (VOA). – Vài suy nghĩ ban đầu về việc dàn dựng và công bố kết quả bỏ phiếu tín nhiệm (Jonathan London). – Tín nhiệm không thể là “bán tín, bán nghi” (Đồng Phụng Việt). “Đã là lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo Nhà nước, lãnh đạo Chính phủ mà tỷ lệ ‘tín nhiệm’ = ‘bán tín, bán nghi’ và tỷ lệ ‘tín nhiệm thấp’ =  ‘không tin chút nào’ cao quá thì còn để đó làm gì?  ‘Lấy phiếu tín nhiệm’ có giúp gầy dựng lại được niềm tin trong nhân dân hay không là ở chỗ đó đó“.  - Tín nhiệm, không tín nhiệm và… từ chức (ĐĐK).
Mời bấm vào ảnh để xem toàn bộ kết quả. Photo: FB Nguyễn Lân Thắng.
19h40′:
- Trường Sa – Tổ quốc nơi đầu sóng: Kỳ 2: Thêm yêu Trường Sa (QĐND/PT). - Nhiều hộ dân và công chức ra Trường Sa định cư và công tác (ND).
- Thượng đỉnh Mỹ – Trung: Mới thiện chí, chưa tin cậy (DT).
- Quản lý công dân bằng mã số: Dân lợi kép, cơ quan công quyền bớt việc (LĐ).

KINH TẾ

- NGÀNH CHĂN NUÔI BẾ TẮC: “Chết” vì thức ăn chăn nuôi (NLĐ).
- Kinh tế Trung Quốc mất đà (RFI). “Mọi chỉ số thống kê đều xác nhận một hướng duy nhất : hoạt động kinh tế thấp, nhu cầu nội địa yếu không đủ cân bằng tỷ lệ xuất khẩu bị suy giảm dần”.
8h40′:
Cơm ăn liền (TN).
13h35′:
19h40′:
- Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam: Một gánh hai vai vì người gửi tiền (TP).
- Quảng Ngãi: 1 xã ứ 4.000 tấn cá chẽm (NNVN).

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Phóng Dzao (Hoàng Hải Thủy).
- Nghệ thuật và trách nhiệm (Trần Đình Sử).
8h40′:
- Đặng Lê Nguyên Vũ: Vĩnh biệt Giáo sư Thái Quang Trung (TN).
- Đường đến nhà đấu giá tranh quốc tế: Tranh Việt triệu đô, bán ở đâu? (TTVH).
13h35′:
- Đỗ Trường: ĐỖ HOÀNG, NGƯỜI ĐI NHẶT LẠI HỒN THƠ CŨ (Nguyễn Tường Thụy).
- SƠN LA 2 (Văn Công Hùng).
Ký ức mưa (ĐĐK).
19h40′:
- Vĩnh biệt nhà khảo cổ Nhật yêu VN: “Hãy yêu VN như thầy và cô đã yêu” (TT).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h40′:
GS Hồ Ngọc Đại: ‘Cá nhân tự tin, dân tộc sẽ vĩ đại’ (TTVH) nhưng đảng thì … thất bại.
13h35′:
19h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h40′:
- Thanh Hóa: Vụ cháu bé bị hiếp có bầu: Câu trả lời gây “sốc” của ông PGĐ bệnh viện (DT). “Do bệnh viện thiếu bác sĩ nên buộc phải sử dụng người kém trình độ”.
13h35′:
19h40′:
- Những “pháp sư” miền biên ải: Tờ giấy “biết nói” (NNVN).

QUỐC TẾ

<= Edward Snowden, cựu nhân viên CIA. – Lộ diện nhân viên CIA tiết lộ bí mật (BBC). – Công bố danh tính người tiết lộ chương trình nghe lén của Mỹ (VOA). – Người tiết lộ tình báo Mỹ theo dõi đời tư của dân lộ diện tại Hồng Kông (RFI). “Để biện minh cho chương trình PRISM, ông Clapper đã cho rằng hai âm mưu khủng bố trong thời gian qua đã bị phá vỡ nhờ các vụ đọc trộm, nghe trộm này : mưu toan đặt bom tại đường xe điện ngầm ở New York vào năm 2009, và vụ việc liên quan đến David Healey, một tác nhân chính trong các vụ khủng bố tại Mumbai (Ấn Độ) vào năm 2008“.
Hai ngày nay BTV tui nghe tụi Mỹ tiếp tục nhè ông Đinh Đồng Phụng Việt ra mà chửi, nhức cả tai. Vì ông này là tác giả của đạo luật Patriot Act, tức Đạo luật Yêu nước, nhưng người ta quen gọi là “Đạo luật Chống Khủng bố”, đã giới hạn quyền tự do của dân Mỹ.
Số là sau khi nước Mỹ bị khủng bố hồi tháng 9 năm 2001, ông Đinh Đồng Phụng Việt lúc đó là Trợ lý cho ông John Ashcroft, Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, đã sáng chế ra cái đạo luật này. Kết quả là, quyền tự do của dân Mỹ bị giới hạn vì lý do chính phủ Mỹ đưa ra là “chống khủng bố”. Bao nhiêu tức giận của người dân Mỹ nhắm vào ông Mỹ gốc Việt này. Chương trình PRISM của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (National Security Agency) cũng từ đạo luật này mà ra. Đã bảo rồi, cái “tự do” của bọn Mỹ to lắm, chớ có đụng vào mà mang họa.
Rồi đây các tờ báo lớn nhỏ của đảng và nhà nước như: Nhân Dân, QĐND, SGGP… sẽ đồng ca: Thấy chưa, Mỹ cũng vi phạm nhân quyền, cũng theo dõi dân của chúng, có khác gì chúng ta đâu mà chúng lên án. BTV xin phản biện trước: Mỹ là nước “tư bản giẫy chết”, “thiếu nhân quyền, mất tự do…” mà ta đã lên án, đã đánh đuổi chúng, trong khi nước ta “tự do gấp vạn lần” chúng, ta phải làm khác đi. Không nên học theo chúng.
8h40′:
13h35′:
19h40′:
- Những nữ điệp viên khét tiếng của Nga: Điệp viên có vẻ đẹp chết người (NNVN).
* RFI: 10-06-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats