Sunday 9 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 9-6-2013




Posted by adminbasam on June 9th, 2013   77 Comments

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 09-06-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- ‘Biển Đông vạn dặm đưa về nắm trong bàn tay’ (ĐV). – Giúp ngư dân vững tin bám biển, bảo vệ chủ quyền (NLĐ). - “Việt Nam mua tàu ngầm Kilo chỉ để bảo vệ thềm lục địa” (VTV). Tàu ngầm Kilo để bảo vệ thềm lục địa, còn vùng biển đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý ở bên ngoài thềm lục địa thì để ngư dân bảo vệ? Một độc giả bình luận: “Vậy ý ông Phùng quang Thanh là vừa ra khỏi vùng thềm lục địa là tới Trung quốc rồi hay sao?? Cho nên ‘VN mua tàu ngầm Kilo chỉ để bảo vệ thềm lục địa‘.”
Nhân bức hình Nguyễn Chí Vịnh chụp với viên tướng Tàu, ngó khá … “phản cảm” cho tính tự tôn dân tộc, xin bàn chút về nghi thứ ngoại giao mà không phải chỉ các quan chức “ngoại giao nửa mùa” như NCV (phụ trách đối ngoại) và các lãnh đạo VN vẫn còn kém ý thức, mà có thể cả các nhà ngoại giao chuyên nghiệp nữa.
Tại sao bức hình bên gây “phản cảm”? Vì NCV, vốn đã bất lợi vì nhỏ con hơn tay tướng Tàu, lại còn “chấp nhận” thế đứng chụp hình như thể mình là thành phần phụ, “ăn theo”, là thuộc cấp của đối tác, khi lại day người qua, thay vì ưỡn ngực hưởng thẳng ra phía trước như nó, bất chấp cái tay ngắn có thể hơi khó chút. Chưa hết, NCV lại còn như đang dựa dẫm vào cái xác bự con của tay tướng Tàu kia nữa … Ngó khác chi một kẻ phiên thuộc, luôn mang tâm lý mặc cảm của những đứa con (hư và ngu) đi xa trở về với đất mẹ? Còn nếu như, bằng sự láu lỉnh vốn có của mình, NCV cố tình như vậy, để truyền đi một bức thông điệp nho nhỏ cho dân chúng 2 nước, thì … xin miễn bàn.
Chúng ta quá hiểu người TQ vốn rất thâm hiểm và biết nhìn sâu xa trong mọi vấn đề dù là tiểu tiết. Còn ta, dù có lên tới quan to cỡ nào, thì cũng ít khi biết ráng học hỏi, tập dượt, mà hay có cái thói của quan chức làng xã, tưởng mình là ghê mà không chịu học, lắng nghe, khi ra tới bên ngoài thành ra “quê một cục”. Năm kia cư dân mạng đã quá ngao ngán và phẫn nộ khi ngó bức hình PTT Hoàng Trung Hải xun xoe giơ hai tay bắt tay Ôn Gia Bảo rồi, còn những màn tưng tưng nhào tới ôm ấp, hôn hít rất kỳ khôi của ông Tổng họ Nông với “bạn 4 tốt” thì khỏi nói … Vốn đã mang cái tâm thế của kẻ hèn hạ khiếp nhược rồi thì thật khó che đậy, trong từ dáng đứng, điệu cười!
Lại nhớ thêm một câu chuyện nghe được, không rõ độ chính xác tới đâu, hay chỉ để đánh bóng cho lãnh đạo, nhưng xin cứ nói ra âu cũng là một điều đáng suy ngẫm. Đó là chuyện tiếp đón Hồ Cẩm Đào. Tay này, do lợi thế “nhất thể hóa”, nắm luôn 2 chức. Còn ở ta, đối tác phải là 2 vị Nông Đức Mạnh và Nguyễn Minh Triết. Trong một cuộc tiếp kiến, khi ra đứng chụp hình trước sân, họ Hồ cứ loay hoay tìm cách đứng giữa 2 vị nhà ta, nhưng Nguyễn Minh Triết, nhân vật tuy ăn nói nhiều khi rất chi là “anh Hai Lúa”, nhưng lại biết ứng phó, nên đã lon ton chạy vô đứng kế bên anh họ Nông. Thế là phá “thuyết âm mưu” của họ Hồ. Nhưng khi vô tới trong hội trường, một màn chụp hình khác nữa, thì họ Hồ đã “thắng”, y đứng ngay giữa hai ”đàn em” Mạnh, Triết. Quá ấn tượng!
- Thông điệp ‘cương nhu’ của Việt Nam ở Shangri-La (VNE). – Liệu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có quá tham vọng? (TCPT). “Việt Nam cần ‘xây dựng lòng tin’ với người dân trong nước trước khi giải quyết các vấn đề quốc tế“. – Video – Xây dựng lòng tin chiến lược, phần hỏi đáp TT Nguyễn Tấn Dũng: Building Strategic Trust: Nguyen Tan Dung Q&A (IISS).
- HẺM BUÔN CHUYỆN ( KỲ 92 ) : Đu đưa…ôi đu đưa…. (Nhật Tuấn). “‘Để làm nguôi lòng dân, nhất kỳ bỏ phiếu tín nhiệm sắp tới, ông Nguyễn Tấn Dũng mới cao giọng phê phán thằng Tàu ở Hội nghị Shangri-La, ngay sau đó phải trấn an Trung Quốc bằng một loạt hoạt động như chú Tư vừa nói, mai kia thằng Tàu có gây hấn mạnh trên biển đông, đảng muốn lấy lòng dân lại lên tiếng phản đối rồi ngay sau đó lại phải bày tỏ trung thành với Trung Quốc. Cứ thế đánh đu giữa dân ta và đảng Tàu…’ Thằng Bảy xe ôm cười lớn: ‘Đu đưa…ôi đu đưa…bên này dân ta…bên kia đảng Tàu…’
- Liệu QĐNDVN có đủ bạo tàn để tái hiện một Thiên An Môn ở Việt Nam hay không? (DLB). “Từ trước đến nay, mọi việc trấn áp nhân dân đều do công an đãm nhiệm. Nhưng tình hình hiện nay, lực lượng công an không đủ sức để thực hiện nếu như xảy ra một cuộc biểu tình có hàng chục ngàn người tham gia. Chỉ có quân đội mới đủ khả năng trấn áp một cuộc biểu tình ở tầm vóc đó. Vì vậy khẩn trương buộc quân đội phải trung thành với đảng và được chỉ huy bởi những cán bộ lãnh đạo có đầy đủ tính sắt máu, bạo tàn, tính đảng như những tướng lãnh tham gia sự kiện Thiên An Môn là một điều rất cần trong lúc này cho cộng sản Việt Nam“. Nếu Quân đội NDVN không đủ tàn bạo thì có Quân đội Giải phóng Nhân Dân “bạn” giúp sức. Giúp như thế nào thì phải hỏi tướng Vịnh đã cam kết với “bạn” những gì.
- Lãnh đạo Mỹ-Trung họp thượng đỉnh ở California (VOA). – Mỹ Trung tìm mô hình quan hệ mới, tuy còn nhiều bất đồng (RFI). – Nhân Thượng đỉnh Mỹ-Trung ở Cali nghĩ đến một điều… (Nguyễn Vĩnh). “Chỉ cộm cái là những ông chỉ huy tối cao đất nước này cứ thích gắn với xã hội chủ nghĩa. Vâng XHCN thì nhân văn lắm, nhưng đó là ước vọng, là đích xa vời vợi trong một thế giới còn rất tham lam và cũng điên đảo này…” – “KỊCH BẢN NIXON-MAO” THẾ HỆ THỨ HAI (Hồ Hải).
- Ca sĩ Bành Lệ Viên Hát trên những xác người (Nguyễn Tường Thụy). “Bức ảnh chụp bà Bành Lệ Viên trong bộ quân phục màu xanh, tóc buộc kiểu đuôi ngựa đang đứng hát trước các quân nhân đầu đội mũ sắt, tay mang súng trường ngồi thành hàng dài trên Quảng trường Thiên An Môn. Đơn vị quân đội này vừa thực hiện xong cuộc đàn áp đẫm máu trên Quảng trường Thiên An Môn… Nếu để cho tôi bình luận thì tôi tán thành cách hành xử của bà Michelle Obama khi không muốn gặp mặt và đứng sóng đôi với bà Bành Lệ Viên-người đã từng đứng hát trên những xác người“. =>
- Người Việt Nam biểu tình chống TQ tại California (RFA). – 7-06-2013: BIỂU TÌNH CHỐNG TRUNG QUỐC TẠI PALM SPRINGS, CALIFORNIA (TNM). – California : Hàng ngàn người biểu tình chống Tập Cận Bình (RFI). “Đồng bào tham gia rất là đông. Thực tế chúng tôi đã phải mướn tới 13 chiếc xe bus, mỗi chiếc khoảng 56 chỗ cho ngày hôm nay. Ngày mai dự trù khoảng 8 hay 10 xe bus. Nhưng riêng hôm nay thì số người lên xe bus đã khoảng bảy trăm mấy chục người, và chúng tôi cũng đang lo lắng không biết là có đủ xe cho bà con không“. – Ngày “nóng” nhất (Phi Vũ).
- Tâm trạng một nhà văn bên trong trại Lộc Hà (RFA). – Ts. Đặng Huy Văn: Con Đi Biểu Tình Cùng Mẹ (Nguyễn Tường Thụy).
<- Bản điều trần của ông Daniel Baer, Phó Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ, về quan hệ Việt – Mỹ (BNG Mỹ/ DTD/ BS). “Khi chúng ta nói về nhân quyền, tất cả chúng ta cần nhớ rằng những quan ngại của chúng ta chính là âm hưởng của những quan ngại mà hàng triệu người dân sống trong lòng Việt Nam đang nói lên và bàn luận. Họ hiểu điều đó. Họ hiểu hệ thống hiện hành không làm được gì. Họ nhận ra rằng, cho dù đã trở thành một đất nước sung túc hơn, song nếu thiếu tiến bộ về nhân quyền, Việt Nam cũng chỉ đạt đến một giới hạn nhất định“.
- Lấy phiếu tín nhiệm và văn hóa từ chức (VOV). – Nhật ký nghị trường: Lấy phiếu tín nhiệm và “phương án an toàn” (VnEco). “…nếu không thực hiện đến nơi đến chốn, thì chính Quốc hội sẽ mất tín nhiệm với cử tri ngay lần đầu tiên thực hiện lấy phiếu tín nhiệm”.  – Tôi không cần “lobby” (VNN).  – Công khai phiếu tín nhiệm từng chức danh (NLĐ).
- CẢNH BÁO: Nguy cơ mất chế độ vào năm 2029 (Phair Zios). “Nguyên nhân của sự việc cực kỳ nghiêm trọng này Không phải Tây, chẳng phải Tàu, chẳng phải Việt Tân, cũng chẳng phải bọn nào cả, mà chính là cái SỔ HƯU“.
- Hoàng Kim: Bỏ ruộng thôi, nông dân ơi! (Boxitvn).
- Phỏng vấn GS Trần Lâm Biền: Làm gì có ngoại bang yểm bùa (BBC).
- Nữ công nhân Việt Nam ở Đài Loan bị bóc lột sức lao động (RFA). Các nữ công nhân Việt chuận bị lên đường đi lao động nước ngoài (ảnh minh họa) =>
- David Thiên Ngọc Tặng nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm: Cô gái sông Hương (Ba Sàm). – Mời xem lại: THƠ NGUYỄN KHOA ĐIỀM: THỜI SỰ CUỐI NGÀY (Nguyễn Trọng Tạo). – Đỗ Hoàng: THƠ VÔ LỐI NGUYỄN KHOA ĐIỀM KHI VỀ THƯỜNG DÂN (Bà Đầm Xòe).
- CÁI ÁO CỦA THẰNG ĂN CƯỚP (Bùi Văn Bồng). “Có ông ‘nhớn’ giữ trọng trách Trưởng Ban phòng chống tham nhũng ở tỉnh nọ, chính ông ta tham nhũng nhiều nhất và nặng nhất. Ông ta lên bục tuyên bố: ‘Tham nhũng làm mất uy tín đảng lãnh đạo, làm mất thẻ diện chế độ, mất lòng dân, làm hại đất nước, vì thế, chúng ta cần kiên quyết chống tham nhũng, chống mạnh hơn, không chần chừ, không kể người đó là ai…!’. Ngồi dưới, nhiều người nghĩ: ‘Ông chứ còn ai nữa! Tôi đang ‘phấn đấu’ bằng ông mà chưa được’.” – Nhà vệ sinh 721 triệu đồng, phải xách nước giội (TT).  – Thực hư dự án nhà vệ sinh 29m2 đầu tư 600 triệu đồng (DT). – HỎI CÓ NƠI NÀO NHƯ THẾ KHÔNG ? (Sơn Thi Thư).
- PHỎNG VẤN CU SẾP (Nguyễn Quang Vinh).
8h50′:
- PHẠM XUÂN NGUYÊN: Biển, đảo quê hương (PLTP).
- Kết thúc Hội thảo quốc tế về Biển Đông ở Mỹ: Trung Quốc ‘phải theo luật quốc tế’ (PT).
- BÀ TRƯƠNG THỊ HUỆ, ĐOÀN ĐBQH THÁI NGUYÊN: Làm thủ tục, phải đi xin! (PLTP).
- Ai to hơn ai? (VNN).
13h40′:
Nghiệp đoàn nghề cá giữ Hoàng Sa, Trường Sa (ĐV).  – Mặc cảm ngư dân (SGTT). “Nhưng mà ông ơi, tại sao chỉ ngư dân muốn có ‘súng’ to, còn những tầng lớp khác thì không?” – CHÀO LEN ĐAO! (Mai Thanh Hải).
- Dương Đình Giao: ĐI XÓA ĐÓI GIẢM NGHÈO (Ba Sàm).

KINH TẾ

8h50′:
- TS Nguyễn Quang A: Nguy cơ hại nông dân (DV).
13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Hoàng Đức: NÓI KHOÁC, CHÉM GIÓ, XUẤT BẢN MỒM (Nguyễn Tường Thụy).
- Tại diễn đàn Hội nghị Lý luận phê bình văn học lần thứ III: Lý luận, phê bình văn học đi về đâu?  (SK&ĐS).
8h50′:
- Cơ sở giám định cổ vật đầu tiên ở Việt Nam: Đưa cổ vật từ chợ làng ra thị trường (TP).
13h40′:
- MÌNH LÁI XE THĂM NƯỚC MỸ (Nguyễn Quang Vinh).
- SƠN LA 1 (Văn Công Hùng).
Luật & phạt (TTVH).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

<= Katrina Nguyễn (trái), thủ khoa trung học Bolsa Grande và Julie Trần, thủ khoa trung học Garden Grove. Hình: Học Khu Garden Grove cung cấp.- Hầu hết thủ khoa Garden Grove là gốc Việt (Người Việt).
8h50′:
- TS Lê Trường Tùng, Hiệu trưởng ĐH FPT: “Thi đại học quanh năm là ý tưởng hay, nhưng ai sẽ thực hiện?” (GDVN).
- Đại học Công nghiệp TP.HCM: Trường tuyển sinh chui, sinh viên khốn đốn (DV).
13h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h50′:
13h40′:

QUỐC TẾ

<= Ông Alberto Fujimori bị kết án 25 năm tù về tội vi phạm nhân quyền và tham nhũng. Ảnh Reuters. – Tổng thống Peru từ chối ân xá người tiền nhiệm Fujimori (RFI).
8h50′:
13h40′:
* RFI: 08-06-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats