Sunday 23 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 23-6-2013




Posted by adminbasam on June 23rd, 2013  | 86 Comments  

Bài Viết Mới

Tin Chủ Nhật, 23-06-2013

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Biển Đông xuyên suốt chuyến thăm Trung Quốc của Chủ tịch nước (ĐV). – Chủ tịch Trương Tấn Sang kết thúc chuyến công du TQ (RFA). “Có một điều mà phía Trung Quốc rất muốn mà không làm được. Đó là ông Tập Cận Bình trước khi ông Trương Tấn Sang qua đã nói không muốn quốc tế hóa vấn đề Biển Đông, không đưa được vào. Cũng như phía Việt Nam không thể đưa được vấn đề phải đối xử nhân đạo với ngư dân trên biển vào (Tuyên bố chung)”. – Tuyên bố của hai lãnh đạo có phải là tuyên bố của Nhân dân ? (Xuân VN). – Bí thư tỉnh Ủy Quảng Đông Hồ Xuân Hoa tiếp Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang (CRI).
Ơn Bắc triều – Tiêu Nam quốc (DLB).  – Tình Đồng Chí Không Biên Cương (FB Robert Le). “Đại Ca: Đệ đã biết rõ quyết định dứt khoát của huynh rồi mà, có việc gì thì chỉ có huynh với đệ giải quyết với nhau mà thôi, mấy cái đó nó dính tới người khác phiền cho huynh lắm. Hơn nữa, huynh đang danh trấn giang hồ, luật là luật của huynh, tuyên bố ứng xử DOC là đủ rồi, huynh không muốn bị ràng buộc, COC hay UNCLOS. Tiểu Đệ: Dạ! Dạ! Đệ hiểu ý huynh rồi, có nghĩa huynh đệ mình làm ngơ không nhắc đến hai cái này trong thông cáo chung“. – Ba Khựa và mèo (Trần Nhương). – Đường dây nóng trên biển Việt – Trung vận hành ra sao? (RFA). – HỒI SAU SẼ RÕ ! (Bùi Văn Bồng).
- Thêm chi tiết chuyến đi của ông Đỗ Bá Tỵ (BBC). “Thứ trưởng quốc phòng Việt Nam đề nghị hai nước “tăng cường phối hợp trên các diễn đàn đa phương” để giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, “trước hết trong cơ chế hợp tác giữa các nước Asean và các nước đối tác”, trong có Trung Quốc”. – Các chuyến thăm quốc phòng Việt – Mỹ (BBC).
- Bắc Kinh và Manila khẩu chiến về Bãi Cỏ Mây thuộc đảo Trường Sa (RFI). – TQ đòi Philippines ‘ngừng khiêu khích’ (BBC). “Quyết tâm và ý chí bảo vệ chủ quyền quốc gia của Trung Quốc là kiên định bất di bất dịch. Chúng tôi quyết không chấp nhận việc Philiipines xâm chiếm phi pháp bãi đá Nhân Ái dưới bất cứ hình thức nào”.
- LS Vũ Đức Khanh: Vụ Cù Huy Hà Vũ: chỉ là bước khởi đầu (BBC). “Nếu việc ông Giám thị Trại giam đã ra văn bản trả lời ông Hà Vũ là đúng sự thật thì cử chỉ này rất đáng được trân trọng. Vì đây có thể được xem như là một dấu hiệu của sự “đổi mới tư duy” của quan chức Việt Nam trong cách hành xử của họ với nhân dân”.
- Đỗ Thành Công: LẬT TẨY TRUYỀN THÔNG CSVN TRONG VỤ CÙ HUY HÀ VŨ (TNM). “Tóm lại, khi đảng CSVN đưa ra những bằng chứng giả tạo để chứng minh một sự kiện theo hướng của an ninh, thì chúng ta có thể kết luận ngược lại một cách chắc chắn là ‘Cù Huy Hà Vũ đã và đang tuyệt thực’. Cũng chính vì  vậy mà đảng CSVN đang lo sợ, tìm đủ mọi cách để tuyên truyền, bẻ cong sự thực cho dù phải ‘đổi trằng thành đen’.” – Lấy gì để tin? (DLB). – Thơ Nguyễn Thanh Giang: Gửi tặng Cù Huy Hà Vũ (Ba Sàm).
<= Nguyễn Đình Dặm đang vá quần đùi cho Cù Huy Hà Vũ tại B11 – K3 – Trại giam số 5, Bộ Công an (Yên Định – Thanh Hóa). – Một vài người đặt vấn đề: liệu những lời được cho là của ông Nguyễn Đình Dặm nói trong Thư cảm ơn của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ có phải là lời của ông Dặm, hay là lời của ông CHHV hoặc vợ ông, bà Dương Hà? Theo audio RFI phỏng vấn vợ ông CHHV, (mấy phút cuối) bà Dương Hà cho biết: “Anh Vũ anh ấy đọc cho tôi và anh ấy đọc trước mặt mấy người công an ngồi giám sát, chứ không phải ảnh đọc riêng cho một mình tôi ngồi với anh ấy đâu, vì chúng tôi lúc nào ngồi cũng có công an giám sát mà. Cho nên tất cả những lời anh ấy nói như thế này, không có một sự phản ứng nào của công an, nghĩa là hoàn toàn đúng sự thật...” Cho đến giờ, vẫn chưa nghe phía cơ quan điều tra phản bác gì về tin này.
Cách đây 1 tuần, tin tức từ báo “lề phải” đã phủ nhận chuyện tuyệt thực và cho biết rằng “Bộ Công an sẽ tiến hành điều tra làm rõ kẻ tung tin đồn ông Cù Huy Hà Vũ bị ngược đãi, tuyệt thực trong thời gian qua“. Cơ quan điều tra thừa biết rằng vợ ông CHHV, bà Dương Hà, là người đã đưa tin này và bà Hà đã trả lời phỏng vấn nhiều báo đài nước ngoài, kể cả các tờ báo lớn như AP. Được biết, cho tới thời điểm này, phía chính phủ vẫn chưa tìm tới bà Hà để điều tra điều mà họ gọi là tung tin bịa đặt, ngược lại, hai ngày trước, họ đã tạo điều kiện để cho bà Hà vào thăm ông Vũ, mặc dù tiêu chuẩn thăm nuôi tháng 6 đã hết, nhưng họ vẫn cho vào thăm và nói sẽ trừ vào tiêu chuẩn thăm nuôi tháng 7. Vì sao một người mà họ cho rằng đã “tung tin đồn” thất thiệt nhưng không bị điều tra, lại tạo điều kiện cho người này tiếp tục “tung tin thất thiệt”?
Nhân sự kiện cuộc tranh đấu trong tù bằng tuyệt thực của TS Cù Huy Hà Vũ kết thúc thắng lợi bước đầu, để lại nhiều ý nghĩa, bài học, chúng tôi đã tập hợp hầu như toàn bộ những tin, bài liên quan trên báo, đài trong ngoài nước, trên mạng xã hội, đăng lại vào một chuyên trang cố định ở đầu trang chủ, có tên CHHV TUYỆT THỰC. Kính mời độc giả.
- Xu hướng đàn áp bất đồng ở VN (BBC). LS Nguyễn Văn Đài: “Sáng hôm 21/6, bác sỹ Phạm Hồng Sơn có cuộc hẹn với ông tùy viên chính trị của Đại sứ quán Hoa Kỳ. Không biết chính quyền họ đã biết trước như thế nào đó, nên họ đã đổ keo vào trong khóa cổng của nhà anh Phạm Hồng Sơn, và anh không thể mở cửa ra để đón tiếp ông bên Tòa Đại sứ Hoa Kỳ được. Trong khi đó, ông nhân viên của Tòa Đại sứ đến cũng bị ngăn chặn từ cổng“.
Xin nhắn các nhà bất đồng chính kiến, khi có hẹn với người nước ngoài tới gặp, nhớ chuẩn bị sẵn chất làm tan keo để trong nhà, cũng như đưa cho người quen giữ hộ một ít. Gặp trường hợp bị đổ keo vào khóa cổng như thế này, hoặc cửa nhà mình bị khóa trái và bị đổ keo, mình bị nhốt trong nhà, thì còn biết đường mà mở để mà tiếp khách. Làm như vậy, vừa không lỡ hẹn với khách nước ngoài, vừa rửa bớt bộ mặt nhem nhuốc cho chính quyền. Mượn lời của GS Ngô Bảo Châu: “Có cố tình làm mất thể diện quốc gia, chắc cũng khó mà làm hơn mấy ông bà này“.
- Phạm Hồng Sơn: Phía sau một ổ khóa đã chết vì keo Con Voi (pro&contra). “Tôi biết thật phiến diện và có thể là thái quá khi nhìn văn hóa, lịch sử và tương lai của một dân tộc từ một ổ khóa đã chết vì keo Con Voi. Nhưng tôi chắc chắn cái chết của ổ khóa đó không hoàn toàn đến từ những cá nhân cụ thể trong hệ thống an ninh độc tài hiện nay“. – Phỏng vấn LS Nguyễn Văn Đài: Khó khăn của giới chỉ trích trong nước (BBC). Dùng khái niệm “giới chỉ trích” e là không chuẩn và cũng không có lợi cho những người đấu tranh cho dân chủ.
Người biểu tình bị sát hại? (DLB). …22/6/2013, một thông tin rất buồn gửi đi trên facebook cho biết: Anh Nguyễn Vũ Vỹ (Facebook Quê Thuốc Lào) được phát hiện đã tử vong tại nhà trọ ở Hà Nội, nhiều khả năng bị sát hại”. Anh Nguyễn Vũ Vỹ (áo trắng). Photo: FB Nguyễn Lân Thắng. =>
- Câu chuyện ở Trịnh Nguyễn (Nguyễn Tường Thụy). “Khổ quá anh ạ! Năm nay tôi gần 80 tuổi, hơn 40 năm tuổi đảng, chồng tôi là liệt sĩ hi sinh cách đây 47 năm. Tôi chỉ có duy nhất 1 thằng con nên tôi ở vậy. Thờ chồng nuôi con, nhà chỉ có hơn 2 sào ruộng, tôi có ngờ đâu họ làm những chuyện thất đức như thé này. Cả cuộc đời thờ chồng nuôi con bao nhiêu năm cống hiến, chỉ vì không chấp nhận giao đất cho họ bị họ khai trừ ra khỏi đảng. Chưa lúc nào tôi thấy khổ như bây giờ“. Mời xem lại video: Bà Mẹ Liệt Sĩ Việt Nam Anh Hùng bị cưỡng chế nhà thật dã man (NYNV).
- Trước áp lực dư luận, Việt Nam hoãn thông qua Luật Đất đai sửa đổi (RFI). “Có đến 292/348 đại biểu Quốc hội đề nghị lùi thời hạn thông qua Luật Đất đai sửa đổi dời sang kỳ họp thứ 6 sẽ diễn ra vào tháng 10 tới”. – Luật gia Lê Hiếu Đằng : Hoãn thông qua Luật Đất đai là bước lùi tích cực (RFI). “Đa số nhân dân đều dính dáng tới vấn đề đất đai cả, thành ra vấn đề này nếu không giải quyết thì trước sau gì cũng có những cuộc bùng nổ, mà Đoàn Văn Vươn, Văn Giang hay nhiều nơi khác chỉ là một loài chim báo bão”.
- Nguyễn Văn Tuấn – Mĩ không hèn và không bao giờ nhỏ mọn như Tàu (Dân Luận). “Lí do đưa ra là vì Việt Nam sắp đàm phán với Mĩ về vụ AO, nên không muốn làm phiền Mĩ. Tôi nghe xong lí do mà cười ha hả như chưa bao giờ vui hơn. Tôi cười vì lối suy nghĩ quá trẻ con của phía quan chức ngoại giao. Tôi nghĩ mấy quan chức này còn cái lối suy nghĩ chịu sự chi phối của Tàu quá. Hễ phía Việt Nam đăng bài gì không có lợi cho Tàu, và nếu Tàu nó phàn nàn thì Việt Nam rút ngay. Nhưng Mĩ thì khác. Tôi biết Mĩ không hèn và không bao giờ nhỏ mọn như Tàu“. Mời xem lại: Số phận bài báo “triệu người vui, triệu người buồn”… (PLTP).
- Nguyễn Hoàng Đức: PHÂN TƯƠI TRONG THƠ CÁN BỘ TIỂU NÔNG (Bà Đầm Xòe).
<= “Chúng ta nhất quán xây dựng đất nước theo định hướng XHCN”(!?)“Quyết Tâm” chém gió tấu hài (DLB). “Không ‘hài’ sao được! Khi truyền thông đa phương tiện kết nối, thế giới như dưới một mái nhà, thì tại nghị trường Quốc Hội bà Chủ tịch HĐND TP/ HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm, đại biểu, đại diện cho gần 10 triệu nhân dân Sài Gòn (tính cả đồng bào vãng lai, tạm trú và cũng không ai biết trực tiếp bầu cho bà làm đại diện hồi nào?) cho biết: Dù có ý kiến góp ý đổi tên nước nhưng đa số người dân thành phố (Sài Gòn) nhất trí với tên nước hiện nay và như vậy là hợp lý“. Mời xem lại video từ tháng 12/2007 Nhạc sĩ Tô Hải đã chỉ mặt bà Quyết Tâm này đang “quyết tâm” chỉ điểm, ngăn cản người biểu tình yêu nước ra sao.  - Láo vừa vừa thôi! (DLB).
- 25 năm Little Saigon (BBC). “Tháng này 25 năm về trước, tiểu bang California chính thức công nhận khu thương mại đầu tiên của người Việt tại Mỹ với lễ khai trương bảng “Little Saigon” đặt trên các xa lộ bắc nam 405 và đông tây 22 chỉ đường vào trung tâm buôn bán của người Việt tại hai thành phố Westminster và Garden Grove”.
- Cô gái gốc Việt chỉ huy Trung đoàn Bruin, UCLA (Người Việt). Thiếu uý Mỹ An Phạm, cao chưa đến 4.11 ft (1.50m). Tuy thấp bé nhất, Mỹ An (thứ hai từ phải) là chỉ huy của trung đoàn 74 sinh viên sĩ quan tại UCLA. (Hình: Thiên An/ Người Việt) =>
- Trần Bình Nam: “Tự Do hay là Chết” (Ba Sàm).
- Vì sao Bắc Kinh chống ô nhiễm không hiệu quả ? (RFI). “Dù có nhiều nhân chứng và hình ảnh làm bằng về một vụ ô nhiễm, nhưng cơ quan bảo vệ môi trường tại địa phương vẫn kiên quyết phủ nhận”.
- Triều Tiên cảnh báo chiến tranh và tuyên bố không từ bỏ vũ khí hạt nhân (ANTĐ). – Bắc Triều Tiên đòi giải tán Bộ Chỉ huy LHQ ở Nam Triều Tiên (VOA). – Bình Nhưỡng kêu gọi Mỹ gỡ bỏ trừng phạt BTT (RFI). “… đại diện Bắc Triều Tiên tại Liên hiệp quốc, ông Sin Son-ho đã kêu gọi Hoa Kỳ bãi bỏ trừng phạt đồng thời khẳng định lại Bình Nhưỡng sẵn sàng đàm phán trực tiếp với Washington về vấn đề vũ khí hạt nhân“.
- Một tổ chức phi chính phủ Nga bị trục xuất thô bạo (RFI). “Họ tấn công tôi bằng những cú đá, kéo lê người tôi trên sàn nhà rồi quẳng tôi ra đường”.
8h50′:
- AI Xuất bản sách phi pháp về “TP.Tam Sa” ? (TN). Xin thưa đó là Trung Quốc! Nhưng do CT Sang mới qua đó thề nguyền “16 chữ vàng”, “4 tốt”  nên phải để cái tựa mập mờ nguy hiểm vậy.
13h40′:
- Tuyên bố chung Việt-Trung có tới 29 lần “nhất trí” (Trần Trung Đạo). “… chỉ có một Việt Nam văn minh dân chủ với một nền kinh tế cường thịnh, một hệ thống khoa học kỹ thuật hiện đại là phương pháp hữu hiệu nhất để ngăn chận không những Trung Quốc mà bất cứ một thế lực xâm lăng nào muốn thách thức đến chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam. Do đó, thay vì van xin, thỉnh nguyện đảng CS, những ai quan tâm đến đến tiền đồ đất nước nên dứt khoát tập trung toàn lực vào việc thay đổi cơ chế chính trị độc tài CSVN hiện nay“.
Chống độc tài hay chống lẫn nhau? (ĐCV). Một trong những điều dễ nhận thấy trong các cuộc tranh luận ở Việt Nam là hiện tượng độc tài chân lý. Điều này, rất đáng buồn, không chỉ là biểu hiện của chính quyền, mà còn phổ biến trong xã hội, trong đó có cả một số người được cho là đấu tranh dân chủ. Họ không chấp nhận ý kiến nào khác mình, càng không thể chấp nhận một thực tế là trong cùng một vấn đề, có thể có nhiều quan điểm cùng đúng mà không nhất thiết phải giống nhau. Cuộc thực hành dân chủ trong môi trường tranh luận trên mạng đang giúp những khuyết tật tâm lý và tư duy này bộc lộ ra một cách rõ nét. Thật may mắn, đó là cơ hội để dân tộc chúng ta trưởng thành.
- Sáng nay chúng tôi có điểm bài của GS Nguyễn Văn Tuấn và có nhắc tới sự kiện bài báo của cố TT Võ Văn Kiệt bị kiểm duyệt đăng trên báo PLTP: Số phận bài báo “triệu người vui, triệu người buồn”… Mời bà con xem lại: Thư của ông Võ Văn Kiệt gửi Nguyễn Khoa Điềm (Hưng Việt).
- CSGT “NGÔNG” ? (Sơn Thi Thư).
- Kiều Sơn - Viết trước mộ Hoàng Thuỷ Tần: MINH VƯƠNG (Nguyễn Trọng Tạo). “Cho đến ngày phong kiến bị đánh tan/ Gã cộng hoà bước lên ngai làm chủ/ Không có thực tài không thể nào tranh cử/ Thể chế đẻ anh hùng và các đấng minh vương“.

KINH TẾ

8h50′:
13h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Trần Văn Thủy và “Chuyện nghề của Thủy” (RFA). “Cái nền của cuốn ‘Chuyện nghề của Thủ’ là hoàn cảnh tôi làm nghề như thế nào. Cái niềm vui, nỗi buồn của tôi, lý do gì thúc đẩy tôi cố gắng để đi theo con đường ấy, đề tài ấy, cái hướng làm phim như thế”.
- NGƯỢC DÒNG…, CÔ ĐƠN (Bùi Văn Bồng).
- Ngắm cổ vật nghìn năm tụ hội ở Hội An (VTC). Bộ sưu tập lưỡi kiếm, dao… bằng đồng văn hóa Đông Sơn =>
- Favic : “Những liền anh, liền chị” người Pháp (RFI). “Một ca đoàn mang tên “Favic – Tốp ca không có người Việt Nam, chuyên hát nhạc Việt”, thoạt đầu chỉ là một cuộc phưu lưu trắc nghiệm về sinh ngữ mà ông Đoàn Trần Thiều – vốn là người sáng lập ra hội, muốn dành tặng riêng cho các bạn bè Pháp của mình, với phương pháp học tiếng Việt làm sao đạt được mục đích chuyển đúng giọng”.
8h50′:
Nhà có hai con (PLTP).
13h40′:
- VỀ HUẾ ĐỌC THƠ ANH TẠO (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trăng ở đâu sáng? (Hiệu Minh).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Từ chối tại chức: Người học không có lỗi (GĐ).
- Khỉ có thứ bậc trung gian chịu nhiều áp lực nhất (RFI). “Những cá thể nào nắm giữ thứ bậc càng cao thì càng ít bị stress hơn những cá thể khác”.
8h50′:
13h40′:
- Nhớ Chú Tư (Nguyễn Văn Tuấn). “Sáng nay, nhận một tin buồn từ vài bạn trong nước là chú Tư Trung đã qua đời lúc 7 giờ tối ngày 22/6 tại Bệnh viện Mount Elizabeth, Singapore“.

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Gần 600 người Ấn Độ chết do lụt lội (RFI). “Mưa lớn đã đổ xuống tiểu bang này làm nước sông cao gấp 4 lần so với trung bình”. – Gần 600 người chết vì mưa lũ ở Ấn Độ (VOA).
8h50′:
13h40′:

QUỐC TẾ

<= Photo: Reuters. – TT Brazil kêu gọi bình tĩnh giữa lúc biểu tình tiếp diễn (VOA). – Tổng thống Brazil thông báo cải thiện dịch vụ công cộng (RFI). “Trước yêu sách của người biểu tình đòi hỏi suốt tuần qua, tổng thống Dilama Rousseff đã quyết định trả lời bằng ba nhóm biện pháp chủ chốt. Trước tiên, dành toàn bộ lợi nhuận từ nguồn dầu mỏ cho giáo dục ; lập một kế hoạch quốc gia về di chuyển trong đô thị và khuyến khích lôi cuốn đông đảo các bác sĩ nước ngoài đến Brazil làm việc để lấp lỗ hổng về nhân sự trong hệ thống y tế công cộng”. - Chính phủ Bra-xin cam kết cải cách nhằm chấm dứt biểu tình (QĐND). – Yêu cầu chấm dứt biểu tình của Tổng thống Brazil thất bại (VOA).
- Biểu tình chống chính phủ Bulgari 8 ngày liên tục (RFI). “Hàng nghìn người biểu tình ở các thành phố lớn để bày tỏ nỗi phẫn nộ trước nạn tham nhũng, câu kết chính trị và nhất là để thể hiện nỗi khát khao dân chủ cho đất nước mình”.
8h50′:
13h40′:
* RFI: 22-06-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats