Sunday 2 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 2-6-2013




Posted by adminbasam on June 2nd, 2013  | 131 Comments

Bài mới

Tin Chủ Nhật, 02-06-2013

18h30′ – Tin từ những người bị bắt giữ tại Lộc Hà cho biết: một số người đã được trả tự do, đang trên đường về. Tuy nhiên, một thông tin mới từ trại cho biết, vừa xảy ra một vụ trấn áp, Chí Đức và Nguyễn Văn Phương bị đánh đập. Trương Văn Dũng bị đánh vỡ đầu, bị vứt ra sân … Mời xem chi tiết trên Facebook của Nguyễn Lân Thắng.
———-
TIN TỪ HÀ NỘI - 7H55′: Dạo quanh một vòng, Sứ quán Trung Quốc, Nhà hát lớn TP, Bờ Hồ, không khí bình yên. Ít cảnh sát, riêng khuôn viên Tượng Lý Thái Tổ có nhiều Cảnh sát giao thông cùng 3 mô tô dẫn đoàn (chắc chuẩn bị hướng dẫn đoàn biểu tình?). Đã thấy một số bà con quen biết, đặc biệt blogger Lê Anh Hùng có cả phu nhân tháp tùng … - Hướng dẫn biểu tình ngày 2/6/2013 (Xuân VN).
8h50: – Một đoàn biểu tình nhỏ đi vòng quanh Bờ Hồ, ngang qua Thủy Tạ, một số người bị lực lượng an ninh mặc thường phục xông vào giật băng rôn và kéo lên xe bus đưa đi, trong đó có Lã Việt Dũng.  Mời xem video
9h10‘: trong đoạn video mà chúng tôi có được tại hiện trường, có người nhận ra cô Trần Thị Minh Hà, người của hãng thông tấn Pháp AFP, bị hai người mặc thường phục co kéo lôi về phía xe bus đang chờ sẵn.
Lúc này, tại khu vực Bưu điện Bờ Hồ, có tin một số người nữa bị bắt giữ, trong đó có Hoàng Đình Nam cũng là người của AFP, tác giả bức ảnh nổi tiếng Cha Thadeus Nguyễn Văn Lý bị bịt miệng tại phiên tòa ở Huế mấy năm trước.
Tin từ những người bị bắt trên xe bus cho hay: có khoảng 20 người, trong đó ngoài những người đã kể trên, còn có Nhà văn-blogger Thùy Linh, Bùi Hằng, Tiến “từ từ”, Trương Văn Dũng, 7 sinh viên trường KHXH Nhân văn … Xe đang trực chỉ về hướng trại Lộc Hà.
9h40′:  xe đã tới Lộc Hà. Mọi người tiếp tục biểu tình, hô khẩu hiệu …
Tin thêm: trong số bị bắt có cả J.B. Nguyễn Hữu Vinh, blogger Nguyễn Tường Thụy, anh Nguyễn Văn Lịch, chị Nguyễn Thị Hạnh. Có 2 xe bus chở người bị bắt, 1 xe 15 người, 1 xe khỏang 10 người.
9h55′: Hiện tại có 22 người đã bị đưa về trại Lộc Hà, trong đó có 1 cháu nhỏ 5 tháng tuổi (con chị Trần Thị Nga).
10h16′: Tại trại Lộc Hà, những người bị bắt đang bị trấn áp. Anh Trương Văn Dũng bị đánh.
10h55′: – Công an đang “điểm danh”.
11h15′: Một nguồn tin cho biết hình như TS Nguyễn Quang A cũng bị bắt, nhưng đưa đi riêng, không qua Lộc Hà. Chúng tôi đã liên lạc với ông thì được biết không phải vậy. Có lẽ trên đường về nhà bằng xe bus, ông có đưa tay vẫy một người quen dưới đường, người này đã lầm đó là xe hốt người biểu tình.
11h30‘: Bị xé lẻ, tách riêng để “làm việc” nhưng mọi người không đồng ý, đang đấu tranh phản đối. Công an cũng mua cơm trưa về “phục vụ” nhưng không ai ăn.
<= Trại Lộc Hà. Photo: FB Bùi Hằng. – FB Hành Nhân: ” tuCác anh chịđã bị bắt tại Bờ Hồ: Bui Thị Minh Hang, Truong van Dung, Lã Việt Dũng, Phuong Dang Bich, Nguyễn Tường Thụy, Ngu Vu Quoc, JB Nguyễn Hữu Vinh… Tất cả bị đưa lên xe bus chay về hướng Lộc Hà. Lại tiếp tục bị cái bọn ‘mất nhân phẩm’ nhăm nhe cưỡng chế phục hồi nhân phẩm ‘suy thoái’...”
——-
Đôi lời: Một ngày mới qua đi trong ngôi nhà mới mà lại rất thân quen với mọi người. Cám ơn sự quan tâm của tất cả bà con, với lượng ghé thăm đông đảo hơn trước và hơn 300 ý kiến phản hồi.
Xin lưu ý: quý độc giả khi gửi phản hồi không phải điền địa chỉ email như yêu cầu theo mẫu nữa. Một số phản hồi chưa hiện ngay là do hệ thống tự động chặn tạm thời.
Sẽ còn có một số trục trặc do vẫn đang gia cố, chỉnh trang cho ngôi nhà mới. Mong quý độc giả thông cảm.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trước giờ G… (FB Nguyễn Thu Trang): “Gần hai năm rồi mình biết đến và tham gia những cuộc bt chống TQ, từ cuối năm lớp 11 đến bây giờ. trong hai năm ấy, mình cảm thấy mình trưởng thành lên rất nhiều. Mình tin mẹ cũng có suy nghĩ giống mình”. - Lời người ra trận (FB Anh Chí): “Em ơi đừng sợ / Hãy tin ở anh / Trở về an lành / Yêu em như hứa / Nhớ nhé, em yêu!” - Ngày chủ nhật yêu nước (DLB): “Cuối cùng thì điều đọng lại sau cuộc biểu tình bị cho là ‘không tồn tại’ kia, là gì? Đó là tình yêu”.
- Trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-la vừa qua tại Singapore, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nói rằng: “Trong lịch sử thế giới, nhiều dân tộc đã phải gánh chịu những mất mát không gì bù đắp được khi là nạn nhân của tham vọng cường quyền, của xung đột, chiến tranh. Trong thế giới văn minh ngày nay, Hiến chương Liên Hợp Quốc, luật pháp quốc tế và các nguyên tắc, chuẩn mực ứng xử chung đã trở thành giá trị của toàn nhân loại cần phải được tôn trọng. Đây cũng là điều kiện tiên quyết để xây dựng lòng tin chiến lược”. Cuộc biểu tình hôm nay không những liên quan trực tiếp tới vấn đề Biển Đông, mà còn liên quan đến các giá trị phổ quát toàn cầu mà Thủ tướng cho rằng cần phải được tôn trọng. Đó là những giá trị tạo nên cái mà ông gọi là “lòng tin chiến lược” giữa các quốc gia, nhưng cũng là nền tảng của “lòng tin chiến lược” trong một quốc gia. – Một điểm son (Phi Vũ).
Nhìn chung, bài phát biểu của TT Dũng là khá, so với những gì mà chính phủ của ông đã thể hiện trong mấy năm qua quanh vấn đề Biển Đông. Nghĩa là: lời nói đỡ hơn việc làm.
Riêng phần trả lời phỏng vấn, ông đã bình tĩnh … tránh né, “lạc đề” với cả 3 câu hỏi khá gai góc. Nhưng, dễ hiểu là ông sẽ chẳng thể làm gì hơn, nếu không muốn bị … mất ghế sau khi trở về.
Tuy nhiên, với câu hỏi về đánh giá của VN “về lòng tin với Trung Quốc và Hoa Kỳ hiện nay” thì ông cũng có thể trả lời rằng: thực tế diễn ra trên Biển Đông mấy năm qua cho thấy phần nào điều này, khi mà VN và Hoa Kỳ không có những xung đột, tranh chấp, mà thậm chí còn có những bước tiến hợp tác giúp giữ ổn định tình hình. Còn với Trung Quốc thì đáng tiếc là có nhiều biểu hiện ngược lại. Hy vọng đó không phản ánh chủ trương của nhà nước Trung Quốc.
<- Mỹ đưa thêm vũ khí hiện đại nhất tới châu Á – Thái Bình Dương (TT).  – Mỹ mời các bộ trưởng quốc phòng ASEAN tới họp ở Hawaii (DT). – Chính sách Mỹ làm Trung Quốc phản ứng (BBC). “Năm 2020 không chỉ 60% lực lượng Hải quân Mỹ sẽ được tập trung vào Thái Bình Dương, mà còn có tới 60% lực lượng không quân, bao gồm sự hiện diện của một số loại phi cơ chiến đấu, cường kích tối tân như F-22 Raptor và F-35 Joint Strike”.
- Nguyễn Thành Đạt: Chế độ dân chủ (Boxitvn).
- Phương Uyên và Nguyên Kha đã kháng án (DLB).  - Hãy nhìn nhận sự thật (DLB). – Nguyễn Phương Uyên: Nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ trong phiên xử sơ thẩm (Chúa cứu thế). “Bà Nhung cho biết: ‘Uyên đã làm đơn kháng cáo. Trong đơn, Uyên không xin giảm án và yêu cầu Hội đồng xét xử làm sáng tỏ vấn đề vì có nhiều vấn đề chưa được làm sáng tỏ tại phiên xử sơ thẩm’.  Sau khi phiên tòa kết thúc, Phương Uyên không chấp nhận bản án mà nhà cầm quyền đã dành cho Phương Uyên“. – Chỉ nhanh hơn và bi thảm hơn (Tổ Quốc) (TQ 159) (Thông Luận). “Kinh nghiệm cho thấy mọi chế độ bách hại tuổi trẻ đều sụp đổ gần như tức khắc”.
- Ủy ban bảo vệ nhà báo CPJ lên án vụ bắt giữ blogger Trương Duy Nhất (RFI).  – TẠI SAO HỌ LẠI PHONG ” THÁNH ” CHO TRƯƠNG DUY NHẤT ? – Bình luận (Trần Kỳ Trung). “Việc Trương Duy Nhất bị bắt đã gây xôn xao trong dư luận trong và ngoài nước. Bộ ngoại giao Đức, Pháp… và các tổ chức phi chính phủ bảo vệ nhân quyền quốc tế lên án việc này, đòi nhà nước Việt Nam phải thả tự do cho Trương Duy Nhất ngay lập tức.  Một trang mạng cung cấp cho bạn đọc được biết, ‘Trương Duy Nhất’ là dòng chữ được truy cập lớn nhất ( hơn 10.000.000 lượt) trong mấy ngày qua“. – Nhìn vấn đề bằng “góc nhìn khác” là vi phạm điều luật 258 của Bộ Luật Hình sự Việt Nam (DĐCN).
- Như một lời tuyên bố của  trang Bô-xít VN: Tính mạng Cù Huy Hà Vũ gặp nguy! Không phải chuyện bông đùa!  - Cù Huy Hà Vũ : Sức khoẻ nguy kịch sau 6 ngày tuyệt thực (RFI). “Họ nói rằng anh ấy không ăn cơm trại nhưng ăn thứ khác, trong khi anh Vũ tuyệt thực hoàn toàn, không ăn bất cứ gì.  Bản thân tôi cũng không tin chồng tôi đã nói tuyệt thực mà lại vẫn ăn như thế cả. Nhưng họ vẫn không giải quyết, cho nên anh Vũ sẽ tuyệt thực đến cùng và điều đó làm cho chúng tôi rất lo lắng.  Chồng tôi vốn đã bị bệnh tim bẩm sinh, huyết áp mọi khi rất cao, nhưng bây giờ đã thấp hơn bình thường rồi, nhưng họ không đếm xỉa đến tình trạng sức khỏe của anh ấy. Cho nên anh Vũ vẫn cứ tuyệt thực và tuyệt thực thì nguy hại đến tính mạng của anh ấy“.
- DIỄN ĐÀN INTERNET (Thùy Linh). “Dân chủ, tự do, thịnh vượng, hòa bình, và phát triển là mục tiêu sống còn, là nguyện vọng tha thiết, là tương lai chung của đất nước Việt Nam. Trên tinh thần cởi mở của Đối thoại Internet, các blogger kêu gọi tất cả các công dân hãy bằng những hành động cụ thể cùng cất lên tiếng nói tranh đấu vì một Việt nam dân chủ, công bằng, văn minh, hạnh phúc“. – Công Nhận Sự Thật Của Các Trang Báo Không Thuộc Chính Phủ (DĐCN). – Nỗi buồn trên sạp báo (Khổng Loan).
- ĐCSVN đang mỗi ngày một phân hóa hay đang bị thuần nhất hóa? (ĐCV). “Tình trạng ĐCSVN, một đảng với 2 guồng máy ‘lãnh đạo’, ‘cầm quyền’ chồng chéo lên nhau với 3 lãnh tụ độc quyền phân chia nhau quyền hành, đã kéo dài quá lâu làm kinh tế trì trệ, chính trị tắt nghẽn. Chậm còn hơn không, ĐCSVN bắt buộc phải chuyển hóa như ĐCS của 2 nước đàn anh là Trung Quốc và Liên Xô sau khi sụp đổ“.  - Trà Giang – Xã hội Xã Hội Chủ Nghĩa định hướng tư bản hoang dã (Dân Luận).
- KHÔNG THỎA HIỆP (TNM). “… chính nhân dân làm chủ đất nước, chính nhân dân chọn người tài đức lãnh đạo đất nước phục vụ phúc lợi đồng bào. Đất nước không thể tiếp tục bị thống trị bởi nhóm quyền lực đỏ (và) những nhóm hoạt đầu chính trị.  Thà rằng chậm nhưng chắc, để con cháu đời sau còn được thở hít không khí tự do, còn hơn ‘thỏa hiệp’ để mau chóng nhận lãnh dân chủ cuội, dân chủ giả hiệu, dân chủ của ĐCSVN“. - Một tư tưởng mới trong một sách lược cũ hay lạc hướng? (DLB).
- RẢNH TAY NHẤT LÀ…”CHUYỂN…” (Bùi Văn Bồng).  “Đất nước có chủ quyền, công dân có quyền làm chủ ở một nước độc lập ‘chính hiệu’, được thế giới công nhận đã 68 năm rồi, nhưng chiều 31-5 mới đây, các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp 5, khóa XIII, mới thảo luận Luật Tiếp công dân“. – Chặn nạn “kính chuyển” kiến nghị của công dân (PLVN).
<- CẨU QUAN (Sơn Thi Thư). – Muốn làm “quan”, phải thi! (NLĐ).
- HẺM BUÔN CHUYỆN (KỲ 91): Sướng nhất Việt Nam  (Nhật Tuấn). “‘Nói như thàng Bảy xe ôm thì Việt Nam có cái tự do lớn nhất là tự do bốc phét’. Ông đại tá hưu nóng mắt: ‘Thằng Ký Quèn nói láo. Mày bảo ai bốc phét ?’ Gã Ký Quền tỉnh bơ: ‘Thì chú Ba cứ mở tivi coi. Thụt lùi thì nói tăng trưởng, sắp xuống hố thì nói đang trên trời, dân chửi thì bảo ca ngợi…bốc phét lên trời mà có thằng nào bị đánh thuế đâu. Sướng quá còn gì’?” – HẠNH PHÚC CỦA AI? CHO AI? (Bùi Văn Bồng).
- Kinh tế Việt Nam có nguy cơ lệ thuộc Trung Quốc (RFI). “Đang có sự e ngại Việt Nam có thể trở thành bãi đáp công nghệ thấp cho các nhà đầu tư Trung Quốc, vì giá lao động rẻ, và quản lý dễ dãi về an toàn, vệ sinh, môi trường”.
- Nhà văn Nhật Tiến: NHÀ GIÁO một thời nhếch nhác (KỲ 38) (Nhật Tuấn).
- Quỷ kế: ÚM BA LA VỪA MA VỪA CHÓ (Lê Khả Sỹ). “Vậy cho nên cái trò đặt cục đá vẽ nhăng vẽ cuội gọi là ‘bùa yểm’ để ở đền Hùng rồi tung tin làm rùm beng cũng là kế lợi dụng sự ngu dốt của ta để lấy cái ‘uy’ của người Tàu mà dọa. ‘Bùa yểm’ là cái đ…gì ! Yểm được ai ? Chỉ có lừa bịp những đứa ngu, chứ làm sao lừa được người Việt Nam ? Cả mấy đời bạo tàn truyền kiếp của bọn giặc phương Bắc dùng hết mọi nhân, tài, vật, lực đánh Việt Nam mà chưa thắng nổi, huống chi cái quỷ thuật úm ba la vừa ma vừa chó !
- Quyền lực thứ tư: Lớp mỡ của những kẻ tầm thường (phần 1) (Phan Ba). “Giả như đảng phái gần với tôi, có thể tôi còn là thành viên của nó nữa, tiến hành những điều có thể thấy rõ là chống lại sự thịnh vượng của dân tộc. Thế thì tôi phải có đủ dũng cảm để phê phán mạnh mẽ. Điều này hầu như không còn xảy ra nữa“.
- TS Trần Diệu Chân: Tác phẩm “Chết bởi Trung Quốc” (RFA). “Hai vị này viết sách vì thương yêu dân tộc Trung Hoa chứ không phải bài Hoa, chỉ trích, chê bai mà phải đồng lòng đứng lên chấm dứt thể chế độc tài rất nguy hiểm cho thế giới và dân tộc Trung Hoa vì tất cả mọi người đều là nạn nhân trực tiếp của chế độ độc hại này”.
- Thiên An Môn : Kiểm duyệt của Trung Quốc tinh vi hơn (RFI). – Thiên An Môn, hồi ức bị cấm đoán (RFI). – Mỹ yêu cầu Bắc Kinh trả tự do cho người tham gia phong trào Thiên An Môn (RFI). “Chúng tôi nhắc lại lời kêu gọi chính phủ Trung Quốc hãy bảo vệ các quyền phổ quát của con người cho mọi công dân nước mình, trả tự cho những người đã bị bắt giữ hoàn toàn sai trái sau đó bị đưa ra tòa và bị bỏ tù hoặc quản thúc tại gia’ sau vụ đàn áp Thiên An Môn”.
- Mỹ tố cáo quân đội Trung Quốc làm gián điệp mạng (RFI). – Bộ trưởng Hagel cảnh cáo Trung Quốc về những vụ tấn công mạng (VOA). “Washington sẽ tiếp tục tăng sức ép lên Bắc Kinh để đòi họ giải quyết vấn đề tin tặc, vốn đã trở thành một nguồn gây căng thẳng cho mối quan hệ Mỹ-Trung”.
8h40′:
- Thơ của Nguyễn Khoa Điềm: Một tình yêu hơn cả cuộc đời (DT). - Rau xanh, nước ngọt cho Trường Sa (TN).
13h40′:
- PHẢN ĐỐI TRUNG QUỐC GÂY HẤN BIỂN ĐÔNG XÂM LƯỢC HOÀNG SA -TRƯỜNG SA!! (Ngô Đức Thọ).  - Biểu tình chống xâm lược là yêu nước (DLB).  – Đạo ngôn “Lời kêu gọi toàn quốc…” diễn ca (DLB). “Hỡi đồng bào!  Chúng ta phải đứng lên! … Ai có cơ hội thì hãy cùng xuống đường với anh chị em. Không có cơ hội thì dùng phương tiện khác. Ai có Ipad, Iphone thì dùng Ipad, Iphone. Không có Ipad, Iphone thì dùng Desktop PC, Laptop. Không có Desktop PC, Laptop thì ra Cà-phê Internet. Ai cũng phải ra sức lột mặt bọn việt gian, chống Tàu phù cứu nước“.
- Dư luận quốc tế về bài phát biểu của thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Một bài diễn văn rất tốt (TT). - Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh: Hợp tác quốc phòng vì hòa bình (*) (TN).
- Không phải tại Ronald Reagan (WP/ TCPT). “Tờ The Economist đưa ra một câu trả lời cực kì ngắn gọn. Sau khi Ronald Reagan tạ thế, tờ báo này đưa ảnh của ông lên trang bìa với dòng chữ: Người chiến thắng chủ nghĩa cộng sản“.
- Thư của TS Luật Cù Huy Hà Vũ từ trại tù số 5 Thanh Hóa (Dân Luận). “Tôi hoàn toàn không ăn là để đấu tranh, tôi tuyệt thực không phải là vì muốn tự tử, tự sát, mà là để phản đối các hành vi xâm phạm quyền lợi hợp pháp của tôi, của giám thị Lường Văn Tuyến nói riêng và của nhà nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam nói chung”.
- Thông điệp của Đại sứ Mỹ ở Little Saigon (BBC). “Đại sứ Shear cho biết bốn mục tiêu của Hoa Kỳ trong quan hệ với Việt Nam là ‘quan hệ kinh tế và thương mại; hợp tác về ngoại giao và an ninh khu vực; giáo dục, y tế, môi trường; và đối thoại rất nghiêm khắc và rất mạnh mẽ về nhân quyền’.” – Vũ Đức Khanh – Hai lộ trình cho quan hệ Mỹ Việt (x-café).
- Thật là hoàn cảnh (Nguyễn Thị Hồng Ngát).
- Hợp tác quản lý nguồn nước lưu vực sông Mekong: Có thể trông cậy vào pháp lý? (SGTT).
19h35‘:

KINH TẾ

<= TS Alan Phan (ôm hoa) trong buổi giao lưu với sinh viên Việt Nam tối 31.5. – Alan Phan: Mỗi lần thất tình là một… cơ hội làm ăn thành công (DV).
- Tạm trữ lúa gạo vụ Hè – Thu 2013: Vẫn chờ quyết định cuối cùng (ĐBND).
- CHÁN NẢN DU LỊCH NỘI ĐỊA: Èo uột du lịch sông nước (NLĐ).
- TÔM ĐÔNG LẠNH VIỆT NAM BỊ ÁP THUẾ CHỐNG TRỢ CẤP: Hậu quả của chính sách… trên giấy! (NLĐ).
8h40′:
- Nguyên Thống đốc NHNN Cao Sỹ Kiêm: Phải công khai mới kiểm soát được nợ công (TP).
13h40′:
19h35‘:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- MỢ CHÓ (Hoàng Hải Thủy).
- NSND – ĐẠO DIỄN TRẦN VĂN THỦY: Phim hay được làm nên từ cuộc đời (NLĐ).
8h40′:
13h40′:
- Thơ Nguyễn Thị Mỹ: Gọi con (TT).
19h35‘:
- Tập tản văn “Tiếng dẻ cùi phía cây cơm vàng”: Người kể chuyện duyên dáng và lãng mạn (LĐ).

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, Phú Thiện, Gia Lai: Hiệu trưởng áp đặt thu mập mờ…? (Thanh tra).
- Quá trình thụ thai và trưởng thành của con người Full 3D (Bao Nguyen). Cái này là phim 3D, tức là 3-Dimensional space (không gian ba chiều), không phải nói tới “đồng chí 3D”, đừng cho lính đóng cửa YouTube, kẻo hai anh Sergey Brin và Larry Page lại kiện “đồng chí X” đó.
8h40′:
13h40′:
19h35‘:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Cuộc sống người Việt ở Angola (RFA). “Ở Angola có bệnh sốt rét, thương hàn cho nên chết rất nhiều người Việt mới sang. Thứ nhất, họ sang rất khó khăn, bởi khi đi đã là 6.000 – 7.000 đô/ người rồi. Họ hi vọng là sau 7 tháng sẽ hoàn trả lại được số tiền ấy, nhưng thực tế không được như thế. Cộng vào, bọn cướp ở Angola lại tập trung nhiều vào những người ấy”.
8h40′:
13h40′:
19h35‘:

QUỐC TẾ

8h40′:
13h40′:
19h35‘:
* RFI: 01-06-2013




No comments:

Post a Comment

View My Stats