Sunday 16 June 2013

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 16-6-2013




Posted by adminbasam on June 16th, 2013  | 159 Comments  

Bài Viết Mới

Tin Chủ Nhật, 16-06-2013

Nóng: 10h30′TIN NÓNG: BÀ CON TRỊNH NGUYỄN GIỮ ĐẤT CHO CÁC GIA ĐÌNH CHÍNH SÁCH (Tễu). “Tình hình đang rất gay cấn. Đã có tiếng trống chiêng ngũ liên thúc gọi nhân dân ra đấu tranh giữ đất cho 42 gia đình Liệt sĩ và Thương binh của Trịnh Nguyễn“.
—–
CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Biển Đông : Người Mỹ gốc Philippines kêu gọi biểu tình chống Trung Quốc (RFI). “Một mạng lưới hiệp hội người Philippines quan trọng tại Mỹ đã dự trù một cuộc biểu tình chống Trung Quốc xâm lược vào đúng ngày đó [24/07/2013] trước trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York”. Không biết bên Philippines, TT Aquino có xếp những người này vô diện “thế lực thù địch”, vì biểu tình chống TQ?
- Tàu chiến Pháp thăm Việt Nam (BBC). – Pháp cho tàu đổ bộ hiện đại nhất ghé cảng Việt Nam (RFI). “Chiến hạm chỉ huy và đổ bộ Tonnerre sẽ phải thả neo tại Vũng Tàu do kích thước cực lớn của con tàu, trong lúc hộ tống hạm chống tàu ngầm Georges Leygues sẽ cập bến Thành phố Hồ Chí Minh”.
- Công an bắt giữ Đinh Nhật Uy, anh của Đinh Nguyên Kha (RFA). “Tin cho biết, sau khi một lực lượng đông đảo gồm nhiều thành phần trong đó có công an, an ninh… đến khám xét khu đất nhà của gia đình, vào chiều nay họ áp giải anh Đinh Nhật Uy về nhà và đọc lệnh bắt tạm giam ba tháng”. – Khẩn: Công an Long An bắt giam Đinh Nhật Uy, anh trai Đinh Nguyên Kha (DLB). – Đinh Nhật Uy bị bắt giam 3 tháng (ĐCV).
- Mọi người hãy chuẩn bị vào tù (FB Tâm Bão). “Chuẩn bị 1 túi đồ: kem đánh răng, bàn chải đánh răng, 1 bộ đồ mặc ra tòa, 2 bộ đồ mặc trong buồng giam, 1 triệu đồng VN, lọ dầu xanh (bằng nhựa), xà bông tắm, dầu gội đầu, dao cạo râu…Nó đến là đi, nhẹ nhàng thanh thản, xong một phần công việc. Phần còn lại có đồng bào và chiến hữu mình lo“.
- Cảm nhận trong 3 vụ bắt người liên tiếp vừa qua? (Người Buôn Gió). “Nào các bạn, chúng ta hãy bắt đầu làm quen với chuyện ngày nào đó sẽ bị bắt. Trước tiên hãy luyện tâm lý cho người quen của mình. Chúng ta đã quen với hối lộ, quen với tai nạn, quen với bất công, giờ hãy tập làm quen với việc bày tỏ suy nghĩ của mình dễ vào tù như tham gia giao thông trên đường gặp tai nạn vậy“. – Thơ của Phạm Đình Trọng: BẮT! BẮT! BẮT! (Boxitvn).
- ĐIỀU 258: QUÁ TỘI NGHIỆP CHO TỰ DO DÂN CHỦ (Huỳnh Ngọc Chênh). “Sự tồn tại của điều 258 làm mọi người có cái nhìn sai lệch về tự do dân chủ. Thiết chế cao đẹp mà nhân loại đang vươn tới bị xem như là nơi dung túng, nơi để kẻ xấu lợi dụng gây ra chuyện xấu xa, gây ra hành vi xâm phạm đến lợi ích nhà nước và kẻ khác”.Ủy ban Bảo vệ Nhà báo CPJ báo động về vụ Hà Nội bắt giữ blogger thứ hai trong một tháng (RFI). – Mời xem lại bài của nhà văn Phạm Viết Đào: LÒNG YÊU NƯỚC ĐƯỢC ĐIỀU CHỈNH BẰNG “DÙI CUI” VÀ “CƠ CHẾ XIN CHO” ? (Trần Hùng).
- Luật sư Dương Hà gặp ông Hà Vũ (BBC). - LS Dương Hà thuật lại cuộc gặp với TS Cù Huy Hà Vũ trong tù (RFA). “Sức khỏe thì kém, kém lắm lắm, được cái tinh thần của anh rất vững vàng. Nhưng mà anh ấy chỉ ngừng tuyệt thực khi nào được thông báo chính thức về việc giám thị Lường Văn Tuyến bắt đầu giải quyết cái đơn tố cáo nói trên của anh sau 20 ngày anh ấy tuyệt thực…”.
- Video: VẠCH MẶT SỰ GIẢ TRÁ CỦA CÙ HUY HÀ VŨ (ANTV/ TNĐT). Để vạch mặt những kẻ “vạch mặt”, mời bà con xem kỹ những đoạn phim cắt ghép, âm thanh không rõ ràng, không đầu không đũa, những cảnh quay TS CHHV đi lại trong trại giam không rõ ngày tháng, thậm chí quay trộm sau lưng, khi đang nằm trong trạm xá mà ông Vũ rất có thể không được biết, để nói rằng ông Vũ vẫn “khỏe”, vẫn đi lại bình thường.
Một phóng sự dài 7 phút nhằm phán xét về một người tù, phỏng vấn đủ các giám thị, bác sĩ trại giam và bạn tù cùng phòng với ông Cù Huy Hà Vũ, mà phóng viên “quên” phỏng vấn ông Vũ? Nguyên tắc nghiệp vụ cơ bản nhất của người làm báo là khách quan, đối chiếu thông tin nhiều chiều và tạo cơ hội cho tất cả các bên đều được nói. Vậy mà phóng viên, biên tập viên và lãnh đạo của ANTV, không hiểu do non kém nghiệp vụ hay có ý đồ gì, mà tuyệt nhiên không cho ông Vũ nói một lời nào về mình.
Trong phóng sự có hình ảnh ông Vũ đi lại phăng phăng, “chém gió” ầm ầm để chứng minh là ông Vũ “khỏe hơn cả người bình thường” chứ không phải là có vấn đề về sức khỏe như đơn thư tố cáo. Vấn đề là các đoạn phim này đều có dấu hiệu quay lén, cắt ghép và không hiểu họ quay từ bao giờ. Trong khi đó, theo luật sư Dương Hà, vợ ông Vũ, thì ông đã tuyệt thực 20 ngày nay và tình trạng sức khỏe đang rất tồi tệ.
Ngạc nhiên hơn nữa, hồi 5h35′ sáng nay, trong chương trình Thời sự Chào buổi sáng 5h30′, VTV1 cũng đã đưa một đoạn tin ngắn, có hình ảnh ông Vũ đi lại trong trại giam (không ghi rõ ngày), và phát thanh viên nói rằng ông Vũ hoàn toàn phủ nhận là mình tuyệt thực, nhưng không thấy có văn bản hoặc hình ảnh, lời nói trực tiếp của ông Vũ về việc này. Chúng tôi sẽ nhanh chóng đăng tải đoạn video trên khi VTV đưa lên mạng. Mời xem: BIÊN BẢN CUỘC GẶP TS. CÙ HUY HÀ VŨ NGÀY 15.6.2013 (Tễu).
6h20′:VTV1 Thời sự 6h đã đưa một phóng sự chi tiết hơn, không còn đoạn nói ông Vũ phủ nhận việc tuyệt thực (có thể có sự nhầm lẫn với nội dung rằng ông phủ nhận việc bị hành hung trong trại, điều mà VTV cho là trên các trang mạng xã hội tố cáo). Mời nghe đoạn ghi âm trực tiếp từ VTV: VTV1-Cu Huy Ha Vu.
Bổ sung - 11h20′:
Còn vài ngày nữa là kỷ niệm 88 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6). Kể từ khi tờ Gia Định báo của cụ Trương Vĩnh Ký ra đời năm 1865, người Việt Nam đã có tới 148 năm kinh nghiệm làm báo. Vậy mà những sản phẩm báo chí đầy lỗi nghiệp vụ hết sức cơ bản như phóng sự nói trên vẫn chình ình trên sóng và ngốn hàng đống tiền thuế của người dân.
Căn nguyên từ đâu có sự trớ trêu này, độc giả có thể tìm được một phần câu trả lời qua bài viết mới của Phạm Đoan Trang, một phóng viên chính trị với 12 năm trải nghiệm trong cơ chế “lề đường bên phải”: Tự do báo chí kiểu Việt Nam (kỳ 1) “‘Các báo chú ý: Ngày mai, 1/7, là ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc. Các báo tuyệt đối không đưa tin về biểu tình, về tranh chấp chủ quyền Việt Nam-Trung Quốc’. Tin nhắn này, đề ngày 30/6/2012, chỉ là một trong vô số tin nhắn truyền đạt mệnh lệnh của cơ quan quản lý báo chí đến lãnh đạo (tổng biên tập) các báo“. – Bắt sự thật lên tiếng! (NLĐ).
- Mời độc giả đọc lại một bài viết  trích từ cuốn “Cội nguồn cảm hứng” của nhà nghiên cứu Nguyễn Trần Bạt: Tự do sinh ra con người (Chúng ta). “Tôi cho rằng, con người sinh ra ở trên đời này là do các động lực huyền bí của trời đất, không phải con người sinh ra đã có tự do mà tự do sinh ra con người. Tự do sinh ra con người hiểu theo nghĩa, tự do sinh ra tất cả các quyền để làm người. Nếu không có tự do thì chúng ta tồn tại mà chưa phải là con người. Hơn một nửa thế giới hiện nay chưa phải là con người theo đúng nghĩa.”
- Sao Hồng: Về đi Huy Đức ơi! (Quê Choa). Những phân tích, cùng một chữ “nếu” và lời khuyên … tếu hay là đểu?!
Thanh Sơn: Thế lực thù địch” có khi các ngài!? (Nguyễn Tường Thụy). “Các ngài cứ nói khơi khơi / Nói cho sướng miệng mà thôi… ích gì?/ Chứng cứ chẳng có tí ti / “Thế lực thù địch”- có khi: các Ngài?”
- Thiện Tùng: Hãy thích nghi với xu thế thời đại (Boxitvn).
- Lòng tin chiến lược nào? (Tổ Quốc) (TQ 160) (Thông Luận). “Lý do của chính quyền CSVN không khó nhìn ra. Đó là vì chính cái ‘lòng tin chiến lược’ thầm kín của họ. Lòng tin đó là, một mặt, muốn được sự yểm trợ của thế giới dân chủ thì phải chấp nhận dân chủ nhưng, mặt khác, họ tự biết đã mất mọi cảm tình của nhân dân Việt Nam và sẽ bị đào thải ngay trong cuộc bầu cử tự do đầu tiên. Họ biết chỉ có thể tồn tại bằng cách tiếp tục đàn áp để duy trì chế độ toàn trị. Và họ đã chọn chống lại nhân dân Việt Nam để tồn tại“.
- Phan Thành Đạt: Hội đồng Hiến pháp ở Việt Nam (Boxitvn).
- Lấy phiếu tín nhiệm tại Quốc hội: “Hay” nhưng chưa “hợp lý”? (PT). – “Quốc hội rất hoan nghênh nỗ lực của Chính phủ” (VnM). – Việt Nam: Phiếu tín nhiệm và khả năng cải tổ chính phủ (RFI). GS Carl Thayer: “Tất cả 47 quan chức đều có số phiếu tín nhiệm vào khoảng 50%. Ngay cả thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, người đứng cuối cùng, cũng đã nhận được 57,43% số phiếu tán thành. Điều này có nghĩa là tất cả các bộ trưởng đều qua được vòng này”.
- Tin Là Cuốc Hội – Ngờ Là Trại Giam (Đinh Tấn Lực). “Chốt lại: Mọi thứ vẫn không có gì thay đổi, ngoại trừ những kẻ thù ‘nội bộ’ của chính phủ vừa mới lộ diện (và cần phải xử lý sớm) trong đại sảnh Cuốc hội“.
- BIẾT ĐẾN BAO GIỜ HẾT CẢNH DÂN OAN ? (Bùi Hằng). Khi nào chúng ta lên tới “thiên đường XHCN”, “làm theo năng lực, hưởng theo nhu cầu”, “không còn cảnh người bóc lột người”, khi đó đảng và nhà nước sẽ lấy của cải của mình chia cho dân… thì chắc chắn sẽ hết dân oan. Vấn đề là, khi nào thì tới cái “thiên đường XHCN”? Bao giờ đảng và nhà nước chịu trả lời câu hỏi này? - Ðâu phải chỉ nhân dân mới khổ!  (Người Việt). – Nhân dân (Trần Nhương).
- Kinh hãi với ‘chiến lược văn hóa’ của đảng (DLB). “Đề cương năm 1943 ra đời cách đây đã 70 năm (thời Pháp thuộc) và thế giới thay đổi từng giờ từng phút thế mà những nhà tuyên giáo VN vẫn kiên định theo lối mòn lạc hậu của năm một nghìn chín trăm hồi đó !
- Nhân vật Truyện Kiều đương đại qua góc nhìn Nguyễn Viện (RFA). “Đạm Tiên nói: ‘Một cái đảng độc tôn, độc tài toàn trị, nhưng lại lãnh đạo tập thể. Không ai chịu trách nhiệm. Cứ một thằng làm thì hai thằng phá, bọn ngu dốt còn lại thì ỡm ờ ăn theo. Vì thế đảng của anh suốt bao năm nay chỉ biết loay hoay tự sướng, vơ vét và làm khổ nhân dân’.”
- Nỗi sợ “thoát nghèo” của người nghèo (RFA). “Trước đây gia đình thuộc diện nghèo nhưng hồi tết năm trước thì xã, phường mời lên họp thông báo là thoát nghèo vì theo chỉ tiêu của xã là phải 100% hộ thoát nghèo”.
- Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Giải pháp “triệt” bệnh vô cảm của công chức (VnM).
- Không thể chịu nổi (Nguyễn Thông). “Kể chi cho hết bi kịch trên đường, năm nào cũng như năm nào chuông cứ gióng giả cảnh báo, xe cứ đụng, người cứ chết. Trang sử giao thông xứ ta đậm một màu xám xịt, đen tối.  Có vẻ như người mình, từ vị lãnh đạo cấp cao đến người dân thường đang chịu bó tay thúc thủ trước tình trạng này. Nói đầu hàng thì không đúng bởi năm nào cũng có họp hành, bàn cãi, đề ra giải pháp này nọ, tìm hướng tìm biện pháp khắc phục“.  – Ngắn thôi, không phải về Nishimura (Nguyễn Thông).
- Đi tù biệt tăm vì làm phim về trại lao cải Trung Quốc (RFI). “Về mặt chính thức, Đỗ Bân bị bắt vì tội « gây rối trật tự công cộng », nhưng thực ra điều mà công an Trung Quốc quan tâm chính những công việc gần đây của nhà báo này”.
8h35′:
- Thơ của Trần Đăng Khoa: Đồng đội tôi trên đảo Thuyền Chài (DT).
- Cuộc diễn tập Bình Minh Chớp nhoáng của Nhật Bản – Mỹ: Vì sao Trung Quốc thực sự lo ngại mục đích tập trận chung của Nhật-Mỹ? (GDVN).
13h40′:
- Nguyễn Thành Phong: TRƯỜNG SA LÀNG TA (Nguyễn Trọng Tạo).
Huỳnh Công Thuận – Bất thường vụ khám xét và bắt giữ anh Đinh Nhật Uy ở Long An ngày 15/6/2013 (Dân Luận). “Ngoài ra khi vào nhà họ gặp bất kỳ cái gì ngộ ngộ lạ lạ từ lớn đến bé họ đều muốn thu tất cả, như tấm giấy ghi dòng chữ ‘TỰ DO HỘI HỌP là quyền CỦA CÔNG DÂN‘ mà cô Dương Thị Tân cầm chụp hình phía dưới họ cũng định thu giữ nhưng bị vợ chồng ông Chuộn, bà Liên cười mỉa mai khiến họ mắc cở xấu hổ phải để lại“.
Phỏng vấn ông Lê Thăng Long về ebook Trần Huỳnh Duy Thức (Người Việt). – Con của Trần Huỳnh Duy Thức: Trần Lê Bảo Trâm – Mừng ngày của ba – 16/6 (Dân Luận). “Cả nhà nhớ ba rất nhiều ba ơi. Em hay ít nói nhưng con biết là lúc nào nó cũng lo cho ba hết. Con nghe mẹ kể rằng có một lần em hỏi mẹ rằng nếu ba sắp trở về thì ba ngủ ở đâu. Vì bây giờ nhà mình đã chuyển về một căn nhà rất nhỏ, nhỏ hơn nhà cũ của mình rất nhiều”.
Trình của bộ trưởng (Nguyễn Thông).
CÁ BIỆT (Văn Công Hùng).
HUY ĐỨC: CHIA TAY NƯỚC MỸ (Huỳnh Ngọc Chênh).  - Việt Nam mới là quê hương (Thanh Hương Nguyen). Nhưng không còn là “chùm khế ngọt” nữa rồi.
Hope – Việt Nam – Việt Kiều và một số ngộ nhận (Dân Luận). Nhắn với admin trang Người Việt, khoảng 1-2 tháng qua, rất khó để vào lấy tin trang này. Hiếm khi BTV mở được bằng trình duyệt FireFox, Chrome thì khá hơn nhưng có lúc mở hoài cũng không ra. Nếu không cải thiện tình trạng này, rất khó để chuyển tải các bài viết đến độc giả, bao nhiêu công sức đầu tư vào bài viết xem như công dã tràng.
19h40‘:
VTV-Thời sự 19h tối nay tiếp tục phát phóng sự về ông Cù Huy Hà Vũ trong trại giam, nhưng có khách phóng sự sáng một chút, trong đó có nói tới thời gian thực hiện đoạn video là ngày thứ Bảy 15/6/2013: VTV1 – Cu Huy Ha Vu 16-6-2013.
- Nhìn lại tuần lấy phiếu tín nhiệm và trả lời chất vấn tại Quốc hội: Tín nhiệm trong chất vấn (CAND).
- Về phiên chất vấn 2,5 ngày vừa qua, Nguyên Thống đốc Cao Sĩ Kiêm: Cần giám sát chặt những lời hứa (LĐ).

KINH TẾ

- Truyền thông châu Âu đứng ngoài đàm phán thương mại với Mỹ (RFI). “Căn cứ trên nguyên tắc ‘ngoại lệ văn hóa’, Pháp đòi toàn bộ lĩnh vực truyền thanh và truyền hình của Châu Âu phải đứng ngoài các vòng thương thuyết với Hoa Kỳ”.
8h35′:
Tin vui làng báo: trang Tầm nhìn: tamnhin.net, của Liên hiệp các Hội KHKTVN (VUSTA), từng bị đình bản cùng lúc với vụ bắt giữ Nhà báo Phạm Chí Dũng, tháng trước đã được cấp lại giấy phép hoạt động, nhưng bữa nay mới chính thức có bài vở mới. Đặc biệt trang này có thử nghiệm mục “Toàn cảnh báo chí”.
Bổ sung, 11h30′ - Nhân sự kiện báo Tầm nhìn được “phục hồi tư cách”, Nhà báo tự do Phạm Chí Dũng, người có một số bài đăng trên Tầm nhìn và được cho là  lý do để cơ quan quản lý kỷ luật trang báo này, cho biết cũng vừa nhận quyết định kỷ luật của cơ quan Văn phòng thành ủy với mức độ “cảnh cáo” về mặt chính quyền. “Phạm Chí Dũng xin chúc mừng Tầm nhìn và mong Tầm nhìn cùng TBT mới Vũ Duy Thông giữ được ‘lửa cháy’ trong phản biện chiến đấu của báo như ngày nào”.
- Giải pháp khơi thông dòng tín dụng cho nền kinh tế: Bài cuối: Đầu tư các ngành kinh tế phát triển bền vững (CAND).
- Giá xăng: Liên tục “sốc” (ANTĐ).
13h40′:
19h40‘:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- CHỊ GÁI TÔI (Nguyễn Quang Vinh).
- Bùi Hoàng Tám: “Chỉ mong được các anh về… thụ tinh!” (Trần Nhương).
- NHẬT KÝ BÁC SĨ HÓA (Nguyễn Trọng Tạo).
- Vọng Cổ Hài : Thiếu cả người viết lẫn người ca (RFI). “Bên cạnh vọng cổ mùi, cần phát triển vọng cổ hài trong hiện tại, vừa để góp phần gìn giữ vọng cổ-cải lương, vừa để góp phần làm cuộc sống bớt căng thẳng, vừa có thể thu hút được bộ phận giới trẻ yêu thích sự sôi động và vui nhộn”. – Gánh hát cải lương và chuyện Nam Vang đi dễ khó về (RFA).
8h35′:
- PHẠM XUÂN NGUYÊN: Khi một con người nằm xuống (PLTP).
13h40′:
- Nguyễn Huệ Chi: Thử định vị Tự lực văn đoàn (PBVH).
THƠ NGUYỄN ĐỨC TÙY (Nguyễn Duy Xuân).
NHÀ MÌNH CÓ CÂY RƯỢU KHỦNG (Nguyễn Quang Vinh).
19h40‘:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

8h35′:
- Tiến sĩ Nguyễn Tấn Vui, Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên: “Đã tới lúc chính người học định hướng nhu cầu xã hội” (GD&TĐ).
13h40′:
19h40‘:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

8h35′:
- Vụ “Tin giám đốc ngân hàng, mất gần 400 triệu đồng”: Khuyên khách hàng rút đơn để được… hỗ trợ (DV).
13h40′:
19h40‘:

QUỐC TẾ

- Iran kiểm phiếu cuộc bầu cử Tổng thống (BBC). – Ứng cử viên ôn hòa dẫn đầu trong cuộc kiểm phiếu chưa hoàn tất ở Iran (VOA). – Bầu cử tổng thống Iran : Ứng cử viên ôn hòa dẫn đầu vòng 1 (RFI). – Rouhani dẫn đầu cuộc bầu tổng thống Iran (BBC). – Ông Rouhani thắng cử Tổng thống Iran (BBC). “Bộ trưởng Nội vụ Mostafa Mohammad Najjar tuyên bố ông Rouhani đã giành 18.613.329 trong tổng số 36.704.156 phiếu bầu. Và như vậy đạt 50.68% số phiếu”.
- Phi cơ vận tải quân sự : A400M của châu Âu thách thức C-130 của Mỹ (RFI). “Loại phi cơ vận tải khổng lồ này trước mắt sẽ được giao cho không quân 7 nước châu Âu, trước khi lao vào thị trường quốc tế với tham vọng phá vỡ tư thế gần như là độc quyền của hai kiểu máy bay Mỹ là C-130 Hercules, và C-17 Globemaster”.
8h35′:
13h40′:
19h40‘:
* RFI: 15-06-2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats