Monday 24 June 2013

LỄ BẾ GIẢNG TẠI TRUNG TÂM VIỆT NGỮ TRÙNG DƯƠNG (Thanh Phong - Viễn Đông)




Bài và Hình: Thanh Phong/Viễn Đông
VienDongDaily.Com - 23/06/2013

WESTMINSTER – “Chúng ta bỏ nước ra đi vì hai chữ Tự Do, chúng ta ra đi với hai bàn tay trắng nhưng chúng ta đã mang đi một gia sản rất lớn, đó là tiếng Việt và văn hóa Việt Nam mà tổ tiên, cha ông chúng ta đã gầy dựng trên 4000 năm.”

Bốn trong số các cô giáo của TTVN Trùng Dương. Người thứ nhì từ trái là cô Nguyễn Thị Thanh, giáo viên kỳ cựu nhất của Trùng Dương.
http://www.viendongdaily.com/res/fckfolder/Image/NewEditor/2013/6/23-Jun-2013/TRUONG-VIET-NGU.jpg

Trên đây là một phần trong lời phát biểu khai mạc của Đức Giám Mục TL. Trần Thanh Vân tại buổi lễ Bế Giảng Niên Học 2012 – 2013 của Trung Tâm Việt Ngữ Trùng Dương do ông sáng lập và là Hiệu Trưởng. Buổi lễ diễn ra tại hội trường trong khuôn viên nhà thờ Lutheran, 15750 Magnolia St, Westminster. Cũng trong bài phát biểu, Đức GM Trần Thanh Vân cám ơn quý Thầy Cô và các phụ giáo cũng như quý vị phụ huynh đã hy sinh thì giờ cuối tuần đến đây giúp các em trau dồi tiếng Việt. Đức GM cũng không quên cám ơn các cơ quan truyền thông đã luôn giúp phổ biến các sinh hoạt của Trung Tâm Việt Ngữ Trùng Dương.

Nói chuyện với phóng viên Viễn Đông, Đức GM Trần Thanh Vân cho biết:
“Ngay từ lúc đầu, khi đảm nhiệm vai trò mục sư quản nhiệm hội thánh Lutheran Church, tôi đã chú tâm đến việc làm sao mở lớp dạy tiếng Việt cho con em để chúng biết đọc, biết viết, biết về văn hóa Việt Nam hầu trân trọng cội nguồn của mình, và tôi đã thực hiện được điều đó. Nhờ một số Thầy, Cô có cùng một ý hướng như nhau, chúng tôi đã mở Trung Tâm Việt Ngữ Trùng Dương, mỗi tuần khoảng 100 em đều đặn đến trường trong vòng 10 tháng giống như trường Mỹ. Trung Tâm có từ lớp Mẫu Giáo đến lớp Năm, và hôm nay một số em đã học xong 5 năm tiếng Việt, các em đã nói, viết, hiểu tiếng Việt một cách căn bản.”

Ngoài vấn đề học vấn, Đức GM Trần Thanh Vân cũng chia sẻ:
“Như anh đã từng tham dự và viết bài về các sinh hoạt của Trung Tâm Trùng Dương, chúng tôi cố gắng giúp các em tìm hiểu văn hóa Việt Nam qua những buổi lễ lớn như Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu v.v. Các Thầy, Cô giải thích cho các em hiểu rõ nguồn gốc thế nào là Tết Nguyên Đán, Tết Trung Thu. Chúng tôi tập cho các em trình diễn nhiều màn kịch ngắn hay hoạt cảnh để các em biết về lịch sử oai hùng của dân tộc mình, rồi qua những buổi lễ như Lễ Giáng Sinh, Phục Sinh, các em cũng có những màn trình diễn văn nghệ đặc sắc. Khi những thiên tai lớn xẩy ra, chúng tôi cũng cho các em biết và khuyến khích các em tham gia trình diễn văn nghệ trong các buổi cứu trợ nạn nhân thiên tai.”

Trước khi trao quà cho các Thầy, cô giáo và phụ giáo, Đức Giám Mục Trần Thanh Vân cho mọi người biết một tin buồn là cô giáo Trần Ngọc Huệ 82 tuổi vừa bị “stroke” nặng phải đưa vào bệnh viện cấp cứu, bác sĩ cho biết khó có thể bình phục được. Cô Trần Ngọc Huệ tuy tuổi khá cao, vẫn cố gắng đến trường dạy các em cho đến cận ngày bế giảng thì bị tai biến; một cô giáo khác là cô Trần Kim Yến hôm nay cũng vắng mặt vì phải săn sóc chồng trong bệnh viện. Các cô giáo Nguyễn Thị Thanh, Đinh Thiên Kim, Hương Đặng, Hằng Phạm, cô Bài, cô Lý Ngọc và một số phụ giáo được mời lên nhận quà như một lời cảm tạ về sự hy sinh suốt thời gian cuối tuần cho các em.

Trong số các cô giáo hiện diện có cô Nguyễn Thị Thanh là cô giáo kỳ cựu nhất. Cô nói với phóng viên Viễn Đông:
“Tôi dạy ở đây từ lúc đầu thành lập đến nay. Là một tín hữu của Hội Thánh, tôi muốn giúp các em học tiếng Việt, và tùy theo sự chỉ định của Đức Giám Mục, biểu tôi dạy lớp nào tôi dạy lớp đó. Các em học sinh ở đây rất ngoan và chăm chỉ học, có nhiều em nói với tôi, con muốn ở lại học với cô muôn năm luôn.”

Sau khi trao quà cho các cô giáo và phụ giáo, các học sinh xuất sắc được mời lên nhận phần thưởng do Đức Giám Mục Trần Thanh Vân trao: Lớp 4&5: Hạng Nhất: Hạnh Huỳnh – Hạng Nhì Diane Trần – Hạng Ba; Nam Phạm. Lớp 3: Hạng Nhất: Jovanna Mai . Hạng Nhì: Nelson Trần. Hạng Ba: Nguyễn Hoàng Thảo Thơ. Lớp 2: Hạng Nhất: Kenneth Trần. Hạng Nhì: Jenni Dương. Hạng Ba: Ethan Đào. Lớp 1: Hạng Nhất: Karen Nguyễn – Hạng Nhì: Minh Lê. Hạng Ba: Alan Vũ. Lớp Mẫu Giáo: Hạng Nhất Sebastian Huỳnh. Hạng Nhì: Jayvinn Đào. Hạng Ba: Kayla Phạm.

Cần liên lạc xin gọi: (714) 891-2056 hay (714)531-1419.

Bài và Hình: Thanh Phong/Viễn Đông

----------------------------------------------

06/22/2013



No comments:

Post a Comment

View My Stats