Tuesday 11 June 2013

CUỘC LY HÔN CỦA PUTIN BÁO HIỆU MỘT SỰ CHẲNG LÀNH (Nguyễn Văn Huy)




Được đăng ngày Thứ bảy, 08 Tháng 6 2013 22:13

Ngày 06/06/2013, dư luận thế giới bị bất ngờ trước tin ly hôn của đương kim tổng thống Nga, ông Vladimir Putin, sau 30 năm chung sống với bà Lyudmila Shkrebneva (hai người kết hôn năm 1983).

Trước ống kính truyền hình Nga, hai vợ chồng Putin và Shkrebneva cho biết đây là một quyết định song phương. Lý do được đưa ra là ông Putin quá bận rộn với công việc (tổng thống, tổng tư lệnh quân đội, chủ tịch hội đồng an ninh) nên không còn thì giờ lo cho gia đình và con cái (hai cô con gái Maria và Ekaterina năm nay đã 27 và 28 tuổi). Quả đúng như vậy, lần cuối cùng hai người xuất hiện trước quần chúng là vào tháng 05/2012, trong lễ nhậm chức tổng thống lần thứ III nhiệm kỳ 6 năm của ông Putin, sau bốn năm làm thủ tướng. Gọi vợ bằng tên chính thức, Putin cũng thừa nhận : "Lyudmila Alexandrovna đã kiên trì suốt 8 năm, thậm chí là 9 năm liền". Tuy nhiên, ông Putin khẳng định họ sẽ vẫn giữ quan hệ thân thiết, dù không còn sống chung với nhau.

Sự thật như thế nào, ông Putin bận rộn với công việc gì ?

Trong ông Oleg Blotsky, người viết cuốn sách "Vladimir Putin : Đường đến quyền lực", phát hành năm 2002, Vladimir Putin là một tổng thống Nga đầy quyết tâm và đáng tin cậy trong công việc nhưng khá lạnh lùng trong chuyện tình cảm.

Thật ra cho đến nay, đời tư của Vladimir Putin vẫn là một bí mật quốc gia, không một thông tin nào về cuộc đời của ông đã được tiết lộ. Trong tháng 04/2008, nhật báo Moskovski Korrespondent (Người liên lạc Moskova) đã bị đóng cửa trong nhiều ngày vì đã đưa tin tổng thống Putin tái hôn với nữ lực sĩ thể thao dụng cụ vô địch thế vận hội, cô Alina Kabaïva.
Năm 2008, đạo diễn Anatoli Voropaev, cựu thống đốc vùng Tula (miền Trung nước Nga), đã cho trình chiếu cuốn phim mang tên Kiss Me Off the Record, để đánh bóng con người Vladimir Putin qua nhân vật Alexander Alexandrovitch, một nhân viên tình báo và là người hùng đã cứu gia đình thoát hiểm sau những tai nạn. Trong phim này, nhân vật Alexandrovitch được nhìn như một con người tình cảm, đầy trách nhiệm trong vai trò chủ gia đình, một người chồng và cha gương mẫu, trái với hình ảnh một Vladimir Putin cứng rắn và lạnh lùng.  Ông Voropaev đã bỏ 5 triệu USD tiền túi để thực hiện từ năm 2001 đến nay.

Trong thực tế, Vladimir Putin không phải là một nhân vật lãng mạn như trong tiểu thuyết hay phim ảnh, ông là một lãnh tụ chính trị đầy tham vọng cá nhân và duy ý chí đúng như dư luận phán xét, một nhà chính trị không hề bị chi phối bởi những cảm xúc trần tục. Ông cai trị nước Nga bằng một bàn tay sắt.

Cách nay một năm, ông Vladimir Putin đãtrở lại điện Kremlin ngày 07/05/2012 với nhiệm kỳ tổng thống thứ IIIdài sáu năm, sau 4 năm làm thủ tướngvà một cuộc bầu cử bị công luận tố cáo là có gian lận.Trong nhiệm kỳ mới này, Vladimir Putin xác định vai trò lãnh đạo tuyệt đối nước Nga, một nhà độc tài toàn diện, một "Nga hoàng mới" đúng như dư luận gán ghép. Những chức vụ cao cấp nhất nước Nga hiện nay, trong chính quyền (thủ tướng và những bộ trưởng) cũng như trong quân đội, đều do chính tổng thống Vladimir Putin chỉ định. Chính ông trực tiếp điều khiển những bộ liên quan đến an ninh, nội vụ và ngoại giao. Những chức vụ thống đốc ngân hàng nhà nước và chánh phán của Viện kiểm sát tối cao cũng phải do Vladimir Putin bổ nhiệm. Hạ viện (Duma) và Thượng viện (Hội đồng liên bang) chỉ làm nhiệm vụ giơ tay biểu quyết thuận (nghị gật) những quyết định của tổng thống.

Tổng kết sau12 tháng cầm quyền trong nhiệm kỳ III, giới phân tích đưa ra hai nhận xét : thứ nhất là "Nga hoàng Vladimir" đã thành công trong việc bịt miệng đối lập. Vladimir Putin đã đàn áp thẳng tay bằng biện pháp hình sự phong trào phản kháng với hàng trăm ngàn người biểu tình chống độc tài, tham nhũng và gian lận trong hai cuộc bầu cử quốc hội cuối năm 2011 và bầu cử tổng thống năm 2012. Hiện nay, khoảng 30 nhà đối lập đang chờ ra tòa với bản án "gây mất trật tự". Hai nhân vật lãnh đạo phong trào đối lập là luật sư Alexei Navalny có thể lãnh án 20 tù với tội danh "trốn thuế" và ông Serguei Oudaltsov, chủ tịch Mặt Trận Cánh Tả, còn bị đe dọa 10 năm lưu đày vì "tham gia bạo động".

Không những thẳng tay trấn áp phong trào phản kháng trong nước, Vlamdimir Putin cũng không nương tay với những cấp lãnh đạo trong chính phủ. Trong cuộc họp với nội các hồi đầu tháng 6, ông Putin đã "lên lớp" toàn bộ nội các từ các bộ trưởng cho đến cả thủ tướng Dmitri Medvedev, một đệ tử trung thành đã giữ ghế tổng thống cho Putin trong 4 năm từ 2008 đến 2012. Như để xác minh vai trò lãnh đạo độc tôn của mình, tổng thống Vladimir Putin đã truy vấn từng bộ trưởng trước ống kính truyền hình ngày 21/05/2013, không người nào dám phản ứng kể cả thủ tướng Medvedev. Chỉ một người dại dột dám chỉ trích tổng thống Putin, ông Vladislav Surkov, một nhà tỷ phú, phó thủ tướng, cố vấn và lý thuyết gia được Vladimir Putin trọng dụng trong suốt 12 năm qua và đặc biệt trong giai đoạn trấn áp phong trào phản kháng, đã bị bắt buộc từ chức ngay ngày hôm sau.

Trong bối cảnh nội bộ rạn nứt và quốc nạn tẩu tán tài sản, tổng thống Vladimir Putinđang lúng túng trước tình thế rối ren: kinh tế xuống dốc, chính quyền bất lực, tham nhũng và gian lậnthuế khóa gia tăng. Tuy quyền lực vẫn còn nắm trong tay, tổng thống Putin không còn mạnh như trước. Cô đơn về mặt chính trị, uy tín của "Nga hoàng Vladimir" suy giảm dần theo tỷ lệ kinh tế đi xuống : tăng trưởng kinh tế từ 5% năm 2011 rơi xuống còn 1 % năm 2012.

Để củng cố vai trò lãnh đạo độc tôn của mình, Vladiumir Putin đã xây dựng một đội ngũ nòng cốt, tuyệt đối trung thành với mình, từ 4-5 năm trở lại đây. Putin chỉ trọng dụng những người xuất thân từ các cơ quan mật vụ KGB như ông. Những khuôn mặt đại diện cho phong trào cải cách, tự do biến mất dần trên chính trường nội địa.

Trong phiên tòa xét xử 12 nhân vật đối lập biểu tình chống tổng thống Putin ngày 06/06/2013, nhiều người đạ bịtuyên phạt những án tùnặng nề, từ1 đến 8 năm tù giam, vì đã tham gia vào các cuộc xung đột với lực lượng an ninh trong cuộc biểu tình ngày 06/05/2012, tại quảng trường Bolotnaia, Moskva, ngay sau khi ông Putin đắc cử tổng thống nhiệm kỳ III. Đa số những bị cáo không thuộc một tổ chức chính trị nào, mà chỉ là những thanh niên, sinh viên. Một số bị cáo buộc đã ném chai lọ vào cảnh sát, số khác thì bị cáo buộc đã kháng cự lực lượng an ninh hoặc lật đổ các buồng vệ sinh công cộng. Trong cuộc biểu tình đó, không có ai chết hay bị thương nặng, cũng như không có nổ súng hoặc cố tình gây hỏa hoạn. Nhưng theo Viện công tố, 82 cảnh sát đã bị thương trong những vụ xung đột mà nguyên nhân còn đang gây tranh cãi, phe đối lập tố cáo lực lượng an ninh đã khiêu khích những người biểu tình để lấy cớ đàn áp. Hàng chục người biểu tình cũng đã bị thương ngày 06/05/2012.

Cho đến nay, một năm sau ngày ông Vladimir Putin trở lại điện Kremlin, hơn 100.000 doanh nhân đang ngồi tù, khoảng 30 nhà đối lập chờ ngày ra tòa với bản án "gây mất trật tự. Ba cô bé punk-rock trong nhóm Pussy Riots (Những con mèo nổi loạn) vẫn còn bị giam giữ trong các trại lao động khổ sai vì hát những bài hát chống Putin trong một nhà thờ chính thống.

Về đối ngoại, chính sách bảo vệ không nhân nhượng chế độc tài của ông Bachar el-Assad tại Syria đã gây công phẫn trong dư luận quốc tế. Thái độ đối đầu ra mặt Hoa Kỳ trên các vấn đề quốc tế khiến nhiều người nghĩ rằng Putin đang làm sống lại thời kỳ Chiến tranh lạnh, trong đó liên Nga là một đại cường quốc quân sự và Trung Quốc là một đại cường quốc kinh tế đối đầu với khối các quốc gia phát triển phương Tây, đứng đầu là Hoa Kỳ. Hiện nay Ngà là cường quốc quân sự ngang hàng với Hoa Kỳ về các loại vũ khí và khí tài tiên tiếnn nhất thế giới. Ngà là nhà cung cấp vũ khí chính cho các quốc gia cộng sản và các chế độ độc tài Châu Phi và Trung Cận Đông.

Không biết tương lai chính trị và kinh tế của nước Nga sẽ ra sao trong những ngày sắp tới, nhưng cuộc ly hôn của tổng thống Vladimir Putin báo hiệu một điều chẳng lành trong quan hệ quốc tế và nền hòa bình của thế giới. Được tự do tung hoành và  không còn bị liên lụy với những trách nhiệm gia đình, Vladimir Putin đang hiện thân là một vị anh hùng của nước Nga sẵn sàng chiến đấu để phục hồi quá khứ vàng son của một thời Nga hoàng.

Nguyễn Văn Huy



No comments:

Post a Comment

View My Stats