Thursday 20 June 2013

CẬP NHẬT VỤ ÁN LS LÊ QUỐC QUÂN "TRỐN THUẾ" (DienDanCTM)




05:21 - 21/06/2013

Phiên toà nhà cầm quyền CSVN dựng ra để xử Luật sư Lê Quốc Quân, một nhà bảo vệ nhân quyền VN,  sẽ diễn ra khoảng hơn 2 tuần nữa. Nhiều tin tức cập nhật về vụ án Ls. Lê Quốc Quân được ghi nhận tính đến ngày hôm nay, 20-6-2013 như sau:

Theo tin chính thức ghi nhận được thì Ls. Lê Quốc Quân sẽ bị mang ra xét xử vì tội "trốn thuế",  theo cáo buộc  truy tố vào khoản 3, theo đó có thể phải đối mặt bản án cao nhất là 7 năm. Trước sự kiện này, hôm 17-6 vừa qua, một liên minh gồm 12 tổ chức nhân quyền NGOs  đã gửi thư cho Ngoại trưởng Hoa Kỳ John Kerry đề nghị nêu vấn đề nhà cầm quyền VN đã bắt giữ và giam cầm trái phép Luật sư Lê Quốc Quân với chính phủ VN nhân chuyến dự Hội nghị ASIAN vào cuối tháng này.

Cùng lúc, Chủ tịch Trung tâm Công lý và Nhân quyền Robert F.Kennedy (Robert F. Kennedy Center for Justice and Human Rights - RFK Center) do cháu gái của Cố Tổng thống Mỹ John Kennedy lãnh đạo cũng đã lên tiếng can thiệp,  gửi thư cho Thủ tướng Việt Nam, chỉ tríchviệc bắt giữ Ls. Quân, một blogger và là hoạt động cho nhân quyền ở Việt Nam, là vi phạm các nghĩa vụ nhân quyền Quốc tế mà Việt Nam đã cam kết tuân thủ.

Trung tâm RFK kêu gọi chính phủ Việt Nam phải đảm bảo rằng Ls. Quân được xét xử công bằng theo tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế. 

Được biết, Ls. Lê Quốc Quân không xa lạ đối với những người đấu tranh cho tự do dân chủ nhân quyền trong và ngoài nước. Ông là người tâm huyết với đất nước và giáo hội CGVN, qua những hoạt động và bài viết trong thời gian qua.

Ls. Quân đã lên tiếng công khai và tham gia viết bài bào chữa cho những người hoạt động dân chủ như Ls. Lê Công Định, Ts. Cù Huy Hà Vũ, 8 giáo dân ở Thái Hà-Hà Nội. Đồng thời, ông cũng đã tham gia nhiệt tình trong các cuộc biểu tình chống ngoại xâm TQ, và viết khá nhiều bài về chủ quyền đất nước, như "TAM SA VÀ 8 CHỮ CHO VIỆT NAM" (blog www.lequocquan.blogspot.com),  cũng như tham gia kiến nghị phản đối việc để TQ khai thác Bauxit tại Tây nguyên.

Trước khi bị bắt vào năm 2007 và bị rút thẻ hành nghề, Ls. Quân đã có văn phòng luật tư vấn miễn phí cho người lao động và công dân nghèo, ngay gần khu nhiều công nhân (Khu CN Tân Bình). Ông là luật sư tư vấn cho rất nhiều dân oan khiếu kiện đất đai, cũng như những dân oan khuất khác không có điều kiện.

Là một giáo dân, Ls Nguyễn Quốc Quân từng là thành viên điều hành của ủy ban CÔNG LÝ HÒA BÌNH, giáo phận Vinh, giáo hội công giáo VN. Ông đã viết cuốn sách NIỀM TIN CÔNG LÝ, nhằm cổ võ cho việc phát triển xã hội dân sự, cho quyền tự do ngôn luận và các quyền dân sự khác. Đứng ra sáng lập và tham gia tích cực trong việc xây dựng và đưa tủ sách về các giáo xứ, nông thôn.

Với những tâm huyết với đất nước, Ls. Quân đã từng mạnh dạn đứng ra ứng cử Đại biểu Quốc hội, nhưng đã bị nhà cầm quyền dùng những thủ đoạn trái pháp luật để loại bỏ.

Qua quá trình hoạt động của luật sư Lê Quốc Quân, người ta tin là ông bị nhà cầm quyền CSVN bắt vì các hoạt động ủng hộ dân chủ và nhân Quyền của anh, chứ không phải do hành vi "trốn thuế" như cáo buộc.

Trước đây, trong quá khứ, Ls. Lê Quốc Quân đã bị nhà cầm quyền sách nhiễu và ra lệnh bắt chính thức ít nhất 03 lần không xét xử, và đây là lần đầu tiên nhà nhà cầm quyền đưa ra xét xử với lý do "trốn thuế".

Được biết, trước khi bắt lần này, công an đã đã tiến hành khám xét nhà và công ty của Ls. Quân, lấy hết tài sản và con dấu công ty mà không có sự chứng kiến của ông. Ông đã nhiều lần kiện lên cơ quan chức năng, nhưng họ đã làm ngơ. Nhà cầm quyền còn ngang ngược, bắt cả người em trai Lê Đình Quản,  và bắt cả cô em con cậu là chị Nguyễn Thị Oanh trong lúc đang mang bầu.

Về tình trạng của Ls. Lê Quốc Quân, theo giới am tường luật, việc bắt bớ vì tội trốn thuế là không thuyết phục. Có thể coi đây là một sự vu khống trắng trợn.

Trong quá khứ, chưa một ai bị bắt khẩn cấp vì tội trốn thuế. Trong khi Ls. Quân và người thân bị bắt "khẩn cấp", với hàng trăm công an. Riêng chị Nguyễn Thị Oanh bị bắt vào ban đêm khi đang mang bầu. Tiền lệ ở VN, đã có những doanh nhân trốn thuế hàng chục tỉ nhưng chỉ án treo, điển hình như trường hợp Nguyễn Thạc Thanh, TGĐ, Chủ tịch HĐQT Cty CP tập đoàn đầu tư vàThương mại Thanh Tùng (Bắc Ninh) mà báo chí có đưa tin.

Theo luật sư thì việc bắt Ls. Quân sai về thủ tục, không thực hiện đúng với Điều 80 bộ luật tố tụng hình sự.  Công ty Giải pháp Việt nam của Ls.Quân bị khám xét nhiều lần (ít nhất là 3 lần) và đưa đi nhiều tài liệu giấy tờ không có sự chứng kiến của ông. Có những lần bị khám xét trong lúc đêm khuya, khám nhà tới một giờ sáng và sang công ty khám từ một giờ sáng tới 4h sáng. Việc thu giữ đồ đạc không có sự chứng kiến này của Ls. Quân nhiều lần đã được khiếu nại, nhưng không được trả lời và đem ra tòa phân xử. Công ty cũng bị gây khó dễ và buộc phải chuyển trụ sở làm việc nhiều lần.

Trên thực tế, dựa theo hồ sơ thì công ty có đóng góp về thuế tốt. Chưa bao giờ nhận được những sự cảnh báo nào từ cơ quan thuế trước đó. Trong quá trình điều tra, có những nhân viên công lực tuyên bố thẳng rằng: “Bọn mày thừa biết là đây không phải thuế má gì. Nhưng thằng nào vừa làm kinh tế vừa chống nhà nước là bọn tao đập bằng chết...”. Lúc ban đầu khám xét công ty, cho đến vài tháng sau khi bắt người. Bọn công an luôn cáo buộc mồm là công ty làm trang quanlambao, danlambao… và đặc biệt là do toàn bộ công an phụ trách về chính trị tiến hành. Đó là Nguyễn Văn Thủy, Khanh… những người thường xuyên làm việc với Ls Quân, blogger JB Vinh, blogger nguoibuongio …. trước vụ án.

Có những tuyên bố khác mà cơ quan công lực nói với người nhà trước khi bắt Ls. Quân là “Mục tiêu bọn tao là thằng Quân, bắt 3 đứa xong rồi tới thằng Quân”. Điều này thể hiện họ đã có mục tiêu bắt những người thân trong gia đình ông quân, như một hành vi khủng bố bắt cóc con tin.

Vì những lẽ trên và dựa vào 3 lần bắt bớ trước đó với các cơ khác nhau, nhưng chưa một lần nào ra tòa, người ta cho rằng việc bắt bớ Ls. Quân lần này lại một lần nữa "bắt bừa" và "bắt oan".

Tình trạng hiện nay của Ls. Lê Quốc Quân và những người thân liên hệ:

Theo tin từ gia đình, Ls. Lê Quốc Quân đang bị giam trong điều kiện khắc nghiệt cùng với 43 người trong một buồng. Nước sinh hoạt trong đó rất bẩn, và thiếu nước sạch để uống. Trước đây Ls. Quân đã tuyệt thực 15 ngày để đòi Kinh Thánh nhưng không được đáp ứng.

Tình trạng anh Lê Đình Quản, em Ls. Lê Quốc Quân, bị giam cầm đã hơn 7 tháng qua, chuyển trại 2 lần, điều kiện củng hết sức khắc nghiệt. Buồng giam 53 người, hầu hết là những người bị cáo buộc tội giết người, giết người đốt xác... cùng với một ít người là tội kinh tế. Điều kiện nước sinh hoạt hết sức bẩn. Anh Quản bị hạn chế nói chuyện, không được nhìn thấy ánh sáng mặt trời, không báo chí, tivi, sách vở...

Riêng chị Nguyễn Thị Oanh, bị bắt giam cầm 2 tháng lúc đang mang bầu ở tháng thứ 3, trong điều kiện khắc nghiệt và nước sinh hoạt hết sức bẩn trong tù. Khi tạm thả ra tù thì chị đã mất con. Theo luật định, nghiêm cấm hành vi bắt phụ nữ đang mang bầu khi người đó không thuộc tội đặc biệt nghiêm trọng, và có nơi cứ trú rõ ràng. Nếu đúng như cáo buộc trốn thuế, thì Oanh không thể bị bắt theo luật.


Trong khi đó, những luật sư bào chữa cho án Ls. Quân luôn bị cản trở. Cho tới hiện nay, gia đình Ls. Quân đã mời 5 luật sư cho vụ án Ls. Quân và người thân liên hệ. Nhưng chưa một luật sư nào được tiếp cận đầy đủ hồ sơ, mãi tới hôm nay chỉ còn ít ngày nữa xử thì LS. Nam mới được vào để tham khảo hồ sơ vụ án.  Trước đó, có luật sư bị gây khó dễ, kéo dài cả một thời gian dài đấu tranh đòi hỏi mới được cấp giấy chứng nhận. Theo luật, và nếu đúng như cáo buộc là trốn thuế thì luật sư phải được tham gia ngay từ đầu.




No comments:

Post a Comment

View My Stats