01:18:am
01/06/13
Cách
đây 3 năm, trả lời câu hỏi của chị Phạm Thị Hoài trước khi Talawas ngừng hoạt
động về 5 vấn đề hệ trọng nhất của Việt Nam hiện nay là gì, tôi cho giải quyết
vấn đề một đảng hai phái Lãnh đạo và Cầm quyền, độc quyền chia nhau quyền hành
quyền lợi, là hệ trọng nhất. Từ đó đến nay, nhất là từ sau Hội Nghị TW 6,
trong ĐCSVN lại còn mọc thêm một phái thứ 3 gọi là phái Trương Tấn
Sang, khiến nhiều người cho là ĐCSVN sắp tan vỡ thành nhiều mảnh vì mỗi ngày
một bị phân hóa, không còn khả năng giải quyết được bất cứ vấn đề nào, từ vấn
đề sửa đổi Hiến Pháp được đưa ra bàn cãi từ 3 năm nay, đến những vấn đề bức
thiết hơn, như làm sao ngăn được tham nhũng tràn ngập và kiếm đâu được giải
pháp để cứu vãn nền kinh tế đang xuống dốc.
Tôi thì nghĩ ngược
lại : ĐCSVN đang có cơ bị thuần nhất hóa bởi một nhân vật trong số 3 chóp
bu trong đảng.
Nhân vật này đang thực hiện ý đồ biến ĐCSVN thành công cụ của riêng mình
trong sự chinh phục mọi quyền hành để trở thành một lãnh đạo duy nhất,
vừa là Chủ tịch Đảng, vừa là Chủ tịch Nước. Nếu nhân vật này thành công, ĐCSVN
sẽ chỉ là công cụ cầm quyền của một lãnh tụ độc tài và chế độ CSVN sẽ biến tướng
– không còn là chế độ “Một đảng Hai phái” - trở thành một chế độ độc tài
cá nhân như cả chục chế độ độc tài khác trên thế giới, bất luận cộng sản hay tư
bản.
Câu
hỏi cần được đặt là trong trường hợp này, để đi đến dân chủ, chống lại một nhà
độc tài có dễ dàng hơn là phá đổ một cơ chế độc tài tập đoàn kiểu CSVN ?
Để
trả lời câu hỏi, tôi thấy cần phải tìm hiểu ai là nhân vật đang tìm cách bình
thường hóa ĐCSVN và ai (hay phái nào) đang kiếm đủ mọi cách chống lại để giữ
nguyên tình trạng “độc đảng đa phái” ?
Theo tôi :
Người đang tìm đủ mọi cách để thôn tính, thuần nhất, bình
thường hóa ĐCSVN là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, thủ lãnh phái Cầm quyền.
Người
muốn giữ nguyên tình trạng “một đảng 2 phái”, là Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng,
thủ lãnh phái Lãnh đạo bảo thủ.
Phái
” Lãnh đạo “, từ khi Đổi mới, bị mất nguồn lợi chính đến từ chế độ tập trung
bao cấp, đồng thời những người cầm đầu lại toàn là những người gốc Bắc hủ lậu,
giáo điều, lú lẫn, lẩm cẩm, không thích ứng được với kinh tế thị trường trong
khi phái Cầm quyền, gồm những người miền Nam, được sự hỗ trợ của những nhà kinh
tế miền Nam cũ, biết lợi dụng kinh tế thị trường tạo ra tiền của để lấy nó làm
lợi khí củng cố quyền hành, mua chuộc Công an, quân đội và lôi kéo các đầu lãnh
địa phương, bất kể Nam Bắc, đứng về phe mình. Đó là lí do vì sao phe Cầm quyền
đã thắng thế trong các HNTW 6 và 7 : có tiền chui đâu cũng lọt. Vì vậy nhiều
người gọi phái này là phái “Lợi ich”, dưới sự chi phối của giới tư bản tài
phiệt trong nước, cấu kết với tư bản nước ngoài.
Kinh
tài của mỗi phái đều đến từ tham nhũng nhưng khác nhau về nguồn gốc : Tham
nhũng của phái Cầm quyền bắt nguồn từ các nhà kinh doanh tài phiệt nước ngoài,
các “đại gia” trong nước, Việt kiều di tản cũng như Việt kiều các nước Đông Âu
đem tiền về kinh doanh trục lợi… Tất cả những thành phần tài phiệt này được gọi
chung là các nhóm lợi ích và dính tới cái gọi là Quốc doanh. Tham nhũng trên
bình diện lớn này ít đụng đến ngưiời dân thường. Trái lại tham nhũng của phái
Lãnh đạo là tham nhũng kiểu “gà què ăn quẩn cối xay” của các cường hào ác bá,
bóc lột dân nghèo, chiếm hữu đất ruộng của người dân biến thành đất xây dựng,
trước là xây nhà xây cửa cho mình, sau là đầu cơ bán đi bán lại gấp 5 gấp 10
lần, gây ra những thảm cảnh như những vụ Văn Giang, Đoàn Văn Vươn… chỉ xẩy
ra ở miền Bắc.
Bởi
vậy không lạ gì TBT Nguyễn Phú Trọng là người muốn giữ nguyên điều 4 Hiến pháp
trong bản Hiến pháp mới để thể chế hóa cái gọi là “quyền Đảng lãnh đạo” cho phe
phái mình, thực ra chỉ là độc quyền chiếm hữu đất đai, độc quyền cho Tàu thuê
đất rừng đầu nguồn, khai thác tài nguyên, quyền buôn lậu qua biên giới… Và nếu
thắng thế sẽ từ đó đi ngược thời gian trở lai chế độ tập trung bao cấp, thời
huy hoàng của “Đảng là lực lượng lãnh đạo xã hội”, độc quyền vơ vét, nắm giữ
hết tiền của người dân trong tay bè phái mình.
Khi
cho ra đời bản Dự thảo đầu tiên sau khi âm mưu hạ bệ Nguyễn Tấn Dũng trong
HNTW6 bị thất bại, Tổng Trọng yên chí là Đồng chí X sẽ không hẹp hòi gì mà
không chấp nhận giữ nguyên tình trạng (statu quo) “Một đảng 2 phái” và chấp
thuận thể chế hóa nó trong “Điều 4 được sửa đổi” của bản Hiến pháp mới để
mỗi phái có lối làm ăn riêng không ai đụng tới ai.
Nhưng
Đồng chí X đã nuôi ý định từ trước, lại thêm vụ TW 6, quyết tâm “nhổ cỏ thì nhổ
tận rễ” tiêu diệt cho bằng được phe ” lãnh đạo “, thưc hiện ý đồ của mình là
nắm luôn cả 2 chức vị chủ tịch Nước, chủ tịch Đảng, thống nhất Đảng với tham
vọng trở thành một Đặng Tiểu Bình hay một Putin Việt Nam.
Nghị
quyết của Quốc hội hỏi ý dân về Sửa đổi HP “không có điều gì cấm kỵ” là cú đầu
tiên đánh vào Điều 4 của Phú Trọng.
Và chắc chắn là trong số những nhân sĩ
ký kiến nghị bãi bỏ Điều 4, có nhiều người nhận được sự hỗ trợ ngầm hay sự xúi
giục của phe Nguyễn Tấn Dũng.
Thời
gian hỏi ý dân được gia hạn cho tới 30 – 9 – 13 cũng là một thất bại lớn
cho phái lãnh đạo. Chắc chắn là sau thời gian đó, khó mà điều 4 còn được giữ
nguyên vẹn trong bản Dự thảo HP mà không bị đổi nghĩa. Hiện nay trong bản Dự
thảo thứ 3, Điều 4 đã bị sứt mẻ nhiều rồi.
Bị
phe NTD tấn công đủ mọi phía, phe NPT thấy, nếu chỉ bám víu vào cái phao điều
4 “Đảng lãnh đạo” có thể xì lúc nào không hay thì quá bấp bênh, nên nghĩ
ra diệu kế là lập lại ban Nội chính Trung Ương với người đứng đầu là ông vua Đà
Nẵng Nguyễn Bá Thanh. Chủ đích lập ban Nội chính là để che giấu sự tham nhũng
cho phe phái mình, bới móc tham nhũng của phe đối thủ. Nhưng Ban Nội chính
(Internal Affairs Commission) của một đảng, theo đúng nghĩa chỉ có thẩm quyền
xem xét những chuyện trong nội bộ đảng như xem xét một đảng viên của mình có
làm gì phạm nội quy của đảng không, để cảnh cáo hay khai trừ ra khỏi đảng, chứ
có thẩm quyền gì về tham nhũng, là một tội phạm vào luật pháp chung của cả
nước, chỉ có Tòa án mới có quyền xét xử. Và nếu người phạm tội là một công
chức, chỉ có thanh tra chính phủ mới có quyền điều tra. Ông Bá Thanh lấy quyền
gì mà có thể thay quan tòa, thay thanh tra chính phủ (đều tuân theo mệnh lệnh
của NTD) được ? Ông Bá Thanh, một phần vì quá ham chức lớn, một phần cũng muốn
tự bảo vệ mình cũng có chút dính líu vào những vụ đất đai Đà Nẵng, có biết đâu
rằng ra đất Bắc sẽ bị hoàn toàn cô lập mất hết vây cánh, sẽ phải sống chết với
phe Lãnh đạo và nếu một ngày kia phe Tấn Dũng thắng, sẽ bị kết tội là tiếm dụng
chức vụ thì chỉ có nước sớm về chầu tổ chứ không phải là về vinh quy bái tổ.
Trong
Hội nghị Trung Ương 7, NTD lại còn bồi thêm cho phe Nguyễn Phú Trọng một
nhát dao nữa là người được bầu vào bộ Chính trị lại không phải là Nguyễn Bá
Thanh mà là Nguyễn Thiện Nhân, tay chân của Nguyễn Tấn Dũng. Cú này của NTD
thật là tuyệt hảo vì Nguyễn Thiện Nhân là người độc nhất có chân trong bộ Chính
trị được Mỹ đào tạo, tất nhiên là được lòng Mỹ nếu một ngày kia được “Chủ tịch
Nước” NTD cho làm thủ tướng với một bà Chủ tịch QH là Nguyễn Thị Kim Ngân !
Phản
ứng cuối cùng của phe Nguyễn Phú Trọng trong Hội nghị TW 7 là cho thành lập
những ban Nội chính địa phương khắp nơi trong nước. Đó chỉ là cách để kiểm điểm
còn có những ai theo phe phái mình. Chắc chắn là nhiều người lừng chừng đứng
nhìn ai thắng thì theo, bị cưỡng ép vào các ban nội chính địa phương, sẽ cố tìm
cách lẩn tránh, chả dại gì chui đầu vào tròng lỡ một ngày kia phe NTD lên thì
chỉ có nước chết.
Từ
nay đến Đại Hội 12 sẽ còn nhiều Hội nghị TW nữa. Nhưng với chính sách dùng tiền
bạc quyền thế mua chuộc, tuyệt đại đa số 175 TW ủy viên đã ngả theo Nguyễn Tấn
Dũng. Tay chân còn lại của NPT trong bộ Chính trị cũng sẽ theo đuôi ban chấp
hành TW nếu còn muốn sống để lãnh sổ hưu.
Nếu
mọi sự đều diễn tiến đúng như sự toan tính của NTD thì sau Đại Hội 12, hay sớm
hơn nữa, người vừa làm chủ tịch Nước vừa làm chủ tịch Đảng sẽ là Nguyễn Tấn
Dũng. ĐCSVN sẽ được thuần nhất để không còn 2 phái và sẽ hoàn toàn nằm trong
tay chủ tịch nước để chỉ là công cụ cầm quyền của chủ tịch nước. Sẽ không
còn sự đối kháng giữa 2 chức vụ Chủ tịch nước và Thủ tướng chính phủ vì Thủ
tướng chỉ là người được Chủ tịch nước kiêm Chủ tịch Đảng ủy nhiệm thành lập nội
các và điều hành đảng cầm quyền. Chức vị Tổng Bí thư Đảng nếu còn tồn tại sẽ
nằm trong tay thủ tướng hay do thủ tướng chỉ định. Nhưng tất nhiên là dưới
quyền Chủ tịch Đảng.
Nói
tóm lại, nếu Nguyễn Tấn Dũng thắng cuộc, chế độ cộng sản Việt Nam về hình thức
sẽ giống những chế độ Chủ tịch, Tổng thống, bán Tổng thống ” dân chủ giả hiệu ”
như ở đa số các nước độc tài Cộng sản hay “Tự do” trên thế giới bây giờ.
Cũng
có người phản biện : vậy còn phe Trương Tấn Sang vứt đi đâu ?
Tôi
có thể trả lời : Tùy theo giai đoạn và bản lĩnh của TTS.
Ít
nhất là trong giai đoạn đầu, TTS tuy được nhiều cảm tình của người dân nhưng
không có phe cánh nên bắt buộc sẽ phải hợp tác với NTD một khi phái “Bắc Kỳ”
Nguyễn Phú Trọng, Phạm Quang Nghị, Tô Huy Rứa… bị tiêu diệt. Có thể sẽ có sự
phân chia đổi chác lẫn nhau chức vị như giữa Putin và Metvêđép. Đừng nghĩ là sự
thi nhau bêu xấu địch thủ mình trên 2 blog “Quan Làm Báo” và “Tư Sang nham
hiểm” phản ảnh đúng sự đấu đá nhau một mất một còn giữa Ba Dũng và Tư
Sang như giữa 2 phái Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Tấn Dũng vì dầu sao cũng
chỉ là sự đấu đá giữa 2 cá nhân cùng một phái.
Nhưng
mọi người đều rùng mình, ớn lạnh trước viễn tượng mọi quyền hành đều nằm trong
tay một nhân vật nổi tiếng là đã tạo ra những hệ thống kinh tài tham nhũng,
chuyên dùng Công an đàn áp những người bất đồng chính kiến, chuyên tạo ra những
đạo luật trấn áp trí thức, bức tử IDS, bịp miệng báo chí… Đối với nhiều
người, những vụ nóng hổi mới đây như xử án nặng hai em Kha Uyên để
răn đe giới trẻ bị coi là thiên về TTS, như bắt giam blogger Trương Duy Nhất bị
coi là thân cận với Bá Thanh, sẽ trở thành thường xuyên nếu Nguyễn Tấn Dũng
thắng cuộc nắm mọi quyền hành. Nhân vật này đa nghi như Tào Tháo. Chế độ CSVN
bị nhân vật này thao túng sẽ trở thành một chế độ độc tài tư bản dã man không
còn một chút lí tưởng, chả khác gì những chế độ độc tài còn hiện hữu ở các nước
Châu Mỹ La Tinh hay ở các nước Phi Châu hiện nay.
Tôi
thì nghĩ sự xuất hiện trong Đảng một lãnh tụ độc tài độc chiếm mọi quyền hành,
triệt tiêu những “đồng chí” bị nghi ngờ là đối nghịch với mình là thường tình
trong mọi chế độ cộng sản và đảng chỉ có thể chuyển hóa được bằng cách
đó. Điển hình là ĐCSTQ của Đặng Tiểu Bình và đảng “Nước Nga Thống nhất” của
Putin, hậu thân của ĐCSLX. Chế độ Putin hiện thời cũng chỉ là giai đoạn thứ 2
trên con đường chuyển hóa của Cộng sản Mác-Lênin mà giai đoạn thứ 1 là chế độ
CSTQ từ thời Đặng Tiểu Bình tới giờ. Còn phải qua nhiều giai đoạn nữa mới đi
đến một chế độ độc tài cá nhân version “Tư bản” như Hàn Quốc và Đài Loan dưới
thời Phác Chánh Hy và Tưởng Kinh Quốc trước khi đi tới một chế độ tương đối dân
chủ như hiện nay ở những nước này. Nói tóm lại, không có con đường tắt đi thẳng
từ chế độ chuyên chính cộng sản đến chế độ dân chủ mà không phải qua con đường
tư bản độc tài như Hàn Quốc như Đài Loan đã từng trải qua.
Kết luận
Tình
trạng ĐCSVN, một đảng với 2 guồng máy “lãnh đạo”, “cầm quyền” chồng chéo lên
nhau với 3 lãnh tụ độc quyền phân chia nhau quyền hành, đã kéo dài quá lâu làm
kinh tế trì trệ, chính trị tắt nghẽn. Chậm còn hơn không, ĐCSVN bắt buộc phải
chuyển hóa như ĐCS của 2 nước đàn anh là Trung Quốc và Liên Xô sau khi sụp đổ.
Nhưng
điều kiện cần và đủ để có được một sự chuyển hóa tích cực là từ trong nội bộ
Đảng phải nẩy sinh ra một lãnh tụ độc tài khôn khéo như Elsin hoặc Đặng Tiểu
Bình hay ít ra là như Hồ Cẩm Đào.
Nếu
được quyền lựa chọn một lãnh tụ “độc tài’ trong số 3 chóp bu của ĐCSVN, đa số
mọi người sẽ đều chọn Trương Tấn Sang, tuy có thể giữa NTD và TTS chỉ là bên
tám lạng bên nửa cân.
Nhưng
người có vẻ đang nắm được mọi ưu thế và có thời cơ để khống chế Đảng để triệt
tiêu phe Nguyễn Phú Trọng trước rồi vô hiệu hóa Trương Tấn Sang sau, lại là
Nguyễn Tấn Dũng.
Theo sự ước đoán của
tôi :
Từ
nay đến trước Đai hội 12, phe NPT sẽ bị loại trừ và ĐCSVN sẽ hoàn toàn bị
Nguyễn Tấn Dũng khống chế. TTS sẽ bị cô lập hóa và bị bỏ xó nếu từ nay tới đó
không tạo cho mình đủ vây cánh và biểu lộ ý chí đứng về phía nhân dân.
Tới
Đại hội 12, nếu Trương Tấn Sang biết tạo được vây cánh cho mình từ những phần
tử tiến bộ trong Đảng và công khai đứng về phía những người đòi hỏi nới rộng
dân chủ, Nguyễn Tấn Dũng bắt buộc sẽ phải đứng chung với TTS nhưng sẽ tìm cách
vô hiệu hóa TTS trong chức vị Chủ tịch QH hay thủ tướng bù nhìn kiểu MetvêĐép.
Trong trường hợp
này, TTS sẽ phải chứng tỏ cho mọi người thấy có đủ bản lãnh hay không :
-
Nếu là chủ tịch Quốc Hội thì phải đòi cho được có đa nguyên trong Quốc Hội
thông qua Mặt trận Tổ Quốc, một vài phong trào và tổ chức dân sự như Phong trào
Con đường Việt Nam… cộng với những nhân sĩ độc lập và những nhân vật cụu tù
nhân hay được đương nhiên giảm án, cho tự do ứng cử. Những thành phần này phải
chiếm ít nhất là 40% số ghế trong QH chứ không phải chỉ là con số lố bịch 10%
như trong QH hiện nay.
-
Nếu là Thủ tướng Chính phủ thì phải đòi cho được có đa nguyên trong chính phủ :
nghĩa là ĐCSVN chỉ là đảng cầm quyền hành pháp và số bộ trưởng đảng viên không
được quá 60%. 40% số ghế còn lại phải dành cho các đại biểu thuộc những thành
phần khác trong QH. Không được kiêm Hành pháp và Lập pháp cùng một lúc : đã có
chân trong chính phủ thì phải từ chức đại biểu QH hay ủy nhiệm cho người khác.
-
Nếu có bản lãnh hơn nữa và nếu biết dựa vào nhân dân, TTS trong cương vị Thủ
tướng cũng có thể quật lại, lái chế độ theo thể chế Đại nghị và vô hiệu hóa NTD
trong chức vị Chủ tịch Nước “ngồi chơi xơi nước”.
Nói
tóm lại cuộc chiến vòng 2 sẽ là giữa Nguyễn Tấn Dũng và Trương Tấn Sang.
©
Phong Uyên
©
Đàn Chim Việt
No comments:
Post a Comment