Tuesday 23 October 2012

VỤ SERALINI : TRÁCH NHIỆM CỦA GIỚI CHÍNH TRỊ VỀ AN TOÀN THỰC PHẨM (Trọng Thành - RFI)




Thứ ba 23 Tháng Mười 2012

Ch đ cây trng biến đi gen được tt c các nht báo Pháp quan tâm. Hôm qua 21/10/2012, hai t chc ph trách thm đnh các nghiên cu khoa hc trong lĩnh vc an toàn thc phm ca Pháp ra thông báo bác b các kết lun ca nhóm nghiên cu v ngô biến đi gen do giáo sư Séralini ph trách. Tuy nhiên, nhiu tiếng nói cho rng, cn phi có mt cuc tranh lun mang tính công khai, và các nghiên cu đc lp và minh bch.

« OGM : nghiên cu ca Séralini li b phn bác » là ta đ bài viết trên Le Figaro. T báo cho biết, hai đnh chế khoa hc ca Pháp là Hi đng cao cp v công ngh sinh hc (HCB) và Cơ quan an toàn y tế (Anses) va nêu ra tính cht bt cp ca nghiên cu v ging ngô biến đi gen ca hãng Monsanto. « Mt trái núi đ ra mt con chut », le Figaro đưa ra nhn đnh như trên đ nói v kết qu nghiên cu này.

Trước đó, th Sáu tun trước, 6 vin khoa hc quc gia Pháp (v nông nghip, y hc, dược hc, công ngh và thú y) cũng khng đnh rng nghiên cu ca GS Séralini không cho phép mang li « bt c mt kết lun đáng tin cy nào ».

Gs Séralini đc bit b ch trích vì đã gii thích sai các kết qu nghiên cu. Theo ch tch HCB, mt s chut đc (được nuôi bng ngô biến đi gen NK603) đã sng lâu hơn nhóm đi chng, trong khi đó, nhiu yếu t ngu nhiên chi phi s khác bit gia các chut cái. Các nghiên cu ca GS Séralini không cho phép rút ra kết lun v tính đc hi ca ngô biến đi gen, mt khác các d kin li mâu thun nhau.

Theo Le Figaro, mt nghiên cu mi được công b ca nhà di truyn hc Agnès Ricroch (AgroParisTech, đi hc Paris-Sud-Orsay) trên tp chí Food and Chemical Technology, cho biết, cho đến nay, ngoài nghiên cu ca ông Séralini, có ít nht 13 nghiên cu trong thi gian dài trên các loài sinh vt khác, nhưng không cho thy tác hi ca thc phm biến đi gen.

V phn mình, y ban kinh tế, đo đc và xã hi ca Hi đng cao cp v công ngh sinh hc HCB khuyến ngh « mt nghiên cu dài hn, đc lp và mang tính đi chng, được tiến hành dưới s điu hành ca các cơ quan công quyn » đ đáp ng các đòi hi ca xã hi. Da trên khuyến ngh ca Anses, B trưởng Nông nghip Pháp cũng nhc li yêu cu Châu Âu xem xét li các quy đnh v kim đnh, cp phép và kim soát cây trng biến đi gen.

V ch đ này, báo Libération chy trên trang nht hàng ta « Thc phm biến đi gen : Hướng đến mt cuc tranh lun thc s », vi nhn đnh : các thc nghim ca GS Séralini b hai đnh chế khoa hc bác b, tuy nhiên cuc tranh lun v ch đ này còn lâu mi kết thúc.

Xã lun ca Libération nêu bt mt thc tế là, hin ti « công lun không biết tin vào ai, vào cái gì ». Toàn b cng đng khoa hc Pháp và Châu Âu cho rng nghiên cu ca GS Séralini thiếu cơ s, tuy nhiên GS Séralini không công b các d liu và t chi các nghiên cu thm đnh. Trong bi cnh đó, vic truyn thông ph biến rng rãi các kết qu nghiên cu vi các hình nh đáng s ca các con chut b u bướu, khiến người tiêu dùng lo ngi.

Bên cnh vic lưu ý GS Séralini v trách nhim công khai nghiên cu như mt nghĩa v ca nhà khoa hc, Libération nhn mnh nhiu hơn đến trách nhim ca các đnh chế kim soát thc phm biến đi gen th hin s công minh, không thiên v ca mình, ging như trong các lĩnh vc khác (như dược phm, ht nhân hay đua xe đp). Kết lun ca xã lun Libération là : Các thc phm biến đi gen đáng tr thành đi tượng cho mt cuc tranh lun công khai gia các quan đim trái ngược.

Thành công ca « v Séralini » : Cnh báo trách nhim ca gii chính tr vi an toàn thc phm
Nhân dp này, Libération có bài phng vn GS Gilles-Eric Séralini mang ta đ : « Ni ng vc hin nay có li cho các ngành công nghip ». Bên cnh đó là bài phng vn nhà xã hi hc Francis Chateauraynaud, người theo sát h sơ này.

Nhà xã hi hc Pháp đưa ra nhn đnh « OGM : mt cuc tranh lun b b l, nhưng mt xung đt thành công », đ nói v các h qu ca nghiên cu v ngô biến đi gen ca GS Séralini. Theo chuyên gia v chính sách đi vi thc phm biến đi gen ti Pháp và Châu Âu, « v Séralini » đã đưa vào trung tâm công lun vn đ các him ha v y tế và trách nhim ca ngành đc cht hc trong vic đánh giá him ha.

Theo nghĩa này, thì nghiên cu ca Gs Séralini đã thành công, vì - như « mt hi chuông báo đng » - nó đã chng minh cho công lun thy s yếu kém ca ngành đc cht hc, buc nhng người có trách nhim vn gi im lng v ch đ này phi có tiếng nói trước công lun và khiến ngành đc cht hc mt ln na tr thành mt ch đ chính tr.




No comments:

Post a Comment

View My Stats