Saturday 13 October 2012

TIN TỨC HÀNG NGÀY : ĐIỂM TIN THỨ BẢY 13-10-2012




Written By Hai Hoang Van on Thứ bảy, ngày 13 tháng mười năm 2012 | 10/13/2012 02:53:00 SA

Bài mới
Dường như ai cũng ngoảnh mặt với Thủ tướngWritten By Hai Hoang Van on Thứ bảy, ngày 13 tháng mười năm 2012 | 10/13/2012 06:57:00 CH
Trường hợp cần nói đến là linh mục Nguyễn Trường Thăng. Vốn nằm trong danh sách chọn lọc đề cử vào chức vụ giám mục trước khi linh mục Châu Ngọc Tri được chọn, linh mục Nguyễn Trường Thăng đã bị đưa đi an trí tại Trung tâm Mục vụ (TTMV) với chức vụ Trưởng ban Văn hóa/Lịch sử - một chức vụ không tồn tại trước đây và mang tính hình thức.

Gọi là Trung tâm Mục vụ cho hoành tráng, nhưng thực ra nơi đây chỉ dành cho các (nam) tu sinh dự tu với một vài linh mục già.

Nơi đây không có giáo xứ với mật độ dân cư thưa thớt.

Câu hỏi được đặt ra là tại sao linh mục Nguyễn Trường Thăng bị giám mục Châu Ngọc Tri trừng phạt bằng cách cho đi an trí?

Trong biến cố Cồn Dầu với việc chính quyền Đà Nẵng ra tay đàn áp khiến một giáo dân tử vong, linh mục Nguyễn Trường Thăng lúc đó là linh mục Quản xứ Hội An kiêm Quản hạt Hội An. Linh mục Thăng đã lên tiếng bênh vực giáo dân Cồn Dầu đồng thời từ nhiệm Quản hạt Hội An để bày tỏ sự phản đối.

Giám mục Châu Ngọc Tri không có một hành động nào nhằm bảo vệ con chiên của mình, trong khi đó lại lên tiếng bênh vực chính quyền và công an - những kẻ đã tàn bạo đánh đập, giam cầm nhiều giáo dân và chà đạp các quyền lợi chính đáng và hợp pháp của họ.

Trường hợp thứ hai là linh mục Mai Thái. Linh mục Mai Thái trước đây từng là bạn du học đồng khóa với linh mục Châu Ngọc Tri tại Pháp. Đang đảm trách chức vụ linh mục quản xứ Giáo xứ Chính Tòa Đà Nẵng với sự yêu mến của giáo dân, lẽ ra linh mục Mai Thái được bổ nhiệm làm linh mục Tổng Đại Diện theo thông lệ bất thành văn của Giáo phận, nhưng linh mục Mai Thái trong dịp thuyên chuyển này đã bị đưa đi an trí tại TTMV bằng một chức vụ “ngồi chơi xơi nước” gọi là Giám đốc TTMV. Chức vụ này không tồn tại trước đây.

Linh mục Nguyễn Trường Thăng và linh mục Mai Thái là hai vị linh mục có khả năng và nhân cách, được sự yêu mến của đại đa số tín hữu trong Giáo phận. Hai vị này được xem là linh mục đầu đàn trong số ít linh mục sáng giá tại Giáo phận Đà Nẵng.

Các quyết định thuyên chuyển, hay nói đúng hơn là những đòn “trả đũa” có tính toán, đối với các linh mục được xem là những vị linh mục đầu đàn và sáng giá tại Giáo phận Đà Nẵng, là sản phẩm trực tiếp từ sự lãnh đạo yếu kém và thiếu đạo đức của giám mục Châu Ngọc Tri.

Các quyết định của giám mục Châu Ngọc Tri cho thấy rằng những linh mục có khả năng và tư cách nhưng lên tiếng vì lợi ích và uy tín của Giáo phận, lên tiếng vì công bằng và công lý, nhưng trái ngược với chủ trương của giám mục Tri, liền bị giám mục Tri thẳng tay loại bỏ.

Đó là hành động thanh trừng chỉ có thể thích hợp trong môi trường chính trị của thế giới thế tục.

Hành động này không có chổ đứng trong một Giáo hội Công giáo luôn hướng đến “thánh thiện” và “tinh tuyền".

Trong khi thẳng tay trừng phạt những linh mục có khả năng và có phẩm cách thì cùng lúc đó giám mục Tri có chủ trương bao che và dung dưỡng, trong một thời gian dài, các linh mục có các vi phạm nghiêm trọng như tấn công tình dục, có đời sống tu trì trần tục, vi phạm nghiêm trọng lời thề linh mục.

Bao che các linh mục có quan hệ tình dục nam nữ

Mỗi một vị linh mục trước khi khoác tấm áo linh mục đều nằm sấp trước bàn thờ nơi thánh lễ phong chức linh mục được cử hành. Đây là một hình ảnh đẹp - thể hiện sự hiến dâng vô điều kiện và toàn diện khi nhận lãnh chức Thánh.

Mỗi một vị linh mục phải nguyện giữ lời thề khi trở thành linh mục. Lời thề này bao gồm tính nghèo khó và tính trong sạch. Có nghĩa đã là linh mục thì không có cái chuyện gái gú.

Có hai trường hợp điển hình cần nêu ra đây.
Trường hợp thứ nhất là linh mục Nguyễn Công Thủy. Linh mục Thủy hiện đang đứng trước cáo buộc, về mặt pháp lý, do đã nhiều lần có hành vi xâm phạm tình dục (indecent/sexual assaults) đối với một giáo dân trước/sau tuổi vị thành niên. Linh mục Thủy hiện vẫn đang là linh mục tại Tòa Giám mục Đà Nẵng dưới sự bảo trợ của giám mục Tri.

Linh mục Nguyễn Công Thủy, ngoài việc bị tố cáo có các hành vi tấn công tình dục, còn bị nghi ngờ là có không ít mối quan hệ nam nữ.

Tại Giáo phận Đà Nẵng dưới sự lãnh đạo của giám mục Châu Ngọc Tri, nếu một linh mục có hành vi xâm phạm tình dục đối với giáo dân thì sự trừng phạt sẽ là về phục vụ tại Tòa giám mục.

Tòa giám mục sẽ làm tất cả những gì có thể nhằm giúp linh mục (nghi can) tránh bị truy tố hình sự và/hoặc bồi thường dân sự sau khi đã gây các thiệt hại cho người bị hại.

Nếu bạn hoặc tôi, là những người thế tục, có các vi phạm tương tự như linh mục Nguyễn Công Thủy, chắc chắn không tránh khỏi bị truy tố hình sự, cầm tù, và bồi thường thiệt hại - chiếu theo luật pháp Việt Nam cũng như tại các quốc gia thuộc cộng đồng của thế giới văn minh.

Hành động bao che này làm xấu hình ảnh của Giáo phận Đà Nẵng và chính bản thân giám mục Châu Ngọc Tri.

Trường hợp thứ hai là linh mục Trần Công Danh.



Điểm Tin Thứ Bảy 13.10.2012


– Rơi lệ khi nghe Con trai blogger Điếu Cày hỏi Bao giờ thì bố về… (DLB) Cũng chẳng nhớ mẹ và tôi đã trả lời nó bằng sự im lặng bao nhiêu lần. Nát từ trung ương đến địa phương : đất quốc phòng cũng bị cướp, bán đi ăn ! (DO2012/DT).
Phòng chống lũ lụt cho hạ du đập Sông Tranh 2 (TP). “28 triệu người ở hạ lưu, trong đó có TP Hà Nội sẽ chìm trong biển nước, ai sẽ chịu trách nhiệm?”… ‘Ván bài’ thủy điện Sơn La (ĐV). Quảng Trị: Hơn 2.000 hộ dân sống trong vùng sạt lở (DV). Đề nghị “nín” xả nước hồ Dầu Tiếng (TTO).
Vàng chốt tuần giảm mạnh, dầu thô tăng giá (NDHM) Ấy thế mà dân Việt Nam phải mua vàng giá cao hơn thế giới 3 triệu đồng, xăng giầu thì không giảm, cứ đòi tăng giá. Xử nghiêm hành vi đầu cơ, găm hàng xăng dầu (TN). Rút ngắn thời gian xét điều chỉnh giá xăng dầu (TP). Ông Hoàng Trung Hải đã có chỉ đạo: Sẽ sớm có câu trả lời về điều chỉnh giá xăng (24H). Thưa Bộ trưởng, cháu không còn tiền đổ xăng (VNE).
Vàng “đổ đèo” về sát 47 triệu đồng (24H). Vàng giảm 500.000 đồng/lượng trong tuần này (DT). Giá vàng biến động liên tục, vì thế khuyên bà con Không nên “ôm” vàng (ĐV).
– Vừa phát hiện thêm “tuyệt chiêu” mới: Hòa gas vào nước lã để bán (CA) Bình gas 12 lít thì hết 10 lít là… nước lã!.
Tin vui cho chị em phụ nữ: Áo lót thông minh phát hiện ung thư (TN).
Báo động cho bà con: Cả trăm con cá sấu sổng chuồng, bao vây trường tiểu học (GD/TN). Hoảng hồn vì hàng trăm cá sấu sổng chuồng (TP), đến giờ đã bắt được 14 con (TTO) vẫn còn trên 80 con đang “bơi lội” khắp các sông, kênh, rạch. Vì thế bà con chú ý hết sức cẩn thận, tránh để xảy ra những trường hợp đáng tiếc. Bồ Câu sẽ tiếp tục cập nhật thông tin sớm nhất để bà con yên tâm.
Thanh Hóa: Thêm các khoản chi ‘liều’ của Hiệu trưởng trường Đông Vệ 1 (IN). Xử lý nghiêm sai phạm dạy thêm và thu chi đầu năm học (PLTP). Nhiều sai phạm trong công tác thu chi và dạy thêm tại TPHCM (DT). Có phải Đạo đức xã hội xuốn cấp là vì nhiều người không biết xấu hổ (CLBNBTD). Cô giáo nhập viện vì món ‘canh gà Thọ Xương’ (IN). “Người ta bảo “thầy già, con hát trẻ”, nên dù chuyên môn có giỏi đến đâu thì kinh nghiệm non nớt cũng dễ vấp ngã. Nhưng những cú ngã thế này, tôi e rằng còn rất lâu cô Thủy mới có thể đứng dậy nổi!”. Nền giáo dục hóc…xương gà (HM).
Lá thu phong (NTT).
Tuổi trẻ Vĩnh Phúc tặng 1.000 lá cờ Tổ quốc cho Trường Sa (TN). Tại đại hội, ban tổ chức đã phát động chương trình Tuổi trẻ Vĩnh Phúc tặng 1.000 lá cờ Tổ quốc cho Trường Sa… NSUT Khánh Hòa, nặng lòng với Trường Sa (PLVN).
Tặng 80 bản đồ Trung Quốc không có Hoàng Sa, Trường Sa (TTO). chủ tịch Hội Văn hóa giáo dục VN tại Hoa Kỳ, đã công bố quyết định tặng toàn bộ bộ sưu tập gồm 80 bản đồ phương Tây trong khoảng thời gian từ năm 1626-1980 do các nhà xuất bản tại Anh, Đức, Pháp, Mỹ phát hành cho Viện Phát triển kinh tế – xã hội Đà Nẵng. Đây là nơi đang có chương trình nghiên cứu về Hoàng Sa và Trường Sa…
Nhật Bản “dính đòn trả đũa” của Trung Quốc (PLXH). Tranh cãi về biển đảo giữa Trung Quốc và Nhật Bản đã bị đẩy lên đỉnh điểm khi Tokyo quyết định mua 3 trong số 5 hòn đảo thuộc quần đảo Điếu Ngư/Senkaku ở biển Hoa Đông…Nhật – Trung tìm lối thoát tranh chấp đảo (ANTĐ). Nhật Bản, Trung Quốc nhất trí đàm phán về quần đảo tranh chấp (ND). Nhật-Trung nhất trí đàm phán về chủ quyền (PLTP). Nhà ngoại giao Nhật lên truyền hình Mỹ thách thức Trung Quốc (VMD). Nhà ngoại giao Nhật Bản Yasuhisa Kawamura hôm 11/10 đã xuất hiện trên một chương trình tin tức trên kênh truyền hình YN1 của Mỹ để khẳng định chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông…
Đài Loan “đục nước béo cò” với tranh chấp Senkaku? (VN+). Giống như Trung Quốc và Nhật Bản, vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc) cũng tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku với tên gọi ở Đài Loan là Điếu Ngư Đài. Tuy nhiên, không như Trung Quốc và Nhật Bản, Đài Loan không thể trực tiếp thách thức các tuyên bố chủ quyền của bên kia mà chỉ giữ vai trò hạn chế trong tranh chấp này…
Trung-Mỹ tăng cạnh tranh chiến lược ở châu Á-TBD (VN+) Trung Quốc sử dụng sức mạnh quân sự ngày càng tăng để đe dọa các nước đồng minh của Mỹ ở châu Á, ngăn chặn sự hiện diện quân sự của Mỹ trên Biển Đông, biển Hoa Đông và cắt đứt các tuyến đường thâm nhập vào các khu vực chung toàn cầu của Mỹ… Báo Trung Quốc khoe ảnh hải giám tuần tra sát Điếu Ngư (PNTD).
Trung Quốc đẩy mạnh du lịch phi pháp ở Hoàng Sa (TN). Súng phòng không vãi đạn rực trời đảo Hải Nam (PNTD).
Xả súng vào văn phòng chiến dịch của TT Mỹ Obama (NLD). Cảnh sát Mỹ hôm nay (13-10) cho biết có kẻ đã nổ súng bắn qua cửa sổ văn phòng chiến dịch ở Denver của Tổng thống Obama…
Mỹ sẽ phải đối mặt với ‘Trân Châu Cảng trên mạng’ (BTT). Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta mới đây đã cảnh báo khả năng Mỹ phải đối mặt với một vụ “Trân Châu Cảng trên mạng” và ngày càng dễ bị tin tặc nước ngoài tấn công, có thể phá hủy mạng lưới điện quốc gia, hệ thống giao thông, mạng lưới tài chính và chính phủ…
Iraq mua 28 máy bay chiến đấu của Czech (VOV). Những máy bay chiến đấu này thuộc dòng L159, với dự kiến chiếc đầu tiên sẽ được chuyển giao trong tháng 7/2013…
Thụy Sỹ “trình làng” máy bay siêu thanh mới (DT). Loại máy bay mới này dự kiến sẽ thay thế các chiến đấu cơ cũ Tiger của Thụy Sỹ…
Anh điều tra vụ binh sỹ sát hại tay súng Afghanistan (VN+). Bộ Quốc phòng Anh (MoD) cho biết Cảnh sát quân sự Hoàng gia vừa bắt giữ bảy binh sỹ thuộc lực lượng Thủy quân Lục chiến Hoàng gia để phục vụ công tác điều tra liên quan đến vụ sát hại một tay súng nổi dậy ở Afghanistan hồi năm ngoái…
Nga, Ấn Độ thử nghiệm tên lửa siêu thanh (VTC). Phó Tổng Giám đốc thứ nhất của hãng BrahMos, cho biết Nga và Ấn Độ đang chuẩn bị thử nghiệm tên lửa hành trình siêu thanh BrahMos đầu tiên dành cho không quân và những cuộc thử nghiệm đầu tiên dự kiến được tiến hành vào năm 2013… Máy bay hải quân Nga rơi ở Ukraine, ba người chết (TN).
Trao cho EU, giải Nobel Hòa bình gây tranh cãi (TTVH). Ủy ban Nobel Hòa bình đã tiếp tục châm ngòi cho những tranh cãi, và thậm chí là cả sự chê cười, khi vừa quyết định trao giải cho Liên minh châu Âu (EU), tổ chức hiện đang ngập trong khủng hoảng và căng thẳng giữa các nước thành viên…Thế giới nói về giải Nobel Hòa bình của EU (VNE). Chính trị gia Nga nghi ngờ động cơ của giải Nobel Hòa bình cho EU (SH). EU nhận giải Nobel Hòa bình, Duma Quốc gia Nga phản đối (TP). Nhà Trắng chúc mừng EU đoạt giải Nobel Hòa bình 2012 (DV).
Hoạt động của căn cứ quân sự lớn nhất của quân đội Anh ở Afghanistan (GD). Mặc dù là nơi quân đội Anh vận hành nhưng đây cũng là căn cứ được quân đội Mỹ, Estonia, Đan Mạch, Thủy quân lục chiến Tonga và chủ nhà Afghanistan sử dụng. Dưới đây là một số hình ảnh ghi lại cảnh hoạt động của các máy bay vận tải, chiến đấu của Không quân Mỹ tại căn cứ Bastion…


Thiên hạ đồn rằng có một quán ăn mà Chủ tịch nước, Thủ tướng chưa chắc đã vào ăn được! (BCĐ). Chà chà, trên đời này có quán nào mà “chóp bu” nhà ta chưa vào chứ? nghe đâu tầm cỡ của Obama và Romney còn chưa có cửa để vào mà ăn…
IMF: Kinh tế một số khu vực tương đối lạc quan (VOA). – Thống đốc Nguyễn Văn Bình cho phép Trung Quốc mở Ngân Hàng tại Việt Nam (ĐLB). Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Bình vừa cho phép Ngân hàng Agricultural Bank of China Limited (Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc), có trụ sở chính tại Bắc Kinh, Trung Quốc được mở văn phòng đại diện tại thành phố Hà Nội… – Trung ương Đảng thay đổi nhân sự lớn? (BBC).
Hôm nay ngày Doanh nhân Việt Nam: Nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (QĐND).
Mạc Ngôn, ông là ai ? (RFI). Bản thân nhà văn Mạc Ngôn thường bị chỉ trích thân chính quyền cộng sản Bắc Kinh… Cũng vì muốn tránh làm phật lòng Bắc Kinh, ông Mạc Ngôn đã hai lần từ chối ra nước ngoài tham dự hội chợ sách quốc tế. Khôi nguyên giải Nobel văn chương kêu gọi phóng thích ông Lưu Hiểu Ba (VOA).
Giám đốc Sở Xây dựng Cà Mau bị cảnh cáo Đảng (TN). – Thương binh Hà tĩnh ra trung ương khiếu kiện(LHĐ) – Với hơn 10 năm đi đòi công lý (1998-2009) tôi thấy thực là dài, như người đời đã nói “Thức lâu mới biết đêm dài”, có đi kiện thì mới biết hiện tình đất nước, nếu so với những người có thâm niên 25- 30 năm thì tôi chưa được bằng phân nửa, bây giờ nghĩ lại thật kinh hãi như vừa trải qua cơn ác mộng. Đạo đức xã hội xuống cấp là vì nhiều người không biết xấu hổ (vô liêm sỉ) (DLB). – Cái lắc đầu của Quảng Nam (ĐT).
Hải quân Nhật phô diễn sức mạnh trên biểnNhật-Trung đột phá thảo luận tranh chấp biển đảo (PN/VOA). Nhật Bản và Trung Quốc đã nhất trí sớm tiến hành đàm phán song phương cấp thứ trưởng nhằm tìm kiếm đột phá về vấn đề tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo là thông tin thời sự mới nhất …Trung-Nhật cam kết nối lại đàm phán về chủ quyền biển đảo (DT). Bài toán Senkaku – Điếu Ngư vẫn chưa có lời giải (RFA). Nhật Bản sẽ đưa tranh chấp Takeshima/Dokdo ra Tòa án quốc tế (VOV). Nhật Bản đang trong giai đoạn cuối cùng của việc chuẩn bị trình vấn đề tranh chấp lãnh thổ này lên Tòa án Công lý Quốc tế. Nhật Bản, Trung Quốc nhất trí thảo luận tranh chấp lãnh thổ (BTT).
Nhật đưa vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Hàn lên ICJ (VN+). Chánh văn phòng nội các Nhật Bản Osamu Fujimura ngày 12/10 khẳng định Nhật Bản không thay đổi chính sách đơn phương đưa vấn đề tranh chấp lãnh thổ đối với hai đảo thuộc quần đảo do Nhật Bản quản lý là Takeshima.. – Nhật – Trung tìm lối thoát tranh chấp đảo (ANTĐ).
Đài Loan chi 500.000 USD quảng cáo Senkaku/Điếu Ngư trên báo Mỹ (TN). Chính quyền Đài Loan vừa chi 500.000 USD để đăng quảng cáo về quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên bốn tờ báo hàng đầu của Mỹ, tin tức từ Taipei Times ngày 12.10…
Trung Quốc không cấp thị thực cho ba người Nhật trong dàn nhạc Đài Loan (TM). Căng thẳng giữa Trung-Nhật đã lan sang cả âm nhạc (VN+). Trung Quốc đã từ chối cấp thị thực cho ba thành viên người Nhật Bản trong một dàn nhạc cổ điển hàng đầu của Đài Loan, động thái liên quan đến cuộc tranh chấp lãnh thổ ngày càng leo thang giữa Bắc Kinh và Tokyo… Trung Quốc không cấp thị thực cho nghệ sỹ Nhật Bản (VOV). Trung Quốc từ chối cấp visa cho nghệ sĩ Nhật (VNE). Ba thành viên người Nhật Bản của một dàn nhạc giao hưởng hàng đầu Đài Loan vừa bị Trung Quốc từ chối cấp thị thực nhập cảnh… Cứu ba thuyền viên Trung Quốc bị nạn trên biển (ND).
Nâng cao chất lượng dân số vùng biển, đảo, ven biển (VN+). Tổng cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình, đề án kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển giai đoạn 2009-2020 (đề án 52) đang được triển khai tại 28 tỉnh, thành phố ven biển trong cả nước, nhằm ổn định mức sinh và nâng cao chất lượng dân số, góp phần phát triển kinh tế xã hội ở các vùng biển, đảo, ven biển…
Thổ Nhĩ Kỳ đưa máy bay tới khu vực giáp giới Syria (VN+). Liệu có xảy ra xung đột toàn diện giữa Xy-ri và Thổ Nhĩ Kỳ? (QĐND). Những động thái phức tạp giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Xy-ri cùng với các trận pháo kích qua biên giới và sự trả đũa lẫn nhau trong nhiều ngày qua giữa hai nước láng giềng đang khiến nhiều người đặt câu hỏi: Liệu có bùng nổ chiến tranh tổng lực giữa Xy-ri và Thổ Nhĩ Kỳ?… Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục truy quét lực lượng PKK tại I-rắc (ND).

Mỹ – Israel sẽ tập trận phòng không lớn chưa từng có (BĐV). Quân đội Mỹ và Israel đang chuẩn bị những bước cuối cùng cho cuộc tập trận tên lửa chung lớn nhất từ trước đến nay trong lịch sử 2 nước. Cuộc tập trận kéo dài 3 tuần này sẽ được bắt đầu từ ngày 21/10… Mỹ sẵn sàng đánh phủ đầu vì an ninh mạng (TN). Mỹ dự thảo quy định mới chống chiến tranh mạng (VN+) – Hàn Quốc tìm cách đòi Mỹ bồi thường tên lửa hỏng (GD). Ứng cử viên Phó tổng thống Mỹ khẩu chiến nảy lửa (QĐND).
Nguy cơ xảy ra chiến tranh lớn tại Trung Đông (BTT). Mạng tin “Oil price” ngày 11/10 cho rằng, mọi thành tố của một cuộc xung đột khu vực lớn hơn đang dần xuất hiện tại Trung Đông, khi ngày “định mệnh” – ngày bầu cử tổng thống Mỹ 6/11 – đang tới gần…
Mạc Ngôn, ông là ai ? (RFI) - Chuyến công du đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống của ông François Hollande nhân Thượng đỉnh khối Pháp ngữ, Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế chỉ trích chính ...
Thổ Nhĩ Kỳ : Máy bay bị chận bắt chở vũ khí của Nga cho Syria (RFI) - Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định, kiện hàng trên chiếc máy bay dân dụng Syria bị chận bắt tại Ankara, chở « trang thiết bị và vũ khí của Nga ...
Công ty Victoria tại Nga sa thải nhân viên bị nghi tiết lộ thông tin cho truyền thông (RFI) - Vợ chồng anh Vũ Minh Đức rời Maxcơva về tới Nam Định hồi tuần trước.
Nhà sư Miến Điện phản đối OCI giúp đỡ người Rohingya (RFI) - Hôm nay, 12/10/2012, hàng ngàn nhà sư đã biểu tình tại Mandalay, thành phố lớn thứ hai của Miến Điện, để phản đối những nỗ lực của Tổ chức Hội nghị ...
Bầu cử Mỹ: Tranh luận bất phân thắng bại giữa Joe Biden và Paul Ryan (RFI) - Cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ tiếp tục tăng tốc.
Nhật : Tepco đã giảm nhẹ nguy cơ sóng thần (RFI) - Hôm nay, 12/10/2012, Công ty Điện lực Tokyo (Tepco), tức là công ty khai thác nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima, lần đầu tiên, thừa nhận ...
Tổng thống Pháp công du châu Phi (RFI) - Hôm nay, 12/10/2012, tổng thống Pháp François Hollande đặt chân đến Sénégal, chặng đầu trong chuyến công du châu Phi đầu tiên của ...
Bảy thanh niên Hồi giáo cực đoan Pháp bị cáo buộc âm mưu khủng bố (RFI) - Trong một cuộc họp báo chiều hôm qua, 11/10/2012, công tố viên Paris François Molins thông báo đã mở điều tra tư pháp về « mưu ...
Bị cáo buộc thân chính quyền, Khôi nguyên Nobel Văn học Mạc Ngôn biện minh. (RFI) - Nổi tiếng là một nhà văn « thân cận » với chính quyền Trung Quốc, tân khôi nguyên Nobel Văn học 2012 Mạc Ngôn được Bắc Kinh ...
Giải Nobel Hòa bình 2012 được trao tặng cho Liên Hiệp Châu Âu (RFI) - Hôm nay, 12/10/2012, tại Oslo, Ủy ban Nobel Na Uy đã loan báo quyết định trao giải Nobel Hòa bình 2012 cho Liên Hiệp Châu Âu, một định chế tuy ...
Indonesia kỷ niệm 10 năm các vụ khủng bố Bali (RFI) - Tại Bali, Indonesia, hôm nay, 12/10/2012, hàng trăm người sống sót và người thân của các nạn nhân đã dự lễ tưởng niệm 10 năm các vụ ...
Trung Quốc: Nobel Văn học mong muốn Nobel Hòa bình được tự do (RFI) - Giải thưởng Nobel Văn học Mạc Ngôn, hôm nay, 12/10/2012, bày tỏ tình liên đới với giải Nobel Hòa bình 2010 hiện đang bị cầm tù và ...
Nhật Bản và Trung Quốc đồng ý thảo luận hàn gắn rạn nứt trong quan hệ hai nước (VOA) - Hôm thứ Sáu 12 tháng 10, tờ Japan Daily tường trình rằng các giới chức hai nước đã đồng ý mở các cuộc thảo luận song phương để hàn gắn những rạn nứt
Những căn nhà ma (VOA) - Khi đi qua ngôi nhà có ma này, người ta không biết được là sẽ gặp chuyện gì, hay ai ra đón mình.
Số ca tử vong vì viêm màng não tăng lên 14 ca (VOA) - Các giới chức cũng nói rằng công ty có thể đã vi phạm luật tiểu bang khi sản xuất những lô lớn chất steroid và bán bên ngoài bang
Ông Romney tiếp tục cuộc vận động tranh cử (VOA) - Những cuộc thăm dò ý kiến sơ khởi cho thấy khó phân định người thắng thua trong cuộc tranh luận tối thứ Năm
IMF: Kinh tế một số khu vực tương đối lạc quan (VOA) - Khủng hoảng khu vực đồng Euro tiếp tục đè nặng lên kinh tế toàn cầu, nhưng có những điểm tương đối sáng, như Trung Quốc và phía nam sa mạc Sahara
Nhà văn Mạc Ngôn hy vọng ông Lưu Hiểu Ba sớm được tự do (VOA) - Nhiều nhà bất đồng chính kiến Trung Quốc chỉ trích ông Mạc không lên tiếng về những vi phạm nhân quyền, một số người còn cáo buộc ông chỉ là con cờ của chính phủ
Thỉnh nguyện thư yêu cầu chặn tôm đông lạnh không an toàn từ VN nhập vào Mỹ (VOA) - Một thỉnh nguyện thư được phát động tại Mỹ kêu gọi FDA ngăn chặn việc nhập hàng thủy hải sản không an toàn từ các nước Châu Á trong đó có Việt Nam
Bộ trưởng quốc phòng Mỹ kêu gọi tăng cường an ninh mạng (VOA) - Virus ”Shamoon” làm cho trên 30.000 máy điện toán trở nên vô dụng khi nó tấn công vào công ty dầu khí nhà nước Ả rập Saudi ARAMCO
Nam Triều Tiên biểu tình chống nhà lãnh đạo Bắc Triều Tiên (VOA) - Người biểu tình đốt hình nộm của ông Kim Jong-un, yêu cầu miền Bắc chớ can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống của miền Nam
Kỷ niệm năm thứ 10 vụ đánh bom ở Bali (VOA) - Thủ tướng Australia đã đọc bài diễn văn đầy thách thức, rằng vụ tấn công gây tử vong cho 88 người Úc không đánh bại được quyết tâm của người Australia
Tổng thống Ai cập sa thải Công tố viên trưởng (VOA) - Tổng thống Morsi bãi chức Công tố viên trưởng Abdel Maguid Mahmoud và bổ nhiệm ông này làm đại sứ Ai Cập ở Vatican
Giới sản xuất Mỹ đặt vấn đề về việc Việt Nam tham gia TPP (VOA) - AMTAC nói VN không cho phép cạnh tranh chính trị, thiếu tự do báo chí, kinh tế bị thống trị bởi công ty nhà nước, thiếu tư pháp độc lập, vi phạm nhân quyền tràn lan
LHQ sẵn sàng thông qua nghị quyết về Mali. (VOA) - Các phần tử chủ chiến công khai thực hiện các vụ hành quyết, chặt chân tay và đánh đập nhằm thực thi bộ luật nghiêm ngặt của Hồi giáo
Khôi nguyên giải Nobel văn chương kêu gọi phóng thích ông Lưu Hiểu Ba (VOA) - Khi ông Lưu Hiểu Ba được trao giải Nobel Hòa bình cách đây 2 năm, Trung Quốc đã chỉ trích quyết định và gọi đó là một sự sỉ nhục giải thưởng này
Việt Nam tuyên bố hoạt động của Trung Quốc ở Biển Đông ‘vô giá trị’ (VOA) - Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Việt Nam đưa ra đáp câu hỏi của báo giới về phản ứng trước hàng loạt các động thái của Bắc Kinh khẳng định chủ quyền ở Trường Sa-Hoàng Sa
Tình trạng sức khỏe của cô gái Pakistan bị Taliban bắn đã ổn định (VOA) - Yousufzai bị bắn vào đầu và cổ khi cô rời khỏi trường học ở thung lũng Swat, miền tây Pakistan
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ nói máy bay Syria bị chặn chở đạn dược (VOA) - Chuyến bay của hãng hàng không Air Syria này đã bị máy bay chiến đấu Thổ Nhĩ Kỳ chặn lại vào thứ Tư tại thủ đô Ankara
Giải Nobel Hòa bình được trao cho Liên hiệp Âu châu (VOA) - Chủ tịch Hội đồng Âu châu nói giải thưởng này là vinh dự lớn lao, chứng minh sự công nhận công trình duy nhất hoạt động cho lợi ích của công dân của mình và của thế giới
Châu Âu vẫn còn bất đồng về thời gian cắt giảm công nợ (VOA) - IMF đưa ra lời cảnh báo về các hệ quả của tình trạng thiếu tăng trưởng kinh tế toàn cầu tại lễ khai mạc cuộc họp với WB
Tranh luận giữa hai ứng viên phó tổng thống (VOA) - Hai ông Biden và Ryan xung đột về các vấn đề quốc nội và đối ngoại trong cuộc tranh luận giữa các ứng viên phó tổng thống.
Liên hiệp Châu Âu đoạt giải Nobel Hòa bình (VOA) - Ủy ban Nobel: EU và các thành viên nòng cốt đã đóng góp trong suốt trên 6 thập niên vào công cuộc thăng tiến hòa bình, hòa giải, dân chủ và nhân quyền ở châu Âu.
Canada không muốn Huawei đầu tư (BBC) - Thủ tướng Stephen Harper nói đầu tư TQ 'phải đảm bảo an ninh quốc gia' sau khi Canada không cho Huawei cung cấp thiết bị thông tin.
Trung ương Đảng 'thay đổi nhân sự lớn'? (BBC) - Các ý kiến đánh giá liệu có thay đổi nhân sự lớn khi Hội nghị Trung ương Đảng khép lại sau nhiều ngày họp kín ở Hà Nội.
Liên hiệp châu Âu được Nobel Hòa bình (BBC) - Ủy ban Nobel Hòa bình trao giải năm nay cho Liên hiệp châu Âu vì nỗ lực liên kết lục địa nhưng cũng cảnh báo về khủng hoảng.
Việt Nam lên án TQ 'vi phạm chủ quyền' (BBC) - Việt Nam coi nhiều hành động của TQ 'vi phạm nghiêm trọng chủ quyền' và 'nguyên tắc thỏa thuận' giữa lãnh đạo hai bên về Biển Đông.
Hai ứng viên phó tổng thống Mỹ tranh luận (BBC) - Hai ứng viên tranh cử chức phó tổng thống Joe Biden và Paul Ryan tranh luận sôi nổi tối 11/10, bốn tuần trước ngày bỏ phiếu.
Thổ Nhĩ Kỳ chặn, lục soát máy bay Syria (BBC) - Thổ Nhĩ Kỳ chặn một máy bay dân sự trên đường đến Damascus và lục soát lấy đi một số thiết bị liên lạc quân sự.
GS Thuyết nói về khả năng thay đổi nhân sự (BBC) - Cựu Đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết nói có khả năng Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ ra đi.
Mạc Ngôn nói về giải Nobel Văn học (BBC) - Nhà văn Mạc Ngôn, công dân TQ đầu tiên được giải Nobel Văn học năm 2012, nói viết từ góc nhìn của con người khiến ông đoạt giải.
Ứng viên phó tổng thống Mỹ tranh luận (BBC) - Hai ứng viên chức phó tổng thống Mỹ tranh luận căng thẳng trên truyền hình tối thứ Năm, chỉ bốn tuần trước ngày bỏ phiếu.
Trần Mạnh Hảo nói về Mạc Ngôn (BBC) - Nhà thơ Trần Mạnh Hảo cho rằng việc nhà văn Mạc Ngôn được Nobel 2012 là xứng đáng.
Việt Nam trả tự do cho người bán dâm (BBC) - Phỏng vấn Phó cục trưởng Cục Phòng chống tệ nạn xã hội về việc thả người bán dâm đang bị quản lý tại các trung tâm giáo dục.
Thủ tướng và Hội nghị Trung ương 6 (BBC) - Nhà bất đồng Nguyễn Khắc Toàn bi quan về kết quả Hội nghị Trung ương 6 và kêu gọi Đảng cải cách theo Miến Điện.
Tòa Thái ra lệnh bắt Thaksin (BBC) - Tòa án Tối cao Thái Lan ra trát lệnh bắt cựu Thủ tướng bị lật đổ, ông Thaksin Shinawatra, với cáo trạng về tội lạm dụng quyền lực.
Nhật áp lực Phnom Penh về biển đảo (BBC) - Nhật đang tìm cách áp lực Campuchia trong các vấn đề tranh chấp với Trung Quốc trên Biển Hoa Đông và Biển Đông.
Cưỡng chế đất ở TQ 'tăng mạnh' (BBC) - Ân xá Quốc tế nói cưỡng chế đất ở Trung Quốc tăng mạnh những năm qua vì chính quyền bán đất cho các dự án bất động sản.
'Khủng hoảng lan ra thị trường hội nhập' (BBC) - Chủ tịch Quỹ tiền tệ quốc tế nói khủng hoảng kinh tế đang ảnh hưởng sâu sắc đến kinh tế tại các nước hội nhập.
Xuất khẩu gạo Thái Lan đình trệ (BBC) - Chính sách của thủ tướng Shinawatra bảo trợ nông dân bị chỉ trích nặng nề khi gạo Thái bị tồn động do giá xuất khẩu quá cao.
Mạc Ngôn mong Lưu Hiểu Ba 'được tự do' (BBC) - Nhà văn TQ vừa được Nobel Văn học nói ông hy vọng cây bút được Nobel Hòa bình Lưu Hiểu Ba sớm được tự do.
'Trái phiếu đôla VN thách thức Moody's' (BBC) - Có quan điểm nói trái phiếu đôla của Việt Nam thách thức quyết định hạ bậc tín nhiệm trong lúc nỗ lực ổn định nền kinh tế đang cho thấy kết quả.
FDI Việt Nam giảm chín tháng đầu năm (BBC) - Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam giảm mạnh so với cùng kỳ năm ngoái, theo thống kê mới nhất của Tổng cục thống kê.
Cộng đồng người Việt và bầu cử Mỹ (BBC) - Những thay đổi về quan niệm bầu cử trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt.
Mạc Ngôn được trao Nobel Văn chương (BBC) - Nhà văn Trung Quốc Mạc Ngôn đoạt giải Nobel Văn chương 2012 dù các dự báo trước đó 'đặt cược' vào nhà văn Nhật.
Bali tưởng niệm nạn nhân đánh bom (BBC) - Indonesia kỷ niệm 10 năm vụ đánh bom làm 202 người thiệt mạng ở thành phố Bali.
Nhật - Trung tìm lối thoát tranh chấp đảo (BaoMoi) - ANTĐ - Mặc dù vẫn chưa thu hẹp được bất đồng liên quan đến cuộc tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông nhưng các quan chức chính phủ Nhật Bản và Trung Quốc đều nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì liên lạc song phương.
Đài Loan chi 500.000 USD quảng cáo Senkaku/Điếu Ngư trên báo Mỹ (BaoMoi) - (TNO) Chính quyền Đài Loan vừa chi 500.000 USD để đăng quảng cáo về quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư trên bốn tờ báo hàng đầu của Mỹ, tin tức từ Taipei Times ngày 12.10.
Trung Quốc từ chối cấp visa cho nghệ sĩ Nhật (BaoMoi) - Ba thành viên người Nhật Bản của một dàn nhạc giao hưởng hàng đầu Đài Loan vừa bị Trung Quốc từ chối cấp thị thực nhập cảnh, giữa lúc Bắc Kinh và Tokyo có tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Trung Quốc không cấp thị thực cho ba người Nhật trong dàn nhạc Đài Loan (BaoMoi) - (NLĐO) - Trung Quốc nhất quyết không cấp thị thực cho ba thành viên người Nhật trong một dàn nhạc giao hưởng hàng đầu của Đài Loan. Việc này liên quan đến việc tranh chấp đảo Điếu Ngư/Senkaku giữa Bắc Kinh và Tokyo.
Nhật Bản, Trung Quốc nhất trí thảo luận tranh chấp lãnh thổ (BaoMoi) - Hãng tin Kyodo cho biết Nhật Bản và Trung Quốc ngày 11/10 đã nhất trí sớm tiến hành đàm phán song phương cấp thứ trưởng, nhằm tìm kiếm đột phá về vấn đề tranh chấp chủ quyền đối với quần đảo mà Nhật Bản gọi là Senkaku trong khi Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.
Senkaku: 'Nhật Bản không được phép thỏa hiệp dễ dãi' (BaoMoi) - (GDVN) - Nếu chính phủ thỏa hiệp một cách dễ dãi với vấn đề này, chủ quyền của Nhật Bản đối với nhóm đảo Senkaku sẽ có thể bị đe dọa nghiêm trọng.
Nhật-Trung 'đột phá' về tranh chấp biển đảo (BaoMoi) - Các thứ trưởng của Nhật Bản và Trung Quốc sẽ sớm đàm phán nhằm giải quyết tranh cãi gay gắt xung quanh chủ quyền tại quần đảo mà Tokyo gọi là Senkaku, Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư.
Nhật -Trung tìm kiếm giải pháp giải quyết tranh chấp lãnh thổ (BaoMoi) - (SGGPO).- Theo Kyodo, Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết các quan chức chính phủ nước này và Trung Quốc ngày 11-10 đã nhất trí sớm tiến hành các cuộc đàm phán song phương cấp thứ trưởng nhằm tìm kiếm giải pháp giải quyết tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, vốn khiến quan hệ giữa hai nước rơi vào trạng thái căng thẳng cao độ gần đây.
Liên minh Nhật-Mỹ là công cụ răn đe tại Senkaku (BaoMoi) - (NLĐO) – Ngày 11-10, Nhật Bản cho biết liên minh an ninh giữa nước này và Mỹ là yếu tố quan trọng trong vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.
Đài Loan 'quảng cáo' Điếu Ngư trên 4 báo lớn nhất Mỹ (BaoMoi) - Bộ Ngoại Giao Đài Loan vừa cho đăng một số quảng cáo trên 4 tờ nhật báo lớn nhất nước Mỹ nhằm mục đích “đòi” chủ quyền đối với vùng đảo đang bị tranh chấp trên biển Hoa Đông Senkaku.
Các tàu Trung Quốc rời khỏi quần đảo tranh chấp (BaoMoi) - TTO - Nhật báo Yomiuri ngày 12-10 dẫn tin từ Hãng Jiji cho biết các tàu hải giám Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển xung quanh quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư sau 10 ngày liên tiếp xuất hiện tại đây.
Trung Quốc 'vung tiền' mua thiện cảm của ASEAN? (BaoMoi) - Infonet - Trong Diễn đàn hàng hải ASEAN mở rộng diễn ra tại Manila từ 3-4/10, Trung Quốc đã trở thành tâm điểm của các cuộc thảo luận về tuyên bố chủ quyền “hung hăng” của nước này với 4 quốc gia thành viên ASEAN gồm Brunei, Malaysia, Philippines và Việt Nam.
Nhật Bản: “Thỏa thuận với Mỹ để ngăn chặn xung đột với TQ” (BaoMoi) - Hôm qua, đại sứ Nhật Bản tại Mỹ cho rằng thỏa thuận về an ninh giữa nước này và Mỹ giúp ngăn chặn một cuộc xung đột giữa Trung Quốc và Nhật Bản về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Trung Quốc - Nhật Bản lại “khẩu chiến” về quần đảo Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - Trong khi cộng đồng thế giới còn đang bàn tàn xôn xao về sự vắng mặt của Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc tại Hội nghị thường niên của IMF và WB ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản) thì những lời nói qua lại giữa hai quốc gia đang làm gia tăng căng thẳng ngoại giao. Đối thoại để hạ nhiệt giữa Bắc Kinh-Tokyo có lẽ vẫn chưa trở thành hiện thực cho dù đích thân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã kêu gọi Trung Quốc trở lại bàn đàm phán.
Lễ kéo cờ của Trung Quốc ở Hoàng Sa là vô giá trị (BaoMoi) - (PL)- Ngày 11-10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã tỏ rõ lập trường của Việt Nam trước các động thái gần đây của Trung Quốc trên biển Đông.
Liên minh Nhật-Mỹ là công cụ răn đe tranh chấp đảo (BaoMoi) - Ngày 11/10, Nhật Bản khẳng định liên minh giữa nước này với Mỹ có tác dụng như một yếu tố răn đe trong cuộc tranh chấp lãnh thổ giữa Tokyo và một Trung Quốc đang nổi lên giữa lúc Nhật Bản kêu gọi bình tĩnh trong cuộc tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Quan chức ngoại giao Trung Quốc và Nhật Bản đàm phán về Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - (GD&TĐ) – Các thứ trưởng Ngoại giao Nhật Bản và Trung Quốc sẽ sớm có các cuộc đàm phán nhằm giải quyết tranh cãi về nhóm đảo đã khiến mối quan hệ giữa 2 cường quốc châu Á bị rạn nứt.
9 ngư dân Philippines mất tích gần bãi cạn Scarborough (BaoMoi) - (GDVN) - Cảnh sát biển Philippines cho hay, 9 ngư dân Philippines hiện đang mất tích trong khi đang đánh cá gần bãi cạn Scarborough trên Biển Đông mà Philippines và Trung Quốc hiện đang tranh chấp chủ quyền.
Ngoại trưởng Nhật Bản: Bản đồ Trung Quốc không có Senkaku (BaoMoi) - (Dân Việt) - Một tấm bản đồ do Trung Quốc xuất bản năm 1960 cho thấy, hòn đảo Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) được mô tả là thuộc lãnh thổ Nhật Bản.
Trung Quốc kêu gọi Nhật Bản đối thoại về tranh chấp (BaoMoi) - (VOV) -Trung Quốc cho rằng, Nhật Bản không có đủ căn cứ pháp lý để tuyên bố chủ quyền đối với quần đảo Điếu Ngư/Senkaku.
Nhật, Trung nhất trí tìm đột phá tranh chấp lãnh thổ (BaoMoi) - Bộ Ngoại giao Nhật Bản cho biết các quan chức chính phủ nước này và Trung Quốc ngày 11/10 đã nhất trí sớm tiến hành các cuộc đàm phán song phương cấp thứ trưởng nhằm tìm kiếm đột phá liên quan đến cuộc tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Nhật Bản bác tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với Senkaku/Điếu Ngư (BaoMoi) - Tờ Japan Times ngày 11-10 dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Koichiro Genba đã bác bỏ tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Senkaku (Bắc Kinh gọi là Điếu Ngư) do Nhật Bản kiểm soát trên biển Hoa Đông, bằng cách ghi nhận một tấm bản đồ của Trung Quốc xuất bản năm 1960 đã mô tả quần đảo này thuộc lãnh thổ Nhật Bản.
Trung Quốc và Nhật Bản nỗ lực làm dịu căng thẳng (BaoMoi) - Tân Hoa xã dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 10-10 cho biết, Bắc Kinh kêu gọi Tô-ki-ô trở lại bàn đàm phán về vấn đề quần đảo Điếu Ngư, phía Nhật Bản gọi là Xên-ca-cư.
Yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hành động xâm phạm chủ quyền Việt Nam (BaoMoi) - (SGGP).- Thời gian qua, Trung Quốc có nhiều hoạt động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tiếp theo một loạt các hoạt động phi pháp nhằm xây dựng và phát triển cái gọi là “thành phố Tam Sa”, ngày 1-10-2012, Trung Quốc đã tổ chức lễ kéo cờ kỷ niệm Quốc khánh Trung Quốc tại đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa; ngày 3-10-2012, Hạm đội Nam Hải Trung Quốc tổ chức diễn tập trực chiến khẩn cấp tại khu vực vùng biển quần đảo Hoàng Sa; ngày 8-10-2012, Trung Quốc thành lập Phòng khí tượng thành phố Tam Sa. Trước đó, ngày 23-9-2012, báo chí Trung Quốc đưa tin Trung Quốc sẽ sử dụng máy bay không người lái tăng cường giám sát các vùng biển, trong đó có hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Ngày 11-10, tại Hà Nội, trả lời câu hỏi của phóng viên trong cuộc họp báo đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước những việc làm này của phía Trung Quốc, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lương Thanh Nghị nhấn mạnh:
Tỉ phú TQ tặng xe hơi để giáo dục lòng yêu nước (BaoMoi) - Trong những cuộc biểu tình chống Nhật rầm rộ khắp Trung Quốc hồi tháng rồi có liên quan đến vụ tranh chấp quần đảo Sekaku\Điếu Ngư giữa Trung Quốc - Nhật Bản, những người biểu tình Trung Quốc đã đập phá nhiều xe hơi thương hiệu Nhật, .
Nhật gây áp lực với Campuchia về vấn đề biển Đông (BaoMoi) - Theo Hãng tin Kyodo ngày 11.10, Chánh văn phòng nội các Nhật Tsuyoshi Saito đã nêu chủ đề tranh chấp biển đảo trên biển Đông và biển Hoa Đông với Ngoại trưởng Campuchia Hor Namhong, trong chuyến thăm Phnom Penh từ 8-10.10.
Thủ tướng Nhật kêu gọi Trung Quốc đàm phán (BaoMoi) - TT - Thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda vừa lên tiếng kêu gọi Trung Quốc đàm phán để giảm thiểu những tổn hại kinh tế do căng thẳng ở quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Tranh chấp leo thang, đôi bên đều thiệt (BaoMoi) - ANTĐ - Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã kêu gọi các cuộc đàm phán song phương Trung - Nhật nhằm giảm thiểu thiệt hại kinh tế do tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.
Bản tin tiếng Anh
Foreign trade growth target 'will be missed' (Washington Post) - China's chances of hitting its annual foreign trade growth target this year were described as "hopeless", according to a well-placed source.
Beijing comes out on top in PwC's list of cities' economic clout (Washington Post) - Beijing wields more economic influence than other large cities, even more than Paris, London and New York, suggests a report.
US self-harming tariffs on China solar panels (Washington Post) - American solar businesses may see cost double when they paid the Chinese factories, as US Commerce Department on affirmed steep punitive tariffs on Chinese solar panels.
Lenovo surpasses HP to lead PC market (Washington Post) - China's Lenovo has surpassed US-based HP, as the world's largest PC maker in market share, an internationally recognized research firm report shows.
Chinese investment creates 10,000 US jobs (Washington Post) - Increasing Chinese investment in the United States has created more than 10,000 jobs for Americans, according to a study report released by the Asia Society.
89% of US firms in China 'in profit' (Washington Post) - Two-thirds of companies interviewed by the US-China Business Council said revenue from their operations in China grew by 10 percent or more in the past year.
US allowed to observe Chinese audits (Washington Post) - China and the United States have reached an agreement that will allow US authorities to observe official Chinese audits, Securities Times reported on Friday.
Telecom giants hit back at allegations (Washington Post) - Two telecom giants rejected as "baseless" the findings of a US congressional investigation that accused them of posing a national security risk.
http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifUS accusations politicized http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifProtectionism behind groundless US accusation
Hermes defies the trend of slipping sales (Washington Post) - Hermes is continuing to increase its presence in one of its most important markets.
Chinese king of posts (Washington Post) - Huang Shiyong has probably walked passed the East Lake at Wuhan more than a dozen times. And he has taken a few dozen shots of the famous lake in Hubei province during those visits.
Threads of change (Washington Post) - Wen Fang partners with underprivileged women to transform their traditional needlework into contemporary artwork.
Chinese writer Mo Yan wins 2012 Nobel Prize in Literature (Washington Post) - Chinese writer Mo Yan has won the 2012 Nobel Prize in Literature, the Swedish Academy announced in Stockholm on Thursday. Mo Yan earns praise for historical perspectives http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifSpecial: Mo Yan
Religious harmonies (Washington Post) - Shi Zhengxing went to the prestigious Wuhan University to become an engineer but instead became a monk in a band.
Young life behind bars a mix of hope, despair (Washington Post) - A small number of media organizations were recently invited to take a tour behind the walls of Beijing Juvenile Correction Center.
Piano-style stairs in Hangzhou (Washington Post) - Piano-style stairs in Hangzhou, capital of East China's Zhejiang province.
Chinese couture (Washington Post) - Fashion houses have been introducing haute couture lines to China, one after another. Italian design duo Domenico Dolce and Stefano Gabbana tell Gan Tian if Chinese people are ready for such fashion.
Road to nowhere is route to despair (Washington Post) - Traffic jams and overcrowded sites leave many feeling they hit a dead end during the holiday.
Kraft Foods aids quake victims (Washington Post) - Kraft Foods Inc China donated 1,500 boxes of biscuits to Yiliang county of Yunnan province.
Chinese gov't to recruit more village-leading graduates (Washington Post) - The Chinese government has promised to recruit more university graduates who have taken on leadership roles in the countryside.
Leaders stress strong US-China ties (Washington Post) - When the National Committee on United States-China Relations was set up 46 years ago to encourage mutual understanding and cooperation, the two big nations hadn't yet established diplomatic ties.
China strives to meet air quality standard deadline (Washington Post) - China has been racing to meet the objectives set in its revised air quality standards, including promoting the use of an index for PM2.5, or fine particulate matter 2.5 microns or less in diameter.
540,000 grassroot officials punished for violations (Washington Post) - More than 540,000 officials at the grassroot level have been punished for discipline violations over the last five years, according to the country's anti-graft agencies Thursday.
Dispute 'to hit global economy' (Washington Post) - The fallout from the Diaoyu Islands will have global economic consequences as the International Monetary Fund downgraded its world outlook.
http://www.chinadaily.com.cn/08image_e/dot_1.gifOfficials say no Japan maritime deal in place
China urges Japan back to talks (Washington Post) - A Foreign Ministry spokesman on Wednesday urged Japan to return to negotiating with China, as a recent report indicated that Japan is looking at improving bilateral ties that have been soured by a territorial dispute.
Chinese FM inaugurates new economic cooperation dept (Washington Post) - China's Foreign Ministry inaugurated a new department on Tuesday to promote the country's international economic cooperation and safeguard national economic security.
China, Germany to hold FM-level strategic dialogue (Washington Post) - German Foreign Minister Guido Westerwelle will visit China and attend the 3rd foreign minister-level strategic dialogue from October 11 to 13, Foreign Ministry spokesman Hong Lei announced Tuesday.
Award-winning auditor becomes CPC delegate (Washington Post) - Zhou works as the Party chief in the Changsha branch of the accounting firm Shinewing, calling himself "an economic policemen without uniform".

Mục điểm tin có phần lấy từ bocauden.net




No comments:

Post a Comment

View My Stats