Wednesday 10 October 2012

THỐNG DỐC NGÂN HÀNG & BỘ TRƯỜNG TÀI CHÁNH TRUNG QUỐC TẨY CHAY HỘI NGHỊ ÌM & WB TẠI NHẬT BẢN (RFI)




Đc Tâm – RFI
Thứ tư 10 Tháng Mười 2012

Hôm nay, 10/10/2012, Qu Tin t Quc tế - IMF cho AFP biết, hai quan chc cao cp Trung Quc là thng đc Ngân hàng Nhà nước và b trưởng Tài chính s không tham hi ngh thường niên ca IMF và Ngân hàng Thế gii WB, được t chc ti Tokyo, Nht Bn.

Bc Kinh đã có quyết đnh như trên trong bi cnh quan h Trung-Nht căng thng do tranh chp ch quyn đi vi qun đo Điếu Ngư/Senkaku, bin Hoa Đông.

Phát ngôn viên IMF nói : « Cách nay hai ngày, chúng tôi được thông báo là lch làm vic ca thng đc Chu Tiu Xuyên (Zhou Xiaochuan) có th buc ông phi hy b vic tham d hi ngh ti Tokyo ». Sau đó, Bc Kinh đã khng đnh thông tin này và c phó thng đc Ngân hàng Nhà nước Trung Quc Dch Cương (Yi Gang) thay mt và đc din văn trong phiên bế mc hi ngh thường niên IMF và Ngân hàng Thế gii WB Tokyo.

Mt khác, Ngân hàng Thế gii cũng thông báo là phái đoàn Trung Quc s do th trưởng b Tài chính Chu Diu Quang dn đu, thay vì b trưởng T Húc Nhân.

Ngoi trưởng Nht Bn Koichiro Gemba đã ly « làm tiếc » v s vng mt ca hai quan chc cao cp Trung Quc và đó không phi là mt điu gì hay ho cho Bc Kinh trong con mt ca cng đng quc tế.

Trong khi đó, Tân Hoa Xã đã khng đnh là phái đoàn Trung Quc tham d các hi ngh ca IMF và WB s do phó thng đc Dch Cương và th trưởng Tài chính Chu Quang Diu dn đu.

Trước đó, lãnh đo nhiu ngân hàng tư nhân ln ca Trung Quc đã thông báo hn chế hoc hy b tham gia vào các cuc hp có liên quan đến hi ngh thường niên ca IMF và WB ti Tokyo. Cuc hp thường niên này bt đu ngày hôm nay và bế mc vào Ch nht, 14/10.

Bang giao Bc Kinh-Tokyo đã xu đi nghiêm trng, đc bit là k t khi chính ph Nht Bn quyết đnh quc hu hóa mt s hòn đo trong qun đo Senkaku/Điếu Ngư, nơi Trung Quc và Đài Loan cùng khng đnh là có ch quyn.


CÁC TIN KHÁC :

VIỆT NAM - KIH TẾ
HOA KỲ - MIẾN ĐIỆN
INDONESIA
NGA
NOBEL 2012
PHÁP
HOA KỲ - PHILIPPINES
CANADA
TRUNG QUỐC
NGA
SYRIA
NHẬT BẢN


TẠP CHÍ KINH TẾ
TẠP CHÍ CỘNG ĐỒNG
TÀI NGUYÊN MÔI TRƯỜNG
VĂN HÓA








No comments:

Post a Comment

View My Stats